Thứ Sáu, 10 tháng 9, 2010

WWW.TINTUCCAONIEN.COM

BẢN TIN HÀNG TUẦN
Số 37 /2010        Ngày10/9/2010
                      *****
NỘI  DUNG
•Tin tức lượm lặt
•Tang lễ ai cười
•Đâu là chỗ thực sự đáng sợ của Mỹ
•Gạo lức giúp thân thể khỏe mạnh
•Tản mạn về cháo
•Tách cà-phê chồn đắt…như vàng
•Sàn xuất thịt nhân tạo đê nuôi sống     dân số toàn cầu gia tăng
•Sáu nơi trong nhà ít khi ngờ tới là nguồn gây bệnh
•An khang- Sống mạnh (Bài 6)
• Muốn đượcchữa trị tốt nhất…hãy nghe lời khuyên dưới đây của các bácsị
•Liệu thời tiết khắc nghiệt sẽ còn kéo dài nữa không?
•Ớt cay có thể làm giảm bớt huyết áp cao
•Ngày hết hạn của thưc  phẩm
•Khí công tâm pháp biệt truyền•   
TINTỨC LƯỢM LẶT
NEW ZEALAND EARTHQUAKEclip_image003clip_image005
Một trận động đất cường độ 7.1 Richter đảxẩy ra tại đảo phía nam của NewZealand vào sáng thứ bẩy 04 tháng 9 vừa qua. Đây là trận động đất mạnh nhất trong vòng gần 80 năm qua . Rất may không có ai bị thiệt mạng,nhưng tổn hại vật chất lên tới khoàng 2 tỉ mỹ kim

clip_image007clip_image009clip_image011
Hang động khô Thiên Đường dài nhất châu Á mới được phát hiện ỡ Quảng bình (VN) dài 31km, nơi rộng nhất khoàng 105m. Vè đẹp kỳ diệu mang vẻ huyền ảo khiến hàng trăm du khách trầm trồ
clip_image013
Hình chụp Sakineh Mohammadi Ashtiani ,43 tuồi, người phụ nữ Iran đã bị kết tội ngoại tình và đang chờ bị đem ra ném đá cho đến chết trước sự chứngkiến của hai người con. Cả thế giới đều lên án bản án tàn ác này nên toàán Iran đã phải ngưng thi hành để được xem xét lại
clip_image015
Em Hồ Thị Hiếu Hiền học sinh trường Trung Học Cơ Sở Tây Sơn thuộc quận Hải Châu Ðà Nẵng đã đạt giải nhất cuộc thi viết thư quốc tế do Liên Minh Bưu Chính Thế Giới (UPU) lần thứ 39 tổ chức.vể đề tài“Hãy viết thư cho một người nào đó, để nói vì sao việc hiểu biết về AIDS và tự bảo vệ mình trước căn bệnh này là rất quan trọng”. Bài dự thi của em Hiền là một bức thư viết cho đạo diễn nổi tiếng người Trung Quốc, Trương Nghệ Mưu trình bày ý nghĩ của mình về vấn đề AIDS
Tang lễ ai cười
Huy Phương (bài do bạn BaTran giới thiệu)
Hôm nay cáo phó sao nhiều quá!
Ở tuổi già, bạn bè thường nói với nhau: “Bây giờ chẳng ai mời đám cưới nữa mà toàn đi dự đám tang!” Ðây không hẳn là một câu nói trách móc ai mà chỉ là một lời “tri thiên mệnh.” Một ông bạn già còn phát biểu thêm: “Ði đám ma còn mất thời giờ hơn đi đám cưới!” Tôi đang còn ngạc nhiên vì chậm hiểu thì ông bạn lanh lẹ giải thích: “Lần thứ nhất phải vào bệnh viện thăm, lần thứ hai phúng điếu tại nhà quàn, lần thứ ba đưa đám và lần thứ tư dự lễ thất tuần hay bách nhật!” Ðúng là một thằng cha chi ly, tính toán, nhưng chưa chừng thực tế, nếu chúng ta thân với hắn, chắc cũng phải đến với hắn đủ bốn lần, cho đúng với câu “nghĩa tử là nghĩa tận”.
Nhiều người sợ khi phải nói đến cái chết, tệ hơn là nói đến những dự định hay sửa soạn cho đám tang của mình, vì sợ xui xẻo, nhưng lại thích tưởng tượng chuyện trúng số độc đắc, bằng chứng là có nhiều người mua vé số hàng tuần vì hy vọng. Người mua vé số “có thể” trúng độc đắc, ta là người mua vé số, ta cũng có thể trúng độc đắc, đó là tam đoạn luận. Tuy vậy, mỗi năm nước Mỹ này chỉ có thêm được vài chục người may mắn trúng số độc đắc, nhưng cũng mỗi năm xứ này có 20,000 người chết vì bệnh cúm thường (common flue), 42,000 người chết vì tai nạn trên xa lộ, 15,000 người chết vì súng ống, đâm chém. Nội số người bị điện giật không thôi cũng gấp bốn lần số người trúng số. Vậy thì chúng ta nói chuyện đám ma coi bộ còn có lý và hiểu biết chuyện đời hơn là bàn chuyện trúng số.
Nếu bàn chuyện: “Chết rồi đi về đâu?” là nói chuyện triết lý và đụng đến niềm tin tôn giáo. Bọn phàm phu tục tử chúng tôi thường có câu hỏi thực tế gần hơn, là chết rồi, nên chôn hay nên thiêu? Thiêu thì hẳn rẻ hơn chôn. Thiêu rồi đem rải tro ở đâu đó để “cát bụi trở về cát bụi” cho xong một kiếp người. Nhưng khổ nỗi, nhiều người ngỏ ý không chịu cho con cháu thiêu vì sợ nóng, người chết còn biết nóng thì chắc khi chôn bị ngộp thở, rồi côn trùng sâu bọ rúc rỉa trong xương thịt dài dài, còn khổ sở biết bao nhiêu! Chôn xuống đất, phải tốn tiền cho một phần mộ. Một phần đất chôn, cộng với nhà quàn, quan tài, bia mộ không dưới $15,000 cho một người, đâu phải là số tiền ai cũng có được! Mộ thì phải có bia, mặc dù bia đá trăm năm cũng phải mòn. Chôn xuống đất rồi, nằm đó, ngày tháng trôi qua mà không có “con ma” nào lui tới thăm viếng còn rầu hơn nữa, nhất là những ngày Hiền Mẫu, Nghiêm Phụ, những ngày Lễ Tết, “nằm trong huyệt lạnh chắc em sầu...”( Ðinh Hùng), vì mộ người bên cạnh nhang khói, hoa tươi phủ đầy mà phần ta tiêu điều vắng lạnh, sao cho khỏi chạnh lòng dưới mộ sâu.
Chết rồi đem vào nhà quàn, lại có người muốn đến đọc bản tuyên dương công trạng và phủ cờ. Bản thân chưa làm được điều gì ích quốc lợi dân, lại chưa hết lòng vì tổ quốc, nay nước mất nhà tan, chịu cảnh đầu hàng, hoặc là bỏ đơn vị, chiến hữu ra đi, cao bay xa chạy, hoặc xếp hàng “đăng ký” xin ghi tên vào tù, còn vinh dự gì để được lá cờ tổ quốc phủ lên quan tài. Những người xứng đáng được phủ lá cờ tổ quốc hiện nay đang nằm trong nghĩa trang quân đội Biên Hòa hoang lạnh hay bỏ xác trên rừng dưới biển. Ngoài những trang liệt sĩ, anh hùng đã chết vì tổ quốc như thế, ở đây còn ai xứng đáng để phủ lá cờ thiêng liêng ấy cho người lính già chết tha phương trên đất khách hôm nay?
Cũng xin đừng quá lo lắng, phiền lòng đến chuyện cầu nguyện cho người đã chết để linh hồn được sớm siêu thoát bay lên Niết Bàn hay Thiên Ðàng an vui. Nghiệp chướng, nếu sống một cuộc đời tốt lành, không có năng lực nào làm cho dầu chìm được xuống đáy hồ, nếu sống một cuộc đời xấu xa, là đá thì là nghìn câu kinh cầu nguyện cũng không làm cho đá nổi lên được mặt nước. Không có giáo sĩ quyền năng trên thế giới này có thể cầu nguyện để làm ngược lại được định luật đó.
Nếu chúng ta vẫn thường tự hào về bản sắc văn hóa, nghìn năm nô lệ cũng không bị đồng hóa, sao mới sống với Mỹ ba mươi lăm năm, đã vội quên đậy nắp quan tài cho người thân. Người Việt trong nước sau năm 1975, bắt chước Liên Xô, người chết nằm trong quan tài có nắp kính để người viếng có thể trong thấy mặt, vợ con anh em thay nhau phát biểu tình cảm với người chết, rồi quan khách “diễu hành” quanh quan tài nhiều vòng, trước khi di quan, nhưng ngày nay loại văn hóa này đã không còn tồn tại. Theo tục lệ Việt Nam, người chết rồi thì phải đắp mặt, tẩm liệm thì phải đậy nắp hòm. Người bệnh đau ốm lâu ngày, nhan sắc tàn phai, nhiều khi không muốn gặp mặt bạn bè, thân quyến, huống gì lúc đã nhắm mắt xuôi tay. Gia đình con cái thì xúc động khi còn nhìn thấy mặt người thân, tạo nên sự lưu luyến tình cảm, bịn rịn không muốn chia rời.
Hầu như tất cả đám tang cử hành tại Mỹ, trong cáo phó đều có ghi hàng chữ “Xin miễn phúng điếu” vì dần dần người ta hiểu nghĩa “xin miễn phúng điếu”, có nghĩa là tang gia không nhận tiền, trong khi đó vẫn nhận hoa. Thật ra “Phúng: là lễ vật để điếu người chết,” “Phúng Ðiếu: là đem lễ vật đến hỏi thăm người chết” (*) vậy thì không những tiền, mà hoa hay bánh trái, nhang đèn (như ở Việt Nam) đều là vật phúng điếu. Người ta cũng thường căn cứ vào số lượng vòng hoa phúng để lượng giá một đám tang lớn hay nhỏ, sang hay hèn, mặc dầu những tràng hoa này chỉ tồn tại trong vòng một ngày rồi đem vứt bỏ, đã tốn kém khoảng $200 cho một tràng hoa, một số tiền không nhỏ. Nhiều tang gia đã loan báo không nhận vòng hoa và xin dành số tiền đó cho những việc từ thiện, nhưng không được đáp ứng từ bạn bè thân thích, lý do là người ta thích bề ngoài, làm sao cho đẹp mắt mà mọi người đều thấy được. Một đám tang, khoảng từ 5 đến $8,000 tiền hoa được đem đi vứt bỏ phí phạm. Một đám tang của người Mỹ, dù là danh giá hay triệu phú, không có nhiều vòng hoa tang như người Việt, có dịp, các bạn thử đếm xem, chúng ta “chơi bảnh” hơn họ nhiều.
Vui hay buồn thì cũng hiểu cho thuận lẽ trời. Mái tóc điểm sương và xác thân “tứ đại”(**) bắt đầu rệu rã. Châm ngôn của ngành Thiếu Hướng Ðạo là “Sắp Sẵn”, còn chúng ta thuộc loại “cổ lai hy” rồi, đã có ai sắp sẵn chưa?
Phần các con, xin hãy cho mẹ một bát canh nóng lúc về già hơn là nghìn nghi thức đưa tiễn lúc nằm xuống, lúc bấy giờ mẹ đâu còn biết gì nữa!
(*) Hán-Việt. Ðào Duy Anh (**) Gió, Lửa, Nước, Ðất

Đâu Là Chỗ Thực Sự Đáng Sợ Của Nước Mỹ?

