Thứ Bảy, 25 tháng 9, 2010

WWW.TINTUCCAONIEN.COM

BẢN TIN HÀNG TUẦN 
Số 39 /2010        Ngày24/9/2010
                   *****
NỘI  DUNG (Phần 2)
• Bọt biển chia sẻ các gene của con người
•    Người Mỹ đầu tư cho những ngày cuối đời: bảo hiểm bánh thánh
•    Khủng hoảng quyền lợi hưu trí trên toàn cầu
•    Cần thay dổi toàn diện nhiều yếu tố của lối sống để ngừa bệnh
•    Cây hoàn ngọc trị bệnh đường ruột
•    Xét nghiệm để chẩn đoán bệnh lao chỉ mất 1 giờ đồng hồ
•    Xe đạp tập thể dục có gắn máy phát điện
•    Phát hiện mới về liên hệ giữa vitamin D và một số bệnh
•    Rượu vang làm chậm tiến trình lão hóa
•    Tiền bạc và hạnh phúc
•    Hỗn hợp tỏi, dấm và mật ong: một phưỡng thuốc huyền diệu

 Bọt biển chia sẻ các gene của con người
Người ta vẫn cho là ông tổ loài người là loài khỉ, nhưng mới đây các nhà khoa học Úc đã trưng bẳng cớ cho thấy là ông tổ loài người có mối liên hệ gần với biển khơi hơn. Theo kết quả giải mã trình tự gene do World Heritage-listed Great Barrier Reef thực hiện thì bọt biển (sea sponges) chia sẻ với con người gần 70 phẩn trăm số gene, trong đó một số lớn có liên quan đến bệnh tật và ung thư
clip_image023
Bọt biển là một trong những động vật không xương sốngnước, trông giống đám bọt,có cấu tạo cơ thể đơn giản nhất. Chúng không có cơ quan nội tạng, cơ và tế bào thần kinh. Tuy nhiên, giới khoa học khẳng định những sinh vật thấp kém này có thể mở cánh cửa dẫn tới một trong những bí ẩn lớn nhất của sự sống: sự tiến hóa của động vật đơn bào thành động vật đa bào. Nhiều nghiên cứu chứng minh bọt biển bắt đầu xuất hiện trên trái đất cách đây khoảng 635 triệu năm. Với khoảng thời gian đó, bọt biển là động vật đa bào cổ xưa nhất.
Giáo sư Bernard Degnan thuộc Đại học Queensland- trưởng nhóm nghiêncứu—cho biết” “Phát hiện trên sẽ giúp chúng ta làm sáng tỏ nhiều vấn đề và tạo tiền đề cho nhiều thành quả mang tính đột phá trong nghiên cứu tế bào gốc và ung thư”.Ông cho rằng việc khám phá những chức năng của tế bào gốc từ cơ thể bọt biển có thể giúp giới khoa học tìm ra nhiều điều có ích cho con người. Kết quả giải mã trình tự gene của bọt biển còn giúp giới khoa học hiểu rõ hơn cách thức mà những động vật đa bào đầu tiên học cách đối phó với bệnh ung thư.
Trong báo cáo được đăng trên tạp chí “Nature”, giáo sư Degnan cho biết kết quả trên là công lao nghiên cứu của một nhóm chuyên gia quốc tế trong hơn 5 năm. Công cuộc nghiên cứu rất là phức tạp và đòi hỏi phải ly trích những “DNA thuần khiết” từ các phôi bọt biển.
Tưởng cũng nên ghi nhận là trước đây các nhà khoa họa Mỹ tại Đại học California cũng đã giải mã trình tự gene của con choanoflagellate có tên Monosiga brevicollis ,một sinh vật phù du cơ thể chỉ gồm một tế bào, sống dưới đáy biển. Hệ gene này cung cấp thông tin cho các nhà khoa học về những tiến hóa đi kèm với bước nhảy từ sinh vật đơn bào sang sinh vật đa bào như con người hiện nay.

Scientists find sea sponges share human genes –AFP- 07/08/2010

Bài đọc thêm: Bọt biển - Tủ thuốc trong thiên nhiên
Bọt biển (hải miên) tạo ra những cái kim thuỷ tinh dài tới hàng mét, cung cấp những chất hữu hiệu chống bệnh ung thư và có khả năng lọc sạch nước biển loại bỏ chất độc. Nhờ những khả năng đa dạng và rất quý giá này nên bọt biển trở thành một đối tượng nghiên cứu rất được ưa chuộng trong lĩnh vực y và dược học.
clip_image025
Giáo sư Werner Muller thuộc Đại học Johannes Gutenberg ở Mainz (Đức) nghiên cứu hàng chục năm giải thích "bọt biển thuộc loại sinh vật biển có thể tạo ra một lượng hoạt chất sinh học vô tận". Bọt biển thực sự là "một tủ thuốc tự nhiên": Từ  chiết xuất bọt biển có thể sản xuất các loại thuốc trị ung thư và viêm da do virut (Herpes). Gần đây, loại sinh vật biển này được đặc biệt chú ý trong các ngành khoa học vật liệu và công nghệ sinh học nano. Người ta có thể sản xuất từ bọt biển nguyên liệu thay thế xương, để trám răng cũng như sản xuất lớp keo bảo vệ đối với tàu biển và nhiều loại vật liệu khác.
Bọt biển là loại sinh vật có sức đề kháng cao
clip_image026clip_image026[1]Bọt biển còn là loại sinh vật có  khả năng kháng độc rất mạnh. San hô, các loại rong tảo và cá khi tới gần bọt biển đều bị "đánh trả bằng vũ khí hoá học''. Theo Andreas Kunzmann thuộc Trung tâm Sinh thái biển nhiệt đới ở Bremen thì thực ra không phải bọt biển trực tiếp sản xuất các loại chất độc để  đề kháng mà nó "huy động, tập trung các loại vi khuẩn có khả năng đánh trả này".
Chính vì thế GS. Muller cho rằng, bọt biển còn chứa đựng nhiều tiềm năng to lớn đối với ngành dược phẩm. Bọt biển có sức sống cực kỳ dẻo dai ngay cả trong điều kiện hết sức ngặt nghèo như dưới những lớp băng giá lạnh hay trong điều kiện khô hạn kéo dài ở vùng Amazon. Bọt biển thuộc loại động vật xuất hiện lâu đời nhất trên trái đất. Theo các nhà nghiên cứu, chính nhờ trải qua giai đoạn tiến hoá trên 800 triệu năm  nên nhiều chất ở chúng đã được hoàn thiện và đạt hiệu quả cao nhất.
Trên biển cũng như tại các bến cảng, bọt biển là đội quân vệ sinh rất hùng hậu. Một kilô mô bọt biển mỗi ngày có thể lọc một tấn nước. Các chất độc hại trong nước hầu như không có khả năng gây hại đối với chúng. Bọt biển có thể tiếp nhận một lượng thuỷ ngân cao gấp 15.000 lần so với môi trường xung quanh chúng mà không bị tổn thương vì ô nhiễm.
Trọng tâm nghiên cứu trong những năm gần đây đối với loại sinh vật này là chuỗi bọt biển hình thành từ thuỷ tinh thạch anh. Để chế tạo thuỷ tinh thạch anh công nghiệp cần có nhiệt độ 2.000 độ và một số loại hoá chất đặc biệt.  Trong khi đó ngoài tự nhiên bọt biển có thể tạo ra thuỷ tinh thạch anh từ những enzym đặc biệt ở nhiệt độ trong phòng và trong điều kiện sinh lý bình thường. Hiện tại, người ta đang nghiên cứu  trộn silicat sinh học vào thuốc đánh răng để bảo vệ răng. Ngoài ra, chất này còn tác động tích cực đến quá trình hoá xương như trong các trường hợp bị gãy xương.
Kim bằng thuỷ tinh thạch anh có khả năng dẫn ánh sáng tuyệt vời Tuy nhiên chuỗi bọt biển còn có nhiều công dụng khác, một số loại bọt biển có khả năng tạo những cái kim thuỷ tinh thạch anh dài nhiều mét, đường kính khoảng 1mm, chúng có khả năng dẫn ánh sáng rất tốt. Theo Muller, nhờ đặc tính này nên "chúng được ngành viễn thông đặc biệt quan tâm". Chất lượng dẫn ánh sáng trong nguyên liệu hữu cơ tốt hơn hẳn so với mạng lưới thuỷ tinh thạch anh hiện nay.
Trong phòng làm việc của GS. Muller có một bộ xương của con "bọt biển ô doa", nó có dạng hình trụ và có nhiều lỗ nhỏ. Người Nhật gọi loại bọt biển này là "nhà tù của các cặp vợ chồng". Ấu trùng một số loại cua chui qua những cái lỗ nhỏ này vào trong bọt biển. Thường chúng sống thành đôi ở đây. Nhưng khi đạt một độ lớn nhất định thì chúng không thể chui qua những cái lỗ này vì thế chúng phải sống cả đời trong đó. Ngoài cua còn có một số loài ốc và bọ đất bị nhốt trong bọt biển. (VP (Theo Fronline)
Nhiều người Mỹ đầu tư cho những ngày cuối đời: Bảo hiểm bánh thánh

