Thứ Năm, 22 tháng 7, 2010

TIN TỨC VỀ CHIẾN SĨ LÝ TỐNG QUA BBC VA RFA

1.BBC. Lý Tống tiếp tục 'theo đuổi' Đàm Vĩnh Hưng           

 Luật sư của ông Lý Tống nói ông sẽ tới Nam California, nơi Đàm Vĩnh Hưng có buổi biểu diễn thứ Bảy này, để đối diện ca sỹ này một lần nữa.LS Nguyễn Tâm nói ông Lý Tống đã quyết định như vậy sau khi nhận được thông tin rằng ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng sẽ tiếp tục kế hoạch tham gia đại nhạc hội tại Anaheim Arena như đã định vào tối ngày 24/07.

Đại nhạc hội 'Tình Yêu Vào Hạ' ngoài Đàm Vĩnh Hưng còn có sự tham gia của nghệ sỹ hài Hoài Linh, đang gặp phản đối của một số nhân vật trong cộng đồng vì cho là "tuyên truyền cho văn hóa cộng sản".

Theo LS Tâm, ông Lý Tống ngay sau khi được tại ngoại hầu tra sẽ tới Anaheim để có mặt tại đại nhạc hội này.

Hiện ông đang bị tạm giam và vừa xuất hiện trước tòa ở San Jose trong phiên xử đầu tiên.

Tại tòa, phe công tố đã trao cho ông và các luật sư bào chữa danh sách 5 tội trạng mà ông bị cáo buộc, là sử dụng hơi cay bất hợp pháp; cố tình dùng hơi cay để tấn công người khác; xâm nhập; xóa mã số của bình xịt hơi cay và chống cự khi bị bắt.

Thứ Sáu 23/07 này, một phiên tòa khác sẽ được mở để xem xét tiền thế chân cho ông Lý Tống.

Hiện tòa định số tiền tại ngoại 100.000 đôla Mỹ.

Không bỏ cuộc

Tuy nhiên luật sư của ông Lý Tống nói hy vọng tòa sẽ giảm mức tiền thế chân. Ông Nguyễn Tâm khẳng định: "Cho dù là không giảm, chúng tôi cũng sẽ đóng đủ để anh Lý Tống được tại ngoại vào thứ Sáu này".

Ông luật sư cho rằng sẽ có một cuộc "đối đầu ngoạn mục" tại Anaheim.

Sau vụ tấn công tại Trung tâm Hội nghị Santa Clara hôm 18/07, ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng tuyên bố với báo giới rằng ông sẽ "không bỏ cuộc".

Ông Hưng nói với báo điện tử VnExpress: "Càng hạ nhục tôi thì tôi càng máu hơn, càng muốn chứng tỏ mình nhiều hơn. Nếu tôi dừng lại một cách đơn giản thì chắc chắn tôi là kẻ thua cuộc".

"Tôi nhắc lại một lần nữa, tôi không để ai dẫn 1-0 với tôi bao giờ. Nhất định phải là 1-1, không sớm thì muộn."

Được biết an ninh tại buổi diễn 24/07 sẽ được tăng cường.

Hiện ông Đàm Vĩnh Hưng đã về Việt Nam nhưng báo Người Việt dẫn lời ông bầu Dũng Taylor nói ông sẽ sớm quay lại Mỹ

2. RFA : Phiên tòa xử ông Lý Tống

Gia Minh, biên tập viên RFA 2010-07-22
Vụ ông Lý Tống hoá trang lên tặng hoa cho ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng khi đang trình diễn tại thính đuờng Santa Clara Convention Theater ở San Jose hồi ngày 18 tháng 7 vừa qua đang đuợc nhiều người Việt trong và ngoài nước quan tâm.
Phiên toà đầu tiên về vụ việc này đã diễn ra vào chiều thứ tư 21 tháng 7 ở San Jose.
Sau phiên toà, Gia Minh hỏi chuyện luật sư bào chữa cho ông Lý Tống là Luật sư Tâm Nguyễn. Truớc hết ông này cho biết:

Anh Lý Tống đã phải hóa trang thành đàn bà để dễ dàng đến gần ca sĩ Hưng
Anh Lý Tống đã phải hóa trang thành đàn bà để dễ dàng đến gần ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng . Courtesy Amsfv-news
Luật sư Tâm Nguyễn: Phiên xử chiều nay là phiên sơ khởi để bên công tố giao bản cáo trạng gồm năm nghi án (five counts) mà tôi đại diện cho anh Lý Tống để nhận bản truy tố đó. Đồng thời ấn định những phiên xử kế tiếp. Sắp đến sáng thứ sáu ngày 23 tháng 7 vào lúc 8 giờ, cũng tại toà 23 chúng tôi nộp đơn toà xin giảm tiền tại ngoại từ 100 ngàn đô la xuống một mức hợp lý.
Kỹ thuật áp đảo tinh thần của bên công tố
Tại phiên chiều hôm nay có chừng 500 đồng bào đến để ủng hộ anh Lý Tống.
Gia Minh: Khả năng giảm tiền ‘tại ngoại’ đó ra sao?
Luật sư Tâm Nguyễn: Chúng tôi có khả năng cao. Lý do vì việc giảm tiền tại ngoại dựa theo hai yếu tố: thứ nhất là người đó có ‘bỏ chạy’ hay không; thứ hai người đó có quan hệ với cộng đồng hay không. Cả hai yếu tố ưu tiên anh Lý Tống đều có, bởi anh là người luôn đấu tranh, dùng diễn đàn toà án để đấu tranh chứ không bỏ chạy.

