Chủ Nhật, 14 tháng 3, 2010

LỄ AN TÁNG ÔNG PHẠM VŨ SỈ QUAN CẢNH SÁT OPP

From :amsfv@aol.com

Lễ an táng 
    Ông Phạm Vũ
Sỉ quan Cảnh sát Canada gốc Việt
VietCatholic News (13 Mar 2010 17:42)
WINGHAM, ONTARIO, Thứ Sáu ngày 12 tháng Ba năm 2010: Mục sư Dan Thompson đã xướng lời kinh nguyện mở đầu cho tang lễ trong the .

Vị Mục sư là Chủ sự Hội Thánh Tin Lành Bethel Phái Ngũ Tuần ở Sundridge phía bắc Ontario, ông chính là người cha nuôi và bảo trợ Phạm Duy Vũ khi bé Vũ đến Canada tỵ nạn vào cuối cuộc chiến Việt Nam.
Bà Heather Phạm đang ôm lá cờ Tỉnh Bang Ontario và được các anh trai là Timothy và Luke Weber an ủi, bên cạnh là bà Nguyễn Mến, mẹ đẻ cũa Vũ đang cầm chiếc mũ Cảnh sát của Phạm Vũ đang lúc di quan trong tang lễ thứ Sáu ngày 12 tháng Sáu năm 2010 tại Wingham, Ontario. (Hình bên phải).
Bà Heather Phạm, là vợ của sĩ quan Cảnh sát Tỉnh Bang Ontario đã bị thảm sát là Phạm Duy Vũ, bằng giọng run run và nghẹn ngào bà nói rằng bà sẽ chiến đấu hết sức mình để tha thứ cho cụ ông Fred Preston, người đã bắn chết người cha yêu qúy của ba đứa con trai của bà. "Dẫu biết là rất khó khăn nhưng tôi tin tưởng rằng chỉ có sự tha thứ là phương cách giải thoát chúng ta khỏi mọi đau đớn và giận dữ," bà Heather Phạm đã tuyên bố trong tang lễ của chồng bà, ông Phạm Duy Vũ, 37 tuổi, đã bị cụ ông Fred Preston bắn chết vào sáng ngày thứ Hai tuần này 08 tháng Ba sau khi sĩ quan Cảnh Sát Phạm Duy Vũ yêu cầu ông Fred ngừng xe tải lại trên con đường miền quê.
"Thiên Chúa đã trao ban sự tha thứ của Người cho chúng ta một cách nhưng không, với sự phù trợ của Thiên Chúa và bằng tất cả năng lực tốt nhất của con người phàm nhân nơi tôi, tôi cũng vậy-một cách nhưng không- tôi tha thứ cho người đã giết chết anh Vũ, chồng và là cha của các con tôi. Lời cầu nguyện và ước vọng của tôi là xin tất cả mọi người hãy cầu nguyện và tha thứ cho nhau. Tôi biết rằng đó cũng là điều anh Vũ đã muốn."
Bà qủa phụ Heather Phạm đã phát biểu trước sân vận động thể thao đầy ắp mọi người đến dự tang lễ chồng của bà. Sân thể thao này chính là nơi vợ chồng bà đến làm thiện nguyện và ông Vũ đã thường xuyên dẫn ba con trai đến và dạy cac chau chơi băng cầu (hockey).