(bài do ban BaTran giới thiệu)
Dưới dây là phần lược dịch bài nói ngày 11/9/2002 của ông Lưu Á Châu, hiện đang là Chủ nhiệm chính trị bộ đội Không quân của Quân khu Bắc Kinh.-| 16/08/2010 Trong quá khứ, vì để giúp Trung Quốc thoát khỏi ách thống trị thực dân mà Mỹ đánh bại Nhật, họ có cống hiến lớn đối với tiến bộ văn minh của xã hội Trung Quốc.
clip_image017
Hai nước Trung Quốc- Mỹ không có xung đột lợi ích căn bản. Ngày nay, do lợi ích của Mỹ rải khắp toàn cầu nên 2 nước có xung đột. Nhưng chúng ta vẫn phải dùng tấm lòng đạo đức để bình xét sự vật chứ không thể kích động. Tôi từng nói rằng đối với Nhật, một nước từng tàn sát mấy chục triệu đồng bào ta, mà chúng ta thường xuyên nói 2 nước "phải đời đời kiếp kiếp hữu hảo với nhau". Thế thì chúng ta có lý do nào để căm ghét nhân dân Mỹ từng giúp ta đánh bại Nhật?
Đâu là chỗ thực sự đáng sợ của nước Mỹ?
Tuy rằng Mỹ có quân đội mạnh nhất thế giới, khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất thế giới, nhưng tôi cho rằng những cái đó không đáng sợ. Nghe nói máy bay tàng hình của Mỹ thường xuyên ra vào bầu trời Trung Quốc rất thoải mái, nhưng điều ấy chẳng có gì đáng sợ cả. Cái đáng sợ của họ không phải là những thứ ấy.
Năm 1972, tôi học ở Đại học Vũ Hán, lên lớp giờ chính trị. Một thầy giáo khoa chính trị nói: "Nước Mỹ là đại diện của các nước tư bản mục nát, suy tàn, đã sắp xuống mồ, hết hơi rồi." Tôi, một sinh viên công nông binh mặc bộ quân phục, đứng ngay lên phản bác: "Thưa thày, em cảm thấy thầy nói không đúng ạ. Tuy rằng nước Mỹ không giống Trung Quốc là mặt trời nhô lên lúc 8- 9 giờ sáng, nhưng Mỹ cũng chẳng phải là mặt trời đang lặn gì gì đó, mà là mặt trời lúc giữa trưa ạ."
Thầy giáo bực mình, tái mét mặt ấp úng nói: "Cái cậu học sinh này, sao dám nói thế hả!" Ông ấy không hỏi tôi tại sao lại nói thế, mà dùng một chữ "dám". Lúc đó tôi thấy hết tâm trạng của ông.
Chính là cái nước tư bản mục ruỗng suy tàn ấy vào thập niên 90 thế kỷ trước đã lãnh đạo cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật mới nhất trên thế giới. Tôi tốt nghiệp đại học đúng vào lúc bắt đầu cải cách mở cửa. Tôi lại có một quan điểm: Nước Mỹ là quốc gia do hàng chục triệu con người không yêu tổ quốc mình hợp thành, nhưng họ đều rất yêu nước Mỹ. Hồi ấy rất nhiều người lãnh đạo vừa chửi Mỹ vừa gửi con cái mình sang Mỹ. Một sự tương phản lớn!
Nói một thôi một hồi rồi, vậy thì cái đáng sợ của Mỹ là ở đâu? Tôi cảm thấy có ba điểm.
Điểm thứ nhất, không thể coi thường cơ chế tinh anh của Mỹ.
Chế độ cán bộ, chế độ tranh cử của Mỹ có thể bảo đảm những người quyết sách đều là tinh anh. Bi kịch của Trung Quốc chúng ta, lớn đến nhà nước, nhỏ tới từng đơn vị, phần lớn tình hình là người có tư tưởng thì không quyết sách, người quyết sách thì không có tư tưởng. Có đầu óc thì không có cương vị, có cương vị thì không có đầu óc.
Nước Mỹ ngược hẳn lại, cơ chế hình tháp của họ đưa được những người tinh anh lên. Nhờ thế, 1 là họ không mắc sai lầm; 2 là họ ít mắc sai lầm; 3 là mắc sai lầm thì có thể nhanh chóng sửa sai. Chúng ta thì mắc sai lầm, thường xuyên mắc sai lầm, mắc sai lầm rồi thì rất khó sửa sai.
Mỹ dùng một hòn đảo Đài Loan nhỏ xíu để kiềm chế Trung Quốc chẵn nửa thế kỷ. Nước cờ này họ đi thật linh hoạt, thật thần kỳ. Một Đài Loan làm thay đổi hẳn sinh thái chính trị quốc tế. Điều tôi lo ngại nhất là bộ khung chiến lược phát triển Trung Quốc trong thế kỷ mới sẽ vì vấn đề Đài Loan mà biến dạng. Ngày nay, đối với các dân tộc có thế mạnh thì tính quan trọng của lãnh thổ đã giảm nhiều, đã chuyển từ tìm kiếm lãnh thổ sang tìm kiếm thế mạnh của quốc gia.
Người Mỹ không có yêu cầu lãnh thổ đối với bất cứ quốc gia nào. Nước Mỹ không quan tâm lãnh thổ, toàn bộ những gì họ làm trong thế kỷ XX đều là để tạo thế. Tạo thế là gì? Ngoài sự lớn mạnh về kinh tế thì là lòng dân chứ còn gì nữa! Có lòng dân thì quốc gia có lực ngưng tụ, lãnh thổ mất rồi sẽ có thể lấy lại. Không có lòng dân thì khẳng định đất đai anh sở hữu sẽ bị mất. Có nhà lãnh đạo quốc gia chỉ nhìn một bước. Nước Mỹ hành sự thường nhìn 10 bước. Vì thế cho nên mỗi sự kiện lớn toàn cầu xảy ra sau ngày Thế chiến II chấm dứt đều góp phần làm tăng cường địa vị nước Mỹ. Nếu chúng ta bị họ dắt mũi thì có thể sẽ mất hết mọi con bài chiến lược.
Tôi nhiều lần nói là trung tâm chiến lược của Mỹ sẽ không chuyển sang châu Á đâu, song điều đó không có nghĩa là Mỹ không bao vây Trung Quốc. Rất nhiều bạn chỉ thấy Mỹ bao vây Trung Quốc về quân sự, cũng như rất nhiều người chỉ thấy khoảng cách chênh lệch về KHKT và trang bị vũ khí giữa 2 nước mà chưa nhìn thấy sự mất cân đối nghiêm trọng hơn sự lạc hậu về trang bị trên mặt chiến lược lớn, nhất là trên tầng nấc ngoại giao.
Sau vụ 11/9, Mỹ nhanh chóng chiếm Afghanistan trong vòng 2 tháng, từ phía Tây bao vây Trung Quốc. Sức ép quân sự của Nhật, Đài Loan, Ấn Độ cũng chẳng bớt đi. Xem ra chúng ta giành được từ vụ 11/9 một số lợi ích trước mắt, song các lợi ích đó không quá 1- 2 năm có thể biến mất. Tôi cho rằng bao vây chiến lược đối với Trung Quốc là một kiểu khác, không phải là quân sự mà là siêu việt quân sự.
Bạn xem đấy, mấy năm gần đây các nước xung quanh Trung Quốc tới tấp thay đổi chế độ xã hội, biến thành cái gọi là quốc gia "dân chủ". Nga, Mông Cổ thay đổi rồi, Kazakhstan thay đổi rồi. Cộng thêm các nước trước đây như Hàn Quốc, Phillippines, Indonesia, lại cộng thêm vùng Đài Loan. Đối với Trung Quốc, sự đe doạ này còn ghê gớm hơn đe doạ quân sự. Đe doạ quân sự có thể là hiệu ứng ngắn hạn, còn việc bị cái gọi là các quốc gia "dân chủ" bao vây là hiệu ứng dài hạn.
Điểm thứ hai, sự độ lượng và khoan dung của nước Mỹ.
Bạn nên sang châu Âu, sau đó sang Mỹ, bạn sẽ thấy một sự khác biệt lớn: Sáng sớm, các đường phố lớn ở châu Âu chẳng có người nào cả, còn tại Mỹ sáng sớm các phố lớn ngõ nhỏ đều có rất nhiều người tập thể dục, thậm chí cả ngày như thế. Tôi có một câu nói: Tập thể dục là một phẩm chất, tập thể dục đại diện cho một kiểu văn hoá khí thế hừng hực đi lên. Một quốc gia có sức sống hay không, chỉ cần xem có bao nhiêu người tập thể dục là biết.
Người Mỹ có thể lấy quốc kỳ làm quần lót để mặc. Hồi ở Mỹ tôi có mua một chiếc quần cộc cờ sao vạch. Tôi thường xuyên mặc chiếc quần ấy. Tôi mặc nó là để khinh miệt nó, là để trút giận, là một dạng trút sự bực bội và thoả mãn về tâm lý. Người Mỹ mặc nó là sự trêu chọc bỡn cợt, bản chất khác. Người Mỹ có thể đốt quốc kỳ nước mình ngoài phố. Đới Húc [7] nói: Nếu một quốc gia có thể đốt cả quốc kỳ của mình thì anh còn có lý do nào đi đốt quốc gia ấy nữa?
Điểm thứ ba, sức mạnh vĩ đại về tinh thần và đạo đức.
Đây là điều đáng sợ nhất. Vụ 11/9 là một tai nạn. Khi tai hoạ ập đến, thể xác ngã xuống trước tiên, nhưng linh hồn vẫn đứng. Có dân tộc khi gặp tai nạn thể xác chưa ngã mà linh hồn đã đầu hàng. Trong vụ 11/9 có xảy ra 3 sự việc đều có thể để chúng ta qua đó nhìn thấy sức mạnh của người Mỹ.
Việc thứ nhất, sau khi phần trên toà nhà Thương mại thế giới bị máy bay đâm vào, lửa cháy đùng đùng, tình thế ngàn cân treo sợi tóc. Khi mọi người ở tầng trên qua cửa thoát hiểm chạy xuống phía dưới, tình hình không rối loạn lắm.
Người ta đi xuống, lính cứu hoả xông lên trên. Họ nhường lối đi cho nhau mà không đâm vào nhau. Khi thấy có đàn bà, trẻ con hoặc người mù tới, mọi người tự động nhường lối đi để họ đi trước. Thậm chí còn nhường đường cho cả một chú chó cảnh. Một dân tộc tinh thần không cứng cáp tới mức nhất định thì dứt khoát không thể có hành vi như vậy. Đứng trước cái chết vẫn bình tĩnh như không, e rằng không phải là thánh nhân thì cũng gần với thánh nhân.
Việc thứ hai, hôm sau ngày 11/9, cả thế giới biết vụ này do bọn khủng bố người A Rập gây ra. Rất nhiều cửa hàng, tiệm ăn của người A Rập bị những người Mỹ tức giận đập phá. Một số thương nhân người A Rập cũng bị tấn công. Vào lúc đó có khá nhiều người Mỹ tự phát tổ chức đến đứng gác trước các cửa hiệu, tiệm ăn của người A Rập hoặc đến các khu người A Rập ở để tuần tra nhằm ngăn chặn xảy ra bi kịch tiếp theo.
Đó là một tinh thần thế nào nhỉ. Chúng ta thì từ xưa đã có truyền thống trả thù. Thành Đô nơi tôi ở, ngày xưa Đặng Ngải [8] sau khi chiếm được Thành Đô, con trai của Bàng Đức [9] giết sạch giá trẻ gái trai gia đình Quan Vũ. Trả thù đẫm máu, lịch sử loang lổ vết máu không bao giờ hết.
Việc thứ ba, chiếc máy bay Boeing 767 bị rơi ở Pennsylvania vốn dĩ bị không tặc dùng để đâm vào Nhà Trắng. Sau đấy hành khách trên máy bay vật lộn với bọn khủng bố nên mới làm máy bay rơi. Vì lúc ấy họ đã biết tin toà nhà Thương mại thế giới và Lầu Năm Góc bị máy bay đâm vào nên họ quyết định không thể không hành động, phải đấu tranh sống chết với bọn khủng bố.
Cho dù trong tình hình ấy họ còn làm một chuyện thế này: Quyết định biểu quyết thông qua có nên chiến đấu với bọn khủng bố hay không. Trong giờ phút quan hệ tới sự sống chết ấy, họ cũng không cưỡng chế ý chí của mình lên người khác. Sau khi toàn thể mọi người đồng ý, họ mới đánh bọn không tặc. Dân chủ là gì; đây tức là dân chủ. Ý tưởng dân chủ đã thấm vào sinh mạng của họ, vào trong máu, trong xương cốt. Một dân tộc như thế mà không hưng thịnh thì ai hưng thịnh. Một dân tộc như thế không thống trị thế giới thì ai có thể thống trị thế giới.
Gạo Lức Giúp Thân Thể Khoẻ Mạnh
(bài do ban BaTran giới thiệu)
Tôi vốn là người rất "kỵ" thuốc, thuốc Tây, thuốc Nam hay thuốc Bắc gì cũng vậy. Có lẽ cũng vì ấn tượng hồi nhỏ để lại, mỗi lần tôi bị cảm mẹ tôi thường hay nghiền những viên aspirin vừa đắng, vừa chua pha vào nước đường đưa cho tôi uống, vì tôi không biết uống thuốc viên. Mỗi lần như vậy tôi phải nhăn mặt nhíu mày, lấy hết can đảm mới nuốt hết được thứ nước vừa đắng, vừa chua, lại vừa ngọt đó. Cũng may là một năm mưa nắng hai mùa tôi ít khi bị cảm gió, cảm nắng gì nhiều.
Đến khi lớn lên, cũng không biết từ lúc nào tôi bắt đầu tập uống thuốc viên, cũng phải "trầy da tróc vẩy" lắm, mỗi lần để viên thuốc vào cổ là mỗi lần hồi hộp, chỉ sợ nó không chịu trôi đi theo ngụm nước lọc mà cứ nằm ăn vạ, đình công ở đó để cái lưỡi phải nếm đủ vị cay đắng mùi đời cho thêm tê tái. "Tốt nghiệp" được màn uống thuốc viên thì một ngày đẹp trời trong khi đang du học ở Nhật, tôi khám phá ra một chứng bệnh đau bụng, không biết là thật hay là giả, nhưng nghe chị bạn cùng cư xá doạ non doạ già về chứng đau gan, tôi sợ quá đành đánh liều đi nhà thương xin khám cho chắc ăn.
Thế là một màn thử test được diễn ra, tôi phải nhịn một số thức ăn trong một tuần để bụng dạ được sạch sẽ trước khi thử nghiệm. Vừa mới qua Nhật không được bao lâu, tài nấu ăn rất là giới hạn nên tôi làm luôn một tuần mì gói và trứng gà. Kết quả là "lợn lành chữa thành lợn què", thử nghiệm không thấy đau gan đâu, mà sau một tuần ăn mì gói trứng gà tôi đã "kết" được một chứng bệnh rất khó chịu nhưng cũng có cái tên rất thơ mộng là "gẩy đàn" mỗi khi cơn bệnh nổi lên. Tưởng đã giã từ được nhà thương với bác sĩ, nay tôi lại phải đều đều đến phòng mạch của bác sĩ gần nhà lấy thuốc mỗi tuần. Bác sĩ này cũng nhất định bác bỏ cái thuyết "đau gan" của tôi, mà chỉ nói một cách mơ hồ là bệnh allergy này không có nguyên nhân rõ ràng, hoặc có lẽ do một nguyên nhân rất khó hiểu là stress, có thể vì một "nỗi buồn xa xứ" nào chăng. Nhưng dù nguyên do gì đi nữa, kinh hoàng nhất vẫn là đám thuốc bột mà vị bác sĩ đó đã âu yếm kê toa cho tôi. Thứ thuốc bột mà ngửi mùi cũng đã thấy hơi hơi muốn xây xẩm rồi, mỗi lần uống lại phải gói ghém vào một loại giấy bóng gói kẹo, mà với tài gói ghém của tôi thì có lẽ cái bọc thuốc đó cũng không nhỏ hơn cổ họng của tôi bao nhiêu, và khi đưa vào trong miệng là tất cả mọi thứ đã có vẻ muốn rã rời ra hết rồi. Nhưng rồi, "trăm hay không bằng tay quen", rốt cuộc tôi cũng đã uống được gói thuốc bột đó một cách thành thạo, sau những ngày "training" rất là gay go.
Nói dông nói dài, chắc quý bạn cũng không hiểu tại sao tôi lại kể lể những chuyện chẳng ăn nhập gì đến tựa đề của bài này như vậy. Số là, tuy rất là không có cảm tình với thuốc tây như vậy, nhưng tôi lại thích tìm hiểu về dinh dưỡng và những loại thực phẩm có dược tính chữa bệnh. Tôi dùng thử nào là gạo lức, dấm táo, mật ong, yeast, wheat germs, thạch đen, hà thủ ô, nước xay đủ loại, canh dưỡng sinh ... nhưng tất cả đều "bạo phát bạo tàn", bệnh lười vẫn thắng thế, nhất là thứ nào phải mất công đun nấu lích kích thì chỉ sau một vài lần đã đi vào dĩ vãng.
Nước gạo lức
Một ngày kia bỗng tôi vớ được một bài đăng trên e-mail của nhóm Đà lạt, tựa đề "Thanh Lọc Gan Bằng Nước Gạo Lức", thật là "gãi đúng chỗ ngứa" vì tôi vẫn tin tưởng rằng mình có một cái "duyên" nào đó với bệnh gan. Quả nhiên đọc xong bài này tôi cảm thấy thích thú, "hồ hởi phấn khởi" hẳn lên. Nội dung bài đại khái như sau :
Một nhóm thiền sinh họp nhau mỗi tháng trao đổi kinh nghiệm tu tập và sức khỏe dưỡng sinh, một hôm có mấy người đưa ra kết quả phân tích máu sau khi đã thử uống nước gạo lức được mấy tháng. Tất cả mọi người đều lấy làm lạ vì thấy máu họ so sánh với người khác rất sạch tốt, không có độc tố và ký sinh trùng, huyết cầu rất tròn không bị méo mó và huyết thanh rất trong. Đó là vì một người trong nhóm đã theo gương một bạn đạo khác trong vùng Oregon, bác này bị sạn ở túi mật quá nhiều đã tràn sang gan, mặc dù đã mổ nhưng không lấy hết ra được, và gan đã bị chai. Túi mật đã bị mổ lấy ra, bệnh gan cũng không có thuốc chữa nên bác càng ngày càng sa sút, da và mắt vàng như nghệ, tình trạng thật là tuyệt vọng. May sao có người ở Việt Nam mách cho phương thuốc dân gian gia truyền là uống nước gạo lức rang để giải trừ độc tố và thanh lọc gan. Thôi thì đến lúc cùng đường, ai chỉ gì cũng thử, bác uống liền tù tì trong ba năm dùng nước gạo lức thay cho các thứ nước khác như trà, cà phê, nước ngọt .... Như một phép lạ ! Da và mắt của bác không còn vàng nữa, trong người không còn mệt mỏi và bực bội, nước da càng ngày càng tươi sáng hơn bao giờ ! Đi khám bác sĩ lại, tất cả từ bác sĩ cho đến y tá đều ngạc nhiên. Con người của bác như đã được tái sinh !
Thế là nhóm thiền đó bèn thực tập ngay phương thuốc tuyệt diệu này, và sau 6 tháng dùng thử so sánh kết quả đã thấy rất nhiều phấn khởi như sau :
- Sức khỏe tăng gia, làm việc nhiều không thấy mệt.
- Bớt mập, bớt cholesterol, tiểu đường.
- Chữa táo bón, bớt bị đau bụng, bệnh hôi miệng.
- Chữa bệnh phong thấp, bệnh ra mồ hôi, đau lưng nhức mỏi.
- Da dẻ tươi sáng, không cần dùng kem dưỡng da.
Thấy có vẻ lý thú quá, tôi bèn thực tập ngay đi mua mấy ký gạo lức về rang và đun nước uống để bình thủy, "sáng vác ô đi tối vác về" đem vào sở uống thay nước lọc. Kết quả : không có gì cụ thể, vì tôi chẳng mấy khi đi bác sĩ nên cũng không có cơ hội thử máu xem "trước và sau" (before and after) như thế nào, nhưng thấy có vẻ như có nhiều năng lực, energy để làm việc hơn, và mọi người khen là trông da dẻ "tươi sáng" hơn trước.
Một ngày nọ, một chị bạn đồng sở bỗng nhiên khám phá ra ung thư ruột già, phải vào bệnh viện mổ, chị phải ăn uống rất hạn chế, phải uống nhiều nước trong ngày. Tôi không biết giúp gì cho chị, bèn đem gạo lức rang đến chỉ cho chị cách nấu uống mỗi ngày. Như một phép lạ ! Chị có đủ sức để chịu đựng hai lần mổ, nhiều lần chemotherapy mà không bị kiệt sức và không bị mất hồng huyết cầu nhiều tuy ăn rất ít, hầu như không đủ chất bổ dưỡng. Thấy hay, chị chỉ lại cho những người quen, nhất là những người bị yếu và đau gan, kể cả những người bị sơ gan hết thuốc chữa. Tất cả đều báo cáo kết quả rất tốt, chỉ trong một thời gian ngắn, tình trạng của họ đã cải thiện hẳn. Sau này, tôi cũng chỉ cho những người khác ở trong trường hợp tương tự, ngay cả cho "xếp" tôi trong sở, người thì bị tiểu đường, người thì bị chứng phong thấp và đau nhức ... Kết quả đều khả quan, và trông ai nấy đều có vẻ tươi tắn, khỏe khoắn hẳn ra.
Riêng với tôi, nước gạo lức là một thứ nước uống rất ngon, và tuy không thấy công hiệu rõ ràng trước mắt như những người có bệnh và phải đi thử nghiệm định kỳ, nhưng mỗi lần phải làm những việc nặng nhọc tưởng chừng như không làm được, tôi vẫn có thể "pass" được như thường. Và như anh bạn tác giả bài viết đó đã nói, càng uống càng thấy thích, nên tuy phải đun nấu, nhưng món này đã không đi vào dĩ vãng mà vẫn tồn tại một cách bền bỉ và chưa có hứa hẹn gì là sẽ bị bỏ rơi trong một tương lai gần đối với tôi.
Thiết tưởng cũng nên phổ biến phương thuốc thần diệu này rộng rãi, biết đâu sẽ giúp được nhiều người và có thêm được một vài "phép lạ" nào nữa.
Cách nấu nước gạo lức:
Một muỗng canh gạo lức rang cho một lít nước.
Mua gạo lức hột tròn hay dài (brown rice) tại các siêu thị, hay trong những chợ health food. Không nên rửa gạo trước khi rang, vì làm như vậy có thể làm cho người bị nóng hơn bình thường. Dùng chảo rang gạo trên lò, độ nóng medium low. Khi rang nhớ dùng đũa khuấy đều, vì nếu để yên một chỗ khá lâu hạt gạo sẽ bị cháy, hoặc nở bung ra. Rang cho đến khi có mùi thơm và gạo có mầu nâu đậm hay nhạt tùy ý thích. Nên rang mỗi lần vài pounds rồi để vào trong một cái keo dùng dần.
Nấu theo tỷ lệ một muỗng canh với một lít nước trong nồi Slow Cooker, độ nóng low, từ 8 đến 10 tiếng. Có thể nấu vào buổi tối trước khi đi ngủ, như vậy đến sáng trước khi đi làm có thể cho vào bình thủy mang theo, hoặc nấu buổi sáng và đến chiều tối thì xong.
Nên uống nước gạo lức rang với độ nóng thích hợp cho mình từ 2 đến 3 lít mỗi ngày. Nước gạo lức rang không nên để lâu trong nồi quá một ngày, vì sẽ làm nước bị đục và có thể bị thiu. Nếu dùng không hết, nên sớt ra, để nguội cho vào tủ lạnh. Trước khi uống chỉ việc hâm nóng là được.
Xác gạo lức khi nấu xong không nên bỏ, vì có thể ăn như cháo và làm nhẹ bụng. Người mới bệnh dậy, hoặc đầy bụng, hoặc chán không biết ăn gì (vì quá thừa thãi), cứ ăn vài ngày để giúp bao tử làm việc nhẹ nhàng, sẽ thấy thèm và thích ăn.
Tốt nhất là nấu bằng Slow cooker, đừng nấu trên bếp lò vì nước gạo sẽ không được trong.
Được biết, trong gạo lức có nhiều chất xơ (fiber) có thể làm giảm lượng đường và cholesterol trong máu, đồng thời cũng có thêm những chất khoáng chất ( mineral) như magnesium, manganese, zinc. Uống nước gạo lức phối hợp với thể dục và dưỡng sinh, điều hoà hơi thở bồi dưỡng thể chất cũng như tâm linh sẽ đem lại một đời sống khỏe mạnh, an vui cho chúng ta.
Tuy nhiên, nên nhớ rằng gạo lức chỉ giúp chúng ta điều chỉnh những chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe con người, chứ không phải là "thuốc tiên" có thể đi ngược lại vòng xoay của tạo hoá mà "cải tử hoàn sinh" hay "cải lão hoàn đồng" được. Con người sanh ra trong sự biến dịch của vũ trụ, trong quy luật tuần hoàn sanh lão bệnh tử của kiếp nhân sinh. Điều quan trọng là sống trong trí tuệ hiểu biết, sẵn sàng chấp nhận những gì đến và đi và buông bỏ không luyến tiếc những gì không thể giữ được nữa, kể cả xác thân vật chất này, như vậy ta sẽ có sự bình an dù ở trong bất cứ hoàn cảnh nào.
xxxxxxxxxxx
Cơm gạo lức
Gạo Lức (brown rice) là một loại gạo chỉ xay bỏ trấu tức vỏ lúa chứ không bỏ mầm và cám của hạt gạo bên trong. Nhiều nghiên cứu khoa học gần đây cho biết những thực phẩm có nhiều chất xơ, như gạo lứt và các loại đậu khác có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư ruột không phải vì chất xơ mà chính là chất phytate chứa trong chất xơ. Các nhà khoa học cũng tìm thấy ở trong chất cám gạo lứt có một thứ dầu đặc biệt mang tên là tocotrienol factor TRF có khả năng chống cholesterol xấu LDL và khử trừ những chất hoá học gây ra hiện tượng đông máu.
Gạo lức là một loại thực phẩm nhiều dinh dưỡng khi so sánh với gạo trắng. Tuy nhiên, nó còn gia tăng nhiều dinh dưỡng hơn nữa khi được đem ngâm trong nước ấm, lâu khoảng 22 giờ. Đây là một khám phá mới nhất của khoa học. Một nhóm các nhà khoa học Nhật Bản đã tìm thấy gạo lức ngâm lâu 22 tiếng đồng hồ chứa rất nhiều chất bổ dưỡng vì gạo lức ỡ trạng thái nẩy mầm. "Các enzyme ngủ trong hạt gạo ở trạng thái này được kích thích hoạt động và cung cấp tối đa các chất dinh dưỡng”.
Gạo lức nẩy mầm không những chỉ đem lại nhiều chất dinh dưỡng mà còn nấu rất dễ dàng và cung ứng cho chúng ta một khẩu vị hơi ngọt vì các enzymes đã tác động vào các chất đường và chất đạm trong hạt gạo, tiến sĩ Kayahara nói thêm. Gạo trắng không nẩy mầm khi ngâm như vậy.
Cách Nấu Cơm Gạo Lức:
1 - Nấu bằng nồi cơm điện
Rửa sơ gạo xong cho vào nồi cơm điện, cho nước ngập gạo khoảng 1 lóng tay và nấu như thường, ăn với mè rang, giã ra với 1 tí xíu muối..
Nấu theo kiểu nầy cơm không dẻo như cơm nếp được. nấu cách nầy thầy thuốc cũng có ý là để cho ta nhai thật lâu, để nước miếng tiết ra thật nhiều quyện với cơm gạo lức, muối mè để chữa bệnh mới có công hiêu. (Ăn Thức Uống, Uống Thức Ăn). Ý muốn nói ta phải nhai cơm ra thành nước.
2 - Nấu cách thuỷ bằng nồi áp xuất
Muốn có nồi nầy phải đi chợ Nhật mới có.
Nồi nầy ở ngoài là 1 nồi áp suất cao, bên trong còn có một nồi nhỏ bằng sành có nắp đậy, khi nấu, lấy gạo ra cũng rửa sơ, xong cho vào nồi bằng sành, cũng đổ nước ngập chừng bằng 1 lóng tay.
Lấy 5 cups nước lạnh đổ vào nồi áp suất, cho nồi sành vào trong, đậy lại thật chặt và nấu trong 1 tiếng đồng hồ.
Nấu kiểu nầy gạo lức ăn như cơm nếp, dẻo và rất ngon, nếu nấu với đậu đỏ càng bổ và ăn bùi, ngon lắm.
3 - Nấu bằng nồi thường

