Thứ Sáu, 22 tháng 10, 2010

Nghệ thuật

2010SY_banner_650x80
Đại kỷ Nguyên (Pháp Luân Công)
Tranh sơn dầu “Bình Minh”
     của họa sĩ Phillip Otto Runge
Tác giả: Tác giả: Rosemarie Frühauf Epoch Times Staff
Thứ tư, 20 Tháng 10 2010 
binh minh
 “Bình Minh”, của họa sĩ Phillipp Otto Runge, tranh sơn dầu trên vải, khổ 106x81cm, vẽ năm 1808, tại Kunsthalle, Hamburg.
Một tác phẩm với ý nghĩa thánh thiện
Tranh vẽ “Bình Minh” (The Morning) được nổi lên nhờ mầu sắc, kỹ thuật tinh xảo, và đầy ý nghĩa một cách không ngờ.
Bức tranh này là một trong những tác phẩm bí ẩn nhất của nước Đức vào lúc ban đầu thời kỳ Lãng Mạn, nhưng nó trông trẻ trung đến độ bạn không thể tin rằng nó đã được vẽ từ 200 năm trước và xuất hiện trong một thời đại tương đối buồn bã và khó khăn về chính trị.
Hoạ sĩ Runge rất thương yêu con cái. Bạn nhìn thấy điều này trong bức hình chụp gia đình của ông, giống như bức tranh Die Huelsenbeckschen Kinder (Trẻ em nhà Huelsenbeck), trong đó những bé trai hàng xóm đang chơi đùa với con trai của ông.
Cuộc sống đầy khó khăn, nhưng họ vẫn hy vọng. Điều này đã diễn tả trong bức tranh chân dung cha mẹ già của ông, trong đó ông đã vẽ những em bé bên cạnh một hoa huệ và các cây gai mọc trong vườn.
Ông Runge cảm thấy rung động trước những trái tim tinh khiết của trẻ thơ nên hiển nhiên rằng ông đã dùng các trẻ thơ làm vai chính trong bức vẽ “Bình minh” của ông. Buổi ban mai trở thành một biểu tượng cho ánh sáng thần thánh chiếu lên mọi sinh mệnh, được bừng lên và đón chào đời sống mới.
Cách bố cục thật cân đối, làm cho toàn cảnh trí có đặc tính tôn nghiêm và thiêng liêng. Người xem có cảm tưởng như là đang ngắm một bức tranh cổ kính treo trên bệ thờ, nhưng lại có một cảm giác rất khác lạ.
Người phụ nữ ở chính giữa tượng trưng cho Nữ Thần Bình Minh Aurora. Bà đứng trên một đám mây, tay cầm một hoa huệ thật to đang nở rộ. Hài nhi nằm trên đất ở giữa tuợng trưng như một ngày mới. Các trẻ em khác đang chào mừng nó.
Những trẻ em đứng trên bông hoa to giống như linh hồn của mỗi cánh hoa. Có sáu em vì vậy tượng trưng cho sáu cánh hoa. Không chỉ bông hoa mới có linh hồn, mà mỗi cánh hoa đều có linh hồn của nó. Điều này đại biểu đời sống trên các tầng khác nhau như: liên kết, tác hợp, hài hòa và sáng tạo.
Những gì ông Runge miêu tả phần bên trong và phần bên ngoài, tức là trạng thái tiến triển của một ẩn dấu và một thấy rõ, làm cho bức tranh này rất đặc thù. Phần giữa vẽ trên vải. Khung hình bằng gỗ nhưng vẫn không thể bỏ đi đối với toàn thể bố cục và ý nghĩa bởi vì cái khung cho ta thấy những gì xẩy ra dưới đất: Một cuộc đời bắt đầu từ dưới đất trong gốc của cây, rồi xuyên qua thân cây và nở rộ.
Mặt trời hãy còn dưới đất, không nhìn thấy vì ở đằng sau đường chân trời trong phần dưới của khung hình. Các thiên thần nhỏ bé có vẻ như bò lên qua các nhánh cây. Họ trở thành hình ảnh của đời sống với tinh thần của mỗi bông hoa.
Vạn vật đều có sự sống và linh hồn. Đây là ý tưởng rất thịnh hành trong thời kỳ Lãng Mạn, nổi tiếng trong các tác phẩm của Johann W. von Goethe. Thần linh hiện hữu trong vạn vật và ở khắp mọi nơi.
Hoa huệ trắng tượng trưng cho sự thanh khiết và thơ ngây. Nó xuất hiện ở chính giữa, nhưng cũng được đặt ở hai bên cạnh khung.
Những thiên thần trẻ thơ tiến hoá qua hoa Cung-nhàn-thảo (amaryllis) mầu đỏ trước và rồi qua hoa huệ trắng, như thể là trải qua kinh nghiệm của cùng một hành trình trên một tầng cao hơn. Điều này đại biểu hai giai đoạn tiến hoá, một trên trái đất, và một ở trên Trời.
Thiên thần trên gốc cây hoa đang nắm tay nhau như thể giúp nhau vượt qua sự khó khăn. Các thiên thần ở trên bông hoa đang nhẹ nhàng bảo vệ mình bằng cách khoanh tay trước ngực giây phút họ bước ra khỏi đóa hoa.
Nhưng trên tất cả, những tia sáng của buổi bình minh chiếu rọi, và ngay cả cao hơn nữa, trong khung, chúng ta thấy một bầu trời hình thành trên đầu các thiên thần nhỏ bé, cũng được bố cục chặt chẽ, là những nụ cười tươi sáng tạo thành một vòm kiến trúc. Các tia sáng trắng toả chiếu có vẻ tạo thành sự tiếp tục của các ngôi sao nhỏ bé buổi sáng chiếu rọi trên một tầng cao hơn.
Các em bé quây thành một vòng tròn chung quanh nữ thần Bình-minh Aurora ở chính giữa. Hãy xem vòng tròn này thu hút cái nhìn của bạn vào bầu trời và không gian vô biên như thế nào. Những em bé quây thành vòng tròn được bố cục ở đằng trước lẫn đằng sau.
Không ai làm chủ cảnh trí; mỗi nhân vật đều quan trọng trong vị trí của họ. Bạn không thể rút bất cứ người nào ra khỏi cảnh vẽ. Mỗi một nhân vật đòi hỏi chặt chẽ phải ở trong chỗ của họ. Một mặt khác, toàn thể cảnh trí thật nhẹ nhàng và rộng mở làm cho bức tranh hầu như được nâng lên một bình diện cao.
Mầu sắc của bức tranh rất tươi sáng. Có rất nhiều ánh sáng để cảm nhận, tuy nhiên những mầu tối cũng cần để làm cho phần sáng nổi lên rõ ràng.
Khung đen chung quanh phần bên trong cũng cần để làm cho nó cô đọng lại. Nó không phải là một đường kẻ mầu đen, mà đúng ra nó nhẹ nhàng như một cành cây xuất hiện trước bầu trời ban mai. Sự ấm áp và lạnh lẽo cũng được cân bằng hoàn toàn.
Các mầu sắc là quý giá và trong sạch. Toả chiếu và sáng ngời, chúng được vẽ lên từ nhiều lớp rõ ràng và thanh nhã. Hoạ sĩ Runge đã sắp đặt để vẽ được sự chuyển tiếp hoàn hảo từ mầu vàng sang mầu xanh da trời trong phần trên của thiên đàng, ở bối cảnh đằng sau.
Chú thích:
-Cập nhật ngày 24 tháng 6 năm 2010