Thứ Ba, 13 tháng 7, 2010

WWW.TINTUCCAONIEN.COM

BẢN TIN HÀNG TUẦN
  Số 28 /2010        Ngày 10 /07/2010
                      *****   
NỘI  DUNG
•    Tin tức lượm lặt
•    Sữa chua làm từ đậu nành
•    Chứng khô miệng
•    Bệnh viêm khớp xương
•    Viêm gan-Ung thư gan
•    Các bệnh về mắt thường thấy
•    Phòng bệnh Alzheimer
•    Giá trị trị liệu của các dược thảo dùng trong trà
•    NASA cảnh báo bão mặt trời cực lớn vào năm 2013
•    Dụng cụ mới cho người khiếm thị
•    Bí quyết thuật hồi xuân Tây tạng
•    Vấn đề rác không gian
•    Cụ già gân làm việc tới 95 tuổi mới về hưu

Trong khuôn khổ chiến dich Habitat for Humanity / Toronto, Tổ chức từ thiện Eyes of Hope của các sinh viên Trường Đai hoc Toronto đã  quyên được $18,038 Gia kim (tức là 23% số tiền $80,000 cấn có) để dựng một căn nhà cho những gia đinh có lọi tức thấp .
Eyes of Hope thiết tha kêu gọi sự  giúp đỡ tài chánh  của quí vi để có đủ số tiền $80,000 Gia kim  góp công sức  vào chiến dich đem lại những mái nhà ấm cúng và  ánh sáng hi vọng cho những gìa dinh thiếu may mắn. Ngân phiếu xin qúi vị gởi thẳng cho Eyes of Hope theo chỉ dẫn trên trang web https://secure.e2rm.com/registrant/LoginRegister.aspx?EventID=32613&LangPref=en-CA
Chúng tôi tha thiết mong qúi vị nhiêt tình hưởng ứng lời kêu gọi trên đây. Tổ chức Eyes of Hope là môt tổ chức bất vụ lợi ,đa văn hoá,đa sắc tộc , do sinh viên tiến sĩ ngưởi Việt Davis Doan  sáng lập Tuy được thành lập cách đây không lâu nhưng đã thực hiện được mỗt số công tác rất có ý nghĩa.
clip_image002clip_image004clip_image006
Hỉnh chụp máy bay HB-SIA chay bẳng năng lượng mặt trời. Máy bay này dự trù có thể bay cả ban đêm nhờ vào năng lượng cung cấp bởi 12,000 tế bào mặt trời được tổn trữ trong những bình điện năng suất cao.
Theo tin mới nhất chuyến bay thử lâu 24 tiếng trên bầu trời Thuỵ sĩ đã thành công. Điều này chứng tỏ là năng lượng mặt trời trữ được trên máy bay trong ban ngày đủ cho máy bay tiếp tục bay ban đêm
ới đây là sơ đồ chi tiết máy bay HB-SIA
clip_image007



Sữa chua làm từ đậu nành trị được bệnh tiểu đường và cao huyết áp

(bài do bạn DoTran giới thiệu)
clip_image009 clip_image010
Trong một khám phá gần đây nhất, các nhà khoa học thuộc Viện đại học University of Massachusetts ở Amherst Hoa Kỳ đã cho biết Soy Yogurt tức sữa chua làm từ đậu nành và một số sản phẩm sữa chua pha trộn trái cây có thể giúp kiểm soát cả bệnh tiểu đường loại 2 lẫn bệnh cao huyết áp.  Kết quả nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Thực phẩm Sinh hóa «Journal of Food Biochemistry» số ra ngày 09-11-2006.
Giáo sư Khalidas Shetty, trưởng công trình nghiên cứu trên cho rằng mặc dù bệnh nhân tiểu đường thường được khuyên không nên ăn đồ ngọt, song sữa chua tỏ ra có vai trò đáng kể trong phương pháp điều trị căn bệnh này.
Bệnh tiểu đường loại 2, chiếm đến 90 phần trăm các ca bệnh tiểu đường ở Hoa Kỳ gồm hơn 20 triệu người trong số 200 triệu người trên toàn cầu, thường có liên hệ đến chứng bệnh béo phì, cao áp huyết và gia tăng lượng mỡ cholesterol trong cơ thể.
Bệnh thường được mô tả là hiện tượng tăng bất thường lượng đường trong máu sau bữa ăn. Bệnh này có thể đưa đến những biến chứng nguy hại cho sức khoẻ và tính mạng như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, mù mắt, hư thận và bất lực. Nếu để bệnh càng lâu thì càng dễ bị nhiều biến chứng. Tuy nhiên các biến chứng có thể tránh được không xảy ra hoặc có thể làm chậm lại nếu lượng đường trong máu được kiểm soát chặt chẽ thật gần với lượng đường bình thường.
Được biết carbohydrates chứa trong thực phẩm là nguồn cung ứng lớn chất đường cho cơ thể.  Trước khi chúng được tỏa ra nuôi bắp thịt và các tế bào cơ thể, carbohydrates được phân thành những phân tử đường nhỏ bởi các phân hoá tố (enzymes) trong ruột non. Tiến trình phân hóa này đòi hỏi tụy tạng (pancreas) phải tiết ra các phân hoá tố «alpha-amylase» dùng để phá vỡ các phân tử carbohydrates lớn thành các phân tử carbohydrates nhỏ gọi là oligosaccharides.  Màng tế bào ruột non lại tiết ra các phân hoá tố «alpha-glucosidase» để tiếp tục phân hoá oligosaccharides thành các phân tử đường nhỏ hơn nữa rồi mới thẩm thấu vào máu.  Bằng cách kiềm chế sự hoạt động của các phân hoá tố này, carbohydrates không được phân tán nhỏ một cách hữu hiệu và làm chậm sự thẩm thấu vào mạch máu.
Ngoài hai phân hoá tố trên, các nhà khoa học thuộc Viện đại học University of Massachusetts ở Amherst cũng nghiên cứu về tác dụng của phân hoá tố thứ ba làAngiotensin- I converting enzyme (ACE-I), có ảnh hưởng đến việc làm hẹp thành mạch máu, dẫn tới cao áp huyết.  Thuốc ACE inhibitors kiềm chế sự hoạt động của phân hoá tố này là loại thuốc điều trị cao áp huyết cho cả hai loại bệnh nhân tiểu đường và cao áp huyết.
«Các loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường đã tỏ ra có hiệu quả tốt trong việc chữa bệnh tiểu đường nhưng vẫn còn có những hậu quả phụ (side effects)», giáo sư Shetty đã nói như vậy.   Những nghiên cứu trước đây bởi giáo sư Shetty và các nhà khoa học khác đã tìm thấy một số hợp chất thảo mộc có khả năng kiềm chế sự hoạt động ba phân hoá tố kể trên.  Sự kiện này đã mở ra một đường hướng mới nhằm bảo vệ sức khoẻ, ngăn ngừa bệnh tật cho con người bằng các hợp chất thảo mộc mà chúng không có những hậu quả phụ do uống thuốc.
Chính vì thế, giáo sư Shetty và các cộng sự viên của ông đã thực hiện công trình nghiên cứu về sự ảnh hưởng của yogurt đối với con người.  Ông mua 4 loại sữa chua bán trên thị trường: peach, strawberry, blueberry và plain yogurt được chế tạo bởi bốn công ty: Dannon, Stonyfield, Stop’n Shop, và Whole Soy (16 thứ).  Các nhà khoa học này đã lấy các mẫu thử của mỗi thứ và thí nghiệm xem khả năng kiềm chế của chúng đối với ba thứ phân hoá tố.
Kết quả cho thấy trong tất cả mẫu thử nghiệm thì sữa chua làm từ đậu nành pha trộn thêm blueberries có khả năng kiềm chế mạnh mẽ nhất các hoạt động của cả ba phân hoá tố đã nói ở trên. Điều này có nghĩa là sữa chua làm từ đậu nành pha trộn blueberries có khả năng mạnh nhất chế ngự bệnh tiểu đường loại 2 và chứng cao áp huyết. Đứng thứ nhì là sữa chua làm từ đậu nành không pha trộn. Sữa chua pha trộn peach và strawberries cũng có ảnh hưởng tới hai phân hoá tố: alpha-amylase và alpha-glucosidase.
Các khoa học gia cũng tìm xem các chất chống ô-xy hóa và các hợp chất có lợi cho hệ thống tim mạch, gọi là phenols và polyphenols, có trong các loại sữa chua khác nhau.  Kết quả thí nghiệm cho thấy sữa chua làm từ đậu nành có nhiều chất chống ô-xy hóa và polyphenols nhất (115 micrograms per mililitre), thứ nhì là blueberry yogurt với 95 micrograms per mililitre.
Từ nghiên cứu trên, các nhà khoa học đưa ra lời khuyên rằng một chế độ dinh dưỡng giầu thực phẩm rau đậu và trái cây cùng với tập thể dục thường xuyên có thể ngăn chặn và giúp kiểm soát bệnh tiểu đường và huyết áp cao.  Với sữa chua, nhất là sữa chua đậu nành cần được xem là một phần quan trọng không thể thiếu trong thực đơn hằng ngày.   Ngoài việc giúp điều hoà lượng đường trong máu và áp xuất máu như các nhà khoa học vừa khám phá, sữa chua đậu nành còn rất giàu các vi khuẩn sống có ích cho cơ thể và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho sức khỏe như tăng hệ miễn dịch, giúp bảo vệ “vùng kín” của phụ nữ nhờ kích thích cơ thể tăng tiết men chống nhiễm khuẩn tiết niệu, giúp ngăn ngừa chứng viêm khớp, giúp cải thiện vệ sinh miệng, chống hơi thở hôi và ổn định hệ tiêu hoá đối với những người có vấn đề rối loạn đường ruột.

CÁC CÁCH LÀM SỮA CHUA ĐẬU NÀNH (SOY YOGURT)
1- Công thức cũa Viện Đại học Illinois (Soy Yogurt Recipe  do Giáo sư Karl E. Weingartner, Ph. D. cung cấp)
Sữa chua là sản phẩm của quá trình lên men đậu nành và có thể được chế biến rất dễ dàng từ hạt đậu nành hoặc từ sữa đậu nành có bán sẵn trên thị trường.  Hiện nay trên thị trường có bán nhiều loại sữa đậu nành đóng hộp khác nhau.  Chúng ta có thể dùng nguyên liệu sẵn có này để chế thành sữa chua đậu nành theo công thức của viện đại học University of Illinois như sau:
Nguyên Liệu:
- 4 cups sữa đậu nành (soymilk either commercial or home made)  
- 2 tới 3 muỗng lớn (tablespoons) yogurt cái có bán trên thị trường, loại không pha trộn bất cứ thứ gì (plain commercial yogurt như Dannon Plain Yogurt, etc)  
- 5 muỗng lớn (tablespoons) đường mía nâu (cane sugar)  
- 1 muỗng nhỏ ( teaspoon) vanilla flavor or other flavor as desired  
- Trái cây xay nhuyễn (tùy thích-optional)
Cách Làm:
1.Đun nóng sữa đậu nành lên đến 194°F (90°C).  
2. Bỏ thêm đường và khuấy đều cho tan đường.  Thêm flavor, nếu muốn. 
3. Để nguội sữa xuống tới 122°F (50°C). Bỏ thêm yogurt cái, khuấy đều và tránh làm sủi bọt, xong múc sữa vào các hũ thuỷ tinh rồi đậy nắp lại.  
4. Sắp các hũ này vào lò hấp (incubator) hay lò nướng (oven) ở nhiệt độ 106°F (41°C) trong khoảng 5 tiếng đồng hồ.  Sau bốn tiếng rưỡi hấp, dùng dụng cụ đo độ chua pH của yogurt. Khi pH đạt được 4.3 hay độ chua muốn, chuyển các hũ yogurt vào tủ lạnh giữ ở 36°F (2°C).  
5. Sau 12 giờ làm lạnh là có thể dùng được.
Ghi chú:
Có thể làm yogurt với trái cây, bằng cách thêm 2 hoặc 3 muỗng nhỏ (teaspoons) trái cây xay nhuyễn ở dưới đáy mỗi hũ thuỷ tinh. Sau đó mới múc hỗn hợp sữa với yogurt cái ở giai đoạn (3) nói trên.
Soy yogurt có thể làm bằng máy yogurt maker  theo sự chỉ dẫn của nhà sản xuất máy. 

