Thứ Bảy, 17 tháng 7, 2010

WWW.TINTUCCAONIEN.COM

BẢN TIN HÀNG TUẦN Số 29 /2010        Ngày 17 /07/2010
                           *****  
NỘI  DUNG
•    Tin tức lượm lặt
•    Hai câu chuyện cảm động
•    Câu chuyện nhiều thành ngữ, tục ngữ nhất
•    Cuộc giải phẫu tháp ghép mặt đầu tiên với cả mi mắt và các ống tuyến lệ
•    Đợt thi hành đầu tiên những điểu khoản  của luậtcải tổ y tế tại Hoa kỳ
•    Hồ lô ba: gia vị và vị thuốc
•    Sống lâu trăm tuổi nhờ vào gene tốt

•    Đệ tam khoái
•    Những công dụng đa dạng và không ngờ cũa giấm
•    Sức manh của tinh thần
•    Ăn uống ra sao khi bị bệnh dư acid dạ dày
•    Bà lão 77 tuổi đoạt thất đẳng huyền đai Karate
•    Trúng nắng: kiệtsức về nóng và trúng thử
•    7 món canh mát bổ, dể ăn trong mùa nóng
•    An khang-Sống khoe (bài 1)

Lượm lặt

Thứ sáu 16/7 công ty BP loan báo cái khóa mới đang mang đến kết quả tốt đẹp là sức ép bên trong ống dầu bị khóa đang gia tăng đều đặn. Hiện nay sức ép bên trong ống đã lên trên 6,700 pounds trên mỗi inch, và các kỹ sư trông chờ sức ép này sẽ đạt tới mức từ 8,000 đến 9,000 psi như dự tính. Điều này có nghĩa là không có lỗ rò rỉ nào khác và dầu đang bị nén mạnh bên trong ống dẫn dầu.
clip_image002
Lễ bế mạc World Cup 2010 đã diễn ra hoành tráng tại sân vận động Soccer City, Johannesburg, đầy màu sắc, khép lại một mùa hè nóng bỏng cùng trái bóng tròn.
clip_image004
Paul là một con bạch tuộc sinh ra ở Anh và được đưa về nuôi trong một viện hải học ở miền tây nước Đức. Trong quá khứ nó đoán đúng hầu hết các trận đấu có Đức tham gia. Nó đã đoán đúng Đức thắng trong trận đấu vòng loại với Anh tại World Cup 2010. Tuy nhiên trong trận đấu bán kết vào sáng Thứ Năm 8/7 giữa Đức và Tây Ban Nha, nó lại đoán Đức sẽ thua và điều này đã xẩy ra thật (Hỉnh trên cho thấy Paul đanh bò qua cờ Tây ban nha)





Hai câu chuyện cảm động

Chuyện thứ nhất
Có rất nhiều quân nhân can trường trong thế chiến thứ Hai, một trong những anh hùng đó là Trung Tá phi công Hải Quân Butch O’Hare. Trung tá O’Hare là phicôngkhu trục tùng sự trên hàng không mẫu hạm Lexington trong vùng biển khuvựcNamThái Bình Dương.
Một hôm toàn thể phi đoàn của ông được giao phó thi hành một phi vụ quan trọng.Saukhi cất cánh và gia nhập đội hình bay, liếc nhìn bảng phi cụ, ông nhận racóchuyện không ổn, hoặc là đồng hồ báo xăng bị hư hoặc là ai đó không bơm đẩyxăngchoông. Với tình trạng này, ông không đủ xăng để hoàn thành nhiệm vụ và trở về tầu được.
Trung tá O’Hare báo với Phi ĐoànTrưởng và được lệnh phải quay về. Ông miễn cưỡng rời khỏi đội hình của phi đoàn và quay trở lại hàng không mẫu hạm.
Trên đường về tầu, bỗng nhiên, trung tá O’Hare thấy một cảnh tượng làm ông dựng tóc gáy: dưới thấp xa xa trước mặt ông là nguyên một phi đoàn oanh tạc cơ của Nhật đang trên đường tìến về hải đội Hoa kỳ. Phi đoàn khu trục của Hoa Kỳ đã bay đi thi hành nhìệm vụ và hải đội không còn ai bảo vệ cả. Dù có gọi, phi đoàn khu trục cũng không thể trở về kịp để cứu và cũng không còn thời gian để báo với hải đội những nguy hiểm sắp đến. Việc duy nhất còn có thể làm là bằng bất cứ giá nào cũng phải xua đuổi phá tan và chuyển hướng đội oanh tạc cơ Nhật.
Không còn nghĩ đến an nguy cho mình, trung tá O’Hare lao thẳng vào đội hình đoànoanh tạc cơ Nhật, với bốn nòng súng 50 ly gắn trên cánh đỏ rực, ông tấn công tới tấp bắn hết chiếc này đến chiếc khác. Đến khi hết đạn, ông vẫn tiếp tục tấn công, liều lĩnh đâm thẳng vào các phi cơ Nhật, cố gắng cắt đuôi chiếc này, hay cắt cánh chiếckia mong cho họ không điều khiển và bay được. Trong đáy cùng tuyệt vọng, ông làm bất cứ gì có thể làm để các oanh tạc cơ Nhật không đến được hải đội Hoa kỳ.
Cuối cùng, đoàn phi cơ Nhật bối rối và chuyển hướng. Thở ra nhẹ nhõm, trung tá O’hare lê lết chiếc máy bay tả tơi của mình về lại hàng không mẫu hạm. Ông báo lại sự việc, chiếc máy quay phim gắn trên phi cơ là bằng chứng hùng hồn nhất.  Nỗ lực trong tuyệt vọng để bảo vệ hải đội Hoa kỳ, ông đã hạ 5 chiếc oanh tạc cơ Nhật.
Đó >là ngày 20 tháng 2 năm 1942. Trung tá O’Hare là phi công Hải Quân đầu tiên trongquân chủng được trao tặng Huân Chương Danh dự của Quốc Hội Liên Bang Hoa kỳ.
Năm 1943, trung tá O’Hare  tử trận trong một cuộc không chiến lúc ông 29 tuổi. Để khôngai có thể quên được người anh hùng này, phi trường của thành phố Chicago , quê hương ông, đã được đặt tên là phi trường O’Hare. Dịp nào đó nếu dừng chân tại phi trường O’Hare, xin hãy đi thăm khu kỷ niệm O’Hare, nhìn tận mắt Huân Chương Danh Dự đã gắn lên ngực áo của ông. Khu lưu niệm này nằm giữa Terminal 1 và Terminal 2.
Chuyện thứ hai
Hơn mười lăm năm trước đó, tại thành phố Chicago có một người mang biệt danh là Easy Eddie. Trong thời gian này, Trùm tội ác Al Capone hầu như làm chủ thành phố. Capone nổi tiếng không do các hành động anh hùng mà vì các việc làm bóc lột, tànnhẫn và hung ác. Thành phố Chicago , qua Capone, tràn ngập những nơi bán rượu lậu, các động mãi dâm và các vụ giết người không gớm tay.
Easy Eddie là luật sư của Al Capone. Chắc chắn Eddie rất giỏi. Việc rành rẽ và biết lợi dụng các kẽ hở pháp luật của Eddie đã giúp Capole nhởn nhơ ngoài vòng tù tội. Để tỏ lòng biết ơn, Capole trả công Eddie rất hậu. Không chỉ về tiền bạc mà còn chu cấp về tài sản nữa. Chẳng hạn như gia đình Eddie sống trong một lâu đài lớn,kín cổng cao tường và thừa mứa các tiện nghi của lúc đó với kẻ hầu người hạ ngay trong nhà. Lâu đài này lớn đến độ chiếm nguyên một đoạn đường của thành phố Chicago . Dĩ nhiên với cuộc sống giầu có quyền thế của kẻ đương thời, làm sao Eddie có thể nhận và hiểu được những khốn cùng của xã hội chung quanh.
Như mọi người, Eddie có một yếu điểm. Có một con trai và Eddie thương con vô cùng. Cậu bé có đủ thứ ở trên cõi đời, toàn những loại thượng hảo hạng: quần áo, xe cộ ngay cả trường học nồi tiếng vì giá cả tiền bạc không thành vấn đề, không gì có thể  ngăn cản được. Mặc dù liên hệ chặt chẽ và chìm ngập trong tội ác, Eddie cũng đã có những cố gắng dậy con thế nào là phải và trái.
Vâng, Eddie đã cố dậy cậu con trai vượt lên từ cuộc sống nhớp nhúa của chính mình, ướcmong con sẽ  là người tốt.. Cho dù giầu có và quyền thế xiết bao nhưng vẫn có hai thứ Eddie không thể cho con được, hai thứ mà chính Eddie đã chót bán cho Capone: làm gương và để lại cho con niềm danh dự.
Qua nhiều đêm trằn trọc thao thức, Eddie quyết định việc để lại danh dự cho con cần thiết, quan trọng và có ý nghĩa hơn là cho con cuộc sống giầu có với những đồng tiền  từ máu và nước mắt của người khác. Phải thay đổi hoàn toàn những việc làm lầm lỡ trước kia, phải báo với chính quyền những sự thật vế Al Capone. Eddie cố gắng rửa sạch những nhơ nhớp trên cái tên của mình, ngõ hầu cho con biết thế nào là trung thực và ngay thẳng.
Để hoàn tất mọi chuyện, Eddie phải ra trước toà làm nhân chứng chống lại ông Trùm, biết rằng giá phải trả sẽ không nhỏ. Hơn tất cả mọi chuyện trên đời, Eddie muốnphục hồi tên tuổi mình, hy vọng sẽ để lại cho con tấm gưong và niềm danh dự.
Eddie ra trước toà làm nhân chứng, Trùm Al Capone vào tù. Vài tháng sau, Eddie gục ngã trong cơn mưa đạn trên một con đường lẻ loi ở Chicago . Eddie đã để lại cho con trai một món quà lớn nhất trên thế gian này, mua bằng giá cao nhất là sinh mạng của chính mình.
Hai câu chuyện này có liên hệ gì với nhau ?
Trung tá phi công Hải Quân Butch O’Hare là con trai của Easy Eddie. Ước mong bạn cũng ngậm ngùi và cảm động như tôi khi đọc những giòng này. \


Câu chuyện có nhiều thành ngữ, tục ngữ nhất
(bài do Nguyễn Đắc Song Phương giới thiệu)
Tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa, đứng núi này trông núi nọ, già kén kẹn hom, ghét của nào trời trao của ấy. Chị nọ phận hẩm duyên ôi, kết tóc xe tơ với một anh chàng mặt nạc đóm dày, xấu ma chê quỷ hờn lại đần độn, ngốc nghếch, vô tâm vô tính, ruột để ngoài da, thiên lôi chỉ đâu đánh đấy, mười tám cũng ừ mười tư cũng gật, học chẳng hay, cày chẳng biết, lúng túng như thợ vụng mất kim, chỉ được cái sáng tai họ điếc tai cày là giỏi!
Trăm dâu đổ đầu tằm, giỗ tết cúng bái trong nhà, công to việc lớn ngoài xóm, hai sương một nắng, tất bật quanh năm, một tay chị lo toan định liệu. Anh chồng thì như gà què ăn quẩn cối xay, lừ đừ như ông từ vào đền, như cỗ máy không giật không động. Giàu vì bạn, sang vì vợ, hàng xóm láng giềng kháo nhau: “ Chàng ngốc thật tốt số, mả táng hàm rồng, như mèo mù vớ được cá rán”.
Chị vợ mỏng mày hay hạt, tháo vát đảm đang, hay lam hay làm, vớ phải chàng ngốc đành nước mắt ngắn nước mắt dài, đèo sầu nuốt tủi, ngậm bồ hòn làm ngọt cho qua ngày đoạn tháng. Nhiều lúc tức bầm gan tím ruột, cực chẳng đã, chị định một liều ba bảy cũng liều, lành làm gáo vỡ làm muôi, rồi anh đi đường anh, tôi đường tôi cho thoát nợ. Nhưng gái có chồng như gông đeo cổ, chim vào lồng biết thuở nào ra, nên đành ngậm đắng nuốt cay, một điều nhịn chín điều lành, tốt đẹp phô ra xấu xa đậy lại, vợ chồng đóng cửa bảo nhau cho êm cửa êm nhà, sao nỡ vạch áo cho người xem lưng, xấu chàng hổ ai?
Thứ nhất là tu tại gia, thứ nhì tu chợ thứ ba tu chùa. Biết chồng tại gia không trót, liền trổ tài điều binh khiển tướng dạy chồng một phen, những mong mở mày mở mặt với bàn dân thiên hạ, không thua anh kém chị trong họ ngoài làng.
Một hôm ngày lành tháng tốt, trời quang mây tạnh, giữa thanh thiên bạch nhật, chị vợ dỗ ngon dỗ ngọt bảo chồng đi chợ mua bò, không quên dặn đi dặn lại: đến chợ phải tuỳ cơ ứng biến, xem mặt đặt tên, liệu cơm gắp mắm, tiền trao cháo múc, đồng tiền phải liền khúc ruột kẻo lại mất cả chì lẫn chài.
Được lời như cởi tấm lòng, ngốc ta mở cờ trong bụng, gật đầu như búa máy, vội khăn gói quả mướp lên đường quyết phen này lập công chuộc tội. Bụng bảo dạ, phải đi đến nơi về đến chốn, một sự bất tín vạn sự bất tin, ngốc quàng chân lên cổ đi như chạy đến chợ. Chợ giữa phiên, người đông như kiến, áo quần như nêm, biết bao của ngon vật lạ, thèm rỏ dãi mà đành nhắm mắt bước qua. Hai tay giữ bọc tiền khư khư như từ giữ oản, ngốc nuốt nước bọt bước đến bãi bán bò.
Sau một hồi bới lông tìm vết, cò kè bớt một thêm hai, nài lên ép xuống, cuối cùng ngốc cũng mua được 6 con bò. Thấy mình cũng được việc, không đến nỗi ăn không ngồi rồi báo vợ hại con, ngốc mừng như được của. Hai năm rõ mười, ai dám bảo anh ăn như rồng cuốn, nói như rồng leo, làm như mèo mửa. Nghĩ vậy, ngốc ung dung leo lên lưng con bò đi đầu, mồm hô miệng hét diễu võ dương oai, lùa đàn bò ra về mà lòng vui như hội.
Giữa đường sực nhớ lời vợ dặn, suy đi tính lại, cẩn tắc vô áy náy, ngốc quyết định đếm lại đàn bò cho chắc ăn. Ngoảnh trước ngó sau, đếm đi đếm lại, đếm tái đếm hồi chỉ thấy có 5 con, còn một con không cánh mà bay đi mất. Toát mồ hôi, dựng tóc gáy, mặt cắt không còn giọt máu, ngốc vò đầu gãi tai, sợ về nhà vợ mắng cho mất mặn mất nhạt rồi lại bù lu bù loa kêu làng kêu nước mà than than trách phận, ngốc về nhà với bộ mặt buồn thiu như đưa đám.
Thấy chồng về, chị vợ tươi như hoa ra đón, nhưng ngốc vẫn ngồi như bụt mọc trên lưng con bò đi đầu, chắp tay lạy vợ như tế sao: -Mình ơi, tôi đánh mất bò, xin mình tha tội cho tôi…”
Nhìn chồng mặt như chàm đổ mình dường giẻ run, chị vợ không khỏi lo vốn liếng đi đời nhà ma, liền rít lên như xé lụa: - Đồ ăn hại. Đàn ông con trai mà trói gà không chặt. Làm sao lại để bò sổng?
Sợ thót tim vãi đái, nhưng ngốc vẫn lấy hết sức bình tĩnh để phân trần: - Tôi mua tất cả 6 con, họ giao đủ 6, bây giờ đếm mãi vẫn chỉ 5 con.
Nhìn ngốc ta vẫn ngồi như đóng đinh trên lưng bò, chị vợ hiểu rõ đầu đuôi cơ sự, dở khóc dở cười bảo chồng: - Thôi xuống đi! Thiếu đâu mà thiếu, có mà thừa một con thì có! chuyển đến.
(theo Người Việt)
__._,_.___
Cuộc giải phẩu tháp ghép mặt lần đẩu tiên với cả mi mắt và ống tuyến lệ đã thành công

