Thứ Năm, 4 tháng 3, 2010

NGƯỜI MÁY

1.Người máy cử động như người thật
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/av/2010/03/100304_cognitive_robot.shtml?s
2. Lê Trung và nàng Aiko
Bài và ảnh : dailymail-projectaiko.com                       
From : Huy Nguyen * Loan Phan

Trong đêm Noel vừa qua, Le Trung, Việt kiều tại Canada, đã cùng “một cô gái kiều diễm” đón Giáng sinh thật hoành tráng.Cô tên là Aiko, nàng robot xinh đẹp và hết sức “người” mà Trung đã dày công chế tạo.
Người máy… biết làm món gà Tây
Hôm đó, Le Trung đã mua quà tặng cho Aiko, còn nàng giúp gia đình anh làm món gà Tây và trang trí thêm nhà cửa. Sau khi tự tay mở những gói quà mà chàng trai 34 tuổi tặng mình, Aiko cũng tham gia những trò chơi truyền thống dịp năm mới cùng mọi người.
Aiko là dự án nhân hóa robot đầu tiên của Canada, được Le Trung, người đứng đầu dự án, phát triển và hoàn thiện. Theo tiếng Nhật, Aiko có nghĩa là Ái Tử, tức người đáng yêu. Le Trung đã thiết kế cả phần mềm lẫn phần cứng cho người máy Aiko. “Nàng có thể cất lời chào bất kỳ ai khi gặp mặt họ!”, Le Trung tự hào khoe.
Aiko cũng là người máy đầu tiên của Canada có khả năng biết đau khi bị đánh và biết nhột khi bị chọc lét. Ngay cả lúc bị ai đó vồ lấy, siết chặt, Aiko sẽ tìm cách phản ứng bằng cách tát vào đối phương.
Nàng Aiko xinh đẹp ra đời và xuất hiện lần đầu tại Trung tâm triển lãm quốc tế Toronto, Canada vào năm 2007. Lúc đó, cơ thể kiều diễm của Aiko được chế tạo trong vòng 3 tháng, với chi phí 25.000 USD. Nhưng Le Trung vẫn chưa hài lòng với nàng người máy hiện tại. Anh vẫn tiếp tục cài thêm nhiều chương trình phần mềm để khiến Aiko trở nên giống người hơn nữa, nhất là dáng đi.
Từ giấc mơ trẻ thơ... Le Trung tâm sự: “Từ những năm 70, lúc còn rất nhỏ và vô cùng mê robot, tôi từng tự nhủ lòng rằng chính mình sẽ làm lấy 1 con robot khi lớn lên”. Thuở nhỏ, dù chỉ mới lên 4 tuổi, Trung đã tạo ra được 1 con robot cho riêng mình. Có thể nói, trong con người Trung ẩn chứa một tài năng bẩm sinh về sáng chế robot.
“Cái tên Aiko nảy ra từ trong tiềm thức, nó là tên của một trong những người bạn thời thơ ấu của tôi. Đó là người bạn rất tử tế. Tuy nhiên sau đó, tôi đã mất liên lạc với cô ấy khi chuyển từ Nhật đến sống ở Canada lúc lên 8 tuổi”, Le Trung cho biết. Anh cũng khẳng định, Aiko và phần mềm BRAINS sẽ không bao giờ đạt đến ngưỡng hoàn hảo nhưng chắc chắn rằng, “nàng” sẽ luôn phát triển và không ngừng “trưởng thành”.
“Tôi biết có nhiều người nghi ngờ về dự án của tôi song nó không phải vì tiền bạc hay tiếng tăm. Nó chỉ chứng minh rằng giấc mơ của cậu bé Le Trung đam mê robot ngày nào giờ đã trở thành hiện thực”, Le bày tỏ.
Trong thực tế, làn da của Aiko được làm bằng chất liệu silicon, trông không khác gì da người thật. Aiko nặng 30kg, cao 1m52. Theo Le Trung, người máy Aiko có khả năng nhận diện giọng nói, khuôn mặt, cử chỉ và vật thể. Nhờ sử dụng phần mềm có tên BRAINS (hệ thần kinh thông minh nhân tạo sinh trắc học dành cho robot) mà Le Trung đã thiết kế, Aiko có khả năng đọc được những thông tin mới đơn giản xung quanh.
Trong lĩnh vực an ninh tại sân bay, Aiko sẽ khá hữu dụng khi có biệt tài nhận dạng được 250 khuôn mặt khác nhau, đặc biệt là các gương mặt người nổi tiếng 
“Người phụ nữ trong mộng” của Trung còn nói được tiếng Nhật và tiếng Anh, với 13.000 từ cơ bản, đủ để trả lời các câu hỏi thông thường. Aiko được tích hợp nhiều cảm biến trên cơ thể, đặc biệt là cánh tay, để tương tác tốt với mọi người khi tiếp xúc.
…đến một Aiko diệu kỳ ở trong đời thường Le Trung năm nay 34 tuổi, đang sống ở Brampton, Ontario, Canada. Trung từng theo ngành vi trùng học, sau đó lấy bằng cử nhân ngành hóa giải tích chứ chưa từng học ngành nào liên quan đến chế tạo robot. Anh trải qua 11 năm ở giảng đường đại học và luận văn tốt nghiệp cuối cùng của anh là “ảnh hưởng của thuốc aspirin”.
Dự án Aiko của Le Trung hứa hẹn sẽ được thị trường ủng hộ vì đó là một người máy ưu việt về tính năng và rất đảm đang. Ở nhà, Aiko có thể giúp trẻ con làm toán, đọc sách báo hộ người già, tổng hợp tình hình thời tiết... Còn tại văn phòng, nàng được sử dụng cho phòng thông tin, báo giờ họp, hướng dẫn cơ cấu các phòng ban.
Những giây phút thân tình giữa nhà sáng chế Le Trung với người “phụ nữ trong mộng” Aiko. Aiko tỏ ra là một phụ nữ rất đảm đang
Trong lĩnh vực an ninh tại sân bay, Aiko sẽ khá hữu dụng khi có biệt tài nhận dạng được 250 khuôn mặt khác nhau, đặc biệt là các gương mặt người nổi tiếng. Ngoài ra, cô có thể trả lời ngon lành những câu hỏi về lịch bay, thời gian đi và đến. Cứ mỗi tuần, Trung lại đều đặn cài đặt thêm vào “nội tạng” nàng Aiko vài phần cứng cần thiết. Hiện, chàng trai 34 tuổi gốc Việt này đang kêu gọi tài trợ để tiếp tục dự án chế tạo Aiko phiên bản 2.
Nói về “tài năng” của Aiko, bất kỳ ai cũng phải ngả mũ thán phục: Mặc dù là một người máy nhưng “nàng” đọc được sách báo, có thể nhận diện màu sắc hoặc mang tách nước cam hay ly cà phê mời khách. Nàng có đủ khả năng để phân biệt các loại đồ uống khác nhau, kể cả các loại thức ăn đơn giản như hot-dog, hamburger, sandwich thậm chí là những món đồ chơi.
Aiko còn nhận diện được các khuôn mặt thân quen trong gia đình. Điều thú vị là mỗi khi đi ra ngoài, bạn có thể nhận được lời nhắc nhở chu đáo của nàng như “nhớ đem theo dù đi mưa”, hoặc “mang theo đồ ấm khi trời trở gió”…



__._,_.___