Nấu cơm gạo lức theo cách cổ điển thôi tức là nấu như nấu cơm thường chỉ khác một điều là phải ngâm gạo lức trong vòng 22 tiếng đồng hồ cho gạo lức nẩy mầm.
Ví dụ như sau khi ăn tối xong khoảng 9 giờ thì đem ngâm gạo lức và cho tới hôm sau khi đi làm về khoảng 7 giờ tối thì gạo lức đã nẩy mầm.
Đem đi nấu chừng 15 phút thôi (nấu nồi thường), nếu thấy gạo đã mềm mà còn nước nhiều thì chắt nước cơm gạo lức để uống.
Sau đó để lửa nhỏ chừng vài phút là ăn được rồi. Như vậy lần sau thì đã biết cho bao nhiêu nước thì vừa. Sau đó chuẩn bị muối mè có bữa cơm gạo lức ngon lành (bảo đảm là cơm sẽ rất là mềm).
Cơm ăn không hết có thể để trong tủ lạnh dùng trong khoảng một tuần lễ. Nếu muốn để lâu hơn, nên chia ra từng phần rồi bỏ vào ngăn đông lạnh, khi ăn chỉ việc cho vào micro-wave hay bỏ vào non-stick pan để trên bếp lửa là cơm trở lại tình trạng nóng hổi bình thường.
(http://erice.vn/index.php?nv=News&at=article&sid=23)
Tản mạn vể cháo