2- Phương Pháp Thông Thường Làm Yogurt Đậu Nành


Chúng ta có thể làm sữa chua từ hạt đậu nành.  Trước hết chúng ta biến hạt đậu nành thành sữa đậu nành sau đó từ sữa đậu nành này biến chế thành sữa chua:
Nguyên Liệu:
- 100 grams đậu nành khô 
- 1 lít ¼ nước uống (drinking water) 
- 1 túi vải 30 x 30cm (dùng để lọc sữa) 
- 8 muỗng lớn (tablespoons) yogurt cái có bán trên thị trường, loại không pha trộn bất cứ thứ gì (Dannon Plain Yogurt, Whole Soy Yogurt, Silk Soy Plain Yogurt, ..v..v.)  
- 5 - 10 muỗng lớn (tablespoons) đường mía nâu ( tùy thích))
Cách Làm:
Giai Đoạn Một: Làm Sữa Đậu Nành
1- Cho hạt đậu nành khô vào trong chậu nước lạnh, vớt bỏ những hạt lép nổi lên mặt nước, xả sạch, ngâm đậu trong nước lạnh khoảng 6 đến 8 tiếng đồng hồ, tùy chất luợng đậu nên ngâm thử để xem thời gian cần thiết, nếu ngâm nhanh, đậu còn cứng khó xay và có vị chát; nếu ngâm quá lâu, khi thành sữa sẽ không còn mùi thơm. Sau khi ngâm, vớt ra rồi dùng cối xay chuyên dùng xay gạo, đậu... hoặc dùng máy xay sinh tố để xay đậu đã ngâm mềm, xay từng ít một với một lượng nước vừa đủ cho máy hoạt động làm nát nhuyễn đậu. Trút đậu xay vào túi vải, vắt nhồi thật kỹ. Cho thêm chút ít nước vào xác đậu nhồi vắt lại một hai lần nữa rồi bỏ xác đậu. Sau khi nhồi vắt, phần nước đậu lược được có thể nhiều hơn đôi chút với phân lượng 100gr đậu / 1 lít, khi nấu, sữa sẽ cạn bớt là vừa đậm đà.
2- Nấu sữa vừa sôi, hạ lửa nhỏ, để sôi nhẹ tránh trào sữa, bọt sẽ dậy khá nhiều, sau khi nấu khoảng 7 - 10 phút, tắt bếp để nguội bớt, khuấy nhẹ tay cho tan bọt sữa, nếu còn phần nào bọt không tan thì vớt bỏ.
3- Có thể thêm vài muỗng lớn đường mía nâu tuỳ sở thích. Tuy nhiên nếu cho nhiều đường thì càng khó đông khi làm yogurt ở giai đoạn 2.
4- Tùy chất lượng đậu, có loại đậu sau khi nấu sữa có màu hơi xám chứ không trắng. Có loại đậu chỉ cần 80gr / 1 lít nước là ngon, có loại đậu phải dùng đến 120gr / 1 lít nước.  Trung bình là 100gr / 1 lít nước.
Giai Đoạn Hai: Làm Sữa Đậu Nành Chua (Soy Yogourt)
1. Để nguội sữa đậu nành vừa nấu cho đến khi nhiệt độ xuống khoảng 42 - 45°C thì thêm 8 muỗng lớn yogurt cái và khuấy đều. (Yogurt cái (starter cultures) sẽ không sống ở nhiệt độ quá thấp hay quá cao, tức quá lạnh hay quá nóng)
.
2. Múc sữa vừa pha yogurt cái vào hũ thủy tinh, đậy nắp lại, sắp các hủ này vào nồi to (nồi này phải có nắp đậy lại khi đã chế nước nóng vào hầu gĩư sức nóng để yogurt mau đông).
3. Nấu một ấm nước gần độ sôi (khoảng 70-75°C), chế nước nóng này vào nồi đựng các hũ yogurt, chế tới cổ hũ yogurt (Đừng chế ngập hũ, nước vào hũ yogurt, yogurt không đông được).
4. Đậy nắp nồi đựng hũ yogurt lại để gĩư hơi nóng, (khoảng 42-45°C) khoảng 7 tiếng đồng hồ là yogurt đông.
5. Cho yogurt vào tủ lạnh, yogurt ăn lạnh mới ngon. Nên để dành một hũ làm hũ cái cho lần sau.  (1 cup (250 mL) cho 4 lít sữa)
Ghi chú: Yogurt cái (starter culture) dùng cho lần đầu phải là loại « live culture », có thể ở dạng khô hay dạng lỏng.  Dạng khô thường có giá đắt hơn.  Nếu mua loại thể lỏng nên mua loại yogurt original hay còn gọi là plain yogurt và ngoài nhãn hiệu thực phẩm có ghi: « live culture ».  Chúng tôi dùng loại Whole Soy YogurtSilk Soy Yogurt để làm yogurt cái.  Nên biết là có nhiều tên hiệu khác nhau, trong đó có một số không có ghi « live culture », tức là yogurt đã qua tiến trình tiệt trùng pasteurized, không làm cái được.
CƯỚC CHÚ:
Dưới đây là một vài kinh nghiệm của chúng tôi:
(1) Có nhiều soymilk trên thị trường và không phải thứ nào cũng có thể làm yogurt được.  Chúng tôi mua loại sữa đậu nành đóng trong hộp giấy đã pasteurized, loại plain hay original.  Yogurt cũng vậy, nên dùng plain yogurt live cultures, những thứ có pha trộn hay đã pasteurized đều không kết quả
.
(2) Cần để ý nhiệt độ sữa đậu nành khi pha yogurt cái cũng như nhiệt độ ủ.  Nếu quá nóng, hay quá lạnh đều không đạt được kết quả, tức không đông đặc.  Nên mua một cái nhiệt kế để đo nhiệt độ là tốt nhất.
(3) Yogurt cái để dùng làm mồi trong lần kế tiếp không được để quá 5 ngày.
(4) Có một vài lý do khiến yogurt không được đông đặc như phẩm chất của sữa đậu nành yếu kém, yogurt cái không được tốt, không phải là live cultures hay khi pha vào sữa trong tình trạng quá nóng, nhiệt độ ủ quá cao hay quá thấp hay các hũ thuỷ tinh đựng sữa không được sạch sẽ.
Chứng khô miệng
Nguyên nhân
1-Nguyên nhân phổ biến nhất của chứng khô miệng là do một số loại thuốc. Có rất nhiều các loại thuốc khi sử dụng có thể gây ra triệu chứng khó chịu này như thuốc kháng histamin, thuốc chống trầm cảm cholin, thuốc điều trị chứng biếng ăn, thuốc chống chứng tăng huyết áp, thuốc chống loạn thần, thuốc Parkinson, thuốc lợi tiểu, thuốc an thần.
Các loại thuốc khác thường gây ra chứng khô miệng còn bao gồm thuốc chống nôn mửa, thuốc an thần, thuốc thông mũi, thuốc giảm đau, thuốc trị tiêu chảy, thuốc dãn phế quản, thuốc làm bắp thịt bớt căng. Đây là những loại thuốc có ảnh hưởng đến số lượng hoặc chất lượng của nước bọt trong khoang miệng bạn.
Do đó, khi nghi ngờ bị chứng khô miệng, bạn cần phải xem xét một số loại thuốc men. Bác sĩ có thể thay đổi thuốc hoặc liều lượng thuốc để tăng lưu lượng nước bọt khi các triệu chứng của khô miệng trở nên nặng hơn giữa các bữa ăn, vào ban đêm hoặc vào buổi sáng. Ngoài ra, trước khi uống thuốc viên bạn nên chú ý bôi trơn miệng và cổ họng bằng cách uống một ly nước đầy. Nếu có thể, bác sỹ sẽ xem xét chuyển đổi sang một trong những thuốc khác với hiệu quả tương đương.
2- Thêm một nguyên nhân phổ biến nhất gây nên chứng khô miệng là Hội chứng Sjogen (Sjogen’s Syndrome viết tắt là SS). SS là bệnh tự miễn của các tuyến ngoại tiết (tuyến nước bọt, tuyến lệ…). Biểu hiện lâm sàng khô miệng, đau nhức răng miệng, mắc chứng khó nuốt, mệt mỏi, khô mũi, khô cổ họng, táo bón, khô âm đạo, khô mắt kèm theo đau khớp.
Ban đầu, SS chỉ biểu hiện khô miệng, khô mắt. Sau đó, ngoài khô miệng, khô mắt SS còn có các biểu hiện khác của bệnh thấp như viêm khớp dạng thấp, lupus ban đỏ hệ thống, xơ cứng bì hệ thống, bệnh mô liên kết hỗn hợp.
3- Ngoài ra, hệ thống các bệnh khác có thể gây chứng khô miệng bao gồm viêm khớp dạng thấp, lupus đỏ, bệnh cứng da, tiểu đường, đái tháo đường, tăng huyết áp, xơ nang, cấy ghép tủy xương, rối loạn nội tiết, thiếu hụt dinh dưỡng, viêm thận, rối loạn chức năng tuyến giáp và các bệnh thần kinh như bại liệt và não Bell….
Chứng xơ gan mật, viêm dạ dày, suy tụy cũng có thể gây ra chứng khô miệng. Mất nước do sự nôn mửa, tiêu chảy hoặc chứng đái nhiều cũng có thể dẫn đến  chứng bệnh này.
Bên cạnh đó, trầm cảm, lo âu, căng thẳng hoặc sợ hãi, bệnh Alzheimer, đột quỵ cũng là thủ phạm làm thay đổi tình trạng miệng.
Khô miệng thường trầm trọng hơn do các hoạt động như chứng thở quá nhanh, thở bằng miệng, hút thuốc hoặc uống rượu. Những tổn thương đến các vùng đầu và cổ có thể làm hỏng dây thần kinh cảm giác, làm ảnh hưởng đên chức năng bình thường của tuyến nước bọt….
4-Chứng khô miệng cũng thường được liên kết với liệu pháp tiêu chuẩn bức xạ cắt phân đoạn ở đầu và cổ. Chứng khô miệng do điều trị từ bức xạ có nguyên nhân từ một phản ứng viêm khiến xơ hóa các tuyến nước bọt lâu dài xảy ra cuối quá trình trị liệu hoặc một năm sau khi điều trị bức xạ trị liệu.Những bức xạ này thường gây ra những thay đổi trong các tế bào phân tiết huyết thanh làm giảm sản lượng nước bọt và làm tăng độ nhớt của nước bọt. Vì thế sau bức xạ trị liệu, bạn thấy nước bọt dày hoặc dính thì cần phải cẩn trọng nhé. Bởi vì mức độ chứng khô miệng như nào thường phụ thuộc vào khối lượng các tuyến nước bọt tiếp xúc với bức xạ, liều bức xạ. Khi liều phóng xạ vượt quá, lưu lượng nước bọt giảm dẫn đến ít hoặc không có nước bọt từ các ống dẫn nước bọt.
5- Một số bệnh ung thư điều trị bằng thuốc hóa học trị liệu cũng có thể thay đổi thành phần và dòng chảy của nước bọt. Kết quả chúng thường dẫn đến chứng khô miệng. Tuy nhiên  những thay đổi này thường là tạm thời. Nói chung, bệnh nhân trải qua chứng khô miệng từ bức xạ trị liệu hoặc hóa trị ung thư có nguy cơ đặc biệt của bệnh nhiễm trùng răng miệng.
Cách quản lý chứng khô miệng

Lý tưởng nhất cho việc quản lý chứng khô miệng là cần phải xác định nguyên nhân tiềm ẩn gây nên chứng bệnh này. Trong trường hợp có thể thực hiện để giảm thiểu tác dụng của các nguyên nhân thì nhất thiết bạn nên thực hiện điều này.
Đối với chứng khô miệng do liên quan đến việc sử dụng thuốc bạn nên tuân thủ chặt chẽ chế độ thuốc men của bác sỹ trong quá trình điều trị.
Ngoài ra, điều trị chứng khô miệng thông thường bao gồm 4 vấn đề sau: tăng lưu lượng nước bọt hiện có, thay thế nước bọt tiết ra, kiểm soát sâu răng và các biện pháp cụ thể điều trị nhiễm trùng.
Những mẹo tự chăm sóc
- Tích cực điều trị nhằm giảm thiểu rủi ro đối với sức khỏe răng miệng. Ví như bạn phải tiến hành kiểm tra miệng hàng ngày, kiểm tra các mảng bám, tình trạng sâu răng, những vết loét, u nhọt trong miệng. Nếu bạn phát hiện được bất cứ điều gì bất thường, cần báo cho bác sĩ hoặc nha sĩ ngay.
- Thăm khám nha khoa thường xuyên để phòng ngừa những bệnh về răng miệng như loại bỏ mảng bám, điều trị nhiễm nướu răng, viêm nướu, răng bị sâu. Ngoài ra, cần đánh răng và xỉa thường xuyên, sử dụng kem đánh răng chứa floruahàngngày.
- Không nên đeo răng giả khi ngủ và nên giữ răng giả cho sạch bằng cách ngâm qua đêm. Răng giả bằng kim loại phải được ngâm trong thuốc sát trùng.
- Tránh những loại thực phẩm hay đồ uống có chứa đường hoặc acid vì chúng khiến răng miệng bạn bị khô. Tránh những loại thực phẩm có kích thích như khô, cay, se hoặc quá nóng, quá lạnh. Cần loại bỏ thuốc lá và rượu để kiểm soát tình trạng răng miệng.
- Sử dụng chất bôi trơn như vaseline hoặc Orajel, Swabs glycerin bôi trên môi và dưới răng giả có thể làm giảm bớt khô, nứt, đau nhức.
- Nước bọt hoặc các chất kích thích lợi nước bọt như nhai kẹo cao su (như kẹo nhai enzyme biotène) có thể được sử dụng để kích thích dòng chảy nước bọt khi chức năng tuyến nước bọt vẫn còn. Bạn cũng nên nhấm nháp nhiều ngụm nước nhỏ trong suốt cả ngày.
- Ăn cà rốt hoặc cần tây cũng có thể giúp tăng thêm tuyến nước bọt cho người có chứng khô miệng. Ngoài ra các hương vị như thảo dược, gia vị và chất chiết xuất từ trái cây có thể khiến người có chứng khô miệng cảm thấy ngon miệng hơn.
Bệnh Viêm Khớp Xương

BS Nguyễn Ý Đức (bài do bạnHuuDinhNguyen giới thiệu
"Nắng mưa là chuyện của trời.
Đau xương, nhức khớp, chuyện người tuổi cao"

