Thứ Bảy, 26 tháng 6, 2010

WWW.TINTUCCAONIEN.COM

      BẢN TIN HÀNG TUẦN
Số 26 /2010        Ngày 26 /06/2010
                           *****      
NỘI  DUNG
•    Tin tức lượm lặt
•    Cha mẹ già nói với con
•    Thận trọng khi dùng dầu ăn thực vật
•    Tại sao một số người thích ăn mặn
•    Thuốc aspirin có thể giảm nguy cơ ung thư vú
•    Giải mã giấc mơ khi con người cận kề cái chết
•    Từ việc lừa người nghèo khó để lấy nội tạng tới….
•    Sụ nguy hại của bức xa phát ra từ điện thoại di động
•    Những kinh nghiệm hữu ích cho đời sống (29)
•    Rau thìa là vừa ngon vừa bổ lại chữa được bệnh
•    Rau diếp cá--vị thuốc đa năng
•    24 triệu chứng bệnh không nên coi thường
•    11công dụng y dược của thực phẩm
•    Chín lý do để uống trà xanh mỗi ngày
•    Phiêu lãng trong thế giới tiểu thuyết Kim Dung


TIN TỨC LƯỢM LẶT
clip_image002clip_image004clip_image006
Mặc dầu đã tốn tới 2.35 tỉ mỹ kim công ty khoan dầu BP vẫn chưa ngăn chặn được vụ rò rỉ dầu tại giếng khoan vùng vịnh Mexico. Cho tới nay với mọi cố gắng họ mới chỉ hút được gần phân nửa số dầu bị rò rỉ (oil leaking). Dẩu đã bắt đẩu tràn vào bờ và lẩn đầu tiên tiểu bang Florida đã ra lệnh đóng một đoạn dài phần tư mile trên bãi biển Pensacola Beach vào ngày thứ năm 24/6
clip_image007
Ngày thứsáu 25/6/2010 tại Canada hội nghị thượng đỉnh Muskoka của nhóm G8 đã bắt đầu nhóm họp với sự hiện diện của lãnh đạo các quốc gia kỹ nghệ hóa hàng đầu Pháp, Hoa kỳ, Anh, Nga, Đức, Nhật, Ý và Canada.. Đây là phiên họp hàng năm của nhóm G8 để bàn thảo vể những vấn đề thế giới quan trọng. Tham dự buồi họp cũng còn có Chủ tịch Hội đồng Âu châu (European Commission) và chủ tịch Liên hiệp Châu Âu (EU)

clip_image008
Chú mèo Oscar này đã bị mất hai chân sau vì tai nạn vào tháng10/2009 nay đã đứng, chạy,nhảy được bình thưởng nhờ hai chân giả ghép theo kỹ thuật do nhóm chuyên gia thuộc Đại học College London triển khai. Cuỗc giài phẩu đã được bác sỉ thú y Noel Fitspatrick thực hiện. Bộ phận chân giả--gọi là ITAP (intraosseous transcutaneous amputation prosthetics )--được ráp vào xương ở nơi chân bị cưa và sau đó được bao phủ chất hydroxyapatite để kích thích xương và da mọc phủ lên kimloại. Bàn chân giả có móng được gắn sau chót vào đầu dưới của ITAP
Cha mẹ già nói với con - “ To our dear child ”
HUY PHƯƠNG
clip_image010

Hãy nhẫn nại nhớ lại thời thơ ấu
Mẹ đã chăm lo tã, áo, bế,bồng.
Bón cho con từng miếng ăn, hớp sữa
Cho con nằm trong nệm ấm chăn bông.

Cũng có lúc con thường hay trách móc
Chuyện nhỏ thôi mà mẹ nói trăm lần.
Xưa kia bên nôi giờ con sắp ngủ,
Chuyện thần tiên mẹ kểmãi khôngngưng..

Có lúc cha già không muốn tắm
Đừng giận cha và la mắng nặng lời.
Ngày con nhỏ,con vẫn thường sợ nước
Từng van xin “đừng bắt tắm, mẹ ơi !”



Những lúc cha không qu ản xài máy móc
Chỉ cho cha những hướng dẫn ban đầu.
Cha đã dạy cho con trăm nghìn thứ
Có khi nào cha trách móc con dâu?

Một ngày nọ khi mẹ cha lú lẫn
Khiến cho con mất hứng thú chuyện trò
Nếu không phải là niềm vui đối thoại
Xin đến gần và hãy lắng nghe cha.

Có những lúc mẹ không buồn cầm đũa
Đừng ép them.già có lúc biếng ăn
Con cần biết lúc nào cha thấy đói
Lúc nào cha thấy mệt muốn đi nằm.

(Đặc san Tuổi Thọ, Hội Caoniên Otawa Hull)
Thận trọng khi dùng dầu ăn thực vật
Từ trước đến nay, dầu thực vật luôn được quảng cáo với nhiều ưu việt như: giảm cholesterol, phòng xơ vữa động mạch. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, dầu thực vật có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú, tuyến tiền liệt, đại tràng...
clip_image012
Gần đây, giáo sư Grazyna Cichosz, chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng của Ba Lan cho rằng dầu ăn không tốt như quảng bá. Theo bà, việc xào, chiên thức ăn bằng dầu thực vật rất độc hại, thực chất là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe bởi khi bị gia nhiệt, dầu thực vật bao giờ cũng trở nên độc hại. Bên cạnh đó, tại Israel--một quốc gia sử dụng khá nhiều dầu thực vật-- số người mắc bệnh ung thư cao bất thường so với các nước khác. Những thông tin này không phải là mới. Từ những năm 1994, nhiều nhà khoa học đã đưa ra cảnh báo về những ảnh hưởng không tốt của dầu thực vật
Tuy nhiên, người tiêu dùng cần lưu ý: dầu thực vật có nhiều loại nên không thể đánh đồng chúng lẫn với nhau.
Ưu điểm vượt trội của dầu thực vật so với mỡ động vật là dầu thực vật có hàm lượng các acid béo không bão hoà (có tác dụng làm giảm nồng độ cholesterol, phòng xơ vữa động mạch) cao hơn mỡ động vật. Tuy nhiên, khi được dùng để chiên, rán ở nhiệt độ cao hơn 180 độ C dầu thực vật sẽ bị ôxy hóa và biến chất. Vì thế, tuyệt đối không được dùng dầu thực vật chiên đi chiên lại nhiều lần,
Trong dầu thực vật có hai acid béo không bão hòa rất quan trọng là omega-3 và omega-6 vì tự thân cơ thể con người không thể tổng hợp được. Chúng có tác dụng là giảm cholesterol, huyết áp thể nhẹ Tuy nhiên, nếu hàm lượng hai chất này không cân đối thì sẽ lại có hại. Tỷ lệ 4:1 (hàm lượng omega 6 so với omega 3) được coi là tỷ lệ tuyệt đối. Loại dầu nào đạt được tỷ lệ này là loại dầu tốt. Nếu dư thừa quá nhiều omega 6 sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư vú, đại tràng, xơ vữa động mạch, tuyến tiền liệt..., thậm chí gây ức chế omega 3. Vì thế, người tiêu dùng khi lựa chọn dầu ăn, cần lựa chọn sản phẩm có tỷ lệ cân đối giữa hai chất béo không bão hoà này.
Mặc dầu vậy cũng không nên ăn quá nhiều dầu thực vật. Tuy nhiên, cho đến nay hàm lượng bao nhiêu là đủ thì vẫn chưa thống nhất. Có người cho rằng chỉ nên ăn một thìa cà phê mỗi ngày, tương ứng với 5 gam. Có người lại cho rằng nên ăn 20 gam dầu thực vật mỗi ngày.
Ngoài ra, để lựa chọn thực phẩm an toàn, người tiêu dùng khi chọn mua dầu thực vật nên chọn loại dầu lỏng chứa nhiều acid béo không bão hòa theo thứ tự như sau: ô -liu, vừng, bắp, hướng dương, đậu nành, cọ. Có trường hợp, nhà sản xuất trộn lẫn các loại dầu với nhau nên khi mua về người tiêu dùng có thể thử bằng cách để dầu vào ngăn mát tủ lạnh. Nếu dầu nào bị đông đặc hoặc tạo cặn đặc thì chứng tỏ loại đó chứa nhiều acit béo bão h òa, không tốt cho sức khỏe.
(theo Nam Phương)

Tại sao một số người thích ăn mặn

Những nỗ lực mới đây nhằm giảm thiểu hàm lượng muối trong thực phẩm có thể khó được một số người ủng hộ
Theo một cuộc nghiên cứu mới, một số người thích ăn mặn hơn những người khác, và sự khác biệt về khẩu vị này có thể, ít nhất một phần, là do các yếu tố di truyền (hereditary factors)
Theo giáo sư John Hayes tại đại học Penn State University thì những người được gọi là “sành nếm” có khả năng nếm độ mặn, độ đắng và độ ngọt chính xác hơn những người khác. Giác quan nhạy bén về mặn của họ có thể làm cho họ tiêu thụ nhiều hơn các thực phẩm snack (snack foods) mà thường ra vị mặn là chính
Vấn đề muối trong thực phẩm gần đây đã được chú ý nhiều. Nhiều chuyên viên y tế công cộng đã kêu gọi các nhà sản xuất và các tiệm ăn hãy cắt giảm lượng muối được thêm vào các thực phẩm (cut back on salt added to foods). Vào tháng tư vừa qua, Viện Y Học Hoa Kỳ đã đưa ra một báo cáo thúc giục chính phủ liên bang hãy can thiệp và giới hạn lượng muối trong thực phẩm. Những thực chế có nhiều muối gây lo ngại bởi vì người ta cho rằng muối gia tăng nguy cơ huyết áp cao và đột quỵ ( tai biến mạch máu não).
Hiện nay, người dân Mỹ tiêu thụ một lượng muối nhiều gấp hai hay ba lẩn lượng muối được khuyến cáo để có sức khỏe tốt.
Nghiên cứu nói trên đã có 87 người tham gia, những người này nếm các mẫu thực phẩm có muối, vào nhiều dịp khác nhau, kéo dài nhiều tuần lễ. Họ cũng được phỏng vấn bởi một nhà dinh dưỡng và đã được yêu cầu ghi lại các thực phẩm họ đã ăn để giúp đo lường số lần họ ăn một vài loại thực phẩm. Số người tham gia cuộc thử nghiệm gồm 45 đàn ông và 42 phụ nữ, tuổi từ 20 đến 40.
Các người tham gia được chia thành ba nhóm - nhóm sành nếm, nhóm có khả năng nếm trung bình và nhóm người nếm kém - tuỳ thuộc vào khả năng nếm hợp chất hóa học propylthiouracil của họ . Một số người cảm nhận chất này như có vị cực kỳ đắng, trong khi những người khác không cảm thấy vị gì. Mức độ một người cảm thấy vị đắng có tính cách di truyền.
Những người tham gia sau đó đánh giá vị của những thực phẩm khác nhau theo một thang khoa học thông dụng, đi từ mức vừa đủ để nhận ra tới mức cảm giác mạnh nhất về một vị nào đó.
Những người được xếp vào loại sành nếm báo cáo nếm được độ mặn cao hơn ở dung dịch muối so với những người nếm kém và trung bình, và họ cũng nhạy cảm hơn với những thay đổi về độ muối trong nước dùng (broth) và pho mát (cheese). Những người sành nếm cũng ghi nhận trong các nhật ký của họ rằng họ ăn nhiêu thực phẩm mặn nhiều hơn so với những người trong các nhóm kia.
Tuy nhiên, các người sành nếm báo cáo họ nêm thực phẩm với ít muối hơn so với những người nếm kém, có lẽ vì những người nếm kém cần thêm nhiều muối hơn mới có được cùng cảm nhận về độ mặn như những người sành nếm.
Những người sành nếm cũng có thể khó chịu với độ muối thấp trong thực phẩm, bởi vì họ cần vị mặn của muối để che giấu vị đắng hiện diện trong một số thực phẩm.
Giáo sư Hayes nói “Chẳng hạn, pho mát là một sự pha trộn kỳ diệu giữa các hương vị từ sữa lên men, nhưng cũng có vị đắng phát sinh trong tiến trình lên men và bị muối ngăn chặn. Một người sành nếm thấy pho mát ít muối không ngon, bởi vì vị đắng quá rõ rệt”
Giáo sư Hayes khuyên người tiêu thụ hãy giảm bớt lượng muối tiêu thụ bằng cách đọc nhãn dan trên bao bì thực phẩm và tìm mua các sản phẩm chứa dưới 480 miliigrams sodium cho mỗi phần ăn.
Các kết quả của nghiên cứu trên được đăng tải trên tạp chí Physiology & Behavior số ra ngày 16 Tháng Sáu.