Các bác sĩ Pháp đã thành công trong việc tháp ghép toàn bộ mặt cho m ột ngưởi đàn ông 35 tuổi—gổm cả mi mắt, ống tuyến lệ và tất cả những phần khác.Bệnh nhân - được biết dưới tên là Jerone--có mặt bị biền dạng do bệnh di truyền.
Cuộc giải phẩu đã kéo dài12 tiếng trong hai ngày 26 và 27 tháng sáu tại bệnh viện ở ngoại ô Paris

Bác sĩ Laurent Lantieri
clip_image005
Theo bác sĩ Laurent Lantieri--trưởng nhóm giải phẩu--thì đây là cuộc giải phẫu đẩu tiên trên thế giới gồm có công tác tháp ghép chưa từng có các ống tuyền lệ và mi mắt. Một cuỗc giải phẩu tượng tự đã được thực hiện tại Tây ba nha với hẩu hết bộ mặt của bệnh nhân được thay thế ngoại trừ các ống tuyến lệ. Bác sĩ Lantieri cho biết là ráp nối các ống tuyến lệ và thay mi mắt là một công việc hết sức khó khăn
Bác sĩ Lantieri cho hay tình trạng bệnh nhân rất tốt . Ông ta đã đi đứng, ăn u ống và nói được. Râu cầm đã bắt đầu mọc. Ông ta rất vui mửng khi được nhỉn thấy gưỡng mặt mới của mình
Việc tháp ghép mặt đòi hỏi phải lột toàn bộ mặt của xác ngưởi hiến tặng, kể cả mốm và mi mắt, r ổi sau đ ó đem ghép cho bệnh nhân. Khi nối các dây thần kinh và mạch máu bác sĩ phải dùng kính hiển . Việc tháp ghép mặt được coi như là một công tác giải phẫu khó khăn nhất., bao gổm phẫu thuật vi thể để nối các dây th ẩn kinh và mạch m áu và rủi ro rất cao về nguy cơ các bộ phận tháp ghép có thể bị hệ miễn dịch loại bỏ
Tính tới nay có khoàng chục ca tháp ghép mặt một phẩn hay toàn phẩn, trong đó 5 ca đả được thực hiện tại Pháp, kễ cả ca đẩu tiên vào năm 2005. Ca phẫu thuật này đã được giáo sư Bernard Devauchelle đảm trách tại bệnh viện Amiens (Pháp). Bệnh nhân Isabelle Dinoire, 38 tuổi, mặt bị chó cắn nát, đã được ghép mũi,môi và cằm cũa một người hiến tăng.
Giài phẫu tháp ghép mặt đẩu tiên bên ngoài nước Pháp đã được thực hiện tại Trung quốc vào năm 2006 trên một bệnh nhân mặt bị gấu táp. Hai năm sau phẫu thuật, bệnh nhân này đã qua đời vì ngưng uống thuốc chống loại bỏ phẩn ghép.
World first face transplant with tear ducts- Marlowe Hood – 07/2010

Đợt thi hảnh đẩu tiên những điều khoản của luật cải tổ y tế
Vào năm 2011, đợt đầu của chượng trình cải tổ y tế của TT Obama dự trù sẽ cung cấp bảo hiểm cho khoảng 1 triệu người dân Hoa kỳ hiện đang không có bảo hiểm y tế. Đây chỉ là một con số nhỏ so với cả nhiều triệu người hiện không có bảo hiểm , nhưng trong tình trạng kinh tế khó khăn hiện nay thì các chuyên gia cho đó cũng là con số đáng kể. Trong tượng lai gần, nhiểu người nữa--trên 100 triệu--sẽ dẩn dần có được những phúc lợi y tế mới giúp cải thiện tình trạng bảo hiễm họ đang có
Cho tới bây giờ chi phí cải tổ y tế còn khiêm tốn và được chia sẻ giữa các ngưỡi thọ thuế, các chủ nhân và những ngưởi trực tiếp hưởng phúc lợi, vì phẩn chính của chượng trình cải tổ hãy còn bốn năm nữa mới được áp dụng Trong nhiều tuần qua, toà Bạch ốc đã bắt đầu xúc tiến việc thực hiện nhửng thay đổi đầu tiên vể các phúc lợi mà luật cải tồ y tế đem lại
Tới năm 2014, chính phủ liên bang sẽ giúp các công nhân và gia đình của họ trả tiền mua bảo hiễm và Medicaid sẽ mở rộng cho thêm nhiều người có lợi tức thấp. Hơn 30 triệu người sẽ có bảo hiễm y tế, nhờ vậy số người không có bảo hiễm sẽ giảm mạnh đưa Hoa kỳ tiến tới việc bảo đảm cho mọi công dân và di dân hợp pháp một hệ thống bảo hiểm y tế phổ quát
Trong khuôn khổ chiến dịch vận động tranh cử Quốc hội vào cuối năm, đảng Dân chủ đang cố gắng giải quyết một số vấn để bảo hiểm y tế nổi bật, để cho dân chúng thấy những thay đổi đẩu tiên mà luật cải tổ y tế đem lai, và sau là để giải tỏa sự nghi ngờ của dân chúng vể sự hữu hiệu cũng như về những tốn phí cho việc thực hiện chượng trình cải tổ, và ngăn chăn các ứng cử viên đối lập thuộc đảng Công hoà khơi động những vấn để tranh cãi hãy còn tồn đọng
Bà Sara Collins, phó chủ tịch Commonwealth Fund tại New York nói “ Chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng vể số người bị mất bảo hiểm y tế, đặc biệt trong tình trạng suy thoái kinh tế hiện nay. Luật cải tổ y tế sẽ mang lại sự giúp đỡ ngay vào lúc này cho nhiều người đang gặp nhiều khó khăn”.
Trong số các người được hưởng những phúc lợi nói trên ,có nhiều người bị mất bảo hiểm vì tình trạng sức khoẻ. Chẳng hạn như gia đỉnh bà Sheryl Raether (Milwaukee) đã thoát cảnh khó khăn nhờ vào hai thay đổi đem lại bởi luật cải tổ y tế. Đó là việc loại bỏ các giới hạn về bảo hiểm suốt đời và việc cấm các hãng bảo hiễm từ chối không bán bảo hiễm cho các trẻ em có sức khoẻ yếu kém Đứa con gái của bà Raether, tên là Mira , 4 tuổi, sanh thiếu tháng bị bệnh thận, đã đạt giới hạn bảo hiễm suốt đời (lifetime insurance limits) của bảo hiểm của bố mẹ vào đầu năm, nhưng đã đươc cấp Medicare tạm thời để ghép thận nhờ vào luật cải tổ . Bà Sheryl nói “ Tôi thấy như trút được gánh năng. Con tôi cẩn nhiều sự chăm sóc y tế .Trước đây tôi cứ lo chỉ sợ rổi ra gặp rắc rối khi phải mua bảo hiểm tư trở lại cho nó “ .
Sau đây là các phúc lợi ban đẩu chính yếu mà luật cải tổ y tế đem lại:
1- Cho phép các thiếu niên được có bảo hiễm y tế theo bố mẹ cho tới khi 26 tuổi. Vào năm 2011, khoảng chừng 650,000 thiếu niên thay vì bị mất bảo hiểm sẽ tiếp tục được bảo hiểm theo bố mẹ. Khoảng 600,000 thiếu niên nữa sẽ có thễ chuyễn từ chượng trình bảo hiểm cá nhân sang chương trình bào hiểm của chủ nhân vừa rẻ hơn mà vừa bao quát hơn. Số thiếu niên có bảo hiểm sẽ tăng trong các năm 2012 và 2013.
2- Cấp bảo hiểm cho những người không có bảo hiểm và đang có bệnh. Vào năm 2011, từ 200,000 tới 400,000 người sẽ được hưởng phúc lợi này. Nhưng chính phủ có thể sẽ phải hạn chế việc đăng ký vào loại bảo hiểm này khi mà khoản tiển 5 tỉ Mỹ kim dư trù cho tới 2013 bị cạn kiệt. Bắt đầu từ năm 2014, các hãng bảo hiểm sẽ bắt buộc phải bán bảo hiểm y tế cho mọi người,bất kể tình trạng và tiền sử sức khoẻ ra sao.
3- Chấm dứt các giới hạn bảo hiểm suốt đời và hạn chế các giới hạn hàng năm. Mổi năm có tới 20,400 người đạt tới giới hạn bảo hiểm suốt đời. Ngoài ra khoảng 102 triệu người đang có những chương trình bảo hiểm áp đặt các giới hạn nói trên sẽ không còn bị ràng buộc bởi hạn chế này nữa
4- Đòi hỏi các hãng bảo hiểm bán bảo hiễm sức khoẻ cho các trẻ em bị bệnh tật. Khoảng 51,000 trẻ em đang không có bảo hiểm sẽ được cấp bảo hiểm. Ngoài ra 90,000 trẻ em khác bị từ chối bảo hiểm vì một số bệnh tật –như hen xuyễn chẳng hạn—nay sẽ được bảo hiểm
Nhiều người dân Hoa kỳ có bảo hiểm qua chủ nhân sẽ chỉ thấy thay đổi bắt đẩu từ mùng1 tháng giêng năm tới, như vậy có nghĩa là năm 2011 sẽ là năm đầu tiên mà các phúc lơi ban đẩu của luật cải tổ y tế có hiệu lực
Những chi phí liên quan đến việc cải tổ y tế là một vấn để được quan tâm nhiều. Một khảo sát mới đây của công ty tư vấn Mercer cho thấy là 42 phẩn trăm chủ nhân ước tính một sự gia tăng là 2 phần trăm hoặt ít hơn về chi phí, trong khi một phần tư chủ nhân lại cho rằng sư gia tăng sẽ vào khoảng 3 phẩn trăm hay hơn. Các ước tính của chính phủ thường bao giờ cũng thấp hơn
Beth Umland, giám đốc nghiên cứu của công ty Mercer, cho biết là các chủ nhân trước đây dư trù là phí tổn bảo hiểm sức khỏe sẽ tăng trung bình khoảng 6 phẩn trăm một năm trước khi có luật cải tổ.” Nhưng nay sư gia tăng này có thể lên tới 9 phẩn trăm, vượt quá mức chiu đựng của họ”
Dave Ostendorf thuộc hãng tư vấn Towers Watson cho biết chủ nhân các công ty lớn sẽ đối ứng lại bẳng cách chuyển phí tổn bảo hiểm sang cho nhân viên gánh chịu. Tuy nhiên theo ông một vài thay đổi vào lúc đầu chẳc sẽ không ảnh hưởng tới “ cái nhìn” của các chủ nhân về phúc lợi y tế
Một vài lợi nhuận đem lại bởi luật cải tổ y tế có thể cẩn một thởi gian mới tích lũy. Chẳng hạn như tổ hợp bảo hiểm Blue Cross Blue Shield báo cáo dịch vụ bán bảo hiễm cho các doanh thươbg nhỏ có tăng đáng kể nhờ vào quảng cáo tín chỉ thuế mới mà chính quyền TT Obama dành cho các doanh nghiệp nhỏ chiụ mua bảo hiểm cho nhân viên. Cho tới nay trong số 227 doanh nghiệp nhỏ đã đăng ký thì có 60 doanh nghiệp trước đây không cung cấp bảo hiểm cho nhân viên. Đây là một điểu đáng mừng vì cho tới nay ngày càng nhiểu tỗ hợp doanh thương nhỏ ngưng hẳn việc mua bảo hiểm cho nhân viên vì lý do kinh tế , nhưng bây giờ thì tỉnh hình bắt đầu hoán đổi.
First health overhaul provisions stat to kock in- Ricardo Alonso-Zaldivar- July 6.2010

