Thứ Sáu, 16 tháng 7, 2010

TOÀN CẢNH HÀ NỘI NGẬP LỤT SÁNG 13/7

From: Bieu nguyen*trongtn
Canh Ha noi lut
Có tăng lương 10 cũng bó tay
Công ty cấp nước nhìn phố thành sông mà than thở: “Thế là từ nay mình hết độc quyền!”. Còn công ty thoát nước thì rầu rĩ: “Có tăng lương cho chúng tôi gấp 10 lần hiện nay thì cũng bó tay!”.




Canh Ha noi lut.0
Chỗ đâu để đóng xuồng bây giờ?
Các phố Hàng Thùng, Hàng Thiếc, Ngọc Khánh … rục rịch đóng xuồng tôn để bán, tuy nhiên mặt bằng sản xuất lại không có, do nước ngập cao, hơn nữa điện cũng bị cúp nên cũng không hàn được.
Canh Ha noi lut.00
Một số khu phố khác, mọi người không đi làm, đi học được, kê bàn ghế ra cửa hỏi thăm hàng xóm. Họ trở nên thân thiện hiếm thấy. Câu chuyện cũng chỉ chủ yếu là: Nghe đồn chỗ này nước ngập đến… bẹn, chỗ kia đến vòng 1… chỗ khác đi bằng xuồng, chỗ nọ đi cà kheo. Hà Nội mà mưa vài ngày nữa thì máy bay phải thả bánh mỳ, mỳ tôm…v.v và v.v…
canh Hanoi lut 2
Sản phụ bắt taxi trong vô vọng
canh Hanoi lut 3
Dàn trận "Xích Bích"
Nhiều sản phụ sinh con trong các ngày vừa qua đã cực kỳ vất vả khi thuê xe vào bệnh viện. Các hãng taxi hầu hết từ chối vì đường ngập sâu không thể đi nổi. Có bà mẹ suýt đẻ rơi trên đường tới viện phụ sản. Điều đặc biệt, theo thống kê chưa đầy đủ của chúng tôi, hầu hết các bé trai sinh ở những ngày này đều có tên là Đại Vũ (mưa lớn) và các bé gái tên Hồng Thủy (nước ngập). Có lẽ bố mẹ của các em muốn lưu lại những kỷ niệm khó quên.
Đợt mưa tai hại vừa qua ở Hà Nội đã làm cho các công ty bảo hiểm méo mặt vì phải chi trả quá nhiều tiền để đền bù thiệt hại cho các chủ xe ôtô có xe bị ngập nước. Đại diện một hãng bảo hiểm nói: “Có lẽ từ nay chúng tôi chỉ dám nhận bảo hiểm cho các xe nhập về có chứng nhận của James Bond (Điệp viên 007) thôi. Loại xe này xuống nước là tự biến thành tàu ngầm”.
Canh Ha noi lut.6
Chuyến này chắc phải mua thêm cái tàu ngầm
Trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa hai thành phố về phòng chống thiên tai. Mới đây phía bạn đã hứa, nếu những ngày tới, nếu lại tái diễn những trận mưa kinh hoàng thì một thành phố sẽ cử đồng chí… Nữ Oa sang trợ giúp. Nữ Oa là một đồng chí cực kỳ nổi tiếng có biệt tài “Đội đá vá trời”. Mưa quá cỡ thợ mộc sáng nay là do bầu trời bị thủng lớn nên nước chảy xuống. Dự kiến quá trình vá mất chừng 5 hôm với điều kiện không mất điện.
“Hiệp hội những người hay lo xa thành phố Hà Nội” đã liên hệ với các địa phương: Sầm Sơn (Thanh Hóa) và Cửa Lò (Nghệ An) để thuê mướn tất cả cơ số xe mô tô nước hiện đang có ở các khu du lịch này, đưa về Hà Nội để chuẩn bị đối phó với các trận mưa bổ sung (Theo dự báo thời tiết). Cũng để thuận tiện cho việc các xe mô tô nước xuôi ngược ở thủ đô những ngày tới, hiệp hội này cũng đề nghị cho hợp nhất 2 lực lượng điều hành giao thông đường bộ và đường thủy thành đường thủy hết để phù hợp bối cảnh Hà Nội những ngày nước lớn. Việc làm này sẽ dễ dàng, thuận tiện cho việc xử lý các vi phạm giao thông bởi chế tài xử phạt được quy về một mối.
Canh Ha noi lut.5
Hò dzô ta nào....
Một phần do thủ đô Hà Nội những năm gần đây có tốc độ xây dựng lớn, đã lấp gần hết các ao hồ phân lũ, điều tiết nước ngập tự nhiên sau mưa, do đó góp phần làm tăng thêm mức độ ngập úng của thành phố. Rút kinh nghiệm và nảy ra sáng kiến sau khi chứng kiến việc ngập nước các tầng hầm tại tòa nhà C6 – Chung cư Mỹ Đình và cao ốc Hà Thành Plaza – Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội, “hiệp hội những người mê hệ thống ngầm” đã đề nghị ngành xây dựng và kiến trúc thủ đô nên đề ra quy định: Tất cả các tòa nhà trong thành phố từ 5 tầng trở lên bắt buộc phải có tầng hầm để “bẫy” nước, góp phần giảm thiểu lụt lội cho thành phố, thay thế cho các ao hồ bị lấp.
Nước ngập mênh mông, có chỗ sâu hơn 1 mét. Ở các khu phố người ta phải huy động các người mẫu, hoa hậu chân cực dài mặc váy ngắn hết mức cõng các bác tổ trưởng dân phố đi thị sát các đoạn đường, đoạn cống xung yếu. Đúng là những lúc khó khăn mới thấy đáng quý sự tương trợ của mọi người. Thật là: “Lá lành đùm lá rách, chân dài cõng chân ngắn”.
Canh Ha noi lut.6
Tại các khu chợ, bà con kinh doanh thực phẩm kê bàn lên khá cao, họ ngồi trên thuyền và vợt cá tươi bơi từ các sông vào để bán. Người mua ai cũng thích vì được ăn cá cực tươi và lại là cá tự nhiên, ngon hơn hẳn cá nuôi thường ngày. Đúng là trong cái rủi có cái may.
Canh Ha noi lut.7 
canh Hanoi lut 8
Một số đám cưới diễn ra sáng nay đã trở thành một kỷ niệm khó quên đối với cô dâu chú rể vì cô dâu đã được bế ra khỏi nhà tránh phải lội hỏng váy cưới. Các xe hoa đành phải dẹp sang một bên để nhường chỗ cho các xe to có gầm cao hơn. Xe chật như nêm, cô dâu thì ngồi lòng chú rể. Và tệ hại hơn nữa là đám cưới hầu như chỉ có người nhà thân cận đến ăn cỗ. Khách khứa không một ai đến vì ngập không đi nổi. Tuy vậy cũng có điều vui là, theo kinh nghiệm dân gian: Đám cưới gặp trời mưa to thế này, về sau sẽ rất giàu và cuộc sống hạnh phúc tràn trề!

