Thứ Hai, 1 tháng 2, 2010

FESTIVAL HOA DALAT 2/1/2010

12.000 người dự khai mạc Festival Hoa Đà Lạt

  Chăm sóc hoa hồng tại làng hoa Vạn Thành - Ảnh: Trần Đức Tài


Hoa hồng luôn đắt hàng vào những dịp kỷ niệm như 14-2, 8-3...  - Ảnh: Lý Hoàng Long

Văn hóa - Giải trí

Thứ Bảy, 02/01/2010, 23:02 (GMT+7)

Khai mạc Festival hoa Đà Lạt: "Hoa là sứ giả của hòa bình"

TTO - Khoảng 12.000 người đã tham dự lễ khai mạc festival hoa Đà Lạt diễn ra tối nay 2-1-2010 bên hồ Xuân Hương, TP. Đà Lạt.

>> Xem video clip

Những xe hoa rực rỡ sắc màu chào mừng Festival hoa Đà Lạt  2010 và hướng tới đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long -  Ảnh: Thuận Thắng

Đến dự lễ khai mạc có Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, đại diện Quốc hội nước bạn Lào, đại sứ của nhiều quốc gia tại Việt Nam, lãnh đạo của nhiều Bộ ngành, cơ quan trung ương, nhiều tỉnh thành trong cả nước…

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã khích lệ việc tổ chức Festival hoa, ngành trồng hoa, và hoạt động du lịch vùng đất Đà Lạt - Lâm Đồng. Chủ tịch nước cũng đã kêu gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước tăng cường đầu tư vào tỉnh Lâm Đồng.

Lễ khai mạc cũng đã dành mười lăm phút đầu tiên để nhắc về dấu ấn Thăng Long xưa với hình ảnh vua Lý Thái Tổ và “Chiếu dời đô” lịch sử.

Tiếp đó là tám nội dung nối kết khác ca tụng vẻ đẹp của hoa và TP Đà Lạt. Nhiều hoạt cảnh đã được thực hiện khá sinh động như hình ảnh bà con gánh hoa ra chợ, xe đạp chở hoa, xe lam, xe ngựa, xe Peugeot, xe Renault, nghệ nhân chạm bút lửa trên gỗ thông, cho đến phố núi đồi dốc, sương khói, giá lạnh... Người trồng hoa và chiều dài thăng trầm của nghề trồng hoa ở Đà Lạt cũng được nhắc đến trong buổi lễ khai mạc.

Lần đầu tiên Ban tổ chức Festival hoa đã tôn vinh hoa là sứ giả của hòa bình. Ngoài ra, quyết định công nhận Đà Lạt là thành phố Festival hoa Việt Nam của Chính phủ cũng đã được trao cho TP. Đà Lạt trong tối nay.

Sân khấu đêm khai mạc rực rỡ sắc màu của thành phố ngàn hoa Đà Lạt - Ảnh: Thuận Thắng

Các thiếu nữ rực rỡ cùng với hoa - Ảnh: Thuận Thắng

Hoạt cảnh hướng tới lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Ảnh: Thuận Thắng

Những gánh hoa nhỏ xuống phố - Ảnh: Thuận Thắng

Một Đà Lạt với các phiên chợ hoa nổi tiếng được tái hiện trên sân khấu - Ảnh: Thuận Thắng

Xe đạp đôi rực rỡ sắc hoa diễu hành trong đêm khai mạc - Ảnh: Thuận Thắng

Những xe hoa rực rỡ sắc màu chào mừng Festival hoa Đà Lạt 2010 và hướng tới đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Ảnh: Thuận Thắng

Chú ong vàng khổng lồ của thành phố ngàn hoa - Ảnh: Thuận Thắng

Màn bắn pháo hoa hoành tráng đã làm đông đảo du khách có mặt tại hồ  Xuân Hương, TP.Đà Lạt thích thú - Ảnh: Thuận Thắng
1/_Có trên 12 NGÀN NGƯỜI THAM DỰ KHAI MẠC FESTIVAL HOA DALAT 2010 NGÀY 02/01

TT - Khoảng 12.000 người đã dự lễ khai mạc Festival hoa Đà Lạt diễn ra tối 2-1-2010.