Người Mỹ được tiếng là lo xa, họ lo lúc sống chưa kể, còn lo cho lúc gần chết hay lúc chết nữa, chả thế mà ở xứ này có đủ mọi thứ bảo hiểm, từ bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm xe cộ, bảo hiểm xe nằm đường cần có xe đến câu, bảo hiểm cháy nhà, bảo hiểm bão lụt, bảo hiểm nhân thọ, tức là loại bảo hiểm dành cho vợ chồng, con cái, sau khi khách hàng đóng bảo hiểm đã... đi chầu ông bà! Ôi thôi kể ra không biết bao nhiêu thứ. Nhưng mới chừng 20 năm trở lại đây, dân kinh doanh ở tại xứ sở lắm sáng kiến này đã đưa ra thị trường thêm một loại bảo hiểm nữa để lo cho khách hàng vào những ngày tháng trước khi họ... qui tiên: đó là bảo hiễm bánh thánh (viatical insurance).
Các công ty đưa ra rất nhiều lý lẽ để thuyết phục khách hàng.
Này nhé, giả tỉ như bạn bị bệnh AIDS hay một chứng bệnh trầm kha và biết chắc sẽ giã từ cõi đời phiền muộn này mà bạn lại không có đủ tiền trả cho bệnh viện hay bác si. Hoặc bạn thất nghiệp và không có đủ tiền để mua bảo hiểm y tế. Làm sao mà sống một cách tươm tất trong những ngày cuối của cuộc đời?
Đối với những khách hàng có bảo hiểm nhân thọ rơi vào tình trạng này các công ty bảo hiểm đã đưa ra một phương cách giàn xép khá lạ lùng gọi là bảo hiểm viatical, bảo hiểm bánh thánh trước khi chết [Tên của bảo hiễm này bắt nguồn từ chữ la-tinh viaticum, bánh thánh ban cho người hấp hối.]
Loại bảo hiểm bánh thánh này không có tí liên hệ gi đến nghi thức tôn giáo. Những người biết chắc sẽ chết vì chưa co hay không có thuốc gì có thể chữa khỏi sẽ nhận được một số tiền lớn từ công ty bảo hiểm bánh thánh để sống và trả chi phí hàng tháng, và còn bao gồm cả chi phí ma chay. Tiền này đến từ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Công ty bảo hiễm bánh thánh sẽ để khách hàng lấy tiền trước khi chết, thay vì loại bảo hiểm nhân thọ bình thường chỉ trả cho thân nhân sau khi khách hàng chết.
Lấy ví dụ, một bà đóng tiền bảo hiểm nhân thọ để khi bà chết người thân sẽ được lãnh 100 ngàn đô la. Công ty bảo hiểm bánh thánh sẽ trả cho bà 65 ngàn đô la chẳng hạn, nếu bà chịu thỏa thuận làm giấy tờ cho công ty bảo hiểm bánh thánh lãnh nốt 35 ngàn đô la còn lại sau khi bà về nước chúa.
Một số người chỉ trích cho rằng lề lối kinh doanh này khá bệnh hoạn. Một số bang đã cấm các công ty bảo hiểm bánh thánh hành nghề vì họ đã giành giựt với nhau tranh khách hàng để thủ lợi từ những người bệnh hoạn hay u uất, sầu muộn (do sẽ không tránh khỏi cái chết đang rình rập) và để họ bán lại hợp đồng bảo hiểm cho người khác như một cách để đầu tư.
Nhưng một số người già cả ốm đau không có ai thân thích để hưởng bảo hiểm nhân thọ của họ thì không thấy có gì sai trái khi họ dùng tiền bảo hiểm nhân thọ lúc còn sống hơn là đợi lúc chết thì chẳng còn nghĩa lý gì nữa. Số tiền đó giúp họ có được một cuộc sống tươm tất trong khoảng thời gian ngắn ngủi còn lại trong đời trước khi về chầu trời.
Nhưng dĩ nhiên nếu họ sống lâu hơn là dự kiến và đã tiêu sạch số tiền bảo hiểm bánh thánh thì sẽ chẳng còn đồng xu nào cho họ hay cho bất cứ thân nhân nào trong gia đình nữa…và họ sẽ trở thành gánh nặng cho xã hội.
(theo Ted Landphair-VOA- 13 /9/ 2010 )