Why Some People Crave More Salt- LiveScience=16 June 2010


Thuốc Aspirin có thể giúp giảm nguy cơ bị ung thư vú
Một cuộc nghiên cứu của đại học Harvard Hoa Kỳ cho thấy những phụ nữ mắc bệnh ung thư vú nhưng uống thuốc aspirin ít nhất hai lần mỗi tuần, có cơ may sống sót khỏi cao gấp hai lần. Đây là cuộc nghiên cứu đầu tiên trên thế giới cho biết một viên aspirin mỗi ngày có thể giúp chặn đứng căn bệnh ung thư vú.


clip_image014

Công cuộc nghiên cứu kéo dài 30 năm với 238,000 y tá tại Hoa kỳ. Nhóm nghiên cứu của Đại Học Y Khoa Harvard, do Bác Sĩ Michelle Holmes cầm đầu, đã nhận diện 4,164 bệnh nhân ung thư vú từ năm 1976 đến 2002 và theo dõi những người này cho đến khi chết hoặc tới lúc cuộc nghiên cứu kết thúc vào tháng sáu năm 2006.
Kết quả nghiên cứu cho thấy như sau:
Những phụ nữ dùng thuốc Aspirin từ 2 đến 5 lần mỗi tuần được bảo đảm nhiều nhất khỏi chứng bệnh ung thư phát triển thêm và có nguy cơ tử vong giãm được tới 70 phần trăm.
Một liều aspirin đều đặn cũng có thể giảm nguy cơ căn bệnh lan tràn đến 60 phần trăm.
Uống thuốc aspirin từ 6 đến 7 lần mỗi tuần sẽ cắt giảm nguy cơ tử vong vì chứng bệnh nầy đến 64 phần trăm.
Theo Bác Sĩ Holmes, cuộc nghiên cứu cho thấy thuốc aspirin dùng thường xuyên ngăn chặn các tế bào ung thư vú phát triển, giảm bớt sức xâm nhập của chứng bệnh và có thể kích thích hệ miễn nhiễm của cơ thể.
Ung thư vú là chứng bệnh ung thư thông thường nhất trong phái nữ tại Úc Trên 12,000 người được chẩn đoán mắc bệnh nầy mỗi năm và trên 2.500 trường hợp tử vong mỗi năm vì chứng bệnh nầy
Giải mã giấc mơ khi con người cận kề cái chết.
Những người từng hôn mê hoặc suýt chết trải qua những giấc mơ lạ lùng như: cơ thể bay lơ lửng trên không trung, bước trong một đường hầm tràn ngập ánh sáng, nhìn thấy thần thánh, nhìn thấy xác của chính mình. Mặc dù những trải nghiệm đó khá rõ nét, song chẳng có ai đưa ra được bằng chứng hay thông tin có thể kiểm chứng về việc linh hồn tạm thoát khỏi cơ thể. Những người hoài nghi cho rằng những trải nghiệm cận kề cái chết chỉ là ảo giác được sinh ra bởi những bộ não bị tổn thương. Cho đến nay giới khoa học chưa giải thích được nguyên nhân gây nên cảm giác cận kề cái chết, hay xác định liệu chúng có phải là hình ảnh của một thế giới khác hay không
clip_image016
Trong lúc cận kề cái chết, nhiều người thấy họ đi qua một đường hầm và nhìn thấy ánh sáng ở phía cuối
Tiến sĩ Lakhmir Chawla, một chuyên gia y khoa của Đại học Washington (Hoa kỳ), là nhà nghiên cứu đầu tiên chứng tỏ là những trải nghiệm đó chỉ là một hiện tượng sinh học, chứ không phải hiện tượng siêu nhiên hay thần bí.
Ông và các đồng nghiệp đã nghiên cứu 7 người sắp chết vì mắc bệnh nặng như ung thư hoặc suy tim. Nhóm nghiên cứu theo dõi các bệnh nhân bằng một thiết bị đo hoạt động não.
Kết quả nghiên cứu cho thấy là trước khi một bệnh nhân chuẩn bị trút hơi thở cuối cùng, hoạt động não của họ tăng mạnh trong khoảng thời gian từ 30 giây tới ba phút. Mức độ hoạt động của não bệnh nhân sắp chết khi đó tương đương với người hoàn toàn tỉnh táo, mặc dù bệnh nhân chìm trong trạng thái hôn mê và không có huyết áp. Ngay sau đợt tăng của hoạt động não, bệnh nhân qua đời.
Theo Tiến sĩ Chawla, khi lượng máu và oxy tới não giảm, mọi tế bào thần kinh sẽ phát ra xung điện cuối cùng. Hiện tượng phát xung điện cuối cùng bắt đầu ở một vùng của não và lan rộng với tốc độ tăng dần. Tình trạng đó khiến con người trải qua những cảm giác sống động. Ông giải thích “Khi não sắp hết oxy, số lượng xung điện của nó sẽ tăng đột biến. Tình trạng đó có thể là nguyên nhân gây nên cảm giác cận kề cái chết”
Nghiên cứu của tiến sĩ Chawla là bằng chứng đầu tiên cho thấy những giấc mơ khi con người cận kề cái chết là hiện tượng sinh lý. Mặc dù Chawla chỉ nghiên cứu 7 bệnh nhân, nhưng ông cho rằng kết quả nghiên cứu cũng đúng với mọi trường hợp sắp chết khác.
Từ việc lừa ngui nghèo khó để lấy nột tạng tới việc mỗ cướp nội tạng của các tù nhân chính trị
Cảnh sát Israel (Do Thái) đã thông báo ngày 7 tháng 4 năm 2010 rằng một mạng lưới buôn bán nội tạng đã bị vạch trần ở Do Thái.
Một cuộc điều tra ngầm đã được tiến hành từ vài tháng trước, sau khi một người đàn bà 50 tuổi ở thành phố Nazaret thuộc miền bắc Israel đi báo với cảnh sát. Người đàn bà này, đang hết sức cần tiền, nên đã đáp ứng một quảng cáo trên một tờ báo địa phương trả giá 100 ngàn đồng Do Thái (khoảng 27,090 đôla Mỹ) cho một quả thận. Bà được thử nghiệm rồi được đưa đến một quốc gia ở Đông Âu, nơi mà có người giải phẫu lấy thận của bà. Sau khi trở về Do Thái, bà ta không nhận được số tiền như đã hứa. Theo tin của cảnh sát nhiều vụ báo cảnh sát tương tự như vậy cũng đã xẩy ra kể từ đó,.
Cuộc điều tra đã phát hiện một đường dây buôn bán nội tạng được tổ chức chặt chẽ ,gồm những kẻ mặc cả giá tiền, kẻ trung gian, môi giới, và luật sư.
Trò lường gạt này đòi hỏi các “người cho nội tạng” phải ký tên vào một hợp đồng và một bản chứng nhận giả mạo về mối quan hệ gia đình giữa họ và bệnh nhân. Sau đó họ được bằng máy bay tới một quốc gia khác như Phi Luật Tân, Ecuador hay Đông Âu. Sau cuộc giải phẫu, các “ngư ời cho nội tạng” này được đưa trở về Israel mà không có bất cứ hồ sơ y tế nào, thỉnh thoảng còn bị biến chứng từ cuộc giải phẫu, và không được trả tiền.
Theo cảnh sát, có nhiều đường dây như vậy ở Do Thái. Chúng nhắm vào những người đang gặp nhiều khó khăn về tài chính để lợi dụng . Một số nạn nhân đang trên đường đến nơi giải phẫu thì bị cảnh sát chặn lại và thông báo cho họ biết về trò lường gạt này.
Sáu kẻ nghi can đã bị cảnh sát bắt. Một trong số đó là một thiếu tướng đã về hưu, từng phục vụ trong Lực lượng Phòng Vệ của Israel, và đã từng được gắn huy chương trong cuộc chiến tranh năm 1973.
Hai năm trước đây, Quốc Hội Do Thái đã thông qua một đạo luật quy định việc cho nội tạng, mà xem việc trả tiền mua, hoặc lấy tiền bán nội tạng, hay làm ăn buôn bán nội tạng là bất hợp pháp. Việc tặng nội tạng hiện nay cũng được giám sát và quy định bởi một uỷ ban nhà nước để bảo đảm rằng vấn đề cho nội tạng là hoàn toàn tự nguyện.
Trước kia, các công ty bảo hiểm y tế ở Israel chịu trả phí tổn cho các chuyến đi ra ngoại quốc để làm giải phẫu ghép nội tạng. Nhưng, việc này đã bị ngưng lại, sau khi các chứng cớ về việc mổ cướp nội tạng của các tử tù và học viên Pháp Luân Công bắt đầu xuất hiện.
Chế độ cộng sản ở Trung quốc đã bị quốc tế theo dõi chặt chẽ khi các chứng cớ nói trên được đưa ra ánh sáng vào năm 2006. Áp lực đã buộc chế độ Trung Cộng phải thông qua các quy định về vấn đề đi du lịch tới Trung quốc để ghép nội tạng. Tuy nhiên, không có một bằng chứng nào cho thấy rằng các quy định đó đang được thi hành, bởi vì việc mổ cướp nội tạng của các học viên Pháp Luân Công vẫn còn tiếp tục, thể theo một tường trình mới của hai ông David Kilgour và David Matas, là hai luật sư nhân quyền được kính trọng của Canada.
Theo lời hai ông Kilgour và Matas thì quá trình nghiên cứu không phải là một điều dễ dàng. Mặc dù nhiều người biết rõ chính sách đàn áp Pháp Luân Công tại Trung Quốc đã bắt đầu vào năm 1999, nhưng không ai biết chắc chắn việc mổ cắp nội tạng đã được thực sự sử dụng như là một phương pháp đàn áp.
Ông Matas nói "Chính cơ sở của câu chuyện cũng rất khó khăn để đánh giá cách này hay cách khác. Bởi vì chúng tôi được người ta cho biết là các nạn nhân đã bị giết và xác của họ đã được hỏa táng ...và không có  bất kỳ một tư liệu nào trong hồ sơ các bệnh viện Trung Quốc có sẵn cho chúng tôi hoặc bất kỳ một nhà nghiên cứu nào tham khảo. Nơi xảy ra tội phạm và phòng giải phẫu trong các bệnh viện đều đã được thu dọn sạch sau các cuộc giải phẫu, vì vậy không còn có hiện trường tội phạm."
Mặc dù không muốn tin vào "điều tồi tệ nhất của nhân loại", hai ông Matas và Kilgour đã tiến hành cuộc nghiên cứu độc lập của họ đê xác định xem trường hợp mổ cướp nội tạng có thật sự xảy ra phía bên địa cầu hay không.
Hai ông đã gọi điện thoại cho các bệnh viện trên khắp Trung Quốc giả danh là thân nhân của bệnh nhân cần ghép nội tạng. Ông Matas kể lại "Chúng tôi đã bị cúp điện thoại và đã bị họ từ chối. Nhưng một số bệnh viện xác nhận là họ đã có bộ phận nội tạng của học viên Pháp Luân Công để bán.”