Hoa và người Đà Lạt cùng khoe sắc - Ảnh: Thuận Thắng

>> Khai mạc Festival hoa Đà Lạt: "Hoa là sứ giả của hòa bình"
>> Xem video clip

Trước 12.000 người dự khán, đêm 2-1, lễ khai mạc Festival hoa Đà Lạt lần thứ 3 đã diễn ra bên hồ Xuân Hương, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) trong một chương trình sân khấu hóa kéo dài một giờ rưỡi. Trên tinh thần là lễ hội lớn đầu tiên của năm kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, buổi lễ khai mạc đã dành hẳn 15 phút đầu tiên để nhắc về dấu ấn Thăng Long xưa với hình ảnh vua Lý Thái Tổ và bản văn Chiếu dời đô lịch sử.

Đến dự đêm khai mạc, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã phát biểu khích lệ việc tổ chức festival hoa, ngành trồng hoa và hoạt động du lịch vùng đất Đà Lạt, Lâm Đồng xinh đẹp thiên thời địa lợi. Chủ tịch nước cũng kêu gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước mạnh dạn đến Lâm Đồng làm ăn, tăng cường đầu tư vào tỉnh này và như thế là “thêm yêu Đà Lạt, yêu VN”.

Những chiếc xe đạp đôi kết hoa rực rỡ trong lễ khai mạc - Ảnh: Thuận Thắng

Tám nội dung sân khấu hóa nối kết khác rực rỡ, nhiều màu sắc đã ngợi ca vẻ đẹp của hoa và xứ sở Đà Lạt bốn mùa hiền hòa mát lạnh, dồi dào thảo mộc qua những màn trình diễn, hoạt cảnh sân khấu lung linh. Nhiều hoạt cảnh đã thực hiện khá sinh động, ấn tượng và người Đà Lạt xem thấy được sự gần gũi, thân thiện, vì “cái đẹp”, như hình ảnh bà con gánh hoa ra chợ, xe đạp chở hoa, nghệ nhân chạm bút lửa trên gỗ thông, cho đến phố núi đồi dốc, sương khói, giá lạnh... Người trồng hoa và chiều dài thăng trầm của nghề trồng hoa ở Đà Lạt còn được nhắc đến với nhiều yêu thương, sâu nặng.

Đêm qua, lần đầu tiên giữa phố núi Đà Lạt hoa đã được ban tổ chức festival hoa xướng ngôn tôn vinh là “Sứ giả của hòa bình, là thông điệp của phố núi Đà Lạt”. Ngoài ra, quyết định công nhận Đà Lạt là “Thành phố festival hoa VN” của Chính phủ cũng được trao cho chính quyền Đà Lạt trong buổi lễ.

N.H.T.

Nhiều du khách phải quay về vì không có chỗ nghỉ

Giới kinh doanh du lịch cho biết đến ngày 2-1 đã có trên 100.000 du khách từ khắp nơi đến Đà Lạt, nhưng chỉ khoảng 50% số khách có được chỗ lưu trú vì cả Đà Lạt và vùng phụ cận chỉ có thể chứa được khoảng 40.000 người/đêm. Từ hai ngày qua có rất nhiều du khách chạy đi chạy lại tìm chỗ nghỉ, trong đó một số chấp nhận cảnh qua đêm ngoài công viên, quán xá, số khác đành quay xe ra về trong sự thất vọng.

NHẤT HÙNG...

2/_10 kỷ lục từ Festival hoa Đà Lạt

TT - Trung tâm Sách kỷ lục VN vừa có quyết định xác nhận chính thức mười kỷ lục từ Festival hoa Đà Lạt 2010 và sẽ công bố tại lễ bế mạc ngày 4-1.

Mô hình tháp Rùa bằng hoa kỷ lục VN - Ảnh: Thuận Thắng

Đó là các công trình: Tượng Phật Quán Thế Âm bằng hoa lớn nhất VN: được khánh thành ngày 31-12-2009, tượng có chiều cao 17m, nặng 3 tấn, được các nghệ nhân hoa Đà Lạt cùng với 500 người dân tại thành phố này thực hiện từ 650.000 đóa hoa bất tử.