Sống lâu trăm tuổi là nhờ gene tốt

Phần lớn những người sống tới tuổi bách niên đều sở hữu một số gene giống nhau.
clip_image007
Ảnh: wordpress.com.
Như vậy, cuộc sống trường thọ dường như là món quà mà bố mẹ dành cho con cái. Dù gene đóng vai trò quan trọng nhất đối với tuổi thọ, môi trường và lối sống cũng là những yếu tố quan trọng.
Time cho biết, tiến sĩ Thomas Perls thuộc Đại học Y khoa Boston, Mỹ cùng các đồng nghiệp phân tích bộ gene của 1.055 người sống trên một thế kỷ. Những cụ già này chào đời trong khoảng thời gian từ năm 1890 tới 1910 và đều còn sống. Sau đó họ so sánh dữ liệu với bộ gene của 1.267 người có tuổi thọ thấp hơn. Kết quả cho thấy phần lớn cụ già trên trăm tuổi có 150 gene hoàn toàn khác so với những người kia.
150 gene có thể được chia thành 19 nhóm. Theo AP, một số gene giúp kéo dài tuổi thọ, trong khi những gene khác làm chậm quá trình phát triển của các bệnh liên quan tới tuổi già như suy giảm trí nhớ, huyết áp cao. 90% số cụ hơn trăm tuổi đều mang ít nhất một trong số 19 nhóm gene nói trên.
Nhìn chung những cụ trên tuổi bách niên duy trì được sức khỏe tốt trong thời gian dài hơn so với mức trung bình của xã hội. Họ cũng không mắc các bệnh đặc trưng của người già trước độ tuổi 90. Ngoài ra, 40% cụ già “siêu thọ” – sống hơn 110 năm – đều sở hữu ba biến thể gene giống nhau.
Nữ chiếm 85% trong số 1.055 cụ già được nghiên cứu, còn nam chỉ chiếm 15%.“Nam giới dễ tử vong hơn vì các bệnh liên quan tới tuổi già. Một khi đã mắc bệnh đàn ông có nguy cơ tử vong cao hơn. Ngược lại, phụ nữ chống chọi tốt hơn với các bệnh đó, vì thế mà họ sống lâu hơn”, Perls giải thích.
Bộ gene tốt là cơ sở nền tảng để một phần nhân loại có tuổi thọ trên bách niên. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ khó nhiễm bệnh tật hơn người khác. Nhiều nghiên cứu chứng tỏ người trường thọ vẫn có nguy cơ nhiễm mọi loại bệnh như phần còn lại của nhân loại, song họ có khả năng chống chọi bệnh tật và phục hồi sức khỏe nhanh hơn.
Ngoài ra, các nghiên cứu trước đây chứng tỏ rằng phần lớn cụ già có tuổi thọ từ 70 tới 90 đều có những điểm chung như ăn thực phẩm ít chất béo và calorie, năng vận động cơ thể, tích cực hoạt động đầu óc, không hút thuốc lá.

Hồ lô ba : gia vị hay vị thuốc
Tiến Sĩ Dược Khoa Trần Việt Hưngclip_image008
Tên Hồ lô ba (do nguồn gốc từ Trung dược) và Fenugreek có phần xa lạ với đa số người Việt chúng ta ,nhưng thật ra rất quen thuộc với những bà nội trợ hay dùng đến bột "cà ri".
Tại nhiều nơi trên thế giới, Fenugreek không những được trồng để lấy hạt làm gia vị, nhưng còn được dùng làm rau và làm thuốc trị bệnh..
Fenugreek được xem là một trong những cây đầu tiên được nhân loại trồng .. cây đã được trồng tại vùng thung lũng sông Nile tứ 1000 năm truớc Tây lịch. Các văn bản tìm được trong các ngôi cổ mộ Ai cập đã mô tả cách nấu nướng fenugreek khi dùng làm thực phẩm và
cách chế biến cây để làm thuốc (trị nóng sốt). Hạt fenugreek khô đã được tìm thấy trong mộ của Tutankhamen. Hạt cháy khô tìm được tại Tell Halal (Iraq) được định bằng Carbon phóng xạ cho thấy niên đại khoảng 4000 năm (trước Tây lịch). Người Hy lạp và La mã (theo Cato) đã trồng cây để nuôi gia súc, và để làm thuốc. Hippocrates đã dùng fenugreek để trị nóng sốt. Người Ai cập dùng cây làm một trong các hợp chất để xông hương và để ướp xác.
Fenugreek, được ghi trong lịch sử Do thái, như là một võ khí chống ngoại xâm! Năm 66-70 Tây lịch, Tướng La Mã (sau thành Hoàng đế) Vespasian bao vây thành Jerusalem và ra lệnh cho quân sĩ san bằng bức tường thành. Phương thức phòng thủ của dân Jerusalem là đổ nước sôi hay dầu sôi vào quân xâm lấn dùng thang trèo lên mặt thành và theo Sử gia Flavius Josephus thì người Do thái đã thêm dầu fenugreek vào nước sôi để làm tăng thêm sư trơn trợt cho quân La mã.
Fenugreek có nguồn gốc tại những vùng quanh Địa Trung hải và Tây Á. Cây được các tu sĩ dòng Benedictins đưa về Trung Âu từ thế kỷ thứ 9 và Charlemagne (812) đã cổ võ việc sử dụng cây này. Cây cũng được du nhập vào Trung Hoa từ thời nhà Tống (1057 tây lịch).
Phụ nữ Ả rập, từ Libya đến Syria ăn hạt fenugreek rang để tăng cân và giúp tạo thân hình thẩm mỹ theo trường phái Ruben (cho đến thế kỷ 19, thân hình phụ nữ được xem là đẹp cần phải phát triển, nẩy nở và đều đặn nhất là các phần hông). Các vị "chủ nhân" của các harem ăn hạt để làm thuốc kích thích tình dục (aphrodisiac), hiện nay tại nhiều nơi trong thế giới Ả rập vẫn xem hạt fenugreek như một vị thuốc kích dục (?). Các bà mẹ nuôi con tại Ethopia ăn thêm fenugreek để giúp có nhiều sữa.
Tên khoa học và các tên gọi khác của hồ lô ba
Trigonella foenum-graecum thuộc họ thực vật fabacêa. 
Tên Anh-Mỹ khác : Greek hay Bird's Foot
Pháp: Fenugrec; Đức: Bockshornklee; Tây Ban nha: Alholva; Ý: Fieno Greco; Nhật: Koroha
Tên Ấn độ: Methi, Methi saag; Phạn: Methika
Tên Trigonella, do tiếng Hy lạp có nghĩa là có 3 cạnh, do hình dạng của hoa. Tên Anh ngữ Fenugreek, do "foenum-graecum", tiếng latinh có nghĩa là rơm Hy lạp: cây đã được dùng để trộn thêm các rơm rạ có phẩm chất kém để tạo mùi thơm. Trước đây tại Hy lạp, fenugreek được trộn vào các rơm rạ bị mốc hay bị hư hỏng do côn trùng phá hoại, giúp rơm trở thành dễ ăn hơn, và hơn nữa trong thiên nhiên trâu bò và ngựa khi đau ốm chỉ chịu ăn fenugreek.
Đặc tính thực vật:
Cây thuộc loại thảo hằng niên, có thân tròn không lông, mọc thẳng đứng, có thể cao 60-80 cm, rễ phát triển. Lá mọc so le, có mang 3 lá chét (lá phụ) xoan ngược, dài 1.5-2 cm, rộng 0.5-1 cm. mép lá có răng cưa ở phân nửa phần trên, phiến có 4 đôi gân phụ. Lá có cuống ngắn 4-6 mm. Hoa màu vàng nhạt hay trắng, mọc ở nách lá, đơn độc hay từng đôi. Tràng hoa dài gấp đôi đài hoa. Quả hình trụ thẳng, hơi cong, dài 10-12 cm, rộng 4-5 mm, có mỏ nhọn ở đầu, chứa 10 đến 20 hạt. Hạt màu nâu sáng, hay vàng-nâu, hình thoi, dẹp, rất cứng (3x4 mm), nhiều cạnh, có mùi thơm. Cây trổ hoa vào các tháng 4-6 và ra quả trong các tháng 7-8.
Fenugreek thuộc loại có chu kỳ sống ngắn, có thể thu hoạch sau 3-4 tháng gieo trồng và mỗi năm có thể trồng xoay vòng đến 3 lứa. 
Các nước xuất cảng feugreek hiện nay là: Ấn độ, Pháp, Lebanon, Ai cập và Argentina.
Thành phần hóa học:
Thành phần hóa học của hạt fenugreek: 
Chất nhày (2.5-45 % gồm các mannogalactans) 
Chất đạm (25-30%) trong đó có các amino acids như choline-4-hydro xyisoleucine, lysine, tryptophan, histidine, arginine, cystine và tyrosine. 
Các chấc ức chế proteinase 
Các saponins loại steroid (1.2-1.5%) gồm cả các trigofoenosides từ A đến G, alycones gồm diosgenin,yamogenin, gitogenin, smilagenin, tigogenin, yuccagenin.
Ester loại steroid saponin-peptid như foenugraecin 
Các sterols: chất chính là 24xi-ethyl-cholest-5-en-3beta-ole (65%) 
Flavonoids gồm isoorientin, isovitexin, orientin arabinoside, isoorien tin arabinoside, saponaretin, vicenin-1, vicenin-2, vitexin 
Trigonelline (coffearin, N-methylbetaine của nicotinic acid, 0.4%) 
Tinh dầu dễ bay hơi (0.01%): hợp chất tạo mùi 3-hydroxy-4,5đime thyl-2 (5H)-furanone.

Dược tính của fenugreek

Fenugreek và bệnh tiểu đường:
Hạt fenugreek là một trong số ít dược thảo được Tổ chức Y tế Quốc tế (WHO) và nhiều quốc gia công nhận là có hoạt tính giúp hạ đường trong máụ Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã giúp chứng minh khả năng hạ đường của hạt fenugreek, khi thử trên thú vật và cả khi thử nghiệm lâm sàng nơi người (Phytotherapy Research Số 12-1998). 
Hạt fenugreek, sử dụng đơn độc, hay dùng phối hợp với vanadate, tạo ra một sự bình thường hóa các men glucose-6-phosphatase và fructose-1,6-biphosphatase trong gan và thận của chuột bị tiểu đường. Hoạt tính hạ đường tăng cao hơn khi dùng dưới dạng phối hợp. Hạt fenugreek cũng có hoạt tính giúp bình thường hóa hoạt động của men glyoxalase I nơi gan của chuột bị tiểu đường (Indian Journal of Expe rimental Biology Số 37-1999). Khi cho chuột bình thường và chuột bị gây tiểu đường bằng alloxan dùng fenugreek ở những liều lượng 2 và 8 g/kg hiệu ứng hạ glucose trong máu xẩy ra rất rõ rệt, hiệu ứng này tùy thuộc vào liều lượng sử dụng (Journal of Ethnopharmacology Số 75-2001).
Khi thử trên thỏ, hạt và các dịch chiết khác nhau đều có những hoạt tính hạ đường (thử bằng test độ dung nạp glucose). Phần chứa nhiều alkaloid là phần có hoạt tính mạnh nhất (Indian Journal of Pharmaceutical Science - May-June 1987)
Các nghiên cứu thực hiện trên những người tự nguyện đều ghi nhận tác dụng hạ đường của fenugreek, nhất là nơi những bệnh nhân bị tiểu đường, không tùy thuộc vào insulin (NIDM): trong một thử nghiệm lâm sàng có kiểm soát, hoạt tính của 3 chế phẩm từ hạt (hạt tươi, hạt đun sôi và hạt nẩy mầm) được dùng cho 6 người bình thường và 6 bệnh nhân (các bệnh nhân dùng hạt tươi và hạt nẩy mầm), kết quả cho thấy hạt tươi và hạt nẩy mầm làm hạ glucose nơi tất cả 12 người, và hạt đun sôi không có tác dụng (Journal of Food Science and Techno logy Số 33-1996). Một thử nghiệm khác trên 21 bệnh nhân NIDM ghi nhận liều lượng 15 gram hạt cho dùng một lần trong bữa ăn gây hạ glucose trong máu, và không gây những thay đổi về nồng độ insulin (Nutrition Research Số 16-1996). Ngoài ra, cũng trong một thử nghiệm trên 15 bệnh nhân NIDM, cho dùng hạt fenugreek đã loại chất béo trong 10 ngày, gây hạ glucose trong máu (nhịn ăn đêm trước) và giảm lượng glucose đào thải qua nước tiểu đến 64%. Thữ nghiệm này cho rằng cơ chế tạo ra hạ đường trong máu của fenugreek có thể do hiệu ứng của chất sơ dinh dưỡng (Soluble dietary fiber) trên sự hâp thu glucose nơi ruột và do sự cải thiện hoạt tính ngoại vi của insulin (Nutrition Research Số 10-1990; British Journal of Nutri tion Số 97-2007).
Hạt fenugreek cũng làm giảm được một số triệu chứng của tiểu đường như khát nước, đi tiểu nhiều lần, yếu mệt và sụt cân.
Tại các bệnh viện ở Trung Hoa, Saponins tổng cộng trích từ hạt fenugreek đã được dùng phối hợp với sulfonylureas để trị tiểu đường cho thấy sự phối hợp đem lại những kết quả rất tốt, giúp bệnh nhân giảm được sulfonylurea và kiểm soát được mức đường hữu hiệu hơn (Chinese Journal of Integrative Medicine Số 14-2008).
Cách pha trà methi seeds
1 muổng nhỏ (muổng cà phê) hột methi seeds cho vào bình thủy nước sôi, (pha như pha trà ) rồi chế ra uống như uống trà cả ngày. Uống hết nước đầu thì chế thêm nước sôi pha lần thứ 2 cho đến khi nào hột methi seeds nhạt hết, không còn mùi vị thì đổ xác đi. Mỗi ngày pha uống 1 muỗng nhỏ thôi. Uống chừng 2, 3 ngày là có kết quả, nhưng vẫn tiếp tục uống như uống nước trà mỗi ngày. Khi nào hết bệnh thì bớt lại pha nửa muỗng methi seeds thôi. Trong thời gian uống nước Methi seeds này, đường có giảm nhưng phải cẩn thận. Vẫn cố gắng kiêng cử và tập thê dục đều.

