Thứ Sáu, 23 tháng 4, 2010

AN TOAN THUC PHAM O VIET NAM

From: Gia To*Sonca Nguyen*Josephine Nguyen *MinhHanh* Nguyen Hanh *Nguyen Duc Foto* tuan tran * trung tran* bangphong2000* Thieu Vo
1. Xenlulo tẩm hương vị,cán ép thành... mực? 
                    
Phó viện trưởng Viện Kỹ thuật hoá (Viện Khoa học Việt Nam), ông Đinh Văn Tường là người nghiên cứu nhiều vật liệu mới ứng dụng trong sản xuất công nghiệp, sau khi nhận được điện thoại của phóng viên hẹn gặp để nhờ kiểm tra chất sản xuất ra "mực cao su" cho biết: "Chính bản thân tôi cũng tò mò muốn xem cụ thể hợp chất tạo nên con mực này là gì".
Sau khi trực tiếp nhìn những lát mực đã xé, ông Tường giương mục kỉnh quan sát rất kỹ càng, ông cầm tay kéo miếng mực, bằng cảm quan của nhà chuyên môn ông cho biết: "100% loại mực này không phải được khai thác từ biển, rất có nhiều khả năng nó được tạo thành từ hợp chất của xenlulo, tẩm ướp hương vị mực kết hợp với công nghệ cán, ép để sản xuất hàng loạt. Công nghệ này chắc là có nguồn gốc từ TQ".
Trước băn khoăn của phóng viên về tính chất, nguồn gốc của xenlulo và ảnh hưởng của hợp chất này đến sức khoẻ con người, ông Tường giải thích: "Để phân tích cụ thể một dạng hợp chất hữu cơ là rất khó. Tại Viện kỹ thuật hoá, muốn làm phải huy động 7- 8 phòng ban. Nhưng nói cho thật dễ hiểu thì xenlulo có thể được tổng hợp từ tinh bột hoặc từ nhiều nguồn bã nguyên liệu khác nhau. ở mỗi quốc gia, hợp chất này được tổng hợp bằng nguyên liệu phù hợp, phổ biến. Tại Việt Nam, xenlulo có nhiều, được tổng hợp từ xơ của củ sắn dây và tinh bột. Giá của xenlulo rất rẻ chỉ khoảng 10.000 đồng/kg.
http://forum.vietyo.com/topic/muc-kho-cao-su-lam-bang-gi-49675.html

Những kẻ sản xuất, buôn bán "mực cao su" đạt được siêu lợi nhuận từ những hành vi bất thiện này. (Ảnh minh hoạ)

Theo ông Tường dự đoán, một kg mực được sản xuất hàng loạt bằng công nghệ cán ép từ hợp chất xenlulo tẩm hương vị thì giá thành cao nhất cũng chỉ là 30.000 đồng/kg. Như vậy, so với một kg "mực cao su" phóng viên mua ở Cửa ông (Cẩm Phả- Quảng Ninh) với giá 140 ngàn đồng hay 200 ngàn đồng tại Hà Nội thì lợi nhuận của những kẻ sản xuất, buôn bán "mực cao su" là siêu lợi nhuận. Bằng công nghệ này, ta có thể hình dung, chỉ bằng những khuôn ép, sử dụng hợp chất xenlulo người ta có thể sản xuất mực hàng loạt theo năng suất của dây chuyền sản xuất, khỏi phải giăng buồm ra khơi đánh bắt.
Cần làm rõ sự độc hại
Thực tế, các cơ quan về vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn thường xuyên khuyến cáo người dân không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tuy nhiên, có một điều mặc nhiên ai cũng biết, đó là nguồn gốc không ghi rõ nhưng lại được các thương lái "quảng bá" rất rõ ràng. Trong chuyện những con "mực cao su", người bán thật thà thì nói là "mực TQ", còn người buôn gian thì cứ lập lờ mực khô lấy từ Thanh Hoá, Nghệ An... như thế, chỉ có người tiêu dùng chịu thiệt, mà nguy hiểm hơn là ảnh hưởng đến sức khoẻ nếu các cơ quan chức năng không vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Đối với "mực cao su", ông Tường cũng khẳng định, những người làm mực giả này không dại gì mà sử dụng những chất gây độc hại khiến người ta ăn xong thấy tác hại ngay như chóng mặt, buồn nôn... ở đây, họ dùng chất xenlulo, nếu sản xuất theo đúng công nghệ sạch thì vô hại. Nhưng vấn đề đặt ra là, công nghệ của tổng hợp xenlulo có đảm bảo không, chất vi lượng bổ sung và chất tạo hương vị mực là chất gì, nó gây độc hại ra sao? Điều này, cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng về vệ sinh an toàn thực phẩm.
http://forum.vietyo.com/topic/muc-kho-cao-su-lam-bang-gi-49675.html