Phiên xử chiều nay là phiên sơ khởi để bên công tố giao bản cáo trạng gồm năm nghi án (five counts) mà tôi đại diện cho anh Lý Tống để nhận bản truy tố đó
Thứ hai anh Lý Tống có bao nhiêu người trên thế giới và ngay cả cộng đồng điạ phương ủng hộ. Tôi đã nhận được 600 đơn yểm trợ anh Lý Tống. Tất cả những yếu tố đó sẽ có thể thuyết phục toà để giảm tiền thế chân xuống mức tối thiểu.
Tuy nhiên, dù trong bất cứ trường hợp nào chúng tôi cũng sẽ đóng đủ, bảo đảm đóng tiền thế chân cho anh Lý Tống tại phiên toà vào sáng ngày 23 tháng 7 này.
Gia Minh: Theo năm cáo buộc của công tố mà luật sư vừa nhận, so với hành động thực tế ra sao?
Luật sư Tâm Nguyễn: Theo kinh nghiệm của tôi thì phiá công tố bao giờ cũng có kỹ thuật gọi là ‘có ít, xít ra nhiều’. Từ một việc họ hình thành ra năm sáu tội để áp đảo tinh thần nghi can. Thường nghi can nào ‘yếu bóng viá’ có thể nhận đại tội nào để đóng hồ sơ cho xong.

Trong trường hợp anh Lý Tống họ đưa ra năm tội: tang trữ hơi cay, sử dụng hơi cay để tấn công, đột nhập, kháng cự nhân viên công lực, cạo sửa mã số trên bình hơi cay. Tương tự, việc xịt hơi cay ngoài đường là việc nhỏ nhưng đối với anh Lý Tống họ muốn vẽ chuyện ra như thế. Tóm lại yếu tố hình sự cấu thành tội đã không thích hợp.
Theo kinh nghiệm của tôi thì phiá công tố bao giờ cũng có kỹ thuật gọi là ‘có ít, xít ra nhiều’. Từ một việc họ hình thành ra năm sáu tội để áp đảo tinh thần nghi can. Thường nghi can nào ‘yếu bóng viá’ có thể nhận đại tội nào để đóng hồ sơ cho xong.
Vì thế tôi tin tưởng trong phiên toà thứ ba- tức phiên sơ thẩm, tôi sẽ tranh đấu với toà để xác minh không đủ yếu tố để cáo buộc anh Lý Tống 5 tội như thế, từ đó giảm xuống  một tội là tội xịt hơi cay vào đối phương làm rát mặt thôi.
Không đủ yếu tố buộc tội?
Gia Minh: Theo luật Mỹ, tội xịt hơi cay vào người khác sẽ bị phạt thế nào?
Luật sư Tâm Nguyễn: Theo điều khoản của luật hình sự thì phải chịu phạt chừng một ngàn đô la và chịu ở tù chừng sáu tháng đến một năm. Vấn đề nhẹ, và người ta sẽ cân nhắc yếu tố vết thương gây nên có nặng không. Trong trường hợp naỳ, anh Đàm Vĩnh Hưng bị ảnh huởng khoảng 15 phút rồi trở lại hát liền.

Anh Lý Tống sau khi bị bắt. Courtesy Amsfv-news
Anh Lý Tống sau khi bị bắt. Courtesy Amsfv-news
Trong ngày hôm nay, anh Đàm Vĩnh Hưng lên web tuyên bố những điều rất ‘cường điệu’ nói không bị ảnh hưởng gì cả, tiếp tục tấn công để gỡ huề cùng anh Lý Tống. Điều đó chứng tỏ thiệt hại đối với nạn nhân xem như không có.Với yếu tố đó chúng tôi sẽ biện luận vụ việc nhẹ hơn, cấu tạo hình sự và hình phạt nhẹ hơn, trở thành một vụ xô xát bình thường như một vụ xô xát qua lại ngoài đuờng. Nghiã là mức thương tích cho nạn nhân là tối thiểu.
Đó không phải tấn công một người khác mà như ‘giặc đến nhà, đàn bà phải đánh’. Nước Mỹ là nơi chốn tạm trú cuối cùng của người tỵ nạn. Họ không còn nơi chốn nào để chạy nữa, mà đối phuơng là phiá cộng sản qua truyền thông, văn nghệ đã lấn sân sang bên này, tuyên truyền qua đây.
Lý Tống
Giặc đến nhà, đàn bà phải đánh
Gia Minh: Trong thời gian qua luật sư tiếp xúc với ông Lý Tống bao nhiêu lần rồi?
Luật sư Tâm Nguyễn: Đã nhiều lần, một lần gặp riêng, tôi đã phỏng vấn bằng thu âm anh Lý Tống đầu tiên lên Internet. Chiều hôm qua, anh Lý Tống và tôi đại diện cho anh Lý Tống để trả lời cho truyền thông thế giơí ngay trong trại giam. Anh Lý Tống đã trả lời lưu loát và minh bạch, biện hộ cho họ hiểu yếu tố chính trị và sự đấu tranh của anh Lý Tống.

Anh Lý Tống nói rõ đó không phải tấn công một người khác mà như ‘giặc đến nhà, đàn bà phải đánh’. Anh Lý Tống nói nước Mỹ là nơi chốn tạm trú cuối cùng của người tỵ nạn. Họ không còn nơi chốn nào để chạy nữa, mà đối phuơng là phiá cộng sản qua truyền thông, văn nghệ đã lấn sân sang bên này, tuyên truyền qua đây.
Vì vậy một người công dân, một người tỵ nạn phải có bổn phận đứng lên kháng cự lại, và anh Lý Tống phải chọn hình thức xịt hơi cay, như một vũ khí tự vệ. Ý nghiã là ở chỗ đó: anh Lý Tống đứng lên kháng cự sự xâm lăng, tuyên truyền của người cộng sản vào đất tự do.
Gia Minh: Cám ơn Luật sư.


Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.