Thứ Sáu, 5 tháng 11, 2010

DÂN CHỦ - TỰ DO TẠI VN

-Ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt
-L/s Lê thị công Nhân bị thẩm vấn
-Tin tặc phá sập các trang mạng"nhạy cảm"

Ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt

Ông Cù Huy Hà Vũ
BBC- Ông Cù Huy Hà Vũ đã từng kiện Thủ tướng Việt Namvừa bị công an Q 6 TP Hồ Chí Minh  bắt  giữ hôm thứ Sáu 05/11 i và tư gia của ông ở phố Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, Hà Nội, bị khám xét.
Tin chưa được kiểm chứng nói ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt vì "một cô gái vào phòng khách sạn của ông lúc nửa đêm".
Nói với BBC .ông Cù Huy Chử,chú của luật sư Vủ nghi "cô gái đó là của công an"và cho biết gia đình luật sư Hà Vũ ở Hà Nội nói "công an Bộ đã khám xét nhà và lục soát tung hết các tác phẩm của Xuân Diệu và Huy Cận" ở địa chỉ 24 Điện Biên Phủ.
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/11/101105_cuhuyhavu_arrested.shtm
VOA Một người chú bác khác của ông Cù Huy Hà Vũ đang dạy học tại Học viện Ngoại giao ở Sài Gòn nói với hãng thông tấn Pháp rằng ông tin là cáo giác mua dâm chỉ là một cái cớ do chính quyền tạo ra và cháu ông đã từng bị câu lưu vì chỉ trích Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Việc mua dâm được xem là một tội nhẹ ở Việt Nam và ông Cù Huy Hà Vũ sẽ chỉ phải nộp phạt trong trường hợp bị truy tố và kết tội.

RFI - L/s Nguyễn Thị Dương Hà , vợ của ông Hà Vũ cũng đang phải làm việc với công an Hà Nội.
Tuy nhiên, lý do bắt giam ông Cù Huy Hà Vũ cho tới nay vẫn chưa rõ ràng, bởi vì theo tin của VietnamNet, ông Cù Huy Hà Vũ có khả năng bị điều tra, xử lý về hành vi " hành hung người thi hành công vụ" và người bị "phát hiện" chung phòng với ông Hà Vũ là một luật sư thuộc Hội Luật gia Thành phố Hồ Chí Minh, có tên viết tắt là H.L.N.Q. VietnamNet còn đăng một bức ảnh ông Cù Huy Hà Vũ đang ngồi trên giường, đứng chắn đằng trước là một phụ nữ, gương mặt bị làm mờ đi. Bức ảnh do Cơ quan An ninh Điều tra cung cấp. Còn theo VnExpress.net, ông Cù Huy Hà Vũ bị tạm giữ với lý do " vi phạm quy định hành chính", nhưng không nói rõ đó là vi phạm gì.
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20101105-luat-su-cu-huy-ha-vu-bi-bat-tam-giam-tai-sai-gon 

L/s Lê Thị Công Nhân lại bị thẩm vấn

              le thi cong nhan
Ảnh RFA
BBC-Luật sư bất đồng chính kiến Lê Thị Công Nhân, người đang chịu lệnh quản chế, lại bị công an thẩm vấn nhiều tiếng đồng hồ.
Một nguồn tin ở Hà Nội cho hay sự việc xảy ra vào đầu giờ chiều hôm thứ Năm 04/11 sau khi Công Nhân có buổi ăn trưa với một số bạn bè trên phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm.
Sau đó chị đã bị đưa về đồn Công an Trần Hưng Đạo và đồn Công an phường Phương Mai, nơi cư trú của chị. Tại đây, cơ quan công an đã lập biên bản về việc vi phạm lệnh quản chế của chị.
Nguồn tin này cũng cho hay tới gần 8 giờ tối luật sư Công Nhân mới được thả về nhà.
Nội dung cuộc thẩm vấn hôm thứ Năm được tin là xoay quanh một số bài thơ và cuộc trả lời phỏng vấn báo đài nước ngoài của Lê Thị Công Nhân, cũng như quan hệ của chị với một số nhân vật hoạt động chính trị người Việt tại hải ngoại, vốn bị cho là chống chính quyền trong nước.
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/11/101105_congnhan_questioning.shtml
RFA Vào lúc 8 giờ 30 tối ngày 4 tháng 11, bà Trần Thị Lệ, thân mẫu của nữ luật sư Lê Thị Công Nhân cho RFA  biết về tin cô bị cơ quan an ninh Hà Nội bắt như sau:
“Lê Thị Công Nhân đi ăn trưa với một vài người bạn đi làm xa mới về, tại một quán ăn ở đường Lý Thường Kiệt, lúc ra thì ‘họ’ chặn lại và bắt đi. Những người bạn họ báo tin lại như vậy. Lê Thị Công Nhân bị bắt lúc khoảng gần một giờ và mới vừa về khoảng được 15 phút. Tôi thấy Nhân mệt lắm vì thẩm vấn mà không cho ăn uống, nghỉ ngơi gì. Lần này nghe chừng có vẻ khó khăn lắm, họ thẩm vấn về mấy bài viết của Nhân.”
Bà Trần Thị Lệ cũng cho biết thêm là cơ quan an ninh yêu cầu sáng nay lúc 8:30 ngày hôm nay cũng phải đến để tiếp tục làm việc.
“Nhân có nói cho biết họ nói ngày mai 8:30 phải đến làm việc tiếp, nếu không đi họ sẽ dùng biện pháp mạnh. Nghe chừng họ sẽ khởi tố một vụ án nữa. Nghe rất lo.”

'Nhiều trang thông tin 'nhạy cảm' bị tin tặc đánh sập

Chủ trang điểm báo Anh Ba Sàm, ông Nguyễn Hữu Vinh, đã nói với hãng tin AFP rằng ông "không ngạc nhiên" khi trang web bị tin tặc đánh sập.
AFP dẫn lời ông Vinh: "Một số người không thích dân chủ, thông tin mở cho tất cả."
Ông không cho biết ông nghĩ ai là thủ phạm, nhưng đây là một trong những vụ tấn công mạng mới nhất mà một số người quy cho nhà cầm quyền.