Fenugreek và Cholesterol:
Một số nghiên cứu thực nghiệm nơi chuột đã chứng minh được hoạt tính làm hạ Cholesterol của fenugreek (Current Science Số 51-1982). Hạt fenugreek giúp ngừa gia tăng cholesterol nơi chuột cho ăn các thực phẩm hay một chế độ ăn uống chứa nhiều cholesterol (British Journal of Nutrition Số 69-1993).
Một acid amin đặc biệt, trích từ fenugreek: 4-hydroxyisoleucine 5 có khả năng gây hạ triglycerides trong máu đến 33%, cholesterol tỗng cộng đến 22% và acid béo tự do 14%, cùng với sự tăng tỷ lệ HDL-C/TC đến 39% khi thử trên chuột bọ bị gây cao mỡ trong máu (Bio organic & Medicinal Chemistry Letters Số 15-2006)
Saponin loại steroid, trích từ hạt fenugreek, thử nơi chuột, với liều lượng mỗi ngày 12.5g/ 300g trọng lượng cơ thể làm hạ rõ rệt cholesterol trong huyết tương ở cả chuột bình thường lẫn chuột bị tiểu đường (Steroids Số 60-1995).

Hoạt tính chống xưng cũa Fenugreek:
Hạt fenugreek đã được nghiên cứu vế tác dụng chống sưng, thử nghiệm trên chuột lang (albino) bị gây viêm bằng các chất gây xưng khác nhau. Hoạt tính chống xưng được so sánh với sodium salicylate. Dịch chiết từ hạt bằng ether có hoạt tính mạnh nhất (Indian Drugs Số February 1982). Một thử nghiệm khác cũng trên chuột, bị gây đau bằng acid acetic, bằng nhiệt (bị đặt trên đĩa nung nóng), dịch chiết từ hạt fenugreek được so sánh với pentazocine và diclofenac, kết quả ghi nhận phần tan trong nước của dịch chiết có hoạt tính chống xưng và làm giảm đau khá mạnh (Asian Pacific Journal of Clinical Nutrition Số 16-2007).

Khả năng kháng sinh:
Fenugreek đã được thử nghiệm về hoạt tính kháng sinh trên 26 loại vi trùng gây bệnh và cho thấy khả năng kháng sinh khá rộng (Natural Products Science Số 7-2001): Dầu béo và phần không bị savon-hóa, trích từ hạt đều có hoạt tính kháng sinh khá mạnh.

Hoạt tính diệt ký sinh trùng sốt rét:
Dịch chiết bằng các dung môi khác nhau từ lá fenugreek đã được thử nghiệm
“in vitro” trên các chủng ký sinh trùng gây sốt rét Plasmodium falciparum (gồm các chủng còn mẫn cảm và các chủng đã kháng chloro quin). Kết quả cho thấy, dịch chiết bằng ethanol 50% có hoạt tính diệt ký sinh trùng mạnh nhất ở liều lượng IC50=8.75 +/- 0.35 microg ml(-1) đối với plasmodium còn phản ứng với chloroquin và ở liều IC50= 10.25 +/- 0.35 microg ml (-1) đối với plasmodium đã kháng chloroquin. Các dịch chiết bằng butanol, chloroform và ethyl acetate tuy cũng có tác dụng nhưng yếu hơn nhiều (Evidence Based Complementary and Alternative Medi cines Số 2 tháng 5, 2008). Hạt fenugreek có khả năng diệt được ấu trùng (lăng quăng) của muổi đòn sóc Anopheles pharoensis: Nồng độ cao hơn 0.5% có thể diệt toàn bộ số lượng lăng quăng (Egyptian Society of Parasitology Số 36-2006).

Khả năng chống oxy-hóa:
Nhiều nghiên cứu trong công nghiệp thực phẩm đã cho thấy hạt fenugreek có thể hữu hiệu khi dùng làm chất chống oxy-hóa để bảo quản thực phẩm. Trong một thử nghiệm, tiềm năng chống oxy-hóa của fenugreek có thể so sánh được với các chất kháng oxy tổng hợp như butylated hydroxyanisole và butylated hydroxytoluene (Meat Science Số 57-2001); khả năng kháng-oxy của hạt fenugreek hoạt động rất tốt khi dùng bảo quản thịt heo xay (cả thịt tươi lẫn thịt đông lạnh).

Khả năng bảo vệ gan chống tác hại của rượu
Các polyphenols trích từ hạt fenugreek được nghiên cứu về khả năng bảo vệ gan (nơi chuột) chống lại tác hại của rượu: Ruột bị gây hư gan bằng cho uống thenol 6g/kg mỗi ngày liên tục trong 60 ngày: các triệu chứng hư gan bao gồm các thông số về hoạt động của các men gan, giảm hạ các nhóm sulfohydryl, gia tăng các nhóm carbonyl proteins. Kết quả ghi nhận là fenugreek có hoạt tính tương tự như silymarin (dùng làm đối chứng), giúp cải thiện được các thay đổi bệnh lý ở gan gây ra do rượu (Cell Biology and Toxicology Số 24-2008).

Khả năng ngừa và trị sạn thận:
Hạt fenugreek được sử dụng tại Maroc để ngừa và trị sạn thận. Nghiên cứu tại Đãi học Cadi-Aỳyad, Marrakech (Maroc) ghi nhận hiện tượng calci hóa trong thận và lượng calcium tổng cộng nơi các tế bào thận của chuột được cho uống dịch chiết từ hạt fenugreek thấp hơn rõ rệt so với nhóm đối chứng. Fenugreek cho thấy tương đối hiệu nghiệm trong tác dụng ngăn ngừa sự tạo sạn calcium oxalate (Phytotherapy Research Số 21-2007).

Fenugreek và Ung thư:
Trong một thử nghiệm thực hiện tại Đại học UAE (United Arab Emirates) hạt fenugreek cho thấy có hoạt tính bảo vệ được chuột chống lại ung thư vú, gây ra bởi 7,12 dimethylbenz (alpha) anthracene (DMBA). Liều 200 mg/ kg trọng lượng cơ thể ức chế rõ rệt hiện tượng phì vú do DMBA tạo ra, hoạt tính này được giải thích là do gây ra hiệu ứng tế bào được mã hóa để tự diệt (apoptosis) (Cell Biology International Số 29-2005). Dịch chiết từ hạt fenugreek bằng alcohol, khi thử nghiệm trên chuột bị gây ung thư loại Ehrlich ascites carcinoma (EAC) cho thấy khi chích qua màng phúc toan (trước và sau khi chuột bị cấy tế bào ung thư), fenugreek có thể ức chế sự tăng trưỡng của tế bào ung thư đến 70% (Phytotherapy Research Số 15-2001).

Độc tính và liều lượng khi sử dụng làm thuốc:
Fenugreek đã được sử dụng từ lâu đời để làm thực phẩm và không gây ra những phản ứng độc hại nào. Các nghiên cứu về độc tính cho thấy, cho chuột thử nghiệm ăn liên tục trong 90 ngày những liều lượng cao từ 2 đến 4 lần các liều dùng trị bệnh, đều không gây tác hại nào trên gan và máu (Phytotherapy Research Số 10-1996). Ngoài ra, khi cho các bệnh nhân tiểu đường dùng hạt theo liều 25 gram/ ngày, trong 24 tuần liên tục, không thấy có sự biến đổi trong các thông số về hoạt động của gan, thận và máu (Nutrition Research Số 16-1996) Tuy nhiên, bệnh nhân tiểu đường, khi dùng thêm fenugreek, cũng cần thông báo cho bác sĩ điều trị để tránh tình trạng mức đưởng hạ quá thấp khi dùng chung với các thuốc trị tiểu đường khác.
Liều thông thường: Hạt tán thành bột là 6 gram/ngày. 
Theo Commission E (Đức), hạt fenugreek được chấp nhận làm thuốc giúp ăn ngon miệng dưới dạng trà dược (ngâm 0.5 gram trong 240 ml nước lạnh trong 3 giờ, lược và hâm nóng lại, có thể thêm mật ong khi uống) và dùng bên ngoài trị sưng da dưới dạng bột nhão để đắp.

Fenugreek trong Y dược dân gian:
Y dược cổ truyền Trung Hoa: dùng hạt làm dược liệu, gọi là Hồ lô bá. Hạt được xem là có vị đắng, tính ấm có các tác dụng "ôn thận", tán hàn và chỉ thống. Dùng trị các trường hợp trị tạng thận suy yếu, đau bao tử, đau ruột, sưng chân, thấp gây ra đau khớp khó đi lại.
Tại Hoa Kỳ: Những người di dân đầu tiên đến miền Đất mới, đã dùng fenugreek làm một phương thuốc giúp điều hòa kinh nguyệt. Một hỗn hợp dược thảo có chứa fenugreek rất nổi tiếng trong thế kỷ 19 tại Mỹ là Lydia E Pinkham's Vegetable Compound, được quảng bá như một dược phẩm trị "female weakness" (khó chịu khi có kinh). Nhà sản xuất đã "dám" quảng cáo "đây là một khám phá lớn nhất về y học từ khi có lịch sử", gây ra những phản ứng đưa đến việc Chính phủ đặt ra Cơ quan FDA để kiểm soát các "quảng cáo về trị bệnh". Hiện nay trên thị trường các chất hổ trợ dinh dưỡng vẫn còn bán Pinkham's Compound nhưng hợp chất không còn chứa fenugreek.
Tại Ấn độ: Cây non và lá có mùi thơm được dùng làm rau ăn, hạt dùng làm gia vị chế biến cà ri. Cây và lá tán thành bột, trộn nước lảm thành khối nhão để đắp trị phỏng và đắp trên da đầu để giúp chống bạc tóc. Lá được dùng uống trị ăn không tiêu và bệnh về mật, nước sắc toàn cây dùng trị bệnh huyết trắng. Hạt được dùng cho các sản phụ để tăng sữạ Hạt, sau khi rang chín, tán thành bột, được dùng để trị kiết lỵ, và tại vùng Hymalaya, cho trẻ em dùng để trị sán lải.
Fenugreek dùng làm Rau và Gia vị:
Đọt non của cây được băm vụn, trộn chung vào các món salad. Lá được dùng làm rau. Hạt màu vàng có vị hơi đắng, gần như cần tây và phong (maple). Trong ẩm thực, phương pháp sử dụng hạt tốt nhất là rang khô trước khi dùng để làm mất vị đắng (tuy nhiêng nếu rang quá độ, hạt sẽ mất ngon). Hạt cũng có thể để nẩy mầm như giá đậu, mustard và ăn như salad. Hạt nghiền thành bột là một thành phần quan trọng trong bột càri Ấn độ, trong món halva của người Do thái. Hạt khá cứng, nên không thể tán thành bột bằng cách dùng chày và cối, mà phải dùng đến một máy xay chuyên biệt. Dầu fenugreek có vị của maple, có thể dùng thay maple khi nấu nướng.
Đặc tính dinh dưỡng của hạt fenugreek:
100 gram hạt chứa : 
- Calories 323 
- Chất đạm 23.00 g 
- Chất sơ 10.07 g 
- Chất béo 6.41 g 
- Calcium 176 mg 
- Sắt 33.53 mg 
- Magnesium 191 mg 
- Phosphorus 296 mg 
- Potassium 770 mg 
- Sodium 67 mg 
- Kẽm 2.5 mg
- Đồng 1.11 mg 
- Manganese 1.228 mg 
- Thiamine 0.322 mg 
- Riboflavine 0.366 mg 
- Niacin 1.640 mg 
- Folic acid 57 mcg 
- Vitamin C 3.00 mg
Fenugreek được dùng trong nhiều món ăn tại nhiều quốc gia khác nhau. 
Tại Ấn độ, hạt fenugreek ngoài vai trò trong càri, còn là một trong 3 chất của idli hay dosa (Tamil); là một trong thành phần nguyên liệu để làm loại bánh mì khakhra. Tại Ethiopia và Erythrea, hạt dùng trong bánh mì injera/taita, loại bánh truyền thống của vùng Sừng Phi châu. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, hạt (gọi là ceman) dùng trong bột cay để làm món pastirma.
Tại Ai cập, hạt được đun sôi, thêm đường, để món nước uống rất được ưa thích trong những tháng mùa Đông. Tại những nơi khác trong vùng Trung Đông, fenugreek có mặt trong nhiều món kẹo, bánh, chè ngọt. Món bánh ngọt tráng miệng Helba (bánh phủ đường hay si rô maple, rắc thêm hạt fenugreek trên mặt) rất được ưa thích trong các dịp lễ lạc Hồi giáo. Người Do Thái có phong tục ăn fenugreek trong bữa ăn của đêm thứ nhất hay thứ nhì của lễ Rosh Hashana (Năm Mới).


