Thứ Hai, 15 tháng 11, 2010

An ninh cho TT Obama trong chuyến công du Á Châu

From: Sung Truong*Linda77snow*Luu Vu* HkThanh
Đoàn tuỳ tùng của Obama trong chuyến thăm Ấn Độ lần này được cho là có quy mô lớn nhất từ trước tới nay về lĩnh vực hậu cần và sức người đối với bất kỳ một Tổng thống nào. Chiến dịch an ninh đồ sộ này đã được triển khai vài ngày sau khi một quả bom được tìm thấy trên một chiếc máy bay tại sân bay East Midlands.
         obama 1 Siêu xe Obamobile cùng 40 chiếc máy bay và 5 xe bọc thép hạng nặng khác dự kiến sẽ được theo Tổng thống Mỹ Barack Obama công du tới Ấn Độ kéo trong chuyến thăm chính thức kéo dài 3 ngày bắt đầu từ 6/11 tới.

obama 2 

obama 3
Đáng chú ý nhất trong số đoàn xe ô tô của Tổng thống Mỹ và gia đình ông trong chuyến thăm lần này là chiếc Obamobile được thiết kế riêng cho ông. Ông Obama sẽ đi khắp quốc gia Nam Á này trên chiếc Cadillac đen. Ngoại thất của Obamobile khá giống Cadillac DTS nhưng lại có nhiều chi tiết cóp nhặt từ nhiều mẫu Cadillac khác nhau. Trong xe của Tổng thống Obama được trang bị một trung tâm truyền thông giúp ông có thể giữ liên lạc với Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ và bộ chỉ huy chiến lược từ Ấn Độ. 
obama 4
Không những thế, trong xe còn có mật mã khởi động cuộc tấn công hạt nhân và nút ấn hạt nhân cho Tổng thống. 

Xe ô tô này còn có thể trụ vững trước một cuộc tấn công sinh học, hoá học hoặc đánh bom. Xe có cửa bọc thép dầy khoảng 20 cm, mỗi cánh nặng ngang cánh cửa máy bay Boeing 757, ệ thống cung cấp khí ôxy riêng, hệ thống cứu hoả công nghệ cao, súng săn, súng hơi cay, camera quan sát đêm, dự trữ máu phục vụ ông Obama trong trường hợp khẩn cấp.
obama 5
Tuy nhiên, Obamobile chỉ có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 100km/h và tiêu tốn rất nhiều xăng, gần 30 lít/100km.
Ngoài ra, trong số 40 máy bay tuỳ tùng còn có mặt của Air Force One (Không lực 1) nổi tiếng đã từng phục vụ đời Tổng thống Mỹ thứ 7. Hiện nay Nhà Trắng có 2 chuyên cơ thuộc loại Boeing 747-200B với số đuôi là 28.000 và 29.000 dành phục vụ riêng cho các Tổng thống Mỹ và được gọi chung là Không lực 1.
Một trong hai chiếc Không lực 1
obama 6
 obama 7 obama 8
Không lực 1 sẽ giống như một toà Nhà Trắng bay trong đó khoang giữa rộng tới 4.000 m2 dùng để làm phòng hội nghị. 85 điện thoại có đường truyền an toàn, nối kết trên không với mặt đất, một số máy vô tuyến 2 chiều, máy fax và nhiều máy vi tính.
Trên khoang còn có 19 máy vô tuyến truyền hình và thiết bị văn phòng tiêu chuẩn. Các thiết bị điện tử này đòi hỏi 420km dây nối, nhiều gấp đôi dây trên máy bay 747 thương mại.
Thêm vào đó, tổ bay cũng có thể chuẩn bị bữa ăn cho 100 người một lúc với kho chứa đông lạnh ở khoang dưới có thể dự trữ 2.000 suất ăn. 
Đầu bếp chuẩn bị món ăn trong trên Không lực 1  obama 9