Thứ Ba, 23 tháng 11, 2010

Nhân quyền Việt Nam

1. Dự luật nhân quyền 'chế tài quan chức VN'?

caoquanganh
Ông Cao Quang Ánh từng tới Hà Nội trong nhiệm kỳ dân biểu.


Trước ” thực trạng nhân quyền tại Việt Nam liên tục xấu đi". chính phủ VN“ bắt giữ và kết tội người bất đồng chính kiến ôn hòa, tấn công vào các nhóm tôn giáo, chế ngự tự do Internet, bao gồm cả các blogger". "Những người bị quấy rối bao gồm các luật sư, nhà báo, blogger, các nhà hoạt động dân chủ và nhân quyền, giới lãnh đạo công đoàn độc lập…."
Dự luật có tên là “Ðạo luật chế tài (vì) vi phạm nhân quyền ở Việt Nam” được  dân biểu Mỹ gốc Việt đầu tiên, Nghị sĩ Cao Quang Ánh cùng năm nghị sĩ khác  trình Hạ viện .Ba Thượng nghị sĩ cũng  trình luật này lên Thượng viện
.Mục đích dự luật nhắm tới những người bị xem là đồng lõa trong việc vi phạm nhân quyền đối với công dân Việt Nam, hoặc thân nhân của họ.
Các biện pháp trừng phạt bao gồm cả việc bác thị thực (visa) hoặc thanh trừng các giao dịch tài chính hoặc mua bán bất động sản ở Hoa Kỳ,.
Dân biểu Ánh, người sẽ rời nhiệm sở ngày 02 tháng Một tới, cho biết "Giành được việc chuẩn thuận của quốc hội cho Đạo luật 2010 Cổ vũ Dân chủ cho Việt Nam sẽ là ưu tiên hàng đầu trong những ngày cuối cùng của tôi trong văn phòng,"
 http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/11/101123_us_vn_human_rights_legislation.shtml

Phó chủ tịch huyện bị dân bắt nhốt soc son Photo courtesy of bee.net.vn

Người dân vây quanh và nhốt ông Vương Văn Bút tại trụ sở UBND xã Minh Phú hôm 19/11/2010
Hơn ba ngàn người dân xã Minh Phú và một số xã lân cận của huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã giữ chân vị phó chủ tịch huyện .Trong số này có cả những cháu học sinh cấp hai là con dân của xã và học tại trường Trung học cơ sở xã Minh Phú. Dân không giữ ông Bút, mà các cháu học sinh giữ bởi có một cháu bị công an đi với ông Bút đánh.Công an không chịu ký giấy đánh học sinh mà trốn mất.
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vietnam-official-held-by-cemetery-protesers-gm-11232010095341.html