Đệ tam khoái

Bác sĩ Nguyễn Ý-Ðức

Xin hiểu hoạt động này theo nghĩa truyền thống là sự giao hợp giữa người nam và người nữ với mục tiêu có nối dõi tông đường hoặc để thỏa mãn nhu cầu khoái lạc cơ thể. Hoạt động được dân gian ta coi trọng và xếp vào một trong tứ khoái:
Ăn uống cho đã khẩu nhưng cũng có mục đích cung cấp chất dinh dưỡng nuôi cơ thể. Ngủ cho sướng con mắt nhưng cũng để phục hồi sinh lực, tu bổ hư hao.
Rồi đến “làm tình” với mục tiêu vừa mới nói ở trên. Đệ tứ khoái là “đổng ìa”, hưởng luồng gió mát rợi thổi vào “cửa sau” mà cũng để loại bỏ cặn bã chuyển hóa có thể gây bệnh ra ngoài thân xác. Các nhà y khoa học đã có nhiều nghiên cứu về chuyện thầm kín này và cùng chung ý kiến rằng, hoạt động tình dục là một phần của sự sống, một chức năng sinh học đặc biệt với “cho và nhận” đồng thời cũng là một nhu cầu không thể thiếu của con người.
Ngoài mục tiêu sinh con, đẻ cái hoặc cho vui (have fun), khoa học và các kỵ mã Don Juan kim cổ cũng nêu ra những điểm lợi và bất lợi khác của làm tình đối với sứckhỏe. Sau đây, là một số “quà tặng thêm” -bonus -đã được kể ra mà chúng ta có lẽ cũng chẳng nên bỏ qua. Vì nhất cử, lưỡng tiện, vừa cùng vui hưởng vừa thấy khỏe khoắn con người.
Trước hết là sự trường thọ.
Kết quả nghiên cứu tại Đại học Queens ở Belfast, công bố trên British Medical Journal năm 1997 cho hay, những ai luôn luôn tận hưởng khoái lạc tình dục đều sống lâu gấp đôi so với người lơ là với hành động sinh lý này.
Davey G. Smith và Frankel S. Yarnell J, Đại học Bristol đã theo dõi 918 người tuổi từ 45-59 trong thời gian từ 1979- 1983. Họ rút ra kết luận là tử vong, đặc biệt về bệnh tim mạch, ở nhóm người giầu cực khoái tình dục ít hơn tới 50% so với những người nghèo cực khoái. Một giải thích cho là, mỗi khi có cực khoái thì hormone DHEA (Dehydroepiandrosterone) từ nang thượng thận tăng sản xuất. Mà hormone này có khả năng tăng miễn dịch, tu bổ tế bào bị tổn thương, kéo dài tuổi thanh xuân, tăng nhận thức, tăng dục tình, tiêu hủy chất béo, giảm trầm cảm.
Sau một nghiên cứu, giáo sư Y tế Công cộng Shah Ebrahim, Luân Đôn, kết luận như sau: “ Các bậc trung niên nên hân hoan biết rằng thường xuyên giao hợp sẽ có ít khả năng tăng rủi ro tai biến não mà còn được một quà tặng (bonus) là có một vài bảo vệ đối với bệnh tim trầm trọng”. Ông ta dí dỏm thêm rằng “Mối liên quan giữa tử vong và tần xuất làm tình được dân chúng rất ư là lưu ý tới”. Thực là không hổ danh “Đệ tam khoái”.Chưa hết, vị bác sĩ thần kinh tâm trí David Weeks, bệnh viện Royal Edinburgh bên Scotland, tiết lộ thêm rằng, nam nữ làm tình 4 lần một tuần nom trẻ hơn tuổi thực tới 10 năm cơ đấy. Vậy thì bà con nào muốn sống lâu, trẻ trung xin mời làm một cuộc thử nghiệm xem “ất giáp” ra sao rồi chia xẻ kinh nghiệm bản thân với bạn bè.
Giảm trầm cảm, căng thẳng

Tuy nhiên, trường thọ mà tiêu cực, cô đơn, trầm buồn thì cũng chẳng ra gì. Thì ta lại cầu cứu thao tác làm tình. Vì theo Tiến sĩ Mark Stibich, Đại học California ở San Diego, làm tình tăng sản xuất nhiều loại hormone, tăng gắn bó thân thình, giảm cô đơn trầm cảm. Bác sĩ Gordon Gallup, Đại học New York ở Albany, thấy rằng phụ nữ yêu đương với nam giới có xuất tinh đều yêu đời hơn. Với mọi dè dặt, ông giải thích đó là nhờ chất hưng phấn prostaglandin của tinh dịch thấm qua nội mạc tử cung, vào máu, kích thích thần kinh. Tuy nhiên, ông cũng “cảnh báo” là không phải vì vậy mà khi làm tình với đối tượng lạ lại quên không mang áo mưa, kẻo mà bị lây HIV, viêm gan virus, giang mai, lậu mủ…
Giảm nguy cơ bệnh tim mạch

Nghiên cứu tại New England Research Institute in Massachusetts mới được American Journal of Cardiology công bố ngày 8 tháng 1 năm 2010 vừa qua cho hay, nam nhân làm tình ít nhất 2 lần một tuần sẽ ít bị bệnh tim hơn là đồng giới chỉ thưa thớt “yêu đương” mỗi tháng có một lần. Tiếc rằng các khoa học gia chưa nghiên cứu ảnh hưởng của làm tình với bệnh tim ở nữ giới, nhưng một nghiên cứu do Calgary University, Canada cho hay làm tình thường xuyên khiến quý nữ nhân thính mũi hơn.
Tăng miễn dịch với cúm, cảm lạnh
Miễn dịch là khả năng bảo vệ cơ thể đối với các vi sinh vật gây bệnh như cảm lạnh, cúm qua trung gian của các bạch cầu hoặc kháng thể.
Các giáo sư Carl J. Charnetski và Francis X. Brennan, Jr., đại học Wilkes-Barre, Pennsylvania, cho hay nam nữ làm tình 1 hoặc 2 lần mỗi tuần có lượng IgA cao hơn nhóm “chay tịnh” hoặc chỉ làm tình một lần. Họ đo lượng kháng thể IgA trong nước miếng ở 112 sinh viên nam nữ tình nguyện tuổi từ 16-23, chia làm 4 nhóm.
Tuy nhiên hai nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng, nếu phòng the trên 3 lần mỗi tuần thì IgA không những không cao mà còn thấp hơn là khi chỉ “ấy” 1 hoặc 2 lần.
Paul Pearsall, Ph.D., tác giả sách Superimmunity (Siêu Miễn Dịch) cũng đồng ý là giao tình thân mật tăng cường tính miễn dịch của cơ thể qua một loại hóa chất nào đ ó
Giảm đau xương nhức khớp, nhức đầu

Theo Beverly Whipple, Chủ tịch American Association of Sex Educators, Counselors and Therapists, các hormone sản xuất khi có hứng thú hoặc cực khoái tình dục có thể tăng ngưỡng chịu đựng (threshold) với cảm giác đau.
Nghiên cứu cho hay, khi có cực khoái tình dục, hormone oxytocin lên cao gấp 3 lần so với bình thường. Hormone này lại kích thích tăng tiết chất giảm đau tự nhiên endorphins, một loại morphine tự nhiên trong cơ thể, nhờ đó các cơn đau giảm rất nhiều. Ocytocin cũng tăng gắn bó tình cảm và lòng quảng đại bao dung giữa những người tình. Đó là kết quả nghiên cứu của một số nhà khoa học tại các đại học Pittsburgh và North Carolina. Riêng với migraine thì các bác sĩ lại có ý kiến khác nhau: sex vừa làm giảm vừa là rủi ro đưa tới chứng nhức đầu này.
Là môn thể thao tốt

Thể thao vừa giúp có sức khỏe tốt mà còn giúp giữ sức nặng cơ thể trung bình qua tiêu dùng năng lượng tích tụ.Tiến sĩ Patti Britton, Chủ tịch American Association of Sexuality Educators and Therapists ở Los Angeles quả quyết rằng sex là mốt vận động cơ thể rất tốt Các chuyên gia điều trị rối loạn tình dục đều nhắc nhở rằng hoạt động tình dục là môn thể thao tốt. Họ nêu ra thống kê cho hay 30 phút làm tình tiêu hao 170 calo, trong khi đó ½ giờ tập yoga tiêu 114 calo, đi bộ 3mile/giờ mất 153 calo, chơi bóng truyền 174 calo. Như vậy thì nếu mỗi tuần lễ làm tình 3 lần là đễ dàng tiêu dùng cả gần 500 calo lấy đi từ lớp mỡ béo ở vùng mông, vùng bụng. Nghiên cứu cũng cho hay người càng vận động thì khả năng hành xử tính dục của họ cũng sung mãn hơn. Với vận động từ 4 tới 5 lần mỗi tuần, 88% nữ nhân và 66% nam nhân báo cáo là khả năng này đạt trên mức trung bình. Lý do rất giản dị có thể là do họ tăng niềm tự tin với thân hình tráng kiện, “bắt mắt” hoặc vận động làm khí huyết lưu thông tốt tới cơ quan sinh dục.Vì cắt giảm calo, làm tình cũng giúp ta tránh được nguy cơ béo phì, bệnh tim mạch, tai biến não, tiểu đường, giảm cholesterol, LDL, tăng HDL.
Giảm rủi ro ung thư tuyến nhiếp
Ung thư nhiếp tuyến vẫn là mối ưu tư của nam nhân cao tuổi. Vậy mà hoạt động tình dục lại giảm nguy cơ bệnh này.Michael Leitzmann và đồng nghiệp tại Viện Ung Thư Quốc gia Hoa Kỳ đã thực hiện một nghiên cứu kéo dài trong 8 năm với gần 30,000 người tuổi từ 46-81 và đã công bố kết quả trên Journal of the American Medical Association (vol 291, p 1578) năm 2004.Các thiện nguyện viên được đưa cho các câu hỏi mỗi hai năm về tần xuất làm tình xuất tinh. Kết quả cho thấy những người xuất tinh từ 21 lần trở lên mỗi tháng sẽ giảm được 33% rủi ro ung thư nhiếp tuyến so với những người chỉ xuất tinh từ 4-7 lần/tháng trong suốt cuộc đời. Với nghiên cứu này, tác giả cũng cho là giao hợp thường xuyên không là rủi ro gây ung thư nhiếp tuyến như vẫn tưởng.
Trước đây cũng đã có một nghiên cứu với kết quả tương tự nhưng ngắn hạn do Graham Gilles, Úc châu, thực hiện. Các tác giả đưa ra hai giải thích là sự xuất tinh thường xuyên loại bỏ khỏi nhiếp tuyến các chất có thể gây ung thư và cũng ngăn các tinh thể calci kết tụ với nhau trong ống dẫn tinh dịch.
Để kết luận, Giles nhăn nhủ là cần thêm nhiều nghiên cứu để xác định bonus này nhưng ít nhất xin mọi người yên tâm là làm tình không có hại mà có thể bảo vệ cục quý nhiếp tuyến của quý ông. Và lại còn cho khoái cảm nữa.
Còn nhiều bonus khác nữa của thao tác tình dục, như là:
-Giúp ngủ ngon. Chẳng thế mà ngay sau khi xuất tinh hưởng thụ là anh chàng nằm lăn quay ra ngủ một mạch.
-Kết quả nghiên cứu tại University of Texas cho hay làm tình cũng tăng cường niềm tự tin của nhiều người. Điều này cũng đúng thôi, vì có hiên ngang lâm trận thì mới chinh phục và thỏa mãn được đối phương.
-Giúp cơ bắp ở sàn xương chậu mạnh hơn, tăng khả năng kiểm soát tiểu tiện của bàng quang, giảm rủi ro đái rắt ở tuổi già nam nữ.
-Với quý bà thì thao tác tình dục cũng có mấy điểm ăn thêm: như khi estrogen gia tăng thì bớt được rủi ro bệnh tim, bớt được khó chịu trước ngày xuất kinh PMS, mềm ướt âm hộ, dễ siêu lòng trước mời gọi của nam nhân, tiết hương thơm cơ thể, giảm rủi ro bệnh nội mạc tử cung. Đây là bệnh tự miễn khiến với nội mạc phân tán khắp bụng, khiến cho bệnh nhân đau đớn vô cùng, nhất là khi làm tình. Nghiên cứu của bác sĩ Harvey Kliman, Đại học Y Yale công bố trên Gynecologic and Obstretic Investigation năm 2002 cho biết làm tình khi có kinh nguyệt có thể giảm tủi ro bị bệnh này tới 1.5 lần, so với phụ nữ không thao tác phòng the khi kéo cờ đỏ.
-Điều cần lưu ý ở quý bà, nhất là ở tuổi mãn kinh, mà nếu chạy tịnh chẳng chịu “tả xung hữu đột” tính dục thì cũng có rủi ro đấy. Đó là sự teo co mô bào âm hộ, gây đau khi nổi hứng muốn giao du thân mật với bạn già.
Kết luận
Gọi là “bonus” thì những điều vừa mới kể cũng đã quá nhiều để mà tận hưởng. Vậy thì xin tạm ngưng tìm kiếm thêm.
Chỉ muốn ghi lại ý kiến của nữ tài tử Marilyn Monroe: “Sex là thiên nhiên và tôi hoàn toàn tin tưởng trong sự hòa đồng với thiên nhiên” Câu nói của nhà văn Hoa Kỳ Henry Miller: “Điều kết hợp thế giới với nhau, như tôi đã học được từ kinh nghiệm cay đắng, chính là thao tác giao hợp” Và cảm nghĩ lý thú của cụ Nguyễn Công Trứ nhà ta:“ Cái tình là cái chi chi,Dẫu chi chi cũng chi chi với tình ”

