Thứ Bảy, 1 tháng 5, 2010

VADB LA GI ?

From: Tuyen van Bui
Vietnamese  Australian Dragon Boat
 Phong vien AC
Xưa nay dân Úc tự coi mình là 1 thánh viên của châu Á nên họ tham gia các sinh hoạt thể thao ở châu Á. Hằng năm đều có những đội thuyền rồng Úc đi tham dự đua thuyền ở các nước Á châu.


Ở Sydney có 1 nhóm người trẻ Việt Nam lâu nay không kèn không trống họp lại thành 1 đội, âm thầm tập dượt, lặng lẽ khoác lên người màu cờ vàng ba sọc đỏ và bước ra dự thi với các đội thuyền rồng Úc và Á châu, lấy tên là Vietnamese Australian Dragon Boat, viết tắt là VADB.

Năm nay cuộc tranh tài toàn quốc Australia diễn ra ở thành phố Adelaide nơi Ác cư ngụ. Ác có dịp đền xem các cháu trổ tài. Lều của các cháu rất dễ nhận ra nhờ 2 lá cờ Úc Việt.

Ác nhìn quanh các  đội thuyền bạn mà không khỏi áí ngại cho các cháu vì trông người Úc họ cao lớn khỏe mạnh quá.



Các cháu Việt Nam thì coi giò coi cẳng mấy thằng boys cũng không đến nỗi nào



Còn mấy đứa con gái thì thấy tội nghiệp quá. Cái "cô lái đò" Việt Nam này xinh thì xinh thiệt nhưng bé tí xíu như ri làm sao đánh đấm với tụi Úc?

Vậy mà trong trận đua, trống đánh thình thình, khán giả hò reo, Ác lính quýnh chụp trợt vuột hết mấy tấm, may phước ông bà để lại Ác chụp được 1 tấm ở mức đến cho thấy chiếc thuyền mang số 2 của tụi nhỏ đến đích hạng nhì.

Sau khi đến đích tụi nhỏ chèo nhẹ nhẹ để cool down và Ác cũng bớt hồi hộp mới chụp được hình tụi nó rõ ràng hơn.

Ai đau tim như Ác mà đi coi đua thuyền mới hiểu sự hồi hộp như thế nào. Cảm động nữa chớ. Mấy đứa nhỏ không phải con mình mà nhìn đứa nào cũng thấy thương như con. Người cầm lái, Captain của đội là cháu Đặng Minh Hoàng, con trai của cặp uyên ương Mại  - Vân. Đặng Mâu Mại là dân CTKD khóa 10. Lâu nay cháu Hoàng là người lèo lái con thuyền của đội VADB theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Chẳng có đứa nào có bà con ở Adelaide nhưng tụi nó đã chiếm trọn con tim của các khán giả Việt Nam Adelaide. Cảm động trước những tâm hồn trong sáng, lòng dũng cảm, thái độ lễ phép, khiêm tốn của tụi nhỏ và được biết lâu nay mọi chi phí đóng thuyền, tập dượt, di chuyển (nhiều lần đi over sea như Thái Lan, Mã Lai, Indonesia v.v...) tụi nhỏ đều bỏ tiền túi tự túc lo liệu, bác sĩ Ngô Anh Tuấn ở Adelaide tổ chức chớp nhoáng 1 bữa cơm gây quỹ để giúp cho tụi nhỏ trang trải 1 phần nào phí tổn. Mong rằng dân Thụ Nhân nhà mình cũng lưu tâm giúp đỡ cho tụi nhỏ để từ nay ngoài giờ học hành tụi nó mỗi tuần bớt đi được vài giờ đi làm part time và tăng thêm được vài giờ luyện tập.
Vài hàng ghi vội để chia sẽ với cả nhà niềm hãnh diện của người Việt Úc châu nói chung và Thụ Nhân Úc châu nói riêng.