Một mảnh bằng chứng khác là mẫu thử nghiệm máu của các học viên Pháp Luân Công bị giam tù. Ông Matas nói "Rõ ràng chúng tôi đã không thể phỏng vấn những ai đã bị lấy nội tạng. Nhưng chúng tôi đã phỏng vấn những người đã ra khỏi tù và họ đã nói với chúng tôi là các học viên Pháp Luân Công trong nhà tù được thử nghiệm máu một cách hệ thống và được khám nghiệm bởi Cơ quan Nội tạng trong khi đó những người không phải là học viên Pháp Luân Công thì không bị thử nghiệm. Chúng tôi nghe điều này từ cả những học viên Pháp Luân Công và những người không phải là học viên Pháp Luân Công."
Theo thống kê, Trung Quốc là trung tâm ghép nội tạng hàng đầu của thế giới, sau Hoa Kỳ về khối lượng. Tuy nhiên, đến năm ngoái 2009 vẫn chưa có hệ thống hiến tặng nội tạng.
(theo The Epoch ngày 8 tháng 4, 2010)
Sự nguy hại của bức xạ phát ra từ điện thoại di động
Những chiếc điện thoai di động đã làm thay đổi cuộc sống của chúng ta theo hướng tốt hơn. Chúng gia tăng sự an toàn cá nhân, giúp việc cấp cứu nạn nhân được nhanh chóng, và làm cho chúng ta dễ dàng liên lạc thông tin ngay tức thì. Nhưng đồng thời bức xạ mà chúng phát ra cũng có thể gây ra chứng bệnh ung thư não cho chúng ta.
Các nhà nghiên cứu trên thế giới và các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã xem xét bức xạ phát ra từ điện thoại di động có thể sẽ giết bạn hay không.  Họ thực sự đã đồng ý rằng một số nghiên cứu đã nối kết được việc sử dụng điện thoại di động nhiều trong thời gian dài với căn bệnh ung thư não.
Bác sĩ Siegal Sadetzki khuyến cáo Bộ Y Tế Israel. “Tôi tin rằng kỹ thuật điện thoại di động đem lại nhiều lợi ích. Câu hỏi cần trả lời, không ở chỗ chúng ta có nên sử dụng điện thoại di động hay không, mà là chúng ta nên sử dụng như thế nào”.
Những báo động về nguy hại đối với sức khỏe của người sử dụng điện thoại di động đã được chính phủ của nhiều nước ban hành.
Tiến sĩ Linda Erdreich , đại diện cho kỹ nghệ điện thoại không dây 4 ngàn tỉ đồng đôla tại Hoa kỳ , nói rằng không cần phải lo ngại.”“Bằng chứng hiện tại không chứng tỏ rằng điện thoại di động gây ra bệnh ung thư hoặc tạo hậu quả có hại cho sức khỏe
Nhưng kinh nghiệm của cô Teresa Gregorio nêu lên nhiều câu hỏi. Cô cho biết cô đã dùng điện thoại di động từ giữa thập niên 1990, thậm chí còn bỏ luôn cả đường dây điện thoại. Tin xấu đến vào năm 2008 khi bác sĩ phát hiện ra trong não của cô có một khối u không thể giải phẫu được. Cô giải thích“Tôi đã thường sử dụng điện thoại di động từ hai đến ba tiếng một ngày, ngay chỗ này ở phiá bên phải đầu của tôi, ngay nơi khối u xuất hiện”
Tại Hoa kỳ, 270 triệu người sử dụng điện thoại di động. Bảy mươi phần trăm là thanh thiếu niên và trẻ em dưới 13 tuổi. Trẻ càng nhỏ thì càng dễ bị hại hơn. Theo bác s ĩ Devra Lee Davis “Bức xạ xuyên vào đầu một đứa trẻ 5 hoặc 3 tuổi sâu hơn nhiều so với một người lớn.” Bà nói rằng những đứa trẻ dễ bị nguy hại hơn vì xương sọ của chúng mỏng hơn.
clip_image018
Bác sĩ Lennart Hardell, giáo sư về ung bướu thuộc Đại học Orebro ( Thụy Điển) sau khi xem xét 15 nghiên cứu tại sáu quốc gia, đã khám phá ra rằng trẻ em sử dụng điện thoại di động trước 20 tuổi có nguy cơ phát triển khối u thần kinh đệm (một loại ung thư não) và khối u thần kinh thính giác (acoustic neuromas) lớn gấp năm lần so với người bình thường sử dụng điện thoại di động sau tuổi 20. Nguy cơ mắc bệnh ung thư của trẻ em dưới 20 tuổi sử dụng điện thoại cầm tay cũng lớn hơn bốn lần so với người trên 20 tuổi sử dụng cùng loại điện thoại đó. Quốc Hội Châu Âu đã bỏ phiếu thúc giục các quốc gia phải nghiêm khắc hơn trong việc hạn chế sử dụng điện thoại di động ở những người trẻ tuổi. Tại Mỹ, một phân ban trực thuộc Ủy Ban Cải cách và Giám sát Chính Phủ đang quan tâm đến vấn đề này.
Mặc dù các kết quả nghiên cứu về mối liên hệ với ung thư có mâu thuẫn, các khoa học gia vẩn kêu gọi người dùng điện thoại di động nên để ý đến sự an toàn trước nhất, nếu không sẽ hối tiếc về sau.
Ý kiến là để điện thoại xa khỏi thân người. Sử dụng loa đeo tai hoặc bộ tai nghe; đeo điện thoại ở thắt lưng, không bỏ trong túi quần hay túi áo.
Bấm điện thoại nhắn tin thì tốt hơn. Điều đó giữ mức chiếu xạ thấp và điện thoại ở xa bạn hơn.
Những kinh nghiệm hữu ích cho đời sống (29)
(bài do bạn Huy Nguyen giới thiệu)
Cách đơn giản chữa phỏng do lửa và nước sôi
Khi huấn luyện nhân viên cứu hỏa, người ta dạy cho họ phương pháp này khi xảy ra trường hợp bị phỏng, dù mức độ có nặng đến đâu. Để sơ cứu, người ta để chỗ bị phỏng dưới vòi nước lạnh cho đến khi sức nóng giảm và những lớp da không còn bị cháy, rồi bôi lòng trắng trứng lên
Có một người bị phỏng nước sôi gần hết bàn tay. Mặc dầu rất đau rát, họ để tay dưới vòi nước lạnh, sau đó đập hai quả trứng, lấy lòng trắng ra đánh lên một chút rồi ngâm tay vào đó. Tay bị phỏng nặng đến nỗi khi để lòng trắng trứng lên thì da khô lại và lòng trắng làm thành một lớp màng. Khi biết rằng lòng trắng trứng là chất tạo keo (collagen) tự nhiên, họ tiếp tục bôi hết lớp này đến lớp khác trên tay, ít nhất là trong khoảng một tiếng đồng hồ. Đến chiều thì người bị phỏng không còn cảm thấy đau rát nữa và ngày hôm sau thì chỗ phỏng chỉ còn bị đỏ chút ít. Họ vẫn nghĩ chỗ phỏng này thể nào cũng để lại thẹo khủng khiếp lắm, nhưng 10 ngày sau, họ vô cùng ngạc nhiên khi thấy tay mình không còn vết phỏng nào, màu da cũng đã trở lại bình thường, Chỗ phỏng đã hoàn toàn được tái tạo nhờ vào chất collagen có trong lòng trắng trứng, thật ra đó chính là nhau (placenta) chứa rất nhiều vi-ta-min.
Trị ho bằng cam nướng
Trước tiên moi hai cái lỗ trên trái cam, mục đích làm cho hơi nóng dễ vào quả cam, và sau khi nướng xong nó dễ lột hơn.
Cho trái cam vào lò (oven) nướng khoảng 10 phút thì sẽ ngửi được mùi thơm tỏa ra. Trái cam nướng thơm lắm, mùi cam thơm ngát cả phòng, mùi cam khác hẳn với mùi cam tươi trước đó. Nướng đến khi nào vỏ cam có tí cháy thì mới được. Trái cam mang ra nóng hổi, lúc đó thì độ nóng trong ruột cam cũng vừa đủ. Quả cam nướng dễ lột vỏ. Lột xong mang chấm tí muối ăn ngọt hơn và trị ho hay hơn so với uống thuốc.
Uống nước dừa tươi khi về thăm quê nhà
Nói chung chỉ nên sử dụng các loại nước giải khát có nguồn gốc rõ ràng. Nếu uống dừa tươi thì chọn trái vẫn còn nguyên vẹn chỉ chặt ra lúc có khách đến mua, chưa bị gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài. Khi phát hiện nước dừa có mùi lạ thì tuyệt đối không sử dụng, đặc biệt đối với trẻ em vì hệ tiêu hóa còn yếu. Lý do là vì dừa sau khi gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài mà muốn giữ không bị ố vàng và tươi được hàng tuần, người bán phải ngâm chúng vào một loại dung dịch hóa chất (không có tên hóa học) thường được gọi là chất tẩy trắng. Một
lượng hóa chất dạng bột được gọi là chất tẩy trắng (2 muỗng nhỏ cafe) pha với chừng 10 lít nước lạnh sẽ cho một dung dịch đủ dùng để ngâm khoảng 30 trái dừa đã được cắt bỏ lớp vỏ bên ngoài. khoảng 15 phút là phải vớt ra vì để lâu hơn, hóa chất sẽ ngấm nhiều vào bên trong nên khi uống sẽ cảm nhận được mùi hôi khó chịu; nếu ngâm hơn 6 tiếng sẽ không thể uống được vì quá hôi. Sau khi ngâm vớt ra để khoảng 2 ngày mà không bán được dừa sẽ trở lại màu vàng, khi đó lại tiếp tục bỏ vào thùng hóa chất ngâm khoảng 15 phút nữa rồi vớt ra, cứ như vậy dừa sẽ tươi được khoảng 2 tuần. Chất tẩy trắng trên thường có xuất xứ từ Trung Quốc nên thành phần hóa học rất phức tạp, bao gồm nhiều loại nguy hại. Vì vậy, khi loại hóa chất này đi vào cơ thể dù số lượng nhiều hay ít đều có ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe người sử dụng. Nếu là hóa chất có độc tố cao thì nhiều nguy cơ gây ra ngộ độc thực phẩm, nôn ói, chóng mặt, bệnh tiêu chảy… Sử dụng lâu dài sẽ là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ung thư vì chất độc tích tụ trong cơ thể.
Uống aspirin vào buổi tối
Nếu bạn uống aspirin hoặc baby aspirin (81mg) mỗi ngày một viên thì nên uống vào buổi tối. Lý do là vì aspirin có “bán sinh” (half life) là 24 tiếng. Thế mà phần lớn các cơn đau tim thường xẩy ra vào sáng sớm nên vào lúc đó aspirin có tác dụng mạnh nhất trong cơ thể..
