Thứ Tư, 19 tháng 5, 2010

Dạo luật ủng hộ Tự Do Báo Chí Toàn Cầu

From:Do Tran *Mai To *Phu Nguyen *My linh*TinhThuc
Tổng thống Obama đã ký một đạo luật đòi chính phủ Hoa Kỳ soi rọi nhiều hơn đến khía cạnh các chính phủ dung chấp hay trừng phạt các vụ vi phạm quyền tự do báo chí. Đạo luật mang tên Daniel Pearl, tên của ký giả tờ Wall Street Journal, bị quân khủng bố bắt và sát hại tại Pakistan Vào năm 2002.
Có mặt tại buổi lễ ký ban hành luật là thân phụ, thân mẫu, 2 chị em gái và quả phụ cùng con trai 8 tuổi của ký gia Daniel Pearl, ra đời 3 tháng sau khi ký giả này bị sát hại trong lúc tường trình về al-Qaida tại Pakistan

Đạo luật này chỉ thị cho Bộ Ngoại Giao phải bao gồm trong phúc trình hằng năm về tình trạng nhân quyền toàn cầu những thông tin liệt kê rõ chi tiết về tình hình quyền tự do báo chí và mức độ mà chính phủ các nước ủng hộ hay dung chấp hoặc thực sự can dự vào các vụ vi phạm quyền tự do báo chí.
Thêm vào đó, Hoa Kỳ sẽ xét đến những hành động mà các chính phủ thực hiện để duy trì an ninh và tính độc lập của truyền thông, và những biện pháp mà các chính phủ cho thực hiện để bảo đảm rằng những ai tấn công hay sát hại các ký giả phải bị truy tố.
Tổng thống Obama đã ký ban hành luật này tại phòng Bầu Dục, nơi làm việc của ông trong
Tòa Bạch Ốc. Dịp này ông nói rằng đạo luật đã đưa ra một tín hiệu mạnh về những giá trị cốt lõi của Hoa Kỳ liên quan đến quyền tự do báo chí và về sự hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho các ký giả, mà theo lời ông, đang đối mặt với những hiểm nguy trên khắp thế giới.
Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói:
"Có những ký giả và người viết blog vô cùng dũng cảm, phải đối đầu với những hiểm nguy cho mạng sống, đang cố gắng soi rọi ánh sáng vào những vấn đề hệ trọng mà quốc gia của họ đang phải đương đầu, những người đang ở tuyến đầu chống lại bạo quyền và áp bức."
Cùng có mặt trong buổi lễ là thân phụ và thân mẫu, ông Judea và bà Ruth, cùng hai người chị em gái và bà quả phụ của ký giả Daniel Pearl và con trai 8 tuổi của ký giả này, đã ra đời 3 tháng sau khi ký giả này bị sát hại trong lúc đang tường trình về al-Qaida tại Pakistan.
Đạo luật Tự Do Báo Chí Daniel Pearl đòi Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ phải bao gồm trong bản lượng định những điều như tấn công trực tiếp vào mạng sống, cầm tù, những áp lực gián tiếp và chế độ kiểm duyệt của các chính phủ, các lực lượng quân đội, tình báo hay các nhóm tội phạm hoặc các nhóm vũ trang hoặc nổi dậy.
Tổng thống Obama gọi cái chết của ký giả Daniel Pearl là một nhắc nhở mạnh mẽ cho thế giới nhớ đến những đe dọa từ những người muốn bịt miệng báo chí mà các ký giả phải đối mặt. Ông nói tiếp:         
"Đạo luật này nhắc nhở chúng ta rằng báo chí có giá trị lớn lao đối với chúng ta như thế nào, và nó cũng nhắc nhở chúng ta rằng có những người sẵn sàng đi đến tận cùng để bịt miệng các ký giả trên khắp thế giới."
Tổng thống Obama phát biểu rằng đạo luật này đưa ra một lời nhắn nhủ mạnh mẽ rằng chính phủ Hoa Kỳ đang chú ý tới những gì mà các chính phủ khác làm liên quan đến quyền tự do báo chí.
Nếu không có sự chú ý như thế, theo ông, các chính phủ có cảm tưởng rằng họ có thể có những hành động chống lại báo chí mà không bị trừng phạt.
Theo Tổng thống Obama, đạo luật này giúp gửi đi một tín hiệu rằng những chính phủ đó không thể được miễn trừ, và ông nói thêm rằng ông dự tính bảo đảm là bộ Ngoại Giao sẽ mạnh mẽ thực thi đạo luật.

Nguồn : Người Việt