Thứ Hai, 25 tháng 10, 2010

Saigon ngập nặng vì triều cường

RFA 25.10.2010 -Chiều tối ngày 25/10 nhiều tuyến đường thuộc quận hai, tư, sáu, tám và quận Bình Thạnh đã bị ngập nặng vì triều cường dâng cao.
Việc ngập lụt này gây khó khăn cho người đi đường khi nhiều phương tiện giao thông liên tục bị chết máy làm giao thông tắc nghẽn. Thêm vào đó, nước từ các cống rãnh dâng cao đem theo mùi hôi thối làm người dân vô cùng khó chịu. Nước lênh láng khắp các phố phường khiến việc buôn bán của nhiều hộ dân trở nên ế ẩm. Nhiều căn nhà, tầng trệt của các khu chung cư bị ngập nặng, có nơi nước lên đến đầu gối.
trieu cuong saigon
Người dân trên đường Bùi Hữu Nghĩa P.2, Q.Bình Thạnh hì hục tát nước ra khỏi nhà tối 25-10 do triều cường  - Ảnh: Minh Đức
Tuổi Trẻ - Đây là đỉnh triều lớn nhất từ đầu năm 2010 và làm 20 tuyến đường ở Sai gon ngập nặng.
Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ thì đỉnh triều cao xấp xỉ mức báo động 3 là 1,5 mét.
Theo Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước Thanh phố , đỉnh triều đo được tại trạm Cầu Bông lúc 19g ngày 25-10 là 1,49m (tương đương đỉnh triều tại trạm Phú An trên sông Sài Gòn).

Mới hơn 17g, triều cường đã tràn lên từ các miệng cống và nhanh chóng biến đường Phạm Hữu Lầu, Q.7 (gần khu vực cầu Phú Xuân) thành một “khúc sông” khiến nhiều người dân vừa tan sở làm đi qua khu vực này hết sức vất vả. Nhiều người đi xe máy chọn giải pháp an toàn là dắt bộ qua khu vực ngập nước có đoạn quá nửa bánh xe.
Theo nhiều người dân trong khu vực, liên tục hơn ba ngày qua khu vực này đều bị ngập nặng như vậy. Triều cường cũng lan rộng ra các tuyến đường Huỳnh Tấn Phát (Q.7), Nguyễn Tất Thành (Q.4).
Thủy triều từ sông Sài Gòn lên nhanh cũng biến đường Tầm Vu, P.26, Q.Bình Thạnh trở thành con đường ngập nặng nhất và làm nhiều hộ dân sống dọc đường này một phen khốn đốn. Nước ngập có đoạn lên đến gần yên xe, nhiều hộ dân sống ở đây phải dùng bao cát, ván và nhiều vật dụng chắn ngay cửa nhưng vẫn không thoát khỏi cảnh ngập nước.
Cách đó không xa, hẻm 860 Xô Viết Nghệ Tĩnh cũng chìm trong biển nước do bị thấp trũng. Nước ngập qua yên xe khiến hàng loạt chủ phương tiện phải bó gối chờ nước rút khi muốn lưu thông qua đoạn đường này.
Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ nhận định đỉnh triều sẽ giảm dần xuống 1,47m vào ngày 26-10 và tiếp tục xuống còn 1,44m, 1,43m trong các ngày tiếp theo. Thời gian xảy ra triều cường từ 7g-9g và từ 20g-22g mỗi ngày.