Để phòng hờ cơn đau tim xẩy ra, bạn nên để sẵn aspirin ở hộc tủ đầu giường. Aspirin trữ được rất lâu… để lâu ngửi mùi như dấm.
Nên biết là khi cơn đau tim xẩy ra thì có các triệu chứng như sau: đau bên cánh tay trái, đau nhiều nơi cằm, buồn nôn và ra nhiều mổ hôi. Cũng có thể đau tứcngực. Phần đông (60%) người lên cơn đau tim vào lúc đang ngủ rồi ”đi luôn”. Còn nếu không, cơn đau sẽ làm người bệnh tỉnh giấc. Trong trường hợp này phải uống ngay 2 viên aspirin với một chút nước, Sau đó gọi 911 rồi gọi cho lối xóm hay người thân ở gần cho họ biết là “lên cơn đau tim và đã uống aspirin”. Trong khi chờ đợi cấp cứu hãy ngồi ra ghế hay sô-fa, nhớ đừng có nằm.
Đừng bao giờ ngồi chổm hổm trên thành bồn cầu
Khi dùng nhà vệ sinh công cộng, một số người sợ gớm nên ngồi chồm hổm trên thành bồn cầu. Đừng bao giờ làm vậy, mà nên dùng giấy vệ sinh lau đi, rồi lót giấy vệ sinh mà ngồi đàng hoàng, không sợ bị lây nhiễm bất kỳ bệnh gì. Nếu không, những chuyện không hay như sau có thể xảy ra:
Một là nếu trượt chân (ngồi gập chân lâu với lưng quần dầy kẹp sau khuỷu chân, thường sẽ bị tê, nhúc nhích cho đỡ tê hoặc mất kiểm soát – thành bồn cầu thường nhỏ và trơn), có khả năng sẽ té đập đầu vào tường, chân vướng trong lưng quần nên sẽ té rất nặng, bể xương bánh chè đầu gối hay gãy tay là thường. Nói chung là không nhẹ. Cũng có trường hợp trượt chân vào trong bồn cầu, ngoài chuyện dơ bẩn, còn có tình trạng gãy xương cổ chân, gãy xương ống chân hoặc gãy xương đùi.
Nhưng như vậy chưa phải là chuyện nặng. Khả năng thứ hai mới kinh dị. Bồn cầu làm bằng sứ, không thiết kế để chịu sức nặng của nguyên người phân bố trên hai điểm ở thành bồn cầu (nơi hai bàn chân tựa vào). Bồn cầu thường được thiết kế để chịu 60% sức nặng của cơ thể phân bố đều trên toàn vòng cung thành bồn cầu. Như vậy, nếu xui hoặc gặp bồn cầu sứ dỏm, ngồi chồm hổm có thể làm cho bồn cầu vỡ, các mảnh sứ vỡ rất sắc, cộng với sức rơi của cả cơ thể, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Chuyện cắt nát toàn bộ mông đít, ruột già, bộ phận sinh dục là chuyện dễ hiểu... Chú ý rằng mặc dù hạ bàn của con người có xương chậu khá cứng, nhưng bên trong đùi là hai động mạch chủ. Cấp cứu không kịp (không kêu nổi, ai biết mà cấp cứu) thì sau 15 phút đã có thể liệt não.
Giấy fabric softener dùng cho máy xấy quần áo có nhiều công dụng khác
Những tờ giấy màu trắng thường được gọi chung là “fabric softener” dùng bỏ vào máy sấy để cho quần áo thơm tho, mềm mại hơn và không bị dính lại với nhau, còn có nhiều công dụng khác nữa. Sau đây là những kinh nghiệm mà nhiều phụ nữ đã chia sẻ về fabric softener (hiệu Bounce):
1. Khi bạn đặt một miếng giấy Bounce ở gần nơi có kiến, chúng sẽ chạy đi hết.
2. Tránh được mùi hôi mốc bằng cách kẹp một miếng giấy bounce vào sách hay cuốn album lâu ngày không mở ra.
3. Vào mùa có nhiều muỗi, khi ra ngoài vườn sinh hoạt, bạn có thể đeo nơi thắt lưng một miếng giấy Bounce thì muỗi sẽ không dám lại gần. 4. Dùng miếng Bounce để lau những vết xà bông đóng ở cửa kính của bồn tắm. 5. Làm cho đồ vật hay áo quần thơm tho và tươi mát bằng cách đặt một tấm giấy Bounce trong mỗi hộc tủ hay treo trong closet.
6. Để tránh sợi chỉ khỏi bị rối hãy dùng miếng giấy Bounce vuốt sợi chỉ đã xâu vào kim trước khi may.
7. Nếu không muốn va-li đựng quần áo bị ẩm, hãy đặt một miếng giấy Bounce dưới đáy trước khi xếp hành lý mang theo.
8. Làm cho không khí trong xe hơi trong lành bằng cách đặt một miếng giấy Bounce dưới ghế ngồi.
9. Muốn rửa sạch những thức ăn dính chặt bên trong xoong nồi thì hãy đặt một miếng giấy Bounce vào trong xoong rồi ngâm nước qua đêm. Hôm sau mới dùng miếng gòn để chùi rửa. Chất dùng để chống lại sự dính nhau (static) có trong giấy Bounce sẽ làm cho đồ ăn rớt ra khỏi xoong nồi dễ dàng hơn. 10. Đặt một miếng giấy Bounce dưới đáy của mỗi thùng rác để tránh mùi hôi.
11. Dùng miếng Fabric Softener để lau những nơi có dính lông chó hay mèo, nó sẽ lấy đi những lông rụng đó một cách sạch sẽ. 12. Dưới mỗi giỏ đựng quần áo dơ, bao giờ cũng đặt một miếng fabric softener để khỏi có mùa hôi.
13. Làm cho giày không có mùi hôi bằng cách đặt miếng giấy Bounce trong đó qua đêm. Ngày mai, đôi giày sẽ thơm tho để mang đi làm hay đi học.
14. Dùng fabric softener để lau mặt kính máy TV sẽ làm cho bụi bặm bớt đóng lớp trên đó.
Làm sao phát hiện được giấy bạc giả Tại Hoa kỳ số giấy bạc giả lưu hành không đáng kể nên khi nhận tiền chúng ta thường không bận tâm kiểm điểm lại. Nhưng trong trường hợp bạn nghi ngờ tờ giấy bạc là giả thì muốn kiểm tra lại cũng dễ dàng thôi, bạn chỉ việc theo chỉ dẫn dưới đây:
Bước 1- Nhìn và rờ tờ giấy bạc
Trong hầu hết trường hợp làm như vậy cũng đủ rồi. Giấy bạc tại Hoa Kỳ đươc làm bằng giấy đặc biệt chứa 75 phần trăm sợi bông và 25 phần trăm sợi gai (linen). Các sợi gai này làm cho giấy có một độ cứng đặc biệt, và trong giấy cũng còn có trộn những sợi gai mầu đỏ và xanh dương. Các giấy bạc được in với kỹ thuật “intaglio” theo đó mực in bám trên mặt giấy làm cho tờ giấy bạc có một cấu trúc đặc biệt. Ngoài ra kỹ thuật in rất tinh vi, các nét in sắc bén và rõ ràng, không bị đứt đoạn, mờ hay có tì vết.
Bước 2- Mực in đổi mầu
Trên những giấy bạc có giá trị cao hơn $5 người ta dùng mực in đổi mầu để in các con số chỉ giá trị tiền tệ ở góc dưới về bên phải tờ giấy bạc. Khi nhìn trực diện các con số này rồi nhìn nghiêng góc ta sẽ thấy mầu của mực chuyển từ sắc đồng sang xanh lá cây hay từ xanh lá cây sang đen. Nên tập kín đáo liếc thoáng để nhận diện sự đổi mầu, tránh đừng soi tờ giấy bạc lên ánh sáng trừ phi nghi ngờ là giấy bạc giả.
Bước 3- Hình in hiện ra khi soi lên ánh sáng (watermark)
Tất cả các giấy bạc có giá trị cao hơn $2 bây giờ đều có in hình có thể hiện ra khi soi lên ánh sáng. Đối với các giấy bạc $10, $20, $50 và $100, hình hiện ra phải trùng hợp với ảnh in trên giấy bạc. Bạn có thể dùng cách này để phát hiện những tờ giấy bạc đã bị tẩy xóa và in lại với giá trị tiền tệ cao hơn. Hình hiện ra (watermark) là một thành phần của giấy in và cũng được nhìn thấy từ mặt sau của tờ giấy bạc.
Bước 4- Sợi chỉ an toàn (security thread)
Tất cả các giấy bạc có giá trị hơn $2 đều có một sợi chỉ an toàn chạy thẳng đứng suốt tờ giấy. Cũng như hình hiện ra (watermark) nói trên, sợi chỉ có thể được nhìn thấy khi soi lên ánh sáng. Dọc sợi chỉ có hàng chữ in giá trị tiển tệ và một hình liên hệ với giá trị tiền tệ này. Tùy theo giá trị tiền tệ của tờ giấy bạc, vị trị của sợi chỉ thay đổi, nhờ vậy ta có thể nhận diên ra các giấy bạc đã bị tẩy xoá và sửa đổi giá trị tiền tệ thành cao hơn. (Các sợi chỉ này lấp lánh mầu khác nhau dưới ánh sáng tử ngoại, nhưng điều này người dân thường không cần biết tới)
Nên hủy “thẻ chìa khóa” (hotel key card) khi trả phòng khách sạn
Trên băng từ của thẻ này có ghi: tên của khách hàng, một phần địa chỉ của khách hàng, số phòng, ngày nhận phòng và ngày trả phòng, số thẻ tín dụng và ngày hết hạn.
Khi bạn hoàn trả thẻ cho khách sạn thì các dữ liệu cá nhân của bạn vẫn còn trên thẻ và bất cứ nhân viên nào cũng có thể truy cập đươc khi rà trên máy. Vì vậy môt nhân viên nào đó có thể mang một số thẻ về nhà và dùng thiết bị rà để lấy thông tin về khách hàng trên máy laptop rồi sử dụng để mua hàng. Nói vắn tắt có nghĩa là khách sạn không xoá ngay các dữ liệu trên thẻ mà các dữ liệu này chỉ mất đi khi các thông tin của khách hàng mới được đánh đè lên.
Vì vậy khi trả phòng bạn nên giữ thẻ phòng lại, mang về nhà rồi hủy đi. Đừng bao giờ để thẻ lại trong phòng, vứt vào thùng giấy vụn và KHÔNG BAO GIỜ hoàn lại thẻ cho nhân viên quầy tiếp tân (nên nhớ là khách sạn không có quyền tính tiền thẻ này).
Cũng vì lý do trên, nếu ra tới phi trường bạn mới phát hiện là trong túi vẫn còn thẻ phòng khách sạn, thì bạn đừng có vứt vào thùng rác ở phi trường mà nên chờ tới khi về nhà hãy hủy đi.
Nếu bạn có một nam châm nhỏ thì bạn có thể chà lên băng điện từ của thẻ nhiều lần, các thông tin ghi trên thẻ cũng sẽ mất.
Rau thìa là vừa ngon, vừa bổ, lại chữa được bệnh