Ở người cao tuổi, viêm xương khớp (osteoarthritis) là loại bệnh rất thường xẩy ra. Có lẽ đây là chứng bệnh mà đa số các cụ hay than phiền với bác sĩ, nhất là khi thời tiết đổi thay.
clip_image012
Đầu gối
clip_image014clip_image016
Gót chân
Các cụ thường thấy đau ở những khớp gần đầu ngón tay, xương sống, đầu gối, hông và cổ tay, và thường là do sự thoái hóa của xương và sụn gây ra. Nam nữ lão nhân đều có thể mắc bệnh như nhau. Đôi khi, có nhiều vị cao tuổi bị viêm khớp mà không biết cho tới khi bác sĩ tình cờ chụp phim quang tuyến thì thấy đã có bệnh từ mấy thập niên.
Chúng ta cần phân biệt bệnh "viêm xương khớp", còn gọi là "bệnh khớp thoái biến" ( Degenerative Joint Disease), với bệnh "khớp viêm phong thấp" (Rheumatoid Arthritis). Bệnh sau này có ở bất cứ tuổi nào, thường gây tổn thương cho nhiều khớp, nhất là ở đốt cuối ngón tay, ngón chân, cổ tay, đầu gối. Đôi khi bệnh lan tới các cơ quan nội tạng như tim, thận, phổi, dây thần kinh và gây ra những triệu chứng tổng quát như nóng sốt, mệt mỏi, biếng ăn, thiếu hồng huyết cầu, sụt cân cơ thê.
Cấu tạo khớp Bệnh viêm xương khớp thường xẩy ra ở các khớp di động như đầu gối, khớp háng, khớp cột sống.
Mỗi khớp có nhiều thành phần khác nhau như bắp thịt, dây chằng, sụn, xương, gân, tất cả hoạt động nhịp nhàng với nhau để giúp thực hiện một chức năng rất quan trọng, đó là sự di chuyển của con người trong không gian. Dây chằng có nhiệm vụ neo xương với xương, giữ cho khớp được vững; gân nối xương với thịt và chuyển sức co của bắp thịt vào xương; còn sụn là lớp tế bào nom trong như thạch, rất bền và dai, không có mạch máu và dây thần kinh, có công dụng che chở đầu xương tránh sự cọ xát khi khớp cử động. Quan trọng như vậy mà sụn lại gồm những tế bào rất mỏng manh, khó nuôi cấy, dễ thoái hóa và sự tái tạo sau khi bị chấn thương cũng rất khó khăn. Sụn chứa 75% nước. Khi khớp cử động, nước đó ra vào, thấm qua màng hoạt dịch để lấy chất bổ dưỡng nuôi sụn. Cho nên sụn sẽ bị suy yếu khi khớp bất động, không được dùng tới. Sụn không có dây thần kinh nên nó không có trách nhiệm gây đau trong bệnh viêm xương khớp.
Khớp nằm trong một cái túi mà tế bào mặt trong túi tiết ra một hoạt dịch lỏng nhờn như dầu để làm khớp trơn tru trườn lên nhau khi co duỗi, cử động. Hoạt dịch cũng là nguồn cung cấp chất bổ dưỡng cho sụn vì sụn không có mạch máu.
Sự thoái hóa của khớp
Với tuổi đời chồng chất, chức năng cũng như cấu tạo của khớp đều có nhiều thay đổi, trở nên kém linh động: tế bào khớp thoái hóa, gân và dây chằng phân đoạn, đóng vôi, khô cằn, trở nên kém bền bỉ, kém co dãn, không chịu đựng được với căng lực và dễ bị tổn thương; sụn trở nên đục mầu, hóa xơ, khô nước, rạn nứt với nhiều tinh thể calcium làm khớp đau. Khớp co duỗi khó khăn vì màng hoạt dịch mỏng khô dần.
Khi bị viêm, xương khớp có nhiều thay đổi như sự hóa xơ và gồ ghề của sụn, khả năng chất đệm kém đi, đầu xương mọc gai, xương giảm khối lượng. Mặc dù ta không biết rõ cơ chế gây ra viêm, nhưng sự hao mòn tả tơi hay thoái hóa do sử dụng khớp lâu năm được coi như là nguyên nhân chính. Vì thế những khớp chịu sức nặng của cơ thể như xương sống vùng thắt lưng, hông, đầu gối thường hay bị bệnh. Sự thoái hóa này diễn ra từ từ trong khoảng thời gian khá lâu và trở nên rõ ràng khi về già.
Tuy thường xẩy ra ở người cao tuổi nhưng không phải người cao tuổi nào cũng mắc phải bệnh này. Thanh thiếu niên được miễn; tuổi trung niên có nhưng rất hiếm; từ tuổi 50 trở lên thì bệnh tăng theo tuổi: 27% ở tuổi 60-70; 45% vào tuổi 80.
Nguy cơ dễ bị bệnh gồm có béo mập (vì thế giảm cân là phương thức trị liệu tốt), chấn thương khớp, tật bẩm sinh, bệnh về chuyển hóa, di truyền, xáo trộn của kích thích tộ Lúc trẻ tuổi, một lực sĩ liên tục bị chấn thương ở khớp, dù nhẹ, người làm việc chân tay suốt ngày khuân vác nặng nhọc, đều dễ bị viêm xương khớp khi tuổi cao.
Cũng xin nhắc qua về hiện tượng VIÊM ( Inflammation) . Viêm là một đáp ứng bảo vệ của cơ thể với tổn thương gây ra do tác nhân sinh nhiễm, hóa chất hoặc tác nhân vật lỵ Các mạch máu ở gần nơi tổn thương dãn nở, đưa nhiều máu tới vùng này. Bạch cầu vào mô, tiết ra các chất Prostaglandins, Leukotrienes và tiêu diệt các tác nhân gây tổn thương. Trong diễn biến này, vùng mô bị tổn thương sưng to, nóng, đỏ và đau. Nếu viêm không lành thì sẽ trở nên viêm kinh niên.
Triệu chứng
Khớp đau, sưng, giảm cử động, co cứng là những dấu hiệu thường thấy.
Khớp co cứng mỗi sáng khi thức dậy hoặc sau một thời gian bất động, kéo dài cả nửa giờ đồng hồ. Nhưng khi ta ngâm tay trong nước ấm hay tập co tới co lui một lúc thì nó bớt cứng đi. Những thay đổi khác ở khớp như viêm màng dịch, viêm dây chằng, sự tiêu hao của sụn, co thắt của bắp thịt đều có thể gây đau.
Người cao tuổi mắc bệnh viêm xương khớp có thể bị những cơn đau bất thình lình hoặc khi thời tiết đổi thay, khí hậu lạnh, ẩm, đặc biệt là ở khớp đầu gối. Khớp đau âm ỉ, vừa phải thôi, nhưng gia tăng khi khớp cử động, giảm bớt khi không dùng. Ban đêm ngủ mà bị những cơn đau khớp hành hạ thì bệnh càng gia tăng mà lại dễ gây ra tâm trạng u buồn.
Sau một thời gian, các triệu chứng trên đưa tới mất chức năng của khớp, khiến người bệnh không thực hiện được những sinh hoạt thông thường như cài cúc áo, cột dây giầy, cầm lược chải đầu, cầm bút viết. Đứng lên ngồi xuống, bước ra khỏi xe, lên xuống cầu thang đều khó khăn, giới hạn.
Nhiều nghiên cứu cho hay có tới 12% người bệnh không hoàn tất được sinh hoạt hàng ngày và quá bán số người này nằm liệt giường hay suốt ngày ngồi trên xe lăn.
Quan sát cho thấy đàn ông thường bị giới hạn sử dụng thượng chi còn đàn bà hay bị ở hạ chi, nhưng khi tới tuổi trên 80 thì tứ chi đều bị ảnh hưởng như nhau. Sự định bệnh căn cứ vào triệu chứng, khám xét cơ thể và chụp quang tuyến X. Viêm khớp khó mà lành hẳn nhưng sau một năm, chứng đau nhức thường giảm bớt. Sự thoái hóa làm mòn hết sụn, hai đầu xương tiếp tục cọ xát vào nhau trở nên nhẵn bóng như nga.
Điều trị
Cho tới nay, chưa có dược phẩm hay cách nào có thể phục hồi tế bào sụn và từ đó chữa dứt bệnh viêm xương khớp, mà chỉ chữa theo triệu chứng: đau đâu chữa đó, đau lúc nào uống thuốc lúc ấy. Tuy nhiên, với những phương tiện hiện có, người bệnh có thể duy trì, cải thiện một số chức năng của khớp bị bệnh, làm bớt đau và làm đời sống linh động tốt hơn.
Người bệnh cần được hướng dẫn, tìm hiểu về bệnh, biết rõ căn nguyên, nguy cơ gây bệnh để tránh, biết phải làm gì để bớt đau và thích nghi với khó khăn, khiếm dụng do bệnh gây ra.
1- Vật lý trị liệu:
Đây là phương tiện được dùng rất nhiều hiện nay vì có nhiều công hiệu. Nó giúp bệnh nhân phục hồi một số chức năng của bắp thịt và khớp như khả năng co duỗi, sự di động, mềm mại; hướng đẫn cách lựa và sử dụng gậy chống, nạng, tựa người (walker).
2- Vận động:
Sự vận động cơ thể làm tăng sự mềm mại của cơ thịt, co vào duỗi ra dễ dàng, khớp cử động nhẹ nhàng, tăng máu lưu thông tới nuôi dưỡng khớp, làm bớt đau, làm tầm cử động rộng hơn. Cần lưu ý là chỉ vận động vừa sức mình, không vận động khi khớp đang sưng, nóng, đau. Trước khi tập, có thể đắp nóng để làm thư dãn cơ thịt, làm máu lưu thông tốt, hoặc đắp lạnh trên khớp để làm bớt đau, sưng và viêm đọ Đôi khi ta có thể luân phiên với sức lạnh và sức nóng, mỗi thứ chừng 30 phút.
3- Giảm mập béo:
Mập béo vẫn được coi như là nguy cơ gây viêm xương khớp, nên giảm ký là một cách tốt để làm cơ thể nhẹ nhàng, bớt sức nặng dồn trên khớp nhất là khi ta di chuyển.
4- Dược phẩm:
Dược phẩm được dùng với mục đích chính là để làm giảm đau, chống viêm sưng. Thuốc Acetaminophen (Tylenol) được coi như là thuốc căn bản, uống với phân lượng cao tới 4 grams một ngày. Thuốc này dùng nhiều có thể ảnh hưởng tới gan nhất là khi người bệnh uống rượu, hoặc đưa đến thận suy.
Thuốc có chất á phiện chỉ nên dùng ngắn hạn khi cơn đau dữ dội không chịu nổi hoặc làm mất ngủ.
Có nhiều loại thuốc bôi làm dịu đau như kem bôi Capsaicin, mỗi ngày thoa đều trên khớp đau ba bốn lần.
Thuốc chống viêm không có steroid như Ibuprofen, Naproxen, Celebrex, Daypro, ... có nhiều công hiệu. Các thuốc chống đau đều có nhiều tác dụng phụ, không tốt, nên trước khi dùng, cần tham khảo ý kiến bác sĩ gia đình.
Ngoài ra, dùng những máy phát ra sóng từ trường, hoặc chích thuốc (Corticosteroids, Hyaluroran) vào khớp cũng giúp giảm cơn đau nhức một phần nào. Trường hợp nặng có thể giải phẫu thay khớp.
5- Dinh dưỡng:
Trong những năm gần đây, nhiều chuyên gia đã nghĩ ra và đề nghị áp dụng dinh dưỡng trong việc chữa bệnh viêm xương khớp. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào xác định là một chế độ ăn uống hoặc một món thực phẩm nào đó có thể trị được bệnh viêm khớp này. Có một số ý kiến cho rằng nếu ta ăn vài trăm gram cá mỗi ngày thì có thể giảm cứng khớp mỗi sáng khi thức dậy.
Bác sĩ Joel M.Kremer của Đại Học Y Khoa Nữu Ước cho hay, uống dầu cá viên trong hai tuần lễ có thể làm giảm sưng và đau của viêm khớp. Ta nhớ là cá có loại chất béo Omega-3 fatty acid.
Có người cũng đã thử nghiệm và thấy cà chua, broccoli cũng làm bớt đau viêm khớp. Trên thị trường, có vài môn thuốc được giới thiệu là làm thuyên giảm triệu chứng của viêm khớp. Đó là:
+ Chất Glucosamine. Glucosamine sulfate là chất lấy ra từ vỏ sò, vỏ cua và bán dưới dạng thuốc viên. Theo nhà sản xuất, mỗi ngày uống 1500 mg chia ra làm ba lần. Thuốc chỉ gây ra một chút khó chịu cho bao tự Nhiều nghiên cứu cho hay, phải uống cả tháng mới thấy có công hiệu. Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho hay, Glucosamine có tính chất chống viêm và kích thích sản xuất sụn.
+ Chất Chondroitin. Đây là chất được lấy ra từ sụn cá mập, bò và có dưới dạng viên hoặc con nhộng. Cũng như Glucosamine, món thuốc này được giới thiệu có khả năng chống viêm và tạo sụn. Một số nghiên cứu khoa học cho hay, Chondroitin có tác dụng tốt hơn thuốc vờ (placebo) và ít gây ra tác dụng phu Mỗi ngày phải uống khoảng 1200 mg, chia ra làm ba lần và phải uống khoảng bốn tuần lễ mới thấy công hiệu.
+ SAMe. Đây là viết tắt của S-Adenosylmethionin e, là một hợp chất thiên nhiên trong mọi tế bào còn sống và được sản xuất bằng cách nuôi tế bào các loại men, nấm. SAMe đã được bán theo toa bác sĩ ở Âu châu từ năm 1975 để chữa viêm khớp và trầm cảm. Món thuốc này khá đắt và phải dùng từ 400 mg tới 1200 mg mỗi ngày. Tác dụng phụ là khó chịu tiêu hóa, như là tiêu chẩy.
Ngoài ra, theo kinh nghiệm nhiều người thì Gừng, khoáng Borom, chất DMSO Dimethyl Sulfoxide từ quả gỗ cơm (pulp) cũng có công dụng chống viêm của xương khớp.
Kết luận
Viêm xương khớp kinh niên đưa tới nhiều trở ngại, khó khăn cho người bệnh. Ngoài thuốc men và các phương thức trị liệu khác, bệnh nhân cũng nên khéo léo tổ chức trong sinh hoạt hàng ngày để tránh khớp đau nhiều hơn:
- Khi làm việc, khi ăn, nên ngồi nhiều hơn là đứng. Ghế ngồi có chỗ dựa lưng để giảm căng thẳng cho bắp thịt ở lưng. Ghế có dựa tay để giúp đứng lên ngồi xuống dễ dàng.
- Mở hộp thức ăn với dụng cụ thay vì dùng sức mạnh của bàn tay. Đừng cầm vật gì nặng quá lâu.
- Nên thường xuyên co duỗi các khớp xương, vươn vai để cột
sống khỏi cứng nhắc.
- Cần nâng một vật nặng, nên sử dụng cả hai tay thay vì một tay và chịu sức nặng vào hai chân chứ không vào xương sống lưng. Làm được như vậy là ta đã phần nào tránh được sự mất khả năng vận động, một trong những nguyên nhân đưa tới việc lệ thuộc vào người khác của tuổi già.
VIÊM GAN - UNG THƯ GAN
BS NguyênBichLiên (bài do ban SungTruong giới thiệu)
Là một bác sĩ chuyên về ung thư, tôi phải đối diện và chiến đấu với sự chết hằng ngày. Có nhiều khi thắng trận, nhưng phải thành thật mà nói là rất nhiều khi thua. Có những trường hợp thua mà tôi không buồn gì lắm vì tuy cuối cùng thua trận nhưng mình đã kéo dài thêm sự sống cho bệnh nhân một cách có ý nghĩa. Chuyện làm tôi buồn khổ nhất là mình đành bó tay vì khi bệnh nhân đến gặp, bệnh đã đến thời kỳ "hết thuốc chữa". Lại càng đau đớn hơn khibệnh nhân là một em bé, một thanh niên hay thiếu nữ, hay một ngưòi trung niên còn đang tràn trề nhựa sống. Vì tôi biết rằng những bệnh có thể ngừa được, hay ít ra có thể truy tầm ra sớm và chữa lành được. Thế mà...
Một trong những bệnh ung thư làm tôi quan tâm nhất là bệnh ung thư gan. Đây là bệnh gây ra cái chết vì ung thư đứng hàng thứ hai cho nam giới người Việt nói riêng và người Đông Nam Á nói chung, chỉ sau ung thư phổi. Hơn nữa, người bệnh thường là những thanh niên hay trung niên đang ở vào giai đoạn sung mãn và thường đang, hay sẽ là rường cột cuả gia đình, xã hội và đất nước. Năm ngoái, một thanh niên người Việt vào bệnh viện vì tự nhiên bị đau bụng bất thình lình. Các bác sĩ khám phá ra là gan cuả anh đã bị nhiễm siêu vi viêm gan B và anh đã bị ung thư gan ở thời kỳ cuối cùng. Anh đã không hề biết là anh đã bị siêu vi viêm gan B. Thanh niên này mới có 27 tuổi, vừa học xong đại học và đang nghĩ đến chuyện kết hôn. Anh đã chết không đầy ba tháng sau khi tìm ra bệnh. Đây không phải là một chuyện hiếm hoi, mà là điều rất thường thấy ở cộng đồng Á Châu. Bệnh thường được phát hiện một cách bất thình lình, không có dấu hiệu gì báo trước. Và khi tìm ra thì đã quá trễ. 
Một bác sĩ người gốc Trung Hoa tên Mark Lim ở San Francisco mới 30 tuổi, vừa ra trường, chưa kịp nghĩ đến gia đình vợ con, bị đau bụng dữ dội, tưởng là mình bị loét bao tử vì làm việc quá độ. Nhưng không, anh đã bị ung thư gan khắp cả hai bên lá gan và anh đã mất không lâu sau đó. Bốn năm trước, anh đã được cho biết là anh bị viêm gan B, nhưng các bác sĩ điều trị nơi anh đang học y khoa bảo anh đừng lo vì viêm gan còn ở trạng thái "carrier" (nôm na là "ngủ"), và anh không cần phải truy tầm ung thư gan cho đến khi anh ở tuổi 50 hay 60. Những lời khuyên này có thể đúng cho người da trắng bị bệnh gan vì uống rượu hay mới bị viêm gan C, nhưng không đúng cho người Á Châu. Các bác sĩ cuả bác sĩ Mark Lim, và ngay Mark, chính mình là một bác sĩ, đã không biết là đang có một trận dịch ung thư gan gây ra bởi siêu vi B trong những thanh niên gốc Á. Và họ cũng không biết là người gốc Á có cơ hội bị chết vì ung thư gan cao hơn người da trắng gấp 10 lần.
Taị sao như vậy? Tại sao bác sĩ Mark Lim, người đã học ra bác sĩ từ một trường đại học y khoa nổi tiếng, và các ông thầy của anh, đã không biết gì về những dữ kiện này? Bác sĩ Samuel So, giám đốc Trung Tâm Bệnh Gan Á Châu taị đại học Stanford, giải thích như sau: "Chỉ trong một thế giới y khoa hoàn toàn lệ thuộc vào khuôn thuớc cuả người da trắng trong việc chẩn bệnh và chữa bệnh, mới có thể có sự sai biệt về sức khoẻ nhiều như vậy". Nói một cách rõ ràng hơn, những nghiên cứu và quan tâm về các vấn đề y tế cuả người Á Châu có rất ít. Các cơ quan chính quyền cũng như dư luận toàn quốc không quan tâm đến, vì những cuộc nghiên cứu y khoa tại Mỹ hay Âu Châu thường chỉ có sự tham dự của người da trắng. Vì người da trắng ít bị viêm gan và ung thư gan, đây không phải là quan tâm hàng đầu của họ. Người Á Châu thì hoặc không biết hay không quan tâm đến và thờ ơ không muốn biết, nếu chính họ chưa bị mắc phải. Người Á Châu còn có khuynh hướng sợ sệt hay bảo thủ, không muốn tham gia vào các cuộc nghiên cứu để tìm thêm về bệnh, hay các phương pháp chẩn bệnh, trị liệu mới. Do đó, nếu người da trắng không tìm hiểu hay nghiên cứu thì chúng ta cũng đành thúc thủ vậy. Những cách suy nghĩ và thái độ tiêu cực này cần được thay đổi, càng sớm càng tốt. 
Ta có thể làm được gì? 
Những điều cần biết về bệnh viêm gan B và ung thư gan.
1. Tỉ lệ bị viêm gan B và C ở người Việt và Á châu rất cao. Tỉ lệ cuả B là 16% và cuả C là 10%. Có thể cao hơn vì nhiều người không thử. 
2. Đàn ông Việt Nam có tỉ lệ bị ung thư gan cao nhất ở Hoa Kỳ, gấp 13 lần người Mỹ trắng. (Người gốc Đại Hàn gấp 8 lần và người gốc Hoa gấp 6 lần) 
3. Nguyên nhân chính gây ra ung thư gan ở người Á Châu là viêm gan B. Với viêm gan B, người bệnh có thể bị ung thư gan khi gan chưa bị chai, và ngay cả khi thử máu không thấy có dấu hiệu siêu vi B đang hoạt động. 
4. Viêm gan B cũng gây ra cái chết vì chai gan hay viêm gan cấp tính. 
5. Những người bị nhiễm viêm gan B khi còn thơ ấu hay lúc lọt lòng mẹ, có tỷ lệ bị ung thư gan rất cao, đến 40% và có thể ở tuổi rất trẻ như hai trường hợp kể trên. 
6. Hiện thời có thuốc để chữa viêm gan B. Tuy nhiên hiệu quả chữa lành cuả các thuốc này còn thấp, chỉ dưới 20%. Do đó, nhiều thuốc mới đang được thí nghiệm. 
7. Chích ngừa viêm gan B nếu chưa bị mắc bệnh là cách tốt nhất để ngừa chứng hư gan vì siêu vi B và ung thư gan. 
8. Các trẻ em sinh ở Mỹ trong vòng 20 năm qua đều đã được chích ngừa viêm gan B. Ngoài ra trẻ em vào lớp Bảy cũng phải được chích ngừa cho siêu vi B. Tuy nhiên, còn rất nhiều trẻ em chưa được chích ngừa. 
9. Viêm gan C thường có tính cách mãn tính và thường 20 đến 30 năm sau mới gây ra bệnh nặng như chai gan, ung thư hay hư gan. 
10. Ngưòi bị viêm gan C cũng dễ bị ung thư gan, nhưng thường thì phải bị chai gan trước khi trở thành ung thư gan. 
11. Cũng có thuốc chữa bệnh viêm gan C, phải dùng cả thuốc uống và thuốc chích và cơ hội chữa bệnh khoảng 50%. 
12. Chưa có thuốc chích ngưà cho viêm gan C 
13. Cả viêm gan B và C đều truyền đi qua sự đụng chạm về máu như truyền máu, sử dụng kim chích, dùng dao cạo râu, bàn chải đánh răng, v.v cuả ngưòi bệnh. Sự giao hợp cũng có thể làm lây bệnh viêm gan B và C từ người này qua người khác. Truyền máu ở nước Mỹ rất an toàn trong vấn đề này vì tất cả máu đều đã được thử siêu vi viêm gan B, C và HIV 
14. Ăn cùng mâm cùng dĩa không bị lây viêm gan B hay C, nhưng có thể làm lây viêm gan A là một loại viêm gan thường nhẹ và thường không gây những hậu quả tai hại về sau. Tuy nhiên, nếu bị lây bệnh này sau khi đã bị viêm gan B hay C thì gan có thể sẽ bị yếu đi nhiều và gây thêm thương tích cho gan. 
15. Uống rượu khi đã bị viêm gan B hay C có thể làm gan yếu hơn, gia tăng cơ hội bị chai gan hơn, và gia tăng cơ hội bị ung thư gan hơn. Vì vậy, nếu muốn uống rượu, xin chỉ uống vừa phải nếu gan cuả quý vị tốt và không bị nhiễm siêu vi B hoặc C hay một bệnh gan nào khác. Nếu bị bệnh gan, nhất là nếu bị siêu vi B hay C, xin tuyệt đối đừng uống rượu. Quý vị nên biết là nguyên nhân gây chai gan và ung thư gan nhiều nhất cho những người không bị siêu vi gan B hay C là rượu. 
Những điều nên làm: 
16. Tất cả mọi người Á châu nên được thử máu để xem có bị viêm gan B hay C không. Ngoài ra cũng nên thử xem đã được miễn nhiễm viêm gan A và B hay chưa. Xin hỏi bác sĩ cuả quý vị để thử ngay nếu chưa thử bao giờ. 
17. Nếu kết quả thử máu có Hepatitis B surface antigen HBsAg (dương tính) (positive), quýù vị cần thử lại sáu tháng sau. Nếu vẫn dương tính, quý vị đã bị viêm gan B. 
18. Trong trường hợp này, quý vị cần được theo dõi chức năng gan, lượng AFP (alpha-fetoprotein) trong máu mỗi sáu tháng, và siêu âm gan mỗi một năm để truy tầm ung thư gan. Quý vị cũng nên gặp bác sĩ chuyên môn về gan để xem có cần chữa bệnh viêm gan B hay chưa. 
19. Nếu không có HBsAg (âm tính), tức là chưa mắc bệnh, thì phải xem Hepatitis B antibody tức HbsAb xem có đủ cao hay không. Nếu trên 10, có nghiã là bạn đã được miễn nhiễm. Nếu âm tính hay thấp hơn 10, bạn cần được chích ngừa viêm gan B. 
20. Với viêm gan C, nếu có Hepatitis C antibody tức HCV Ab dương tính, quý vị có lẽ đã bị viêm gan C, chứ không có nghiã là quý vị đã được miễn nhiễm đâu. Nên đi gặp bác sĩ chuyên khoa gan ngay để thử nghiệm xem lượng vi khuẩn có cao không, chức năng gan còn tốt không và quý vị có phải chữa trị hay không vào lúc này. 
21. Nếu đã bị chai gan vì bất cứ lý do nào, qúy vị cần được theo dõi kỹ và được truy tầm ung thư gan với lượng AFP (alpha-fetoprotein) trong máu mỗi sáu tháng, và siêu âm gan mỗi năm một lần dù cho quý vị không có triệu chứng gì cả. 
22. Nếu máu không có lượng kháng thể IGG hay Total Antibody cuả viêm gan A, thì quý vị chưa được miễn nhiễm viêm gan A và nên nghĩ đến chuyện chích ngưà, nhất là nếu quý vị đã bị viêm gan B hay C, để bảo vệ gan không bị hư haị thêm trong trường hợp nhiễm thêm viêm gan A. Cũng nên chích ngừa nếu qúy vị đi đến vùng có dịch như Việt Nam hay Mexico chẳng hạn. 
23. Nên nhớ: chưa có thuốc chích ngưà viêm gan C. Do đó, nếu quý vị đã miễn nhiễm siêu vi A va B, quý vị vẫn có thể bị nhiễm siêu vi C. Xin tránh những hành động có thể gây ra sự truyền nhiễm qua đường máu từ người này qua người khác như dùng kim chích, bàn chải đánh răng, dao cạo chung. Hãy dùng kim mới khi đi xâm mình, châm cứu, hay lễ giác, và dùng đồng xu mới và riêng cho từng người để cạo gio.ù 
24. Hãy sử dụng bao cao su khi giao hợp hay các biện pháp an toàn khác như tránh quan hệ tình dục với nhiều người. 
25. Tránh uống rượu. Nếu đã bị viêm gan B hay C rồi thì tuyệt đối không uống rượu. 
26. Hãy nhắc nhở con em về những điều trên và loan truyền những tin tức này cho những người khác. 
27. Hãy hăng hái tham gia vào những công trình nghiên cứu y khoa nếu hội đủ điều kiện.
Mọi chi tiết về các hoạt động của Hội Ung Thư Việt Mỹ  tại số hoặc trang web http://www.ungthu.org/.
Các bệnh về mắt thường thấy

