Thứ Ba, 20 tháng 7, 2010

PHÁI ĐOÀN DÂN CỬ CANADA THĂM VIẾNG VIỆT NAM

From : Minh Nguyen    
 Nam Nguyên, phóng viên RFA  2010-07-20 - Một phái đoàn dân cử Canada đang viếng thăm Việt Nam đã không thể tiếp xúc như mong muốn với những thành phần cổ vũ dân chủ, dân oan. Nam Nguyên ghi nhận thông tin này.

Photo courtesy of danchu.ucoz.com

Một số nhà đấu tranh dân chủ và dân oan miền Bắc tại khách sạn trước khi ra về do không gặp được phái đoàn dân biểu Quốc hội Canada hôm 16-7-2010.
Không có thông tin nào trên báo chí liên quan tới chuyến đi Việt Nam của một số thành viên Quốc Hội Canada, trong đó có bà Ève-Mary Thái Thị Lạc dân biểu gốc Việt duy nhất tại Hạ Viện Canada. Tuy vậy chúng tôi nhận được những nguồn tin từ trong nước cho biết, phái đoàn dân cử Canada gồm 5 người đã tiếp xúc được với Linh Mục Phan Văn Lợi và Linh mục Nguyễn Văn Lý vào tuần trước. Từ Huế Linh mục Nguyễn Văn Lý, một người tù lương tâm nổi tiếng thế giới, xác nhận thông tin vừa nêu:
“Phái đoàn này có hỏi thăm sức khỏe của tôi, quan tâm tới chế độ điều trị của tôi. Còn về những vấn đề khác hiện giờ tôi chưa tiện trả lời vì họ chưa ra khỏi Việt Nam."
Quốc Hội Canada ủy nhiệm                                                                            Phái đoàn này có hỏi thăm sức khỏe của tôi, quan tâm tới chế độ điều trị của tôi. òn về những vấn đề khác hiện giờ tôi chưa tiện trả lời vì họ chưa ra khỏi Việt Nam.     LM Nguyễn Văn Lý

Theo nguồn tin riêng của chúng tôi, phái đoàn dân cử Canada viếng thăm tìm hiểu thực tế tình hình Việt Nam được sự ủy nhiệm của Quốc Hội Canada. Nhân vật đáng chú ý trong phái đoàn là dân biểu Ève-Mary Thái Thị Lạc 38 tuổi, phát ngôn viên nhân quyền của Đảng Chính Trị Québécois, Bà Lạc là người gốc Việt Nam sắc tộc Chăm.
Tại Hà Nội phái đoàn tìm cách gặp gỡ một số trí thức, thành phần kêu gọi dân chủ và cả dân oan, nhưng đến giờ chót thì cuộc gặp bị hủy bỏ. Ông Nguyễn Khắc Toàn, một người tranh đấu đòi thực hiện dân chủ nhân quyền kể lại với đài RFA rằng, phiên dịch viên Phạm Huy Bách điện thoại trình bày yêu cầu của phái đoàn muốn gặp một số người bất đồng chính kiến. Lúc đầu danh sách yêu cầu gồm 4 người là cá nhân ông Nguyễn Khắc Toàn, luật sư Lê Thị Công Nhân, BS Phạm Hồng Sơn và TS Nguyễn Quang A, dù ông A không nằm trong phong trào đấu tranh dân chủ hoặc khối 8406. Tuy nhiên, khi được biết LS Lê Thị Công Nhân còn đang bị quản chế không thể tự do đi lại, nên danh sách đã được thay đổi và gút lại gồm các nhà báo tự do Nguyễn Khắc Toàn, Lê Thanh Tùng thuộc khối 8406, nhà báo tự do Dương Thị Xuân, bà Vũ Thị Hải là dân oan khiếu kiện 8 năm và sau hết là TS Nguyễn Quang A. Ông Nguyễn Khắc Toàn tiếp lời:

Bà dân biểu Thái Thị Lạc và giáo sư Nguyễn Chính Kết, hình chụp tại Canada năm 2009. Photo courtesy of danchu.ucoz.com
Bà dân biểu Thái Thị Lạc và giáo sư Nguyễn Chính Kết, hình chụp tại Canada năm 2009. Photo courtesy of danchu.ucoz.com
“Chúng tôi đã lên kế hoạch sẽ gặp phái đoàn vào lúc 2 giờ chiều ngày 16/7 ở khách sạn Métropole số 15 Ngô Quyền Hà Nội và đến 4 giờ chiều thì phái đoàn sẽ gặp TS Nguyễn Quang A cũng tại địa điểm này. Theo lịch trình này, lúc 2 giờ kém 5 phút chúng tôi đã tề tựu đầy đủ tại KS Métropole, nơi đoàn đã hẹn chúng tôi trước đó một ngày, thì anh Phạm Huy Bách đã điện thoại cấp báo là đoàn đã bị an ninh can thiệp gay gắt, đoàn không thể đến gặp chúng tôi vì vấn đề bảo đảm an ninh cho tất cả các vị dân biểu. Đứng trước tình hình như thế phải nói là tôi hết sức bức xúc và phẫn nộ vì đây là một phái đoàn của Quốc Hội Canada sang làm việc chính thức với Quốc Hội Việt Nam về những vấn đề mà phía Canada quan tâm nhưng lại bị công an dấu mặt ẩn mình đe dọa đến nỗi phải hủy bỏ cuộc gặp với chúng tôi và TS Nguyễn Quang A như đã dự định.””

Liên quan tới cuộc gặp bất thành với phái đoàn dân cử Canada, TS Nguyễn Quang A, nguyên viện trưởng viện nghiên cứu phát triển tư nhân đã tự giải thể, trả lời đài RFA:
“Họ nói là đến Việt Nam làm việc với cơ quan Nhà nước để tìm hiểu tình hình và họ cũng muốn gặp người dân để có thông tin phong phú. Tôi được một cú điện thoại nói là có mấy vị dân biểu Canada muốn gặp tôi, hẹn gặp nhau lúc 4 giờ ở quán cà phê khách sạn Métropole. Khoảng gần 3 giờ thì có một anh tôi quên tên rồi gọi điện lại cho biết cuộc gặp thôi không tiến hành nữa.””
Được biết chuyến đi tìm hiểu tình hình thực tế của phái đoàn dân cử Canada ở Việt Nam dự kiến kéo dài trong hai tuần và kết thúc vào cuối tháng 7. Ban Việt Ngữ RFA sẽ tiếp tục ghi nhận thông tin để tường trình đến quí vị.