Như Quang (bài do bạn BaTran giới thi ệu)
Tác giả Như Quang qua bài viết "Những giai thoại về cháo trong kinh Phật", bài cho thấy lịch sử của món cháo đã có từ lâu lắm rồi, nhất là đối với người Á châu.


clip_image019
Cháo đậu hủ ky nấm chay
"Nói đến việc thành đạo của Đức Phật  là phải nói đến một chi tiết nhỏ nhưng vô cùng quan trọng. Đó là bát cháo sữa đã giúp sức cho Ngài tu tập đạt thành chánh quả. Trong buổi sáng trước ngày Thành đạo, lúc Bồ tát ngồi dưới gốc cây Bồ đề bên bờ sông Neranjarà, một phụ nữ tên Sujata đã dâng đến Ngài bát cháo sữa mà nàng đã tự tay nấu lấy. Sau khi thọ xong bữa ăn có nhiều chất dinh dưỡng ấy, Đức Phật nhịn đói luôn suốt bảy tuần nhật. Có lẽ nhờ bát cháo Sujata mà cháo đã trở thành một món ăn quan trọng thường được Đức Thế Tôn nhắc đến trong kinh điển. Theo Trường Bộ Kinh (kinh số 17) có tám vạn bốn ngàn loại cháo sữa.
Cháo là hình thức của cơm nấu loãng, là thực phẩm thông dụng của trẻ em hoặc người già, người bệnh... Tục ngữ Việt Nam có nhắc nhiều đến cháo: ăn một bát cháo chạy ba quãng đồng, ăn cháo để gạo cho vay, ăn cháo đá bát, tiền trao cháo múc, bữa rau bữa cháo, cơm hàng cháo chợ, mượn đầu heo nấu cháo v.v… nhưng đây chỉ là những câu nói ví von không chuyên chở được những lợi ích thực tiễn của cháo. Với cái nhìn siêu việt của bậc Đạo sư, Đức Phật đã nhận ra năm lợi ích của cháo là: trị đói, trừ khát, điều hòa phong, làm sạch bàng quang (và huyết quản) và tiêu hóa các đồ ăn sống còn lại.Năm điều này đã được Ngài nói đến trong Tăng Chi Bộ Kinh (chương 5, phần Cháo).
Có lẽ chư Tăng chùa Thiếu Lâm tại Trung Hoa cũng thông hiểu những lợi ích này nên đã sử dụng cháo trong thực đơn hàng ngày: Thiếu Lâm sư Tăng ngày ba bữa; Buổi sáng thường cháo đặc hai bát đầy; và buổi trưa thì cháo loãng với bánh bột..."
oOo
Bắt đầu từ nhập đề trên tôi xin viết về món cháo, món ăn tuy đơn giản nhưng gắn liền với đời sống con người. Muốn cho món cháo ngon thì phải biết cách nấu. Theo tài liệu từ net về 6 chiêu thức nấu cháo ngon được hướng dẫn như sau đây:
1. Chiêu thứ nhất: Ngâm gạo. Nên ngâm gạo bằng nước lạnh trước khi nấu cháo khoảng nửa giờ để cho hạt gạo nở ra. Làm như vậy sẽ có lợi:  
1/ Tiết kiệm thời gian 2/ Khi quậy nó sẽ thuận về một chiều 3/ Cháo sẽ thơm và dẻo;  
2. Chiêu thứ nhì: Nấu cháo bằng nước sôi. Thông thường, người ta hay dùng nước lạnh để nấu cháo, nhưng với những tay nhà nghề thứ thiệt, họ đều dùng nước nóng để nấu, Tại sao ?
Tôi tin chắc bạn đã từng bị dính nồi  vì dùng nước lạnh để nấu cháo, phải không?  Nếu bạn dùng nước sôi để nấu thì bạn sẽ không bị hiện tượng ấy, mà còn tiết kiệm thời gian hơn nấu bằng nước lạnh.
3. Chiêu thứ ba: Canh Lửa Trước tiên vặn lửa lớn để nấu cho sôi, rồi vặn lửa nhỏ.. nấu khoảng 30 phút. Chớ xem thường sự chuyển đổi lửa to hay nhỏ. Nhờ vặn đúng lửa thì cháo mới thơm ngon.
4. Chiêu thứ tư: Quậy đều Vì sợ cháo bị dính nồi, chúng ta thường quậy nồi cháo. Bây giờ dùng nước nóng nấu cháo thì không còn lo chuyện dính nồi nữa thì tại sao chúng ta vẫn phải quậy đều ? Thì ra quậy nồi cháo là mục đích cho nó keo lại, từng hạt gạo trông thật no tròn và dẻo.  
Kỹ thuật quậy: Lúc đổ gạo vào nước sôi phải quậy vài vòng rồi đậy nắp nồi, cho đến khi chuyển lửa nhỏ nấu khoảng 20 phút bắt đầu quậy liên tục không ngừng khoảng 10 phút và thấy sệt lại thì mới ngừng.
5. Chiêu thứ năm: Nhỏ dầu olive (hay grapeseed) Tài liệu nguyên thủy đề nghị dùng dầu salad, nhưng tôi xin đổi bằng dầu olive hay grapeseed. Nấu cháo mà cho dầu ?  đúng vậy !  Sau khi vặn lửa nhỏ khoảng 10 phút thì nhỏ vào một ít dầu salad, bạn sẽ phát hiện chẳng những nhìn thấy cháo bóng láng mà khi ăn vào miệng nó trơn hơn.
6. Chiêu cuối: Cháo và vật liệu chia riêng ra nấu. Đại đa số người ta nấu cháo thường có thói quen cho tất cả thịt, cá, rau cải vào nấu chung một nồi.Tiệm cháo chuyên nghiệp thì không làm vậy. Cháo là cháo, vật liệu là vật liệu, nên chia ra, phần nào nấu thì nấu, phần nào luộc thì luộc, cuối cùng bỏchung vào cũng chỉ nấu không quá 10 phút.
Nấu cháo như vậy mới không sợ bị vẫn đục, nhất là thịt và hải sản nên nấu riêng với cháo. Xem phần dưới đây.
clip_image021
Cháo gà bạch quả hạt sen
Đó là món cháo trắng. Cháo có thể cải biến ngon hơn vói các thức ăn hay gia vị như rau củ, đậu, thịt, hải sản,..., hay cháo lòng, cháo huyết, cháo lươn, cháo hào, cháo bào ngư, cháo vịt, cháo gà, cháo măng tây, cháo nấm, cháo hoài sơn, cháo hạt sen, cháo bạch quả, cháo hạt dẻ, cháo bí rợ, cháo đậu xanh, cháo đậu đen, cháo đậu đỏ, cháo bột báng, cháo lúa mạch,..., và cháo giải cảm, mà tôi thích dùng với 3 loại hải sản là cá salmon, hải sâm và diệp tươi (scallop).
Món cháo giải cảm:
1/ Tỏi tươi (garlic), cần tay (celery dùng phần non), hành tây (leek dùng phần trắng) băm nhỏ bỏ vào nấu (dùng ít nước) cho mềm ra tinh chất của 3 loại gia vị này. Theo sách vở đông y thì ba loại gia vị này chữa trị cảm mạo thương hàn, giúp lưu thông máu huyết.
Nếu thích ăn cay, rắc thêm hồ tiêu vào.  
2/ Gừng (non càng tốt) và hành lá xanh thái chỉ thật nhỏ cho vào tô cháo.  
3/ Hải sản:(dùng riêng mỗi thứ hay cả 3 chung tùy ý)
- Salmon fillet: thái mỏng - - Scallop (con diệp tươi) cắt ô vuông bằng nửa đốt tay - - Hải sâm: (loại tươi hay khô cần ngâm nước cho mềm), xong thái khoang mỏng.  
* Nếu dùng thịt gà hay thịt ếch luộc xong, cắt theohình sợi. Hải sản và thịt nên dùng riêng.  
* Khi ăn múc cháo ra tô, xong cho các thứ vào, trộn đều khi ăn.
Cháo dinh dưỡng:
Tôi thìch món cháo nấu bằng gạo hay lúa mạch (oatmeal), với gạo thì quen thuộc với người Việt mình, nhưng cháo oatmeal có sự bổ dưỡng vì giàu chất xơ, chất đạm, và làm giảm lượng cholesterol.Khi nấu cháo tôi thường đệm các loại rau, hạt, củ hay quả. Các loại đệm vào ích lợi cho sức khỏa như: bí rợ, hạt sen, bạch quả, và ngân nhĩ. Tôi sẽ cô đọng sự ích lợi của 4 nguyên liệu này khi luộc cho vào cháo.  
Cháo nấu bằng gạo hay lúa mạch phải nhuyễn nhừ, bí rợ có thề nấu chung cho nát cho cháo một màu vàng tươi đẹp mắt. Ba thứ hạt sen, bạch quả và ngân nhĩ nấu riêng cho mềm, cho vào cháo trộn đều. Nếu nấu ngọt thì gạo nên thay bằng nếp, dằn độ ngọt bằng đường phèn cho vừa khẩu vị. Nếu nấu mặn dùng thịt hay cá, hoặc nấu chay với đậu hủ.
Khẩu vị của tôi muôn thuở vẫn với cháo salmon bí sen, nếu c ó đủ nguyên liệu ngân nhĩ và bạch quả, nấu tứ bửu. Đôi khi thay bo bo (barley) hay gạo lức đỏ cho lúa mạch hay gạo trắng.
Vài nét về "tứ bửu"- Bí rợ, Hạt sen, Bảch quả và Ngân nhĩ:
clip_image023
Cháo bí rợ
Bí rợ còn gọi là bí đỏ, hay bí ngô. Giá trị dinh dưỡng của lá, hoa, quả bí rợ đã được nói đến nhiều.Tại Mỹ bí rợ hay pumpkin tươi có bán quanh năm, nhất là dịp cuối năm, bí rất dễ tìm. Sau Halloween, bí bán rất rẻ.  Quả bí đỏ, loại non chưa có hạt, tốt nhất là loại mới rụng cuống, vừa chín đến cho độ dinh dưỡng đúng thời, đúng lúc.
Bí rợ có tác dụng rất tốt làm giảm những cơn rối loạn hệ thống thần kinh, hay đau não bộ (như tai biến mạch máu, chấn thương não bộ, Parkinson's disease, Alzheimer's diseaes) và đáng lưu ý nhất là một loại thực phẩm có tác dụng làm giảm đường máu (diabetic blood) đối với bệnh nhân bị bệnh tiểu đường. Tôi rất thíchăn bí, vì ngoài 2 công dụng quan trọng nêu trên bí rợ tạo cho ta một làn da tốt, trái bí cũng như trái đu đủ rất ích lợi cho công dụng nhuận trường, tốt ngăn ngừa táo bón, và giúp ích cho hệ thống đại tràng.
Khi dùng quả bí thái mỏng hay cắt hạt lựu nấu súp oatmeal hay cháo bo bo, hay chè bí, bí nên ăn thường ngày. Đối với người bị tiểu đường thì nên coi đây là một món ăn dinh dưỡng thường xuyên. 
Hạt sen tại Mỹ chỉ có loại sen khô. Ngâm nước trước khi nấu. Hạt sen (còn gọi là liên nhục, liên tử) vị ngọt tính bình, có tác dụng bổ tỳ dưỡng tâm cố tinh sáp trường.
Hạt sen là một vị thuốc quý vừa có tác dụng bổ dưỡng lại an thần, được dùng để chữa trị các chứng tiêu chảy kéo dài, và suy dinh dưỡng. Hạt sen cũng là một loại thực phẩm nên ăn thường, sen vốn được thường dùng nấu chè, làm mứt, nhân bánh, chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng. Sen rất tốt chữa chứng mất ngủ, thần kinh suy nhược. Trong thực tế, hạt sen được dùng phối hợp với nhiều vị thuốc bắc khác trong các đơn thuốc bồi bổ cho cơ thể. Ngoài ra trong nhiều sách thuốc cổ còn nói đến công dụng chữa bệnh của hạt sen như sách của Hải Thượng Lãn Ông có đề cập đến các tác dụng hữu ích này trong sách "Lĩnh Nam bản thảo". Chính giữa hạt sen có một mầm xanh, có vị đắng cũng là một vị thuốc, phần giữa này có tên là "liên tâm", có tác dụng thanh nhiệt, chữa khát do sốt cao, hokhan, mất nước, an thần, hạ huyết áp, dùng liên tâm chủ yếu để chữa chứng mất ngủ, và suy nhược thần kinh.  
Bạch quả, tên Anh ngữ là ginkgo biloba, chứa các chất chiết ra từ lá bạch quả như các flavonoid-glycoside và các terpenoid (ginkgolides bilobalide) và được sử dụng nhiều trong ngành dược phẩm. Ginkgo biloba chứa nhiều tính chất làm gia  tăng độ minh mẫn, và được sử dụng chủ yếu như là các chất làm tăng trí nhớ và sự làm việc hữu hiệu của não bộ.
Tinh chất chiết ra từ bạch quả có thể có những tác dụng đối với cơ thể con người là sự cải thiện lưu thông máu, sự tuần hoàn trong các mạch máu nhỏ li ti ở các vùng não bộ, tạo ra sự ngăn ngừa chống lại các tổn thương tế bào do ôxýt hóa các phân tử gốc tự do; và sự ngăn chặn sự tụ tập tiểu huyết cầu, máu tích tụ thành cục gây ra sự rối loạn tim mạch, thận, hô hấp và hệ thần kinh trung ương. Bạch quả dùng để điều trị chứng tổn thương hệ thần kinh, các bệnh về não bộ như bệnh mất trí nhớ, bệnh não hư hại do hậu quả của sự đột quỵ, bệnh run rẩy chân tay,...
Ngân nhĩ, hay là nấm bông trắng, còn được gọi là mai tuyết nhĩ, loại khô bán trong tiệm thuốc bắc. Ngân nhĩ có thành phần protein cao  và chứa nhiều loại sinh tố như B1(Thiamine), B2 (riboflavin), B6 (pyridoxine), B9(folic acid), B12 (cobalamin) ,… cùng nhiều chất khoáng dễ hấp thu, trong đó có những nguyên tố vi lượng không thể thiếu trong hoạt động trao đổi các chất trong cơ thể như calcium, sắt, mangan, kẽm, nhôm,... Protein của nấm trắng chứa trên 20 loại acid amin có hàm lượng gần tương đương so với thịt động vật. Đặc biệt, ngân nhĩ có lượng chất béo thấp, lại dồi dào chất xơ giúp mau no nên rất thích hợp với những người ăn chay hay ăn kiêng, như đặc tính tốt của ngân nhĩ vì chất dinh dưỡng, giúp bệnh nhân cải thiện bệnh thiếu máu, thiếu sắt, hay ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất. Hơn nữa, ích lợi được ưa chuộng của ngân nhĩ là làm cho làn da tươi tốt, mang tính lợi tiểu(diuretic), thanh nhiệt, và giải độc tố.
Như phần trên có liệt kê loại cháo bồi, xuất phát và phổ thông tại tỉnh Tây Ninh quê tôi.
Món cháo bồi:
Người Tây Ninh có món đặc sản Tây Ninh quê tôi được nhận diện qua món cháo bồi, nôm na tức cháo bột báng. Đặc điểm của cháo bột báng phải ăn nóng khi những hạt bột báng chín đều, trong suốt nhu ánh kim cương trông tô cháo đẹp mắt vì óng ánh, bột báng khi nóng làm cho cháo sền sệt với độ lỏng trơn trui dễ nuốt.
Như đã nói ở phần gạo, bột báng cho vào nước lạnh khuấy đều cho những hạt bột không dính vào nhau, đổ tất cả vào rây cho ráo nước, Xong cho bột vào nước đang sôi khuấy đều tay để các hạt bột luôn luôn tách rời nhau và khi trong suốt chín đều. Lại đổ bột báng ra rây xả ngay nước lạnh từ vòi nước để những hạt bột mau nguội, hất nhẹ rây cho ráo nước. Sau cùng cho bột báng vào nồi cháo đã nấu xong ở phần trên, quậy đều cho những hạt kimcương bột báng ống ánh trong nồi cháo bồi Tây Ninh quê tôi.
clip_image025
Cháo Cá Salmon
Tác giả Trọng Văn làm thơ về món cháo mà tôi vốn rất dễ làm tại xứ Mỹ này như sau:
Cháo Cá Hồi
"Salmon nấu cháo khỏi chê
Filet miếng lớn mua về lạng da
Có xương chịu khó gỡ ra
Thịt thì thái mỏng ướp qua muối/đường.