Những công dụng đa dạng và không ngờ của giấm
Giấm là người trợ thủ thầm lặng, ít được để ý tới trong nhà bếp. Như một vú già ẩn nhẫn, im lặng và rất cần thiết, giấm khuất mình sau những gia vị và đồ nêm nếm khác, nhưng vai trò của giấm không ngớt làm chúng ta ngạc nhiên.
Từ nhiều ngàn năm trước, các thầy thuốc trị bệnh rất tin tưởng vào giấm làm từ trái táo tây và ngày nay khoa học chứng minh người xưa đã có lý và giấm từ nước trái táo giúp con người vượt qua nhiều trở ngại trong cuộc sống hàng ngày, thậm chí cả nhiều bệnh tật.
clip_image009
Vài công dụng trị bênh của giấm táo:
Suy nhược mạn tính: Dùng 3 thìa cà phê dấm táo và một tách mật ong, đổ tất cả vào chai cổ rộng, để ở đầu giường. Trước khi ngủ uống 2 thìa cà phê, nửa giờ sau sẽ ngủ được. Nếu chưa ngủ được, uống 2 thìa nữa. Cứ mỗi lần thức dậy, uống tiếp 2 thìa cà phê. Hiệu nghiệm hơn bất cứ loại thuốc ngủ nào.
Cao huyết áp: Trong bữa ăn, uống một cốc dấm táo hòa với mật ong và nước đun sôi để nguội.
Bệnh ho ở người lớn và trẻ em: 2 thìa dấm táo + 2 thìa mật ong + 2 thìa glycerin. Liều lượng nhiều ít tùy tình hình bệnh. Ho ban ngày thì uống ngày 2 lần vào sáng và chiều, mỗi lần 1-2 thìa cà phê. Ho ban đêm thì uống trước khi đi ngủ và một lần nữa vào lúc nửa đêm. Nếu ho nhiều, uống 6 lần một ngày, chia đều từ sáng đến tối.
Viêm xoang chảy nước mũi, nước mắt: Người già hay chảy nước mắt, viêm xoang chảy nước mũi: dùng 2 thìa cà phê dấm táo với một giọt dung dịch iốt lugol trong một cốc nước, uống trong bữa ăn. Uống đều từ 1-3 tuần. Sau đó chỉ uống một tuần 2 lần để phòng tái phát. Potassium có tính hút nước như bọt biển, còn nước chanh làm chảy nước mũi. Vì vậy khi chảy nước mắt, nước mũi không được uống nước chanh.
Bệnh zona: Dùng dấm táo nguyên chất bôi ngày 4 lần, ban đêm 3 lần. Hết đau nhanh và chóng thành sẹo.
Phồng, giãn tĩnh mạch: Xát dấm táo vào nơi giãn, sáng và tối. Uống 2 thìa dấm táo với nước, ngày 2 lần.
Chốc lở, nấm tóc: Bôi dấm táo ngày 6 lần, cách đều nhau ở nơi chốc lở, nơi có nấm. Dấm táo có tác dụng sát khuẩn mạnh.
Đau họng, viêm amidan: Pha một thìa cà phê dấm táo vào một cốc nước ấm, súc miệng. Còn một ít thì ngậm nuốt từ từ. Mỗi giờ súc miệng và ngậm nuốt một lần. Bắt đầu đỡ thì 2 giờ làm một lần. Sau 24 giờ, bệnh sưng họng do vi khuẩn streptocoques sẽ khỏi. Nếu bị sưng amidan, sau 12 giờ cũng khỏi.
Viêm thận, bàng quang, đái rắt, đái buốt, nước tiểu có mủ: Cho 2 thìa cà phê dấm táo trong cốc nước, uống trong mỗi bữa ăn, dùng đều dặn hằng ngày. Những bệnh khác như suy nhược cơ thể, đau đầu mạn tính, chóng mặt, huyết áp cao hoặc thấp; béo bệu, tim đập nhanh, rối loạn nhịp tim, tim ngoại tâm thu... đều dùng giấm táo rất tốt.
Từ xa xưa người ta đã biết pha chế giấm thành các ‘cocktails’ để làm giảm cân khi ăn uống và có sức khỏe tốt dẹp. từ các truyền thuyết trong Kinh Thánh, đến Nữ Hoàng Cleopatra của Ai Cập và các kiếm sĩ Samurai Nhật, giấm là bạn đồng hành để duy trì sức mạnh và ngay cả sự trường thọ.
Nền y học cổ truyền của Trung Quốc cũng xác nhận giá trị của giấm và sử dụng giấm trong nhiều phương thuốc khác nhau. Ngày nay các cuộc nghiên cứu khoa học cho thấy giấm quả thật có công dụng làm lành nhiều dạng bệnh và tạo sức khỏe tốt cho người tiêu thụ nó.
Người ta để ý thấy là “các phương thuốc có giấm của bà ngoại” rất hữu hiệu cho dù các ‘bà ngoại’ không thể cắt nghĩa tại sao lại như thế. Một thí dụ: các cụ bảo nhỏ giấm pha loãng vào tai có thể trị chứng viêm tai. Hiệp hội American Academy of Otolaryngology thường khuyên dùng hỗn hợp có pha giấm trị bệnh về tai cho các lực sĩ bơi, thậm chí nhỏ trước khi bơi để ngăn ngừa các chứng viêm tai.
Bệnh viện Yale-New Haven đã cho phép sử dụng giấm như chất tẩy trùng trong lúc lau dọn bệnh viện. Sau khi mổ mắt, khoa Bacteriology của bệnh viện này dùng giấm để trị nếu mắt bị nhiễm trùng hậu phẫu.
Trong trường hợp ngộ độc thực phẩm, một số bác sĩ không ngại gợi ý là giấm ăn trong nhà cũng có thể ngăn ngừa được chuyện này. Giấm có tác dụng làm bao tử bớt đau.
Khi bị “chuột rút”, dùng giấm xoa lên chỗ đau cũng làm giảm đau. Bắp thịt đau nhức do té hay làm việc nhiều quá cũng có thể được xoa bóp bằng giấm. Nó cũng có thể làm giảm ho.
Giấm làm các chứng nấc cục giảm rất nhiều hay tan biến hẳn, đặc biệt hiệu quả khi bị nôn mửa. Giấm có tác dụng làm bớt đau cổ và các vết phỏng rõ ràng, cũng như nếu da bị ngứa bạn có thể dùng giấm thoa lên sẽ giảm.
Trong việc ăn uống giấm làm giảm huyết áp và cholesterol và làm tiêu trừ các dấu hiệu viêm bàng quang. Giấm có tác dụng khử khuẩn mạnh nên các vết thương làm độc có thể dùng giấm làm giảm. Nó còn có công dụng chữa cảm mạo thông thường.
Kinh nghiệm dân gian còn cho thấy giấm làm giảm đau chân nếu đi bộ nhiều, giúp tiêu hóa tốt hơn và các bà nội trợ nhận thấy dùng giấm pha ra lau chùi nhà cửa thì có phần sạch hơn.
Trước đây khoảng 50 năm, người Mỹ còn dùng nhiều giấm pha với mật ong trị bệnh thấp khớp. Tuy thuốc đặc trị loại bệnh này hiện có nhiều, song nhiều người vẫn ưa thích phương thức cũ hơn, vì lý do giản dị là dùng giấm thì không bao giờ bị tác dụng ph ụ
(theo tạp chí Via 8/2010- Hồng Quang)\

Sức mạnh của tinh thn
Patricia A. Muehsam, M.D (bài dịch của ThiênNiênKỷ)
I- Những điều chúng ta có thể học được từ các nhà khoa học và các nhà thần học
Hai khái niệm cốt lõi tách biệt phép chữa đối chứng của Tây y dựa trên phương pháp điều trị bằng Tây dược qua việc chuẩn đoán so với các phương pháp chữa bệnh cổ truyền chính  là: 1) sự chia tách giữa tinh thần với thể xác 2) quan điểm cho rằng “tự nhiên” có thể được giải thích theo khía cạnh vật chất.
Mặt khác, mọi phương thức chữa bệnh cổ truyền không tuân theo phép chữa đối chứng cho thấy sự liên kết vốn có giữa tinh thần và thể xác. "Bệnh tật" không chỉ do các yếu tố trên cơ thể con người mà suy nghĩ và cảm xúc cũng là những nguyên nhân gây bệnh. Việc chữa bệnh đòi hỏi cần phải giải quyết các nhân tố này. Khỏe mạnh không phải chỉ là đơn thuần là có một cơ thể  mạnh khỏe.
Ý nghĩ chính là những rung động mạnh, có thể làm chúng ta khỏe mạnh hoặc bệnh tật. Suy nghĩ tiêu cực có thể làm cho con người bị nhiễm bệnh. Những suy nghĩ tích cực có thể chữa lành bênh tật và thay đổi sống của chúng ta. Các khái niệm này không bắt nguồn từ lĩnh vực khoa học giả tưởng. Trên thực tế, phần lớn nghiên cứu khoa học đều có nhiều minh chứng  để ủng hộ cho những nguyên tắc này.
Các nhà nghiên cứu thuộc lĩnh vực vật lý và kỹ thuật đã tiến hành các thí nghiệm về những ảnh hưởng sâu sắc của tinh thần tới thế giới vật chất -  suy nghĩ có thể ảnh hưởng đến chúng ta như thế nào
Trong hơn 25 năm, các nhà khoa học thuộc phòng thí nghiệm nghiên cứu Princeton: các hiện tượng bất thường trong kỹ nghệ thuộc Đại học Princeton (PEAR) đã chứng minh được mối tương quan chặt chẽ giữa ý thức chủ quan của con người và các hoạt động của máy móc. Họ khám phá ra rằng chỉ qua việc nghĩ trong đầu những con số theo một hướng nhất định, những người bình thường không qua huấn luyện có thể tác động đến kết quả của các bộ tạo số ngẫu nhiên làm bằng cơ hay điện tử. Các hiệu ứng này đã được xác nhận là độc lập về không gian và thời gian.  Chúng cũng xảy ra khi bản thân người tác động ở cách xa hàng vạn dặm
Những ý tưởng này có cách đây hàng thiên niên kỷ và có gốc rễ từ nhiều truyền thống phong tục cổ xưa trên thế giới. Tuy nhiên, y học theo phép chữa đối chứng của Tây y thường bỏ qua những khái niệm này.  Hầu hết các bác sĩ không nghiên cứu vật lý cao cấp khi học đại học hay đại học y khoa.
Các mô hình này ảnh hưởng đáng kể tới sự hiểu biết của chúng ta về thế giới tự nhiên, và các nhà vật lý học trở nên gần với các nhà triết học hơn.  Quan điểm mới về thiên nhiên gần giống với các truyền thống cổ xưa, các phương pháp chữa bệnh cổ truyền của nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới cũng như quan điểm thần bí, không theo triết lý Descartes về cuộc sống.
Y học sử dụng phép chữa vi lượng đồng cân, một phương pháp y học cổ truyền của phương Tây có nguồn gốc lâu đời, dựa trên quy luật tương đồng, điều trị cho bệnh nhân dựa theo các biểu hiện về tinh thần, tình cảm và thể chất.
Y học cổ đại Trung Hoa và Ayurveda (y học cổ truyền Ấn Độ) đã chỉ ra mối liên hệ giữa các triệu chứng của cơ thể với trạng thái cảm xúc.  Trong y học Trung Hoa thì Tạng Phổi là nơi chứa của tâm u sầu; Tạng Can (gan) là nơi chứa sự giận dữ và Tạng Thận là nơi chứa của sợ hãi. Trong Y học cổ truyền Ấn Độ, Vata (ứng với tạng người gầy; kết hợp giữa Ánh Sáng và Gió) liên quan chứng viêm khớp và sự lo lắng; pitta (tạng người vừa phải; kết hợp giữa Lửa và Nước): ung nhọt và sự giận dữ. Thậm chí chỉ suy nghĩ về sự tách biệt giữa các nhân tố này thì đã là hoang tưởng rồi.
II- Sự phân tách giữa y học tuân theo phép chữa đối chứng của phương Tây và khái niệm về mối quan hệ vốn có giữa thể xác và tinh thần
Trước giai đoạn lên ngôi của “đế chế” tân dược với hàng loạt những mời chào về khả năng điều chỉnh các trục trặc trên cơ thể chúng ta, thì những nhà trị liệu chính là những thầy thuốc ngộ đạo. Voltaire đã mô tả vai trò của người trị liệu như là những người pha trò giải trí, giúp cho bệnh nhân cảm thấy vui vẻ trong một khoảng thời gian đủ lâu để thiên nhiên có thể chữa lành bệnh tật. Ngài William Osler, người được coi là một trong những người sáng lập nền y học Tây phương tuân theo phép chữa đối chứng, cho rằng điều quan trọng là tìm hiểu về người bệnh nhân đang mang bệnh hơn là về căn bệnh mà họ mắc phải.
Tuy nhiên, y học tuân theo phép chữa đối chứng của phương Tây không thực hiện công việc chữa lành bệnh. Thay vào đó, nó là một hệ thống “chăm” bệnh.  Thật tự nhiên là mô hình y học tuân theo phép chữa đối chứng của phương Tây làm cho người ta bị bệnh và nó nuôi bệnh. Thật vậy, phương pháp dùng để chữa trị các căn bệnh mãn tính không mang lại kết quả chữa lành bệnh.  Tây dược chỉ đơn thuần là ngăn chặn các triệu chứng, can thiệp vào cơ chế chữa bệnh tự nhiên của các cấu trúc hữu cơ trong cơ thể con người.  Những người không tin nhưng ủng hộ mô hình y học tự nhiên của chúng tôi, coi phương pháp chữa trị không thể lý giải này thuộc phạm trù liệu pháp làm yên lòng người bệnh hoặc có lẽ do một tác nhân nào đó mà chẩn đoán ban đầu không chính xác.  Trong thực tế, họ đã bỏ qua “người thầy” chữa bệnh đầy uy lực, đó chính là trạng thái tinh thần, chủ ý mong muốn và ý thức.
Tất cả những khái niệm cổ xưa, từng bị mai một đi, đang trỗi dậy cùng với sự gia tăng số lượng bệnh nhân luôn bất hạnh trước bệnh tật và các nhà khoa học tìm kiếm sự thật.  Các nhà khoa học này là những dược sĩ, những nhà nghiên cứu chất độc qua thực nghiệm và những nhà nghiên cứu về miễn dịch học đang tiến hành các thí nghiệm sử dụng liều thấp để chứng minh tính xác thực của hiện tượng vi lượng đồng cân. Họ cũng chính là những nhà vật lý và kỹ sư được nói đến trong phần I.  Họ là những nhà cận tâm lý học và nhà nghiên cứu ảnh hưởng của tâm lý lên hệ miễn dịch đang dâng trọn niềm tin cho khái niệm: ý thức ảnh hưởng vật chất và ý thức ảnh hưởng thân xác con người. Họ là những nhà trị liệu và nhà nghiên cứu cởi mở, đang tiến hành nghiên cứu về sức mạnh của lời cầu nguyện và các hiện tượng chữa lành bệnh.
Một số ví dụ về sự ảnh hưởng của tinh thần tới sức khỏe của chúng ta như sau: ý nghĩ tích cực làm giảm lượng đường trong máu của bệnh nhân tiểu đường, làm giảm các cơn hen, giảm các triệu chứng viêm kết tràng và cải thiện chức năng miễn dịch ở các bệnh nhân bị nhiễm HIV . Không chỉ có những suy nghĩ của chúng ta có thể ảnh hưởng đến bản thân, mà cũng có thể ảnh hưởng đến người khác.  Nhiều nghiên cứu đã chứng minh hiệu quả lâm sàng của việc cầu nguyện, đáng chú ý là ảnh hưởng tích cực của việc cầu nguyện tới các bệnh nhân thuộc khoa điều trị chứng tắc nghẽn động mạch vành .
Theo sự hiểu biết của người xưa và khoa học hiện đại thì bên cạnh các khái niệm về mối liên hệ giữa tinh thần và thể xác là sự tồn tại của một dạng thực thể “nguồn” không thể mô tả, một dạng năng lượng, và sự liên kết – mà có thể bao trùm tất cả đồng thời ảnh hưởng đến toàn bộ chúng ta. Các tập quán chữa bệnh cổ truyền trên khắp địa cầu đều dựa vào “nguồn” này làm thể tiếp dẫn để chữa bệnh.
Khi chúng ta có thể thỏa thích say mê công nhận trí tuệ này của người cổ đại, và cũng đồng thời được khích lệ rằng nền y học bên lề và y học bổ sung ủng hộ các ý tưởng về tâm-thân, thì có nghĩa chúng ta vẫn chưa nắm bắt được phần cốt lõi. Cho đến khi nào chúng ta có thể nhận ra tâm thức con người có khả năng vượt trội hơn các phân tử cũng như tân dược, và có thể áp dụng khái niệm này để chữa lành bệnh tật trên cơ thể, lúc đó chúng ta sẽ có thể nhận biết đầy đủ rằng năng lực chữa bệnh tiềm ẩn nằm trong chính mỗi chúng ta.
(còn tiếp)\

