Thứ Năm, 13 tháng 5, 2010

Vatican công bố quyết định thay đổi giám mục hai giáo phận ở Việt Nam

Trân Văn, phóngviênRFA

              Trong ngày hôm nay, Phòng Báo chí của Toà thánh Vatican đã công bố hai thông tin đáng chú ý liên quan đến Giáo hội Công giáo Việt Nam.


Courtesy Nuvuongcongly
Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt giã từ trước khi đi Hoa Kỳ

Tin thứ nhất cho biết, Giáo hoàng Benedict 16 đã chấp nhận đơn từ chức của Giám mục Ngô Quang Kiệt – Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội. Điều này đồng nghĩa với việc Giám mục Nguyễn Văn Nhơn – Phó Tổng Giám mục của Tổng Giáo phận Hà Nội sẽ trở thành người kế nhiệm theo giáo luật. Cũng trong ngày hôm nay, Giám mục Ngô Quang Kiệt đã rời Tổng Giáo phận Hà Nội lên đường đi Mỹ
Tin thứ hai cho biết, cũng trong ngày hôm nay, Giáo hoàng Benedict 16 còn chấp nhận đơn từ chức của Giám mục Cao Đình Thuyên, Giám mục Giáo phận Vinh và chọn Linh mục Nguyễn Thái Hợp, Dòng Anh em thuyết giáo (Đa Minh) làm người thay thế.
Nhân hai sự kiện này, Trân Văn đã phỏng vấn Linh mục Nguyễn Văn Khải, Đòng Chúa Cứu Thế, Tu viện Thái Hà, Hà Nội để tìm hiểu thêm...

Sự đau đớn khi một vị đi nước ngoài
Trân Văn: Thưa Linh mục, có tin rằng, Toà Thánh đã chấp nhận đơn từ chức của Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt và Ngài vừa lên máy bay để đi Roma, đồng thời có một tin khác cho biết rằng, Toà Thánh đã chấp nhận đơn từ chức của Giám mục Cao Đình Thuyên và chọn môt linh mục của Dòng Đaminh làm Giám mục Giáo phận Vinh, những tin đó co chính xác không ạ?
Đấy là những chuyển biến gây ngỡ ngàng, bàng hoàng, đau đớn, thất vọng cho những người thiện chí của Việt Nam. Đặc biệt là cho các giáo dân, tu sĩ, linh mục có lòng yêu mến Giáo hội và muốn sống tin mừng một cách quyết liệt.
Linh mục Nguyễn Văn Khải
Linh mục Nguyễn Văn Khải: Thưa anh, những tin đó thì những người sống trong Giáo hội và quan tâm đến đời sống của Giáo hội đã biết từ lâu, vấn đề chỉ còn là ngày công bố.
Hôm nay thì chuyện Đức Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt từ chức đã được Vatican công bố. Đức cha Ngô Quang Kiệt đã lên máy bay đi sang Mỹ lúc nửa đêm vừa rồi. 
Trân Văn: Sang Mỹ hay sang Roma ạ?
Linh mục Nguyễn Văn Khải: Có thể cuối cùng sẽ đến Roma nhưng trước mắt thì Ngài lấy vé máy bay để sang Mỹ.
Trân Văn: Là một linh mục của Giáo hội Công giáo, linh mục nhận định thế nào về những thay đổi này?
Linh mục Nguyễn Văn Khải: Đấy là những chuyển biến gây ngỡ ngàng, bàng hoàng, đau đớn, thất vọng cho những người thiện chí của Việt Nam. Đặc biệt là cho các giáo dân, tu sĩ, linh mục có lòng yêu mến Giáo hội và muốn sống tin mừng một cách quyết liệt.


Rất nhiều băng rôn thể hiện tấm lòng với Đức Tổng Giám mục Giuse
Tại buổi lễ ra mắt của đức tân Tổng giám mục phó Hà Nội, nhiều giáo dân đã tới để tham dự. Rất nhiều băng rôn thể hiện tấm lòng với Đức Tổng Giám mục Giuse được giáo dân mang theo trong trật tự, ôn hoà.

Và sự ngạc nhiên khi một vị khác được chọn
Trân Văn: Thưa Linh mục còn thông tin về việc Giám mục Cao Đình Thuyên đã thôi trông coi Giáo phận Vinh và một linh mục của dòng Đaminh được chọn làm giám mục của Giáo phận Vinh thì sao ạ?
(Cha Nguyễn Thái Hợp)Ngài mới trở về Việt Nam để làm việc và khách quan mà thấy thì Ngài là người rất thân thiện với các cán bộ chính quyền của Nhà nước Việt Nam. Ngài cũng được coi là người rất gắn bó đối với những linh mục bị coi là “yêu nước” khác trên đất nước này.
Linh mục Nguyễn Văn Khải
Linh mục Nguyễn Văn Khải: Từ mấy tháng nay tôi cũng nghe nói là Toà Thánh sẽ bổ nhiệm cha Nguyễn Thái Hợp, dòng Đaminh làm giám mục Giáo phận Vinh và chúng tôi cũng biết rằng Đức cha Cao Đình Thuyên đã đến tuổi về hưu từ lâu.
Chuyện Đức cha Cao Đình Thuyên về hưu thì không ngạc nhiên đối với Giáo hội nhưng sự bổ nhiệm cha Nguyễn Thái Hợp, dòng Đaminh làm giám mục Giáo phận Vinh thì gây ngạc nhiên cho nhiều người trong Giáo hội.