Mô hình tháp Rùa bằng hoa lớn nhất VN: tháp hoa được thiết kế theo mô hình tháp Rùa ở hồ Gươm, Hà Nội, có hình khối cạnh 4m, cao 11m, do 20 nghệ nhân cắm hoa, 1.000 người dân địa phương và du khách thực hiện.

Lễ hội xe hoa đường phố lớn nhất VN: lễ hội xe hoa đường phố theo trục đường Hoàng Văn Thụ - Trần Phú - Trần Hưng Đạo - Hồ Tùng Mậu - Yersin hơn 3km trình diễn xe hoa theo nhiều chủ đề,

_với 10 chiếc xe hoa lớn dài 15m,

_30 xe hoa trung loại 1,5 tấn,

_10 xe chuyên dùng, 10 xe cổ,

_40 xe Volkswagen,

_60 xe Vespa cổ,

_45 môtô CD,

_100 xe đạp.

_Cùng với các kỷ lục:

*Lễ hội rau đầu tiên ở VN;

*Đôi rồng - hoa dài nhất VN;

*Người VN đầu tiên nghiên cứu thành công kỹ thuật ướp hoa tươi để bảo quản lâu dài;

*Bức tranh bằng hoa tươi ướp lớn nhất VN;

*Thung lũng hoa đào đầu tiên ở miền Nam;

*Showroom hoa tươi bảo quản nghệ thuật lớn nhất VN;

*Mô hình chiếc cúp bằng hoa lớn nhất VN.

LAM ĐIỀN .../.

Đà Lạt bày "tiệc hoa"

TTO - Đến 8g tối 2-1 Festival hoa Đà Lạt lần III mới chính thức khai mạc nhưng sáng nay phố núi đã bắt đầu bày biện “tiệc hoa”. Tại không gian hoa đường Trần Quốc Toản nằm bên bờ hồ Xuân Hương đã tràn ngập các sắc hoa.

Tại đây, ngoài những gian hàng hoa trưng bày phục vụ cho phiên chợ hoa lần 2 của Đà Lạt, du khách không khỏi bất ngờ với hàng trăm loài hoa của phố núi đang thi nhau khoe sắc như đỗ quyên Lang Biang, phong lan, địa lan… cùng nhiều giống hoa ngoại nhập được trồng ngay trên đất Đà Lạt.

Cũng tại không gian đường hoa Trần Quốc Toản, du khách còn được tận mắt chiêm ngưỡng những “gánh hàng hoa xuống phố” của thiếu nữ Đà Lạt nhằm tái hiện những phiên chợ hoa ngày đầu của phố núi. Một số công ty, doanh nghiệp còn góp mặt nhiều xe hoa để làm nên “đại tiệc hoa” cho du khách thưởng lãm.


Thiếu nữ Đà Lạt và hoa. Ảnh Võ Trang

Hàng ngàn du khách đổ về Đà Lạt thưởng lãm hoa. Ảnh Võ Trang

Hoa địa lan Đà Lạt khoe sắc. Ảnh Võ Trang

Thiếu nữ và hoa Đà Lạt xuống phố. Ảnh Võ Trang

Nằm trong chương trình lễ hội của Festival Hoa Đà Lạt 2010, sáng nay 2-1, tại Hồ Xuân Hương đã diễn ra “Ngày hội xe đạp hoa” với sự tham gia của 150 chiếc xe đạp hoa của các học sinh, sinh viên, đoàn viên trên địa bàn TP và hơn 100 chiếc xe đạp đôi của du khách cùng tham gia.

Những chiếc xe đạp đôi được trang trí bằng hoa cúc, hồng, layơn… lộng lẫy, đẹp mắt với nhiều hình dáng thú vị, lạ kỳ như chiếc ô tình yêu, trái tim hồng, long phụng… đã tạo cho du khách ấn tượng khó quên.

Cũng trong sáng nay 2-1, tại khu vực đường Nguyễn Thái Học dọc hồ Xuân Hương đã diễn ra lễ khai mạc Phiên chợ Hoa lần 2 với 115 gian hàng của 25 doanh nghiệp, 50 nhà vườn và 55 nông dân trồng hoa.

