Thứ Tư, 20 tháng 10, 2010

TƯ DO –DÂN CHỦ TẠI VIỆT NAM

1. Xếp hạng tự do báo chí 2010
Tổ chức Nhà Báo Không Biên Giới, RSF, vừa công bố bảng xếp hạng mức tự do báo chí của 178 quốc gia trên thế giới năm 2010 . Bốn quốc gia cộng sản tại châu Á là trong số 15 quốc gia xếp hạng thấp nhất trong bảng xếp hạng trong đó Bắc Hàn đứng thứ 177, Trung Quốc thứ 171, Việt Nam thứ 165 và Lào 168.
2. Các nhà bảo vệ quyền lợi công nhân ở Việt Nam vẫn phải hoạt động bí mật
clip_image002
Ông Trần Ngọc Thành trả lời phỏng vấn của RFI tại Paris vào tháng 02/2009. Ảnh tư liệu.
Blogger dieu cay
Blogger Điếu cày (G) biểu tình tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2007, phản đối Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền trên Trường Sa và Hoàng Sa. Ảnh tư liệu (Nguồn rsf.org)

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao của Việt Nam vừa quyết định truy tố ba nhà hoạt động bảo vệ người lao động Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đỗ Thị Minh Hạnh và Đoàn Huy Chương với tội danh « phá rối an ninh » theo điều 89 Bộ luật Hình sự. Bản cáo trạng khẳng định ba người nói trên đã bị lôi kéo tham gia vào Uỷ ban Bảo vệ người lao động Việt Nam, đứng đầu là ông Trần Ngọc Thành ở Ba Lan, một tổ chức mà Việt Nam xem là « phản động ».
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20101020-cac-nha-bao-ve-quyen-loi-cong-nhan-o-viet-nam-van-phai-hoat-dong-bi-mat
3. Blogger Điếu Cày vẫn chưa được trả tự do
Trên nguyên tắc, hôm nay, 20/10/2010, nhà báo Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày, sẽ được trả tự do, sau khi mãn hạn tù 2 năm rưỡi. Thế nhưng, theo tin từ trang mạng DCVOnline, sáng sớm hôm nay, chị Dương Thị Tân, vợ của blogger Điếu Cày, khi đến trại giam đón chồng về, đã bị công an bắt đem đi, rồi sau đó công an áp giải bà về nhà và bất ngờ khám xét nhà. Còn bản thân blogger này thì phải quay trở vào xe tù và chở đi tiếp, nhưng không rõ là đi đâu. Blogger Điếu Cày đã bị tuyên án với tội danh trốn thuế, nhưng theo Phóng viên không biên giới, ông bị kết án chính là do những bài viết của ông trên mạng cũng như do đã tham gia biều tình chống Trung Quốc.
4. Ông Phan Thanh Hải, tức blogger Anh Ba Sài Gòn, cũng cũng vừa bị bắt giữ ngày 18/10 Ông Hải là một trong những người đã tham gia biểu tình chống Trung Quốc vào cuối năm 2007.
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20101020-blogger-dieu-cay-van-chua-duoc-tra-tu-do
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/blogger-dieu-cay-being-charged-with-another-count-what-is-the-significance-mlam-10202010175002.html
5.Bà Võ Hồng, một cán sự xã hội từ Melbourne, bị bắt giam ngày 10/10 chiếu theo điều 84 Luật hình sự Việt Nam, bao gồm các tội danh từ khủng bố đến hăm dọa tinh thần, vì đã tham gia vào một cuộc tập hợp do Đảng Việt Tân tổ chức ở Hà Nội nhằm phản đối Trung Quốc xâm lấn lãnh thổ của Việt Nam trên Biển Đông. Đảng Việt Tân vẫn khẳng định họ đấu tranh bất bạo động cho dân chủ ở Việt Nam, nhưng đảng này bị chính quyền Hà Nội xem là một tổ chức khủng bố .Gần đây trong dư luận người Việt ở hải ngoại đã có câu hỏi về chiến thuật dùng người xâm nhập Việt Nam của tổ chức này cũng như việc đảm bảo an ninh liên lạc của họ.Phát ngôn viên cho  đảng Việt Tân nói "không có chủ trương bị bắt và không muốn bị bắt" nhưng chấp nhận rủi ro trong các vụ đưa người về Việt Nam hoạt động. http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/10/101018_viettan_arrest_view.shtml

Đài RFA hồi tháng 9 vừa qua nêu ra ý có phải 'Đảng Việt Tân trúng bẫy Hà Nội' sau vụ giáo sư đại học Phạm Minh Hoàng ở TP.HCM bị bắt.