Thứ Ba, 18 tháng 5, 2010

TONG GIAO PHAN HA NOI: CUU VA TAN TONG GIAM MUC

From: tao pham *ban nguyen *MaiTo* Bui trung Truc

TGP Hà Nội: Về việc ra đi của Đức Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt - sẽ không có Thánh lễ nhận TGP của tân Tổng Giám mục

SUNDAY, 16 MAY 2010 19:43 NỮ VƯƠNG CÔNG LÝ

Tổng Giáo phận Hà Nội vừa có một tân Tổng Giám mục mới sau khi Vatican chấp thuận đơn từ chức của TGM Giuse Ngô Quang Kiệt – Đức Tân TGMHN Phêrô Nguyễn Văn Nhơn.




Các mốc thời gian sự kiện:
Ngày 15/10/2008, Nguyễn Thế Thảo, chủ tịch UBNDTP Hà Nội triệu tập Ngoại giao đoàn tại Hà Nội đã : “Kiến nghị không để ông Ngô Quang Kiệt giữ chức vụ Tổng giám mục địa phận Hà Nội”.
Ngày 22/4/2010, Vatican công bố quyết định bổ nhiệm Tổng Giám mục phó cho TGP Hà Nội, đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn 72 tuổi làm phó TGMHN cho TGMHN Giuse Ngô Quang Kiệt 58 tuổi.
Ngày 4/5/2010, Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã tiến hành lễ chia tay rất hoành tráng tại Tòa Giám mục Đà Lạt trước ngày ra đi nhận nhiệm vụ mới vì “đức Vâng Lời”.
Ngày 6/5/2010, TGM Phó Hà Nội Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đến Hà Nội để nhận công việc tại Giáo phận mới. Đón Ngài, Đức TGMHN nói: “Nhận được tin Tòa Thánh bổ nhiệm Đức Cha Nhơn làm phó cho tôi, tôi vừa mừng, vừa sợ…và tôi sẽ bàn giao ngay mọi công việc cho ngài, vì một giáo phận không thể có hai đầu”
Ngày 7/5/2010, một thánh lễ hoành tráng hơn đã được tổ chức tại Nhà thờ Chính tòa Hà Nội với cả trăm linh mục và rất nhiều giám mục để chào đón Tân TGM Phó. Buổi lễ này có nhiều điều khác thường mà các mạng lưới đã phản ánh đầy đủ.
Ngày 10/5/2010, Tổng GMHN Giuse Ngô Quang Kiệt về Đan viện Xito, Châu Sơn, Ninh Bình để nghỉ ngơi sau khi vào Tòa GM Xã Đoài chúc mừng Kim khánh Giám mục Phaolo Cao Đình Thuyên.
Trước đó, ngài đã mời hẹn một số thân nhân ở Miền Nam ra Châu Sơn với ngài vào ngày 17/5/2010, một số thân nhân khoảng 10 người đã mua vé máy bay để ngày đó bay ra Châu Sơn.
Ngày 12/5/2010, Đức TGM Phó Nguyễn Văn Nhơn thân chinh đến tận Đan viện Xito, Châu Sơn, Ninh Bình tha thiết mời ngài về Hà Nội. 9 giờ sáng 12/5/2010, Đức TGMHN về đến Tòa TGMHN bình thường, buổi trưa ngài dùng cơm với các linh mục Hà Nội, không có bất cứ điều gì khác lạ.
Buổi tối 12/5/2010 sau khi ăn cơm, linh mục Phạm Hùng, chánh văn phòng mang vé lên phòng Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt để ngài đi sang Mỹ ngay tối hôm đó. Sau đó ngài đã gọi điện thoại cho các thân nhân là không phải ra nữa.
Tối hôm đó, đoàn xe âm thầm đưa TGM Giuse Ngô Quang Kiệt lên sân bay đi nước ngoài ngay trong đêm. Tất cả mọi người đi trong đoàn hôm đó đều phải tắt điện thoại đến khi Đức TGMHN lên máy bay xong mới được mở lại.
Nửa đêm 12/5/2010, chánh văn phòng Phạm Hùng đưa thông báo của Tòa TGMHN về việc Đức TGMHN đi nước ngoài chữa bệnh. Cũng ngày 12/5/2010, Nữ Vương Công Lý tiếp tục đưa tin khẳng định ngày mai Vatican sẽ công bố quyết định hai Đức Giám mục ở Hà Nội và Vinh sẽ cùng được nghỉ hưu.
Ngày 13/5/2010, Tòa thánh đã loan tin đúng sự việc TGMHN được chấp nhận đơn từ chức và bổ nhiệm GM mới cho GP Vinh.
Tòa TGMHN đương nhiên có TGM mới là TGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn.
Như vậy, TGM Giuse Ngô Quang Kiệt sẽ không có cơ hội được dâng Thánh lễ chia tay với TGP nơi ngài đã chăn dắt đoàn chiên với những năm tháng chia sẻ đau đớn, hạnh phúc và giáo dân không có cơ hội thể hiện sự mến yêu của mình. Ngài đã phải ra đi âm thầm, lặng lẽ chỉ để lại một bức thư từ biệt như lính đi chiến trường những năm đánh Mỹ trước đây.
Hiện nay, ngài đang ở một tu viện tại Houston, Mỹ và không tiếp xúc với người Việt Nam.