Khủng hoảng quyền lợi hưu trí trên toàn cầu

Trước sự kiện số trẻ chào đời không còn nhiều như trước, nhiều người lo ngại khi họ đến tuổi nghỉ hưu, chính phủ sẽ không còn đủ tiền để cung cấp cho họ những quyền lợi về an sinh xã hội giống như trước đây. Tình hình kinh tế suy yếu trong thời gian qua càng làm nỗi lo âu này tăng thêm.
Các nhà làm luật khắp thế giới sẽ phải có những lựa chọn táo bạo, đôi khi không được lòng dân, để thế hệ hiện nay và sắp tới sẽ được cung ứng những gì họ cần khi họ về hưu
Các cuộc nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới cho thấy phụ nữ trên khắp thế giới đang đẻ ít đi. Chuyên viên Ben Veghte của Viện Nghiên cứu Bảo hiểm Xã hội nói rằng với số trẻ chào đời ngày càng ít đi, cộng với suy thoái kinh tế, quyền lợi của người già có thể lâm nguy:
“Nhiều vị cao niên lo lắng rồi đây trợ cấp xã hội sẽ giảm đi, họ không đủ thu nhập để sống qua ngày.”
Tại Hoa Kỳ, chính quyền trích một ít tiền lương của những người đi làm để sau này cung cấp những quyền lợi cho thành phần này khi họ về hưu. Có nghĩa là người đang đi làm đóng tiền để nuôi những người về hưu.
Nhưng trước tình hình thế hệ “baby boomer”, những người sinh sau Thế chiến thứ Hai, đang bước vào tuổi về hưu; chẳng mấy lúc có thể xảy ra tình trạng người nghỉ hưu đông hơn người đang tuổi lao động. Ông Michael Astrue, Giám đốc cơ quan An Sinh Xã Hội Hoa Kỳ báo cáo sẽ có vấn đề trước năm 2037: Ông nói “Nếu Quốc hội chẳng có hành động gì, cơ quan chúng tôi chỉ có thể chi trả khoảng 78% mức phúc lợi xã hội hiện nay.”
Giống như Hoa Kỳ, Trung Quốc cũng quan tâm tời phúc lợi về hưu trong tương lai; nhất là Trung Quốc có chính sách chỉ sinh một con làm cho hệ số giữa người nhận quyền lợi và người đang lao động ngày càng xấu đi, có thể nói là kinh hoàng. Tỉ lệ sinh ngày nay giảm 1/3 so với cách đây 30 năm., điều này có nghĩa là số thanh niên để chăm lo cho những người già sẽ ít đi. Trong khi do dân số của Trung Quốc lai đang già đi nhanh chóng. Theo các số liệu thống kê chính thức, hiện có khoảng 167 triệu người TQ trên 60 tuổi và vào năm 2050 con số này dự kiến sẽ tăng lên gần 400 triệu - tức là 1/4 dân số . Giáo sư Peng Xizhe, một chuyên gia về dân số tại đại học Phúc Đán ở Thượng Hải nói: “Chúng tôi dự kiến sẽ có một dạng khủng hoảng trong hệ thống hưu trí trong 20 năm tới Chúng tôi không muốn có khủng hoảng, nhưng sẽ phải hành động gấp vì thời gian đang cạn dần”.Đó là vấn đề mà Trung Quốc sẽ phải đối phó.
Suy thoái kinh tế toàn cầu càng làm vấn đề này tệ hại hơn, như lời chuyên viên Veghte:“Tại hầu hết các nước châu Âu, ví dụ như Hy Lạp, hưu bổng lấy tiền từ các nguồn thu chính của nhà nước, có nghĩa là hệ thống nghỉ hưu có thể bị thâm hụt. Thâm hụt xảy ra hầu như mỗi năm vì họ không có nguồn thu chuyên biệt dành cho hưu bổng. Do đó, khi gặp suy thoái, chẳng những chính quyền phải thỏa mãn những đòi hỏi của ngân sách mà còn phải thỏa mãn những đòi hỏi của hệ thống phúc lợi cho người về hưu.”
Ngoài chuyện cắt giảm hưu bổng, một số nước châu Âu và Hoa Kỳ đang xét đến chuyện nâng tuổi về hưu hoặc đánh thêm thuế.
Điển hình tại tiểu bang New Jersey. vì Thống Ðốc Chris Christie, đảng Cộng Hòa, đang vận động để giảm bớt các đài thọ cho nhân viên chính quyền cùng quỹ hưu trí của họ. Kể từ năm 2008, tiểu bang New Jersey và ít nhất 19 tiểu bang khác từ Wyoming đến Rhode Island đã giảm bớt quyền lợi hưu trí hay đang suy xét điều này, không chỉ cho thành phần nhân viên mới nhận vào, nhưng còn có thể áp dụng cho các nhân viên đang đi làm và cả những người đã nghỉ hưu.
Sau khi cho biết về ý định của mình trong mấy tháng trời, Thồng đốc Christie vừa đưa ra chi tiết về đề nghị của ông. Những điều này gồm có: hủy bỏ việc gia tăng quyền lợi hưu bổng được chấp thuận mấy năm trước đây; hủy bỏ việc tự động gia tăng điều chỉnh chi phí vật giá; nâng tuổi hưu trí từ 60 lên 65 trong nhiều trường hợp; giảm tiền hưu cho những người sẽ về hưu; và đòi hỏi một số nhân viên phải đóng thêm tiền vào quỹ hưu bổng của họ. Ông cho hay “Chúng ta phải sửa chữa các thiệt hại gây ra bởi những hứa hẹn quá mức làm tăng quyền lợi hưu trí đến độ không thể nào duy trì.” Ông cảnh báo rằng quỹ hưu trí tiểu bang New Jersey sẽ khánh tận trừ phi có hành động để lấp được khoảng cách $46 tỉ giữa số tiền chính quyền dự trù thâu vào và chi phí của những gì hứa hẹn cho các nhân viên tiểu bang.
Nhiều công chức tiểu bang New Jersey đã ồ ạt kéo đến văn phòng hưu trí vì nhiều người nghĩ rằng nếu về hưu lúc này, họ có thể chắc chắn là có được một số quyền lợi nào đó trước khi quá trễ.
Về phía chính phủ TQ họ hiện đang tim cách cải cách hệ thống hưu bổng. Tuy nhiên, giáo sư Peng Xizhe cho rằng chính phủ cũng chỉ có thể hành động ở một mức độ nhất định.Ông nói Trung Quốc sẽ phải tạo ra một hệ thống “đa hệ”, theo đó, chính phủ, gia đình và các tổ chức khác cùng phải lo chăm sóc cho người già.
(theo Elizabeth Lee- Washington, DC- 24/8/ 2010)
Cần thay đổi toàn diện nhiều yếu tố của lối sống để ngừa bệnh

Những chọn lựa lối sống như chế độ dinh dưỡng, và thể dục có thể ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Trong các tài liệu khoa học, có vô số các cuộc khảo cứu về ảnh hưởng của những yếu tố khác nhau trong lối sống, và hầu hết các cuộc khảo cứu đó được thực hiện tại những nước Phương Tây.
Hiện nay, một cuộc khảo cứu mới liên quan tới đông đảo các phụ nữ Trung Quốc cho thấy lợi ích của những chọn lựa lối sống có lợi nhất cho sức khỏe có thể được thêm vào kho tàng các cuộc khảo cứu. Thông tín viên phụ trách lãnh vực sức khỏe, Art Chimes, nói rằng cuộc khảo cứu này đã xem xét tới những yếu tố như mập phì và hít khói thuốc lá do người khác thả ra.
Nhiều cuộc khảo cứu đã xét tới tới mối liên hệ giữa những yếu tố nhất định nào đó của lối sống - như tập thể dục hoặc chế độ dinh dưỡng - v ới những nguy cơ bệnh tật hoặc tử vong. Nhưng có rất ít những cuộc khảo cứu được thực hiện về ảnh hưởng của tổng gộp nhiều yếu t ố của lối sống bất lợi cho sức khỏe.
Hiện nay, một cuộc khảo cứu rộng lớn về các phụ nữ ở Thượng Hải đã cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa một lối sống lành mạnh nói chung, và tỷ lệ tử vong thấp, trong khoảng thời gian trung bình 9 năm.
Bác sĩ Wei Zheng thuộc trường Ðại học Vanderbilt , tác giả đứng đầu cuộc khảo cứu mới n ày voi su tham gia c ủa các nhà khảo cứu tại Viện Ung Bướu Thượng Hải và Viện Khảo Cứu Ung Thư Quốc gia Hoa Kỳ, cho biết: “Chúng tôi tìm thấy rằng những người đó, với lối sống rất lành mạnh, đã giảm bớt được khoảng 40% tổng số các ca tử vong, và giảm bớt được khoảng 70% ca tử vong vì bệnh tim mạch, và cũng giảm bớt được khoảng 25% số tử vong vì bệnh ung thư.
Trong cuộc khảo cứu này, khoảng 75.000 phụ nữ Trung Quốc, mỗi người được cho một số điểm về lối sống lành mạnh dựa trên chỉ số cơ thể, tỷ lệ giữa vòng bụng và vòng hông, thể dục, chế độ dinh dưỡng, và có chồng hút thuốc hay không. Những phụ nữ này không hút thuốc và không thường xuyên uống rượu.
Bác sĩ Zheng nói rằng cuộc khảo cứu này khác rất xa với những cuộc khảo cứu khác về lối sống:“Đây là một trong một số ít các cuộc khảo cứu về ảnh hưởng tổng quát của nhiều yếu tố gây nguy hiểm. Hầu hết các cuộc khảo cứu trước chú trọng tới vấn đề hút thuốc và uống quá nhiều rượu. Đây là một trong một số ít cuộc khảo cứu xem xét tới tổng gộp những yếu tố về cách sống so với số tử vong của những người không bao giờ hút thuốc lá và không thường xuyên uống rượu.”
Đây cũng là một số những cuộc khảo cứu đầu tiên được thực hiện tại một nước không ở Phương Tây.
Ông Zheng nói rằng cuộc khảo cứu này cho thấy rằng để đạt được một cuộc sống lâu hơn và lành mạnh hơn không phải là nhờ ở một chế độ dinh dưỡng khá hơn, tập thể dục nhiều hơn, hay chỉ một yếu tố về lối sống nào đó mà thôi. Ông giải thích: “Như vậy, thông điệp của cuộc khảo cứu này là ta cần khuyến khích thay đổi toàn diện nhiều yeu tố của lối sống để ngừa bệnh.”
Cuộc khảo cứu của Bác sĩ Wei Zheng về mối liên hệ giữa lối sống và tử vong được đăng trên tạp chí PloS Medicine để mọi người có thể tự do tham khảo.
(Art Chimes Thứ Năm, 16 tháng 9 2010 )
Cây hoàn ngọc trị bệnh đường ruột
(bài do bạn Nguyen Ngoc Linh giới thiệu)
Cây hoàn ngọc còn có nhiều tên gọi khác là: xuân hoa, tú lình, con khỉ, nhật nguyệt... Là một loại cây được trồng làm cảnh rất phổ biến ở Vi65t Nam. Cây ngọc hoàn thuộc họ Ô rô (Acantaceae).Có 2 loại là hoàn ngọc đỏ (Pseuderanthemum bracteatum)  và cây hoàn ngọc trắng (Pseuderanthemum palatiferum).
clip_image027
Cây hoàn ngọc đỏ
Cây hoàn ngọc đỏ là cây bụi, cao từ 0,6 - 1,5m, sống nhiều năm. Khi còn non, thân trơn nhẵn, mầu hơi vàng hồng, lá đơn, nguyên, mọc đối, cuống lá dài, phiến lá hình mũi mác. Những lá non, ở ngọn có mầu nâu hoặc hơi vàng đỏ, phủ một lớp lông rất mịn. Lá già màu xanh, mặt trên xanh đậm, mặt dưới xanh nhạt. Cụm hoa dạng bông, mọc ở kẽ lá hay đầu cành, tràng hình ống, mau tím nhạt. Lá non nhấm có vị chát se, hơi chua, thường được dùng ăn kèm với thịt, cá  như một loại rau gia vị để giúp cho việc tiêu hóa tốt, tránh đầy bụng, sôi bụng, đau bụng.
Khi cây bắt đầu ra hoa vào tháng 12 đến  tháng 2 năm sau, người ta cắt lấy phần trên mặt đất, gồm các cành non và lá, rửa sạch phơi khô. Khi dùng cần cắt ra từng đoạn 5 - 7cm,  sao vàng.
Hoàn ngọc đỏ có thể dùng để trị các bệnh viêm ruột cấp mạn tính, thuộc thể hàn: đau bụng, quặn bụng, sôi bụng, đầy hơi, đi ngoài phân sống nát, trĩ, đi ngoài ra máu. Sắc uống hoàn ngọc đỏ với liều 20 - 40g/ngày, hoặc phối hợp với một số vị thuốc khác, như hoàn ngọc đỏ 16g, nam mộc hương 12g, hậu phác 12g, trần bì 10g, thương truật 10g, sắc uống, ngày  một thang. Uống liền 3 tuần lễ.
Ngoài ra còn có tác dụng cầm máu vết thương, lấy lá tươi, rửa sạch, giã nát đắp và băng chặt vào chỗ vết thương chảy máu. Song song có thể dùng lá tươi giã nát vắt lấy nước uống, hoặc sắc lá khô để uống khi bị chảy máu.
Cây hoàn ngọc trắng
Cây hoàn ngọc trắng cũng thuộc loại cây bụi, phân nhiều cành, có chiều cao khoảng 1- 2m, lá mọc đối, hình mũi mác, đầu lá nhọn,  thường xuyên xanh cả hai mặt. Cụm hoa mọc ở kẽ lá hoặc đầu cành có mầu trắng pha tím. Khi nhấm, lá có dịch nhầy nhớt. Vị thuốc là lá của cây hoàn ngọc trắng.
Hoàn ngọc trắng cũng mọc hoang và được trồng ở nhiều nơi để làm thuốc. Hoàn ngọc trắng cũng được dùng để trị các bệnh viêm nhiễm đường tiêu hóa, rối loạn tiêu hóa... Trên thực tế, hoàn ngọc trắng dùng trị viêm đại tràng thể nhiệt, tốt hơn như táo bón, đau bụng, trĩ xuất huyết. Có thể dùng lá tươi, rửa sạch, ăn sống hoặc sắc lấy nước uống, ngày 8-10g.
Để trị viêm loét dạ dày, tá tràng, xuất huyết đường tiêu hóa, trĩ nội, có thể dùng hoàn ngọc trắng, ngày 2 - 3 lần, mỗi lần 8 - 10g. Dùng liền 2 tuần lễ.
Ngoài ra có thể dùng trị các vết thương khi té ngã bị chảy máu, tụ máu, lở loét... Lấy lá tươi, rửa sạch, giã dập, đắp bó vào nơi bị đau. 
(GS.TS. Phạm Xuân Sinh)