(bài do bạn BaTran giới thiệu)




Bệnh Ruồi Bay Trước Mắt (Eye Floaters)


clip_image018clip_image020clip_image022

Ruồi Bay Trước Mắt là những chất lắng đọng hoặc chất cô đọng ở trong dịch keo dạng thủy tinh của mắt . Thuật ngữ "Eye floaters" thường dùng để mô tả sự nhìn thấy những đốm bay trong tầm nhìn khi người ta nhìn xung quanh .
Các đốm bay này có thể là những đốm, những đường thẳng hay cong,những sợi dây, hoặc những vòng cong dạng chữ "O" hoặc chữ "C". Một số người chỉ thấy một đốm bay trong khi những người khác có thể nhìn thấy hàng trăm . Các đốm bay có thể hiện diện trong một hay cả hai mắt .
Đa số bệnh ruồi bay trước mắt là do sự thay đổi về lão hóa một cách bình thường bên trong mắt. Tuy nhiên , một người có các triệu chứng phát triển bệnh ruồi bay trước mắt cần đi bác sĩ nhãn khoa kiểm tra để chắc chắn rằng không có sự bất thường gì liên quan tới mắt cần phải trị liệu . Hầu hết bệnh ruồi bay trước mắt (eye floaters) sẽ mờ dần theo thời gian và trở nên ít phiền nhiễu hoặc ít được bệnh nhân để ý .
Dược thảo, vitamin, và sản phẩm có chứa iốt đã được quảng cáolà có hiệu quả trong việc giảm bệnh ruồi bay trước mắt). Tuy nhiên, chưa có chứng minh lâm sàng về điều này
Bệnh Thoái hóa Điểm vàng do Tuổi Tác (Age-Related Macular Degeneration AMD) )

clip_image024


Thoái hóa Điểm vàng do Tuổi Tác là một bệnh về mắt thường khởi phát vào tuổi 60 trở ra và dần dần phá hủy điểm vàng (macula) tức là phần giữa của võng mạc, làm suy yếu trung tâm thị lực . Nó ít khi gây mù lòa bởi vì chỉ có trung tâm của thị lực bị ảnh hưởng.
Có hai loại thoái hóa điểm vàng do tuổi tác loại ướt (wet AMD)và loại khô (dry AMD), cả hai loại đều không gây đau đớn .
Ở loại ướt, các mạch máu bất thường ở phía sau võng mạc bắt dầu lớn dần ở bên dưới điểm vàng . Máu và chất dịch rò rỉ làm cho thị lực trung ương bị mất đi một cách nhanh chóng . Việc điều trị bao gồm phẫu thuật laser, liệu pháp quang động ( photodynamic) và chích thuốc vào mắt. Tuy vậy bệnh không thể chữa khỏi và tầm nhìn có thể vẫn mất dần
Ở loại khô các tế bào nhạy cảm với ánh sáng của điểm vàng từ từ bị phân hủy gây nên tầm nhìn trung ương bị giảm dấn theo theo gian . Vào giai đoạn đầu , bệnh có thể được làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển nhờ vào các chất chống oxy hóa và kẽm (zinc) với liều lượng cao. Nếu bệnh đã ở giai đoạn cuối thì, không có cách điều trị nào có thể khôi phục sự mất mát về tầm nhìn