Bầm mịn một ít hành hương
Sẵn xoong phi tỏi bỏ luôn vô xào
Gạo vo đã ráo rồi sao?
Rảnh tay em hãy cho vào rang sơ

Thêm nước vô nấu một giờ…
Hành/ngò ngâm/rửa lúc chờ đợi nha
Giá nên nhặt rể em à
Sắp ra tô trước thế là gần xong

Cháo nhừ nhìn thấy ngon không?
Quậy cá vào nhé… Mầu hồng đẹp ghê!
Nếm/nêm rồi múc ra nhe".
Rải hành/ngò, rắc tiêu nè… quá ngon.
Tôi xin dùng thơ của nhà thơ Trọng Văn về món cháo cá hồi, tức cá salmon để chấm dứt bài viết này. Cá salmon fillet, tôi ưa thích vì không có xương, nạc nhiều, cho món cháo salmon rất ngon.Salmon chứa nhiều chất đạm, tốt cho vấn đề dinh dưỡng.
Nói chung thì món cháo rất dễ ăn cho trẻ sơ sinh, người cao niên, và người bệnh hay không bệnh đều có thể dùng món cháo được. Này, hãy ăncháo đi, bạn nhé!
(Việt Hả,i Los Angeles)
Tách cà phê chồn đắt….như vàng
Ở Mỹ, người tiêu dùng đang tò mò với loại cà phê chồn đặc biệt mới du nhập có giá đắt nhất thế giới - 30 USD một tách nhỏ.
Từ Indonesia, phong trào cà phê Kopi Luwak (civet coffee) đang trở thành một hiện tượng tại New York thời gian gần đây. Người Mỹ quan tâm tới cà phê này không chỉ vì mức giá đắt đỏ, mà còn về nguồn gốc thú vị của nó.
clip_image027clip_image028clip_image030
Kopi Luwak cũng được làm từ hạt cà phê nhưng phải trải qua một giai đoạn chế biến đặc biệt, với sự trợ giúp của những con chồn. Những người làm cà phê cho biết, đầu tiên họ cho chồn ăn hạt cà phê, sau đó thu hoạch phân của chúng và nhặt ra từng hạt cà phê lẫn trong đống phân đó. Chất acid trong dạ dày của chồn sản xuất ra một loại men khiến hạt cà phê trở nên thơm ngon hơn. Tiếp đến, nhà sản xuất sẽ làm sạch và rang cà phê.
clip_image032
Chính vì cách chế biến cầu kỳ như trên, giá một kg cà phê chồn có thể lên đến 440 USD theo hãng tin AP. Một số cửa hàng trực tuyến còn rao bán loại hảo hạng lên tới 600 USD một kg, theo tờ Jarkata Globe. Mỗi năm, chỉ có khoảng 450 kg cà phê chồn được sản xuất trên thế giới, chủ yếu từ Indonesia và Philippines.
Trưởc đây những người đứng đầu nhà thờ Hồi giáo ở Indonesia dư định sẽ cấm uống loại cà phê này vì nguồn gốc "không sạch sẽ", nhưng nay họ cho biết đã bỏ ý định đó. Cà-phê chốn qúi đến nỗi mà trong chuyến thăm Thủ tướng Australia Kevin Rudd hồi tháng 3 vừa rồi, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đã tặng ông này một hộp cà phê chồn làm quà.
Ở Mỹ, mỗi tách cà phê chồn có giá khoảng 30 USD. Nhà hàng Lobby Lounge tại khách sạn Intercontinental Hong Kong bán với giá 165 đôla Hong Kong, tương đương 21 USD một ly. Nhà hàng trong khách sạn Four Seasons của Pháp bán cà phê chồn, một ly 30 USD.
Những người đã trải nghiệm loại cà phê này nhận xét Kopi Luwak có vị thơm ngon khác thường, ngọt đắng nhẹ. Nếu thêm từng chút đường một cho đến khi màu cà phê chuyển thành nâu vàng, tách cà phê còn thoang thoảng hương vị x ô-c ô-la dịu nhẹ.
Sản xuất thịt nhân tạo để nuôi sống dân số toàn cầu gia tăng

clip_image034
DR
Giáo sư Philip Thorton thuộc đại học Edinburgh cho biết là đến năm 2050 sẽ có 9 tỉ người sống trên thế giới và cần được nuôi ăn, bất kể là đất và nước trên thế giới chỉ có hạn. Theo GS Thorton một trong những chọn lựa để đối phó với nạn thiếu hụt lương thựccó thể là thịt nhân tạo. Ông giải thích: "Hiện giờ đang có rất nhiều công trình khảo cứu về ý tưởng sản xuất thịt nhân tạo. Nói cách khác, tức là thịt được chế tạo từ phòng thí nghiệm hay xưởng máy, thực sự hoàn toàn không cần phải nuôi gia súc để lấy thịt nữa.” .
Thật vậy từ nhiều năm nay, chuyên gia một số nước đang thực hiện ý tưởng này, mà Hà Lan là quốc gia đi tiên phong.Vào năm 2004, Hà Lan đã lập ra một tập đoàn mang tên «Thịt trong ống nghiệm ». Các nghiên cứu sản xuất thịt nhân tạo từ tế bào cơ của gia súc cũng được tiến hành tại một vài quốc gia như Nhật Bản, các nước Bắc Âu.
Công trình nghiên cứu được giữ kín trong một thời gian dài, cho đến năm 2008, một tổ chức bảo vệ súc vật của Mỹ rất nổi tiếng là PETA (People for the Ethical Treatment of Animals) đã treo giải thưởng một triệu đô la cho nhà khoa học nào có thể chế ra được thịt gà và đủ khả năng đưa vào khai thác thương mại từ năm 2012. Mục tiêu của tổ chức phi chính phủ này là tạo ra nguồn bổ sung đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về thịt, đồng thời tránh gây ô nhiễm do phát triển chăn nuôi và đặc biệt là giảm bớt những nỗi đau khổ của súc vật do bị giết lấy thịt…
Thế nhưng, nhà nghiên cứu Mark Post, thành viên tập đoàn « Thịt trong ống nghiệm », cho biết là kỹ thuật sản xuất thịt nhân tạo chưa hoàn chỉnh. Từ tế bào cơ lấy từ thịt lợn, ông và các cộng sự mới chỉ tạo ra được một dải thịt dài khoảng một cm, trông giống như thịt sò điệp, chắc, nhưng hơi có nếp và ướt. Về vị của thịt, các nhà nghiên cứu chưa biết vì chưa được phép nếm thử …
Bên cạnh đó, việc sản xuất thịt nhân tạo cũng có nhiều rủi ro.
Chế tạo thịt nhân tạo tức là nhân bội các tế bào cơ ở bên ngoài cơ thể sinh học. Công việc này đòi hỏi phải sử dụng một số chất phụ gia kích thích tăng trưởng mà cho đến nay, giới chuyên gia cũng không chắc chắn về tính vô hại của chúng.
Trong bản báo cáo mang tựa đề « Sản xuất protéin động vật từ hệ thống tế bào » do trường đại học thú y Utrecht công bố năm 2009, các nhà nghiên cứu đã thừa nhận rằng cần phải rất chú ý đến tính vô hại của các chất phụ gia được thêm vào.
Công nghệ để chế tạo thịt nhân tạo cũng rất tốn kém. Cơ bắp của động vật chỉ phát triển nếu con vật hoạt động. Do vậy, cần phải có tác động cơ học đến các tế bào cơ. Trường đại học Eindhoven Hà Lan đã chế tạo ra một loại máy tác động cơ sinh học, có thể coi như một dạng máy tập thể lực, thực hiện các động tác co-đẩy đối với những tế bào cơ. Kỹ thuật phức tạp này có giá thành rất cao. Vấn đề là không phải chỉ sản xuất và nhân bội một tế bào cơ trong phòng thí nghiệm, mà còn phải được áp dụng trên quy mô lớn.
Bản báo cáo của trường đại học Utrecht cho biết là còn cần từ 10 đến 100 triệu € đầu tư nữa để tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện chương trình. Như vậy, trước mắt, giá thành sản xuất thịt nhân tạo quá cao so với thịt lấy từ động vật được nuôi bình thường.
Đối với các hiệp hội bảo vệ môi trường và súc vật thì phương cách tốt nhất, rẻ tiền nhất là giảm tiêu thụ thịt. Tuy nhiên, việc thay đổi thói quen tiêu thụ đòi hỏi nhiều thời gian. Tại Hoa Kỳ, chỉ có chưa đầy 5% dân số ăn chay, trong khi đó, theo thăm dò dư luận của viện Harris, năm 2008 thì con số này chỉ là 3%.
(theo Đức Tâm)
Sáu nơi trong nhà ít khi ngờ tới là nguồn gây bệnh Hà Hương
Những vi khuẩn gây bệnh và virus cúm có thể phát triển ở một số nơi trong nhà mà bạn ít khi ngờ tới. Dưới đây là 6 vị trí bẩn ít được chú ý nhất trong ngôi nhà của bạn và cách bảo vệ gia đình đình bạn khỏi những nguồn gây bệnh đó.
1. Bồn rửa bát
clip_image036
Mặc dù chỉ cần nghĩ tới những vi khuẩn gây bệnh có trong toilet đã đủ khiến bạn cảm thấy ốm rồi, nhưng theo Tiến sĩ Eileen Abruzzo, Giám đốc Trung tâm phòng bệnh truyền nhiễm thuộc Bệnh viện của đại học Brooklyn – Mỹ, thì toilet vẫn có thể sạch hơn bồn rửa bát trong nhà của bạn. Những thực phẩm thừa từ những bát đĩa khi rửa có thể là nguồn sinh sống lý tưởng cho các vi khuẩn gây bệnh phát triển. Những vi khuẩn được tìm thấy chủ yếu trong bồn rửa bát bao gồm E. coli và salmonella. Chúng có thể gây bệnh cho gia đình bạn qua thức ăn hoặc bám vào tay khi bạn rửa bát.
Đa số chúng ta thường chú tới việc vệ sinh toilet, nhưng rất ít người chú ý tới việc vệ sinh bồn rửa bát. “Chúng ta thường chỉ vệ sinh bồn rửa bát bằng nước bình thường, tuy nhiên làm như vậy không thể tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh”, Tiến sĩ Abruzzo cảnh báo.
Cách phòng tránh:
Để giữ vệ sinh bồn rửa bát và tránh sự phát triển của vi khuẩn, Tiến sĩ Abruzzo khuyên bạn nên cọ rửa bồn rửa bát bằng chất tẩy trắng hằng ngày, sau đó để cho bồn khô ráo một thời gian trước khi sử dụng. Bạn cũng nên thường xuyên đổ và vệ sinh ống đựng thức ăn thừa ở đáy của bồn rửa bát. Sau khi vệ sinh bồn rửa bát xong, bạn nhớ rửa tay sạch bằng xà phòng diệt khuẩn.
2. Bàn chải đánh răng
clip_image038
Bạn thường phải sử dụng bản chải đánh răng hai lần/ngày, nhưng bạn có bao giờ nghĩ rằng trên bàn chải đánh răng của bàn chứa rất nhiều vi khuẩn gây bệnh? “Bạn thường chỉ rửa qua bàn chải của mình bằng nước sau khi sử dụng. Vì thế, đây là môi trường lý tưởng cho các vi khuẩn trong môi trường ẩm thấp phát triển rất nhanh
Cách phòng tránh:
Để phòng tránh vi khuẩn phát triển, bạn nên để bàn chải đánh răng ở nơi thoáng và khô ráo và không để quá gần toilet. Bạn cũng nên thay bàn chải đánh răng thường xuyên, đặc biệt là sau khi bạn bị ốm. Ngoài ra, bạn cũng nên đậy nắp toilet khi xối nước để tránh các vi khuẩn trong toilet theo nước bắn lên bàn chải đánh răng.
3. Lọ đựng tiêu và muối
clip_image040
Theo một cuộc điều tra năm 2008 của Trường Đại học Virginia, bàn ăn là một trong những nơi bẩn nhất trong ngôi nhà bạn. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã hỏi hơn 30 người đang có biểu hiện của bệnh cúm về 10 nơi mà họ đã tiếp xúc trong ngôi nhà của họ trong 18 giờ trước đó. Sau đó, những nhà nghiên cứu đã kiểm tra virus cúm ở những nơi mà những người tham gia vừa kể tên. Kết quả cho thấy rằng virus cúm được tìm thấy ở 41% những nơi được kiểm tra. Trong đó, tất cả những lọ hạt tiêu và muối được kiểm tra đều có virus cúm.
Cách phòng tránh:
Để phòng tránh, bạn cần lau sạch bàn ăn và các lọ tiêu, muối sau khi ăn xong. Nhưng biện pháp hữu hiệu nhất để không bị mắc cúm là bạn nên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn trước và sau bữa ăn.
4. Hộp điều khiển TV từ xa
clip_image041
Hộp điều khiển TV từ xa thường được để ở trên sàn nhà, trên ghế sofa – những nơi thường có các nguồn vi khuẩn gây bệnh. Ngoài ra, khi xem TV bạn có thể ho và hắt hơi vào hộp điều khiển TV. Từ đó, nguồn bệnh sẽ lây sang các thành viên khác trong gia đình bạn. Mới đây, sau khi nghiên cứu bề mặt của các hộp điều khiển TV, các nhà khoa học phát hiện ra rằng một nửa trong số hộp điều khiển TV có chứa virus cúm.
Cách phòng tránh:
Tiến sĩ Abruzzo khuyên bạn nên thường xuyên lau chùi hộp điều khiển TV của gia đình bạn bằng dung dịch tẩy trắng hay cồn. Một cách hiệu quả khác là bạn nên rửa tay sạch trước và sau khi xem TV. Bạn cũng không nên để hộp điều khiển TV ở những nơi có nhiều vi khuẩn gây bệnh.
5. Bàn phím máy tính
clip_image043
Nếu bạn ăn uống cạnh máy tính, hắt hơi vào bàn phím máy tính hay không rửa tay trước khi sử dụng máy tính, thì bàn phím máy tính của bạn sẽ có thể là một nguồn gây bệnh tiểm ẩn cho bạn. Một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học người Anh cho thấy rằng bàn phím máy tính chứa rất nhiều vi khuẩn có hại, như E. coli và tụ cầu khuẩn. Một số bàn phím được phát hiện có số vi khuẩn cao gấp 5 lần so với vi khuẩn có trên bệ toilet.
Cách phòng tránh: Để ngăn ngừa, bạn nên rửa tay trước và sau khi sử dụng máy tính. Nếu bạn ăn cạnh bàn máy tính, bạn nên tránh để thức ăn rơi vãi vào bàn phím máy tính. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên vệ sinh bàn phím máy tính của bạn bằng chổi và dung dịch làm sạch chuyên dụng. Bạn cũng đừng quên làm sạch cho “chú chuột” máy tính của bạn.
6. Bồn tắm
clip_image045
Một nghiên cứu gần đây cho thấy tụ cầu khuẩn được tìm thấy trong 26% những bồn tắm được kiểm tra. Vi khuẩn được tìm thấy ở lỗ thoát nước dưới đáy của bồn tắm. Trong khi đó, một nghiên cứu khác của các nhà vi trùng học, thuộc Đại học Texas A&M, cũng đưa ra những kết quả tương tự. Tiến sĩ Rita Moyes, người đứng đầu nghiên cứu, đã kiểm tra 43 mẫu nước được lấy từ lỗ thoát nước dưới đáy của bồn tắm. Kết quả, 43 mẫu nước được kiểm tra đều chứa các vi khuẩn gây bệnh, trong đó chủ yếu là vi khuẩn từ đường tiêu hóa.
Cách phòng tránh:
Các chuyên gia khuyên bạn nên vệ sinh bồn tắm trong gia đình bạn bằng chất tẩy trắng hay dung dịch vệ sinh phòng tắm chuyên dụng sau khi tắm xong, sau đó lau khô bồn tắm bằng một chiếc khăn sạch. Bạn cũng nên thường xuyên vệ sinh ống thoát nước cùa bồn tắm
Khuyến cáo về bảo vệ bạn và gia đình bạn khỏi vi khuẩn gây bệnh
Có rất nhiều vi khuẩn gây bệnh cho gia đình bạn. Để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi những vi khuẩn gây bệnh đó, bạn nên giữ vệ sinh cho đôi tay vì tay chúng ta chính là nguồn truyền vi khuẩn và virus cho mắt, mũi và miệng của chúng ta.
clip_image047
Để giữ vệ sinh tay được hiệu quả, Trung tâm phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo bạn nên thường xuyên rửa tay bằng xà bông diệt khuẩn trong thời gian ít nhất là 20 giây. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các loại gel kháng khuẩn để bôi vào tay, nhưng bạn không nên lạm dụng biện pháp này vì gel có thể bám vào tay bạn sau nhiều lần bôi. Do vậy, rửa tay bằng xà bông vẫn là phương pháp hiệu quả nhất để bảo vệ bạn khỏi vi khuẩn gây bệnh.
(Theo Webmd – KhoahocSaigon.com)    
An Khang - Sống mạnh (Bài 6)
Những bí quyết làm giảm nguy cơ ung thư