Xét nghiệm và chẩn đoán bệnh lao chỉ mất 1 giờ đồng hồ

Các nhà khoa học Anh cho biết đã tìm ra một phương thức để chẩn đoán bệnh lao trong vòng chỉ có một giờ đồng hồ sau khi xét nghiệm.
Ông Alasdair Reid là cố vấn về HIV và Bệnh Lao cho UNAIDS, Cơ quan phòng chống HIV/AIDS của Liên Hiệp Quốc. Ông nói chẩn đoán được bệnh lao một cách nhặm lẹ sẽ cách mạng hóa cuộc đấu tranh chống căn bệnh này. Ông nói:
“Các nhân viên phòng thí nghiệm sẽ tiết kiệm được nhiều thì giờ thay vì phải chăm chú theo dõi những mẫu kiểm nghiệm qua kính hiển vi suốt nhiều tiếng đồng hồ mỗi ngày để cố tìm ra dấu hiệu của bệnh lao. Phương pháp mới còn giúp giảm thiểu nguy cơ tử vong cho các bệnh nhân mắc bệnh lao bởi vì họ được chẩn đoán và điều trị tức thời
.”
Theo Tổ chức Y tế Quốc tế (WHO), bệnh lao giết chết hơn 1 triệu người trong năm 2008.
Trước đây, phương pháp đáng tin cậy duy nhất được dùng để xét nghiệm bệnh lao là lấy một mẫu bệnh phẩm từ người bệnh, rồi cấy mẫu để xác định xem có vi trùng lao trong đó hay không. Tiến trình này mất đến 8 tuần lễ.
Một phương thức khác là nhận diện một chỉ dấu hóa chất đặc biệt nhưng các nhà khoa học cho rằng phương pháp này không đáng tin cậy bởi vì nó không giúp phát hiện tất cả các hình thức bệnh lao.
Phương thức mới chú trọng tìm một phân tử DNA đặc biệt hiện diện trong trường hợp đối tượng mắc bệnh lao. Các nhà khoa học nói việc này có thể được thực hiện trong một giờ đồng hồ, một thay đổi lớn có thể giảm đáng kể số các ca bệnh lao trên toàn thế giới.
Ông Reid nói những người nhiễm HIV đặc biệt dễ mắc bệnh lao. Ông cho hay là cứ 4 ca tử vong vì bệnh AIDS, thì có 1 ca là do vi trùng lao gây ra. Ông nói:
“Có được một phương pháp xét nghiệm mới để chẩn đoán chính xác bệnh lao nơi một bệnh nhân nhiễm HIV trong vòng có một tiếng đồng hồ, là một khám phá tuyệt vời trong công tác kiểm soát bệnh lao.”
Bệnh lao lây lan nhanh chóng nhất tại Đông Nam Á. Đây cũng là một vấn đề ngày càng nghiêm trọng tại Tiểu vùng Sahara ở châu Phi, khu vực trên thế giới mà siêu vi HIV hoành hành mạnh nhất. Ông Reid nói: “Bệnh lao là căn bệnh của nghèo khó, của các điều kiện ăn ở tệ hại, và tình trạng suy dinh dưỡng. Do đó bệnh lao có khuynh hướng hoành hành tại những vùng thiếu thốn nhất thế giới.”
Theo Tổ chức Y tế Quốc tế, khoảng 1/3 nhân loại mang mầm vi trùng lao trong người. Trong thành phần này, chỉ có từ 5 đến 10% sẽ mắc bệnh, hay có thể lây nhiễm sang người khác.
Phương pháp thử nghiệm mới là do Cơ quan Bảo vệ Sức khỏe Anh khám phá. Cơ quan này cho biết phương pháp xét nghiệm này sẽ được mang ra thử nghiệm nhiều lần, trước khi tung ra thị trường. Tiến trình này có thể mất khoảng 2 năm.
Tưởng nên nhắc là một tạp chí tại Hoa Kỳ mới đây đã công bố chi tiết của một cuộc xét nghiệm tìm vi trùng lao mà họ nói có thể giúp chẩn đoán bệnh lao, trong vòng chưa tới 2 giờ đồng hồ. Xét nghiệm này nhẳm nhận diện nhữnng chất đánh dấu gene (genetic markers) của bệnh lao trong nước bọt cũa bệnh nhân
(Selah Hennessy -| London - 15 tháng 9 2010)

