Thứ Hai, 21 tháng 6, 2010

ĐIỆN CHO NÔNG DÂN THÁI BÌNH

1. Hàng trăm cư dân Thái Bình biểu tình phản đối cắt điện
Nhà máy thủy điện Hòa Bình
Nhà máy thủy điện Hoà Binh
RFI Đức Tâm Theo hãng tin DPA, nguồn tin công an Việt Nam cho biết là hàng trăm người dân tỉnh Thái Bình đã biểu tình trong hai ngày, 18 và 19/06/2010 để phản đối các vụ cắt điện. Họ đã vây ráp, buộc một số nhân viên điện lực và quan chức địa phương phơi nắng, hoặc nhốt trong nhà kín để chịu cảnh nóng bức.


Theo lãnh đạo công an huyện Quỳnh Phụ, hôm thứ bẩy 19/06, hơn 600 nông dân địa phương đã buộc các lãnh đạo xã phải đi cùng họ đến trụ sở chi nhánh Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN.
Báo chí trong nước cho biết thêm là đám đông còn bắt một số quan chức chính quyền và nhân viên công ty phải ngồi phơi nắng. Một số người khác bị giam trong một ngôi nhà, không có điện, cửa sổ đóng kín, trong vòng một ngày với cái nóng lên tới 39°.
Một công an xin dấu tên của tỉnh Thái Bình cho biết đây là vụ biểu tình thứ hai tại khu vực này để phản đối việc cắt điện.
Người dân huyện Quỳnh Phụ rất phẫn nộ trước việc cắt điện không báo trước trong lúc họ đang cố gắng bơm nước thủy lợi cho vụ mùa mới. Còn các gia đình giàu có thì chi tiền cho nhân viên điện lực để được có điện liên tục.
Một người dân ở đây cho rằng họ bị phân biệt đối xử, cung cấp điện không công bằng, chỗ có điện, chỗ bị cắt mà không có giải thích rõ ràng.
Trong những tháng này, Việt Nam đang rất thiếu điện. Nguồn thủy điện bị giảm do hạn hán. Theo giới chuyên gia, nhu cầu về điện tại Việt Nam tăng khoảng 15% mỗi năm.