Thứ Năm, 17 tháng 6, 2010

WWWTINTUCCAONIEN.COM

BẢN TIN HÀNG TUẦN
Số 25 /2010        Ngày 18 /06/2010
                                         *****      
NỘI  DUNG
    Tin tức lượm lặt
•    Cho và nhận
•    Rô-bốt và con người
•    Uống trà một cách khoa học
•    Một loại ung thư vú hiếm thấy
•    Chăm sóc y tế quá mức không phải luôn luôn là tốt

•    Chứng say tầu xe
•    Điều trị đúng mức cao huyết áp
•    Bệnh khổ do đâu
•    Không uống thuốc với nước trái cây
•    Thịt chế biến có hại cho sức khỏe
•    8 tình huống nguy hiểm trong khi lái xe
•    Siêu thực phẩm cho phái nam và phái nữ
•    Cậu bé “thần” trở thành người thường nhờ phẩu thuật
•    Khoai lang: dinh dưỡng tốt cho người bị bệnh tiểu đường



TINTỨC LƯỢMLẶT
clip_image002clip_image004clip_image006
Cô bé Abby Sunderland, 16 tuổi, quê quán tại California (Hoa kỳ) đã một mình lái tàu với ước vọng là có thể vượt đại dượng đi vòng quanh thế giới. Nhưng khi tới vùng biển miền Nam Ấn độ tầu cô đã gặp nạn , may nhờ được một chiếc tàu Pháp cấp cứu kịp thời
clip_image008clip_image010clip_image012
Vụ chảy dầu tại vùng Vịnh Mexico đang tàn phá môi trường và hệ thống sinh thái trong vùng, cũng như ảnh hưởng tới đời sống của hàng chục ngàn người dọc theo vùng duyên hải của các tiểu bang như Louisiana, Mississippi, Alabama và Florida. Những người bị ảnh hưởng gồm cả ngư dân, chủ nhân nhà hàng và các công nhân. Chính phủ Obama thông báo hãng BP đã đồng ý để ra một khoản tiền là 20 tỷ Mỹ kim để bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân và các cơ sở thương mại
clip_image014clip_image016
Tượng Chúa Jesus cao sáu tầng đã bị sét đánh và thiêu rụi, chỉ còn trơ lại bộ xương cháy xém làm bằng khung thép và những mảnh mốp (foam) vào ngày Thứ ba 15/6/2010. Bức tượng có tên “Vua Của Các Vua” (King of Kings) là một trong những thắng cảnh nổi tiếng của miền tây nam Ohio, dựng lên năm 2004 tại Nhà Thờ Solid Rock thuộc truyền giáo Phúc Âm, nằm ở Monroe, dọc theo Xa Lộ Liên Bang 75, ngay phía bắc của Thành Phố Cincinnati
clip_image018
Hình trên là cây thông Bristlecone (Pinus Longaeva) được đặt tên là Methuselah mọc trên một sườn núi trắng thuộc dãy White Mountains, bang California, Mỹ. Hai nhà khoa học đã tìm thấy cây Methuselah này vào năm 1957. Các nhà khoa học khẳng định, tính tới năm 2010, cây đã tồn tại được 4.841 năm. Với tuổi đó, nó là sinh vật không sinh sản vô tính có niên đại cao nhất hành tinh
Chuyện tình hi hữu: Tờ Chinatime của Đài Loan ngày 24/4 đưa tin hai ông lão một người 92, một người 82 đã lấy hết chút sức tàn lực kiệt lao vào nhau chỉ vì tranh giành một bà lão 68 tuổi khiến hậu quả một người chết, một người nhập viện Ông lão 92 tuổi yếu hơn đã bị một nhát dao oan nghiệt của tình địch 82 tuổi cướp đi mạng sống, trên giỏ xe của ông ta vẫn còn hộp cơm mua cho người tình
Cho và nhận

(bài do bạn BaTran giới thiệu)
Một hôm, một sinh viên trẻ có dịp đi dạo với giáo sư của mình. Vị giáo sư này vẫn thường được các sinh viên gọi thân mật bằng tên "người bạn của sinh viên" vì sự thân thiện và tốt bụng của ông đối với học sinh.
Trên đường đi, hai người bắt gặp một đôi giày cũ nằm giữa đường. Họ cho rằng đó là đôi giày của một nông dân nghèo làm việc ở một cánh đồng gần bên, có lẽ ông ta đang chuẩn bị kết thúc ngày làm việc của mình.
Anh sinh viên quay sang nói với vị giáo sư: "Chúng ta hãy thử trêu chọc người nông dân xem sao. Em sẽ giấu giày của ông ta rồi thầy và em cùng trốn vào sau những bụi cây kia để xem thái độ ông ta ra sao khi không tìm thấy đôi giày."
Vị giáo sư ngăn lại: "Này, anh bạn trẻ, chúng ta đừng bao giờ đem những người nghèo ra để trêu chọc mua vui cho bản thân. Nhưng em là một sinh viên khá giả, em có thể tìm cho mình một niềm vui lớn hơn nhiều nhờ vào người nông dân này đấy. Em hãy đặt một đồng tiền vào mỗi chiếc giày của ông ta và chờ xem phản ứng ông ta ra sao."
Người sinh viên làm như lời vị giáo sư chỉ dẫn, sau đó cả hai cùng trốn vào sau bụi cây gần đó.
Chẳng mấy chốc người nông dân đã xong việc và băng qua cánh đồng đến nơi đặt giày và áo khoác của mình. Người nông dân vừa mặc áo khoác vừa xỏ chân vào một chiếc giày thì cảm thấy có vật gì cứng cứng bên trong, ông ta cúi xuống xem đó là vật gì và tìm thấy một đồng tiền. Sự kinh ngạc bàng hoàng hiện rõ trên gương mặt ông. Ông ta chăm chú nhìn đồng tiền, lật hai mặt đồng tiền qua lại và ngắm nhìn thật kỹ. Rồi ông nhìn khắp xung quanh nhưng chẳng thấy ai. Lúc bấy giờ ông bỏ đồng tiền vào túi, và tiếp tục xỏ chân vào chiếc giày còn lại. Sự ngạc nhiên của ông dường như được nhân lên gấp bội, khi ông tìm thấy đồng tiền thứ hai bên trong chiếc giày. Với cảm xúc tràn ngập trong lòng, người nông dân quì xuống, ngước mặt lên trời và đọc to lời cảm tạ chân thành của mình. Ông bày tỏ sự cảm tạ đối với bàn tay vô hình nhưng hào phóng đã đem lại một món quà đúng lúc, cứu giúp gia đình ông khỏi cảnh túng quẫn, người vợ bệnh tật không ai chăm sóc và đàn con đang thiếu ăn.
Anh sinh viên lặng người đi vì xúc động, nước mắt giàn giụa. Vị giáo sư lên tiếng: "Bây giờ em có cảm thấy vui hơn lúc trước nếu như em đem ông ta ra làm trò đùa không?" Người thanh niên trả lời: "Giáo sư đã dạy cho em một bài học mà em sẽ không bao giờ quên. Đến bây giờ em mới hiểu được ý nghĩa thật sự của câu nói mà trước đây em không hiểu: "Cho đi là hạnh phúc hơn nhận về".

Rô-bốt và con người
Nhân loại nên dè chừng rô-bốt vì chúng có thể nổi loạn, khiến chúng ta thất nghiệp và thậm chí chinh phục con người.
Robot dễ dàng “chinh phục” con người
Bạn sẽ không còn nghiêm khắc với những chú robot một khi đã hoàn toàn bị chinh phục bởi vẻ dễ thương hay những hành động vụng về đáng yêu của chúng. Phải đổ lỗi cho trí thông minh của con người đã khiến từ trẻ con đến những người lính đều yêu quý robot. Bởi lẽ, con người có thể dễ dàng xúc động trước hầu hết mọi thứ, dù đó là một con thú nhồi bông hay một chiếc xe hơi. Tuy nhiên, robot vẫn phải vượt qua một thử thách tâm lý ky lạ: hội chứng “Uncanny Valley”. Đó là cảm giác sợ hãi khi chúng ta đối diện với một robot quá giống người, nhìn chằm chằm vào bạn bằng hai con mắt thủy tinh. Bởi vậy, rất nhiều nhà nghiên cứu đã đi đường vòng bằng cách thiết kế robot ít giống người hơn trong khi vẫn giữ lại nét đáng yêu cho chúng.
clip_image020
Robot mang tên "Twendy-One" bê thức ăn cho con người trong một thử nghiệm tại Đại học Waseda, Nhật Bản vào năm 2007. Ảnh: abc.net.au.
Con người có thể yêu robot
Các nhà khoa học sẽ không ngạc nhiên nếu một ngày nào đó con người yêu robot. Họ thậm chí còn tranh luận xem chuyện gì sẽ xảy ra nếu ngày đó tới. Nghe có vẻ khôi hài, nhưng bạn biết đấy, rất nhiều người đã kết bạn thông qua các phòng chat trên Internet hoặc các trò chơi trực tuyến cho phép người chơi giao lưu với nhau. Các nhà nghiên cứu robot còn cho biết, một người máy có tình cảm, ngoại hình và giọng nói giống như người thậm chí sẽ hấp dẫn hơn thế.
clip_image022
Một robot (trái) có hình dạng giống cô gái của Đại học Osaka. Người ta gọi nó là Geminoid TMF. Ảnh: roboters.org.
Robot có thể khiến bạn thất nghiệp
Hầu hết những gì con người làm được, robot đều có thể làm tốt hơn. Con người hiện đại vẫn còn những hạn chế, nhưng robot đã khẳng định vị trí của chúng như những nhà thám hiểm xuất sắc. Chúng có thể chịu đựng được thời tiết khắc nghiệt trên trái đất và thậm chí ngoài vũ trụ. Robot cũng làm việc không ngừng trên các dây chuyền lắp ráp để sắp xếp các chuỗi gien trong những phòng thí nghiệm. Số lượng robot trên chiến trường ngày càng tăng - mặc dù điều này có thể dẫn đến sự cố robot nổi loạn, hoặc một trục trặc nào đó với vũ khí. Hiện nay, robot vẫn còn hạn chế về tư duy nên chúng thường chỉ hỗ trợ chứ không thay thế hoàn toàn vai trò của người lao động hay quân lính. Tuy nhiên, chúng vẫn đang phát triển rất nhanh. Một số robot thậm chí có thể tự sửa chữa khi gặp hỏng hóc.
clip_image024
Robot có thể khiến con người thất nghiệp vì chúng biết nấu ăn, chăm sóc người ốm, thám hiểm và nhiều việc khác. Ảnh: ubergizmo.com.
Robot nổi loạn
Viễn cảnh những cỗ máy nổi dậy chống lại chủ nhân của chúng có lẽ là điểm khác biệt nhất giữa khoa học viễn tưởng và đời thực. Nhưng điều đó không có nghĩa là nó không thể xảy ra. Hàng nghìn robot và máy bay không người lái đã có mặt tại rất nhiều quốc gia, nhất là Iraq và Afghanistan. Một súng phòng không tự động đã gặp sự cố và bắn chết một chiến sĩ trong khóa huấn luyện tại Nam Phi. Các nhà nghiên cứu thuộc quân đội đã tính tới viễn cảnh robot nổi loạn và bàn luận nghiêm túc về vấn đề làm thế nào robot có thể thay đổi các quy tắc và cách thức của chiến tranh hiện đại. Nếu điều đó không đủ để khiến bạn quan tâm, thì hãy xem cách mà người Anh đã lập cả một mạng lưới vệ tinh với mục đích phối hợp tất cả những máy bay không người lái và các tài sản quân sự khác. Nó có cùng tên với một trí thông minh nhân tạo tàn ác trong loạt phim “Kẻ hủy diệt”.
clip_image026
Người máy T-800 trong loạt phim Terminator của Mỹ. Ảnh: Telegraph.
Con cháu của chúng ta sẽ ngày càng giống robot
Dù con người và robot trở thành kẻ thù hay người yêu, thế giới đều có nguy cơ đứng trước một viễn cảnh. Một mặt, con người ngày càng “đeo” thêm nhiều thiết bị điện tử. Bạn có thể thấy rất nhiều “người - máy” của thế kỉ 21 đi dạo phố cùng với những chiếc iPhone hay tai nghe hiện đại. Các phụ kiện và cơ quan nhân tạo, rồi những con mắt điện tử trên cơ thể người khiến chúng ta trông rất giống robot. Mặt khác, các robot đang ngày càng tân tiến, chúng có thể dễ dàng đi lại, trò chuyện hay học tập. Người và máy móc ngày càng giống nhau, thậm chí hoàn toàn tương đồng ở một số điểm. Tuy nhiên, xét về mặt tích cực, loài người sẽ không cần phải lo lắng nhiều về robot một khi họ đã hợp nhất với chúng.
Thu Thảo (theo Livescience)
Uống trà một cách khoa học
Son Dang sưu tầm (bài do ban BaTran gioi thiệu)
clip_image028