Hoạt động của TGM mới những ngày qua:
Kể từ ngày về nhận chức tại Tòa TGMHN, đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn hầu như không ra khỏi phòng của Ngài trừ hai điểm: Ngày 3 lần xuống nhà cơm cách phòng ở khoảng 50m và sáng xuống dâng lễ ở nhà nguyện cách phòng ở khoảng 70m. Đúng giờ đến, đúng giờ về và không ra khỏi phòng.
Hai người có thể nói chuyện với Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn là hai linh mục được ngài đưa từ Đà Lạt ra theo, ngoài ra không tiếp khách hoặc thăm hỏi bất cứ ai, cũng ít khách khứa hoặc có ai đến thăm ngài.
Chính quyền Hà Nội dự định vào chúc mừng ngài, nhưng đang e ngại sau khi đến chúc mừng, báo chí, truyền hình sẽ làm lộ chuyện thăm viếng này nên hiện vẫn chưa đến. Ngài vẫn chưa đi chào các cơ quan đoàn thể và chính quyền HN như thường có.
Những khác lạ tiếp theo:
Theo dự tính, TGPHN sẽ cũng không có Thánh lễ đại trào nhận Tổng Giáo phận như thường lệ vẫn có khi nhận nhiệm sở mới của vị Chủ chăn mới.
Thay vào đó, thứ 3 tuần tới, nhân Thánh lễ giỗ 20 năm ngày mất của Hồng Y Trịnh Văn Căn, các linh mục trong Giáo phận sẽ về dâng Thánh lễ đồng tế tại Nhà thờ Chính tòa. Khi đó sẽ nhận bề trên, bề dưới và Tân Tổng Giám mục sẽ âm thầm tiếp quản mọi việc trong giáo phận.
Như vậy, sẽ không có có đại lễ nhận giáo phận như ngày 19/3/2005 của Đức TGMHN Giuse Ngô Quang Kiệt và những giám mục khác thường có ở bất cứ Giáo phận nào, đặc biệt là ở TGPHN, nơi vốn được coi là tôn trọng lễ nghĩa xưa nay.
Nhiều câu hỏi được đặt ra chưa có lời giải đáp:
-Tại sao, Đức TGMHN Giuse Ngô Quang Kiệt phải đi ra nước ngoài gấp gáp một cách bất ngờ như vậy? Ai lo chuyện giấy tờ, mua vé máy bay, thủ tục để Đức TGMHN ra đi nhanh gọn và đơn giản như thế, ngay cả chính ngài cũng không tiên liệu điều này?
-Tại sao, Đức TGM Phó phải vào tận Châu Sơn mời ngài về HN và sau đó đi luôn? Tại sao ngài không thể có thánh lễ chia tay với giáo phận sau chừng đó năm đau khổ, “cùng sống, cùng chết”với giáo dân như ngài đã nói?
- Tại sao, Đức TGM mới của Giáo phận lại không tổ chức Thánh lễ nhậm chức đúng thủ tục cần có khi nhận giáo phận mới mà mình coi sóc?
- Tại sao Đức TGM mới không tiếp xúc với ai, kể cả linh mục, tu sĩ và giáo dân khi nhận nhiệm vụ coi sóc? Vậy ngài định coi sóc giáo phận kiểu nào?
- Nguyên nhân nào đã dẫn tới những khó hiểu đã được nói đến kể từ ngày Đức TGM Phêrô được bổ nhiệm tới nay?
Những câu hỏi đó đang chờ câu trả lời chính từ các vị có trách nhiệm tại Tòa TGMHN.
Nữ Vương Công Lý