Ung thư không xảy ra một sớm một chiều. Chúng ta thử tìm một số bí quyết để ngăn ngừa bệnh quái ác này không xảy ra.
1. Ăn thường xuyên cải bong broccoli, ăn trong súp, ăn như salad. Cần ăn nóng thì nên hấp, không nên dùng microwave vì lò vi-ba sẽ hủy diệt 97% flavonoids là chất chống oxýt hóa làm giảm nguy cơ ung thư.
2. Ăn thêm Brazil nuts. Loại nuts này có selenium cao giúp sửa chữa DNA bị thương tổn, giúp giảm nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt (nhiếp hộ tuyến: prostate gland), ung thư ruột - trực tràng, ung thư phổi…
clip_image049
3. Uống thêm Calcium + Vitamin D để giảm polip ruột già (polyps) để lâu có thể biến thành ung thư
4. Ăn tỏi thường xuyên: tỏi tăng cường hệ thống miễn nhiễm, làm giảm ung thư dạ dày
.
5. Thử làm món này: đập tép tỏi phi trong 2 muỗng canh dầu olive, đổ một lon cà chua cắt nhỏ (diced tomatoes). Đảo (khèo) cho nóng lên rồi trút lên pasta mà bạn thích (whole wheat pasta là tốt nhất). Chất lycopene trong cà chua làm giảm ung thư ruột, nhiếp hộ tuyến, bàng quang. Dầu olive giúp cơ thể hấp thụ lycopene. Pasta có nhiều fiber giúp bạn bớt ung thư ruột.
6. Mỗi tuần mua một trái bí cantaloupe, xắt nhỏ để vào tủ lạnh, mỗi sáng ăn vài miếng. Cantaloupe chứa nhiều carotenoids, giúp giảm ung th ư phổi.
clip_image051
7. Blueberries được đánh giá rất cao trong việc trung hòa c ác g ốc t ự do (free radicals). Nên ăn nửa chén trái cây vào buổi sáng (có thể ăn với oatmeal hay cereal).
clip_image053
8. Ạt-ti-sô (artichokes) chứa nhiều silymarin giúp giảm ung thư da. Hấp cách thủy 30-45 phút. Ăn không hoặc chấm với dầu olive.
9. Thịt nướng vỉ thường chứa những chất gây ung thư. Nên tránh ăn thì hơn. Nếu như cần phải ăn thì nên ướp và trét sauce dầy (thick marinade). Nên dùng oven nướng cho gần chín, rồi mới để lên vỉ nướng sau cùng để có mùi khói.
10. Nhớ uống nước 1,5 lít đến 2 lít mỗi ngày để đàn ông giảm nguy cơ ung thư bàng quang, đàn bà giảm nguy cơ ung thư ruột. Để dễ nhớ, mỗi lần đi tiểu, chúng ta nhớ uống một ly nước lã.
11. Uống trà thường. Trà xanh chứa nhiều EGCG, chất chống ung thƣ rất mạnh.
12. Ăn cá hồi (salmon) 3-4 lần mỗi tuần giảm được ung thư máu (leukemia), u tủy ( myeloma), limphô non-Hodgskin‟s lymphoma. Các bà muốn giảm ung thư tử cung (endometrial cancer) nên ăn tôm, scallop, các loại cá như cá hồi (salmon), cá mackerel, cá halibut, cá mòi (sardines), cá thu (tuna)..
13. Mỗi sáng uống một viên đa sinh tố (multivitamin) để tăng cường hệ thống miễn nhiễm.
14. Phơi nắng 15 phút mỗi ngày để thêm vitamin D cho cơ thể. Ngày nay, ngƣời ta tin rằng khi cơ thể thiếu vitamin D thì có nguy cơ bị nhiều loại ung thư như ung thư vú, ruột, nhiếp hộ tuyến, buồng trứng, bao tử. Ngoài ra còn bị loãng xương (osteoporosis), tiểu đường, xơ cứng rải rác (multiple sclerosis), huyết áp cao. Thoa kem chống nắng (sunscreen) trước khi ra nắng, mỗi người cần độ 1.5 ounces chất thoa.

15. Ăn kiwi thường xuyên. Trái kiwi chứa nhiều vitamin C, E, lutein, chất đồng.
16. Người ăn nhiều thịt đỏ như bò, heo dễ bị non-Hodgkin‟s lymphoma. Ăn gà, cá tốt hơn bò heo. Uống sữa loại đã giảm chất béo, dùng dầu olive tốt hơn bơ.
17. Ăn nho vì nho có chất chống ung thư là resveratrol. Các bà tránh uống rượu nho vì có thể bị ung thƣ vú.
18. Hành hẹ làm giảm ung thư nhiếp hộ tuyến 50 phần trăm. Ăn sống hoặc luộc sơ.
19. Ăn chanh, uống nước chanh có thể giảm ung thư miệng, cổ họng, bao tử.
20. Đi bách bộ 30 phút sau bữa ăn chiều.
21. Ăn rau trái hữu cơ (organic foods) để khỏi ăn thêm thuốc trừ sâu, kích thích tố là hai thứ làm hư tế bào đưa đến ung thư.
22. Lá Bồ-công-anh (dandelion) giúp phòng và chữa nhiều bệnh, có thể ăn hoa và lá non như salad. Rễ cây có thể thay trà, cà-phê.
23. Mua mặc quần áo loại không cần dry-clean. Tiệm giặt ủi hay dùng hóa chất perchloroethylene, có hại thận và gây ung thư. Nếu phải hấp tẩy, nên lấy ra khỏi bao plastic một tiếng đồng hồ t ước khi mặc.
24. Ăn dưa leo tươi tốt hơn là ăn dưa muối. Trong dưa muối (pickled cucumber), có chứa chất gây ung thư
.
25. Bớt ăn khoai tây chiên (French fries) và potato chips. Tiến trình chiên khoai tây tạo ra chất gây ung thư acrylamide.
26. Nếu nhà có chỗ trống, mua bàn pingpong và gọi bạn tới chơi. Một khảo cứu của trường đại học New York cho thấy đàn ông sống quá căng thẳng cũng như sống ẩn dật, không bạn bè lui tới, dễ bị cao PSA, có thể gây ung thư nhiếp hộ tuyến
.
(theo tài liệu từ Reader’s Digest)

Muốn được điều trị tốt …bạn hảy theo những lời khuyên sauđây của các bác sĩ
clip_image055
Một bệnh nhân khôn ngoan không thể có thái đô thụ động mà phải là một Sherlock Holmes bậc thầy. Giống như nhà thám tử kỳ tài Holmes, môt bệnh nhân khôn ngoan phải biết đặt những câu hỏi thông minh và có ”gan” đượng đầu một cách lịch sự với những điều mà họ không hiễu biết. Họ không cần phải biết những chi tiết y học “bí hiểm”, nhưng ít nhất họ phải hết sức cố gẵng tìm hiễu các điểu cơ bản vể sức khoẻ của họ trước khi tới phòng mạch của chúng tôi. Cuối cùng bạn vẫn là người có trách nhiệm nhiều nhất đối với sức khoẻ của bạn.
Dưới đây là những điều mà các bác sĩ giỏi nghĩ là những bệnh nhân của họ cần biết
1- Nên nói thật với bác sĩ
Bạn nên để người phối ngẫu đi theo tới gặp bác sĩ mỗi khi bạn phải kể tiểu sử bệnh lý hoặc miêu tả căn bệnh của bạn, bởi vì có nhiểu câu hỏi người này mới trả lời được ( chẳng hạn như chúng tôi hỏi bạn ngưng thở bao nhiêu lần mỗi giờ trong khi ngủ) . Bạn nên biết là các bác sĩ chúng tôi đều có giác quan thứ sáu. Khi bạn nói với chúng tôi là bạn không hể đ ụng tới Pringles sau 8 giờ tối hoặc bạn luôn luôn uống thuốc cholesterol đúng giờ mà người phối ngẫu của bạn liếc nhìn chúng tôi với ánh mắt muốn nói “ Nhà tôi nói xạo đấy” thì chúng tôi hiểu ngay. Nếu bạn muốn che dấu chúng tôi điều gì , chúng tôi sẽ có thể phanh phui ra. Chẳng hạn như chúng tôi hỏi bạn có đủ sức để leo ba nấc thang một lúc hay không. Bạn sẽ trả lời là có( trừ phi bạn đã trên 80 hay nằm liệt giường). Sau đó chúng tôi hỏi tiếp “ Lần chót là bao giờ ?” Bạn sẽ trả lời “ Có lẽ cách đây 1 tháng…” nhưng lúc đó ánh mắt của người phối ngẫu của bạn đã nói với chúng tôi “Đâu có, dễ đến cả năm rồi chớ!”
clip_image057
2-Bác sĩ bao giờ cũng trừ hao
Bác sĩ chúng tôi biết bao giờ bạn cũng “bóp méo” đôi chút những điều tốt và xấu bạn làm cho chính bản thân,Vì vậy ít nhất chúng tôi cũng tăng gấp đôi hay giảm phân nửa những điều nói có vẻ khó tin của bệnh nhân. Chẳng hạn như
Khi bệnh nhân nóiChúng tôi hiểu là
Tôi uống 2 ly rượu một ngày.Tôi có thể uống tới 1 két rượu môt tuẩn.
Tôi tập thể dục 2 lần một tuần.Lâu lâu tôi mới tập thễ dục
Tôi chỉ hút vài điếu thuốc một ngàyMỗi ngày tôi hút cả bao thuốc
Tôi ăn khoàng 2 hamburger một tuần.Hẩu như cách một ngày tôi lại ăn
cheeseburger
clip_image059

