Thứ Tư, 12 tháng 5, 2010

HAI QUAN NHAT BAN

From: nguyenpho@comcast.net
HUYGA HKMH HẠNG NHẸ NHẬT BẢN
VIDEO CUỐI TRANG
tka23 post
     Cuối tháng 8 vừa qua, Lực lượng Phòng vệ Ven biển Nhật Bản (JMSDF) đã hạ thuỷ chiếc khu trục hạm mang máy bay trực thăng có tên Hyuga tại xưởng đóng tàu IHI Marine United ở Yokohama.
Nhat Ban dong tau san bay moi
Chiếc Hyuga vừa được hạ thuỷ thành công tại Yokohama. Ảnh: MilitaryPhotos

Đây được xem như là hàng không mẫu hạm hạng nhẹ đầu tiên của nước này kể từ sau Thế chiến thứ 2.

Theo công bố của quân đội Nhật Bản, Hyuga là tàu khu trục nặng 13.500 tấn, có khả năng mang máy bay trực thăng.
Tuy nhiên, Hyuga lại có nhiều đặc điểm giống hàng không mẫu hạm  với sàn tàu phẳng và đài chỉ huy bên mạn phải hơn là một chiếc tàu khu trục.
Hyuga có thể mang 3 chiếc trực thăng chống ngầm SH-60J và một chiếc máy bay đa chức năng CH-53 Super Stalion trên boong. Ngoài ra, trong hầm chứa của nó có thể mang thêm 11 chiếc máy bay khác.
JMSDF xếp chiếc tàu này vào loại khu trục hạm mang máy bay trực thăng được thiết kế riêng cho hoạt động chống tàu ngầm, vận chuyển hàng nhân đạo hoặc các vật dụng tiếp liệu.
Ngoài ra, Hyuga còn được thiết kế như  hộ tống hạm phục vụ cho đội tàu nhỏ thuộc JMSDF, thực hiện chức năng chỉ huy và điều khiển trong khi vận hành máy bay trực thăng.
Theo các chuyên gia quân sự, Hyuga thực chất là một hàng không mẫu hạm  loại nhỏ chứ không đơn thuần là tàu khu trục như công bố.

Hiện nay, trên thế giới, một loạt các quốc gia  sở hữu tàu như vậy, bao gồm Anh (với chiếc HMS Invincibles),
Italia (với chiếc Garibaldi),

Tây Ban Nha (chiếc Hoàng tử Asturias).
Các hkmh  loại nhỏ  mang các máy bay trực thăng và các máy bay phản lực lên thẳng Sea Harrier. Tuy nhiên, trong tương lai gần, Nhật có thể thương lượng với Mỹ để trang bị cho các hkmh của mình những chiếc máy bay phản lực tàng hình lên thẳng F-35 B.

Được biết, hiện nay, quân đội Nhật Bản dự định sẽ chế tạo thêm 3 chiếc tương tự để trang bị cho JMSDF. Với khả năng phòng không tối tân, hệ thống ra-đa Aegis thu nhỏ, đây sẽ là những chiếc hàng không mẫu hạm tốt nhất của Nhật Bản cũng như châu Á.
XEM VIDEO
click
HKMH HYUGA NHẬT BẢN