Xe đạp tập thể dục có gắn máy phát điện
Trong bối cảnh cuộc Cách Mạng Xanh hiện nay, tác động của các hoạt động của con người đối với môi trường đã rõ rệt hơn, nhiều người nhận thức được sự cần thiết phải có những đóng góp cá nhân vào việc bảo vệ trái đất, môi trường sống của chúng ta. Theo chiều hướng đó, Khách sạn Crowne Plaza Copenhagen của Đan Mạch đã trở thành khách sạn đầu tiên trên thế giới tạo điều kiện để khách trọ có thể trực tiếp đóng góp cải thiện môi trường bằng cách tạo ra điện lực trong khi đạp xe tập thể dục có gắn máy phát điện.
clip_image029

“Chúng tôi gắn máy phát điện vào mỗi chiếc xe trong phòng tập, như thế trong khi các thành viên cố công rèn luyện cơ thể, thì năng lượng do họ phát ra có thể được hấp thụ và chuyển thành điện năng, để câu lạc bộ sử dụng.”
Nói đến năng lượng tái tạo, người ta thường đề cập đến năng lượng mặt trời, năng lượng gió vv..., thế nhưng một khách sạn ở thành phố Copenhagen muốn tận dụng một nguồn năng lượng sạch mới, đó là các khách trọ tạm trú tại khách sạn này.
Khách được khuyến khích sử dụng các phòng tập thể dục của Khạch sạn Crowne Plaza, để rèn luyện hình thể bằng các loại xe đạp tập thể dục có gắn máy phát điện. Trên tay lái các xe đạp này có gắn iPhone để theo dõi lượng điện sản xuất ra để được đưa vào mạng lưới điện cho khách sạn sử dụng. Bất cứ vị khách nào sản xuất ra 10 watt-giờ điện hay nhiều hơn, sẽ được thưởng một bữa ăn miễn phí.
Đây không phải là một mục tiêu khó thực hiện, bởi vì một người đạp 30 cây số giờ trong vòng một giờ đồng hồ có thể sản xuất 100 watt-giờ, và do đó một người có thể lực trung bình có thể đạt chỉ tiêu trong vỏn vẹn 6 phút.
Sau một năm thử nghiệm, nếu thành công, chương trình thí điểm này sẽ được thực hiện tại tất cả 21 khách sạn Crowne Plaza trên lãnh thổ nước Anh.
Trong khi đó, tại thủ đô Washington và nhiều nơi khác, những người đi tập gym trong khu xe đạp thể dục cũng được khuyến khích sản xuất điện lực cho câu lạc bộ thể thao sử dụng.
Như lời tường thuật của biên tập viên June Soh của Đài VOA thì ngoài việc giúp các trung tâm tập thể dục tiết kiệm tiền bạc, công nghệ này còn là một khích lệ lớn đối với những người đi tập gym để họ cố gắng hơn nữa trong nỗ lực tập luyện cơ thể.
Trong lớp tập thể dục này, tại một trong các phòng tập thể dục của Câu lạc bộ Thể thao Washington ở thủ đô nước Mỹ, một số thành viên đang tập trung đạp những chiếc xe đạp tại chỗ, mỗi lúc một nhanh hơn theo chỉ thị của huấn luyện viên.
Cô Jillian Cooney gia nhập câu lạc bộ thể thao Washington đã 4 năm nay, cô rất thích tậpxe đạp thể dục. Cô nói trong thời gian gần đây, lớp thể dục tập thể này có một số yếu tố mới lạ. “Tôi thấy mình đang đứng trước một thách thức lớn hơn. Khó thì không mấy khó, nhưng người tập dường như bị thách thức phải cố gắng nhiều hơn. Tôi thách chính mình phải đạp như thế nào để đạt thành tích cao hơn, so với lúc còn sử dụng những chiếc xe đạp thể dục bình thường.”
Các xe đạp của câu lạc bộ thể thao Washington mới đây đã được gắn thiết bị “công nghệ xanh”, mỗi chiếc xe trong phòng tập nhờ đó đã trở thành một máy phát điện. Công nghệ mới cho phép người sử dụng sản xuất ra điện lực với sức đạp của chính họ.
Ông Mike Curnyn làm việc cho nhà sản xuất chiếc xe đạp phát điện “Green Revolution”- “Cách Mạng Xanh”, có trụ sở đặt tại bang Connecticut. Ông giải thích: “Chúng tôi gắn máy phát điện vào mỗi chiếc xe trong phòng tập, như thế trong khi các thành viên cố công rèn luyện cơ thể, thì năng lượng do họ phát ra có thể được hấp thụ và chuyển thành điện năng, để câu lạc bộ sử dụng.” Ông Curnyn nói rằng thay vì vặn nút bấm để điều chỉnh sức đề kháng trên máy tập, người sử dụng xe đạp có thể kiểm soát sức kháng của máy thông qua một màn hình nhỏ, trên đó có ghi những số liệu để người tập theo dõi xem sức đạp của họ phát ra bao nhiêu điện để đưa vào lưới điện cho câu lạc bộ sử dụng.Ông Cyrnyn: “Chúng tôi thiết kế thêm bảng điều khiển này. Nếu muốn đốt một lượng calori tương tự như đang leo núi, người sử dụng có thể bấm vào nút leo núi, sức đề kháng sẽ thay đổi theo. Hoặc nếu muốn chọn một mặt đường bằng, rồi phóng chạy nhanh hơn, thì có thể giảm sức đề kháng. Chủ yếu, bằng cách đổi sức đề kháng trên bảng điều khiển, người tập thể dục có thể kiểm soát lượng điện mà họ sản xuất.”
Không một người nào có thể tự phát ra một lượng điện lớn đáng kể trong một suất tập kéo dài một giờ đồng hồ. Nhưng ông Curnyn nói “tích tiểu thành đại”, nếu chiếc xe đạp chúng ta đang sử dụng được nối kết với chiếc xe đạp ở kế bên, và hàng loạt chiếc xe khác khắp phòng tập, thì lúc đó ta mới thực sự thấy được kết quả.
Ông nói: “Mỗi người có tiềm năng tạo ra khoảng 100 watt-giờ trong một lớp đạp xe đạp thể dục, nếu có tất cả 25 người trong lớp, thì cả lớp có thể tạo ra từ 2 đến 3 kilowatt điện. Bấy nhiêu đó điện đã đủ để có thể thắp sáng tất cả các ngọn đèn trong phòng tập thể dục rộng lớn này, hoặc cung cấp điện để chạy hệ thống máy lạnh để phòng tập được mát mẻ.”
Các chiếc xe đạp thể dục phát điện không những giúp câu lạc bộ thể thao của họ tiết kiệm tiền bạc, mà còn là một khích lệ đối với những người đi gym để họ cố công rèn luyện thể lực hăng say hơn nữa.
Cô Jillian Cooney nói: “Tôi rất là thích thú. Đàng nào cũng đi gym để rèn luyện cơ thể, mà cùng lúc tôi có thể tạo ra điện để tiếp tay giảm lượng điện mà câu lạc bộ phải dùng, thì điều đó thật là hay!”
Anh Michel Pranikof đã thử chiếc xe đạp phát điện hai lần. Anh nói: “Tôi thực sự yêu thích chiếc xe này, thật là thích thú khi biết rằng mình có đóng góp phần nào để cải thiện môi trường. Cá nhân mỗi người đi gym có thể sản xuất điện lực, để được sử dụng trở lại.”
Chiếc xe đạp gắn máy phát điện đầu tiên của công ty “Cách Mạng Xanh” được thiết đặt cách đây 1 năm rưỡi. Giờ đây, chiếc xe đạp thể dục phát điện này đã được thiết đặt tại 60 cơ sở khác nhau trên khắp lãnh thổ Hoa Kỳ và Canada.
HoaiHương ,| Washington, D.C, , 09 tháng 9 2010 )
Phát hiện mới về liên hệ giữa vitamin D và một số bệnh
Các khoa học gia đã tìm thấy mối liên hệ giữa vitamin D và một số bệnh liên quan tới gene và cho biết ngày càng có thêm những bằng chứng cho thấy tình trạng thiếu vitamin D -- kết quả của chế độ dinh dưỡng không đầy đủ hoặc thiếu sinh hoạt ngoài -- ảnh hưởng tới nhiều chứng bệnh

