Thứ Ba, 5 tháng 10, 2010

BIỂN ĐÔNG

1.Nhật được Việt Nam 'thông cảm' 2.Việt Nam yêu cầu Trung Quốc 'thả ngay và vô điều kiện' 3.Mỹ ủng hộ Bộ Quy tắc Ứng xử về Biển Đông 4.TQ-Asean bàn Quy tắc Ứng xử Biển Đông? 5.Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ được mời thăm Trung Quốc

1.Nhật được Việt Nam 'thông cảm'

Sau cuộc tiếp xúc bên lề hội nghị Asem tại Brussels với ông Nguyễn Tấn Dũng Thủ tướng Naoto Kan nói rằng Việt Nam "thông cảm" về cách thức xử lý của Nhật trong vụ căng thẳng với Trung Quốc

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/10/101005_japan_vietnam_china.shtml


2.Việt Nam yêu cầu Trung Quốc  'thả ngay và vô điều kiện'
chín ngư dân Việt mà nước này bắt giữ hồi tháng 9 năm ngoái gần Hoàng Sa

Tàu cá Quảng Ngãi từng bị Trung Quốc bắt (ảnh VnExpress)

 http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/10/101006_viet_fishermen.shtml

3.Mỹ ủng hộ Bộ Quy tắc Ứng xử về Biển Đông

Hàng không mẫu hạm của Mỹ thăm Việt Nam 8/2010
Hoa Kỳ cho rằng Trung Quốc và các nước Asean cần nỗ lực chuyển Tuyên bố về cách ứng xử (DoC) ký năm 2002 thành Bộ quy tắc Ứng xử về Biển Đông (CoC).
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2010/10/101005_us_scs_coc.shtml
Hoa Kỳ tìm cách giữ cho tình hình Biển Ðông êm thắm
Đại sứ Hoa Kỳ tại Philippines, ông Harry Thomas Jr. hôm qua nói với các phóng viên báo chí tại thủ đô Manila rằng mặc dù Hoa Kỳ không trực tiếp can dự vào các tranh chấp khu vực trên Biển Nam Trung Hoa, Hoa Kỳ sẵn sàng giúp 10 nước Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á, gọi tắt là ASEAN, thương thảo một thỏa thuận.
Ông Thomas cho biết: “Hoa Kỳ không nghiêng về một bên nào.  Tuy nhiên điều mà chúng tôi đã phát biểu là các nước tranh chấp chủ quyền nên tiến đến một thỏa thuận, là bởi vì có những bất đồng giữa nhiều nước tranh chấp, nên vấn đề cần phải được quyết định tại bàn thương nghị.”

http://www.voanews.com/vietnamese/news/us-south-china-sea-10-05-2010-104332034.html

4.TQ-Asean bàn Quy tắc Ứng xử Biển Đông?

Đại sứ Lưu Kiến Siêu
Ông Lưu Kiến Siêu là Đại sứ Trung Quốc tại Philippines
Truyền thông Philippines nói Trung Quốc cùng các nước Asean đã bắt đầu thảo luận về việc xây dựng một bộ Quy tắc Ứng xử tại Biển Đông (CoC) Ông Lưu được dẫn lời nói: "Trung Quốc và các nước Đông Nam Á đã bắt đầu thảo luận nhằm đưa ra một bộ quy tắc với mục tiêu ngăn chặn không để các tranh chấp lãnh thổ bùng nổ thành xung đột vũ trang".
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2010/10/101001_scs_coc.shtml


5.Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ được mời thăm Trung Quốc
Trung Quốc đã lại gởi lời mời Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates tới thăm nước họ. Chuyến đi chắc sẽ diễn ra vào đầu năm 2011. Vào tuần tới sẽ có cuộc họp giữa ông Gates và Bộ trưởng Quốc phòngTrung Quốc, Tướng Lương Quang Liệt, tại hội nghị cấp vùng tại Hà Nội.
                                    

 Trước đây, ông Gates đã được mời đi thăm Trung Quốc, và dự kiến sẽ đi Bắc Kinh hồi tháng 6 vừa qua. Nhưng Trung Quốc đã rút lại lời mời để phản đối chuyện Hoa Kỳ bán võ khí cho Đài Loan hồi tháng Giêng.
http://www.voanews.com/vietnamese/news/politics/us-china-gates-10-05-10-104377314.html