Bệnh Bong Võng Mạc (Retinal Detachment)

clip_image026
Bệnh Bong Võng Mạc là bệnh tách rời của võng mạc ra khỏi phần gắn kết của nó với các mô nằm bên dưới ở trong mắt . Đa số bệnh bong võng mạc xẩy ra vì võng mạc bị nứt, lủng hoặc rách . Mội khi võng mạc bị rách , chất lỏng từ chất dịch thuỷ tinh ( vitreous gel =chất keo trong suốt chiếm gần hết phần trong của mắt ) lọt qua vết rách và tích tụ phía sau võng mạc. Sự tích tụ gia tăng của chất dịch lỏng bên dưới võng mạc là nguyên nhân làm tách võng mạc rakhỏi mặt sau của mắt . \
Những tia chớp / lóe sáng và những đốm sáng di chuyển có thể là triệuchứng ban đầu của bệnh bong võng mạc hoặc của võng mạc bị rách .
Bệnh Bong Võng Mạc có thể xảy ra cho mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất là
ớ những thành niên trẻ (25-50 tuổi) bị cận thị nặng và ở những người lớn tuổi sau phẫu thuật thay thủy tinh thể bị đục (cataract).
Phẫu thuật gắn dính lại võng mạc thường ra đều thành công, mặc dù tiến trình phẫu thuật đòi hỏi phải làm nhiều lần. Một khi võng mạc đã được gắn dính lại, thì tầm nhìn sẽ cải thiện và ổn định
Bệnh tăng nhãn áp hay cườm nước (glaucoma)
clip_image028
Tăng nhãn áp xảy ra khi áp lực bên trong mắt (nhãn áp) tăng cao khác thường, gây tổn thương cho những mạch máu li ti và dây thần kinh thị giác..  Nguy cơ của bệnh tăng nhãn áp gia tăng theo tuổi tác.
Tăng nhãn áp xảy ra trong thầm lặng. Khoảng phân nửa số người bị bệnh này không biết về nó. Thời kỳ đầu không có triệu chứng gì, và bệnh tiến triển rất chậm đến nỗi những thay đổi nhỏ về tầm nhìn không được nhận thấy. Triệu chứng đầu tiên là một đốm đen nhỏ ở trong mắt. Khi bệnh gia tăng, tầm nhìn ngoại biên mất dần, chỉ có thể nhìn thấy những vật trước mắt, không thấy hai bên, rồi dẫn đến mù. Thị lực bị mất bởi tăng nhãn áp không thể phục hồi lại được. Cách duy nhất để phát hiện ra  bệnh này trong thời kỳ đầu là đi khám mắt.
Tăng nhãn áp cơ bản là vấn đề thông thoát nước. Nước luôn luôn ra vào nhãn cầu. Thủy dịch này đem chất dinh dưỡng cho mắt và mang đi những chất bị thải Bình thường lưu lượng thủy dịch vào trong bằng lượng đem ra khỏi mắt. Tuy nhiên, nếu thủy dịch vào trong mắt nhanh hơn lúc nó thoát ra, nhãn áp bắt đầu hình thành. Khi áp lực tăng, sức ép vào trong nhãn cầu tăng. Áp lực làm giảm máu lưu thông để nuôi dây thần kinh thị giác, gây tổn thương cho dây thần kinh rồi dẫn đến mù lòa.
Vẫn chưa có cách chữa cho bệnh này; điều có thể làm là ngăn ngừa không để bệnh nặng thêm. Việc điều trị gồm nhỏ thuốc vào mắt để giảm lưu lượng thủy dịch vào trong mắt hoặc làm tăng lượng thoát ra ngoài. Thuốc nhỏ mắt cần phải được dùng đều đặn để điều hoà áp lực. Nếu cứ tiếp tục việc điều trị này mãi, thì thị lực được duy trì trong hầu hết các trường hợp.
Mặc dầu nguyên nhân chính xác của tăng thủy dịch trong mắt chưa được biết,  sự giữ nước có liên quan đến bệnh này. Vì vậy, thuốc lợi tiểu đã hữu dụng trong việc giảm áp lực trong mắt.
Bệnh đục thủy tinh thể hay đục nhân mắt (cataract)

clip_image030

Bệnh đục nhân mắt xuất hiện khi các protein trong thuỷ tinh thể (lens) bắt đầu kết khối với nhau, tạo thành một mảng đục làm giảm thị lực của mắt. Thường thì người trên 60 tuổi bắt đầu có bệnh này. Đục nhân mắt có thể xảy ra ở một mắt hay cả hai mắt. Nó không lây từ mắt này sang mắt kia.
Ở mắt bình thường, ánh sáng đi ngang qua thủy tinh thể và tập trung ở võng mac. Võng mạc là một mô nhạy cảm ở bên trong mắt. Khi ánh sáng đến võng mạc, nó được chuyển thành tín hiệu của dây thần kinh và được gởi đến não bộ. Thủy tinh thể cần được trong để võng mạc thu nhận hình ảnh rõ ràng. Nếu thủy tinh thể đục , thì hình ảnh sẽ bị mờ đi.
Thủy tinh thể được kết thành bởi nước và protein. Protein được sắp xếp cách chính xác giữ cho thủy tinh thể trong cho phép áng sáng đi xuyên qua. Khi chúng ta già , nhiều protein có thể kết tụ lại với nhau và tạo thành màng đục. Theo thời gian đục nhân mắt có thể to thêm che  thủy tinh thể, làm mờ mắt.
Những triệu chứng thường gặp của bệnh đục nhân mắt là:
- Hình ảnh bị mờ, vẩn đục hoặc thấy hai hình ảnh.
- Màu sắc tới mắt bị mờ.
- Mẫn cảm khi nhìn ánh sáng chói hoặc có hiệu ứng quầng sáng quanh ánh sáng.
- Thường xuyên phải thay đổi mắt kính hoặc dùng các thuốc điều trị thuỷ tinh thể.
Nếu bệnh trở nên nặng, không thể đọc sách hay lái xe được, thì cần đến giải phẫu. Giải phẫu gồm việc lấy vùng thủy tinh thể bị đục ra và thay vào bằng thủy tinh thể nhân tạo.
Phòng bệnh Alzheimer: Sáu cách đơn giản để giữ đầu óc minh mẫn
Phúc trình mới nhất của chính phủ cho biết rằng thuốc bổ sung (supplements) , hay thuốc chữa bệnh không giúp gì được cả trong việc ngăn ngừa bệnh Alzheimer, tức là bệnh lú lẫn . Đây là căn bệnh nhiều người già bị vướng phải, giống như trường hợp của cựu Tổng thống Ronald Reagan.
Nhưng nếu chúng ta đọc thật kỹ phúc trình của chính phủ, để ý đến những dòng chữ nhỏ, chúng ta sẽ tìm thấy được nhiều thông tín hữu ích trong việc giữ cho các tế bào chất xám trong não không bị lão hoá.
Sự thực được đưa ra trong phúc trình cho chúng ta thấy là không có chứng liệu nào xác minh là thuốc chữa bệnh hay thuốc bổ sung đem lại ích lợi cho việc chống lại căn bệnh quái ác nói trên. Nhưng ngược lại, phúc trình đó lại đưa ra những bằng chứng rõ ràng là nếu chúng ta chịu khó tập thể dục, tỏ ra năng động, ăn uống lành mạnh, giữ cho áp huyết thấp để máu có thể lên não dễ dàng, thì chúng ta sẽ ngăn ngừa được bệnh mất trí nhớ.
Bản phúc trình không gỉai thích vì sao. Nhưng chúng tôi sẽ phân tích cho độc giả biết rõ: Không phải mọi hiện tượng sa sút trí tuệ ( dementia) đều trở thành bệnh Alzheimer. Nhưng đầu óc của chúng ta trở nên cùn lụt khi lớn tuổi là do ảnh hưởng phối hợp của nhiều yếu tố khác nhau. Yếu tố chính là óc của chúng ta không nhận đủ máu đưa lên đầu, vì mạch máu bị tắc nghẽn, hay bị hở, gọi chung là bệnh sa sút trí tuệ mạch (vascular dementia)..Trong cả hai trường hợp đều khiến cho trí nhớ của chúng ta trở nên yếu kém, sự suy nghĩ của chúng ta trở nên loạng quạng (fuzzy), là vì óc của chúng ta không nhận đủ dưỡng khí (oxygen) và đường (blood sugar).
Nhiều bệnh nhân của căn bệnh Alzheimer không ít thì nhiều đều vướng phải tình trạng sasút trí tuệ mạch (vascular dementia). Những trở ngại khi suy nghĩ mà các cụ già gặp phải phần lớn vì máu không đưa lên đầu dễ dàng. Chúng ta có thể ngăn ngừa những rắc rối này hay sửa chữa những trục trặc đó bằng cách giữ cho mạch máu dẫn máu lưu thông lên não bộ đuợc thông tuông dễ dàng.
Phòng bệnh là biện pháp chúng ta nên làm sớm. Điều này có nghĩa là chúng ta cần làm những gì để giúp máu bơm lên đầu dễ dàng.
1- Mỗi ngày đi bộ, ít nhất 10,000 bước
Hoạt động thể lực giúp máu chạy đều lên óc. Phân bón tự nhiên cho não bộ chính là máu đưa lên đầu. Mỗi ngày ráng bước đi khoảng 10,000 buớc, bằng cách này hay cách khác để máu từ tim đi lên đầu. Các nghiên cứu khoa học cho thấy các cụ già trên 65 tuổi chịu khó tập thể dục ít nhất ba lần một tuần tránh được một phần ba rủi ro mắc bệnh Alzheimer . Bạn có thể làm một trong những hoạt động sau đây tùy theo sở thích của mình: đi bộ, làm vườn, hay khiêu vũ.
2- Ăn nhiều rau và hoa quả như người Hy Lạp
Rau tươi, trái cây tươi là thức ăn chính cho bộ óc. Trong hoa quả và rau có chứa chất “flovonoids” giúp tăng cường sức mạnh cho hệ thống ngăn chặn độc tố. Một nghiên cứu cho thấy những đàn ông đàn bà thích ăn rau quả tươi, uống trà, cà phê, hay rượu nho chứa nhiều chất flovonoids có não bộ hoạt động tốt hơn nảo bộ của những người không dùng rau quả tươi. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu khác cho thấy mỗi tuần uống vài lần nước ép từ rau quả sẽ giúp ngừa được 76% bệnh lú lẫn, hay mỗi ngày uống khoảng 900 mg thuốc bổ sung để thay thế rau sẽ giúp tăng cường sự bén nhậy của trí óc, và giúp trẻ thêm được khoảng 3,5 tuổi.
3- Hay ăn theo thực đơn của dân Điạ Trung Hải
Ăn uống hàng ngày theo thực đơn của người Ý và người Hy Lạp, gồm có rau tươi, hạt đậu (grain), dầu olive, cá, và các loại hạt (nuts) sẽ giúp áp huyết giữ ở mức tốt.
Ăn theo kiểu dân Điạ Trung Hải sẽ giúp đầu óc minh mẫn sáng suốt tránh được bệnh Alzheimer khoảng 48% .
Cương quyết từ bỏ những thói hư tật xấu như hút thuốc lá và nghiện rượu. Thuốc lá chứa độc tố rất hại cho não bộ, vì thế người hút thuốc lá có nhiều rủi ro bị Alzheimer hơn người không hút thuốc đến 80%
4-Không uống rượu mạnh quá độ
Đa số những người nghiện rượu đều vướng vào bệnh Alzheimer. Đàn bà chỉ nên uống rượu tối đa mỗi ngày một ly thôi. Đàn ông đuợc uống tới hai ly. Uống một chút rượu có lợi cho việc gìn giữ tế bào chất xám. Nhưng uống nhiều quá lại gây nguy hại cho đầu óc, 25% người bị bệnh mất trí nhớ dính líu đến nghiện rượu.
5-Ráng duy trì huyết áp và mức đưởng-huyết ổn định ở mức thấp
Huyết áp cao có thể làm cho mạch máu trên đầu bị hở hay đứt. Chính vì vậy, các chuyên gia y tế nói rằng huyết áp cao là nguyên nhân của 50% trường hợp gây ra lú lẫn, hư trí nhớ. Chúng ta hãy ráng duy trì huyết áp ở mức thấp – lý tưởng là 115/75 - bằng cách ăn uống lành mạnh, tập thể dục hàng ngày, giữ trọng lượng thân thể thấp, đừng để lên cân, béo mập.
Nên theo dõi mức đường trong máu. Bệnh tiểu đường, hay thậm chí sắp sửa bị tiểu đường cũng là dấu hiệu báo trước có thể bị hở mạch máu đầu, gây ra bệnh lú lẫn. Bệnh tiểu đường dễ làm các mạch máu nhỏ bị hở, và chảy máu trong não.
6-Tránh đừng để bụng phệ
Vòng bụng lớn ở tuổi trung niên lá dấu báo hiệu trước có thể bị mắc bệnh lú lẫn khi về già. Cuộc nghiên cứu theo dõi 6,000 người đưa ra kết quả cho thấy là bụng phệ rất hại cho động mạch chính dẫn máu về tim và lên đầu. Vì thế cho nên chúng ta nên cố gắng duy trì vòng bụng dưới 35 inches cho các bà, và dưới 40 inches cho các ông.
Trái lại một bộ phận nên gìn giữ cho to lớn đó chính là não bộ