1. Sau khi thức dậy nên uống một tách trà thanh đạm
Vì sau một đêm dài cơ thể đã tiêu hao một lượng nước đáng kể, uống một tách trà thanh đạm vào buổi sáng, không những kịp thời bổ sung lượng nước mà còn có thể hạ huyết áp. Nhất là người cao tuổi, sau khi thức dậy vào sáng sớm, uống một tách trà thanh đạm, sẽ có lợi cho sức khỏe. Lý do phải pha trà thanh đạm, là để tránh màng lót dạ dày bị tổn hại.
2. Sau khi ăn nhiều dầu mỡ nên uống trà
Protein trong những thức ăn nhiều dầu mỡ thường rất phong phú, thời gian tiêu hóa chậm khoảng bốn tiếng đồng hồ, vì thế sau khi ăn sẽ không thấy đói. Thức ăn tồn tại quá lâu trong dạ dày, sẽ làm cho chúng ta cảm thấy khát nước. Lúc này uống trà đậm sẽ có lợi trong việc nhanh chóng đưa thức ăn vào đường ruột, làm cho dạ dày dễ chịu hơn. Nên uống trà nóng và không quá nhiều, nếu không sẽ làm loãng dịch dạ dày, ảnh hưởng đến tiêu hóa.
3. Sau khi ăn mặn nên uống trà
Ăn mặn không có lợi cho sức khỏe, nên nhanh chóng uống trà để lợi tiểu, bài tiết lượng muối dư thừa. Uống trà, nhất là loại trà xanh có hàm lượng catechins cao, có thể ức chế sự hình thành những chất dẫn đến ung thư, tăng cường khả năng miễn dịch.
4. Sau khi ra nhiều mồ hôi nên uống trà
Lao động thể lực quá sức và làm việc trong nhiệt độ cao, sẽ tiết ra lượng mồ hôi rất lớn, lúc này uống trà có thể nhanh chóng bổ sung lượng nước cho cơ thể, giảm nồng độ của máu và sự đau nhói của bắp thịt, từng bước loại trừ cảm giác mệt mỏi.
5. Làm việc trong hoàn cảnh bức xạ nên uống trà
Công nhân khai thác quặng mỏ, bác sĩ y tá làm việc trong bộ phận chụp X quang, người làm việc thường xuyên trước máy tính hay ngồi xem tivi trong một thời gian dài và những ai làm việc với máy photocopy nên uống trà. Vì những công việc trên ít nhiều bị tác dụng bức xạ, trà có tác dụng chống bức xạ nhất định, uống trà thường xuyên có lợi trong việc phòng hộ.
6. Những người làm việc về khuya và lao động trí óc nên uống trà
Trong trà có caffeine, giúp cho đầu óc tỉnh táo, vì thế nhà văn, học giả và người hoạt động trí óc vào ban đêm nên uống trà, sẽ có lợi cho hoạt động tư duy, tăng cường trí nhớ, nâng cao hiệu quả công việc.
7. Ca sĩ và người thuyết trình nên uống trà

Làm việc một thời gian dài với cổ họng của mình, nên nhấp những ngụm trà để dưỡng cổ họng và thanh quản, cũng có thể phòng chống bị khàn giọng và xảy ra tình trạng viêm họng.
8. Người hút thuốc nên uống trà
Người hút thuốc nên thường xuyên uống trà, chủ yếu có bốn lợi ích:
(1) Giảm nguy cơ bị ung thư do hút thuốc: Hàm lượng catechins trong trà có thể ức chế chất Freeradical do thuốc lá gây ra, phòng ngừa khối u.
(2) Có thể giảm nhẹ ô nhiễm bức xạ do hút thuốc: Chất catechins và lipoxygenase trong trà có thể giảm nhẹ sự gây hại của bức xạ đối với cơ thể con người, có tác dụng bảo vệ chức năng tạo máu. Kết quả của những lần thí nghiệm cho thấy, dùng trà để trị bệnh bức xạ nhẹ do phóng xạ gây ra hiệu quả của nó đạt đến 90%.
(3) Phòng chống bạch nội chướng phát sinh do hút thuốc: Hút thuốc là kẻ thù lớn trong việc làm tổn hại mắt, thúc đẩy phát sinh bạch nội chướng. Carrotere trong trà cao hơn gấp nhiều lần so với rau cải và trái cây thông thường, Carrotere không chỉ có tác dụng phòng chống bạch nội chướng và bảo vệ mắt, đồng thời còn có thể ngừa ung thư, giải độc thuốc lá.
(4) Bổ sung vitamin C bị tiêu hao khi hút thuốc: Vitamin C trong trà khá phong phú, nhất là trà xanh, người hút thuốc uống trà xanh có thể hấp thu lượng vitamin C thích hợp, đặc biệt là khi bạn kiên trì dùng trà xanh, hoàn toàn có thể bổ sung sự thiếu hụt vitamin C do hút thuốc gây ra, duy trì được trạng thái cân bằng, loại trừ chất Freeradical, tăng cường khả năng đề kháng của cơ thể.
9. Người bị bệnh tiểu đường nên thường xuyên uống trà
Triệu chứng của bệnh tiểu đường là đường huyết quá cao, khát nước, mất sức. Uống trà có thể hạ đường huyết một cách hiệu quả, có tác dụng giải khát và tăng cường thể lực. Bệnh nhân thông thường nên uống trà xanh, lượng trà có thể tăng dần một ít và pha uống mấy lần trong một ngày.
10. Khi tháo dạ (tiêu chảy) nên uống trà
Tháo dạ rất dễ làm cho cơ thể thiếu nước, uống nhiều trà đậm, hóa chất hỗn hợp trong trà có thể kích thích màng lót dạ dày, giúp hấp thu lượng nước nhanh hơn so với uống nước thông thường, nhằm nhanh chóng bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể.

Một loại ung thư vú hiếm thấy
(bài do bạn Sung Truong giới thiệu)
Vào tháng 11, người ta đã phát hiện ra một loại bệnh ung thư vú rất hiếm.
Một phụ nữ có một vết ban (rash) trên vú của mình, giống như những bà mẹ trẻ khác đang cho con bú...Bởi vì ảnh chụp vú bằng X quang của bệnh nhân quá rõ nên bác sĩ đã điều trị bằng thuốc kháng sinh để chống nhiễm trùng.Nhưng sau hai đợt điều trị, bệnh trở thành tồi tệ hơn, do đó bác sĩ đã cho bệnh nhân chụp nhũ ảnh một lần nữa, và lần này kết quả cho thấy một khối u ác tính. Sinh thiết (biopsy) xác nhận đây là m ột khối u ác tính phát triển rất nhanh . Và việc trị liệu bằng hóa chất (hoá trị) đã được tiến hành nhằm làm giảm sự tăng trưởng của khối u; và sau đó là cắt bỏ tuyến vú; rồi lại một đợt hóa trị và tiếp theo là xạ trị.(radiation).Sau 9 tháng điều trị tích cực, bệnh nhân đã được cho xuất viện.
Bệnh nhân đã sống được một năm với những ngày trọn vẹn nhất, rồi căn bệnh ung thư quay trở lại ở vùng gan. Cô ta đã trải qua 4 lần điều trị , nhưng sau đó quyết định cho mình  một cuộc sống có chất lượng, chứ không phải l à với những hậu quả của hóa trị. Cô đã sống thêm được 5 tháng thật tuyệt vời và đã lên kế hoạch thật chi tiết cho những ngày cuối cùng của mình. Sau một vài ngày phải dùng thuốc mocphin cô ta đã qua đời. Trước khi ch ết, cô ta đã để lại lời nhắn sau đ ây cho phụ nữ ở khắp nơi