Đoàn xe đạp đôi với dòng chữ “Chào mừng festival hoa Đà Lạt” - Ảnh: Thuận Thắng


Các người đẹp Đà Lạt diễu hành cùng đoàn xe đạp đôi - Ảnh: Thuận Thắng

Chiếc xe đạp đôi với hình rồng vàng này đã đoạt giải nhất chung cuộc của ngày hội - Ảnh: Thuận Thắng

Mai anh đào bung nở đúng dịp festival hoa

Mấy ngày qua, nhiều hàng mai anh đào trên các tuyến đường 3-4, Lê Đại Hành, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Lê Hồng Phong đã nở rộ những chùm hoa hồng tím trên những cành cây trụi lá. Riêng những cành mai anh đào ven các tuyến đường Trần Quốc Toản, Bà Huyện Thanh Quan ven hồ Xuân Hương mới bung nở trong đêm qua (1-1) với những nụ hoa chúm chím lung linh trên mặt hồ như để đón chào du khách gần xa đến với Festival Hoa Đà Lạt 2010.

Ông Lê Thanh Quang, 72 tuổi, ở ấp Ánh Sáng cho biết năm nay thời tiết thất thường nhưng hoa mai anh đào lại nở đúng dịp Festival hoa Đà Lạt là một điều kỳ thú.

Hoa mai anh đào nở rộ - Ảnh: Nhất Hùng

VÕ TRANG- THUẬN THẮNG- N.PTUẤN -NHẤT HÙNG./.


Lý Thị Xuân Mai - Ảnh: Hạo Nhiên

Trả lại Đà Lạt một di sản vô giá

TTCT - Khu nghỉ dưỡng biệt thự cổ được khai trương vào những ngày cuối năm 2009, ngay trước Festival hoa Đà Lạt 2010. Tản bộ dọc con đường có vỉa hè được trồng hoa anh đào hưởng ứng festival, du khách thoải mái ngắm nhìn vẻ đẹp của từng biệt thự và có thể vào khuôn viên bên trong để uống cà phê, đọc sách...

>> Ký sự hoa hồng

Biệt thự 14 được xây dựng theo phong cách Colombages

Đường Trần Hưng Đạo là một trong những con đường đẹp nhất ở Đà Lạt. Đây cũng là khu vực cửa ngõ thành phố vì nằm trên một đồi thông thoai thoải cạnh đèo Prenn cũ - nay là đèo Mimosa, lúc bấy giờ là trục giao thông chính giữa Đà Lạt và các vùng khác. Trên cung đường hướng xuống hồ Xuân Hương và nhìn lên đỉnh Lang Bian, kiến trúc sư người Pháp Paul Veysseyre đã cho xây rất nhiều biệt thự.

Khu phố Tây ngày xưa trở thành khu nghỉ dưỡng

Theo các tài liệu cũ, khoảng đầu những năm 1920 ở Đà Lạt có bảy khu vực được chính quyền thuộc địa quy hoạch và xây dựng công sở, nhà ở dành riêng cho người Pháp, trong đó có khu biệt thự Trần Hưng Đạo ngày nay. Khu biệt thự rải rác dọc hai bên con đường, nằm giữa rừng thông được xây dựng đầu tiên để công chức, nhà giáo, kỹ sư, thương gia Pháp sang làm việc có chỗ trú ngụ nên còn được người dân địa phương gọi là “khu phố Tây”.

Do chủ nhân đến từ nhiều vùng miền nước Pháp nên biệt thự ở đây có kiểu dáng khác nhau, hình thành một không gian kiến trúc rất đa dạng và độc đáo.

Theo giải thích của ông Lê Phỉ - 70 tuổi, chuyên gia nghiên cứu kiến trúc cổ ở Đà Lạt và là cố vấn dự án phục chế khu nghỉ dưỡng biệt thự cổ Đà Lạt của Công ty cổ phần Đào tạo, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ thông tin Cadasa, trong số 13 biệt thự do Cadasa quản lý và khai thác, các biệt thự số 14, 18 và 20 được xây dựng theo phong cách Colombages với những đà gỗ trên bức tường vách ngoài thường thấy ở vùng Normandie; biệt thự số 25 xây dựng theo kiểu kiến trúc ở vùng núi Vosges thuộc miền đông nước Pháp, số còn lại theo trường phái kiến trúc Baroque...