(bài do bạn Truong Le giới thiệu)

Rau thìa là (thì là) tên khoa học là Anethum graveolens, họ hoa tán. Dùng lá thìa là làm rau hoặc gia vị, nhất là các món như canh cá, canh lươn, ốc, cháo cá... vừa thơm ngon vừa át được mùi tanh. Tuy nhiên, ngoài tác dụng làm gia vị trong ẩm thực, thìa là còn là vị thuốc quý.
clip_image020
Thìa là có tính kích thích, mùi thơm hăng hắc, hơi đắng
Theo y học cổ truyền, lá thìa là có tính kích thích, mùi thơm hăng hắc, vị tí ti nhân nhẩn, hơi đắng. Nó có tác dụng kích thích sự bài tiết nước tiểu, gia tăng lượng nước tiểu thải ra, nhờ đó làm giảm các cơn đau quặn do rối loạn đường tiết niệu như viêm thận, viêm bàng quang, sỏi thận. Thìa là còn được xem là loại thuốc êm dịu giúp cải thiện hoạt động của dạ dày.
1-Chữa rối loạn tiêu hóa:
Ăn lá thìa là nấu chín mỗi ngày giúp tiêu hóa tốt và chống táo bón. Với trẻ em, 1-2 muỗng nước sắc lá thìa là trộn vào thức ăn sẽ ngừa được chứng rối loạn tiêu hóa và giúp trẻ ngủ ngon giấc. Tinh dầu thìa là trích từ sự chưng cất hạt, được dùng trong trường hợp đầy bụng, nấc cụt, ợ chua thừa axit trong dạ dày và chứng tiêu chảy do rối loạn tiêu hóa.
Một giọt tinh dầu thìa là pha trong một muỗng mật ong, uống ngay sau bữa ăn. Tương tự, một giọt dầu thìa là trộn với một giọt dầu thầu dầu hoặc đu đủ dầu cho trẻ uống sẽ ngăn ngừa các cơn đau xoắn bụng do táo bón, vì dầu có tác dụng làm trơn lòng ruột nhờ vậy tăng tính nhuận trường cho trẻ nhỏ.
clip_image022
Có rau thìa là cá nướng thơm ngon hơn.
2- Chữa tiêu chảy và kiết lỵ:
Lấy hạt thìa là nướng vàng rồi nghiền thành bột trộn chung với sữa đặc hoặc kem sữa, chia uống 2-3 lần trong ngày. Đây là thuốc đặc hiệu chữa bệnh tiêu chảy và lỵ trực trùng cấp tính.
3- Chữa bệnh đường hô hấp:
Khi cảm lạnh, cúm hoặc viêm cuống phổi dùng khoảng 60 gam hạt chế trong nước sôi, lọc lấy nước hòa với mật ong, chia ba lần uống trong ngày.
4- Chữa rối loạn kinh nguyệt:
Thìa là làm giả đau bụng kinh ở thiếu nữ và trong các trường hợp bế kinh gây ra bởi thiếu máu, cảm lạnh. Dùng 60 gam dịch chiết lá thìa là trộn chung với một muỗng nước ép rau mùi tây, chia ba lần uống trong ngày.
5- Chữa hơi thở hôi:
Nhai hạt thìa là mỗi ngày sẽ cải thiện được hơi thở, giúp hơi thở thơm tho hơn.
clip_image024
Rau thìa là không thể thiếu trong món chả cá
6- Chữa mụn nhọt và sưng tấy:
Giã nát lá tươi thành khối nhão rồi đắp lên các mụn nhọt đã chín bị vỡ ra có máu. Có thể trộn chung một ít bột nghệ rồi đắp lên các chỗ ung loét có mủ, tác dụng làm lành rất nhanh. Lá thìa là đun trong dầu mè được điều chế thành một dạng thuốc dầu để bôi làm giảm đau trong trường hợp đau và sưng ở các khớp.
7-Tác dụng với phụ nữ có thai và cho con bú:
Thìa là rất tốt cho phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, thường được dùng ngay sau khi sinh để giúp tăng lượng sữa của sản phụ. Thìa là còn giúp ngăn ngừa sự rụng trứng sớm, nên sử dụng thảo dược này được xem như một phương pháp ngừa thai hiệu quả.
Rau diếp cá - vị thuốc đa năng
Andy ding (bài do bạn  HuuDinhNguyen giới thiệu)
Rau diếp cá còn có tên là dấp cá, cây lá hoặc ngư tinh thảo, tên khoa học là Houttuynia cordata Thumb., mọc chủ yếu tại các nước châu Á, từ Ấn Độ đến Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan... Ở nước ta, diếp cá mọc hoang khắp nơi, thường ở các vùng đất ẩm
Rau dấp cá từ lâu đã được trồng lấy lá làm rau ăn. Tại tây nam Trung Quốc các rễ phụ cũng được dùng như là rau. Ở Việt Nam, dấp cá được dùng nhiều ở các tỉnh phía nam, thường dùng ăn lá sống kèm với nhiều món như thịt nướng, chả giò, bún, gỏi cuốn...Nhật đã có các công nghệ chế biến rau dấp cá thành các loại thực phẩm như trà rượu.
Dấp cá từ lâu đã được Đông y dùng chữa các bệnh về tiêu hóa, phát ban, tắc sữa... Gần đây, Tây y cũng phát hiện ra nhiều tác dụng quý của nó như kháng khuẩn, tiêu diệt ký sinh trùng, chống ung thư
clip_image026
Dấp cá có vị cay, tanh hôi (tanh như cá), tính mát, tác động vào 2 kinh can và phế. Tác dụng chủ yếu là thanh nhiệt, giải độc, thoát mủ (đối với mụn nhọt làm mủ), thông tiểu tiện, giảm phù thũng, sát khuẩn, chống viêm.
Trong y học dân gian, dấp cá được dùng chữa các chứng bệnh như: táo bón, trĩ, sởi, mày-đay, viêm tai giữa, sưng tuyến vú, tắc tia sữa , viêm thận, phù thũng, kiết lỵ, tiểu buốt, tiểu dắt theo chỉ dẫn như sau
Trị sưng phổi: 30g diếp cá, 15g cát cánh, nấu nước uống hoặc nghiền nhỏ cho vào nước nóng quấy đều uống.
Trị đau mắt đỏ: Rau diếp cá 10 lá, rửa sạch giã nhuyễn - dùng vải mỏng hoặc giấy xốp gói đắp lên mắt sẽ khỏi.
Trị kiết lỵ: 20g rau diếp cá, 6g than cây sơn tra, nấu nước và thêm mật ong để uống
Trị quai bị: Lấy một ít lá diếp cá tươi, giã nhuyễn và đắp lên quai hàm, băng lại cố định, mỗi ngày làm 2 lần.
Trị táo bón: Lấy 5 - 10g diếp cá sao khô, đổ nước nóng vào ngâm từ 10 - 12 phút, sau đó uống thay trà. Trong thời gian trị liệu phải ngừng sử dụng các loại thuốc khác, 10 ngày một liệu trình.
Trị bệnh trĩ: Rau diếp cá dùng ăn sống hàng ngày - kết hợp lấy diếp cá giã nát và rịt vào nơi bị trĩ, băng lại mỗi ngày 1 đến 2 lần rất tốt.
Nếu trĩ đau nhức thì lấy diếp cá nấu sôi già đổ ra chậu để xông hậu môn, đến lúc nước còn ấm thì ngâm và rửa sạch vùng hậu môn bằng nước đó - sau lại giã rau diếp cá rịt vào chỗ bị trĩ và băng lại.
Trị viêm gan vàng mật cấp tính: 180g diếp cá, 30g đường trắng, nấu nước uống, mỗi ngày 1 thang, uống liền 5 - 10 thang.
Trị mụn nhọt sưng đỏ: Lấy vài lá diếp cá rửa sạch, giã nát, khi đi ngủ rịt vào mụn nhọt băng lại, sáng dậy bỏ ra - làm vài lần sẽ mau khỏi.
Trị các chứng bệnh về thận: Lấy 50 - 100g rau diếp cá (sao vàng), đổ 1.000ml nước sôi vào ngâm trong 30 phút sau đó lấy ra uống, mỗi ngày 1 thang, 3 tháng một liệu trình, mỗi một liệu trình cách nhau 2 - 3 ngày.
Trị cảm, sốt: 16g diếp cá, 20g lá hương trà loại nhỏ, nấu nước uống. Hoặc đem hai loại trên nghiền nhỏ, cho nước vào sắc cho cô đặc lại, làm thành viên nén, mỗi viên 0,3g, mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần 3 - 4 viên.
Trị sốt xuất huyết: Rau diếp cá, lá rau ngót, lá cỏ mực mỗi thứ 100g - sắc đặc uống làm nhiều lần trong ngày.
Trị vú sưng tắc sữa: Dùng 20g cây diếp cá khô, táo đỏ 10 quả. Đổ vào 600ml nước, sắc còn lại 200ml, chia đều 3 lần uống trong ngày.
Trị đái buốt đái dắt: Rau diếp cá, rau má, rau mã đề mỗi thứ 50g rửa sạch, vò nát lọc lấy nước trong uống nhiều ngày sẽ khỏi.
Theo nghiên cứu của y khoa hiện đại, trong cây diếp cá có chất decanoyl-acetaldehyd mang tính kháng sinh. Loại rau này có tác dụng kháng khuẩn như ức chế tụ cầu vàng, liên cầu, phế cầu, trực khuẩn bạch hầu, e.coli, trực khuẩn lỵ, xoắn khuẩn leptospira. Nó cũng có tác dụng đối với virus sởi, herpes, cúm và cả HIV, do tác động vào vỏ bọc protein của virus. Diếp cá còn diệt ký sinh trùng và nấm. Liều dùng 30-50g rau tươi, có thể ăn sống, xay nát uống hoặc giã đắp ngoài da.
Cũng theo Tây y, diếp cá giúp lợi tiểu do tác dụng của chất quercitrin, làm chắc thành mao mạch, chữa trĩ do tác dụng của chất dioxy-flavonon. Ngoài ra, nó còn có tác dụng lọc máu, giải độc, giải nhiệt, kháng viêm, tăng sức miễn dịch của cơ thể.
Một nghiên cứu tại Viện đại học Y dược Toyama, Nhật Bản, đã cho thấy tác dụng chống ôxy-hóa của 12 loại dược thảo và hợp chất được chiết xuất từ chúng.  Diếp cá là một trong 4 chất có tác dụng chống ôxy hóa mạnh nhất. Hợp chất quercetin của diếp cá loại trừ được các gốc tự do "cứng đầu" nhất.
Theo một nghiên cứu của Đại học Y khoa Koahsiung, Đài Loan, diếp cá có tác dụng ức chế đáng kể đối với sự sinh sản của virus herpes simplex. Nó được xem là dược thảo chữa trị bệnh này. Đại học Koahsiung cũng phát hiện diếp cá có tác dụng ngăn chặn 5 dòng tế bào ung thư máu.
Một số nghiên cứu khác cho thấy diếp cá có tác dụng chống viêm xoang kinh niên và polyp, làm tăng tưới máu sau phẫu thuật. Chất Houttuynin bisulphat natri chiết xuất từ nó có thể điều trị viêm tuyến vú.
(Theo Sức Khỏe & Đời Sống- 08/05/2010