Các bạn phụ nữ xa gần,
Các bạn nên cảnh báo về bất cứ điều gì bất bình thường xẩy ra cho sức khoẻ của các bạn và phải kiên trì trong việc được chữa trị càng sớm càng tốt.
Tôi nghĩ rằng hiện nay có nhiều phụ nữ không biết rẳng một mụn loét hoăc m ột m ụn ban trên núm vú hoặc quầng vú lại có thể là ung thư vú. (Bệnh ung thư của tôi bắt đầu chỉ là một mụn sần đỏ (pimple) duy nhất trên vùng quầng vú). Một trong những vấn đề lớn nhất cũa bệnh Paget núm vú là lúc đầu các triệu chứng  xem như vô hại. và thường được cho là một tình trạng viêm da hoặc nhiễm trùng, dẫn đến sự chậm trễ đáng tiếc trong vi ệc phát hiện và điều trị.)
Bệnh Paget là g ì?
Đây là một dạng hiếm của ung thư vú, ở bên ngoài của vú trên núm vú hoặc quầng vú  Nó xuất hiện như là một mụn ban, sau trở thành một tổn thương với một rìa ngoài cứng. Tôi sẽ không có bao giờ nghi ngờ nó sẽ là ung thư vú, nhưng nó đã là ung thư vú đấy. Tôi dường như không bao giờ thấy có gì khác lạ trên núm vú của tôi, nhưng cái mụn nhọt làm phiền tôi, vì vậy tôi đã đi đến bác sĩ để khám. Đôi khi, nó ngứa và đau, nhưng khác hơn là nó đã không làm phiền tôi. Nó đã chỉ là xấu xí và gây phiền toái, và không thể xóa được với tất cả các loại kem theo toa của bác sĩ . Ngay trước khi ổ dịch này xẩy ra tôi đã có bị viêm da trên mắt , nhưng  dường như chúng không có liên quan với nhau và khô phải là điều cảnh báo cho tôi là có thể bị ung thư.
Các triệu chứng là gì?
1.Núm vú của bạn bị đóng vảy cứng, chảy nước và bị đỏ liên tục nên bị ngứa và sưng (Như tôi đã nói, tôi đã không ngứa hoặc bị sưng nhiều, và không có chảy nước.Tôi đã nhận thức được, nhưng nó đã có một lớp vỏ dọc theo rìa ngoài ở một bên.)
2.  Cơn đau núm vú của bạn sẽ không thể chữa lành. (trường hợp của tôi là  trên diện tích vùng quầng vú với một màu trắng dày tại khu vực trung tâm của núm vú).

3. Thông thường chỉ có một núm vú bị ảnh hưởng. Làm thế nào chẩn đoán được? Bác sĩ sẽ khám và  sẽ đề nghị có chụp hình vú của cả hai vú, được thực hiện ngay lập tức. Mặc dù các mẩn đỏ, chảy nước và vảy cứng gần giống viêm da, bác sĩ của bạn nên nghi ngờ ung thư nếu bị đau chỉ ở một vú. Bác sĩ của bạn nên làm một sinh thiết chỗ đau của bạn để kiểm chứng những gì đang xảy ra.
Các bạn thân mến,
Các bạn nên đọc cẩn thận và chuyển cho bạn bè và người thân càng nhiều càng tốt; vì nó có thể sẽ cứu mạng sống của họ đấy
Căn bệnh ung thư Paget núm vú của tôi đã lan rộng và di căn đến xương của tôi sau khi được điều trị liều cực mạnh của hóa trị liệu, 28 lần trị liệu bằng bức xạ và Tamaxofin. Nếu bệnh của đã được chẩn đoán là ung thư vú ngay từ đầu thì có lẽ nó đã không có phát triển như thế  ..

Chăm sóc y tế quá mức không phải luôn luôn là tốt
Chăm sóc y tế quá mức không nhất thiết làm cho sức khỏe của bạn tốt hơn.—trái lại có thề làm cho bạn đau thêm.
Bất cứ đâu, khoảng từ một phần năm đến một phần ba các thử nghiệm và trị liệu mà chúng ta nhận được xem như là không cần thiết. Nếu giảm được điều này thì không những bớt được chi phí mà còn tránh được những tác dụng phụ nguy hiểm (dangerous side effects)
Vấn đề bắt đầu ngay từ khâu đỡ đẻ.Tại một số quốc gia nhiều khi bác sĩ quyết định làm thủ thuật mở tử cung qua màng bụng (C- section) dựa vào tín hiệu sai lầm của máy theo dõi thai nhi (fetal monitor)……Và tận cùng với khâu chót của đời người : đó là điều trị tập trung (intensive care) một cách vô ích những bệnh nhân không có hi vọng thoát tay tử thần
Còn ở trong quãng giữa hai khâu trên thì không thiếu gì trường hợp chăm sóc y tế quá mức
- Người dân Hoa kỳ bị chiếu xạ nhiểu nhất trên thế giới, phần lớn là vì được gởi đi làm CT scan lập đi lập lại nhiều lẩn.( Quá nhiều lẩn soi quang tuyến như vậy tăng rủi ro bị ung thư)
- Cả ngàn người được đặt ống nong động mạch tim bị nghẽn( blocked heart arteries )trong khi đáng lẽ ra họ phải được điều trị bẳng thuốc trước đã.
- Các bác sĩ kê thuốc kháng sinh (antibiotics) cả chục triệu lần để diệt những vi-rút như vi-rút cảm lạnh mà thuốc kháng sinh không có hiệu nghiệm
- Các nhóm y tế chính yếu đều khuyến cáo việc giới hạn sàng lọc ung thư tiền liệt tuyến (prostate cancer screening) ngay cả đối với những người utrung niên, thế mà một phẩn ba nhửng người trên 75 tuồi vẫn được gởi đi làm thử nghiệm PSA
- C3a triệu phụ nữ có ít rủi ro bị ung thư cổ tử cung (risk of cervical cancer) được thử “Pap smears”thường xuyên hơn như được khuyến cáo. Cũng có cả triệu phụ nữa đuợc gởi đi làm “Pap smears” mặc dầu tử cung đã bị cắt bỏ
- Bệnh đau lưng là bệnh được điểu trị quá mức nhiểu nhất từ việc chụp MRI nhiều lần mà không xác định được bệnh tới việc giải phẫu cột sống trong khi bệnh nhân có thể khá hơn mà không cẩn phẫu thuật. Khoảng một trên năm bệnh nhân đã giải phẫu lưng (back operation) một lần thì rổi ra sẽ phải giải phẫu lại trong vòng mười năm sau
Điều trị quá mức có nghĩa là một người nào đó có thể vẫn sống tốt hoặc khá hơn với ít thử nghiệm hay trị liệu hơn, hoặc chẳng cần tới những thứ này. Muốn tránh tình trạng trên, không phải là chỉ cần biết nói “không” mà biết khi nào phải nói “Xin bác sĩ hãy khoan. Tôi muốn được giải thích thêm”
Associated Press đã tham khảo cà trăm trang báo cáo nghiên cứu và cả chục bài phỏng vấn chuyên gia để tìm hiểu về những lạm dụng hành nghề xẩy ra nhiểu nhất trên toàn quốc Các nhóm y tế Medical groups đã bắt đầu tiếp nhận thông điệp. Họ đang nổ lực giúp các bác sĩ cắt giảm những dịch vụ chăm sóc không cẩn thiết và giúp các bệnh hiểu biết rõ ràng về sự lợi hại cũa các lựa chọn về trị liệu khác nhau trước khi quyết định
Bác sĩ Steven Weiberger thuộc Tổ chức American College of Physicians sẽ là người phụ trách đưa ra vào mùa hè năm nay những khuyến cáo về việc lạm dụng các thử nghiệm y khoa, khởi đẩu với bệnh đau ưng dưới (low back pain). Ông nói “Đây hoàn toàn không phải - chắc chắn không phải -- là một sự hạn chế vế chăm nom sức khoẻ” Ông cho biết đ ây chỉ là m ột sự lập lại quân bình nhắm cung cấp những dịch vụ thích ích thay vì quá nhiểu dịch vụ lắm khi không cần thiết. Rất hiếm bệnh nhân ý thức được lẳn ranh này.
Bác sỉ Bernard Rosof nói “ Qúi vị nên biết là thêm thử nghi êm và thủ tục chữa trị thì cũng thêm nguy hại đáng kể” . Bác sĩ,Rosof là người điều hành các dự án của tổ chức bất vụ lợi National Quality Forum và là Chủ tịch Uy ban nhận diện và cắt giảm các vụ lạm dụng trong việc chăm nom sức khỏe của American Medical Association. Theo bác sĩ Rosof thì muốn thành công trong việc cải cách này, việc giáo dục bệnh nhân hết sức quan trọng để làm sao cho họ hiểu là “ít hơn thường ra lại là tốt hơn”