3- Các y tá đều biết rõ tài năng của các bác sĩ
Một cách để tìm kiếm một bác sĩ giỏi là hỏi dò trưởng phòng cấp cứu (ER) hay y tá đơn vị điều trị tập trung (CIU) của một bệnh viện lớn, đặc biệt là bệnh viên thuộc các đại học y khoa. Các y tá đểu có dịp chứng kiến tài năng của các bác sĩ khi ”lâm trận”. Nếu bạn có dịp viếng thăm người bệnh tại bệnh viện và có may mắn gặp lúc một y tá đang lơi việc, bạn có thể lại gẩn để hỏi dò một cách lịch sự. Có thể người y tá sẽ trả lời bạn như sau “ Thật ra mà nói bácsĩ Addison rất khó tính mọi người đểu ghét ông ta,nhưng nếu ai có bệnh mà được ông ta chữa trị thì không gì tốt hơn:” Những lời giới thiệu tưong tư như vậy không phài là bất thường trong ngành y khoa.
clip_image061

4- Nên thân thiện với dược sĩ của bạn

Dược sĩ của bạn chính là nguổn thông tin về sức khỏe ít tốn kém nhất mà lại dễ tiếp cận, có thể gặp bất cứ lúc nào, không cần hẹn,không tốn tiền. Trong ngành y, đây là một điều hết sức hiếm có
Dược sĩ của bạn có kiến thức rộng rãi đủ để giải đáp các thắc mắc của bạn và nhiều dược sĩ còn hiểu biết vể kỹ thuật mới giúp họ trả lời những câu hỏi tượng tợ như “ liệu thuốc mới ra này có an toàn hay không” Hơn nữa mỗi ngày họ đều tiếp xúc với những người có bênh tượng tự nhưng lại dùng thuốc khác nhau, vì vậy họ biết người nào có bệnh thuyên giảm, người nào bị tác dụng phụ Ngoài ra họ còn biết tác dụng phụ nào là nghiêm trọng

clip_image063

5- Học đọc tốc ký
Khi bác sĩ trao cho bạn toa thuốc , họ biết nếu bạn có đọc những dòng chữ “lẳng nhằng” thì cũng chẳng hiểu gì. Nói chung, trên toa thuốc bác sĩ ghi tên thuốc, dạng thuốc ( thuốc viên hay thuốc con nhộng), liểu lượng, số lượng cấp( tỉ như 30 viên), chỉ dẫn vể cách dùng và cuối cùng là số lần tái cấp thuốc.
clip_image065

6- Hiểu biết luật chờ đợi

Khi bạn lo lắng chờ đợi kết quả thử nghiệm, thì bạn đừng bao giờ nghĩ là “ không có tin tức là mọi sư đều xuông xẻ ”. Thực ra không có tin tức chỉ là không có tin tức mà thôi! Quá nhiều bệnh nhân cứ chờ đợi bác sĩ sẽ gọi điện thoại báo tin kết quả thử nghiệm, hoặc cho rẳng bác sĩ không gọi tức là mọi sự đểu tốt đẹp. Người bệnh nhân khôn ngoan luôn luôn tìm hiểu khi nào sẽ có kết quả thử nghiệm và sẽ gọi điện thoại tới văn phòng bác sĩ vào ngày đó, hoặc vào ngày sau hay những ngày kế tiếp cho tới khi có tin tức. Thật vậy đôi khi thư thông báo kết quả thử nghiệm đã được văn phòng bác sĩ gởi đi nhưng bị thất lạc, hoặc nếu văn phòng bác sĩ quá bận rộn thì có khi phải chậm trễ một hai ngày hồ sơ của bạn m ới được coi tới.
clip_image067

7- Biết thu xếp với hãng bảo hiễm sức khoẻ
Nếu môt bác sĩ không nhận bảo hiểm bạn đang có, mà lại là bác sĩ giỏi bạn lựa chọn, thì bạn đừng vội nản chí. Bạn hãy liên lạc với hãng bảo hiểm và yêu cẩu họ nếu có thể thêm tên vị bác sĩ đó vào trong danh sách của họ. Nếu họ từ chối, bạn hãy hỏi lý do tại sao. Đôi khi, ngay cả khi chỉ có vài bệnh nhân yêu cầu, hãng bảo hiễm cũng thêm tên một vị bác sĩ vào danh sách của họ và nếu bác sĩ này đồng ý thì họ cũng chiều ý khách hàng. Bạn cũng có thể tìm cách thuyết phục bác sĩ của bạn chấp nhận bảo hiểm của bạn. Ngoài ra hàng năm vào thời kỳ tái ký kết hơp đồng sức khoẻ, bạn nên gọi văn phòng bác sĩ của bạn để chắc chắn là năm sau họ vẫn còn nhận bảo hiểm của bạn. Bạn nên biết là mỗi khi bác sĩ chúng tôi phải quyết định xem sẽ hợp tác với những hãng bảo hiểm nào thì chúng có thể bị lung lạc bởi một vài yếu tố không quan trọng lắm , và nếu loại bỏ một chương trình bào hiểm mà lai gây phiển phức cho hai hay ba khách hàng quen thì chúng tôi cũng sẽ có thể du di.
clip_image069

8- Học hỏi từ quá khứ

Khi thân sinh của bạn qua đời thì bạn nên yêu cầu làm giảo nghiệm (autopsy). Ngày nay giảo nghiệm ít được thực hiện so với cách đây vài chục năm trước vì người ta cho rằng không cẩn thiết nếu nguyên nhân tử vong đã rõ ràng. Mặc dầu một giảo nghiệm có thể tốn kém, nhưng cũng tốt nếu bạn biết được là thân phụ của bạn qua đời vào tuổi 82 đã bị ung thư tiển liệt tuyền từ khi mới 50 tuổi mà không hay hoặc đã có bệnh tim từ lâu trước khi qua đời vì đột quỵ. Điểu này đặc biệt hữu ích nếu tử vong xẩy ra do một tai nạn.

clip_image071

9- Khi cẩn giải phẫu
Bạn nên tìm kiếm một bác sĩ giải phẫu chuyên ngành có tay nghể cao. Bạn không phải chĩ cẩn một bác sĩ quen thuộc với một phẫu thuật chuyên biệt nào đó mà bạn phải có một bác sĩ đặc biệt thông thạo về kỹ thuật giải phẫu cẩn thiết cho bạn. Ngày nay một bác sĩ giải phẫu có thể có rồi rào kinh nghiệm vể một ngành phẫu thuật rất chuyên biệt đến nỗi các bệnh nhân của bác sĩ đó có tỉ lệ biến chứng thấp hơn mức trung bình quốc gia.
Ngoài việc yêu cẩu bác sĩ gia đình giới thiệu cho bạn một bác sĩ giải phẩu “bậc thầy”, bạn có thể tìm kiếm trên Internet với hi vọng có một vị bác sĩ “tài ba” nào đó làm việc ngay tại bệnh viện bạn đang nằm và có nhận bảo hiễm sức khỏe của bạn.
Ngoài ra bạn cũng phải chắc chẳn là bệnh viện đang nằm được chứng nhận về phẩm chất và an toàn.( bạn có thể tìm bệnh viện tốt nhất cho bạn trên mạng lười qualitycheck.org)
clip_image073

10- Gặp bác sĩ ở “hậu trường”
Trong trường hơp phải giải phẩu tại một bệnh viện, bạn cần gặp mặt vị bác sĩ gây mê và cho vị bác sĩ này biết một số điều “xấu” vể bạn như bạn uống bao nhiêu rượu, dùng loại ma tuý nào và nhiều hay ít. Những người sử dụng ma túy nên nói thật với bác sĩ gây mê vì bácsĩ có thể phài tăng lượng thuốc gây mê cẩn thiết để tránh trượng hợp bệnh nhân vẫn còn tỉnh khi bác sị bắt đẩu bảo y tá đưa dao mổ.
Bác sị gạy mê cũng cẩn biết tinh trạng sức khoẻ và các dị ứng của bệnh nhân, cũng như các thuốc men, dược thảo và chất bổ sung bệnh nhân đang dùng.
clip_image075

11- Lập bản di chúc sinh thời (living will)
Di chúc sinh thời hiện nay là một để tài nóng bỏng ngay cả đối với thành phẩn dân chúng dưới 40 tuổi.
Phòng khi có điều chẳng may xẩy ra cho bạn và bạn không còn khả năng nói lên được nguyện vọng của bạn, bạn có thể cho bệnh viện biết trước những biện pháp mà bạn muốn và không muốn họ làm cho bạn, chẳng hạn như:
Hô hấp nhân tạo. Bệnh nhân được đặt nẳm trên một máy quạt gió (ventilator) bơm không khí vào trong phổi
Cho ăn nhân tạo. Bệnh nhân không ăn được sẽ đượccung cấp chất dinh dưỡng qua mach máu hay theo đường ống dòng vào trong dạ dày
Hồi sức tim phồi (CPR) Phư ơng pháp cấp cứu khi tim ngưng đập hay bệnh nhân ngưng thở
11 Secrets of Great Doctors-An insider's guide to getting the best medical treatment-Michael F. Roizen, MD, and Mehmet C. Oz, MD- 08/2010

Liệu thời tiết khắc nghiệt sẽ còn kéo dài nữa không?

Từ đợt nóng kỷ lục ở Nga cho đến lũ lụt ở Pakistan hoặc đất sạt lở do mưa to ở Trung Quốc, các nhà khoa học về khí hậu nói rồi đây thời tiết khắc nghiệt sẽ trở thành chuyện phổ biến. Nhưng cũng có nhà khoa học không đồng ý.
clip_image077
Cơ quan không gian NASA của Mỹ nói rằng năm nay là năm nóng nhất trong 131 năm vừa qua, và một cuộc nghiên cứu thời tiết của tổ chức bảo vệ môi trường NWF (National Wildfire Foundation) dự báo trời nóng cực kỳ sẽ là chuyện bình thường từ giờ đến năm 2050. Bên cạnh đó NWF nói rằng khắp thế giới sẽ gặp nhiều trận mưa to và hạn hán kéo dài.
Nhà khoa học Amanda Staudt của NWF giải thích:“Do hành tinh của chúng ta ấm lên, không khí có thể giữ lại nhiều nước cho nên khi có mưa sẽ là mưa to, và có nhiều trận mưa gây tác hại nặng.”
Bà Staudt là đồng tác giả của tập phúc trình mà NWF vừa công bố. Bà nói năm nay, tại nhiều thành phố miền Đông nước Mỹ số ngày nóng trên 32 độ C sẽ tăng gấp đôi so với những năm trước. Bà nói tiếp:“Đến năm 2050, chúng ta sẽ thấy rằng năm nay mới chỉ tạm gọi là nóng nhẹ nhàng, hoặc là nóng trung bình, tùy theo từ đây đến đó, loài người thải ra bao nhiêu khí ô nhiễm.”
Nhưng nhà khí hậu học Patrick Michaels của Viện Cato cho rằng dự báo này có hơi cường điệu:“Thời tiết nóng cực kỳ của năm nay là do chu kỳ khí hậu gọi là La Nina. Do đó, dù có thải ra nhiều khí ô nhiễm hay không, nóng vẫn cứ nóng.”
Thời tiết cực kỳ nóng kéo dài sẽ mang nhiều tác động tiêu cực: các loại cây cối gây dị ứng sẽ hành hạ sức khỏe loài người nhiều hơn, thu hoạch hoa màu cũng giảm đi, bằng chứng là Nga phải giảm bớt xuất khẩu lúa mì.
Bà Staudt nói rằng giải pháp lâu dài là sử dụng các dạng năng lượng khác: “Chúng ta cần giảm bớt lệ thuộc vào các loại nhiên liệu hóa thạch như than đá, xăng dầu và từ từ chuyển sang sử dụng các loại nhiên liệu sạch như mặt trời, sức gió; đồng thời tìm cách sử dụng năng lượng sao cho hiệu quả hơn.”
Nhưng ông Michaels cho rằng các giải pháp đó không thực tế: “Năng lượng mặt trời không hiệu quả và cần được trợ giá rất nhiều. Sức gió thì chẳng bao giờ cung cấp đủ năng lượng dày đặc. Loài người luôn luôn thích nghi với môi trường thay đổi, và sẽ tiếp tục như thế. Cơ bản là những lời cảnh báo về khí hậu nóng bức cũng giống như lâu lâu người ta hay nói sắp tận thế đến nơi.”
Dù vẫn còn tranh cãi, các nhà khoa học vẫn đồng ý với nhau ở điểm rồi đây các thành phố sẽ ngày càng nóng hơn nếu tiếp tục phát triển, xây thêm nhà cửa và đường lộ.