Bài viết của hai bác sĩ Mehmet Oz và Michael Roizen -Nguyễn Minh Tâm dịch theo S.F Examiner ngày 1/6/2010
Giá trị trị bệnh của các dược thảo dùng trong trà
clip_image032
Trà dược thảo (herbal teas ) không những được nhiều người dùng thay thế cho các đồ uống có caffeine mà còn có những lợi ích cho sức khỏe. Các trà này được chế biến từ những nguyên liệu thiên nhiên khác nhau như lá phơi khô, hạt giống, cỏ, vỏ cây và hoa.
Dưới đây là một số trà dược thào với công dụng của chúng
clip_image033
Trà chamomile
Hoa chamomile được ưa chuông từ lâu vì tính chất làm tinh thần êm dịu và giúp dễ ngủ. Các cánh hoa là nguyên liệu hoạt tính –và thường được trộn với những dược thảo có tính chất làm tinh thẩn êm diụ khác như nữ lang (valerian) và hu-blông (hop) để giúp cho người uống được thư dãn (như là trà Peach-Chamomile hay Celestial Seasonings’ Sleeptime)
clip_image034
Trà sả (lemongrass)
Trà sả thưởng được dùng sau bữa ăn tối dể giúp cho sự tiêu hóa, nhờ chính nhất vào hoạt chất citral--chất citral này cũng là chất có trong vỏ chanh. Trà sả thông thưởng không có trộn thêm dược thảo khác, nhưng đôi khi cũng có pha chế để có vị chanh như trà Lemon Zinger chẳng hạn
clip_image035
Trà hoa lài (jasmine)
Trái với các dượcthảo khác, hoa lài được ưa chuộng nhiều nhất vì hương vị hơn là vì giá trị sức khỏe của nó . Các dầu trích ra từ cánh hoa lài hay được phối hợp với trà xanh hoặc trà đỏ rooibos của Nam Phi
clip_image036
Trà bạc hà (peppermint)
Thông thường trà bạc hà không có pha trộn dược thảo khác (cỏn gọi là mint tea) hoặc là một hỗn hợp trà bạc hà với tràđen hay trà xanh. Các lá có menthol được tin là có thể làm dịu các hội chứng khó chịu về đường ruột, chứng buồn nôn , và nhiểu bệnh liên quan tới dạ dày nhờ vào khả năng trấn tĩnh các cơ bụng và cãi thiện sư lưu chuyển củamật dể giúp cho sư tiêu hóa. Trà bạc hà còn giúp chữa bệnh hôi miệng nhẹ
clip_image037
Trà Echinacea
Hiện naycòn nhiểu tranh cãi vể việc echinacea thực sư có thể phòng chống và trị khỏi bệnh cảm lạnh thông thường hay không. Nhưng mọi ngưởi đểu thừa nhận là dược thào này có chứa một hoạt chất có thể kích thích hệ miễn dịch, giảm đau, giảm viêm, và có tácdụng chống oxi hóa. Muốn pha trà này thỉ phài ngắt lá và hoa ở phiá ngọn cây rồi ngâm vào nước nóng ( vì phẩn ngọn cây chứa nhiều polysaccharide có tácdụng kích thích hệ miễn dịch)
clip_image039
Trà tầm xuân (rosehips)
Ở đế hoa hồng có cái vó mẩu đỏ cam chứa đầy hạt giống .Nếu để hoa hồng héo trên cây những trái nhỏ mầu hỗng sẽ xuất hiện ở đầu cành gọi là trái tầm xuân. Khi bỏ vào nước rồi đun sôi trái tầm xuân sẽ cho nước trá mầu hường lạt có vị nồng chát. Hàm lượng vitamin C cao nên có tính chất tăng cường hệ miễn dịch. Mọi thứ trà có mùi vị trái cây hay trái berry đều có chứa tầm xuân.
clip_image040

Trà blackberry
Các lá cây blackberry phơi khô khi chế nước sôi vào sẽ cho nước trà có mùi vị berry. Nghiên cứu cho biết lá blackberry chứa nhiều chất lavonoid chống oxi hóa
clip_image041
Trà dâm bụt (hibiscus)
Dâm bụt-- thường được biết nhiều dưới tên “zinger” trong các trà Celestial Seasonings’Red Zinger, Berry Zinger và Lemon Zinger--- là một dược thảo có vị nồng và có giá trị lợi tiểu
clip_image042
Trà vỏ cam
Vỏ cam phơi khô và chế nước sôi cho nước trà có mùi vị mạnh và thơm . Trà này có công dụng thúc đẩy hệ miễn dich
clip_image043
Trà táo gai (hawthorn)
Lá, hoa và trái táo gai được dùng trong các trà có mùi vị berry và đào. Cây táo gai được biết có chứa những hợp chất giống như flavonoid giúp cải thiện hệ tim mạch bằng cách làm thư dản và nở rộng các mạch máu tăng lưu lượng máu và giảm stress cho tim. Các trái táo gai còn được biết có thể giảm sự giữ nước trong cơ thể bằng cách thải muối dư ra khỏi cơ thề.

10 Healing Herbs Used in Teas- Brynn Mannino- 05/14/2010

NASA cảnh báo bão mặt trời cực lớn vào năm 2013
Các nhà khoa học thuộc Cơ quan Quản lý Hàng không Vũ trụ Hoa kỳ (NASA) đã đưa ra dự đoán rằng vào năm 2013 trái đất sẽ hứng chịu những tác động tiêu cực từ hiện tượng bão mặt trời (bão từ )
Bão từ hay còn gọi là bão địa từ trên Trái Đất là những thời kỳ mà kim la bàn dao động mạnh. Nguyên nhân gây ra bão từ là do dòng hạt mang điện phóng ra từ các vụ bùng nổ trên Mặt Trời (gió Mặt Trời) tác dụng lên các đường cảm ứng từ của Trái Đất.
.
clip_image045
Hình ảnh mặt trời do vệ tinh quan trắc
Nhà khoa học Richard Fisher – Giám đốc cơ quan nghiên cứu vật lý thái dương thuộc trung tâm NASA ---cho hay hiện tượng bão mặt trời (bão từ)vào năm 2013 sẽ xảy ra do nguồn năng lượng điện từ ở mức cao được giải phóng vào vũ trụ thông qua các luồng sáng chứa đầy năng lượng thái dương.
clip_image047
Bão từ xuất hiện do năng lượng ở mức độ cao của mặt trời được giải phóng vào vũ trụ.
Các nhà khoa học chuyên nghiên cứu về mặt trời cũng nhiều lần cảnh báo khi bão mặt trời (bão từ) xuất hiện ở cường độ cao nó có thể làm tê liệt hoàn toàn các hệ thống cung cấp, phân phối điện lưới quốc gia.  Đặc biệt, các thiết bị viễn thông điện tử hiện đại như vệ tinh, máy tính, hệ thống ngân hàng, hàng không, định vị…cũng là các đối tượng ảnh hưởng lớn nhất khi bão từ tác động đến trái đất. 
clip_image049
Bão từ khi xuất hiện sẽ tác động tiêu cực đến nhiều ngành trong đó đáng chú ý nhất là điện lực, viễn thông, vận tải hàng không
Theo những nghiên cứu y khoa, bão từ cũng có những tác động tiêu cực đến sức khoẻ con người đặc biệt là các người cao tuổi, người mắc các chứng bệnh về tim mạch, cao huyết áp…
Chuyên gia Richard Fisher khẳng định rằng việc bão mặt trời sẽ xuất hiện vào năm 2013 là điều chắc chắn. Tuy nhiên, có một điều các nhà khoa học không thể dự đoán chính xác được đó là mức độ khốc hại của bão từ đối với trái đất. Có người cho rằng sức mạnh của trận bão từ này có thể tương đương với sức công phá của 100 quả bom khinh khí (bom H). Ngoài ra cách đây 2 năm, Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ cũng đã có lên tiếng cảnh báo sẽ xảy ra một trận bão từ gây ra thiệt hại về mặt kinh tế gấp 20 lần tổng thiệt hại của cơn bão Katrina tàn phá thành phố duyên hải New Orleans (hơn 125 tỷ USD) vào năm 2005.
Theo ông Richard Fisher bão từ sẽ khiến độ mặt trời đạt mức hơn 10.000 độ F (5.500 độ C) cứ khoảng 11 năm một lần. Ngoài ra theo NASA cứ sau 22 năm một lầnthì nhiệt độ mặt trời sẽ đạt mức cao nhất. Theo dự đoán, năm 2013 sẽ xảy ra đồng thời hai sự kiện: đó là nhiệt độ thái dương đạt mức cao nhất theo quy luật 22 năm và bão từ xuất hiệntheo quy luật 11 năm.  Như vậy ảnh hưởng lên vũ trụ, trong đó có trái đất, sẽ rất lớn vì lượng bức xạ được giải phóng ra nhiều hơn. 
clip_image051clip_image053
Năng lượng thái dương được giải phóng hướng về phía trái đất qua những cơn bão từHình ảnh tác động của bão từ đối với trái đất
Trong những tháng gần đây, vệ tinh quan sát mặt trời (SDO) của NASA đã ghi nhận được những bức ảnh và thước phim đặc biệt về thái dương.   Những bức ảnh và thước phim này cho thấy mặt trời đang hoạt động mạnh đặc biệt là khu vực bề mặt hành tinh nóng nhất hệ thái dương này.
Tuy nhiên các nhà khoa học Nga không chia sẻ quan điểm bi quan của các đồng nghiệp Mỹ. Cũng như các nhà khoa học Mỹ, họ dư đoán là tính tích cực của mặt trời sẽ bắt đầu một chu kỳ mới vào năm 2012 hoặc năm 2013, nhưng họ tin rằng hầu như không có khả năng diễn biến này có thể dẫn đến một thảm họa toàn cầu
(Theo Daily Telegraph, PTV, NASA- BìnhNguyen))

Dụng cụ mới cho người khiếm thị

Một thiết bị mới giúp những người khiếm thị vừa được các nhà khoa học Nga công bố. Đây là một thiêt bị theo dõi có thể mang trong túi áo và thông báo cho người đeo về những địa điểm hữu ích gần đó như các cửa hàng hay bến xe buýt.
clip_image055
Đối với cụ bà Nina Balan 61 tuổi, sống tại St.Petersburg, đi lại trong thành phố quả thực là một thách thức không nhỏ. Cụ Nina mất thị lực từ 40 năm trước và cụ hoàn toàn hiểu những hiểm nguy đối với những người khiếm thị như cụ khi đi lại một mình trong thành phố. Cụ chia sẻ: "Những người khiếm thị như tôi thường hay bị xây xước ở mặt, đầu gối, gẫy răng  khi ngã trên phố. Bởi đường phố đầy xe cộ, đèn đường, biển báo. Đã không ít lần một vài cậu trai trẻ tuổi đã phải kéo tôi khỏi bị ngã vào gầm xe buýt”.
Giờ đây những người khiếm thị như cụ Nina đã có thể đi lại dễ dàng hơn nhờ một thiết bị có tên “Thành phố biết nói”, do các nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển St.Petersburg sáng chế. Thiết bị này giúp những người khiếm thị định vị được khi đi lại trong thành phố.
Hệ thống cấu thành nên thiết bị này bao gồm máy phát và máy nhận tín hiệu. Máy phát tín hiệu được đặt tại bất kỳ cửa hàng hay trạm xe buýt nào và khi hoạt động sẽ liên tục gửi một tín hiệu âm thanh bao gồm tên và thông tin về địa điểm đó đến các máy nhận tín hiệu. Máy nhận này là một hộp nhựa nhỏ với một cái tai nghe sẽ thông báo cho người sử dụng về các địa điểm và những con đường mà họ đi qua.
Ông Maksim Pletnyov, Kỷ sư Trưởng Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển "SpetsTekhnoPribor" cho biết: "Giả sử một người khiếm thị đi lại trong thành phố một mình và đang tiến đến cách một hiệu thuốc khoảng 15- 20 mét. Khi người ấy bước đến gần hiệu thuốc , lập tức người ấy sẽ nghe được thông tin phát ra từ tai nghe về địa điểm họ sắp tới, chẳng hạn như là Hiệu thuốc số 4 trong trường hợp này”..
Trung tâm "SpetsTekhnoPribor" dự định sẽ lắp đặt các thiết bị phát sóng tại hầu hết các địa điểm quan trọng trong thành phố St.Petersburg. Tuy nhiên, chi phí cho việc lắp đặt quả là một vấn đề. Mỗi máy phát tín hiệu sẽ có giá khoảng 10.000 rubles (tức là 340 USD). Còn mỗi máy nhận tín hiệu sẽ tốn khoảng1.200 rubles (tức 40 USD). Đối với những người có thu nhập 178 USD/tháng như cụ Nina, điều này là không thể. Nhưng nếu dự án nhận được tiền tài trợ từ chính quyền thành phố, mức giá sẽ thấp hơn. Và có tới 13.000 người khiếm thị như cụ Nina ở thành phố St.Petersburg sẽ được hưởng lợi từ phát minh này.
(theo xaluan.com)