Chỉ một số biệt thự có diện tích lớn (lớn nhất là 7.500m2, tính cả khuôn viên sân vườn) hay có nhiều phòng (có lẽ là nhà của các quan chức), số còn lại là các biệt thự cỡ vừa hoặc nhỏ cho các gia đình ít người. Những biệt thự này đều xây bằng vôi vữa, chỉ giai đoạn sau mới có ximăng.

Ống khói của biệt thự 16 tạo nên nét độc đáo cho tòa nhà

Gian nan chuyện phục chế

Paul Veysseyre (1896-1963) từng làm việc tại Paris từ 1912-1914 trong văn phòng của kiến trúc sư Georges Chedanne, người đã khuyên ông theo học Trường Mỹ thuật Paris. Sau Thế chiến 1, Paul Veysseyre bỏ học, đến năm 1921 ông được tuyển vào Công ty Brossard-Morin (cũng là công ty thiết kế chợ Bến Thành năm 1914) để sang làm việc ở Trung Quốc. Năm 1937, Veysseyre đến Sài Gòn mở văn phòng và ở lại Ðông Dương đến năm 1951. Trong thời gian đó ông thiết kế rất nhiều biệt thự, trong đó có những biệt thự dành cho các nhân vật nổi tiếng như dinh Bảo Ðại ở Ðà Lạt.

Theo wikipedia

Mùa hè năm 1993, chúng tôi lên Đà Lạt nghỉ mát ngay tại biệt thự số 20 màu xanh lá. Đó là thời gian khu biệt thự Trần Hưng Đạo chuyển đổi sở hữu khai thác, từ nhà nước sang liên doanh DRI vốn cũng là chủ đầu tư khách sạn Sofitel Palace và sân golf đồi Cù. Nhưng chỉ sau cơn mưa, biệt thự bị dột nhiều chỗ. Thế là cả nhóm đành chuyển sang khu nhà nghỉ khách sạn Minh Tâm trong sự tiếc nuối của hai người bạn Pháp đi cùng.

Nhưng thời gian liên doanh DRI khai thác khu biệt thự cũng không khá hơn, thậm chí còn xuống cấp hơn. Sau khi DRI bỏ cuộc, Tổng công ty Hồ Tây tiếp quản dự án và cũng không triển khai được gì, UBND tỉnh Lâm Đồng mới quyết định lấy lại khu biệt thự để đưa ra đấu thầu. Kết quả Cadasa thắng thầu sau khi vượt qua một doanh nghiệp nước ngoài.

“Khi tiếp nhận dự án từ tháng 12-2005, chúng tôi rất lo vì hầu như các biệt thự đều bị hư hại rất nặng” - ông Nguyễn Thế Hùng, tổng giám đốc Cadasa TP.HCM, kể. Những gì tháo dỡ được như cửa kính, bồn rửa mặt, bồn tắm... đều mất sạch. Ngay cả đôi chim bồ câu bằng sứ trắng trên mái biệt thư số 25 cũng “bay mất”...

Nỗi lo của ông Hùng cũng là hoài nghi của nhiều người dân Đà Lạt sau những dự án chỉnh trang thất bại nêu trên. Nhà đầu tư mới đã khởi đầu dự án của ông bằng việc thành lập một hội đồng gồm nhiều kiến trúc sư và chuyên gia nội thất trong nước, nước ngoài để xác định quan điểm trùng tu là giữ nguyên bản sắc kiến trúc.

Ông Hùng đặc biệt lưu ý trường hợp ông Phan Minh Tân, Việt kiều Pháp, chuyên đóng nội thất cho tàu du lịch ở nước ngoài. Ông Tân đã tham gia ngay từ đầu bằng cách mở xưởng tại chỗ, với dấu ấn nội thất thể hiện rõ nhất trong biệt thự 26. Tính từ tháng 4-2006 đến nay, gần 200 tỉ đồng đã được chi để giúp hiện thực hóa giấc mơ bảo tồn.