clip_image031
Nhưng hiện nay vẫn chưa được rõ vai trò của loại vitamin này trong những chứng bệnh tự động miễn dịch, như các chứng bệnh xơ cứng hay xơ cứng rải rác (MS), hoặc tiểu đường loại 1, cũng như các chứng bệnh viêm khớp mãn tính, ung thư trực tràng và bệnh bạch cầu.
Các chuyên gia nói vitamin D tác động bằng cách kết nối với những đoạn phân tử DNA của con người, các phân tử này can dự vào việc sản xuất chất đạm và các chất này có nhiệm vụ điều hòa chức năng của các tế bào.
Để xác định địa điểm của những tế bào tiếp nhận vitamin D này, các nhà khảo cứu Anh và Canada đã tạo ra một sơ đồ gien của những nơi kết nối và xác định được hơn 2.700 điểm, nơi tụ tập của các tế bào tiếp nhận.
Các nhà khoa học tìm thấy những nơi tiếp nhận vitamin D nhiều nhất tại các khu vực gien của con người có liên hệ với các chứng xáo trộn về tự động miễn dịch, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của 229 gien có liên hệ với bệnh xơ cứng rải rác MS, bệnh tiểu đường loại 1 và bệnh Crohn.
Tác giả chính của bài khảo cứu này, ông Sreeram Ramagopalan, thuộc Trường đại học Oxford nói rằng, có thể là tình trạng thiếu vitamin D là nguyên nhân chủ yếu gây ra một số những chứng bệnh kể trên. Ông nói:“Kết quả tìm thấy là bằng chứng hùng hồn ủng hộ cho chiều hướng suy nghĩ đó. Nhưng cần phải thực hiện thêm nhiều cuộc thử nghiệm để chứng tỏ rằng vitamin D giúp ngăn ngừa các chứng bệnh ấy.”
Theo ước tính hiện nay có khoảng 1 tỉ người trên thế giới thiếu vitamin D, khiến họ có nguy cơ mắc các chứng bệnh kinh niên. Thiếu vitamin D có thể ảnh hưởng tới sự lành mạnh và phát triển của xương, có thể đưa tới tình trạng được gọi là còi xương. Phụ nữ mang thai có mức vitamin D rất thấp có thể bị chết cả mẹ lẫn con khi sanh. Các cuộc thí nghiệm cho thấy đàn ông có lượng vitamin D trong máu thấp hơn 30 nanograms mỗi milliliter (ng/ml) sẽ bị bệnh tim hăm dọa  nhiều gấp đôi so với người có lượng vitamin D cao hơn
Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu vitamin D là không phơi nắng đủ. Thật vậy, các khoa học gia nói rằng chứng bệnh xơ cứng xẩy ra nhiều hơn tại những miền địa cầu xa hơn về phía bắc đường xích đạo, nơi ngày ngắn hơn và cường độ ánh sáng mặt trời yếu hơn.
Muốn ngăn ngừa tình trạng thiếu vitamin D, chúng ta có thề dùng thêm chất bỗ sung vitamin D hoặc ăn đều đặn các loại cá có nhiều dầu như cá trích, cá hồi có chứa nhiều vitamin D
Nhưng dùng bao nhiêu vitamin D mới là đủ? Ở Na Uy, đất nước ít có nắng,  đối với những người quá nặng cân thì người nào dùng 40,000 IU hàng tuần trong vòng 1 năm tỏ ra có dấu hiệu ít bị trầm uất bi quan hơn người nào có cùng trọng lượng cơ thể mà chỉ dùng giả dược (placebo). Thế nhưng môt thí dụ mới nhất lại cho thấy dùng vitamin D bổ sung đến 500,000 IU mỗi năm không có tác dụng gì nhiều trong việc làm giảm nguy cơ ngay cả cho việc bị gẫy xương, vốn là bệnh “dễ thấy” nhất trong việc dùng vitamin D điều trị. Bí mật về vitamin D thật ra vẫn còn dày đặc
Tại Hoa kỳ giới chức y tế tin là đa số dân chúng Mỹ không biết là cơ thể họ đang thiếu vitamin D và không có kiến thức sâu rộng về loại vitamin quan trọng này. Đến mùa thu năm 2010 một bảng hướng dẫn mới dự trù sẽ được phát hành với những kết quả khảo sát mới nhất về vitamin D. 
(Jessica Berman - Washington DC- 28 tháng 8, 2010)
Rượu vang làm chậm tiến trình lão hóa
Một nghiên cứu mới đây do Bác sĩ Martinette Streppel thuộc Đại học Wageningu (Hoà lan) đả xác nhận sự lợi ích của rượu vang (nửa ly mội ngày) trong việc làm chậm ảnh hượng cũa sữ lảo hóa

Nhiều nghiên cứu trước đây đã chứng tỏ lợi ích cũa việc uống một lượng nhỏ rượu vang trong việc chống lại lão hóa.
clip_image033
Trong môt báo cáo đăng trên tạp chí The Journal of Epidemiology and Community Health, bác sĩ Martinette Streppel thuộc Đai hoc Wageningue, Hoà lan, đã đi xa hơn nữa và viết “ một nửa ly rượu vang mổi ngày tăng thêm tuổi thọ”“ Để đi đến kết luận náy, bác sĩ Streppel đã dựa vào công trỉnh nghiên cứu Zutpen đã quan sát 1,400 người đàn ông trong suốt một thời gian 40 năm. Công trình nghiên cứu này đã cung cấp đầy đũ dữ liệu về : mức độ uống rượu, mức độ hút thuốc, thói quen ăn uống, những bệnh tật đã mắc phải, và trong một số trưỡnghợplýdotửvong
Nhờ vào khối thông tin “vĩ đại” này, bác sĩ Streppel đả chứng tỏ được rằng những ngưỡi vào lứa tuổi 50 khi uống nửa ly rượu vang mỗi ngày có hi vọng sống lâu hơn. : cứ 20 gram rượu mỗi ngày tăng tuổi thọ thêm 2 năm so với nhựng ngưởi không hể uống rượu. Và nếu bạn còn dung nạp 2 gram rượu từ rượu vang thì bạn sẽ có thể cộng thêm 3 năm nữa !
Bác sị Streppel cho biết “Điều mới lạ trong công trình nghiên cứu Zutplen là sư quan trắc những cá thể trong một khoảng thời gian lâu dài.. .tới bốn mưoi năm.” Hơn nữa. bác sị Streppel còn có thể phân tích riêng rẽ tác dụng cũa từng loại rượu (rượu bia, rượu vang, va rượu trắng), và nhở vây đả phát hiện rượu vang là tốt nhất cho sức khỏe. Đây có thề là vì trong rượu vang có những polyphenol là nhựng chất chất chống oxi hóa mạnh có thể ngăn chặn sự tạo thành các gốc tư do trong cơ thể (các gốc tự do này giúp cho sự hoá già cũa tế bào)
Tuy nhiên, cẩn phải nhớ là uống quá nhiều rượu rất hại cho sức khoẻ ngưởi già vì khối lượng chất lỏng trong cô thể ngưởi già không lớn nên cùng một lượng rượu sẽ làm tăng đáng kễ nổng độ rượu trong cô thể của họ so với những ngưởi trẻ tuổi hơn. Nguy cơ xuất hiện nhửng tác dụng có hại là lở loét trong các bộ phận cơ thể, các tai nạn, các vụ té ngã, các xáo trộn vẻ giấc ngủ và về tâm thần
Tóm lại bạn có thể uống rượu vang…nhưng vừa phài có chừng mực mà thôi
Le vin pour ralentir les effets du vieillissement : de nouvelles preuves- SeniorActu- 26/08/2009