Overtreated: More medical care isn't always better- LAURAN NEERGAARD-08/07/2010

Chứng say tầu xe
Chứng say tầu xe ( (motion sickness) gây cảm giác chóng mặt (dizziness), buồn nôn (nausea) và ói mửa (vomiting) cho những người mà giác quan cân bằng và thăng bằng bị xáo trộn vì sự di chuyển không thay đổi. Đi xe hơi, đi tẩu bè, hoặc đánh đu , tất cả đều kích thich hệ tiền đình (vestibular system) và thị giác thường hay gây khó chịu. Tuy chứng say tầu xe làm phiền hà, nhưng không phải là một bệnh nghiêm trọng và có thể ngăn ngừa được.
Định bệnh
Hầu hết các trường hợp say tầu xe đều là những xáo trộn nhẹ và có thể tự chữa được. Nều những triệu chứng như chóng mặt trở thành mạn tính thỉ cẩn đi bác sĩ để khám sức khỏe tổng quát. Bác sĩ sẽ đặt những câu hỏi về thuốc men, chấn thương nơi đầu, những bệnh nhiễm khuẩn mới mắc phải, và những câu hỏi khác liên quan đến tai và hệ thẩn kinh. Đôi khi còn cẩn phải khám tai, mũi, họng cũng như làm những thử nghiệm vể dây thẩn kinh và chức năng cân bẳng,
Đối với những trường hợp triệu chướng nghiêm trọng hay mỗi ngày mỗi nặng thì có thể phải gặp các bác sĩ chuyên môn về tai mũi họng và về thẩn kinh để làm những thử nghiệm chuyên biệt hơn ,
Chữa trị
Thuốcmen
Các thuốc bán tự do gồm có những nguyên liệu được FDA xem như lả an toàn và hiệu nghiệm để chửa trị chứng bệnh say tẩu xe:
Marezine (và những thuốc tương đương) có hoạt chất cyclizine và không được dùng cho trẻ em dưới 6 tuổi
Benadryl (và những thuốc tượng đương) chứa hoạt chất diphenhydramine và không được dùng cho trẻ em dưới 6 tuồi
Dramamine (và những thuốc tương đương) chứa hoạt chất dimenhydrinate và không được dùng cho trẻ em dưới 2 tuổi
Bonine (và những thuốc tương đương) chứa hoạt chất meclizine và không được dùng cho trẻ em dưới 12 tuổi
Các hoạt chất trên, kể cả chất chống nôn như cinnarizine, đểu là những chất kháng histamine mà tác dụng phụ chính là làm cho người uống “mơ mơ màng màng”. Vì vậy khi uống bất cứ thuốc say tẩu xe nào cũng phải cẩn thận khi lái xe hoặc điều khiển máy móc, và tuyệt đối không được uống rượu. Ngoài ra thuốc say tẩu xe cũng còn thể làm khô miệng và đôi khi làm mắt mờ . Những người bị bệnh tràn khí (emphysema), viêm phế quản mạn tính, tăng nhãn áp và khó tiểu tiện vì tiển liệt tuyến phì đại không nên dùng các thuốc này nếu không được bác sĩ theo dõi.
Trong những chuyến đi xa có thể phải cẩn tới thuốc kê toa scopolamine (Trnsderm Scop). Chất keo scopolamine hiệu nghiện nhất khi xoa lên cánh tay hay cổ rổi phủ với một lớp băng dán. Trong trường hợp mạn tính, những thuốc chống động kinh như clonazepam (Klonopin) có thễ phải dùng tới
Một thuốc khác đôi khi cũng được dùng cho chứng say tầu xe là ondansetron (Zofran) mà nguyên thủy được sử dụng để trị chứng buổn nôn trong hóa trị liêu. Khác với cyclizine, ondansetron có thễ dùng an toàn cho trẻ em dưới 6 tuổi,
Cũng còn một loại thuốc chống nôn khác thuộc họ neurokinin-1 như thuốc Emend
Dược thảo (herbs), bấm huyệt (acupressure), liệu pháp đồng căn (homeopathy)
Đây là những phép trị liệu thay thể (alternative treatment) được công nhận đũ tiêu chuẩn để trị chứng say tầu bè. Trong liệu pháp đồng căn những phượng thuốc dùng cho chứng say tầu bẻ gồm có Cocculus, Petroleum, IcepacuanhaTabacum
Phòng ngừa
Chứng say tầu bè dễ phòng ngừa hơn là chữa trị. Dưới đây là những chỉ dẫn để tránh không cho các triệu chứng khó chịu cũa chứng say tầu bè xẩy ra:
- Không đọc sách báo trong khi di chuyển, và chọn ngồi ghế hướng mặt về phía trước
- Luôn luôn ngổi chỗ nào mà mắt có thể nhìn cùng một chuyển động như là cơ thể và tai trong cảm nhận thấy. Chỗ ngối an toàn gồm có ghế trước trên xe để có thể nhìn phong cảnh phía xa, boong tầu để có thể nhìn chân trời, và gần cửa sổ máy bay. Trên máy bay, chỗ ngồi êm nhất là ở phía trên cánh còn chỗ ngồi bị “lắc” nhiều nhất là ở phiá đuôi
- Nhìn thẳng về phiá trước
- Chỉ dùng bữa ăn nhẹ trước khi đi tầu xe, hoăc không ăn gì hết
- Tránh đừng nói chuyện với hành khách khác bị say tầu xe
- Uống thuốc say tầu xe tối thiểu 30-60 phút trước khi đi tầu xe hoặc theo lời chĩ dần của bác sĩ
  • Tập sống quen với chứng bệnh say tầu xe.
Điều trị đúng mức bệnh cao huyết áp
BS Phan Hữu Phước (bài do bạn SungTruong giớithiệu)
Theo Tổ chức Y tế Thế giới hiện nay tăng huyết áp được xem là một trong 10 bệnh nguy hiểm ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ nhân loại có thể làm giảm thọ từ 10 đến 20 tuổi. Thực tế cũng đã cho thấy hậu quả của việc điều trị không đúng bệnh tăng huyết áp sẽ dẫn đến tình trạng huyết áp tăng cao đột ngột có thể làm đứt mạch máu não gây xuất huyết não, đột quỵ, suy tim cấp, phù phổi cấp hay tình trạng huyết áp tăng vừa phải thường xuyên sẽ gây ra suy tim mãn, suy thận mãn, tổn thương ở đáy mắt. Qua đó chúng ta thấy hầu hết các biến chứng này đều nguy hiểm tính mạng hoặc không hồi phục. Nhưng trong thực tế việc điều trị tốt bệnh tăng huyết áp để tránh các tai biến nguy hiểm này là đều không dễ dàng thực hiện được. Tại nhiều nước trên thế giới việc kiểm soát tốt bệnh tăng huyết áp vẫn ở một tỷ lệ khá thấp. Chẳng hạn như bệnh nhân tăng huyết áp được kiểm soát tốt huyết áp dưới mức 140/90mmHg tại Mỹ là 24%, tại Pháp là 24%, tại Canađa là 16%, tại Anh quốc là 6% và tại nhiều nước đang phát triển con số này cũng chỉ khoảng 1- 2%. Qua các con số này cho chúng ta thấy  cứ 100 người bị tăng huyết áp thì chỉ khoảng 10 người là có huyết áp được điều trị tốt dưới 140/90mmHg còn là 90 người huyết áp luôn ở mức gây hại cho sức khoẻ. Như vậy làm sao để điều trị tốt bệnh tăng huyết áp và phòng ngừa được các biến chứng của nó, đó chính là mục tiêu của bài viết này. Để đạt được mục tiêu này chúng ta cần xem và hiểu 3 vấn đề cơ bản sau đây:
1. Các yếu tố nào làm bệnh tăng huyết áp trở nên nguy hiểm hơn.
2. Làm gì để điều trị tốt bệnh tăng huyết áp.
3. Cách theo dõi huyết áp tại nhà khi đang điều trị tăng huyết áp.
Theo quan niệm hiện nay của Tổ chức Y tế Thế giới thì huyết áp thấp hơn 120/80mmHg được xem là huyết áp tối ưu không gây hại cho sức khoẻ. Trong đó 120 gọi là số huyết áp trên (tâm thu) 80 gọi là số huyết áp dưới (tâm trương). Gọi là tăng huyết áp khi số trên cao hơn 140mmHg hoặc số huyết áp dưới cao hơn 90mmHg.
Gọi là tăng huyết áp độ 1 hay độ nhẹ khi: số huyết áp trên từ 140 đến 159mmHg hoặc số huyết áp dưới từ 90 đến 99mmHg.
Gọi là tăng huyết áp độ 2 hay độ trung bình khi: số huyết áp trên từ 160 đến 179mmHg hoặc số huyết áp dưới từ 100 đến 109mmHg.
Gọi là tăng huyết áp độ 3 hay độ nặng khi: số huyết áp trên từ 180mmHgtrở lên hoặc số huyết áp dưới từ 110mmHg trở lên.
Khi số huyết áp trên và dưới thuộc 2 độ khác nhau thì chọn độ theo số huyết áp cao hơn.
Các yếu tố nào làm bệnh tăng huyết áp trở nên nguy hiểm hơn
Khi đã xác định có bị tăng huyết áp bạn cần xác định thêm 4 yếu tố sẽ làm tác động xấu hơn bệnh tăng huyết áp của bạn. Bốn yếu tố này là:
1. 8 yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch.
2. Tổn thương nội tạng trong cơ thể do tăng huyết áp
3. Bị bệnh tiểu đường
4. Có một số bệnh lý khác đi kèm.
Khi bạn càng có`nhiều yếu tố trong 4 yếu tố này thì khả năng bị tai biến do bệnh tăng huyết áp càng cao. Các yếu tố này cụ thể như sau:
8 yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch:
1. Mức độ tăng của số huyết áp trên và số huyết áp dưới từ độ 1 đến độ 3.
2. Phái nam trên 55 tuổi.
3. Phái nữ trên 65 tuổi.
4. Có hút thuốc lá.
5. Bị rối loạn mỡ trong máu. Cụ thể là Cholesterol toàn phần trong máu cao hơn 6,5mmol/l hoặc 250mg%. Hoặc cholesterol gây hại có tênLDL-c cao hơn 4mmol/l hay 155mg% hoặc cholesterol bảo vệ có tên là HDL-c thấp hơn 40mg% ở nam, hay 48mg% ở nữ.
6. Trong gia đình có người bị bệnh tim mạch sớm nam dưới 55 tuổi, nữ dưới 65 tuổi.
7. Bị béo phì vòng bụng, nam có vòng bụng trên 102cm hay nữ có vòng bụng trên 88cm.
8. Trong máu loại protein có tên protein phản ứng C cao hơn 1mg/dl.
Các dạng tổn thương cơ quan nội tạng do tăng huyết áp:
      1. Lớn tim: biểu hiện trên điện tâm đồ, siêu âm tim, chụp x quang tim.
      2. Suy thận mãn, tổn thương thận dưới dạng tiểu vi đạm niệu.
      3. Tổn thương đáy mắt: xuất huyết, xuất tiết võng mạc, phù gai thị.
Bị bệnh tiểu đường:
Tức là đường trong máu khi đói cao hơn 7mmol/l hoặc đường trong máu sau ăn tăng lên 11mmol/l hoặc 198mg%.
Có các bệnh lý khác đi kèm:
1. Đã bị tai biến mạch máu não dù nặng hay nhẹ.
2. Bệnh tim do thiếu máu cơ tim cục bộ dưới các mức độ: cơn đau ngực, nhồi máu cơ tim.
3. Đã bị suy tim, suy thận…
4. Các dạng bệnh lý mạch máu ngoại biên. 
Khi đã xác định được tất cả các yếu tố tác động xấu thêm bệnh tăng huyết áp. Bạn phải có thái độ điều trị tích các yếu tố này có thể được
Những việc cần làm để điều trị tốt bệnh tăng huyết áp:
Để điều trị tốt bệnh tăng huyết áp bạn cần thực hiện 3 điều sau đây:
* Đưa được huyết áp vế thấp hơn 140/90mmHg.
* Thực hiện tốt các biện pháp điều trị không dùng thuốc và có dùng thuốc
* Điều trị các bệnh lý khác đi kèm theo.
Điều trị để mức huyết áp thấp hơn 140/90mmHg là bạn đã tự giúp cơ thể mình trách được các biến chứng nguy hiểm của bệnh tăng huyết áp như: giảm 40% khả năng bị đứt mạch máu não, 50% khả năng bị suy tim mãn, giảm 30% khả năng bị tai biến mạch máu não tái phát, và nhiều biến chứng khác… Như vậy để đạt được các lợi ích này bạn cần thực hiện các điều sau đây:
* Thực hiện tốt việc điều trị không dùng thuốc và việc điều trị có dùng thuốc.
* Điều trị các bệnh lý khác đi kèm theo nếu có.
Trong điều trị không dùng thuốc bạn cần thực hiện 10 điểm sau đây:
1. Nếu bị béo phì, nên áp dụng chế độ ăn giảm cân: ít đường, ít mỡ, nhiều chất đạm và chất xơ rau quả, trái cây.
2. Nên ăn lạt, không ăn quá 1 muỗng cà- phê muối mỗi ngày. Lượng muối này bao gồm cả lượng muối được nêm trong thức ăn và nước chấm.
3. Nên ăn chất đạm có nguồn gốc từ cá và thực vật hơn là các loại thịt heo, bò, gà…
4. Không nên ăn quá ngọt ngay cả khi không bị tiểu đường…
5. Hạn chế ăn mỡ động vật và dầu dừa. Tốt nhất là dùng dầu ô- liu, dầu hướng dương, dầu mè, dầu đậu nành.
6. Nên ăn nhiều rau cải, trái cây để cung cấp nhiều chất khoáng, vitamin và chất xơ.
7. Ngừng hoặc hạn chế uống nhiều rựơu.
8. Bỏ hẳn hút thuốc lá.
9. Giữ nếp sinh hoạt điều độ, ổn định. Tránh trạng thái căng thẳng, xúc động, lo âu.
10. Rèn luyện thân thể thường xuyên: tập thể dục đều đặn ít nhất 45 phút mỗi ngày, 3 lần trong một tuần nhưng không nên gắng sức.
Trong các vấn đề điều trị không dùng thuốc nêu trên thì hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ nếu có thể loại bỏ được, bỏ hút thuốc lá mang lại các lợi ích sau cho sức khỏe:
Lợi ích tức thì:
· 20 phút sau ngưng hút thuốc lá huyết áp, mạch và nhiệt độ trở về bình thường.
  • Sau 24 giờ các cơn đau tim bắt đầu giảm.
  • Sau 48 giờ ăn uống thấy ngon miệng hơn.
  • Sau 72 giò phế quản dãn ra hơn, hô hấp dễ dàng hơn, lượng không khí hít thở tăng nhiều hơn.
  • Sau 1-9 tháng giảm được những cơn ho, tình trạng thở ngắn và thiếu hơi thở.
Lợi ích lâu dài:
  • Sau vài tháng ngưng thuốc lá nguy cơ bệnh mạch vành tim bắt đầu giả rõ rệt và sau 3- 5 năm trở về giống như người chưa hút thuốc lá.
  • Sau10 năm ngưng hút thuốc lá nguy cơ ung thư phổi giảm 30-50%, sau 15 năm nguy cơ ung thư phổi giống như người chưa hút thuốc lá.
  • Ngưng hút thuốc lá còn làm giảm nguy cơ ung thư khác như ung thư thanh quản, thực quản, tuỵ tạng, bàng quang.
  • Ngưng hút thuốc lá còn làm giảm các bệnh lý khác như tai biến mạch máu não, tắc mạch máu ở chân, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, viêm phổi và cải thiện được tình trạng khí phế thủng, viêm phế quản.
  • Ở bệnh nhân tiểu đường ngưng hút thuốc lá làm giảm biến chứng tim mạch và tai biến mạch máu não.
Ngoài vấn đề hút thuốc lá thì uống rượu cũng có nhiều vấn đề cần quan tâm:
      1. Uống rượu quá nhiều, thường xuyên say xỉn rất dễ bị đột quỵ,tai biến mạch máu não.
      2. Có sự tỉ lệ thuận giữa bệnh tăng huyết áp và sự uống rượu.
      3. Người đang uống nhiều thường xuyên khi ngừng rượu khi ngừng rượu đột ngột huyết áp có thể tăng vọt lên và gây tai biến. Do đó nếu bạn đang nghiện rượu khi bỏ rượu cũng phải giảm từ từ trong 3 tháng đến  mức độ có thể chấp nhận được.
      4. Lượng rượu bia tối đa mà bạn có thể uống mà không gây ảnh hưởng đến tim mạch là không quá 2 lon bia hay 60ml rượu mạnh hoậc1/4 xị rượu đế một ngày.
Điều trị có dùng thuốc:
Mục tiêu: Đưa huyết áp về dưới 140/90mmHg.
Trong điều trị có dùng thuốc bạn cần lưu ý 3 điểm:
1. Phải tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, tái khám đúng kỳ hẹn. Bạn không nên tự ý mua thuốchạ huyết áp để uống hay uống thuốc theo chỉ dẫn của người quen, lối xóm hay bạn bè lhông phải là bác sĩ.
2. Theo quan niệm hiện nay thuốc hạ huyết áp nên được sử dụng sớm khi có chỉ định và nên phối hợp nhiều loại thuốc hạ huyết áp với liều thấp hơn là sử dụng một loại thuốc với liều cao.
3. Sáu nhóm thuốc hạ huyết áp thường được sử dụng hiện nay có tên khoa học là.
       1. Nhóm thuốc lợi tiểu.
       2. Nhóm thuốc chẹn kênh canxi
       3. Nhóm thuốc ức chế thụ thể bêta
       4. Nhóm thuốc ức chế thụ thể alpha
       5. Nhóm thuốc ức chế men chuyển
       6. Nhóm thuốc ức chế thụ thể angiotensinll
      Trong 6 nhóm thuốc chính nêu trên mỗi nhóm có nhiều thế hệ mỗi thế hệ có nhiều dẫn xuất khác nhau, mỗi dẫn xuất lại có nhiều tên thương mạikhác nhau do vậy trên thị trường thuốc hiện nay có đến vài trăm tên thuốc hạ huyết áp.
Khi chọn lựa thuốc huyết áp cho người bệnh thầy thuốc sẽ căn cứ vào 6 yếu tố sau đây:                                                                        
1. Loại thuốc bệnh nhân đã dùng trước đó và sự dung nạp hay phản ứng phụ của bệnh nhân với loại thuốc này.
2. Khả năng kinh tế của bệnh nhân đáp ứng cho việc sử dụng lâu dài với các loại thuốc hạ huyết áp và những xét nghiệm theo dõi khác kèm theo.
3. Các nguy cơ tim mạch mà bệnh nhân đang có.
4. Sự hiện diện của tổn thương nội tạng do tăng huyết áp hay bệnh tim mạch, bệnh thận và đái tháo đường.
5. Sự hiện diện của các bệnh lý khác như rối loạn mỡ trong máu, hen suyễn, bệnh lý về khớp, u sơ tiền liệt tuyến…các bệnh này có thể thuận lợi hay gây bất lợi khi sử dụng một loại thuốc hạ huyết áp.
6. Tương tác giữa thuốc điều trị tăng huyết áp và các loại thuốc khác mà bệnh nhân đang dùng.
Bạn cần tránh ba sai lầm mà người bệnh tăng huyết áp hay mắc phải khi chữa trị là:
1. Tự mua thuốc hạ huyết áp để uống. Đã có nhiều trường họp phải đưa đến bệnh viện cấp cứu do tự uống thuốc hạ huyết áp.
2. Chỉ chữa bệnh khi huyết áp tăng cao và ngừng thuốc khi huyết về bình thường.
3. Uống lâu dài với 1toa thuốc mà không tái khám để đánh giá lại tình trạng bệnh.
Trong quá trình điều trị khi theo dõi huyết áp tại nhà bạn cần lưu ý:
1. Phải có sổ theo dõi huyết áp, trong sổ náy bạn ghi số đo huyết áp mỗi ngày 1-3lần, triệu chứng bất thường trong ngày, thuốc uống trong ngày. Bạn trình cho bác sĩ điều trị sổ này mỗi lần tái khám.
2. Cách dùng máy đo huyết áp điện tử tại nhà: Đa phần bà con sau khi đưa mua máy đo huyết áp điện tử đều bị khủng hoảng trong thời gian đầu vì bạn thường đo huyết áp rất nhiều lần trong ngày mà mỗi lần đo máy điện tử thường cho một số đo khác nhau nên người bệnh cho là huyết áp của mình không ổn định. Từ đó dẫn đến bất an hay khủng hoảng tâm lý. Cho nên khi theo dõi huyết áp tại nhà bạn chỉ nên đo huyết áp 1-3 lần trong ngày, mỗi lần đo huyết áp nên đo 2lần liên tiếp cách nhau vài phút rồi lấy trung bình 2lần đo. Cần nhớ phải nằm nghĩ khoảng 15 phút trước khi đo. Trước khi đo huyết áp 30 phút không được uống rượu, cà phê hay hút thuốc lá. Không nên đo huyết áp sau khi ăn sau khi mới ngủ dậy.
Như vậy khi tuân thủ đúng các hướng dẫn điều trị và theo dõi của bác sĩ huyết áp của bạn được đưa về thấp hơn 140/90mmHg. Lúc này bạn sẽ thấy mình có cuộc sống thoải mái bình thường không phải lo âu về biến chứng của bệnh tăng huyết áp.