Trao đổi với phóng viên, nhiều chuyên gia đều lo ngại việc tẩm ướp tạo hương vị cho mực khô cao su sẽ là khâu mất vệ sinh và nhiễm hoá chất độc. (Ảnh minh hoạ)
Theo ông Nguyễn Văn Quang (Trung tâm hoá công nghệ thực phẩm), xenlulo vẫn được dùng trong công nghiệp thực phẩm, một dạng của nó khá phổ biến là kẹo cao su. ông Quang khẳng định: "ăn kẹo cao su người ta phải bỏ bã bởi bản thân xenlulo là chất dai, khó tiêu hoá, khó phân huỷ nếu làm thành mực người ăn nuốt cả vào bụng sẽ gây ra hiện tượng đầy bụng, sôi bụng". Việc cá mực được sản xuất bằng công nghệ hoá học mà không phải là thực phẩm tự nhiên là không được phép. Thực tế, nhiều nước đã yêu cầu ghi rõ nguồn gốc, nơi khai thác hải sản xuất khẩu để kiểm soát tốt nguồn thực phẩm tránh mọi nguy cơ nhiễm hoá chất độc hại.
Trao đổi với phóng viên, nhiều chuyên gia đều lo ngại việc tẩm ướp tạo hương vị cho mực sẽ là khâu mất vệ sinh và nhiễm hoá chất độc. Có thể, để giảm chi phí, tăng lợi nhuận, những người sản xuất "mực cao su" sẽ sử dụng những phế liệu từ mực, mực hỏng, thối qua xử lý hoá chất, trộn với xenlulo để tạo ra mùi vị đặc trưng của mực. Như vậy, nguy cơ về mất vệ sinh, nhiễm hóa chất độc hại có trong "mực cao su" là rất cao. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ người tiêu dùng.
Hôm qua 2/4, phóng viên đã liên hệ với Viện Kiểm nghiệm Vệ sinh An toàn thực phẩm Quốc gia. TS. Lê Thị Hồng Hảo- Phó viện trưởng cho biết, bà cũng rất quan tâm đến vấn đề báo nêu. Bà Hảo đề nghị phóng viên chuyển mẫu "mực cao su" đến để Viện phân tích, xét nghiệm. PV sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi có kết luận chính thức từ Viện Kiểm nghiệm Vệ sinh An toàn thực phẩm Quốc gia.

2. Xu dung hóa chất.
Ngày càng nhiều người mắc căn bệnh ung thư hiểm ác. Nguyên nhân do đâu? Hay bởi sự tích tụ lâu dài của những hóa chất độc hại trong cơ thể chúng ta?

GS Diên cũng khẳng định ở Thanh Oai (Hà Nội), nhiều nông dân giấm cà chua bằng cách nhúng vào hóa chất.
“Người ta dùng một lọ to thuốc bảo vệ thực vật có hòa lẫn chất kích thích sinh trưởng, khi cà chua còn non thì dúng vào.
Dưới tác động của những chất này, cà, dưa tăng trưởng nhanh hơn, sâu cũng sợ, không dám “*ng chạm”. Tuy nhiên, hàm lượng các chất độc hại là vô cùng lớn”.
Chuyện nông dân trồng rau ở luống này để bán, ở luống khác cho nhà ăn không còn lạ. Lạ hơn là nay đến chủ siêu thị cũng không dám ăn rau củ bán trong cửa hàng của mình.

PGS.TS Phạm Công Thành, Trưởng bộ môn Công nghệ Thực phẩm và Công nghệ sau thu hoạch, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho rằng, nhiều siêu thị hiện nay chủ yếu nhập hàng từ các hộ thu mua, trồng trọt nhỏ lẻ nên việc đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm theo quy định là rất hạn chế. http://forum.vietyo.com/topic/dung-son-quan-tai-lam-xoi-gac-45261.htmlhttp://forum.vietyo.com/topic/dung-son-quan-tai-lam-xoi-gac-45261.html
TS Lê Thị Hồng Hảo – Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm An toàn Vệ sinh thực phẩm quốc gia – công bố địa chỉ, số điện thoại cơ quan và cá nhân để ai có nhu cầu kiểm nghiệm thực phẩm có thể gọi hoặc tìm đến, tuy nhiên chị cũng thẳng thắn cho biết, nhiều loại hóa chất không thể xác định được.

Theo TS Hảo, cả Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương đều chưa kiểm soát được các loại hóa chất ngoài luồng.
Các nhà khoa học đề xuất cần có những nghiên cứu sử dụng các sản phẩm tự nhiên thay thế hóa chất công nghiệp. Theo giới khoa học Việt Nam, hiện nay có khoảng 500 loài thực vật bản địa có các sắc tố tự nhiên có thể sử dụng làm phẩm màu thực phẩm vốn rất giàu các kháng chất oxy hóa. Chẳng hạn, rất quen thuộc, là dùng dầu gấc để tạo màu đỏ cho xôi, nghệ tạo màu vàng cho thịt gà, v.v…

http://forum.vietyo.com/topic/dung-son-quan-tai-lam-xoi-gac-45261.html
Một số nơi  còn sử dụng loại sơn dùng sơn quan tài để tạo màu đỏ đẹp mắt cho xôi gấc. Một đám cưới tại ngoại thành Hà Nội có phục vụ khách loại xôi này, kết quả là nhiều người bị ngộ độc phải nhập viện.
Riêng với thực phẩm Tết, TS Thành khuyến cáo người dùng tránh mua các sản phẩm bảo quản lâu ngày mà nên mua thực phẩm tươi rồi bảo quản ở chế độ đông lạnh, rau củ thì bọc trong túi ni lon, để lạnh, là tốt nhất