Thứ Ba, 19 tháng 10, 2010

BÃO LỤT MIỀN TRUNG

Video : Phóng sự bão lụt miền Trung ( Reuters)http://cosmos.bcst.yahoo.com/up/player/popup/?rn=11648&cl=22505287&ch=6535903&lang
megi o Phi
Sức gió cực mạnh của bão Megi đang thổi bay một cái mái nhà tại thành phố Ilagan, tỉnh Isabela (Bắc Philippines) ngày 18/10/2010. REUTERS/Stringer
Bão Megi đã ập vào Philippines và tiến tới đảo Hải Nam, Trung Quốc nhưng mưa lớn tác động mạnh đến tình hình tại miền Trung VN.
Cơ quan khí tượng Việt Nam nói do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Đông của Biển Đông có gió mạnh cấp 9, cấp 10, sau tăng lên cấp 11, cấp 12.
Bão cũng khiến biển động dữ dội với vùng biển quanh quần đảo Hoàng Sa gió sẽ mạnh dần lên cấp 7, cấp 8, sau tăng lên cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12.

Hàng trăm nghìn ngôi nhà bị ngập nước và số lượng các xã bị cô lập đang tiếp tục lan rộng tại Nghệ An trong cảnh truyền thông Việt Nam đưa tin là "người dân vùng lũ đói, khát và sợ hãi".
Số nạn nhân chết vì lũ lụt ở miền Trung lên tới khoảng 40 người với nhiều xã ở Nghệ An bị cô lập và giao thông toàn vùng ngưng trệ
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2010/10/101020_typhoonmegi_china.shtml
****
Đập thủy điện Kẻ Gỗ trên thượng nguồn xã lũ với vận tốc 650m3 nước mỗi giây vào lúc 14 giờ trưa nay làm 12 huyện thị tại Hà Tĩnh bị ngập lụt trầm trọng thêm.
Trong bài Hà Tĩnh khốn khổ trong trận lũ lịch sử , báo Thanh niên cho biết thêm toàn bộ Hà Tĩnh bị ngập lụt, cơ quan, chợ búa đều bị ngập và ngưng hoạt động từ một tuần. Dân cư địa phương gọi đây là trận lũ lịch sử.
Ngoài vấn đề đập thủy điện xã lũ trong mùa lũ, trong một bài báo khác nói về "nhân quả", báo Thanh Niên nêu lên một nguyên nhân thứ hai là hậu quả nạn khai thác gỗ : « kẻ phá rừng trở thành triệu phú ăn chơi thoải mái trong lúc đồng bào địa phương đói khát giữa dòng nước lũ ».
Tại Hà Tĩnh, Linh mục Nguyễn Văn Vinh, giám đốc cơ quan thiện nguyện Công giáo Caritas đã huy động linh mục, giáo dân tham gia cứu trợ. Do tình hình di chuyển khó khăn và thiếu phương tiện, ngay nhà thờ cũng bị lụt, đồng bào ở đâu cứu nhau ở đó.
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20101019-quang-binh-ha-tinh-nghe-an-van-chim-trong-bien-nuoc-tuyen-duong-bo-xuyen-viet-bi-g
****
Mưa đã bớt nhưng cứu tế thì có các cha xứ bên giáo hội quan tâm chứ bên xã hội thì không có chi.
Giáo hội cứu trợ mì tôm, nước uống thì tự hứng nước mưa. Vùng đây thì chỉ mới có một người bị đau bụng mà thôi. Nhà con giờ chỉ cần nước và một hũ thuốc vì hiện nay nhiều người bị nước ăn chân với lại bị đau đầu.”
người dân trong vùng lũ chỉ biết đợi nước rút và sự cứu trợ từ chính quyền cũng như các nhà hảo tâm vì hiện tại mưa lũ đã cuốn trôi tất cả. Hy vọng những nhà hảo tâm không chỉ giúp người dân miền Trung thoát cảnh đói rét mà sẽ còn giúp đỡ họ trong cuộc sống của những ngày sau lũ vì hiện tại, họ chỉ còn hai bàn tay trắng.   
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/The-rain-stops-but-people-still-suffer-from-the-floods-KD-10192010163357.html
VIETNAM-FLOODS
Nước ngập cả xe gắn máy ở Huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh vào chiều ngày 17/10/2010. AFP PHOTO
lulut moi 4
Photo courtesy of hatinh.vn
Người dân vùng lũ Hà Tĩnh đi nhận hàng cứu trợ bằng... bè chuối hôm 18/10.
CORRECTION-VIETNAM-FLOODS
AFP PHOTO / VIETNAM NEWS AGENCY
Dân làng trên những chiếc thuyền nhỏ với thùng mì ăn liền nhận được từ một nhóm cứu trợ tại một ngôi làng bị ngập lụt ở huyện Hương Khê, trung tâm tỉnh Hà Tĩnh, ảnh chụp ngày 18 tháng 10 năm 2010.
 VIETNAM-FLOODS
Người dân chèo thuyền qua một ngôi nhà ngập lụt ở Hà Tĩnh hôm 17/10/2010. AFP Photo.

Chính quyền địa phương gây khó khăn cho đoàn cứu trợ lũ lụt
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/A-bumpy-road-to-aid-effectively-for-flood-victims-KhAn-10182010174425.html