Ông Lê Phỉ nói: “Việc tu bổ phải tuân thủ kiểu dáng của từng biệt thự, từng chi tiết nhỏ, chỉ riêng nhà vệ sinh được làm mới bên trong với nhiều tiện nghi hiện đại. Ví dụ, cầu thang bên trong biệt thự 22 bị mục nát một phần, êkip phục chế phải tìm đúng loại gỗ để làm lại giống cầu thang cũ đến từng chi tiết hoa văn. Lúc đầu Cadasa muốn đập bỏ biệt thự số 15 vì quá nhỏ, lại bị xuống cấp nghiêm trọng. Thế nhưng nhờ biệt thự này có kiểu dáng độc đáo nên êkip phục chế đã tập trung tôn tạo, đồng thời giữ nguyên thế đất thoai thoải bên dưới để tạo nên không gian kiến trúc riêng biệt trong khu bảo tồn”.

Biệt thự 26 có kiến trúc uy nghiêm vốn là nhà công vụ

Một không gian mở

Khu resort rộng 6ha, gồm 13 biệt thự (65 phòng). Sân vườn được trồng cỏ rừng, không sử dụng cỏ ngoại nhập để tạo cảm giác những lối đi tự nhiên trong rừng. Phòng ngủ lớn của các biệt thự đều có lò sưởi riêng và nhìn ra sân vườn. Vài biệt thự đã đón khách từ một năm nay, trong đó có không ít người nước ngoài, như vợ chồng ông William Smith, chuyên gia của Quỹ Ford Foundation ở Đông Nam Á. Biệt thự 22 có tầng trệt được cải tạo thành hầm rượu vang; biệt thự 16 có ống khói lò sưởi nối dài với phần mái tạo thành một kiến trúc rất độc đáo.

Ý nghĩa trùng tu khu biệt thự này, theo lời ông Hùng, là giúp trả lại những gì thuộc về di sản của Đà Lạt. “Khi biết tôi lao vào dự án này, nhiều bạn bè khuyên dừng lại vì sẽ khó đạt hiệu quả kinh tế. Nhưng nay tôi đã đạt được mục tiêu phục hồi bảo tồn với thời gian từ hai năm lên ba năm rưỡi, vì những phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện” - ông Hùng nhấn mạnh.

Nếu như khu biệt thự Lê Lai do Tập đoàn Ana Mandara khai thác trong một khu vực được che chắn mọi tầm nhìn từ bên ngoài, khu biệt thự Cadasa là một không gian mở đúng nghĩa. Ông Hùng cho biết cựu tổng giám đốc khách sạn Sofitel Palace, ông Antoine Sirot, đánh giá cao việc xóa bỏ hàng rào giữa các biệt thự, tạo nên sự xuyên suốt cho cả quần thể kiến trúc này. Năm ngoái, một người Pháp hậu duệ của chủ biệt thự 20 - có lẽ thuộc thế hệ thứ tư - đã quay lại thăm và trầm trồ trước kết quả phục chế căn nhà tốt như vậy.

Sau khi trùng tu, bài toán còn lại đối với khu biệt thự Cadasa là kinh doanh. Về điểm này, nhà giáo hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin Nguyễn Thế Hùng lại nghĩ đến việc tổ chức những hội thảo khoa học chuyên ngành mang tầm khu vực và quốc tế tại khu biệt thự cổ hơn là chuyện nghỉ dưỡng thuần túy. Còn với nhiều cư dân Đà Lạt và du khách yêu thành phố này, được ngắm nhìn và đi giữa một không gian kiến trúc không còn chút dấu vết tàn phá nào của thời gian và con người quả là một cảm giác khó nói thành lời!

Sảnh của biệt thự số 22 trở thành phòng triển lãm ảnh Hà Nội - Đà Lạt xưa. Tranh của họa sĩ Lê Bá Đảng và họa sĩ Hoàng Như Thụy An được bày trong hai biệt thự kế cận. Các triển lãm sẽ kéo dài suốt thời gian diễn ra Festival hoa Đà Lạt 2010 - Ảnh: Trần Đức Tài