Trân Văn: Thưa Linh mục, lý do dẫn đến sự ngạc nhiên đó là vì sao?
Linh mục Nguyễn Văn Khải: Thứ nhất, Ngài là một linh mục mà năm 1975 đã đi khỏi Việt Nam và định cư ở ngoại quốc. Rồi những năm gần đây Ngài mới trở về Việt Nam để làm việc
cha Nguyễn Thái Hợp
Cha Nguyễn Thái Hợp. photo Donganhemducmelentroi
và khách quan mà thấy thì Ngài là người rất thân thiện với các cán bộ chính quyền của Nhà nước Việt Nam. Ngài cũng được coi là người rất gắn bó đối với những linh mục bị coi là “yêu nước” khác trên đất nước này. Cụ thể là ở Sài Gòn.
Dưới mắt nhiều người, người ta vẫn thấy cha Nguyễn Thái Hợp theo xu hướng thân thiện với chính quyền Cộng sản và theo xu hướng là thỏa hiệp với chính quyền này để tồn tại hay là... thế nào đấy!  

Trân Văn: Thưa Linh mục, Linh mục Nguyễn Thái Hợp đang làm công việc mục vụ tại Sài Gòn hay đang làm công việc mục vụ tại Giáo phận Vinh?   
Linh mục Nguyễn Văn Khải: Theo như tôi biết thì trước đây Ngài dạy học ở Nam Mỹ và ở Roma. Những năm sau này Ngài về Sài Gòn thì dạy học ở Sài Gòn và nhiều nơi khác.
Còn hiện tại, cho đến nay thì chính thức thức Ngài vẫn là linh mục của Dòng Đaminh và làm việc ở Sài Gòn chứ Ngài không phải là linh mục thuộc Giáo phận Vinh và cũng không làm việc thường xuyên ở Vinh.

Chúng tôi ngỡ ngàng về sự kiện bổ nhiệm cha Nguyễn Thái Hợp, dòng Đaminh làm Giám mục Giáo phận Vinh, đó là Giáo phận Vinh là một giáo phận rất gắn kết và họ bị Cộng sản bách hại rất dữ dội trong hơn nửa thế kỷ vừa qua. Bởi thế cho nên đến hôm nay, họ vẫn hết sức chung thủy với Giáo hội và vẫn luôn gắn kết với nhau để bảo vệ quyền tự do tôn giáo
Linh mục Nguyễn Văn Khải
Trân Văn: Thưa Linh mục, trong thực tế, việc Toà Thánh chọn các linh mục của các dòng tu để bổ nhiệm trông coi một giáo phận thì có phổ biến không ạ?
Linh mục Nguyễn Văn Khải: Xưa nay, điều đấy vẫn thường xảy ra trong Giáo hội. Phổ biến hay không thì tùy từng vùng đất, tùy từng nơi và tùy từng thời.
Ví dụ ở Việt Nam này, có thời, các giám mục ở vùng tả ngạn sông Hồng đều là dòng Đaminh cả.
Tôi muốn nói thêm rằng, một trong những lý do nữa, khiến chúng tôi ngỡ ngàng về sự kiện bổ nhiệm cha Nguyễn Thái Hợp, dòng Đaminh làm Giám mục Giáo phận Vinh, đó là Giáo

Băng rôn thể hiện tấm lòng với Đức Tổng Giám mục Giuse
Tại buổi lễ ra mắt của đức tân Tổng giám mục phó Hà Nội, nhiều giáo dân đã tới để tham dự. Rất nhiều băng rôn thể hiện tấm lòng với Đức Tổng Giám mục Giuse được giáo dân mang theo trong trật tự, ôn hoà. photo courtesy Nuvuongcongly
phận Vinh là một giáo phận rất gắn kết và họ bị Cộng sản bách hại rất dữ dội trong hơn nửa thế kỷ vừa qua. Bởi thế cho nên đến hôm nay, họ vẫn hết sức chung thủy với Giáo hội và vẫn luôn gắn kết với nhau để bảo vệ quyền tự do tôn giáo, cũng như các quyền lợi khác của Giáo hội.  
Trân Văn: Trường hợp Tam Toà là một bằng chứng phải không ạ?
Linh mục Nguyễn Văn Khải: Vâng! Tam Toà là một bằng chứng ạ! Trong một giáo phận như vậy, mà bây giờ Toà Thánh lại bổ nhiệm một linh mục được coi là thiên Cộng, được coi là rất thân thiện với chính quyền Cộng sản Việt Nam thì điều đấy khiến cho những người yêu mến Giáo hội rất ngạc nhiên.
Tôi cũng có gặp một số linh mục, tu sĩ, giáo dan của Giáo phận Vinh thì họ cũng hết sức ngỡ ngàng và lấy làm khó hiểu khi Toà Thánh bổ nhiệm cha Nguyễn Thái Hợp làm giám mục giáo phận này.
Trân Văn: Cám ơn Linh mục.