BỆNH KHỔ DO ĐÂU
( Cảm tác các bệnh tật cùa nhân sinh )
Hôm nay huyết áp lại tăng cao!
Bực bội tinh thần biết nói sao?
Ăn mặn quá nhiều , cần bớt lại
Giữ lòng nhân ái mãi ngày sau…
Hôm nay mỡ máu tăng lên rồi!
Cũng tại tham ăn hoài chẳng thôi.
Bố thí - bớt ăn người khoẻ mạnh
Giảm cân bớt bệnh thấy yêu đời.
Hôm nay tai họa chân sưng đau! (1)
Hậu quả kéo dài đến tháng sau
Cần phải cử kiêng nhiều thịt đỏ
Ăn chay thanh tịnh thấy lành mau.
Hôm nay thử máu lại đường cao!
Lớn tuổi hư hao khổ thế nào
Ẫm thực ăn vào cần kiểm soát
Dưỡng sinh tập thở lợi làm sao…
Sức khoẻ do ăn phải giữ gìn (2)
Siêng năng tập luyện vững niềm tin.
Thường xuyên đi bộ hàng ngày tốt
Thoải mái tâm hồn trẻ tuổi mình.
Bệnh tật di truyền khổ lắm thay!
Căn duyên tiền kiếp phải chua cay…
Do mình cam chịu không phiền trách
Xem lại đời mình để sửa sai.
Mỗi ngày mạnh khoẻ tạ ơn Trời
Tối ngủ nguyện cầu Phật độ thôi!
Trải rộng tình thương cùng giúp đở
Giữ tâm an lạc - bệnh lành rồi…
Minh Lương Trương Minh Sung
Cali. ngày 13 / 05 / 2010
(1) Bệnh thống phong ( Gout )
(2) Lời Đức Phật dạy: “Bệnh tùng khẩu nhập . Họa tùng khẩu xuất”.
(3)
Không uống thuốc với nước trái cây