Lực lượng Cảnh Sát Hoàng Gia Canada
Các sĩ quan và viên chức Lực lượng Cảnh Sát Hoàng Gia Canada đang cúi đầu lắng nghe lời bà Heather Phạm tuyên bố tha thứ cho cụ Fred Preston vì tội giết chết chồng của bà là ông Phạm Duy Vũ, Sĩ quan Cảnh sát Tỉnh Bang Ontario (Hình bên phải)
Ông Julian Fantino, Ủy Viên Trưởng kiêm Tư lệnh Lực lượng Cảnh sát Tỉnh Bang Ontario được dự định sẽ tuyên đọc Thánh Vịnh 23: Mục Tử nhân hậu của Vua Thánh David trong đó có đoạn; " Lạy Chúa, dẫu bước qua thung lũng âm u của sự chết, con sợ gì nguy khốn vì có Chúa ở cùng... "
Cụ ông Fred Preston, 70 tuổi, là cư dân thị trấn Sundridge, đã bị cáo buộc tội cố sát (sát nhân cấp một) trong cái chết của ông Phạm Duy Vũ. Cụ Preston đã chết tại Bệnh Viện khu vực London trong tối thứ Năm 11 tháng Ba. Trước đó gia đình của cụ Preston nói với giới báo chí rằng; cụ Preston bị mất tinh thần vì hôn nhân tan vỡ. Cụ ông Preston là một nghệ nhân khắc gỗ nổi tiếng ở mạn bắc Ontario, ông còn là Thị Trưởng của Thị Xã Joly từ đầu những năm 1990 đến năm 2003, cụ ông cũng mê săn bắn.
Điều làm mọi người bàng hoàng trong vụ giết người này là ở sự trùng hợp lạ kỳ đến mức khó hiểu được. Cụ ông Fred Preston cựu Thị Trưởng và Phạm Duy Vũ đã cùng tham dự tại cùng một Hội thánh Ngũ Tuần địa phương. Cả hai người đều đã có thời gian cư ngụ tại Sundridge cách xa nơi xảy ra vụ án đến 375Km. Cụ ông Preston chắc chắn là phải biết ông Vũ. Thế nhưng qua lời tường thuật của các nhân chứng họ nói đã nghe có đến hơn 20 phát súng nổ. Các giới chức có trách nhiệm tuyên bố rằng ông Vũ đã nghiêm chỉnh thực hiện nhiệm vụ và buồn thay các kết qủa giám định sơ khởi cho biết ông Vũ đã bị trúng một lượt mấy viên đạn vào người vừa khi ông Vũ mở cửa xe Cảnh sát bước ra ngoài.
Thị xã miền quê nhỏ bé Sundridge chỉ có độ 3,000 cư dân sinh sống yên bình bên nhau đã bàng hoàng về cái chết của ông Phạm Duy Vũ. Hơn 8,000 sĩ quan Cảnh sát, nhân viên cấp cứu từ khắp nước Canada và các Tiểu Bang phía Bắc nước Hoa Kỳ đã đến để tham dự tang lễ này. Chương trình tưởng niệm và tang lễ cho ông Vũ đã được tiếp nối trên màn hình và loa phóng thanh cho hơn mấy ngàn sĩ quan cảnh sát và các công chức đến chia buồn đang đứng ở bên ngoài sân vận động nhỏ. Họ đã được nghe các diễn giả kể lại rằng, ông Phạm Duy Vũ, vào lúc 07 tuổi đã là một người tỵ nạn- bé con- một mình- đến phi trường Pearson Toronto, từ đất nước Việt Nam vốn bị tan nát bởi chiến tranh. Sau đó Vũ được Giáo Hội Phái Ngũ Tuần tại Elmira bảo trợ. Ông Phạm Duy Vũ là người trầm lặng, khôi hài có duyên và rất đạo đức; ông Vũ tự nguyện dành thời gian giúp đỡ cho trường tiểu học nơi các con trai ông đang theo học, huấn luyện băng cầu cho các cháu và còn là Phó Tế trong Hội thánh Ngũ Tuần điạ phương.
Bà Heather Phạm nói rằng chồng bà rất ngưỡng mộ cha chồng của bà, người sĩ quan quân lực Việt Nam Cộng Hòa đã hy sinh trong chiến tranh Việt Nam. "Vũ rất tự hào về cha mình vì thế Vũ đã cố gắng để trở thành người cha tốt nhất, Vũ luôn luôn ở bên các con khi cần. Riêng với tôi, tôi không nghi ngờ gì cả, tôi biết Vũ hoàn toàn yêu tôi trọn tình."
Bà nói rằng bà cũng luôn e sợ rằng bà sẽ mất chồng trong một thảm kịch của nghề nghiệp. "Tôi đã từng có những cơn ác mộng và nghĩ trước đến việc phải đứng tại nơi đây trong cảnh ngộ này, khi tôi biết chắc rằng, cũng như biết bao nhiêu người là vợ của các Sĩ quan Cảnh sát. ..sẽ sinh nghề tử nghiệp... Vậy mà. ..bất ngờ qúa.. Tôi vẫn còn đứng tại nơi đây... và đã không kịp chuẩn bị gì."
Hiện diện trong tang lễ, ông Dalton McGuinty, Thủ Hiến Tỉnh Bang Ontario, khen ngợi ông Phạm Duy Vũ đã tận tụy đền đáp cho quê hương thứ hai, nơi bảo bọc ông Vũ, " Ông Vũ là con người của hoà bình và đã đến Ontario để tìm một cuộc sống tốt đẹp hơn. Ông Vũ đã hiểu tường tận về những điều xấu xa có thể xảy ra trong cuộc sống, nhưng ông Vũ không bao giờ để cho mình bị đời đánh ngã... ông Vũ đã gây dựng một cuộc đời mà bất cứ ai trong chính chúng ta cũng sẽ tự hào". Vị Thủ Hiến đã chia xẻ thêm với ba người con trai của ông Vũ là các cháu; Tyler 12 tuổi, Jordan 10 tuổi và Joshua 7 tuổi như sau: " Thế giới của chúng cần có thêm nhiều người như người cha của các cháu; người mà các cháu sẽ noi gương theo."
Lực lượng Cảnh Sát Tỉnh Bang Ontario diễn hành trên đường Josephine Street tại Thị trấn Wingham trong tang lễ Phạm Duy Vũ (hỉnh bên phải)
Ba con trai của ông Vũ đã nói rằng họ rất yêu thích cái cách mà cha họ luôn vui mừng cổ vũ các con trong đấu băng cầu và bóng đá, hoặc dạo chơi trong rừng cũng như trong các chuyến đi săn thú hoặc câu cá. Joshua, con trai bé nhất nói bên quan tài cha rằng; " Cha ơi, con yêu sao những lời nhiệt liệt chúc mừng của cha trong các trận băng cầu, cha luôn luôn bảo rằng con đã thi đấu tuyệt vời lắm."
Chiếc mũ cũa Sĩ quan Cảnh Sát Phạm Duy Vũ đã được trao lại cho bà Nguyễn Mến, mẹ đẻ của ông Phạm Duy Vũ. Bà Mến đã từng bị bắt tù giam trong lúc đang giúp gia đình vượt biên khỏi Việt Nam. Cuối cùng, sau khi ra tù bà Mến cũng đã đến California cùng với một người anh của ông Vũ. Ông Vũ đã có dự định đi thăm mẹ và các anh em tại Quận Cam, California. vào tháng Năm 2010 này, thế nhưng...
Bà Heather Phạm bày tỏ; "Bao nhiêu lời nói cũng không thể nào diễn tả thay cho những cơn đau như bão tố đang diễn ra trong lòng tôi, cho các con tôi và cho gia đình hàng họ đôi bên. Tôi biết và cảm nhận được trong tim mình rằng anh Vũ đang quan tâm đến tất cả chúng ta và Vũ tiếp tục ở cùng chúng ta cho tới ngày tất cả chúng ta lại được gặp nhau trên Nước Trời. Sự hiện diện đông đảo của qúy đồng nghiệp và qúy vị trong tang lễ hôm nay sẽ giúp tang quyến chúng tôi bớt đau đớn trong những ngày giờ tháng năm phải chịu đựng sắp đến."
Mike Thompson, một người anh nuôi của Phạm Duy Vũ phát biểu trước cửa nhà quàn rằng; " Thật là một thảm kịch qúa mức chịu đựng. Mỗi sớm mai thức dậy chúng ta đang nghĩ rằng sẽ được sống qua ngày đó và được nhìn thấy mặt người thân yêu, và ngày mai sắp đến nữa chúng ta lại còn được gặp nhau. Than ôi, có bao giờ chúng ta thấy trước được điều như đã xảy ra với gia đình chúng tôi hôm nay không? "