( Elizabeth Lee. 13 tháng 8, 2010)

Ớt cay có thể làm giảm bớt huyết áp cao

clip_image079

Một cuộc khảo cứu mới phát hiện ra rằng chất tạo nên vị cay của ớt có vẻ như giúp giảm huyết áp.
Một cuộc khảo cứu mới được đăng trên tạp chí khoa học Cell Metabolism số mới nhất phát hiện ra rằng việc sử dụng dài hạn chất được gọi là capsaicin tìm thấy trong ớt có thể giúp giảm huyết áp trong loài chuột.
Các nhà khoa học gia Trung Quốc thực hiện cuộc khảo cứu này nói rằng, việc sử dụng chất vừa kể kích hoạt phần tiếp hợp của tế bào thành mạch máu.
Khi đã được kích hoạt những tế bào này sản xuất ra oxide nitrous, một phân tử có chức năng bảo vệ mạch máu chống viêm và giữ cho mạch máu không hoạt động bất thường.
Tác giả chỉ đạo cuộc khảo cứu này, ông Zhiming Zhu, tại Trường đại học Quân Y 3 ở Trùng Khánh, Trung Quốc, nói rằng cuộc khảo cứu của ông là công trình đầu tiên khảo cứu tác dụng của việc sử dụng dài hạn chất capsaicin đối với huyết áp.
Ông Zhu nói rằng đã có những bằng chứng cho thấy lợi ích của chất capsaicin trong dân chúng Trung Quốc.
Tại miền Đông Bắc Trung Quốc, tỷ lệ người bị huyết áp cao trong dân số là 20%, so với tại miền Tây Nam Trung Quốc, tỷ lệ này là từ 10 tới 14%.Ông Zhu nói rằng dân chúng vùng Tây Nam Trung Quốc, trong đó có Tứ Xuyên, Quý Châu, Vân Nam và Hồ Nam thích ăn những món cay có nhiều ớt.

Ngày hết hạn của thực phẩm

clip_image081
Bạn có ở trong nhóm những người đổ sữa xuống cống vào ngày hết hạn (expiration date) của sữa hay không? Nếu có, bạn nên biết là ngày hết han của thực phẩm(expiration date on food products) có thể bảo vệ sức khoẻ của người tiêu dùng nhưng thật ra nó liên quan tới phẩm chất của sản phẫm hơn là tới vấn để an toàn sức khoẻ. Nếu không hiểu cho đúng nghĩa ngày hết hạn trên đây thì chúng ta-- những người tiêu dùng-- sẽ lãng phí nhiều thực phẩm vẫn còn ăn được một cách an toàn
Một cuộc thăm dò mới đây với trên 2,000 người đã cho thấy là phần lớn chúng ta đểu vứt bỏ những thực phẩm mà chúng ta cho rẳng không còn an toàn cho việcăn uống. Dĩ nhiên đây là một điều tốt nhưng quan trong là chúng ta cũng cẩn phải hiểu rõ “ngày hết hạn của thực phẩm ” là gì trước khi chúng ta vứt bỏ thực phẫm--và tiển của--xuống cống rãnh hay vào thùng rác. Nói chung, tại Hoa kỳ mổi năm chúng ta phí phạm tới khoảng 14 phần trăm số lượng thực phẫm chúng ta mua vào. Một gia đình trung bình 4 người liêng “ qua cửa sổ” khoảng 600 mỹ kim thực phẫm mỗi năm..
Mạng lưới ShelfLifeAdvice.com cho biết 5 loại thực phẩm mà dân chúng lo sợ nhất là không được an toàn sau ngày hêt hạn ghi trên bao bì là sữa, cottage cheese, mayonnaise, yogurt , trứng và đã đưa ra những giải thích hữu ích sau đây:
Sữa: Nếu được giữ lạnh thích hợp sữa sẽ được an toàn, đủ dinh dưỡng và thơm ngon khoảng một tuần lễ sau ngày bán ra (sell-by date) và sau đó có thể sẽ còn an toàn để uống trong một thời gian nhưng kém giá trị dinh dưỡng và mùi vị
Cottage cheese : Pho-mát cottage cheese đã được tiệt trùng (pasteurized) dùng được cho tới 10-14 ngày sau ngày ghi trên hộp đựng
Mayonnaise: Mayonnaise trong chai chưa khui và để tủ lạnh có thể giữ được lâu tới 30 ngày sau ngày hết hạn hoặc 2-4 tháng sau khi khui
Yogurt: Yogurt còn dùng tốt từ 7 tới 10 ngày sau ngày bán ra (sell-by date)
Trứng: Theo giáo sư Joe Regenstein thuộc Đại học Cornell, thì trứng để tủ lạnh có thể giữ được lâu từ 3- 5 tuần sau ngày bán ra (sell-by date)
Ngày sử dụng (use-by date) [còn gọi là ngày “tốt nhất nếu sử dụng / best if used by”]
Đây là ngày cuối cùng mà sản phẫm chưa khui còn có phẩm chất tốt nhất và còn giữđươc nguyên mùi vị, cấu trúc, dạng thức, mùi và giá trị dinh dưỡng. Sau ngày này, giá trị của sản phẩm giảm dần,
Ngày bán ra (sell-by date)
Ngày này không liên hệ gì tới an toàn thực phẫm mà chỉ là ngày mà hãng sản xuát nhắc nhở cửa tiêm ngưng bày bán sản phẩm trên kệ vì phẩm chất bắt đầu giảm
Luật lệ
Bộ Nông nghiệp Hoa kỳ cho biết “ Luật lệ Liên bang không đòi hỏi các sản phẩm phải được ghi ngày”. Tuy nhiên nếu trên sản phẩm có ghi ngày theo dượng lịch thì phải có cả tháng và ngày của tháng (và cả năm nữa nếu sản phẫm giữ đươc lâu trên kệ hàng và là những sản phẩm đông lạnh). Nếu ngày theo dương lịch được sử dung thì bên cạnh phải có ghi rõ nghĩa của ngày đó như là “ngày bán ra”hoặc “sử dụng trước ngày”.
Những bệnh truyền qua thực phẩm
Sư lây nhiểm và các điểu kiện thiếu vệ sinh là nguyên nhân chính gây ra các bệnh liên quan đến thực phẩm và không có dính dáng gì tời bất cứ ngày hết hạn nào:
- Không rửa tay kỹ trước khi sửa soạn thức ăn
- Tổn trữ thực phẫm dưới nhiệt độ không đúng
- Nấu thực phẫm ở nhiệt độ không thích đáng
- Lây nhiễm ( thịt sống để chung với sà-lách chẳng hạn)
- Rửa không sạch các sản phẩm tươi
Lời khuyên
Dù là thực phẩm có ghi ngày hết hạn hay không thì nếu một sản phẩm nào đã bị mốc hay có mùi hoăc trông có vẻ bị hư thì bạn hãy vứt bỏ…như thế là an toàn nhất!

. Food expiration dates: What do they really mean?- Ann Pietrangelo- 08/16/2010


Khí công tâm pháp biệt truyền
(bài do bạn BaTran giới thiệu)
Trong tất cả các pho Dưỡng Sinh cổ truyền đang lưu truyền trong dân gian, có một pho rất đơn giản về thế thức, nhưng rất huyền nhiệm về tác dụng. Không biết thành quả của nó có được phi thường như huyền thoại của  Dịch Cân Kinh hay Bát Đoạn Cẩm hay không, nhưng có một điều chắc chắn là nó hoàn toàn không có tác dụng nguy hiểm như một số môn Dưỡng Sinh tuyệt nghệ khác. Đó là bộ KHÍ CÔNG TÂM PHÁP BIỆT TRUYỀN (KCTPBT) của Phật Gia. (Một số người nhầm gọi là Khí Công Tâm Pháp Bí Truyền. Gọi là "biệt truyền" là vì chỉ lưu truyền phổ cập trong Phật Giáo, là môn Khí Công chuyên biệt nhằm giúp đỡ cho các hành giả Thiền được có nhiều khí lực bền vững trong việc ngồi Thiền, Quán Tưởng lâu dài, chứ có bí mật gì đâu mà "bí truyền".)
Tuy là một bộ Khí Công đơn giản về chiêu thức dành cho giới Thiền Định, nhưng bộ Khí Công Tâm Pháp Biệt Truyền này hàm chứa đầy đủ các tác dụng của một môn Dưỡng Sinh hoàn chỉnh. Bốn thức (bốn động tác) của Khí Công Tâm Pháp Biệt Truyền (KCTPBT) mang bốn cảnh giới diệu dụng của Dưỡng Sinh. Đó là Khai Mở Kinh Mạch Huyệt Vị, Tích Lũy Nội Lực, Hoạt Khí- Hành Huyết, và Định Tâm

Nếu không phải luyện tập để trị những bệnh chuyên biệt. thì một người bình thường chỉ cần luyện tập bốn thức Khí Công giản diệu này là quá đủ, thì cái "Trương Mục" sức khoẻ của hành giả (người thực hành công phu) cũng dư xài với "trăm năm bể khổ trần ai" này rồi.
Cái đặc biệt của pho KCTPBT này là cách thổ nạp hô hấp cùng với sự vận động thủ túc, rất tự nhiên và đơn giản. Và đó cũng là những đặc điểm mà ba pho Dưỡng sinh của ba vị Đại Sư Giác Độ, Khổ Toại và Hằng Trường đều có nét tương tự nhau.Bởi vì ngoài những thể thức đúc kết tinh hoa từ các pho dưỡng sinh cổ truyền để sáng tạo nên những tuyệt kỷ khác nhau phù hợp với thời hiện đại, thì ba pho dưỡng sinh của ba vị Đại Sư nói trên có nền tảng thâu nhiếp hô hấp từ pho KCTPBT, cho nên trong phần này tôi xin trình bày hơi kỹ về Khí Công Tâm Pháp Biệt Truyềnnày. Đệ nhấtThức: Chuyễn Nhâm Đốc
Động tác này nhằm mục đích vận động khai mở hai kinh mạch chính trong cơ thể. Mạch Đốc( dương) chạy phía sau lưng và Mạch Nhâm (Âm) chạy phía trước bụng. Đây là hai kinh mạch tổng hội các đường kinh Âm và Dương trong cơ thể. Chuyễn được Nhâm-Đốc cũng đồng nghĩa với việc khai mở vận động tất các các kinh mạch và huyệt vị trong cơ thể, tất nhiên cũng khả năng thức động các Luân Xa (trung khu năng lượng sinh học).
clip_image083
Hít vào đồng thời hai chân bước rộng ra bằng vai
clip_image085
Thở ra, từ từ cúi người xuống phía trước, hai tay buông lỏng tự nhiên xuống đất, đầu cũng theo tay thả lỏng xuống dưới
Từ từ hít vào và đứng dậy.  Hai tay úp vào phía sau lưng hông, nín thở, và  ngã người ra phía sau
clip_image087
____________ ________
clip_image088
Thở ra và từ từ cúi gập người xuống phía trước như động tác ban đầu và cứ vậy lặp đi lặp lại nhiều lần như có thể.
2) Đệ Nhị Thức: Tích Nội Lực
Thức này nhằm mục đích thâu liễm và tích lũy nội lực clip_image090
Hít vào, chân bước rộng ra bằng vai, hai tay chống vào mạng sườn
clip_image092
Thở ra và từ từ ngồi xuống thấp (lưu ý càng xuống thấp càng tốt, nhưng vẫn giử một khoảng cách không ngồi hẳn lên bắp chân)
clip_image094
Hít vào, đồng thời từ từ đứng dậy Nín thở và từ từ nhón chân lên, đồng thời nhóp hậu môn vào      clip_image095
Khi bắt đầu thở ra cũng là lúc từ từ thả người ngồi xuống như động tác ban đầu, và tiếp tục lặp lại động tác với khả năng có thể (5-7 lần là được)
3)ĐệTamThức: HoạtKhí clip_image097
Chân bước rộng ra bằng vai, xuống thế trung bình tấn clip_image099
Hít vào đồng thời hai tay từ từ dang rộng ra hai bên, cánh tay thẳng, cổ tay buông lỏng, lòng tay sấp, rủ bàn tay xuống dưới, quay ra sau và lên trên quáđầu.
clip_image101
hở ra, đồng thời hai tay hạ xuống trước mặt, cánh tay thẳng, lòng bàn tay hướng ta ngoài, ngón tay chỉa lên trên,  từ từ cùng với hơi thở, hai tay hạ xuống ngang hông, và lặp lại động tác cũ 4) Đệ Tứ Thức: Bình Tâm Định Thần.
Thức này nhằm mục đích dẫn ý, định tâm và thâu liễm khí Hậu Thiên (dinh dưỡng, hô hấp) hoá nhập với khí Tiên Thiên (nguyên lực nội tại)
clip_image103
Bước chân ra bằng vai, xuống trung bình tấn, hai tay khép vào ngang hông, lòng bàn tay ngữa thẳng lên trên Vẫn giử nguyên tư thế ấy từ từ hít vào.
clip_image105
Giử nguyên hơi thở đan điền, hai tay quay hai vòng tròn phía trước mặt. Tay trái theo chiều kim đồng hồ, tay phải ngược chiều kim đồng hồ, đường kính của vòng tròn khoảng 30 đến 40 cm. Lúc hai tay quay vòng tròn thì dùng ý tưởng tượng trên đó có hai quả cầu lửa clip_image107
Chỉ có lúc nín thở, hai tay mới quay vòng tròn ngược nhau, còn lúc hít vào thở ra hai tay luôn ở vị trí ngang hông clip_image109
Quay được 2 hoặc 3 vòng (tùy khả năng hơi thở nín được dài hay ngắn) thì rút tay vào hông như củ, lúc này mới từ từ thở ra   
Vì thức này là thức hóa nhập, bình tâm, định thần, nhờ vào sự  vận chuyễn giao hòa giữa khí Tiên Thiên và Hậu Thiên, cho nên khi luyện thức này đòi hỏi phải có sự vận động tích lũy và hoạt khí của các thức trước mới có hiệu dụng. Nếu chưa đầy đủ khí lực nhờ luyện tập các thức trước mà luyện nay vào Đệ Tứ Thức thì không nên, vì thiếu mất nền tảng khí lực, nên việc định tâm, hóa thần rất khó khăn, đôi khi còn bị bồn chồn bất an.
Ghi chú Xin coi các videos dưới đây
- Tác giả trình bày 4 thức trong Khí Công Tâm Pháp Biệt Truyền:
http://www.youtube.com/watch?v=pOAQnVR4dGc
- Các vị Đại Sư Thiền Tông hướng dẫn cách luyện tập Khí Công Tâm Pháp Biệt Truyền: http://www.youtube.com/watch?v=RVRdpPcXTwE