DS Nguyễn huu Đức(bài do bạn HuuDinhNguyen giới thiệu),
Nhiều người không biểt rằng thức ăn thức uống có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của việc dùng thuốc, đặc biệt là thuốc uống. Riêng thức uống thường được dùng để uống thuốc (gọi là chiêu thuốc), nếu dùng loại không thích hợp có khi hại thuốc, không còn tác dụng trị bệnh hoặc gây tai biến
Không phải loại nước nào cũng uống được với thuốc
Đối với nhiều người, uống thuốc với bất cứ nước gì có vẻ không quan trọng, thậm chí có người lựa chọn hẳn một loại nước xét ra có mùi vị thích hợp, nhằm loại trừ cảm giác khó chịu do dùng thuốc. Có người rất thích dùng nước ép trái cây để uống thuốc vì có cảm giác dễ chịu do mùi vị trái cây đưa đến. Không những thế, có người uống thuốc với nước xong, vội vàng ăn thật nhiều trái cây để làm mất dư vị khó chịu của việc uống thuốc.
Cả hai trường hợp vừa kể có thể gọi chung là uống thuốc với nước trái cây (vì ăn trái cây ngay sau uống thuốc, dịch trái cây cũng sẽ tác động trực tiếp với thuốc ở dạ dày). Nên biết rằng, nhiều loại nước trái cây hiện nay đã được chứng minh là gây hại nếu uống chung với thuốc.
Nước cam, nước táo dùng uống thuốc có thể làm giảm sự hấp thu một số thuốc do làm chất sinh học ở ruột đảm nhận việc chuyển vận thuốc vào máu không hoạt động được. Nước cam, nước chanh có vị chua có thể làm cho kháng sinh như: ampicillin, erythromycin, lincomycin bị hỏng do các kháng sinh này kém bền vững ở môi trường acid (vị chua chính là acid)
clip_image029
grapefruit
clip_image030
pomelo
.
Nghiêm trọng nhất là nước bưởi (grape-fruit hay pomelo) có chứa hoạt chất naringin và bergamotin (ở bưởi pomelo hai chất này có chứa trong vỏ nhiều hơn). Khi uống chung với một số thuốc (như thuốc statin trị rối loạn lipid huyết, thuốc atenolol trị tăng huyết áp,…) nước bưởi sẽ làm tăng độc tính của thuốc do naringin có trong nước bưởi ức chế men chuyển hóa thuốc ở gan, làm tăng nồng độ thuốc quá đáng ở trong máu.
Vì sao nước bưởi làm hại thuốc?
Có khá nhiều thuốc tương tác với nước bưởi. Bưởi được đề cập ở đây là bưởi chùm (grapefruit), có tên khoa học Citrus paradisis, khác với bưởi pomelo có tên khoa học là Citrus grandis họ Rutaceae. Sự tương tác giữa nước bưởi chùm và thuốc được khám phá tình cờ vào năm 1989, khi đó, tác giả Bailey phát hiện nếu dùng cùng lúc bưởi chùm và thuốc felodipin trị tăng huyết áp , nồng độ felodipin trong máu tăng gấp 3 lần so với bình thường. Chính nước bưởi chùm làm tăng nồng độ felodipin trong máu, tức làm cho sự chuyển hóa thải trừ felodipin bị chậm giống như dùng quá liều felodipin.
Cơ chế tương tác giữa nước bưởi chùm và thuốc có thể giải thích như sau: nhiều thuốc được chuyển hóa bằng enzyme cytochrom P-450 có ký hiệu CYP3A4 có ở gan và ruột. Bình thường cơ thể có đủ CYP3A4 để chuyển hóa các thuốc, trong đó có felodipin, nên uống đúng liều thuốc sẽ không xảy ra chuyện gì. Khi ăn hoặc uống bưởi chùm, nồng độ CYP3A4 trong gan ruột, đặc biệt là ở ruột, bị chất naringin và bergamotin có trong nước bưởi chùm làm cho enzyme giảm đi rất nhiều. Do đó, sự chuyển hóa và thải trừ thuốc sẽ kém và chậm hơn so với bình thường, giống như dùng thuốc quá liều gây ngộ độc.
Nước gì tốt nhất dùng để uống thuốc?
Nước lã đun sôi để nguội hoặc nước lọc hợp vệ sinh là loại nước tốt nhất dùng để uống thuốc. Uống thuốc với loại nước này với lượng nước đủ sẽ giúp đưa thuốc viên (viên nén hoặc viên nang) từ miệng xuống nhanh đến dạ dày, tan rã và hòa tan tạo dung dịch thuốc, sau đó trôi xuống ruột là vị trí dược chất sẽ hấp thu vào máu cho tác dụng.
clip_image032
Nước lã đun sôi để nguội hoặc nước lọc hợp vệ sinh là loại nước tốt nhất dùng để uống thuốc
Đối với thuốc là viên nang hay còn gọi là viên nhộng là dạng dễ nuốt, một số người uống khan, không uống chung với nước (đặc biệt là người cao tuổi do rối loạn tiểu tiện thường đi tiểu lắt nhắt rất ngại uống nước), viên nang uống khan có thể dính lại ở thực quản gây viêm loét thực quản rất tai hại. Vì vậy, uống thuốc với lượng nước đủ là cần thiết, và thậm chí có một số thuốc đòi hỏi phải uống nước thật nhiều (như thuốc chứa dược chất sulfamid) để thuốc được lọc bài tiết nhiều theo nước tiểu, không gây đóng sỏi hại thận.
Có thể dùng nước đóng chai nhưng phải là nước tinh khiết chứ không nên dùng nước chứa các chất khoáng (còn gọi nước suối) để uống thuốc, bởi vì chất khoáng như; canxi, natri… có thể tương kỵ gây hại thuốc.

Thịt chế biến có hại cho sức khỏe

clip_image034
Theo báo cáo đăng trên tạp chí Circulation, ăn bacon, xúc-xích, hot dog, và các loại thịt chế biến ( processed meats) khác có thể tăng rủi ro bị bệnh tim và bệnh tiễu đường. Ăn thit bò, thịt heo, hay thịt trừu không chế biến thực ra không tăng rủi ro bị lên cơn đau tim và tiểu đường, mà nguyên nhân gây ra hai bệnh này chính là muối và các hoá chất bảo quản. (chemical preservatives) .
Trên đây là kết quả của một cuộc phân tích các báo cáo nghiên cứu sẵn có. Phân tích này không chú trọng vào cao huyết áp và ung thư, là hai bệnh cũng có liên hệ tới việc tiêu thụ thịt . Bác sĩ Renata Micha thuộc Đại học Harvard cho biết “Để giảm rủi ro lên cơn đau tim và bị bệnh tiểu đưng, mọi người cẩn phải biết nên ăn loại thịt nào”. Theo bác sĩ Micha thì các thịt chế biến như bacon, salami, sausage, hot dog và các thịt deli chế biến có thể là những thứ thịt chính yếu cần phải tránh. Bà nói là những người ăn một phần ăn (serving) hoặc ít hơn thịt chế biến mổi tuần sẽ bị rủi ro ít.
Viện American Meat Institute phản bác lại , cho rẳng đây chỉ là suy diễn từ một nghiên cứu và trái ngược với các nghiên cứu khác cũng như với bản hướng dẫn US Dietary Guidelines for Americans.. Ông James Hodges, giám đốc Viện này nói “ Giả thuyết này cần phải được nghiên cứu hơn nữa. Chắc chắn không có lý do gì để thay đỗi việc ăn uống”.
Hầu hết các chĩ dẫn về ăn uống đều khuyến cáo là nên bớt ăn thịt. Các nghiên cứu riêng rẽ nhắm xác định sự liên hệ giữa việc ăn thịt và các bệnh tim mạch và tiểu đường đã cho những kết quả lẫn lộn. Theo bác sĩ Martha thì các nghiên cứu này hiếm khi để ý tới sự khác biệt giữa thịt chế biến và không chế biến. Vì vậy bà ta cùng với các công sự đã duyệt lại một cách kỹ càng gần 1,600 báo cáo trên toàn cầu để tìm kiếm mối liên quan giữa việc ăn thịt chế biến và không chế biến với rủi ro bị các bệnh tim và tiểu đường.
Nhóm nghiên cứu đã định nghĩa thịt chế biến là bất cứ thịt nào đã được hun khói phơi hay muối , hoặc. đã được thêm nhựng hóa chất bảo quản. Các thịt trong loại này bao gốm bacon, salami, sausage, hot dog, các thịt deli hoặc ăn trưa chế biến. Các thịt không chế biến gồm thịt bò, thịt trừu, thịt heo nhưng không bao gồm thịt gà vịt
Kết quả nghiên cứu cho thấy là trung bình ra, một phần ăn hàng ngày 1,8 oz (50gram) thịt chế biến mỗi ngày---tức một hay hai lát thịt deli hoặc một cây hot dog---tăng rũi ro bị bệnh tim lên 42 phẩn trăm và rủi ro bị tiểu đường lên 19 phần trăm. Ngoài ra thịt đỏ không chế biến không làm tăng rủi ro bị bệnh tim hay bệnh tiểu đường
Bác sĩ Micha cho biết “ Khi chúng tôi xác định lượng trung bình chất dinh dưỡng trong thịt đỏ không chế biến và thịt chế biến tiêu thụ tại Hoa kỳ, chúng tôi đã phát hiện là cả hai loại thit đểu chứa trung bình một lượng tượng tự chất béo bão hoà và cholesterol. Trái lại, thịt chế biến chứa trung bình một lượng sodium gấp 4 lần và một lượng chất bảo quản nitrate gấp 50 phần trăm.”
Tháng tư vừa qua,Viện Institute of Medicine đã thúc đẩy Cơ Quan Quản lý Thực phảm và Dược phẩm (FDA) điều chĩnh lượng muối thêm vào các thực phẩm để giúp giảm bớt số lượng sodium dân chúng Hoa kỳ tiêu thụ. Cơ Quan FDA hiên đang nghiên cứu vấn đề, nhưng chưa biết khi nào sẽ có quyết định.