NHỮNG ĐƯỜNG PHỐ BIẾT ĐI
Phải ngàn năm mới có 1 lần
Ta bơi thuyền giữa đường Hà Nội
Nhìn đàn cá tung tăng bơi lội
Sóng dâng cao trên những nóc nhà cong

Hà Nội bồng bềnh trên những dòng sông
Đẹp hơn cả thành Venise thơ mộng
Thuyền đón dâu chòng chành con sóng
Cô dâu cười dòng lũ hóa sông thơ

Đàn em đùa vớt cá giữa cơn mưa
Ô tô hóa tàu ngầm lội nước
Sóng dập dềnh mỗi lần xe gắng vượt
Đập vỡ toang những cánh cửa dày

Bát ngát Hồ Gươm, mênh mông Hồ Tây
Cụ Rùa cũng nổi lên khích lệ
Hãy vững lòng trong cơn hồng thủy
Dòng sông là đường phố biết đi chơi

- Hãy nhìn về phía sáng cuộc đời*
Hãy chia lụt với miền Trung yêu dấu-
Lời mẹ dặn con xin hiểu thấu
Mưa đây nhiều, lụt giảm đất miền Trung.

Lòng mẹ ôi, cao đẹp đến vô cùng
Để cho con sẵn sàng đè sóng lớn
Giúp mọi người trong cơn hoạn nạn
Look on the bright side of life!*

                                                   Phạm Bá Chiểu
Nguồn: TackeBlog