Chủ Nhật, 25 tháng 7, 2010

CUỘC BIỂU TINH CỦA ĐỒNG HƯƠNG NAM CALI

Cali Today Hàng ngàn đồng hương Nam California xuống đường biểu tình chống ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và văn hóa vận cộng sản, phái đoàn Bắc Cali đi suốt đêm và sẽ về đến San Jose vào lúc 3 giờ sáng
Nguyễn Dương và photo by Phú Yên, Jul 25, 2010


Cali Today News - Theo ký giả Nghê Lữ từ miền Bắc California trên đường trở về sau khi tham dự biểu tình chống ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và điều mà người biểu tình gọi là "văn hóa vận cộng sản", thì cuộc biểu tình tại Anaheim Arena vào ngày 24 tháng 7 đã thu hút được hàng ngàn đồng hương tham dự.
Một phái đoàn gồm 4 chiếc xe từ Bắc California, trong đó có ông Lý Tống, đã xuống tận Nam California để biểu tình chống đại nhạc hội Tình Vào Hạ, có ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.
Số người biểu tình tại Anaheim Arena được tường trình khác nhau khá xa: Theo Vietland do Nguyễn Thùy Trang tường trình thì "Trên 4,000 Đồng Hương Chống Lại Sự Tuyên Vận Của CSVN"; trong lúc đó trên Người Việt, thì "Các phóng viên có mặt tại chỗ, kể cả các phóng viên nhật báo Người Việt, ước tính có khoảng 1,000 người cho mỗi bên, cả bên biểu tình lẫn bên đi xem."
Ký giả Nghê Lữ cho biết là số người biểu tình đông quá, khó xác định được chính xác là bao nhiêu, nên từ ngữ "hàng ngàn" có thể phù hợp hơn.
Con số khán giả cũng có sự khác biệt trong tường thuật. Người Việt thì cho là 1,000 khán giả, và ông bầu Dũng Taylor thì cho rằng có khoảng 2 ngàn người tham dự.
Cảnh sát đã giữ an ninh thật tốt buổi trình diễn và không có những hành động đáng tiếc nào xảy raï Chỉ có trường hợp duy nhất bị cảnh sát bắt giữ là bà luật sư Bùi Kim Thành mà báo Người Việt tường trình như sau:
"...Người đi xem phải đi qua chỗ kiểm soát an ninh, rất chặt chẽ, y hệt như khi đi máy bay. Và ở chỗ đó, đã xảy ra một sự việc: Bà Bùi Kim Thành, một nhà tranh đấu quen thuộc trong cộng đồng, sau khi đi qua khỏi chỗ kiểm soát an ninh, trước khi vào tới bên trong, bà đã đứng lại đả đảo cộng sản, phất cờ Hoa Kỳ và cờ Việt Nam Cộng Hòa, và ngăn cản người ta đừng vào xem. Khi gác dan tới để mời bà ra, bà Thành bốc điện thoại và bảo bà sẽ gọi cấp cứu 9-1-1. Bà nói vào đó, bằng tiếng Việt, 'Phải 9-1-1 không, tôi là luật sư Bùi Kim Thành đang bị cộng sản khủng bố.' Một cảnh sát viên gốc Việt tới yêu cầu bà đi ra, bà từ chối. 'Anh có quyền gì?' bà hỏi. 'Đây là đất nước Hoa Kỳ, tôi đang gọi 9-1-1. Tôi có vé, kêu tôi đi ra là làm sao. Trước đây tôi chấp nhận ở tù là để bảo vệ luật pháp Hoa Kỳ. Tôi không bao giờ chịu đi ra theo kiểu luật rừng.' Lúc đó, cảnh sát đẩy bà vào. Bà khuỵu xuống, cảnh sát đặt bà lên xe lăn, đẩy đi. Cảnh sát viên Minh Nguyễn, người bắt bà Thành, cho biết bà được đưa về bót, tạm thời với hai tội danh, trespassing (xâm nhập) và obstruction of business (cản trở chỗ kinh doanh).
Khi ông Lý Tống đến Nam california, thì rất nhiều các vị dân cử địa phương và tiểu bang đã ra tiếp đón. Và sự hiện diện và lời phát biểu của ông Lý Tống đã được hàng ngàn người biểu tình hoan hô.
Buổi trình diễn cũng có sự thay đổi một chút: MC Thúy Anh từ chối tham dự vì lý do có sự chống đối mạnh mẽ, và diễn viên Thanh Bạch đã thay thế.
Trong vòng 7 ngày, Đàm Vĩnh Hưng bị chống đối mạnh mẽ tại hai miền Nam Bắc California, và theo nguồn tin chưa được phối kiểm thì có thể có nhiều vụ kiện cáo qua lại liên quan đến nhiều người có liên can đến những show diễn của Đàm Vĩnh Hưng. Nhật báo Cali Today sẽ loan tin khi có tin mới
Được biết phái đoàn biểu tình của Bắc California, sau khi tham dự xong, đã ăn vội và lên đường trở về Bắc Cali mà theo phóng viên Nghê Lữ cho biết thì vào khoảng 3 giờ sáng, đoàn gồm 4 chiếc xe sẽ về đến Bắc Cali, để kịp dự buổi tiệc gây quỹ tranh cử của ứng cử viên khu vực 7 là Minh Dương.
Nguyễn Dương