Ăn uống ra sao khi có bệnh dư acid dạ dày
Bệnh dư acid dạ dày để lâu ngày không chữa trị sẽ dễ dẫn đến loét bao tử, xuất huyết bao tử…
Theo báo The Times of India, thực hiện một số lời khuyên sau của các chuyên gia Ấn Độ sẽ giúp bạn tránh được tình trạng khó chịu này. Đó là:
- Tránh dùng thức uống có hơi cũng như chứa caffeine. Thay vào đó, bạn nên chọn trà thảo mộc.
- Tránh dùng đồ chua, tương ớt, giấm…
- Chưng lá bạc hà và uống một tách nước sắc từ lá bạc hà sau mỗi bữa ăn.
clip_image011
Ăn một ít dưa hấu sẽ giúp tránh các triệu chứng khó chịu của bệnh dư acid dạ dày
- Đường thốt nốt, chuối, chanh và sữa chua là những thực phẩm giúp bạn tránh được nguy cơ bị độ a-xít dâng cao trong dạ dày.
- Hút thuốc lá nhiều và uống nhiều bia rượu sẽ làm tăng nồng độ a-xít, vì thế bạn nên giảm dùng hai thứ này.
- Nên dùng một ly nước âm ấm mỗi ngày.
clip_image013
Tránh đồ chua, tương ớt, dấm…
- Nếu chọn trái cây, bạn nên ăn chuối, dưa hấu và dưa leo. Nước dưa hấu là một “loại thuốc” trị tính acid tuyệt vời.
- Dùng bữa ăn tối ít nhất 2-3 giờ trước khi đi ngủ.
- Nếu có điều kiện, bạn nên uống một ly sữa mỗi ngày.
- Thử nhai kẹo cao su (chewing-gum). Nước bọt được tiết ra giúp chuyển thức ăn qua thực quản, làm dịu triệu chứng ợ chua.
clip_image015
Gừng, hành lá giúp kích thích tiêu hóa
- Ăn một ít gừng cũng rất hữu ích cho bạn vì gừng giúp kích thích tiêu hóa.
- Uống một ly nước chanh đường một giờ trước khi dùng bữa sẽ giúp giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh dư a-xít.
- Bổ sung các loại rau củ như bí ngô, cải bắp, cà rốt và hành lá… trong chế độ ăn uống hằng ngày của bạn.
TheoThanh niên

Bà lão 77 tuổi vẫn đoạt thất đẳng huyền đai karate
clip_image017
Cụ Ena Mallett vừa đoạt được đai đen thất đẳng karate ở tuổi 77.
Hằng tuần, cụ bà Ena Mallett (77 tuổi) vừa đoạt đai đen thất đẳng karate vẫn đứng lớp dạy võ - thể dục thể thao cho trẻ em và người lớn trong hội trường làng gần nhà bà ở South Walsham, Norfolk (Anh). Ngoài ra mỗi ngày hai lần cụ tỉnh nguyện đứng chỉ đường cho các học sinh nhỏ ở trường làng băng qua đường an toàn.
Cụ Mallett bắt đầu học karate để giữ gìn sức khoẻ và vóc dáng từ năm 1979. Mặc dù chỉ cao khoảng 1,6m, nhưng cụ vẫn có thể dùng võ thuật tự vễ này đề chiến thắng nhữngi đối thủ cao lớn hơn nhiều . Cụ Mallet chia sẻ: “Tôi vẫn có thể đối phó với bất kỳ gã to con nào hơn mình. Bọn trẻ trong trường làng đều biết đến kỹ năng võ thuật của tôi và chúng cho rằng như thế là rất giỏi. Rất nhiều trẻ em đến lớp học của tôi”.
clip_image019
Hai lần một ngày, bà Mallett giúp những đứa trẻ ở trường làng băng qua đường an toàn.
Tuy nhiên, cụ Mallett chỉ duy nhất một lần sử dụng kỹ năng võ thuật của mình trong thực tế. Đó là khoảng 7 năm trước, cụ đã khoá cổ tay một đứa bé khoảng 14 tuổi khi nó định lấy cắp một chiếc túi Polo mới tinh. Cụ Mallett nói: “Tôi đã để lại một cú sốc trong cuộc đời của thằng bé đó. Nó đã vội vứt lại chiếc túi và chạy mất”.
Cụ Mallett cho biết thêm là cụ rất thích công việc dạy võ và thể dục thể thao Chính vì vậy cụ chưa hề có ý định từ bỏ việc này. Ngoài ra, cụ Mallett còn mở lớp dạy các phụ nữ giữ gìn vóc dáng thon đẹp hơn.
(theo Daily News)

Trúng nắng: kiệt sức vì nóng và trúng thử

HoangHac

NHIỆT ĐỘ CAO + ĐỘ ẨM CAO + HOẠT ĐỘNG TAY CHÂN = TRÚNG NẮNG
Khi thân thể không thể tự giảm nhiệt bằng cách toát mồ hôi, thì sẽ dẫn đến tình trạng trúng nắng. Hai loại trúng nắng tai hại nhất là kiệt sức vì nóng(heat exhaustion) và trúng thử hay cảm nắng(heat stroke). Nếu không được điều trị kịp thời, kiệt sức vì nóng sẽ dẫn tới đột tuỵ và có thể đưa đến tử vong.
KIỆT SỨC VÌ NÓNG
Kiệt sức do nóng là một trong những hội chứng liên quan đến nóng có mức độ nặng đi từ chuột rút nhẹ do nóng đến say nóng, có thể đe dọa tính mạng.
Phản Ứng Cơ Thể:
Dấu hiệu và triệu chứng của kiệt sức do nóng thường bắt đầu đột ngột, đôi khi sau khi tập luyện quá sức, ra mồ hôi nhiều và uống không đủ nước.
Dấu hiệu và triệu chứng có thể gồm: nhức đầu, chóng mặt, mất sức, ,buồn nôn’ ói mửa ,ra mồ hôi nhiều ,mặt tái xanh , nhịp tim nhanh/yếu , huyết áp thấp ,da lạnh ẩm , sốt nhẹ
Phải làm gì?
- Phải hành động ngay lập tức. Nếu không chữa trị kịp thời, kiệt sức vì nóng có thể dẫn đến đột quỵ hoặc tử vong.
- Chuyển bệnh nhân đến nơi có bóng mát để nghỉ. Đừng để họ nằm một mình. Nếu họ cảm thấy chóng mặt, đỡ họ nằm ngửa và nâng chân họ lên khoảng 6-8 in. Nếu họ cảm thấy buồn nôn hay sót ruột thì đặt họ nằm nghiêng.
- Nới lỏng hoặc cởi bỏ quần áo bệnh nhân
- Cho bệnh nhân uống nước mát không đá, hoặc uống nước có chất điện giải.
- Làm mát cơ thể bằng khăn ướt hoặc phun nước mát và quạt.
- Theo dõi bệnh nhân cẩn thận. Kiệt sức do nóng có thể nhanh chóng trở thành say nóng. Nếu có sốt trên 38ºC, ngất xỉu, lú lẫn hoặc co giật, hãy gọi ngay cấp cứu 9-1-1.
Nếu kiệt sức vì nóng không được chữa trị kịp thời, thì có thể dẫn đến trúng thử.

TRÚNG THỬ
Trúng thử (cảm nắng) là một trong những bệnh dễ phát sinh trong thời tiết nóng nực mùa hè.
Phản ứng cơ thể:
Triệu chứng thường thấy là: da tái nhợt và khô (không toát mồ hôi), da ửng hồng và nóng (trông giống như bị cháy nắng), đầu óc mơ màng, đổ mồ hôi, miệng khát, buồn nôn, nặng thì đột ngột bất tỉnh, hôn mê.
Phải làm gì?-.
- Chuyển bệnh nhân đến nơi có bóng mát. Đừng để họ nằm một mình. Nếu họ cảm thấy chóng mặt, đỡ họ nằm ngửa xuống và nâng chân họ lên khoảng 6-8 in. Nếu họ cảm thấy buồn nôn hay sót ruột thì đặt họ nằm nghiêng.
- Nới quần áo để máu huyết lưu thông và cơ thể thoáng mát
- Dội hay phủ khăn thấm nước lạnh lên cơ thể
- Hướng gió, quạt vào bệnh nhân, nhất là những nơi máu lưu thông nhiều như nách, háng, cổ để phân tán hơi nóng. Nếu có đá lạnh, đặt bọc đá dưới nách và háng bệnh nhân
- Không nên cho nạn nhân uống nước vào lúc này và cũng không dùng thuốc hạ nhiệt. Có thể cho bệnh nhân uống nước thanh nhiệt giải thử như
* Nước đậu xanh bạc hà: Đậu xanh 100g, bạc hà 12g, đường trắng 30g. Đậu xanh và bạc hà đãi rửa sạch, bỏ đậu xanh vào nồi, đổ 1 lít nước đun to lửa đến sôi rồi bỏ bạc hà vào đun thêm 2 phút, chắt lấy nước cho bệnh nhân uống.
* Nước dưa hấu cà chua: Dưa hấu 1 quả, cà chua 1kg. Dưa hấu rửa sạch lấy ruột, bỏ hạt. Dùng nước sôi ngâm nóng cà chua, lột vỏ, bỏ hạt. Cho chung vào vải xô xoắn vắt lấy nước (hoặc máy xay sinh tố) cho người bệnh uống.
- Gọi cấp cứu 9-1-1 nếu cần
YẾU TỐ NÀO TĂNG NGUY CƠ TRÚNG NẮNG
- Nếu trong c ác thuốc bạn đang dùng có thuốc gây tác hại khi bạn làm việc trong môi trường nóng (xin hỏi bác sĩ, dược sĩ ).
- Nếu bạn trước đây đã từng bị bệnh do sức nóng gây ra.
- Nếu bạn có trang bị thiết bị bảo hộ cá nhân (như mặt nạ hô hấp).
LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRÁNH TRÚNG NẮNG
- Cần biết những dấu hiệu và triệu chứng trúng nắng và phải biết làm gì khi bị trúng nắng
- Thi hành công việc nặng vào những giờ mát mẻ trong ngày Tốt nhất nên sắp xếp lịch làm việc vào buổi sáng và xế chiều, trưa nghỉ ngơi vài giờ để tránh nắng và dưỡng sức.
- Tập dần dần làm quen với hơi nóng và công việc. Quá trình này thường kéo dài hai tuần.
- Không nên cố gắng quá sức khi phải làm việc dưới trời nắng. Khi cảm thấy có triệu chứng trúng thử, ngưng ngay công việc và tìm chỗ bóng râm nghỉ giải lao một lát
- Mặc quần áo rộng rãi, thoải mái, vải xốp, màu nhạt để tránh giữ nhiệt và thấm được mồ hôi. Đội mũ rộng vành, mang kính râm khi ở ngoài nắng
- Uống nước lạnh nhiều, cứ khoảng 15-20 phút thì nên uống một ly nước. Tránh uống cà phê, rượu, nước có “ gaz” vì những thứ này làm đi tiểu tiện nhiều khiến cơ thể càng mất nước
- Không nên ăn quá no trước khi làm việc trong môi trường nóng
- Áp dụng hệ thống đồng hành (làm thành đôi).

