Chủ Nhật, 18 tháng 4, 2010

SINH HOAT LIEN TON CUA CDNVHN TAI NA UY

From KimAnh Truong *  tiengnuoctoi_nu@hotmail.com
Buổi Gặp Gỡ Lịch Sử Giữa Chùa Khuông Việt và Trung Tâm Mục Vụ

Một buổi gặp gỡ xem chừng như khi nghe qua tất cả mọi người đều lấy làm bất ngờ, lý thú trong một trạng thái nửa mừng, nửa cảm động.


Vào chiều ngày 14 tháng 04 năm 2010, Thượng tọa Thích An Chí, Viện Chủ Chùa Khuông Việt kiêm Trưởng ban Điều hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại Na Uy và Linh mục Huỳnh Tấn Hải, Giám đốc Trung tâm Mục vụ Việt Nam, Tuyên Úy Công Giáo Việt Nam tại Oslo ; Vùng Đông đã có một buổi gặp gỡ, thăm viếng tại Trung tâm Mục vụ Công giáo Việt Nam ở Oslo.

Qua buổi gặp gỡ này, ngoài sự ân cần thăm hỏi sức khỏe, công việc Phật sự và Mục vụ, hai vị đã trao đổi trong tinh thần cởi mở, thân mật và tâm đắc trong nhiều lãnh vực. Nhất là hai vị đưa ra nhiều giải pháp hầu tạo sự cảm thông, đoàn kết trong Cộng đồng Người Việt Tỵ Nạn tại Na Uy, đặc biệt quan tâm hướng dẫn giới trẻ Việt Nam có một sinh hoạt lành mạnh, xây dựng tinh thần dân tộc và hiểu biết được lý do về sự hiện diện của các bậc cha anh tại một quốc gia thứ 3. Trong bàn luận, hai vị cũng đưa ra giải pháp tốt nhất có được là từ căn bản gia đình, trong Tôn giáo và ngoài xã hội. Mong mỏi tất cả mọi người ý thức một trách nhiệm chung là tự lành mạnh hóa để hướng tới một tương lai tốt đẹp.

Cũng trong tinh thần đó, hai vị rất tán đồng việc xây dựng "Tượng Đài Thuyền Nhân" để cám ơn Nhân dân, Chính phủ và Quốc vương Na Uy, phải đứng dưới danh nghĩa "Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn" là phương cách hợp tình hợp lý.

Hai vị cũng đồng nhất tiếp tục hỗ trợ tinh thần và luôn dâng lời cầu nguyện cho tất cả mọi người, hãy vì Cộng Đồng phải biết hy sinh quyền lợi riêng tư, biết yêu thương, tha thứ để hầu hết người Việt tỵ nạn tại Na Uy ngày một vững mạnh và đoàn kết hơn.

Buổi gặp gỡ diễn ra từ 16 giờ 30 và đến 19 giờ thì hai vị chia tay trong bầu không khí hài hòa và cảm mến.

Được biết, buổi gặp gỡ lịch sử này sở dĩ có được là do công khó của vị trưởng lão Đỗ Duy Huỳnh, Hội trưởng Hội Cao Niên Người Việt Tỵ Nạn và ông Nguyễn Đức Thọ, cơ sở đảng Việt Tân tại Na Uy, đã từ lâu trăn trở, lo âu cho chiều hướng của Cộng đồng Việt Nam nơi này trước nguy cơ "ngôi biệt thự xám" sắp mọc lên tại đường St. Olav ở số 21b.

Toàn thể đồng hương Việt Nam hân hoan đón nhận tin vui ngày hôm nay: Đoạn đường giữa chùa Khuông Việt và Trung Tâm Mục Vụ tuy xa mà thật gần, gần về khoảng cách và gần cả lòng nhiệt tình với một nỗi âu lo chung...
(Phạm Sĩ Việt phỏng theo Nguyễn Đức Thọ)