Thứ Tư, 19 tháng 5, 2010

Trung cộng xây căn cứ tàu ngầm hạt nhân

From:Do Tran* hue do * Henry Nguyen*khoa thuy *Thuha Duong
(Theo Le Figaro) Tạp chí tình báo nổi tiếng của Mỹ Jane's Intelligence Review lần đầu tiên đã công bố rộng rãi các hình ảnh chụp từ vệ tinh về căn cứ quân sự bí mật ở khu du lịch Sanya trên đảo Hải Nam, Trung Quốc.
clip_image002


Hòn đảo Sanya của Hải Nam có thể làm phim trường cho bộ phim nói về điệp viên James Bond 007 nhờ khí hậu nhiệt đới, những bãi biển cát trắng tuyệt đẹp, những Hoa kiều giàu có thường đến nghỉ dưỡng vào cuối tuần và cả những cô gái chân dài....
clip_image004
Nhưng trên hết, nơi đây còn có một căn cứ hải quân khổng lồ có khả năng đồn trú cho 20 tàu ngầm phóng tên lửa hạt nhân.
Tình báo phương Tây từ lâu đã nghi ngờ chính phủ Trung Quốc bí mật xây dựng các cơ sở quân sự trên đảo Hải Nam . Với việc công bố các bức ảnh do vệ tinh Digital Globe chụp, tạp chí chuyên ngành Jane's Intelligence Review không chỉ muốn chứng minh sự tồn tại của căn cứ quân sự này mà còn cho thấy những tiến bộ nhanh chóng của Bắc Kinh trong lĩnh vực quân sự.
Các hình ảnh về căn cứ quân sự có tên gọi là clip_image006
Ụ tàu ngầm Yulin
Yulin ở Sanya, đông nam Trung Quốc cho thấy đây là một khu liên hợp quân sự bao gồm một cảng, nhiều đường hầm lớn, nhà xưởng có thể cho đồn trú khoảng 1-2 hàng không mẫu hạm và nhiều tàu chiến khác.
clip_image007
Hình ảnh do Jane's Intelligence Review công bố
Theo Jane’s, khu liên hợp này có thể được trang bị một hệ thống khử từ, giúp các tàu ngầm khó bị phát hiện bởi bộ định vị sóng âm. Bắc Kinh có thể dự tính lập căn cứ  tại đây  cho các tàu ngầm loại 094, được trang bị các hoả tiển clip_image009
tầm xa JL-2 thế hệ mới với bán kính hoạt động 8.000 km. Lầu Năm Góc cho hay, từ nay đến 2010, Trung công sẽ sở hữu khoảng 5 tàu ngầm loại này.
Từ căn cứ Yulin, các tàu ngầm này có thể đi đến các vùng nước rất sâu mà không bị phát giác . Trung cộng  muốn tăng cường kiểm soát các tuyến đường biển chiến lược mang tính sống còn với một đất nước ngày càng phụ thuộc vào nhập  dầu lửa và các nguồn tài nguyên mỏ.
Trung Quốc cộng  đang có khoảng 400 đầu đạn hạt nhân, một số lượng rất nhỏ so với Mỹ (10.000 đầu đạn). Nhưng sự trỗi dậy của Trung cộng, đặc biệt về kinh tế đã ảnh hưởng đến vai trò của Washington với các nước trong khu vực.  Trung cộng coi việc phát triển các tàu ngầm thế hệ mới là một trong những ưu tiên hàng đầu.
Các chuyên gia phân tích, việc xây dựng căn cứ quân sự bí mật ở Hải Nam đã ngốn phần lớn ngân sách quốc phòng của Trung cộng trong những năm gần đây. Quy mô của căn cứ và các chế độ ưu đãi được hưởng cho thấy Sanya có thể là căn cứ quan trọng của Hải quân Trung cộng, là nơi đồn trú của các tàu hạt nhân của nước này. Căn cứ này là thách thức đối với sự hiện diện của hải quân  Mỹ trong vùng.
Ngày 30/4, giám đốc clip_image010Michael Hayden của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA), trong bài diễn văn đọc tại Đại học Kansas khẳng định: “Sau hai thế kỷ chịu lép vế trước sự bành trướng của phương Tây, người khổng lồ Trung cộng đã bắt đầu tỉnh giấc. Chính quyền Bắc Kinh nhận thức rõ một sức mạnh quân sự hoàn hảo là yếu tố chính cho vị thế của một siêu cường”.
   Sự hiện diện của các tàu ngầm hạt nhân trong khu vực Tây Thái Bình Dương đã giúp Trung cộng hoàn thành mục tiêu quan trọng: ngăn Mỹ can thiệp sâu vào vấn đề Đài Loan.
Theo Le Figaro