Thứ Hai, 29 tháng 11, 2010

Người Việt Năm Châu

From:Sung Truong*Du Le

Mike Nguyễn, Cảnh Sát Trưởng gốc Việt đầu tiên tại tiểu bang Minnesota

Saturday, 27 November 2010
Mike Nguyễn. (Photo: AAP)
HECTOR, Minnesota – Cảnh sát Mike Nguyễn có thể sẽ là Cảnh Sát Trưởng đầu tiên người Mỹ gốc Á tại tiểu bang Minnesota và như thế, Mike Nguyễn có thể sẽ là Cảnh Sát Trưởng gốc Việt đầu tiên tại Hoa Kỳ.

Bản tin của phóng viên Tom Laventure trên mạng AAP cho biết rằng Khang Duy (Mike) Nguyen trong 6 tháng vừa qua đã giữ chức Cảnh Sát Trưởng thị trấn Hector, Minnesota, một thị trấn 1,200 cư dân thuộc quận Renville, khoảng 90 dặm phía tây nam St. Paul.
Tuy nhiên, đó là công việc bán thời gian; dù vậy, anh chỉ huy 2 cảnh sát toàn thời gian và 7 cảnh sát bán thời gian.
Nguyễn đã tham gia Ty Cảnh Sát Hector năm 2007, và được thăng chức Quyền Cảnh Sát Trưởng năm 2010. Anh cũng làm việc theo bán thời gian và theo nhu cầu công việc tại các ty cảnh sát gần đó là Ty Buffalo Lake và Ty Olivia.
Khi nào không có mặt ở quận Renville, Nguyễn là Giám Đốc Sở Điều tra và An Ninh tại St. Paul, nơi Nguyễn đã làm việc từ 8 năm qua.
Một phần công việc nơi đây là quản trị việc an ninh cho các trường công lập St. Paul, và các tòa nhà chính quyền Quận Ramsey. Nguyễn cũng làm việc cho Đơn Vị Cảnh Sát Hội Chợ Tiểu Bang hàng năm.
Mike Nguyễn kể rằng, gia đình anh rời Sài Gòn cuối thập niên 1970s, và ở Minnesota vài tháng trước khi dọn sang Houston – nơi anh chào đời năm 1981, và một cô em gái vài năm sau cũng sinh ở đây.  Anh lớn lên cùng gia đình và vẫn giữ được văn hóa và ngôn ngữ Việt, “Đó là tôn trọng, danh dự và gia đình.”
Gia đình anh sau đó về ở Atlanta, nơi cha của Nguyễn bị đột quỵ năm 1994, nhưng may mắn sống sót; gia đình mới quyết định về lại Minnesota, khi đó Mike Nguyễn 13 tuổi và bắt đầu làm việc để giúp đỡ gia đình.
Nguyễn tốt nghiệp trung học Wayzata Senior HS năm 2000. Lúc đầu được khuyến khích học về lập trình điện toán, nhưng rồi anh chuyển sang ngành công lý hình sự học. Anh nói, anh ngưỡng mộ cảnh sát từ khi còn thơ ấu, khi họ tới giúp cha của anh cấp cứu y khoa, hay là khi anh thấy họ ở trường hay ở thị trấn.
Mike Nguyễn đậu cử nhân về Thi Hành Luật Pháp tại đaị học Metropolitan State University. Sau đó học thêm khóa huấn luyện thi hành luật tại Trung Tâm Huấn Luyện Pháp Lý ở St. Paul, và có thêm chứng chỉ về Chuyên Nghiệp Nhận Dạng Ma Túy.
Nguyễn và vợ là cô Sara, và con trai là Lance, 9 tuổi, sống gần Lakeville, nơi anh ưa thích đi câu cá.