Chia xẻ Đại Kết của Dominic David Tran: Nhân muà Chay 2010, trong niềm tin mãnh liệt vào Đức Chúa Giêsu KiTô đã chết để cứu độ thế gian và phục sinh vinh hiển, cầu xin Lòng Thương Xót và từ bi vô biên của Thiên Chúa luôn ở cùng bà Heather Phạm và tất cả mọi người. Xin Chúa rộng lòng tha thứ và đón nhận linh hồn Phạm Duy Vũ vào Nước Chúa. Xin Chúa cũng thương xót và tha thứ cho cụ Fred Preston vì lời cầu xin tha thứ của bà Heather Phạm, vợ anh Phạm Duy Vũ và mọi người. Xin Chúa thương xót cho mọi người chúng con luôn luôn tìm đến Chúa trong mọi lúc khó khăn thử thách. Xin cho Lời Chúa và Tràng Hạt Mân Côi luôn ở trên tay chúng con và xin Chúa dùng chúng con như khí cụ bình an và đầy yêu thương của Chúa.
Gần 8,000 ngàn Sĩ quan Cảnh sát và nhân viên cấp cứu, cứu hỏa diễn hành trên đường Josephine thuộc thị trấn Wingham sau tang lễ và chào tiễn biệt Phạm Duy Vũ đồng nghiệp đã hy sinh vì nhiệm vụ.
(Courtesy from the Canadian Press)
Dominic David Trần
http://vietcatholic.com/News/Html/77886.htm