Thứ Ba, 29 tháng 6, 2010

DUONG SINH: THAI CUC QUYEN

RFI. Trọng Thành
Tác dụng dưỡng sinh của môn Thái cực quyền


Tại nhiều nước trên thế giới, môn Thái cực quyền (Tai Ji Quan) ngày càng được nhiều người hưởng ứng. Nếu có dịp đi dạo tại các công viên, vườn hoa lớn hoặc các khu rừng xung quanh một số thành phố châu Âu hay châu Á, bạn có thể gặp các nhóm tập môn võ mềm mại có tốc độ chậm rãi này.

Thái cực quyền xuất phát từ lục địa Trung Hoa. Môn võ với nhiều dòng phái khác nhau này có đặc trưng chung là mô phỏng các chuyển động tự nhiên, uyển chuyển, mềm mại, chậm rãi, vận hành được hầu hết các bộ phận trong cơ thể. Các động tác Thái cực quyền luôn kết hợp với việc điều hoà hơi thở. Ngoài tập bằng tay không, Thái cực quyền còn có các bài tập bằng kiếm, bằng gậy và bằng quạt.
Thái cực quyền vừa là một môn võ tự vệ, vừa được sử dụng như một phương pháp dưỡng sinh dựa trên các nguyên tắc của đạo học và y học phương Đông. Tác dụng của môn Thái cực quyền đã được đúc rút qua kinh nghiệm tập luyện và một số nghiên cứu trong thời gian gần đây, sau đây chúng tôi xin giới thiệu một số tác dụng dưỡng sinh và chữa bệnh của môn võ này.
Tác dụng điều hòa hơi thở, vận hành tốt cơ thể và lưu thông khí huyết Khi tập các động tác Thái cực quyền phối hợp với điều chỉnh hơi thở, lưu lượng khí qua phổi tăng lên và được điều hòa, các phế nang ở phổi giãn nở mềm mại hơn, tăng hấp thụ ôxy giúp cho cơ thể được cung cấp đủ oxy.
Cùng lúc, sự vận chuyển nhịp nhàng của cơ thể làm cho các bộ phận nội tạng được vận hành tốt hơn. Tim đập một cách đều đặn và khỏe khoắn, các mạch máu được vận hành một cách tự nhiên và mềm mại giúp cho máu lưu thông tốt hơn. Khi khí huyết vận hành tốt, thì quá trình hấp thu dưỡng chất và bài tiết tốt hơn. Điều này làm cho cơ bắp phát triển, da dẻ lưu thông, tân dịch được sinh mới trong các khớp xương làm cơ thể dẻo dai, linh hoạt hơn.
Tác dụng lên hệ thống thần kinh
Khi luyện tập môn thái cực quyền, tâm hồn tĩnh lặng. Sự phản hồi ngược của các phức hợp động tác làm cơ năng của hệ thần kinh được phát triển. Một số động tác xoay chuyển cơ thể ở nhiều góc độ khác nhau giúp cho hệ tiền đình ở não được rèn luyện, giảm được nguy cơ mất thăng bằng cơ thể, chóng mặt, hay dễ ngã ở người bị chứng rối loạn tiền đình hoặc người có tuổi.
Thái cực quyền còn tăng cường tính thích ứng của thân thể đối với môi trường bên ngoài. Ví dụ như khả năng thích ứng với trời nóng nực hay giá lạnh và sức đề kháng đối với bệnh truyền nhiễm. Tập Thái cực quyền còn giúp con người chống chọi dễ dàng hơn với các trạng thái căng thẳng và mất cân bằng tinh thần.
Ngoài dưỡng sinh, Thái cực quyền có tác dụng chữa một số bệnh. Năm 2008, theo một nghiên cứu được tiến hành tại Đài Loan và Úc, được Tạp chí Y học Thể thao Anh (British Journal Sports Medecine) công bố, môn tập này rất tốt đối với những người mắc bệnh tiểu đường type 2.
Trong xã hội hiện đại ngày nay, nhịp độ cuộc sống dường như ngày càng gấp gáp hơn, công việc ngày một nhiều hơn, áp lực cũng ngày một lớn hơn, thì việc rèn luyện sức khỏe để có một cơ thể khỏe mạnh, chống chọi lại được những sức ép đó quả là một điều hết sức cần thiết. Thái cực quyền có thể giúp thực hiện được mục đích đó.
10 Principles Tai Chi
http://blog.stuartherbert.com/tenprinciples/2009/03/23/tai-chi-form-on-you-tube/