Tiền bạc và hạnh phúc

Nguyễn Thượng Chánh & Nguyễn Ngọc Lan
Phàm ở đời có ai mà muốn nghèo đâu. Ai cũng muốn mình được giàu có mà càng giàu chừng nào thì càng tốt, càng sướng chừng đó, phải không các bạn?
Bởi vậy cho nên, hễ gặp nhau vào những dịp lễ lớn như Tết, thì người ta hay chúc cho nhau những câu như: “an khang thịnh vượng”, “tấn tài tấn lộc”, “làm ăn phát tài”, “tiền vô như nước ra như keo” vân vân.
clip_image035Tiền bạc có đem lại hạnh phúc hay không?
Thoạt nhìn, thì tiền bạc gắn liền một cách mật thiết với hạnh phúc, nhưng trong thực tế có biết bao nhiêu là kẻ giàu có nhưng vẫn phải triền miên lo nghĩ, đối phó hết việc nầy đến việc kia, tinh thần lúc nào cũng bị căng thẳng bất an…
Bên cạnh những người quá giàu thì cũng có rất nhiều kẻ nghèo khó tận mạng, nghèo rớt mồng tơi, ăn không đủ no, mặc không đủ ấm, bệnh hoạn không thuốc chữa, cùng với trăm ngàn cái khổ chớ chẳng phải sung sướng gì đâu…
Vậy, có thể nói: tiền bạc chỉ là điều kiện CẦN chớ chưa phải ĐỦ để có được hạnh phúc! Chung qui cũng chỉ do cách chúng ta suy nghĩ thế nào là hạnh phúc mà thôi.
Nhưng dù sao đi nữa, thì vừa có tiền rủng rỉnh vừa có sức khỏe sung mãn, thì vẫn sướng hơn là vừa nghèo mạt rệp lại còn vừa bị bệnh hoạn triền miên nữa.
Các cụ ông cụ bà có đồng ý không?
Cái giá của hạnh phúc: lợi tức gia đình (vợ + chồng) 75.000$/một năm
Mới đây, đầu Sept 2010 Tạp chí Proceeding of The National Academy of Sciences có đăng bài khảo cứu của Giáo sư Daniel Kahneman và Angus Deaton thuộc Đại học Princeton Hoa kỳ về vấn đề là: có bao nhiêu tiền mới có được hạnh phúc.
Giáo sư Daniel Kahneman chuyên về tâm lý học và kinh tế. Ông ta đã đoạt giải Nobel về kinh tế năm 2002 (Nobel Memorial Prize in Economic Sciences).
Câu trả lời là muốn có được hạnh phúc thì phải có lợi tức gia đình đúng 75.000$/năm. Lẽ dĩ nhiên theo điều kiện cuộc sống của người Hoa Kỳ cũng như các tiêu chuẩn được ấn định trong khảo cứu nói trên.Lợi tức càng thấp hơn 75.000$/năm chừng nào thì chắc chắn là càng khổ chừng đó.
Còn trên mức 75.000$/năm thì quả thật họ cảm nhận được tâm trạng thành công nói chung. Họ có thể có một cuộc sống tốt đẹp hơn về phương diện vật chất, nhưng về khía cạnh hạnh phúc hằng ngày cũng không có tăng theo bao nhiêu, vì đôi khi họ còn phải chịu nhiều áp lực, lo nghĩ, stress lắm chớ hổng có sướng ích gì đâu (?). Đó là kết quả khảo cứu của Đại học Princeton.
Người viết thật sự không thoải mái lắm với kết luận trên và tự hỏi không hiểu tại sao hầu như tất cả mọi người (có người viết trong đó) đều lao đầu vào tiền, cày chết bỏ, ngày cũng như đêm, hai ba jobs cũng được, chơi luôn overtime càng đã, để mau kiếm tiền và càng thật nhiều tiền thì càng tốt zách lầu number one!
Không biết có ai tình nguyện xin cắt bớt lương từ 100.000$/năm xuống còn 75.000$/năm để bảo đảm có đươc hạnh phúc không. Chắc là chỉ có dân ba trợn mới dám làm thôi!
Thật đúng là: «Tiền là Tiên là Phật»
Người viết tìm thấy trên Internet bài thơ sau đây nói lên sức mạnh của đồng tiền từ cổ chí kim:
Ngày nay, người ta thường bảo:
Tiền là Tiên là Phật,
Là sức bật của tuổi trẻ,
Là sức khỏe của tuổi già,
Là cái đà của danh vọng,
Là cái lọng để che thân,
Là cán cân của công lý.

