Thứ Hai, 1 tháng 11, 2010

LŨ LỤT NAM TRUNG PHẦN

Tuổi Trẻ - Dự báo từ chiều 2-11, các sông từ Khánh Hòa đến bắc Bình Thuận có lũ đặc biệt lớn.Nơi hạn hán nhất chìm trong biển nước                                                                      
 Ngày 1-11 là ngày thứ ba liên tiếp Ninh Thuận hứng chịu những trận mưa lớn chưa từng có với lượng mưa bình quân gần 400mm, riêng TP Phan Rang - Tháp Chàm lên đến 700mm. Trong khi lượng mưa bình quân của tỉnh Ninh Thuận là 600mm/năm. Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Ninh Thuận, lũ từ thượng nguồn tiếp tục ào ạt đổ về làm nước trên các sông Cái, sông Lu vượt báo động 3 từ 1-1,5m.
lu lut nam trung bo 3
Nhà dân bị ngập ở khu vực ngoài đê sông Dinh, dưới chân cầu Đạo Long 1, TP Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) - Ảnh: T.T.D.


Quốc lộ 27, tuyến giao thông huyết mạch từ TP Phan Rang - Tháp Chàm đi Đà Lạt, bị tê liệt hoàn toàn từ rạng sáng qua. Tại thôn Cầu Chuối, phường Đô Vinh (TP Phan Rang - Tháp Chàm) giáp ranh với huyện Ninh Sơn, nước làm sạt lở nặng lòng đường, lưu thông tắc nghẽn, chia cắt vùng này với trung tâm TP. Trong khi đó, tại chân đèo Cậu - giáp ranh hai xã Nhơn Sơn và Mỹ Sơn (huyện Ninh Sơn), lũ đã cuốn phăng một phần đường, cống thoát, làm cô lập hàng trăm nhà dân trong khu vực. Tất cả các tuyến đường tại trung tâm TP Phan Rang - Tháp Chàm ngập trong nước.
Báo cáo nhanh của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Ninh Thuận cho biết đã có hai người dân ở xã Phước Hải, An Hải (Ninh Phước) bị lũ cuốn trôi, hơn 1.600 ngôi nhà bị nhấn chìm trong nước (trong đó 56 nhà bị sập), hàng chục kilômet quốc lộ, tỉnh lộ... bị sạt lở nghiêm trọng.
Đến chiều qua lũ vẫn dữ dội,  làm vỡ hồ Phước Trung (Bác Ái) một đoạn dài hơn 50m. Tất cả hồ thủy lợi trong tỉnh đã vượt dung tích cho phép, buộc phải xả lũ.
Lâm Đồng: 3 xã bị cô lập, 1 người thiệt mạng
Chiều 1-11, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Lâm Đồng cho biết trên địa bàn đã có một người chết do lũ cuốn trôi, ba xã bị cô lập hoàn toàn và một số khu vực khác có nguy cơ bị ngập do thủy điện xả lũ. Một số xã của huyện Đơn Dương, phía hạ nguồn thủy điện Đa Nhim đang gặp nguy hiểm vì công trình này tăng lượng nước xả lũ lên đến 200m3/giây, gây nguy cơ ngập lụt.
Khánh Hòa: 5 người chết và mất tích
Khoảng 19g tối 1-11, sau gần nửa ngày ngớt mưa, mưa lớn trở lại khiến các tuyến đường tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) chìm trong biển nước. Theo Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Khánh Hòa, toàn tỉnh đã có bốn người thiệt mạng, một người mất tích, 48 nhà sập và tốc mái, bảy chiếc thuyền bị chìm chưa trục vớt được...
Chiều 1-11, lãnh đạo Công ty đường sắt Phú Khánh cho biết một số đoạn từ ga Hòa Tân đi ga Suối Cát và từ ga Suối Cát đi ga Ngã Ba bị ngập sâu vẫn chưa thể khắc phục. Dự kiến ngành đường sắt sẽ tổ chức trung chuyển bằng ôtô số khách bị kẹt từ ga Cà Ná (Ninh Thuận) về Nha Trang.
Tin từ cảnh sát giao thông thị xã Cam Ranh cho biết do nước mưa quá lớn, cầu Ngòi nằm trên quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Thành Hải, TP Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) bị yếu khiến công an phải chặn xe không cho lưu thông để khắc phục. Cơ quan chức năng phải tổ chức cho xe đi đường vòng qua tỉnh lộ 72 chạy qua huyện Ninh Hải, rồi quay lại quốc lộ tại phía nam của TP Phan Rang - Tháp Chàm.
Phú Yên: hồ thủy điện Sông Hinh xả lũ 1.000m3/giây
Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên thông báo kể từ 19g tối 1-11, hồ thủy điện Sông Hinh tỉnh Phú Yên tiến hành xả lũ với lưu lượng 1.000m3/giây. Theo Công ty thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh, chiều tối cùng ngày, mực nước trong hồ thủy điện này đạt 207m, thấp hơn mức nước thiết kế 2m, việc xả lũ của hồ nhằm chuẩn bị đón lũ. Do thủy điện Sông Hinh xả lũ, dự báo lũ trên các sông Bàn Thạch và sông Ba tăng cao hơn.
NHÓM PV
Dự báo lũ đặc biệt lớn
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương (NCHMF), do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh kết hợp với nhiễu động trong đới gió đông trên cao, từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa vừa, mưa to đến rất to. Riêng các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên  - Huế từ chiều 2-11 dự báo có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc và gió giật mạnh. Dự báo đợt mưa này kéo dài đến hết tuần.
NCHMF dự báo đợt lũ này có thể kéo dài nhiều ngày và các sông từ Thừa Thiên - Huế đến Ninh Thuận có khả năng lên mức báo động 2, báo động 3, nhiều nơi trên báo động 3, riêng các sông từ Khánh Hòa đến bắc Bình Thuận lũ đặc biệt lớn.