Thứ Bảy, 26 tháng 6, 2010

HOI PHUC QUAN HE MY NGA

From: Dinh huu Nguyen
Hai nguyên thủ siêu cường quốc (Nga-Mỹ) đang cùng nhau ăn Hamburger tại một quán ăn bình dân
OK, anh trả, bận sau ở Moscow thì phiên tui !
Như đã đưa tin, mặc dù đây là lần đầu tiên thăm chính thức Hoa Kỳ, Tổng thống Nga Dmytry Medvedev trước khi tới thủ đô Washington vào ngày thứ Năm 24/6, đã thăm và làm việc với các công ty công nghệ cao ở California.


Sau buổi làm việc tại White House, Tổng thống Barack Obama đã mời Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đến thăm một nhà hàng fast food bán burger rất phổ biến và bình dân tại Hoa Kỳ.
Động tác này chứng tỏ chủ nhà, Tổng thống Barack Obama, đã dành cho Tổng thống Nga một sự tiếp đón thân mật bạn hữu hiếm có trong thông lệ ngoại giao đối với nguyên thủ quốc gia.
Trời nóng nực vì nhiệt độ cao tại thủ đô Hoa Kỳ, cả hai nhà lãnh đạo đều mặc áo sơ mi và dùng bữa trưa tại nhà hàng Ray’s Hell Burger ở Arlington, bang Virginia, gần Washington. Cũng tại nhà hàng này, năm ngoái Tổng thống Obama đã có bữa ăn với Phó Tổng thống Joe Biden của mình.
Khách trong nhà hàng bị bất ngờ về sự có mặt của hai nguyên thủ quốc gia, đã reo hò khi hai người bước vào.

Xếp hàng tự lấy đồ ăn như mọi người - Ảnh: AP

Ảnh: AP
Obama dùng burger kẹp thịt băm, phô mai, hành tây, rau diếp, cà chua và dưa chua. Trong khi đối tác Nga của ông thì dùng burger kẹp thịt gà tây với thịt băm, phô mai, hành tây, jalapenos và nấm. Obama uống trà đá, còn Medvedev uống Coke và nhâm nháp chips.
Chuyến đi thăm này của Tổng thống Medvedev cho thấy Nga và Hoa Kỳ đều có cùng thiện chí reset (phục hồi) lại quan hệ như họ đã khẳng định cách đây một hơn năm khi Barack Obama thăm Moscow.
Obama nói rằng, 17 tháng trước ít ai cho rằng lãnh đạo hai nước có thể bàn bạc những chủ đề lớn. “Khi tôi nhậm chức tổng thống Mỹ, quan hệ giữa Hoa Kỳ và Nga đã đi lệch đường, có thể đang ở điểm thấp nhất kể từ chiến tranh lạnh. Hai nước bất tín nhau quá nhiều, hầu như chẳng ai bàn tới các vấn đề cần quan tâm” – Obama nói.
Về cuộc bạo loạn sắc tộc tại vùng Trung Á, Nga và Hoa Kỳ cùng đồng ý viện trợ nhân đạo cho nước cộng hòa Kyrgyzstan.
Barack Obama tuyên bố ủng hộ Nga vào Tổ chức Thương mại Thế giới WTO, trong khi Moscow sẽ cho phép Hoa Kỳ xuất khẩu thịt gà trở lại, sau lệnh cấm kéo dài 6 tháng.
Tổng thống Obama nói rằng, “Đất nước chúng ta trở nên ổn định hơn, thế giới sẽ an toàn hơn khi Hoa Kỳ và Nga tâm đầu ý hợp”.
Lãnh đạo hai nước nhấn mạnh hợp tác chống khủng bố và nhắc lại các cam kết về hiệp ước giảm vũ khí hạt nhân đã ký hồi tháng Tư năm nay.
Sự xích lại gần nhau trong quan hệ giữa Nga và Hoa Kỳ là điều mà Trung Nam Hải đang theo dõi ráo riết và không thích thú chút nào.
Xem thêm một số hình ảnh tại nhà hàng Ray’s Hill Burger (ảnh của Mirror.co.uk):

Trên xe đi ra nhà hàng

Chào khách

Chào nhân viên nhà hàng
Tôi là chủ nhà, để tôi bao à nha!

OK, anh trả, bận sau ở Moscow thì phiên tui!

Không có bàn rộng và đặc biệt nào cho nguyên thủ hai cường quốc !