24 triệu chứng bệnh không nên coi thường.
(bài do bạnTaoPham giới thiệu)
Các vụ đau đớn hay bệnh tật thông thường rất có thể là chẳng có gì quan trọng… nhưng đôi khi lại vô cùng nghiêm trọng. Vì vậy chúng ta cẩn phải cẩn thận cân nhắc những gì phải làm mỗi khi sự việc xẩy ra cho chúng ta.
1- Khi không (bỗng nhiên) thấy tức thở
Lý do
: có thể là do nghẽn mạch phổi(pulmonary embolus).
Nhận xét: Cảm thấy khó thở sau khi tập thể dục hay đang ngồi có thể là do vận động hay do ưu tư lo lắng. Nhưng nếu đột nhiên bị khó thở có thể là do chứng nghẽn mạch phổi do cục đông máu làm nghẹt mạch máu trong phổi. Bệnh này có thể nguy hiểm tới tính mạng. Một lý do khác là tim lên cơn đau hoặc trụy tim. Cả hai tình huống trên đều làm cho bệnh nhân thở gấp hay khó chịu hoặc cảm thấy thiếu không khí . Cẩn đưa bệnh nhân đi cấp cứu.
2- Tim đập rộn trong khi đang ngồi yên
Lý do
: có thể là do lên cơn đau tim (heart attack).
Nhận xét: Đánh trống ngực (palpitations) có thể chỉ là vì ưu tư lo lắng, nhưng cũng có thể là dấu hiệu của cơn đau tim hay chứng loạn nhịp tim (arrhythmia) Nên liên lạc với bác sĩ ngay.
3- Choáng váng chóng mặt khi ra khỏi giường
Lý do
: có thể là do huyết áp thấp.
Nhận xét: Chóng mặt vào buổi sáng được gọi là "huyết áp thế đứng thấp" (orthostatic hypotension) gây ra bởi sự loại nước (dehydration) , bệnh tiểu đường, bệnh Parkinson, bệnh trụy tim, hay thuốc men bao gồm cả thuốc lợi tiểu và thuốc huyết áp. Một lý do khác có thể là chứng "chóng mặt tư thế nhẹ " (benign positional vertigo) gây ra bởi sự xáotrộn của các bộ phận cân bằng của tai trong. Nên đi gặp bác sĩ để chẩn đoán.
4- Nước tiểu rò rỉ
Lý do
: có thể là do chứng són đái (urinary incontinence) mà nguyên nhân không phải vì lão hoá, nhiểm khuẩn đường tiểu (urinary tract infection-UTI) , bệnh tiền liệt tuyến, dây thẩn kinh bị ép. hoặc tiểu đường
Nhận xét: đi gặp bác sĩ để chẩn đóan
5- Đầu đau như búa bổ
Lý do: có thể là do xuất huyết não
Nhận xét: Trong phần lớn trường hợp đó là triệu chứng của chứng nhức nửa đầu (migraine) chỉ cần uống thuốc giảm đau và nghỉ ngơi là hết. Nhưng một vài trường hợp hiếm xẩy ra là chứng nhức đầu có thể là dấu hiệu có khối u hay xuất huyết trong não. Cẩn đặc biệt chú ý là khi bị đau nhiều nửa bên đầu một cách đột ngột và kéo dài mà lại kèm theo buồn nôn, ói mửa, và chảy nước mắt. Trong trường hợp sau này phải đi bệnh viện gấp.
6- Mắt bị sưng vù
Lý do: có thể là do viêm dây thần kinh mắt (optic neuritis).
Nhận xét: Dây thần kinh mắt có thể bị nhiễm khuẩn hay bị dị ứng. Nếu chữa sớm thì không hại gì cho mắt vì vậy cần đi bác sĩ khẩn cấp.
7- Tai đau và mắt nhìn thấy hai hình (song thị)
Lý do:
có thể do tai giữa bị nhiễm khuẩn
Nhận xét: Bệnh có thể trở thành nghiêm trọng bất ngờ vì vậy cần đi bác sĩ cấp thời nếu chứng đau không dứt và/hoặccó bị thêm chóng mặt lảo đảo, nhức đầu, ói mửa, song thị, nửa ngủ nửa thức, cổ cứng đơ, sưng ở sau tai, sốt nhiều và liệt mặt.
8- Tự nhiên giảm sút ký
Lý do: có thể là do ung thư.
Nhận xét: Nếu ăn uống vẫn bình thường như cũ mà đột nhiên bị sút cân thì có thể là bị bệnh ác tính. Một nguyên nhân khác cũng có thể là do sự bất bình thường nội tiết (endocrinic abnormality) như bệnh tuyến giáp trạng (thyroid disorder), trầm cảm hay tiểu đường. Nên đi gặp bác sĩ ngay để chẩn đoán.
9- Đột nhiên đau háng
Lý do: có thể là do tinh hoàn bị xoắn
Nhận xét: Đây là một khuyết tật bẩm sinh khá thông thường. Ống dẫn tinh trùng bị xoắn làm máu không chạy tới tinh hoàn. Cơn đau cũng giống như bị đá vào háng. Đôi khi ngoài cơn đau còn thấy bị sưng nữa. Trong vòng 4 hay 6 tiếng thì còn cứu đươc, chứ trễ từ 12 đến 24 tiếng thì coi như phải cắt bỏ. Một nguyên nhân khác có thể là nhiểm khuẩn mào tinh hoàn (epididymis) tức là bộ phận trữ tinh trùng. Trong trường hợp này có thể dùng trụ sinh để chữa trị.
10 - Đau nhói gan bàn chân
Lý do: có thể là do bệnh thần kinh (neuropathy) .
Nhận xét: Đau nhói cứ tái phát ở bất cứ chỗ nào trên cơ thể có thể là do sự nén ép dây thần kinh, tăng thông khí phổi (hyperventilation) hoặc bệnh thần kinh. Liên lạc với bác sĩ càng sớm càng tốt
11- Vết thâm tím mãi không tan Điều gì xẩy ra: bệnh tiểu đường.
Nhận xét: Vết đứt hay thâm tím chậm lành có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường (dấu hiệu khác gồm có da bị ngứa hoặc đau nhói bàn tay hay bàn chân). Nên tìm cách giảm cân (giảm 10 phẩn trăm trọng lượng ảnh hưởng đáng kể lên mức đường trong máu), tập thể dục và coi chừng thói quen ăn uống.
12 - Răng đau buốt khi ăn xô-cô-la
Điều gì sẽ xẩy ra: viêm lợi.
Nhận xét: Một trong những dấu hiệu đầu tiên của sâu răng là nhạy cảm với đồ ngọt. Dấu hiệu đầu tiên khác là răng mất mầu và có mùi khi cà răng. Kỹ thuật laser có thể phát hiện sớm các ổ răng sâu và tiêu diệt các vi khuẩn trước khi làm sâu răng.
13 - Vòng eo rộng 42 inch
Điều gì sẽ xẩy ra: bất lực.
Nhận xét: Có thể bây giờ chưa có vấn đề nhưng trong tương lai bạn có thể bị loạn năng cường dương (erectile disfunction) . Nguyên do là vì khi đàn ông quá mập các động mạch thường hay bị nghẹt nên dòng máu không đủ làm cho cương. Hãy tập thể dục đều cho đến khi eo thon lại, thắt vừa dây lưng 34 inch.
14 - Mắt thoáng không thấy gì - chỉ trong một giây
Lý do: có thể là do đột quỵ (stroke).
Nhận xét: Các yếu tố rủi ro chính của đột quỵ là cao huyết áp (trên 140/90) và cholesterol toàn phần cao hơn 200. Bị tê một bên người và tạm thời hai mắt không nhìn thấy gì là những dấu hiệu đáng chú ý nhất. Đột nhiên bị tê, nói liú lưỡi, hay mất thăng bằng có thể là bẳng chứng của một cơn đột quỵ nhẹ gọi là đột quỵ thiếu máu cục bộ đoản kỳ (transient ischemic attack- TIA). Đột quỵ nhẹ này thường báo trước một đột quỵ thật sự nên khi có triệu chứng của TIA thì phải gặp bác sĩ ngay.
15 - Có cảm giác như bị ợ nóng (heartburn)
Lý do
: có thể là do chứng đau thắt (angina).
Nhận xét: Đau ngực cả hàng giờ, lúc có lúc không, được bác sĩ gọi là "hội chứng mạch vành không ổn định" (unstable coronary syndrome). Nguyên nhân là vì các cục đông máu đươc tạo thành bên trong thành động mạch vành ngay tại chỗ mảng (plaque) bị bể vỡ. Khoảng 50 phẩn trăm những người có hội chứng trên đây sẽ bị lên cơn đau tim trong vòng 6 tháng sau. Mỗi khi thấy đau thắt ngực, cần phải đi bệnh viện.
16 - Đau lưng nhiều
Lý do: có thể là do chứng phình mạch (aneurysm).
Nhận xét: Đau cũng tương tự như vừa dọn dep xong tủ quẩn áo bề bộn. Thế nhưng chườm nóng, nghỉ ngơi, uống thuốc giảm đau thông thường lại không khỏi. Nếu không phải vì tập thể dục thì đau lưng bất chợt như vậy có thể là dấu hiệu của chứng phình mạch. Chứng đau này chỉ hết khi động mạch chủ bị bể. Một nguyên nhân khác của chứng đau lưng này - kém phần nguy hiểm hơn - là sạn thận. Bác sĩ cho chụp CT scan để xác định vị trí và hình dạng của chỗ mạch phình, sau đó cho uống thuốc huyết áp hay giải phẫu ghép nối nhân tạo
17- Ngồi lâu trên ghế không yên
Lý do : có thể do các cơ lưng bị căng thẳng.
Nhận xét : Nếu cứ phải thay đổi vị thế ngồi luôn tức là có dấu hiệu các cơ lưng bị căng thẳng và điều này có thể dẫn đến đau lưng dưới. Cẩn phải lựa chọn ghế ngồi cho thoải mái, sao cho đầu ở vị trí ngay đối với cột sống để giảm tối thiểu sức căng thẳng trên cổ, vai và lưng dưới.
18 - Bạn mới biết thân phụ bị cao huyết áp
Điều gì sẽ xẩy ra: bạn cũng sẽ bị cao huyết áp luôn.
Nhận xét: Vì bệnh cao huyết áp vừa phải không có dấu hiệu bên ngoài nên cẩn phải đo huyếp áp mỗi năm một lần, nhất là nếu trong gia đình có tiền sử bị cao huyết áp. Nghiên cứu cho thấy là những người bị căng thẳng tinh thần vì cha mẹ mắc bệnh cao huyết áp cũng có nhiểu rủi ro bị bệnh này luôn. Nếu số đo huyết áp cao hơn 140/90, bạn nên tập thể dục nhiều hơn, tìm cách sụt cân, giảm sodium trong chế độ ăn uống, ăn loại cá tốt cho tim, uống nhiều vitamin C.