Còn người xưa thì lại xác quyết:
Có tiền mua tiên cũng được (tiên nâu và tiên nữ – chú thích thêm của người viết)
Đúng quá, tiền không đem lại hạnh phúc, nhưng có tiền cũng vẫn sướng và cũng dễ tính hơn.
Khảo cứu còn cho biết thêm, một điều kiện hiển nhiên và lãng nhách, là tình trạng bệnh hoạn và những biến cố khác như sự thiếu may mắn, vợ chồng ly dị sẽ tạo nên những tác hại, đau đớn về mặt tinh thần nhiều hơn ở những gia đình có mức lợi tức dưới 75.000$/năm so với những gia đình có lợi tức trên 75.000$/năm.
Theo thống kê năm 2008 thì có 32% gia đình Mỹ có lợi tức hàng năm trên 75.000$/năm.
Vậy, tiền $$$:
-/ không mua được hạnh phúc, nó chỉ mua được sự an ninh;
-/ bảo đảm được sự an toàn cho những người thân như vợ, con mình, v.v…thì chúng ta ít bị lo nghĩ, ít bị stress hơn;
-/ giúp chúng ta dễ tập trung ý tưởng vào hạnh phúc hơn khi chúng ta có ít lo nghĩ, ít stress.
Về mọi mặt, mọi điều thì cuộc đời của người nghèo cho thấy có nhiều bất công!
Câu trên cũng không đem thêm điều gì mới lạ cả.
Không ai chối cãi là nghèo chắc chắn là khổ hơn giàu nhiều lắm.
Khảo cứu trên của Đại học Princeton đã căn cứ vào kết quả thăm dò 450.000 người Hoa Kỳ năm 2008 và 2009 về lợi tức gia đình hàng năm của họ cũng như tình trạng tinh thần trước ngày mà họ thật sự cảm nhận được hạnh phúc.
(http://www.businessweek.com/lifestyle/content/healthday/642850.html)
Giáo sư Maddux, đồng tác giả trong khảo cứu nói thêm rằng: 75.000$/năm không phải là một con số mầu nhiệm, đó chỉ là một ngạch mức ( threshold) nếu vượt qua khỏi cũng không làm cho chúng ta có thêm được nhiều hạnh phúc hơn đâu.
Đúng là người Mỹ quá thực tiển. Cái gì họ cũng quy ra thành hạnh phúc được hết!
Riêng đối với đa số bà con mình sống tại Hoa Kỳ cũng như tại Canada, người viết nghĩ rằng một gia đình bốn người với lợi tức gia đình khiêm nhường ít hơn chút đỉnh cũng đã cảm thấy hài lòng lắm rồi. Vì có câu “khéo ăn thì no, khéo co thì ấm” mà lỵ!
Biết có bao nhiêu tiền mới đủ?
Ý niệm giàu nghèo cũng rất tương đối, thay đổi tùy theo quan niệm, theo cách nhìn và cách suy nghĩ của mỗi người ở mỗi thời điểm nào đó trong cuộc đời.
Không có cái gì là vĩnh cửu hết!
Thông thường thì sự giàu sang được đánh giá qua khả năng mua sắm, tiền bạc và sự tích tụ tài sản của cải vật chất, vân vân… Đây chỉ là cái giàu bên ngoài!
Nếu so với Bill Gates, thì một người Mỹ trung lưu được xem là rất nghèo.
Tuy nhiên, nếu nhìn về khía cạnh tiện nghi vật chất và khoa học kỹ thuật của thế kỷ 21 mà người Mỹ bình thường nầy đang thụ hưởng trong đời sống hằng ngày, thì có thể nói rằng anh ta còn giàu hơn cả Tổng thống George Washington cách đây 230 năm về trước.
Đây chỉ là một cách nhìn, một cách nói mà thôi!
Mình có giàu không?
“Ngó lên mình không bằng ai, ngó xuống thì không ai bằng mình”
Nhưng nếu ngó ngang thì mình… bằng người ta.
Nhà Nho Nguyễn Công Trứ quan niệm rằng nhu cầu của con người thì vô chừng không biết sao cho đủ.
“Tri túc, đãi túc, tiện túc, hà thời túc,
Tri nhàn, đãi nhàn, tiện nhàn, hà thời nhàn”
Tạm dịch là :
“Biết là đủ, cho là đủ, thì nó là đủ
Biết là nhàn, cho là nhàn, thì nó là nhàn”.
Hình như hai câu nầy sao nó có vẻ như huề vốn quá trời!
Hay nói như vậy để tự an ủi mình mà thôi?
Tuy sách xưa đã dạy như thế, nhưng riêng tác giả thì sao mình vẫn còn cảm thấy lấn cấn chưa hoàn toàn thoải mái với hai câu nói trên, cho nên cũng không biết mình giàu hay nghèo nữa.
Vậy hạnh phúc là cái chi chi?
Hạnh phúc là một một trạng thái chủ quan của ý thức sung mãn.
Đối diện cùng một nghịch cảnh như nhau, có người thì lo sợ và cảm thấy khổ sở.
Nhưng ngược lại, cũng có người thì nhìn sự kiện đó một cách dửng dưng bình thản với một tâm thanh tịnh.
Có ai dám nói là mình được hoàn toàn hạnh phúc không?
Phải chăng hạnh phúc chỉ là một cái bóng hay một cứu cánh để chúng ta cố vươn tới mà thôi.
Một tôn giáo lớn thường khuyên chúng sinh chớ nên tìm hạnh phúc ở bên ngoài vì chúng ta sẽ không bao giờ đạt tới được đâu, bởi lý do lòng ham muốn của con người là vô giới hạn!
Muốn có hạnh phúc thật sự, thì phải cố gắng dẹp bớt ái dục và nhìn vào… bên trong chúng ta!
Hạnh phúc bắt đầu bằng sự cải hóa chính bản thân của mình vậy!
(Montreal, Sept 16, 2010)
Hỗn hợp tỏi, dấm và mật ong : một phương thuốc huyền diệu
(bài do bạn BaTran giới thiệu)
Các bác sĩ  hàng đẩu đã phát hiện là sự kết hợp tỏi(garlic), dấm(vinegar) và mật ong(honey) cho ta một liểu thuốc kỳ diệu có thể chữa được mọi bệnh tật từ  ung thư tới viêm khớp. Nhiểu nghiên cứu đáng chú ý tại các đại học nổi tiếng trên thế giới đã chứng tỏ là bài thuốc đơn giản và rẻ  tiền này là một phương thức siêu đẵng để chữa trị hẩu như mọi tai ách. Các chuyên gia đã kiểm chứng là bộ ba tỏi - dấm- mật ong có thể “quét sạch””các  bệnh thông thường lẫn cả các bệnh hiếm xẩy ra . Những bệnh đã được chữa thành công gồm có bệnh Alzheimer, viêm khớp, cao huyết áp, vài loại ung thư, cholesterol cao, cảm lạnh, cúm, đẩy hơi, chậm tiêu, nhức đầu, tim mạch, trĩ, vô sinh và bất lực, đau răng, mập phì, loét và nhiểu bệnh khác nữa,
Trong một nghiên cứu vể viêm khớp, bác sĩ Angus Peters thuộc Đại học Edinburg đã tìm thấy là uống đều đặn mỗi ngày dấm trộn với mật ong làm giảm tới 90 phẩn trăm các đau đớn.
Theo bác sĩ Raymond Fish thuộc Trung tâm nổi tiếng Obesity Research Center  ( London ) thì một liểu lượng tỏi và dầm uống mỗi ngày có tác dụng hủy diệt chất béo và giảm ký rất mạnh.
Tạp chí Y học The Lancet của Anh đã báo cáo là mức cholesterol giảm trung bình từ 231.4 xuống 224.4 sau khi các người tình nguyện ăn  50 gram tỏi và 4 ounce bơ Điều này chứng tỏ là tác dụng nguy hại của các thức ăn nhiểu chất béo có thể được hoá giải bẵng cách thêm tỏi vào chế độ ăn uống.
Một nghiên cứu trên 261 bệnh nhân thành niên thực hiện bởi  German Association of General Practitioners cho thấy là các nhân tố về mức cholesterol và triglyceride trong huyết thanh, có liên hệ với rũi ro bị bệnh tim, giảm một cách đáng kể nếu thêm tỏi đểu đặn vào thực chế.
Các  nghiên cứu tại Housing’s MD Anderson Cancer Institute Houston, Đại học Pennsylvalnia State University và GCLA  đã cũng cố các bằng chứng trước đây cho rẳng một số chất có trong tỏi  ức chể được các tác nhân gây ung thư vú, kết tràng, thực quản và da. Trung tâm Ung thư Quốc gia (NCI) đã  phát hiện trong một nghiên cứu trên 1,000 nguời là ăn nhiểu tỏi  làm giảm rũi ro ung thư dạ dày. Theo giáo sư Etik Block thuộc Đại học State University of New York, Albany thì tỏi phóng thích được ít nhất 100 hợp chất sản xuất ra sulfur, tất cả đểu có tiềm  năng y dược cao.
Không còn  có thể nghi ngờ  là liều thuốc kỳ diệu tỏi, dấm và mật ong có thể  kéo dài tuổi thọ cũa chúng ta nhờ khả năng bảo vê cơ thể chống lại nhiều tác nhân giết người 
Bác sĩ Hen Lee Tsao đã viết trên tạp chí Trung hoa Journal of Natural Medicine như sau“ “Các bệnh nhân khi uống hỗn hợp huyển diệu này trước bũa ăn sáng đểu thấy huyết áp và mức  cholesterol giảm đáng kể sau chưa đầy một tuân lễ “,
Nhà dinh dưỡng học người Ý  Emilio Steffani cho biết thêm” Sau nhiểu năm kiểm tra một các khoa học, các chuyên gia trên khằp thế giới đã xác nhận là hỗn hợp tỏi, dấm và mật ong là một liều thuốc huyển diệu của Thiên nhiên
Bác sĩ Jack Soltanoff, chuyên gia dinh dưỡng tại New York, đã  ca ngợi các lợi ích của dấm táo apple cider vinegar. Ông nói “ Cả ba nguyên liệu công hiệu trên đều sẵn có ở mọi nơi  và nếu dùng mỗi ngày chỉ tốn vài pennies  thế mà chẳng hiểu tại sao lại không được  sử dụng rộng rãi hơn” Ông đã ghi nhận nhiểu thành quả tốt đẹp trong số các bệnh nhân viêm khớp của ông.  Ông nói “ Tôi đã chứng kiến nhiểu bệnh nhân viêm khớp khi uống đã  cảm thấy dễ chịu ngay. Chỉ trong vài tuẩn lể phần lớn các bệnh nhân bị vìêm khờp hành hạ đã có thể hoạt động  bình thường “
Bác sĩ Tsao ca tụng hết mình sự hiệu nghiệm cũa mật ong.  Mât ong được miêu tả là một thực phẩm hoàn hảo , chứa ít nhất 31 ch ất dinh dưỡng, 13 khoáng chất, các thành phần cấu tạo của 9 vitamin, 6 acid và 4 enzym then chốt, Những bệnh nhân uống hàng ngày hỗn hợp dấm và mật ong trông tráng kiện hơn,  không bao giờ bi cảm lạnh và bị  bệnh nhiễm khuẫn, và nói chung họ khoẻ mạnh hơn những người khác. Như vậy việc liểu thuốc linh nghiêm này có thể kéo dài tuổi thọ bẳng cách bảo vệ chúng ta chống lại các tác nhận giểt người  là một vần để không còn phải bàn cãi.
Mật ong không những giúp cho liểu thuốc dễ uống hơn nhờ vị ngọt cũa nó mà còn giúo cơ thể có khả năng hấp thu các dược tính cũa những nguyên liệu trong thuốc. Tỏi là môt kho dư trữ vitamin và khoáng chất, nhưng điều làm các nhà khoa học hứng khởi nhất là trong tỏi có chất allicin, một enzyme (amino acid) có tácdụng kích thích hệ miễn dịch
Cách pha chế liểu thuốc tỏi, dấm và mật ong
Trong một bát trộn đều một cup dấm cider vinegar , một cup mật ong và  tám củ tỏi đã xắt nhỏ. Cho tấr cả vào trong máy xay rồi xay với vận t ốc cao trong 60 giây . Đổ hỗn hơp v ào trong môt hũ ,. đậy kín và để trong tủ lạnh ít nhất 5 ngày.
Liểu lượng bình thuờng là 2 muỗng  nhỏ hỗn hợp trên đây trong môt cốc nước hay nuớc trái cây (nuớc nho hay cam là tốt nhất), uống trước bữa ăn sáng. Có thể uống thêm một ly nữa vào buổi chiểu tối.