Thứ Bảy, 4 tháng 9, 2010

CA NHAC VIET NAM

From:Tao Pham* Ban Nguyen* MaiTo 
Trung tam Thuy Nga tham du trong chuong trinh truyen hinh Jerry Lewis telethon 2010
Lê Thụy/Người Việt
T.T Thúy Nga sẽ đóng góp trong chương trình truyền hình Jerry Lewis Telethon 2010, phát vào Lễ Labor Day sắp tới, với tiết mục “Tình Còn Ðam Mê” (Passion remains) với Tóc Tiên và Như Loan cùng các nam, nữ vũ công trong nhạc cảnh Ai Cập cổ xưa, trích từ chương trình Paris by Night 100, tổ chức tại Las Vegas, hồi tháng 7 vừa qua. (Hình: Huy Khiêm chụp) Chương trình Jerry Lewis Muscular Dystrophy Telethon 2010 (MDA Telethon) là một chương trình truyền hình truyền thống hàng năm, được nghệ sĩ kỳ cựu Jerry Lewis và các bạn hữu thực hiện vào mỗi dịp Lễ Labor Day (Lễ Lao Ðộng của Hoa Kỳ, nhằm vào đầu tháng 9), kéo dài hơn 21 tiếng đồng hồ.
Tiền thu được nhằm gây quỹ cho các cuộc nghiên cứu chống lại căn bệnh muscular dystrophy (tạm dịch: Bệnh đau cơ mô, bắp thịt), cũng như chữa trị, chăm sóc cho các nạn nhân.
Các bệnh nhân mắc phải căn bệnh quái ác này, không thể hoạt động, đi đứng được một cách bình thường.

Cho đến nay, Hoa Kỳ cũng chưa tìm được thuốc để chữa căn bệnh này, mà có đến nhiều triệu người Mỹ, không phân biệt tuổi tác, giới tính, đã mắc phải.
Năm 2010 này, cũng là đánh dấu 45 năm của chương trình truyền hình Telethon thường niên này. Vẫn như trong các năm trước chương trình này thường có sự đóng góp của nhiều ngôi sao, ban nhạc nổi tiếng của Hoa Kỳ, cũng như quốc tế. Ban tổ chức chương trình, qua đại diện là ông Joe Stewart, thành viên của chương trình Telethon này từ nhiều năm qua, đã chính thức mời Trung Tâm Thúy Nga đóng góp một tiết mục trong vô số các tiết mục của các ngôi sao trong làng ca nhạc, văn nghệ, điện ảnh của Hoa Kỳ và quốc tế.
Chương trình truyền hình năm nay, dự trù sẽ dài hơn 21 tiếng đồng hồ, khởi sự từ lúc 6 giờ chiều, giờ California, Chủ Nhật 5 tháng 9 và kéo dài cho đến tối Thứ Hai 6 tháng 9 (Labor Day), sẽ được tiếp vận trên gần 200 đài truyền hình trên toàn Hoa Kỳ, cũng như được truyền qua cả trang mạng Internet, qua địa chỉ http://www.mda.org/.
Khi nhận được lời mời này, Trung Tâm Thúy Nga đã quyết định chọn tiết mục cuối của Ðại Nhạc Hội thu hình Paris by Night 100, diễn ra trong hai ngày 3 và 4 tháng 7 vừa qua tại hí viện Planet Hollywood, Las Vegas, đó là “Tình Còn Ðam Mê” của Võ Hoài Phúc. Hai nữ ca sĩ Tóc Tiên và Như Loan trình bày cùng các nam nữ vũ công, tất cả đều trang điểm và mặc đúng trang phục của Ai Cập thời cổ xưa, với “phông” sân khấu được nghiên cứu, dàn dựng khá vĩ đại, huy hoàng, với nội cung Ai Cập của thời các vua Pharaon, để đóng góp cho chương trình truyền hình Telethon.
Trung Tâm Thúy Nga quyết định phải tái thực hiện màn trình diễn này, với các ca sĩ Tóc Tiên, Như Loan, cũng như các nam, nữ vũ công, và bài hát được dịch sang Anh ngữ (Passion remains), để cho hàng triệu khán giả Mỹ theo dõi, có thể hiểu được lời ca. Hồi năm ngoái đã có khoảng 40 triệu khán giả theo dõi Telethon 2009, và đã đóng góp cho quỹ chống bệnh muscular dystrophy tổng số tiền lên đến $60.5 triệu.
Theo sắp xếp của ban tổ chức chương trình truyền hình Telethon thì màn trình diễn “Tình Còn Ðam Mê” sẽ được phát trong khoảng thời gian từ 8 giờ tối cho đến 8 giờ 50 tối, giờ California, Thứ Hai 6 tháng 9, 2010.
Ðây là lần đầu tiên từ suốt hơn 40 năm qua, chương trình Jerry Lewis telethon mới mời một trung tâm băng nhạc của Việt Nam đóng góp vào chương trình truyền hình nổi tiếng này. Theo các tài liệu được MDA Telethon lưu trữ, thì qua 44 năm đã có hàng chục ngàn ngôi sao trong làng ca nhạc, văn nghệ, điện ảnh Hoa Kỳ và quốc tế đóng góp vào chương trình truyền hình gây quỹ này, từ Celine Dion, Paul Anka, Connie Francis, Pat Boone, Frank Sinatra, Julio và Enrique Iglesias, Frankie Avalon, Aretha Franklin, Nat King Cole, The Platters... cho đến Michael Jackson, Latoya Jackson, The Jackson Five, Gloria Estefan, Daisy Fuentes, Shakira, Sheryl Crow, Melina Mercouri, Nana Mouskouris, Gina Lollobrigida, Sophia Loren, Moiseyev Dancers, Tiempo Libre...
Trong hàng chục ngàn ngôi sao, nhân vật tài danh Hoa Kỳ và quốc tế đã đóng góp trong nhiều năm qua cho chương trình Telethon, người ta mới chỉ ghi nhận được có một tên Việt Nam, đó là Leyna Nguyễn, phóng viên kiêm xướng ngôn viên truyền hình đài số 9, ở Los Angeles, California, đã tham gia vào chương trình truyền hình Telethon này, cách nay vài năm, qua vai trò người hướng dẫn chương trình, kêu gọi sự đóng góp của mọi người qua đường điện thoại cho quỹ chống lại căn bệnh muscular dystrophy do tài tử Jerry Lewis chủ trương.
Tài tử Jerry Lewis không lạ gì với khán giả điện ảnh Việt Nam khi còn ở trong nước, vì ngay vào các thập niên 1950. 1960, các cuốn phim hài của Jerry Lewis và Dean Martin, đã được chiếu rộng rãi và được ưa thích tại miền Nam Việt Nam. (L.T)