19 - Tay bị run khi tập thể dục
Lý do: có thể là do cơ bắp bị mỏi mệt.
Nhận xét: Nếu bạn đã bỏ tập cả nhiều tháng thì cơ bắp bị run có thể là vì mệt mỏi. Vì vậy khi mới tập trở lại bạn nên tập vừa phải, đừng tập quá mệt. Bạn hãy ngưng tập khi cảm thấy các cơ bắp bắt đầu run.
20 - Trong bàn tiệc bạn thấy mọi thứ đều quay cuồng Lý do: do bạn đã quá chén.
Nhận xét: Rượu làm suy yếu hệ thần kinh trung ương. Vì vậy nếu bạn uống quá nhiều, tất cả những gì trong cơ thể có liên quan tới hệ này sẽ đều bị suy yếu: trí phán đoán, khí sắc, khả năng phối hợp và quân bình, sự nhạy cảm với đau đớn, khả năng sinh dục… Bạn nên tránh đừng uống rươu nhiều. Bạn nên nhớ là nếu nồng độ rượu trong máu hơn 0.06 phần trăm là trên pháp lý bạn đã bị coi như là say rượu.
21- Đau dai dẳng ở bàn chân và cẳng chân
Lý do
: nhiều triển vọng là do gẫy xương vì sức nén (stress fracture).
Nhận xét: Cũng giống như các mô khác trong cơ thể, xương tự tái tạo. Nhưng nếu bạn tập thể dục quá mạnh, xương không có cơ hội để lành trở lại nên một vết gẫy vì sức nén (stress fracture) sẽ có thể xuất hiện. Vì thế mu bàn chân và phiá trước cẳng chân sẽ đau dai dẳng. Bạn càng tập thể dục thì càng đau và ngay cả khi ngưng nghỉ cũng đau. Uống thuốc ibuprofen hay paracetamol không ăn thua gì. Thuốc mầu phóng xạ cho thấy chỗ xương gẫy qua hình chụp tia X, và bác sĩ sẽ bắt bạn phải nghỉ tập cho đến khi xương lành. Trường hợp xấu nhất là bạn phải bó bột vài tuần.
22 - Đau như cắt ở bụng
Lý do: Vì vùng giữa xương sườn và háng có kẹt đầy các bộ phận nên đau có thể là triệu chứng hoặc của viêm ruột thừa, viêm tụy tạng hoặc của túi mật bị sưng. Cả ba trường hợp đểu có cùng một nguyên nhân : vì một lý do nào đó các bộ phận này đã bị nhiễm khuẩn nguy hại đến tính mạng.
Nhận xét : Nếu để bộ phận nói trên bể vỡ ra thì bệnh nhân có thể bị chết, vì vậy cẩn đi bệnh viện cấp thời.
23- Cẳng chân bị đau và sưng to
Lý do: có thể là do chứng huyết khối tĩnh mạch sâu (deep vein thrombosis –DVT).
Nhận xét: Chỉ cẩn ngổi một chỗ liền chừng 6 tiếng hay hơn là máu sẽ tụ ở cẳng chân dưới tạo thành cục đông máu (gọi là chứng huyết khối tĩnh mach sâu). Cục đông máu đủ lớn sẽ làm nghẹt tĩnh mạch bắp chân gây đau và sưng. Xoa cẳng chân là điểu đầu tiên bạn sẽ làm nhưng cũng là điều tệ hại nhất vì cục đông máu lớn có thể chạy ngược lên phổi, điều nầy gây nguy hiểm đến tính mạng của bạn. Muốn chụp hình tia X để định bệnh DVT bác sĩ phải chích chất mẩu vào tĩnh mach. Bác sĩ sẽ cho thuốc làm tan cục đông máu hoặc đặt cái lọc vào tĩnh mạch để chặn cục đông máu không cho chạy lên phổi.
24 - Tiểu tiện bị đau
Lý do:
có thể là do ung thư bàng quang (bọng đái).
Nhận xét: Rặn tiểu là cả một cực hình và nước tiểu lại có màu rỉ sắt. Đau và máu trong nước tiểu là hai triệu chứng của ung thư bàng quang. Hút thuốc là yếu tố rủi ro bị bệnh lớn nhất. Nếu khám phá sớm bệnh có 90 phẩn trăm triển vọng được chữa khỏi. Nhiễm khuẩn bàng quang cũng có cùng các triệu chứng như trên
11 Công dụng y dược của thực phẩm
Bạn bị nhiễm khuẩn ư? hay bị thương tích? hoặc đầu có chấy? Bạn có thể uống thuốc hoặc bôi kem thì sẽ khỏi. Nhưng theo bác sĩ Lynne C.David thuộc Trung tâm Center for Integrative Medicine, Washington D.C và bác sĩ Mark Moyan Giám đốc Preventive and Alternative Medicine tại Đại học Michigan thì cũng có những loại thưc phẩm có thể giúp bạn khỏi bệnh nhanh chóng
clip_image028
Mật ong (honey) trị vết đứt, vết trầy hay viêm họng
Bởi vì mật ong có một hợp chất tượng tự như hydrogen peroxide nên có thể bôi lên ngay vết thương để chữa trị. Phương pháp này rất hiệu nghiệm nên tại chiến trường Iraq nguời ta đã trét một lớp mỏng mật ong lên băng cứu thượng rồi áp lên vết thượng vì đạn bắn hay vết phỏng. Bác sĩ Loyad nói “Mật ong có tính acid nên các vi khuẩn khó màsống sót và mật ong còn là một chất làm ẩm nên các vi khuẩn đều dời qua mật ong để rồi bị tiêu diệt. Một nghiên cứu vào năm 2007 cũng đã phát hiện là mật ong xẫm mầu không pha loãng (giống như mật lúa mạch) cũng có tác dụng trị bệnh ho và viêm họng như các thuốc bán tự do.
clip_image030
Trà đen (black tea)trị mùi hôi nơi bàn chân
Các chất tannin có trong trà đen (tea) có tính kháng vi sinh vật và tính làm se da nhờ vậy da săn và khô lại. Cũng chínhvì lý do này nên các túi trà được dùng để áp lên mắt sưng. Nhưng bác sĩ Moyad cảnh báo là “ tràxanh không có hoặc có ít tannin nên phài dùng tràđen”
clip_image032
Mướp đắng (bitter melon) trị bệnh tiểu đường
Mướp đắng rất tốt cho những người bị tiểu đường. Bác sĩ David nói “ Mướp đắng giúp hạ mức glucoz-huyết, giảm sức đề kháng insulin và giảm cao huyết áp.Mướp đắng có thể ăn sống, nhưng vì vị đắng của nó nên bạn có thể thái mướp đắng thành lát và trộn với trứng đánh để cải thiện mùi vị (flavor)
clip_image034
Ớt cay (hot pepper) trị đau nhức
Bác sĩ David cho biết là tại các tiệm thuốc có bán sẳn những kem bôi chứa chất cayenne đề làm giảm đau., nhưng bạn có thể tự làm lấy môt cách dể dàng. Trước hết bạn hãy lấy kem bôi có Vitamin E hoặc dầu dừa (coconut oil) không có chứa sản phẩm dầu hôi (petroleum product) .Sau đó bạn thêm một nhúm bột cayenne vào mỗi ounce kem bôi hay dầu. Ban có thể dùng kem này để bôi vào chỗ đau nơi khớp xượng đầu gối và cổ chân. Bác sĩ Moyad nói “ Chính chất capsacin trong ớt đã chặn đứng sự sản xuất hợp chất gây đau” Ông nhắc nhở là khi làm việc với ớt cay bạn nhớ đừng lấy tay dụi mắt
clip_image036
Dầu ô-liu (olive oil ) trị môi khô và chấy
Dầu ô-liu có acid oleic , chất này có thể tạo một lớp phủ làm êm dịu môi khô. Bác sĩ Moyad cho biết là “ một nghiên cứu mới đây còn phát hiện là dẩu ô-liu siêu tinh khiết (extra virgin olive oil) có tác dụng bảo vệ làn da chống lại từ sự khô da cho tới ung thư da”. Nhưng một điều gây ngạc nhiên là các dầu nặng như dầu canola và dầu ô-liu khi bôi lên chổ da đầu có chấy rồi để cho khô thì các con chấy sẽ chết ngộp.
clip_image038
Lúa kiều mạch (oats) trị da khô, ngứa
Theo bác sĩ Moyad trong lúa kiều mạch có chất avenanthramide chống viêm nên có thể dùng chữa trị da ngứa, khô. Ông khuyên nên bỏ một bí tất chứa đầy lúa mạch vào trong bồn tắm nước nóng hoặc đơn giản hơn mua dầu bôi có bột lúa kiều mạch (oatmeal lotion)
clip_image040
Gừng (ginger) trịchứng buồn nôn
Gừng là dược thảo thông dụng để trị chứng buồn nôn mà hầu như không gây tác dụng phụ nào, rất tốt cho các phụ nữ mang thai. Bác sĩ David nói “ Có thể nổi mụn trứng cá nếu ăn quá nhiều gừng. Gừng có tính ấm, nên khi sinh quá nhiều nhiệt có thể làm mặt bừng nóng và gây ra bệnh viêm nang bã (acne); nhưng điều này chỉ xầy ra khi ăn quá nhiều. Muốn sử dụng bạn hãy cắt củ gừng thành lát, để pha trà hay nhai sống.
clip_image042
Sữa đã gạn chất kem (skim milk) trị bệnh da cháy nắng
Sữa đã gạn chất kem có nhiệt độ hơi thấp hơn nhiệt độ trong phòng sẽ thủy hơp da (hydrate skin) và giúp làm dịu bớt sự đau rát tại vùng da cháy nắng. Bác sĩ Moyad cho biết “Sữa tạo một mạng lưới chất keo (collagen)..Bạn chỉ việc nhúng cái gạt (gauze)vào trong sữa rồi đắp lên vùng da cháy nắng”
clip_image044
Chuối (banana) trị mụn cóc
Theo bác sĩ Moyad thì mặt trong của vỏ trái chuối có chứa potassium và một hợp chất chưa được xác định có thể chuyển sự cân bẳng miễn dịch của da để làm bớt mụn cóc (warts). Hiện chưa có đủ bằng chứng khoa học, nhưng kinh nghiệm dân gian đủ hỗ trợ cho điều trên đây. Vì vậy bạn cứ thử áp vỏ trái chuối lên vùng da bị bệnh , được thì càng tốt, còn không thì cũng chẳng hại gì