Study suggests processed meat a real health risk- Julie Steenhuysen- May 17,2010

8 tình huống nguy hiểm trong khi lái xe
Dưới đây là chỉ dẩn của một huấn luyên viên thuộc Trường dạy đua xe Skip Barber Racing School , Lakeville (Connecticut) về việc nên làm gỉ khi gặp một trong tám trường hợp nguy hiểm sau đây
1- Một chiếc xe chạy ngược chiều trên lằn đường của bạn

Bạn hãy ly sự chú ý cũa người lái ngược chiều (bóp còi, chớp đèn) nhưng cũng nhìn về phía trước và tính toán cách né tránh. Bạn đừng nhìn chăm chăm vào chiếc xe đang chạy tới . “vì xe của bạn chạy theo hướng nhìn của bạn”. “Bạn hãy nhìn vào điểm bạn muốn cho xe bạn chạy tới chứ không phải theo hướng xe b ạn đang ch ạy tới
2- Một chiếc xe bám đuôi xe bạn và bấm còi lia lịa

Bạn hãy lái vào lằn trong, nhường cho xe đó vượt qua
3- Chiếc xe phiá trược loang choãng tay lái và ngưởi lái rõ rang có vần đề
Giữ khoàng cách đửng bám sát xe trước và một lẩn nữa bạn đừng nên chú mục vào xe trước
4- Một con nai phóng qua phía trước xe bạn

Bỉnh tĩnh tránh con vật và cố gắng thẳng bớt xe lại và bẻ tay lái để tránh
5- Xe bạn chạy tới ngả tư có bảng stop mọi phía

Luôn luôn tiêp xúc bẳng mắt với các ngưỡi lái xe khác đang chờ chạy tới. Nếu bạn thấy họ nhìn bạn thìỉ bạn có thể yên chí là an toàn
6- Ánh nắng làm chói mắt
Đừng phản ứng bẳng cách thắng gấp hay láng xe. Tiếp tục chạy như cũ để các xe khác đoán biết hường chạy cũa bạn
.

7- Khi gẩn tới ngả tư thỉ có đèn vàng
Đừng bao giở vưọt đèn vàng nếu bạn có thỉ giờ dừng lại an toàn
8- Bạn sằp bị xe đụng đẳng sau

Nhấc chân ra khỏi bàn thằng. Nều xe sau sau đụng xe ban thì thiệt hại sẽ ít hơn nều xe bạn có thể lăn về phía trước
8 Tips to Survive Your Drive- Reader's Digest Magazine- May 6, 2010

Siêu thực phẩm cho phái nam và phái nữ

Phái nam và phái nữ có những nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Dưới đây là một số siêu thực phẩm dành riêng cho nam và nữ

Siêu thực phẩm cho phái nam.
clip_image036
1- Sốt cà-chua (tomato sauce)
Các nhà khoa học tại Harvard đã quan sát thói quen ăn uống của hơn 47,000 nam chuyên viên y tế. Kết quả đã cho thấy là đàn ông ăn sốt cà chua hai hay bốn lần một tuần giảm được 35 phẩn trăm rủi ro bị ung thư tiển liệt tuyến so với những người không ăn. Lý do là vì cà chua chứa nhiều chất lycopene. Nhưng điểu làm các nhà nghiên cứu thắc mắc là tại sao nước ép cà chua lại không có tác dụng bảo vệ nói trên. Một nghiên cứu khác đã đưa ra giãi thích là muốn được hấp thu tốt lycopene phải được nấu với một loại chất béo nào đó..Vì vậy theo bác sĩ ăn pizza là tốt,
2- Sò hến (oysters)
Chỉ hai hay ba con sò cũng đủ cung cấp nhu cầu hàng ngày của đàn ông về chất kẽm (zinc) một khoáng chất rất cẩn thiết cho sự hoat động bình thường của hệ sinh sản của đàn ông . Theo khuyến cáo đàn ông cần 11mg kẽm/ngày, nếu thiếu chất này thì mức testosterone và số lượng tinh trùng sẽ bị ảnh hưởng
clip_image037
3- Cải bông (Broccoli)
Một nghiên cứu của Đai học Harvard cho thấy là các rau có hoa chữ thập (cruciferous vegetable) như cải bông (broccoli) có thể giúp chống ung thư bàng quang (bladder cancer) -- một trong những loại ung thư thông thưỡng tại Hoa kỳ và tấn công đàn ông nhiều hơn phụ nữ gấp ba lẩn. Theo quan sát khoa học thì
những đàn ông ăn mỗi tuần 5 phần ăn (servings)hay hơn các rau hoa chữ thập như cải hoa (broccoli), cải bắp (cabbage) đểu có rủi ro ung thư bàng quang giảm xuống phân nửa trong thời gian 10 năm.
4- Bơ đậu phọng (peanut butter)
Nghiên cứu của Đại học Pennsylvania State University cho thấy là bơ đậu phọng hạ cholesterol xấu (LDL cholesterol) và mỡ trygleride trong máu nhưng lại không giảm cholesterol tốt (HDL cholesterol). Theo tiến sị Penny Kris-Etherton bơ đậu phọng tuy có hơi nhiểu chất béo (35%) nhưng là loại chất béo đơn không bão hòa tốt cho chúng ta. Bơ đậu phọng giúp giảm rủi ro bị bệnh tim--một bệnh giết người đứng hàng đầu đối với cả đàn ông và phụ nữ, nhưng đàn ông có khuynh hướng bị bệnh này sớm hơn.
5- Dưa hấu (watermelon)
Cho tới tuổi 55, nhiều đàn ông mắc bệnh cao huyết áp hơn phụ nữ. Nghiên cứu cho thấy là các thực phẫm chứa nhiều potassium có thể giảm rủi ro bị cao huyết áp và đột quỵ. Các bẳng chứng về điểu này đã đủ để thuyết phục FDA chấp thuận cho phép quảng cáoi lợi ích cũa thực phẫm giầu potassium đối với huyết áp. Bà Kathleen Cappellano thuộc Đại học Tufts (Boston) nói “ Không có một qui định nào về nhu cẩu potassium, nhưng nếu đạt được 2000mg hay hơn potassium mỗi ngày thì tốt “. Dưa hấu là một nguồn cung ứng nhiều potassium , Một miếng dưa hấu lớn chứa 664 mg potassium hơn cã một trái chuối hoặc một ly nước cam. Siêu thữc phẩm cho phái nữ 1-Đu đủ (papaya)
Trái cây nhiệt đới này chứa vitamin C nhiểu hơn trái cam gấp hai lần, và là một “khí cụ” chống bệnh về túi mật (gallbladder ) , một bệnh mà phụ nữ bị mắc phải nhiều gấp đôi đàn ông. Sau khi phân tích mẩu máu cũa 13,000 người, các nhà khoa học tại Đại học UC San Francisco đã đi đến kết luận là phụ nữ có mức vitamin C thấp dễ mắc bệnh về túi mật hơn. Một trái đu đủ cỡ trung bình (khoàng 10 ounce) chứa 188mg vitamin C và chỉ có 119 calori.
2- Hạt gai (flaxseed)

Hạt gai chứa nhiều chất lignan -một hợp chất giống estrogen—nên được các nhà khoa học xem như là một vũ khí có tiềm lực chống ung thư vú. Một nghiên cứu mới đây cho thấy là nếu thêm hạt gai vào thực chế cũa các phụ nự bị ung thư vú thì có thể giàm một cách đáng kễ sự tăng trượng của khối u. Nên nhớ là lignan chĩ có trong hạt gai chứ không có trong dầu gai. Cách dùng hạt gai tiện lợi nhất là xay hạt gai rổi mỗi sáng trộn vài muỗng vào tô ngũ cốc ăn điểm tâm
3-Đậu hũ (tofu)

Thực phẩm chứa nhiều protein đậu nành có thể hạ cholesterol và giảm thiểu các cơn nóng bừng(hot flashes) trong thời kỳ kinh nguyệt cũng như củng cố xương cốt. Lý do là vì trong đậu nánh chó nhiều isoflavone—một hoá chất thực vật -- có một cấu trúc giống estrogen. Thí nghiệm trên con người cho thấy là 90 mg isoflavone rất tốt cho xượng (đặc biệt là cột sống) Theo những nghiên cứu khác , 50 tới 76 mg isoflavone/ngày có thể giúp giảm bớt các cơn nóng bừng. Môt cup đâu hũ chứa khoảng 25-35 mg isoflavone
4- Thịt bò rừng (bison meat)

Do vì có kinh nguyệt nên phụ nữ có khuynh hướng bị thiếu máu nhiều hơn đàn ông. Và mức sắt (iron) trong máu thấp có thể làm cho người bệnh mệt mỏi nhiều. Muốn có thêm chất sắt nên ăn thịt bò rừng . Thịt bò rừng chứa nhiều sắt và ít chất béo hơn thịt bò: một miếng thịt bò rừng chưa nấu chín cân nặng 3 ½ ounce có khoãng 3mg sắt và dưới 3 gram chất béo. Thịt bò rừng có thể tăng năng lượng và giảm ký.
clip_image039
Brussels sprouts
clip_image040
Collard greens
clip_image041
spinach
5- Rau collard
Loại rau này có thể giúp chống lại bệnh loãng xượng, một bệnh thường xẫy ra cho nhiểu phụ nữ vào cuối đời. Muốn cơ thể có một lượng thích ứng calcium và vitamin D cho xượng thì theo một số nghiên cứu vitamin K cũng cần thiết. Một nghiên cứu qui mô trong khuôn khổ chượng trình Nurses’ Health Study đã phát hiện là các phụ nữ ăn đủ thực phẩm chứa nhiều vitamin K (ít nhất 109 mg vitamin K /ngày) có rủi ro bị gãy xượng hông giảm 30 phẩn trăm trong thời gian theo dõi là 10 năm. Các loại rau lá xanh như Brussels sprouts, rau dền (spinach), rau cải bông (broccoli) là những nguổn cung ứng vitamin K tốt, nhưng rau collard lá tốt nhất vì chứa tới 375 mg cho mỗi nửa cup.

Super Foods for Men and Women--Mureen Callahan—05/06/ 2010.

