Thứ Tư, 28 tháng 7, 2010

VỀ VỤ CÔNG AN ĐÁNH CHẾT DÂN TẠI BẮC GIANG

Hàng nghìn người dân Bắc Giang đã kéo lên Ủy ban Nhân dân tỉnh hôm Chủ nhật để đòi làm rõ vụ nghi là cảnh sát giao thông đánh chết một thanh niên.
Người chết là anh Nguyễn Văn Khương, 21 tuổi, trú tại xóm Cầu, thôn Nghi Thiết, xã Hồng Thái, huyện Việt Yên. Anh Khương qua đời chiều thứ Sáu 23/07, sau khi bị cảnh sát giao thông huyện Tân Yên bắt vì đi xe máy không đội mũ bảo hiểm.
Lý do khiến anh Khương thiệt mạng không được giải thích rõ ràng, gây bức xúc cho gia đình và họ đã đặt quan tài anh Khương lên xe, chở lên UBND tỉnh để đòi làm rõ. Những người đi theo xe tang đã bao vây UBND, giật đổ cổng và hàng rào, đồng thời ném g̣ach đá vào lực lượng cảnh sát. Được biết một người trong gia đình anh Khương lúc đó cũng bị thương.
Một đoạn video trên you tube cho thấy một phần quang cảnh cuộc biểu tình.
http://www.youtube.com/watch?v=blsXmg0w1MU
Video RFA  cho thấy cảnh sát đã bắn pháo, sử dụng hơi cay và gậy gộc .
http://www.youtube.com/watch?v=a3WuI3Ja9aw
BBC Phỏng vấn thân nhân anh Nguyễn Văn Khương
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/av/2010/07/100726_bacgiangprotest.shtml


Thân nhân của anh Nguyễn Văn Khương nói phải tới 7 giờ tối Chủ nhật, đám đông mới giải tán sau khi giới chức tỉnh đã tiếp xúc làm việc với gia đình. Chủ tịch UBND Bắc Giang đã có mặt để giải quyết vụ việc.Thi thể anh Khương đã được chôn cất ngay tối hôm đó.
Một trong các lý do người dân tụ tập số lượng lớn như vậy, theo vị thân nhân, là do đã có những bức xúc từ trước đối với lực lượng cảnh sát địa phương.
Báo chí Việt Nam không tường thuật gì về sự việc, ngoại trừ một bản tin trên báo Nông nghiệp Việt Nam nhưng bản tin này nay đã bị dỡ xuống.
Các vụ cáo buộc bạo lực do công an, cảnh sát gây ra luôn thu hút sự chú ý của người dân.Đã có một số vụ công an đánh người, hay lạm dụng quyền hành nơi công cộng.
Chính quyền nói sẽ sớm làm rõ nguyên nhân làm anh Khương tử vong và đã "tạm giữ 6 đối tượng" để làm rõ trách nhiệm vụ người dân Bắc Giang kéo lên UBND tỉnh hôm 25/07 đòi làm rõ nghi vấn "cảnh sát đánh chết dân".

NHỮNG VỤ CHẾT NGƯỜI BỊ NGHI
       DO CÔNG AN GÂY RA

Nguyễn Hùng
bbcvietnamese
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/07/100728_police_deaths.shtml