Bí ẩn thuật hồi xuân Tây Tạng
Saigon Echo sưu tầm (bài do bạn VyNguyen giới thiệu)
Một bí quyết được lưu truyền rộng rãi suốt 70 năm qua, được hàng triệu người thuộc nhiều thế hệ trên khắp thế giới áp dụng và tin rằng, nó giúp họ tìm lại sức sống tràn trề, cơ thể dẻo dai và tinh thần tráng kiện.
Đó là 5 thức tập luyện của các Lạt ma Tây Tạng, hay còn được biết đến dưới tên gọi "Suối nguồn tươi trẻ".
clip_image057
Một góc Tây Tạng.
Bí quyết 2.500 năm
Suối nguồn tươi trẻ được biết đến lần đầu tiên vào năm 1939, trong cuốn sách "Con mắt khải huyền" của Peter Kelder.
Cuốn sách mở đầu bằng cuộc gặp gỡ tình cờ giữa tác giả và đại tá Bradford, một cựu quân nhân người Anh gần 70 tuổi, lưng còng, tóc bạc, đi lại phải chống gậy.
Vị sĩ quan này kể cho Peter Kelder về ý định đến Ấn Độ tìm một tu viện bí ẩn, nằm ở một nơi xa xôi hẻo lánh nào đó trong dãy Hymalaya. Theo những câu chuyện truyền tụng của dân du mục, 2.500 năm trước, các Lạt ma ở đây đã tìm ra Suối nguồn tươi trẻ, một bí quyết hồi xuân kỳ diệu. 
Cuộc gặp thứ hai diễn ra sau đó 4 năm, khi đại tá Bradford trở về sau chuyến phiêu lưu.
Không còn dấu vết gì của ông lão già nua, mệt mỏi khi trước. Thay vào đó là một người đàn ông trung niên nhanh nhẹn, thần sắc hồng hào, lưng thẳng, mái tóc dày chỉ điểm vài sợi bạc. Suối nguồn tươi trẻ không phải là đồn đại mà hoàn toàn có thật.
Và ngạc nhiên thay, bí quyết màu nhiệm này lại vô cùng đơn giản, chỉ là một bài tập gồm 5 động tác, hay gọi theo cách của các Lạt ma Tây Tạng là 5 thức.
Trong những ấn phẩm được xuất bản sau này dựa trên cuốn sách của Peter Kelder, người ta cho rằng, 7 trung tâm năng lượng mà các Lạt ma nhắc đến chính là 7 luân xa theo quan niệm của y lý học cổ truyền phương Đông. Liên hệ với y học hiện đại phương Tây, các luân xa được một số nhà nghiên cứu
coi là đối chứng siêu hình của các tuyến nội tiết, với vị trí và vai trò tương đương.
Cũng theo quan điểm phương Tây, hoạt động của các tuyến nội tiết đóng vai trò vô cùng quan trọng, thậm chí là chi phối quá trình lão hóa.
Từ sau tuổi 30, hệ nội tiết bắt đầu suy yếu, lượng hormon giảm dần, tác động trực tiếp lên tinh thần và thể chất, gây ra 12 nhóm triệu chứng rối loạn và các bệnh của người già như da nhăn, tóc bạc, mất ngủ, loãng xương...
Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy, khôi phục sự cân bằng nội tiết có thể làm chậm quá trình lão hóa, trả lại cho cơ thể nhiều trạng thái của tuổi thanh xuân. Như vậy, tư tưởng chủ đạo của 5 thức tập Suối nguồn tươi trẻ xuất phát từ phương Đông cũng phù hợp với tinh thần của các nghiên cứu khoa học phương Tây. 
70 trẻ lại thành 40?
Trong cuốn "Con mắt khải huyền", 5 thức tập của các Lạt ma đã giúp đại tá Bradford trẻ lại đến mức những người mới biết ông sau chuyến viễn du đến Tây Tạng đều nghĩ rằng vị sỹ quan này chỉ khoảng 40, trong khi tuổi thực của ông lúc đó đã là 73.
Qua lời kể của đại tá Bradford, người ta còn biết rằng, khi ở tu viện, ông đã gặp một người phương Tây cũng học Suối nguồn tươi trẻ. Người này đã ngoài 50, nhưng ngoại hình chỉ khoảng 35 và phong thái thì trẻ trung như một thanh niên mới 25 tuổi.
Hiệu quả hồi xuân của Suối nguồn tươi trẻ còn được khẳng định qua nhiều phản hồi từ người tập. Có người cho biết, họ trông trẻ ra đến cả chục tuổi chỉ sau hơn 1 năm tập ,Suối nguồn tươi trẻ. Người khác tiết lộ, nhờ 5 thức tập mà mái tóc của họ mọc dày đen trở lại khi đã ở lứa tuổi ngoài 70.
Trên các diễn đàn sức khỏe, không khó để tìm thấy những lời ca ngợi tác dụng kỳ diệu của Suối nguồn tươi trẻ như sáng mắt, đẹp da, cải thiện trí nhớ, bệnh tật thuyên giảm.
Nhưng cũng có những ý kiến cho rằng, hiệu quả của 5 thức tập đã được đề cao quá mức. Carolinda Witt, một chuyên gia nổi tiếng về Suối nguồn tươi trẻ tại Australia cho biết, trong hàng trăm học viên mà bà đã trực tiếp giảng dạy, chỉ duy nhất một người "nghĩ rằng" tóc mình đen trở lại sau khi tập 5 thức này. Không ai nhờ Suối nguồn tươi trẻ mà trẻ lại 20 - 30 tuổi. Các nếp nhăn cũng không vì thế mà biến mất.
Theo kinh nghiệm cá nhân của Carolinda Witt, những lợi ích thực tế của Suối nguồn tươi trẻ bao gồm: sinh lực dồi dào; tinh thần minh mẫn, an nhiên, thư thái; cơ bắp săn chắc;  ngủ tốt; thở sâu; sức khỏe toàn diện nâng cao, ít ốm vặt; vóc dáng trẻ trung, linh hoạt; giảm cân; cải thiện sinh hoạt vợ chồng. Tuy không đến mức thần diệu, song những kết quả này cũng là rất ấn tượng đối với một bài tập mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện chỉ trong 10 phút mỗi ngày.
Bí ẩn và kỳ lạ
Khi "Con mắt khải huyền" được xuất bản, Peter Kelder là một tác giả hoàn toàn vô danh cả trong giới nghiên cứu lẫn giới văn chương. Và cho đến nay, người ta vẫn hầu như không biết gì về ông.
Bức màn bí ẩn cũng bao phủ thân phận của đại tá Bradford, người được coi là có công đưa Suối nguồn tươi trẻ đến với thế giới hiện đại. Mặc dù Peter Kelder luôn khẳng định nhân vật này có thật, song nhiều người đã từng đọc tác phẩm của ông cho rằng, vị sĩ quan có thể chỉ là hư cấu, được tạo ra  để tăng tính khách quan, cũng như sự ly kỳ, hấp dẫn của câu chuyện.
Nguồn gốc của 5 thức tập cũng là điều gây tranh cãi. Suối nguồn tươi trẻ chưa từng được các Lạt ma Tây Tạng công nhận là bí quyết mà các vị tổ sư của họ sáng tạo ra. Người ta cũng chưa tìm thấy tu viện đã truyền dạy Suối nguồn tươi trẻ cho đại tá Bradford. Thông tin trong cuốn sách của Peter Kelder quá sơ sài.
Hơn nữa, qua thăng trầm lịch sử, nhiều tu viện Phật giáo Tây Tạng đã trở thành hoang phế, nên việc tìm kiếm nơi phát tích của bí quyết hồi xuân này càng khó khăn, thậm chí là không thể.
Chỉ dẫn luyện tập 5 thức tập Suối nguồn tươi trẻ
Có một số điểm khác biệt nhỏ giữa 5 thức tập Suối nguồn tươi trẻ được giới thiệu trong sách của các nhà xuất bản khác nhau.
Các hướng dẫn dưới đây được trích nguyên văn từ cuốn "Con mắt khải huyền" xuất bản lần đầu tiên vào năm 1939.
1. Thức thứ nhất
Đứng thẳng, 2 tay dang ngang bằng vai. Sau đó xoay tròn theo chiều từ trái sang phải cho đến khi cảm thấy hơi chóng mặt.
clip_image059
Lưu ý: Khi mới tập, hầu hết mọi người chỉ xoay được nhiều nhất khoảng 6 lần là cảm thấy chóng mặt. Khi đó, nên ngừng tập, nằm hoặc ngồi nghỉ để cơn chóng mặt qua đi.
Không nên cố gắng quá sức, vì ngay cả những người thể lực tốt và người thường xuyên tập yoga cũng có thể phải mất đến 6 tháng mới xoay được đủ 21 lần
clip_image061
  Một số mẹo giảm chóng mặt, buồn nôn:
- Trước khi tập, không nên ăn no hoặc dùng đồ uống có cồn. Nên uống một chút nước nóng có thả một lát gừng tươi hoặc một chén trà bạc hà.
- Sau khi tập, nếu thấy chóng mặt nhiều có thể dùng ngón cái bấm huyệt Nội quan trong khoảng 1-2 phút. Huyệt này nằm ở trên nếp gấp khớp cổ tay 2 đốt ngón tay, trong khe giữa gân của 2 cơ nổi rõ khi gấp bàn tay vào cẳng tay và nghiêng bàn tay vào trong.
2. Thức thứ hai
Nằm ngửa, thẳng người trên sàn, 2 tay đặt xuôi theo thân mình, lòng bàn úp, ngón tay chụm lại, đầu các ngón tay của 2 bàn tay hơi hướng vào nhau.
clip_image063
clip_image065
Sau đó từ từ thả đầu và 2 chân xuống sàn, nghỉ một chút cho các cơ bắp được thư giãn rồi lặp lại thức này.
Lưu ý: Trong một số sách về Suối nguồn tươi trẻ được biên tập lại và tái bản sau này, người tập được khuyên nên hít vào thật sâu khi nhấc đầu và 2 chân lên, sau đó thở ra toàn bộ khi hạ đầu và chân xuống.
3. Thức thứ ba
Quỳ trên sàn, thân mình thẳng, hai tay buông xuôi, bàn tay đặt vào sau đùi. Ngả đầu và cổ về phía trước càng xa càng tốt, đồng thời đầu cúi xuống sao cho cằm tựa trên ngực.
clip_image067
Tiếp đó, ngửa ra phía sau càng xa càng tốt, đầu ngả xuống thật thấp. Trở về tư thế ban đầu và tiếp tục lặp lại thức này.
clip_image069
Lưu ý: Trong một số tài liệu, người tập được khuyên nên hít vào thật sâu khi ngửa ra sau và thở ra khi trở về tư thế thẳng người.
Những người bị bệnh về xương khớp không nên cố gắng quá mức khi thực hiện động tác ngửa về sau. Nếu thấy chóng mặt do thiếu oxy não khi động mạch đốt sống bị chèn ép thì không nên ngả đầu quá thấp về phía sau.
4. Thức thứ tư

Ngồi trên sàn, 2 chân duỗi thẳng về phía trước, bàn chân cách nhau khoảng 20cm; 2 tay xuôi theo thân mình, lòng bàn tay úp trên sàn, cạnh mông; đầu hơi cúi sao cho cằm ngã trên ngực.
clip_image071
Tiếp đó, ngã đầu ra sau càng xa càng tốt, rồi nâng thân mình lên trong khi đầu gối gập lại sao cho 2 cẳng chân từ đầu gối trở xuống thẳng đứng, 2 cánh tay cũng thẳng đứng, còn phần thân từ vai đến đầu gối nằm ngang, song song với sàn nhà. Trở về tư thế ngồi và thư giãn một chút trước khi lặp lại các động tác của thức này.
clip_image073
Lưu ý: Trong một số tài liệu, người tập được khuyên nên hít sâu khi nâng người lên và thở ra khi hạ người xuống.

5. Thức thứ năm

clip_image075
Chống 2 tay xuống sàn, bàn tay cách nhau khoảng 60cm, khom người, duỗi 2 chân về phía sau, bàn chân cũng cách nhau 60cm. Đẩy thân mình, đặc biệt là phần hông lên cao nhất có thể, tạo thành hình chữ V úp ngược, trọng lượng cơ thể dồn lên bàn tay và các ngón chân.
Đầu hơi cúi để cằm tựa lên ngực. Sau đó, cong cột sống, hạ thấp thân mình sao cho cơ thể võng xuống. Đồng thời ngóc đầu lên, để nó ngả ra sau càng xa càng tốt. Tiếp tục đẩy hông lên cao để lặp lại thức này.
Lưu ý: Trong một số tài liệu, thức này được hướng dẫn theo trình tự ngược lại. Đầu tiên, chống tay, cong cột sống để cơ thể võng xuống. Sau đó mới nâng hông lên cao để tạo thành chữ V ngược.

Lời khuyên
Để đạt hiệu quả, nên tập đều đặn, mỗi ngày 21 lần cho một thức.  Khi mới bắt đầu, trong tuần lễ thứ nhất, chỉ nên tập mỗi thức 3 lần trong một ngày. Sau đó, cứ mỗi tuần tiếp theo tăng thêm 2 lần tập cho một thức.
Cứ như vậy cho đến tuần thứ 10, bạn sẽ tập đủ 21 lần mỗi thức trong một ngày. Nếu có sức khỏe tốt, bạn sẽ chỉ mất 10 phút mỗi ngày cho cả 5 thức.  Khi thư giãn giữa các thức, nên đứng thẳng, tay chống vào hông và thở sâu 1, 2 nhịp.
Sau khi tập, nên lau người bằng khăn ẩm, sau đó lau lại bằng khăn khô. Cũng có thể tắm bằng nước mát hoặc nước ấm. Tuyệt đối không được tắm bằng nước lạnh hoặc lau bằng khăn lạnh, vì như vậy bài tập sẽ mất tác dụng.
Lời kết
Bất chấp mọi mơ hồ, hoài nghi và tranh cãi, bất chấp việc chưa từng được kiểm chứng bởi các nghiên cứu khoa học, 5 thức tập Suối nguồn tươi trẻ vẫn cho thấy một sức thu hút đặc biệt. Cuốn sách của Peter Kelder được chính tác giả tái bản một lần vào năm 1946.
Từ đó cho đến nay, nó đã được một số nhà xuất bản biên soạn lại và tái bản nhiều lần dưới những tên gọi khác nhau. Trong 70 năm qua, hàng triệu bản sách bằng gần 40 ngôn ngữ đã mang 5 thức tập đi khắp thế giới.
Ngày càng nhiểu lợi ích bí ẩn của cà-phê được phát hiện

