Chủ Nhật, 25 tháng 4, 2010

MAY BAY ROBOT X-37B

From: Cau Do* Hoang ton Hung*Anh Truong

Hình ảnh con tàu Robot X-37B. Photo courtesy: AP



Tối thứ năm Không Quân Hoa Kỳ đã cho chiếc máy bay robot ký hiệu X-37B cất cánh từ Florida với một sứ mạng được xem là bí mật của giới quân sự.
Đây là kiểu con tàu Orbital Test Vehicle 1 (OTV-1), đã cất cánh vào lúc 7 giờ 52 phút tối giờ miền đông trên một hỏa tiễn Atlas 5. Nó sẽ tiến hành thí nghiệm các kỹ thuật không gian mới.
Được Boeing Phantom Works chế tạo, máy bay robot X-37B là loại phi cơ robot có thể được tái sử dụng. Nhiệm vụ của nó còn có sự điều phối từ NASA và bộ phận Air Force Rapid Capabilities của Bộ Quốc Phòng.

click to zoom
Ngoài các chức năng chỉ huy sự hướng dẫn, du hành và kiểm soát, lần này nó còn thử nghiệm kỹ thuật bay trở lại bầu khí quyển và tự hạ cánh an toàn tại căn cứ Vandenberg của Không Quân Hoa Kỳ ở California.

Các viên chức Không Quân Mỹ nói chiếc X-37B là phi thuyền tự động đầu tiên sau thế hệ tàu con thoi có khả năng mang các thí nghiệm từ không gian trở về Trái đất để xem xét và phân tích thêm.
Thời gian tối đa nó ở lại làm việc trong quỹ đạo là 270 ngày. Thật ra chương trình của nó đã khởi sự từ năm 1999 do NASA điều hành. Sau đó vì thiếu kinh phí, NASA chuyển nó sang cho giới quân sự và Không Quân Hoa Kỳ đảm nhận chương trình này từ năm 2006.

XEM VIDEO
PHÓNG PHI THUYỀN X-37 B
Đào Nguyên source Space.com