7 món canh mát, bổ - dễ ăn trong mùa hè

Dưới đây là cách làm một số món canh rất dễ ăn, khiến bạn cảm thấy ngon miệng hơn.
1. Canh tôm củ cải
Vị ngọt mát của tôm và củ cải kết hợp với nhau tạo nên món canh vô cùng hấp dẫn trong những ngày hè nóng nực
clip_image021
Nguyên liệu:
- 1 hoặc 2 củ cải trắng -- Tôm 300 g -- Gia vị
Cách làm:
Củ cải gọt vỏ, rửa sạch thái miếng vừa ăn.Tôm làm sạch, bóc bỏ hay không cùng được tùy sở thích.
Cho nước vào nồi rồi cho củ cải, nêm 1 thìa muối đun khoảng 20 phút.
Sau đó cho tôm vào, đun sôi tiếp trong 5 - 7 phút cho tôm chín hẳn. Nêm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp
Món canh tôm củ cải đơn giản mà bổ dưỡng giúp bữa cơm gia đình bạn thêm phong phú.
2. Canh bầu nấu hến
clip_image023
Nguyên liệu:
- Hến sông: 2-3 kg -- Bầu: 1 quả (Chọn quả thon dài, vỏ xanh lốm đốm trắng)
- Hành hoa, thì là
Cách làm:
Đổ hến vào chậu ngâm nước cho con hến há miệng ra, nhả hết bùn đất. Cách này còn để loại bỏ những con hến đã chết do hến chết sẽ nổi bềnh trên mặt nước.
Ngâm hến trong nước 3-4 giờ có thể vớt ra, rửa sạch bắc nồi luộc. Thả hến vào nồi, chế thêm một chút nước lạnh chứ không dùng luôn nước sôi vì độ nóng đột ngột sẽ khiến con hến “câm” không mở miệng.
Đun lửa vừa phải, không quá to để nước cốt hến không bị trào ra khỏi miệng nồi. Lấy đũa đảo đều và thả vài hạt muối vào khi hến sôi. Đảo đũa thấy hến róc vỏ, mở miệng hoàn toàn ấy là hến đã chín.
Không nên để hến sôi quá lâu để tránh thịt hến không bị dai và giữ được vị ngọt đặc trưng. Sau đó vớt hến ra đãi lấy thịt, bỏ vỏ.
Đãi xong rửa sạch ruột hến, để ráo. Nước cốt nấu hến để lắng cặn, chắt lấy phần nước trong làm nước nấu canh. Bắc lên bếp đun lại cho nước canh sôi già.
Thả bầu đã băm hoặc thái chỉ vào nồi canh hến, chỉ chờ sôi lăn tăn là thả hành hoa, thì là thái khúc vào cho dậy mùi thơm rồi bắc ra ngay, hé vung để nguội.
Công đoạn cuối cùng là xào ruột hến:
-Đun sôi mỡ, phi hành thơm dậy lên rồi đổ ruột hến vào xào. Cho đến khi thấy con hến săn lại, nổ lách tách trong chảo thì nêm nếm nước mắm ngọt đậm đà.
-Cũng có thể xào hến với su hào thái chỉ hoặc củ cải thái lát, vừa có vị ngọt của ruột hến lại mát lành của rau củ. Sau đó thả hành, thì là và rau răm đã thái nhỏ vào, đảo chín tới và bắc ra ăn nóng.
3. Canh rau muống nấu chua me
Vị thơm của ngổ với cái giòn giòn của giá và chút chua thanh mát của me khiến bát canh chua rau muống bỗng thật khó quên
clip_image025
Nguyên liệu:
- Rau muống -- Cà chua -- Me chua -- Rau ngổ, hành xanh, giá, gia vị 
Cách làm:
Rau muống nhặt ngọn non, khúc ngắn.
Me chua lọc lấy nước. Ngổ, hành xanh cắt khúc
Cà chua bổ miếng cau. Giá rửa sạch để ráo
Đặt nồi nước, nêm nếm gia vị, chờ nước sôi thì cho rau muống vào
Khi canh sôi lại cho cà chua đã thái miếng vào.
Khi rau muống chín mềm (chú ý không đậy nắp vung nồi khi nấu), ngấm gia vị, cho nước me chua, giá, rau ngổ, hành xanh vào, vặn lửa to. Chờ canh sôi lại rồi tắt bếp.
Múc canh ra bát, ăn cùng cơm.
Rau muống nấu chua me - món canh thanh nhẹ, dân dã nhưng khá lạ miệng này giúp bạn xua tan mệt nhọc, đem lại sự thư thái và chắc chắn sẽ rất 'đưa cơm'.
4. Canh gà su su
Vị su su ngọt dìu dịu nấu với thịt gà rất hợp. Đây là một món canh đơn giản, không tốn thời gian chế biến, cho bữa cơm đủ chất mà vẫn dễ ăn.
clip_image027
Nguyên liệu:
- Gà ½ con - - Quả su su 2 hoặc 3 quả - Hạt kỷ tử 1 thìa -- Bột canh - Gừng 
Cách làm:
Gà làm sạch, xát muối, rửa lại dưới vòi nước rồi chặt miếng
Su su gọt vỏ, cắt bỏ ruột rồi thái miếng vừa ăn
Thịt gà cho vào nồi, thêm nước ngập thịt gà, cho gừng đập dập và 1 thìa bột canh vào, đun sôi.
Đun nhỏ lửa đến khi gà chín, nêm nếm nước canh cho vừa ăn. Tiếp đến cho su su và kỷ tử vào nồi, đun sôi thêm 5 phút nữa rồi tắt bếp.
Múc ra bát ăn nóng
Ghi chú
- Kỷ tử cho thêm vào vừa để đẹp mắt vừa có tác dụng như một vị thuốc thư giãn, giàu vitamin A & C giúp sáng mắt, đẹp da. Nhưng nếu không có kỷ tử thì cũng không ảnh hưởng gì đến mùi vị của món ăn.
- Ban đầu khi cho nước vào gà bạn đừng cho quá nhiều, chỉ đủ ngập thịt gà thôi để đun cho mau chín, còn nếu bạn muốn nhiều nước canh thì có thể cho nước sau đó.
- Không nên đun su su quá lâu, sẽ bị nhũn nát không ngon.
Khi gọt su su bạn nên dùng găng tay nilon để tránh nhựa dính.
5. Canh bí đỏ đậu phụ trứng
clip_image029
Nguyên liệu: (cho gia đình 4 người)
- Bí đỏ: 3 lạng -- Đậu phụ: 3 bìa (cỡ vừa) -- Trứng: 2 quả (trứng gà) - Hành xanh -- Gia vị, bột nêm.
Cách làm:
Bí đỏ gọt vỏ, bỏ ruột, rửa sạch rồi thái miếng vuông (mỗi chiều khoảng 1cm)
Đậu phụ rửa sạch, cũng thái miếng vuông nhỏ (khoảng 1cm)
Hành xanh thái khúc, phần hành củ tươi xé mỏng. Trứng gà đập ra bát, dùng đũa đánh bông
Đặt nồi, khi nước trong nồi sôi cho bí đỏ vào trước tiên, nêm nếm gia vị cho vừa ăn.
Khi nồi nước bắt đầu sôi trở lại, đun thêm chừng 5 phút cho bí chín mềm, lúc đó tiếp tục cho đậu phụ vào.
Đợi canh sôi lại, đổ từ từ trứng gà đã đánh bông vào (có thể đổ qua rây cho trứng được mịn và lên vân đẹp), dùng đũa khuấy nhẹ, đều theo 1 chiều.
Canh sôi lại là được, rắc hành xanh và hành củ vào, múc ra bát ăn nóng.
Món canh bí đỏ không cần dùng tới thịt cá để nấu nhưng vẫn ngọt ngào, đầy đủ chất dinh dưỡng. Với món ăn này, bạn hoàn toàn có thể dùng để thỉnh thoảng đổi món cho bé, thay cho những bữa cháo, bữa cơm đơn điệu hàng ngày.
6. Canh hải sản bí đao
Món canh ấm nóng với vị ngọt của tôm, ngao, bí đao sẽ cho bạn thêm ngon miệng và nhiều năng lượng hơn.
clip_image031
Nguyên liệu:
- Tôm tươi -- Vẹm -- Ngao -- Bí đao -- Hành, rau mùi, gừng, muối tiêu.
Cách làm:
Ngao, vẹm, tôm rửa sạch vỏ.
Bí đao gọt vỏ, bỏ ruột cắt miếng vừa ăn.
Gừng rửa sạch thái chỉ, hành xanh cắt khúc. Rau mùi thái nhỏ
Đặt nửa nồi nước lên bếp, cho gừng và hành xanh vào đun sôi. Cho một chút xíu muối tiêu để khi chần hải sản không bị nhạt quá.
Lần lượt chần các loại hải sản.
Ngao chần chín, mở miệng rồi vớt ra. Vẹm cũng tương tự. Tôm luộc đến khi vỏ chín đỏ hồng, lưng cong lại.
Gạn lọc lấy nước trong cho sang một cái nồi khác, đun nước sôi trở lại, cho bí đao vào, nêm gia vị vừa ăn. Sau đó cho ngao, vẹm, tôm trở lại nồi bí.
Để lửa to, đun sôi lại lần nữa, rắc hành mùi lên trên rồi tắt bếp.
Cho ra bát ăn nóng.
Bát canh nước trong, ngao, tôm và vẹm chín tới thịt mềm ngọt ăn với cơm rất hợp.
7. Canh ngao rau muống
Món canh rau muống nấu ngao mang vị ngọt thơm của ngao và vị giòn mát của rau muống chắc chắn sẽ khiến cả gia đình bạn hài lòng.
clip_image033
Nguyên liệu:
- 1 mớ rau muống -- 300 gr ngao -- Gia vị
Cách làm
Rau muống nhặt và rửa sạch
Ngao ngâm rửa sạch rồi cho vào nồi luộc. Đổ ít nước với số canh định nấu vì trong quá trình luộc nước trong con ngao sẽ ra và lưu ý đừng cho thêm gia vị vì nước luộc ngao đã mặn rồi.
Khi ngao mở miệng, bạn chắt riêng nước ra để nấu rau muống.
Trong lúc chờ rau chín, bạn tách ngao và khỏi vỏ và rửa lại với nước cho sạch.
Rau chín, bạn đổ ngao vào nồi cho sôi lại rồi tắt bếp

An khang -Sống mạnh (Bài 1)
Bạn vàng thân mến
Tôi vừa định viết “Bạn già thân mến” thì chợt nhớ bạn có lần nói với tôi là bạn không muốn có chữ “già” trong tự điển của bạn, nên tôi dùng chữ bạn vàng để nói chuyện với bạn. Bạn vàng có nghĩa là bạn thân, mà cũng có nghĩa là bạn ở vào tuổi vàng (golden years). T
Trong những bức thư tâm tình gần đây bạn gửi tôi, tôi thấy bạn đã gián tiếp chấp nhận mình già. Bạn cho biết là bạn không còn dùng thuốc nhuộm tóc nữa. Bạn dùng chữ “có tuổi”, “lão” để nói tình trạng tuổi tác của bạn. Bạn dùng câu “lực bất tòng tâm” để tả tình trạng sức khoẻ trên đ ư ờng xuống dốc. Bạn sống tại Hoa Kỳ lâu năm nên có lẽ nhiễm tinh thần của người Mỹ là sợ già. Trong chữ Anh, OLD ngoài nghĩa già, còn có nghĩa là cũ, mà cũ kỹ thường hàm nghĩa phế thải trong xã hội Hoa Kỳ. Chữ GIÀ trong tiếng Việt, không có nghĩa cũ, mà lại nói đến một nghĩa tích cực về sự già giặn, kinh nghiệm, khôn ngoan
.
Trong lá thư gần đây nhất, tôi thấy sự lo âu của bạn khi bạn nhắc đến nhiều người nổi danh chết vì bệnh tim và ung thư ở lứa tuổi trung niên. Bạn đã có quan tâm đến sức khoẻ, đến dưỡng sinh. Bạn hỏi tôi phương cách làm chậm lão hoá (bạn tránh nói chậm già)
Bạn có một nhận xét khá đúng là con ngƣời khi lớn tuổi thì mọi thứ như đều teo tóp, trừ cái eo. Bạn rất tếu khi cho rằng như thế mà tốt vì ngày tống táng người ta khiêng mình dễ dàng hơn, không như khiêng những anh nặng cân, họ vừa khiêng vừa rủa.
Nhiều ngƣời Việt Nam còn thích đƣợc béo tốt vì quan niệm “phát tướng là phát tài”, trong khi người ở Hoa Kỳ rất sợ bệnh béo phì. Chừng có dịp tôi sẽ trình bày cho bạn một căn bệnh thời đại, có thể gọi là bệnh trưởng giả, danh từ y học gọi là “hội chứng biến dưỡng” (metabolic syndrome), có người gọi là “hội chứng chuyển hóa” gồm chất mỡ cao, đường cao, huyết áp cao, và “tốt bụng”
.
Để tôi chép lại định nghĩa sức khỏe của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO=World Health Organization): Sức khỏe là một tình trạng thoải mái hoàn toàn về thể chất, tâm thần và đoàn thể chứ không hẳn chỉ là một tình trạng không có bệnh hoạn hay tật nguyền (a state of complete physical, mental and social well-being and not merely the absence of disease or infirmity.)
Khi còn trẻ, có lẽ nhiều người như tôi rất thích câu “một tinh thần minh mẫn trong một thân thể tráng kiện” từ tiếng Latin Anima sana in corpore sano. Nhưng khi lớn tuổi, trừ một số người già còn quắc thước, không ai dám tự hào là tinh thần mình còn minh mẫn và cơ thể mình còn tráng kiện. Mọi thứ như đi xuống phải không bạn? Xin đừng buồn và thất vọng. Chúng ta hãy tìm những bí quyết để cải thiện tình trạng sức khỏe của mình.
Trước khi ngừng bút, tôi xin tặng bạn bài thơ sau :
Khi tuổi tác lên hàng bô lão,
“Lực bất tòng tâm” thật trái ngang
Sức khỏe mỗi ngày nên cải thiện
Chúc bạn vàng hai chữ an khang
Hai chữ an khang gợi cho chúng ta một hình ảnh đẹp đẽ, vui vẻ của ngày Tết, khi chúng ta nghe lời chúc cho người trẻ là an khang thịnh vượng, người lớn tuổi là an khang trường thọ. Có thể nói an khang bình an 平安và kiện khang 健康. An khang không chỉ nói lên một tình trạng sức khỏe tương đối khả quan tốt mà còn nói đến một tiến trình cải thiện thường xuyên để có sự khoan khoái trong cơ thể, một sự bình an, vui thỏa trong tâm hồn. Chúng ta có thể có một vài thứ bệnh, nhưng bệnh hoạn không làm chúng ta tê liệt. Có thể bị một khuyết tật nào đó, nhưng chúng ta vẫn tìm cách cải thiện cơ thể của mình, tìm cách tập luyện phần chi thể khác để bù trừ. Mọi ngƣời dù ở hoàn cảnh nào đều có thể cải thiện tình trạng sức khỏe của mình
Có 7 bí quyết an khang giúp chúng ta cải thiện sức khỏe mình hằng ngày. Những cải thiện này có thể làm giảm phần nào huyết áp, đường, mỡ trong máu; giúp giảm nguy cơ ung thư, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, lú lẫn..
Những bí quyết này nhắm vào việc phòng bệnh hơn chữa bệnh.
Dùng 7 mẫu tự của A.N.K.H.A.N.G chúng ta tìm đƣợc những bí quyết này:
A: ăn uống (ẩm thực) quân bình, lành mạnh
N: ngủ đủ 7-8 tiếng đồng hồ mỗi đêm
K: không khí trong lành để thở
H: hoạt động
A: ánh sáng
N: nước sạch
G: giữ lòng thanh thản, an vui.
Nếu muốn dùng tiếng Anh, chúng ta có chữ
W.E.L.L.N.E.S.S., phân tích thành 8 bí quyết. Tuy 8 nhưng gom lại cũng như 7 bí quyết ANKHANG mà thôi.
W Water: nước
E Environement: không khí, môi trường
L Light: ánh sáng
L Laugh: an vui
N Nutrition: ăn
E Exercises: hoạt động
S Sleep: ngủ
S Serenity: giữ lòng thanh thản.
Bảy Thầy Lang
Bảy thầy lang giúp ta mạnh khỏe
Không một ai dám bẻ một lời
Nước trong, nắng ấm, khí trời
Thể thao, dinh dưỡng, nghỉ ngơi khi cần
U sầu phiền não giảm dần
Bao nhiêu thứ bệnh lần lần tránh xa
Miễn là lòng bạn thiết tha
Các thầy sẽ chẳng nề hà chăm lo
Đừng sợ y phí quá to
Toàn là những thứ Trời cho đó mà.

(còn tiếp)

Creteil Henri-Mondor