Nhiểu nguyên cứu đã chứng tỏ là cà-phê có lợi ích cho chúng ta nhiểu hơn, ngoài việc giảm rủi ro bị ung thư và giúp cho trí nhớ được sằc bén hơn.
Theo một nghiên cứu mới đây đăng trên tạp chí Cancer Epidemiology thỉ những người uống cà-phê đều đặn có rủi ro bị ung thư đẩu và cổ giảm được 39 phần trăm.Những người uống khoảng từ 4 ly cà-phê trở lên ít bị ung thư miệng và cuống họng một cách cách đáng so với những người không uống cà-phê. Giáo sư Mia Hashibe thuộc Đại học Utah, trưởng nhóm nghiên cứu, nói “ Cà-phê chứa trên một ngàn hoá chất mà một số có tính chống oxi-hoá và chống đột biến. Chúng tôi cẩn phải nghiên cứu thêm để nhận diện ra những thành phẩn trong cà-phê đã dẫn đến các kết quả mà chúng tôi đã thâu lượm được”
Các nhà khoa học hãy còn đang tỉm cách xác định rõ ràng là nhờ vào đâu mà cà-phê có những tính chất chống bệnh tật (disease-fighting properties), nhưng nghiên cứu mới đây cho thấy họ đang tiến gẩn tới việc giải mật sức mạnh bí ẩn ở đằng sau loại thức uống kích thích này
Cà-phê cũng có thể tốt cho não. Một nghiên cứu vào đầu năm nay thực hiện bời các chuyên gia thẩn kinh tại Đại hoc Lisbon đã chứng tỏ là uống cà-phê có thể giúp phòng chống sư thoái hóa thẩn kinh có liên hệ tới các xáo trộn của não và sự lão hóa. Các nhà khoa học đã phát hiện là uống tới 4 ly cà-phê một ngày trong một thời gian dài có thể ngăn ngừa được sự suy giảm trí nhớ ( deterioration of memory)
Một nghiên cứu khác đã cho thấy lơi ích cũa cà phê đối với hệ tim mạch. Phụ nữ uống từ một tới ba ly java mỗi ngày có thể giảm được 24 phẩn trăm rủi ro bị bệnh tim mạch (cardiovascular disease_) Tuy nhiên nếu uống quá 3 ly mỗi ngày thì lơi ích lại giảm. Đây là kết quả thâu lượm được bởi Iowa Women’s Health Study từ sự quan sát 27,000 phụ nữ trong thời gian 15 năm.
Và trong khi cà-phê có tiếng xấu là làm tăng nguy cơ bị đột quỵ và bị bệnh tim mạch vành (coronary heart disease) thì các nghiên cứu khoa học lại phát hiện ra điều trái ngược. Theo báo cáo của trường Đại học Y khoa Harvard vào năm 2009 thì sự theo dõi thói quen uống cà-phê và số trường đột quỵ xẫy ra cho 83,000 phụ nữ trong phẩn tư thế kỷ đã cho thấy là uống cà phê giảm được 19 phẩn trăm rủi ro bị đột quỵ
Rủi ro mằc một số loại ung thư cũng giảm nhờ vào uống cà phê, Nghiên cứu được trình bày trước Hội nghị Thường niên năm 2009 cũa Hiẽp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa kỳ đã cho biết là sau khi quan sát 50,000 đàn ông trong 20 năm người ta đã phát hiện là cà-phê cắt giảm được 60 phần trăm rủi ro bị ung thư tiển liệt tuyến tăng triển (aggressive prostate cancer) cho những người uống cà-phê.
Ngoài ra theo báo cáo đăng trên tạp chí Hepathology, rủi ro mắc bệnh ung thư gan của những người uống cà phê cũng giảm được 41 phân trăm so với những người không uống cà phê. Các nhà khảo cứu cho rằng các hợp chất tìm thấy trong cà phê có thể đ ngăn chặn tác đông cũa các enzim có liên quan đến việc giài độc các hợp chất gây ung thư gan (carcinogenic compounds) [Nên biết là ung thư gan đứng hàng thư ba sau ung thư phổi và dạ dày về gây tử vong nhiểu nhất trên toàn cầu]
Giáo sư Hashibe còn cho biết là có những nghiên cứu mới đây đã chứng tỏ là cà- phê có thể bảo vệ chống lại một vài loại khối u não, ung thư màng trong tử cung và ung thư tiền liệt tuyến tăng triển
Mặc dầu quả thực trong cà phê có một số hoá chất có thể kích thích hệ dạ dày-ruột,nhưng không phải vì thế mà cà phê là nguyên nhân gây ợ nóng và hồi lưu acid như người ta vẫn tưởng, Thật vậy các nhà khoa học đã nhận diện ra một hoá chất trong cà phê, goị là N-methylpyridinium, có khả năng ức chế sự sản xuất acid. Theo Viện Đại học Vienna thì hợp chất này thông thưởng có nhiều trong loại cà-phê rang đen như espresso và cà phê rang cũa Pháp (French roast)
Tuy nhiên không phải tất cả các hoá chất tìm thấy trong cà phê đểu tốt cho chúng ta. Cà-phê đả bị chỉ trích là có chứa những thuốc trừ sâu và những hoá chất nguy hại
Theo giáơ sư Joe Schawarcz thuộc Đạihọc McGill thì một tách cà phê điển hình chứa khoảng 10 milligram những chất đươc biết là gây ung thư như benzene và formaldehyde . Tuy nhiên nhiểu chuyên gia khác cho rẳng một lượng quá nhỏ như vậy không thể là mối đe dọa nghiêm trọng cho sức khoẻ và đã viện chứng là c ó nhiểu nghiên cứu chứng tỏ là cà phê giảm nguy cơ bị mẳc nhiểu loại bệnh ung thư
Thật ra, theo nghiên cứu được American Cocoa Research Institute tài trợ thì đối với phẩn lớn các thành niên cà-phê là ngưồn cung ứng số một vể những chất chống oxi hóa tức là những hơp chất ngăn ngừa sư tổn thương cũa các tế bào. Bác sĩ Joe Vinson ,, trưởng nhóm nghiên cứu vể các chất chống oxi hoá tại Đại học Scranton, Pennsylvania , nói “ Người dân Mỹ nhận những chất oxi hóa từ cà-phê (antioxidants from coffee )nhiều hơn là từ các thực phẩm khác”
Tuy rằng các chất chống oxi hóa giúp giảm sư tổn thương tế bào và chống lão hoá , các nhà khoa học vẫn còn phải minh định xem có phải chính nhờ c ác hơp chất này mà cà-phê có những lơi ích khác thường nhưng kỳ diệu như nói trên đây
Trong một ly cà phê thông thường có nhiều hợp chất hữu cơ và cô cơ bao gồm những hoá chất như các hơp chất phenolic, melanoidin, vả diterpene. Một số trong những hóa chất này đươc cho rằng có lợi ích cho chúng ta , chẵng hạn như chlorogenic acid là một hơp chất thiên nhiên có trong hạt cà phê và nhiểu loại thảo mộc khác có công dụng giúp cho sư tiêu hoá .
Giáo sư Hashibe nói “ Cà phê là một hỗn hợp phức tap cũa nhiểu hóa chất khác nhau, Các nhả khào cứu hãy c òn đang tìm hiểu xem chính xác cái gỉ dả làm cho cả-phê có những lợi ích kỳ bí như thế, nhưng có điều chắc là các hơp chất chống oxi hoá đã góp phẩn vào tác dụng chống ung thư cũa cà phê
Vì cà phê có chứa caffeine một chất kích thích, nên uống quá nhiểu cà phê có thể làm nhức đầu, dễ bị kích động và tim đập nhanh. Ngay cả cà-phê đã khử caffeine(decaffeinated coffee) cũng vẫn còn chứa những lượng nhỏ caffeine
Theo Bộ Y tế Hoa kỳ thì liểu lượng caffeine an toàn là 300mg cho ngưởi lớn và 35-40mg cho trẻ em mỗi ngày. Tuy caffeine đã có lúc được coi là không an toàn cho phụ nữ đang mang thai (considered unsafe for women) nhưng theo Bô Y tế thì một liểu lượng 300mg caffeine/ngày không gây nguy hại cho thai nhi Tuy nhiên Bộ Y tế cảnh báo là phụ nữ nào uống quá 300 mg caffeine/ngày có thể khó thụ thai và một nghiên cứu do Kaiser Permanente thực hiện đã cho thấy là những liểu lượng lớn caffeine ---từ hai ly cà-phê thường trở lên hoặc năm lon 12-ounce soda có caffeine (caffeinated soda)- uống trong thời kỳ thai nghén có thể tăng rủi ro xẩy thai
Giáo sư Hashibe nói “ Việc chuyển hoà (metabolism) caffeine và các thành phẩn khác của ca-phê của mỗi cá nhân mỗi khác, vì thế cho nên không thể đưa ra những khuyến cáo bao quát cho mọi người. Cà phê có tăng nhịp tim, tăng huyết áp và ãnh hưởng tới giấc ngủ nhưng với mức độ khác nhau cho từng người”

Coffee's Mysterious Benefits Mount-Remy Melina-LiveScience-06/22/2010

Vấn đề làm sạch “rác không gian”
clip_image077
Trên đây là hình ảnh khoảng 11,500 vật thể lớn hơn 4 inch đang trôi lang thang trên quỹ đạo thấp quanh trái đất Ngoài ra cỏn có khoảng 10,000 vật thể nữa kích cỡ nhỏ hơn hoặc bay ở những qũi đao cao hơn.
Số các cường quốc “không gian” ngày mổi gia tăng. Lúc trước chỉ có Mỹ và Nga, sau có thêm Châu Âu rồi tới Ấn Độ, Nhật bản, Trung Quốc và một số quốc gia khác.Với đà bắn hỏa tiễn thử nghiệm và phóng vệ tinh đủ loại vào vũ trụ, quỹ đạo của Trái đất chẳng bao lâu sẽ đầy “rác không gian” gây nên mối đe dọa rất lớn cho các phi thuyền không gian sau này . Hai vật thể nào đó—chằng hạn như một vệ tinh hay một vỏ hỏa tiển đã dùng –có thể đụng vào nhau với tốc độ trên 22,000 dặm/giờ ( tức 35,000 km/giờ) sẽ vỡ thành trăm mảnh. Mỗi mảnh này sẽ đụng vào một vật thể không gian khác tạo thêm cả trăm m ảnh vở khác nữa —và cứ như thế mãi theo một phản ứng dây chuyền sẽ dẩn dần tạo nên một vòng đai những mảnh vở không gian quá dầy đặc mà không môt cái gì có thể vượt qua an toàn.
Cho tới năm 2008 , nhà khoa hoc Nicolas Johnson, giám đốc Chương trình Orbital Debris Program của NASA vẫn còn cho rẳng nguy hiểm nêu trên chỉ là một vấn đề thuần túy lý thuyết. Nhưng vào 10 tháng 2 năm 2009 mọi sự đã thay đổi. Một vệ tinh truyền thông Iridium đã đụng vào một vệ tinh đã chết của Nga ở độ cao 500 dặm trên bầu trời Siberia. Tai nạn này đã thêm khoảng 2,000 mảnh vỡ lớn vào đám mây “rác không gian” bao quanh Trái đất
Lúc này , NASA mới thật sư lo ngại vể tình trạng này. Thật ra nhà khoa học Donald Kessler đã nhìn thấy nguy hiểm trên từ đẩu thập niên 1979, vì thế cho nên NASA đã lấy tên ông ta để gọi tình trạng “rác không gian” là Hội chứng Kessler (Kessler syndrome)
Tháng 12 năm 2009, NASA và Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ đã tổ chức một hội nghị quốc tế với đề tài làm sao dọn dẹp “rác không gian”. Rác không gian cổ xưa nhất chính là vệ tinh Vanguard 1 của Hải Quân Mỹ, được phóng lên quỹ đạo năm 1958 và nay đã là một vật thể chết trôi vô định quanh Trái đất.
Hiện đã có tới 11,500 vật thể có đường kính lớn hơn 4 inches trôi lang thang trên quỹ đạo thấp và khoảng 10,000 vật thể nhỏ hơn trôi tr ên quỹ đạo cao (khoảng 36,000 dặm trở lên) Ông Johnson cho là trong vòng 50 năm tới, cứ 5 năm lại xảy ra một tai nạn va chạm lớn trong vũ trụ
Tại Hội nghị nhiều biện pháp đã được đề ra để giải quyết các “rác không gian”, chẵng hạn như dùng một loại vệ tinh đi thu nhặt các mảnh vụn giống như xe rác, sau đó dem thả chúng trong bầu khí quyển để chúng tự đốt cháy khi tiếp xúc với khí quyển.
Một biện pháp khác là dùng tia laser hủy diệt các vật thể bay lang thang, nhất là các rác rưởi nhỏ, chỉ có đường kính vài inches nhưng vẫn có thể gây nguy hiểm vì vận tốc va chạm quá lớn của chúng.
Một kỹ thuật thứ ba là dùng “mạng lưới nam châm” để giảm năng lượng của các mảnh vỡ ,cho chúng rơi xuống bầu khí quyển trái đất rồi tư đốt cháy Nhưng theo ông Jonhson đưa mạng lưới bằng chất foam (bọt) rộng đến 1 dặm lên vũ trụ, quả là chuyện không dễ dàng!
Space junk - Michael D. Lemonick Jul 07, 2010

Bài hát về “rác không gian” http://www.youtube.com/watch?v=6Fy7psIuJjc



Cụ già gân làm việc tới 95 tuồi mới về hưu

Không phải vì ngại mưa gió bão tuyết hay sợ ánh nắng mặt trời gay gắt hoặc bóng tối đêm hôm lạnh lẽo mà cụ Chester Arthur Reed đã quyết định thôi việc mà chẳng qua là vì cụ cảm thấy cũng tới lúc phải nghỉ hưu khi đã tới tuổi 95.
Cụ Reed là nhân viên bưu điện lớn tuổi nhất tại Hoa kỳ và đã chấm dứt chức nghiệp của mình sau 37 năm làm việc không một ngày nghỉ vì đau ốm nào. Cụ cho rẵng đã đạt được thành tích này là nhờ vào chế độ ăn uống lành mạnh gồm dưa hấu, nước kiềm và bánh xăng-quít hành tây với sốt mayo mổi ngày. Cụ nói ” Nếu mọi người trong nước đều ăn dưa hấu, thì các bác sĩ sẽ vể vườn hết”
clip_image079
Mặc dầu tại nghểng ngãng và lưng còng nhưng cụ Reed đã làm việc thêm nhiểu năm hơn các đồng nghiệp cùng lứa tuổi và đã tích lũy được 3,865 giờ nghỉ bệnh
Cụ cho biết là cụ rất thích công việc của mình “ thứ nhất là vì nó đem lại một lợi tức vững vàng và, thứ hai là vỉ không bị hối thúc trong việc làm” Tuy nhiên cụ Reed cũng biết được lúc nào phải “ ra đi” . Cụ lý luận “ Thánh kinh có dạy mọi việc đểu có cái tận cùng của nó. Đây là lúc tôi nên vể hưu, chỉ có vậy thôi” Giờ làm việc cũa cụ Reed từ 2:30 chiều tới 11 giờ đêm, nhưng đôi khi cụ làm việc hơn 12 tiếng một ngày. Bà Mary Brunkhorst , 55 tuổi, giám đốc nơi cụ làm việc nói “ Nhiều khi chúng tôi đã phải yêu cẩu cụ nghỉ tay vể nhà, nhưng cụ luôn luôn trả lời là cỏn nhiểu việc phải làm. Phải là một người đặc biệt lắm mới làm việc tới 95 tuổi. Thế hệ chúng tôi chắc chẳng làm được như vậy”
Cụ Reed đã phục vụ trong Không lực trước khi được sở bưu điện tuyển dụng vào tuổi 33. Cụ đã phụ vụ tại nhiểu nơi như Wiesbaden (Đức), Okinawa (Nhật) và ba căn cứ tại Texas trước khi đinh cư tại March Field, Riverside. Mặc dầu đã sinh sống nhiều nơi trong thời gian ở tromhquân đội, nhưng cụ Reed là một ngưởi thích đi đó đây nên mỗi năm cụ đểu đi du lịch cùng với người con trưởng.
Cụ Reed cho biết chính thời gian sinh hoạt trong quân đội đã giúp cụ có một kỹ luật “sắt” trong đời sống nên cụ mới sống lâu sống khỏe như vậ
Cụ tin tưởng là uống nước kiểm (alkaline water) giúp giảm tối đa các acid có thể lảm tổn hại hệ tiêu hóa và ăn bánh xăng-quít với nhiểu sốt mayơnaise và một lát dày hành tây rất tốt vì hành tây có liên hê với tỏi mà “tỏi là một trong nhựng thực phẩm lành mạnh nhất”. Cụ còn cho biết là đã hết sức tránh xa đường và muối.

Oldest US postal worker retires in Calif. at 95- Nardine Saad-