Cậu bé thần' trở thành người thường nhờ phẫu thuật
Các bác sĩ vừa tiến hành cắt bỏ những chi thừa cho một cậu bé có 8 chi tại Ấn Độ để trả lại cho cậu cuộc sống bình thường.
clip_image043
Cậu bé Deepak Paswan trước ca phẫu thuật. Ảnh: morrisonworldnews.com.
Deepak Paswan, 7 tuổi, chào đời tại một làng ở phía bắc bang Bihar, Ấn Độ với một cặp chân và cặp tay của người em song sinh dính vào bụng. Điều đó có nghĩa là cậu có 4 chân, 4 tay nhưng chỉ sở hữu một chiếc đầu. Người ta gọi trường hợp của Deepak là sinh đôi ký sinh. Đó là những trường hợp hai bào thai cùng phát triển trong dạ con, nhưng sau đó không tách ra khỏi nhau. Kết quả là chỉ một bào thai phát triển hoàn thiện và mang tất cả chi của bào thai kia.
Những tín đồ Hồi giáo trong khu vực gần làng của Deepak cho rằng cậu là hiện thân của Vishnu – vị thần được mô tả là có nhiều chi. Họ tới nhà của cậu bé hàng ngày để thực hiện các nghi lễ tôn giáo.
Cảm thấy cuộc sống bị quấy nhiễu bởi sự nổi tiếng của Deepak, hồi tháng 3 cha mẹ cậu kêu gọi mọi người giúp đỡ để con của họ được phẫu thuật nhằm loại bỏ những chi thừa. “Chúng tôi luôn muốn cháu được cắt bỏ những chi thừa để không còn bị coi là thần thánh nữa”, Viresh Paswan, cha của cậu bé, nói.
clip_image045
Deepak có cơ hội sống bình thường như bao đứa trẻ khác sau khi được cắt bỏ những chi thừa. Ảnh: AFP.
Ước nguyện của họ trở thành hiện thực vào ngày 30/5, khi bệnh viện Fortis trong thành phố Bangalore đồng ý phẫu thuật miễn phí cho Deepak. Ca phẫu thuật thành công tốt đẹp. Viresh, một thợ xây nghèo ở độ tuổi trên 30, nói rằng giờ đây con trai anh có thể tới trường như mọi đứa trẻ cùng lứa tuổi.
Ban lãnh đạo bệnh viện Fortis cho biết, 15 bác sĩ đã nghiên cứu trường hợp của Deepak. Ca mổ được thực hiện sau khi nhóm bác sĩ tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia hàng đầu trên thế giới trong vài tháng.
“Cậu bé hoàn toàn khỏe mạnh. Thách thức lớn nhất của chúng tôi là đảm bảo rằng hệ thống ruột của cậu bé hoạt động bình thường trong tương lai. Trước ca phẫu thuật Deepak tỏ ra rất lo lắng, nhưng giờ đây cậu sẽ có một cuộc sống bình thường”, Ramcharan Thiagrajan, trưởng nhóm bác sĩ phẫu thuật, phát biểu.
Deepak không phải người duy nhất tại bang Bihar có 8 chi. Lakshmi Tatma, một bé gái tại bang này cũng chào đời với 4 chân và 4 tay. Cô bé cũng được coi là hiện thân của thần thánh trước khi một bệnh viện cắt bỏ những chi thừa cho cô vào năm 2007.
                                                                                        ( Minh Long)

Khoai Lang: Dinh Dưỡng Tốt Cho Người Bị Bệnh Tiểu Đường
Tâm Linh biên dịch (bài do bạn BaTran giới thiệu) clip_image046
Đồ biểu dinh dưỡng của hai loại khoai lang: Sweet Potato và Yam potato
Khoai lang, tiếng Mỹ goi là sweet potatoes là là một trong những loại lương thực lâu đời nhất trên thế giới được biết của con người. Ngày nay những nghiên cứu khoa học cho thấy khoai lang không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà có những công dụng phòng chữa bệnh, đặc biệc là bệnh tiểu đường loại 2 và là một trong những thực phẩm tạo miễn dịch tốt cho cơ thể.

Sau một thời gian thử nghiệm, các nhà nghiên cứu khoa học tại hai quốc gia Áo và Ý đã công bố kết quả chất Caiapo, một tinh chất được chiết xuất từ củ khoai lang trắng (white-skinned sweet potato -Ipomoea batatas ), có khả năng kiểm soát tốt lượng đường máu và cholesterol trong bệnh tiểu đường loại 2]
Trong thử nghiệm lâm sàng, Bác sĩ Bernhard Ludvik, MD và nhóm cộng sự của ông tại University of Vienna (Áo), đã chọn 61 bệnh nhân nam mắc bệnh tiểu đường loại 2 có độ tuổi trung bình là 58.  Họ chia bệnh nhân ra làm hai nhóm: nhóm một 30 người dùng 4 grams Caiapo mỗi ngày, và nhóm hai 31 người dùng thuốc giả cũng 4 grams mỗi ngày.  Tất cả được uống trước bữa ăn sáng mỗi ngày và kéo dài trong 3 tháng.
Sau ba tháng, kết quả thử nghiệm cho thấy, ở nhóm điều trị bằng Caiapo thật, lượng hemoglobin HbA1c (yếu tố đánh giá khả năng kiểm soát lượng đường huyết của cơ thể) giảm đáng kể, từ 7,21% xuống còn 6,68%. Trong khi đó, HbA1c ở nhóm dùng thuốc giả không thay đổi. Đến cuối giai đoạn thử nghiệm, lượng đường máu ở nhóm Caiapo giảm nhanh chóng, từ 143,7 xuống 128,5 milligram/decilit, trong khi không có sự thay đổi nào ở nhóm dùng thuốc giả. Ngoài ra, lượng cholesterol ở nhóm một (Caiapo) là (214. 6 mg/dL)  thấp hơn hẳn so với nhóm đối chứng (nhóm dùng thuốc giả)(248.7 mg/dL.
Kết quả trên xác nhận Caiapo là chất có thể kiểm soát một cách hữu hiệu bệnh tiểu đường loại 2. Bác sĩ Ludvik kết luận như vậy. Không một phản ứng phụ nào được ghi nhận ở những bệnh nhân được điều trị bằng Caiapo.

Tưởng cũng nên biết Caiapo là chất được chiết xuất từ khoai lang trắng đã được Nhật Bản điều chế thành dược phẩm bổ sung bày bán trên thị trường Nhật từ lâu để phòng ngừa và điều trị cho những người bị bệnh tiểu đường nay mới được sự xác nhận bởi các nhà nghiên cứu khoa học phương Tây.
Một nghiên cứu mới đây ở trường đại học College of Agriculture and Life Sciences (AALS) thuộc Viện Đại Học North Carolina State University gồm Dr. Jone Allen, giáo sư; Dr. Van Den Truong, khoa học gia về thực phẩm thuộc Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ USDA-ARS phó GS AALS; và Dr. Masood Butt, GS thỉnh giảng từ Viện Đại Học Nông Nghiệp University of Agriculture in Pakistan, đã xác nhận khoai lang là loại thực phẩm có trị số GI thấp (low-glycemic index food), rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường.  Ngoài ra họ cũng khám phá khoai lang trồng tại bang North Carolina có chứa nhiều tinh chất Caiapo hơn loại khoai lang Nhật điều chế thành dược phẩm bổ sung bày bán trên thị trường Nhật. “Với nhiều nghiên cứu hơn nữa trong lãnh vực này, rất có thể sẽ có những khuyến cáo những bệnh nhân tiểu đường dùng tinh chất chiết xuất từ khoai lang North Carilina để kiểm soát bệnh tiểu đường”. Dr. Allen đã nói như vậy trong một tờ báo cáo về dự án của nhóm nghiên cứu. “Khoai lang liệu pháp sẽ rẻ hơn là phương pháp trị liệu hiện nay, và sẽ ít có phản ứng phụ”. Dr. Allen nói thêm. " (Suzanne Stanard report)
Được biết khoai lang có nguồn gốc ở vùng nhiệt đới Nam châu Mỹ, lan truyền sang các quần đảo Thái Bình Dương, các nước Châu Á, được Cristophe Colombo đưa về châu Âu và người Bồ Đào Nha đưa vào Châu Phi.  Khoai lang đã từng là một phần quan trọng trong khẩu phần ăn tại Hoa Kỳ trong phần lớn lịch sử của quốc gia này, đặc biệt là tại khu vực đông nam. Tuy nhiên, trong những năm gần đây thì nó đã trở nên ít phổ biến hơn. Tiêu thụ bình quân trên đầu người tại Hoa Kỳ ngày nay chỉ khoảng 1,5-2 kg (4 pound) mỗi năm, trong khi trong thập niên 1920 là 13 kg (31 pound). Kent Wrench viết: "Khoai lang đã gắn liền với thời kỳ khó khăn trong suy nghĩ của tổ tiên chúng ta và khi họ trở nên giàu có đủ để thay đổi thực đơn của mình thì người ta ít ăn khoai lang hơn."
Hiện nay, theo các nghiên cứu khoa học, khoai lang là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe nhờ có nhiều chất xơ (gấp ba lần khoai tây) nhiều vitamin như vitamin A dưới dạng beta-caroten, glutathione, vitamin C, B6, Kali, Manganese, Iron ( sắt), do vậy nó có khả năng mạnh chống ôxy hóa (Antioxidant) , ngăn ngừa bệnh và làm tăng khả năng miễn dịch và chống lại các tế bào bị bệnh. Đặc biệt như kết quả thử nghiệm nói ở phần trên, nó giúp điều chỉnh insulin ở trạng thái cân bằng. Do vậy, ăn khoai lang vừa là cách để phòng ngừa vừa là cách để hạ thấp mức độ nghiêm trọng bệnh tiểu đường. Ngoài ra khoai lang lại có tác dụng giảm cân hiệu quả, là thực phẩm lý tưởng cho phái nữ trong việc giảm trọng lượng cơ thể. Năng lượng có trong khoai lang rất ít, chỉ bằng 30% so với cơm trắng và 50% so với khoai tây. Ăn khoai lang trước bữa ăn chính sẽ giảm được một lượng lớn thức ăn sẽ đưa vào cơ thể mà không hề gây ra cảm giác đói. Ăn khoai lang lại rất có lợi cho hệ tiêu hóa vì thành phần chất xơ, vitamin C, các axit amino và nhiều loại enzyme giúp dạ dày co bóp, kích thích nhu động ruột, làm quá trình tiêu hóa thức ăn trở nên nhanh hơn, dễ dàng hơn, ngăn ngừa tình trạng táo bón..