11 Medicinal Uses for Food- Annemarie Conte- 08/21/2009

Chín lý do để uống trà xanh mỗi ngày
Trà xanh có nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu uống đều đặn hàng ngày. Sở dĩ như vậy là vì trong trà xanh có chất dinh dưỡng thảo mộc epigallocatechin gallate (EGCG) rất mạnh .Dưới đây là chin lý do mà theo đó chúng ta nên bắt đầu hoặc tiếp tục uống trà xanh.
clip_image046
1-Trà xanh là đối thủ của chất béo. Hoạt chất EGCG tăng suất đốt cháy chất béo trong cơ thề
2-Trà xanh làm tiêu mỡ bụng. Nghiên cứu của Đại học Tufts cho thấy là EGCG trong trà xanh kích hoạt các gien đốt cháy mỡ ở bụng giúp cho tốc độ giảm cân tăng 77phần trăm
3-Trà xanh ổn định năng lượng bằng cách quân bình các mức đưởng-huyết. EGCG cải thiện việc sử dụng insulin trong cơ thể để ngăn ngừa sự lên xuống đột ngột cũa đường-huyết làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi, bực tức và thèm ăn những thức ăn không lành mạnh
4-Trà xanhcó thể giúp chống lại ung thư phổi. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Cancer Prevention Research (4/2010) đã phát hiện là EGCG có thể ngăn chặn sư tăng trưởng cũa tế bào ung thư phổi
5- Trà xanh có thể chăn đứng ung thư kết- trực tràng (colorectal cancer) . Nhiều nghiên cứu khác nhau đã chứng tỏ là EGCG có khả năng ức chế loại ung thư này
6- Trà xanh có thể làm cho các tế bào ung thư tiền liệt tuyến tự sát nhờ vào chất EGCG như đã được báo cáo trên tạp chí Cancer Science ( 3/2010)
7- Trà xanh có thể ngăn ngừa da bị hư hại và nhăn nheo. EGCG được chứng tỏ là mạnh gấp 200 lẩn vitamin E trong việc hủy diệt các gốc tự do làm tổn thương da . Vì các gốc tự do tác động lên các tế bào lành mạnh cũa cơ thể gây tổn thượng nên bớt được số lượng gốc tự do sẽ giúp giảm các vết da nhăn và các dấu hiệu lão hóa khác
8- Trà xanh chứa một chất chống oxi-hóa mạnh có thể diệt các gốc tự do. Chính nhờ chất chống oxi hoá mạnh này mà trà xanh có nhiều ảnh hưỡng tốt khác ngoài việc bảo vệ các tế bào da. Thật vậy các gốc tự do đươc phát hiện có liện hệ tới nhiểu bệnh mạn tính nghiêm trọng như viêm khớp, tiểu đường và ung thư
9- Trà xanh có mùi vị ngon, khác nhau tùy theo loại trà. Bạn có thể uống nóng hay lạnh, Muốn ngọt bạn có thể nhỏ vài giọt dịch chiết lá cây stevia có vị ngọt. Ngon nhất là một ly trà đá có vắt chanh tượi công thêm vài giọt stavia
Thưởng ra muốn pha trà, bạn hãy lấy hai muỗng cà-phê trà xanh đổ vào nuớcsôi và để ngấm trong năm phút. Sau đó đổ nước trà lên đá nếu muốn uống lạnh. Nhiểu chuyên gia khuyên nên uống ba ly trà mỗi ngày. Ban chớ lo vì trà xanh chứa ít caffeine hơn cà-phê và trà đen nhiều

Nine reasons to drink green tea daily-Michelle Schoffro- June 1/2010

Phiêu lãng trong thế giới tiểu thuyết Kim Dung

Thế giới tiểu thuyết Kim Dung không chỉ đầy ắp mỹ nhân, anh hùng mà còn vẽ nên nhiều địa danh, thắng cảnh tuyệt đẹp. Thiếu Lâm tự, Đào Hoa đảo, Nhạn Môn quan…, những cái tên chỉ mới nghe qua đã gợi lên bao “hùng tâm tráng chí”.

1- Thiếu Lâm tự
Dưới ngòi bút Kim Dung, Thiếu Lâm tự đại diện cho đỉnh cao của võ lâm chính phái với các vị cao tăng võ công tuyệt luân và Tàng Kinh các chứa đầy bí kíp mà nhiều cao thủ thèm muốn. Ngoài đời, Thiếu Lâm tự nằm trên núi Tung Sơn (huyện Dengfeng, tỉnh Khai Phong).
clip_image048
Cổng Thiếu Lâm Tự
clip_image050
Tàng Kinh Các
clip_image052
Các tháp mộ của các cao tăng Thiếu Lâm Tự
clip_image054
Du khách thích thú "thử" chiêu Kim Cương chỉ nổi danh của Thiếu Lâm tự
clip_image056
Trong lần đến thăm Thiếu Lâm tự gần đây, tôi nhận thấy ngôi chùa danh tiếng này đã phần nào bị thương mại hóa. Dưới chân núi Tung Sơn nhan nhản các trường dạy võ ăn theo tên tuổi Thiếu Lâm tự.
Nhờ Kim Dung “quảng cáo”, hàng ngày chùa thu hút hơn 5.000 du khách dù vé vào cổng không “mềm” chút nào, trị giá 100 tệ (tương đương 280.000 đồng).
Trong khuôn viên chùa có đầy đủ các dịch vụ biểu diễn kungfu, xe điện đưa rước tham quan, quán ăn giải khát, quà lưu niệm, bán nhang… khiến không khí thanh tịnh, yên tĩnh nơi cửa Phật bị phá vỡ.
clip_image058
clip_image060
Biểu diễn Kungfu trong chùa
2- Đào Hoa đảo
Đào Hoa đảo gắn liền với cuộc đời đầy giai thoại của Đông Tà Hoàng Dược Sư và cô con gái nổi tiếng đa mưu túc trí Hoàng Dung. Không chỉ vậy, nhiều tên tuổi võ lâm khác cũng từng làm khách trên đảo Đào Hoa như chàng khờ Quách Tĩnh, “thần điêu hiệp lữ” Dương Quá, “Lão Ngoan Đồng” Châu Bá Thông, “Cửu chỉ thần cái” Hồng Thất Công…
Giờ đây, Đào Hoa đảo là danh lam bậc nhất ở Hàng Châu – Triết Giang nhờ phong cảnh hữu tình với đền đài, hồ nước. Không hổ danh cái tên “Đào Hoa”, khắp đảo trồng rất nhiều hoa đào và có cả liễu rủ. Mùa xuân là thời điểm du khách cùng dân địa phương nườm nượp rủ nhau lên đảo ngắm hoa đào.
clip_image062
Bia ghi “Đào Hoa đảo” do Kim Dung đề tặng trên đảo
clip_image064
clip_image066
clip_image068

Cảnh đình đài, liễu rũ, hoa đào, sông nước… biến đảo Đào Hoa thành điểm du lịch nổi tiếng

3- Hoa Sơn

Trong tác phẩm Kim Dung, Hoa Sơn không chỉ xuất hiện một lần. Trong “Anh hùng xạ điêu” và “Thần điêu hiệp lữ”, Hoa Sơn luận kiếm là nơi các cao thủ tranh ngôi “võ lâm chí tôn”. Còn trong “Tiếu ngạo giang hồ”, Hoa Sơn của chàng lãng tử Lệnh Hồ Xung là một trong Ngũ Nhạc kiếm phái cùng với Thái Sơn, Hằng Sơn, Tung Sơn và Hành Sơn. 

Hoa Sơn nằm ở ngoại ô thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây. Núi được tạo thành bởi năm ngọn núi có hình dáng tựa bông hoa, nên gọi là Hoa Sơn. Với độ cao trung bình 2.900m, Hoa Sơn nổi tiếng cheo leo nhiều đồi dốc, trên đỉnh thường có mây mù bao phủ, đẹp như tiên cảnh.
clip_image070
clip_image072
Hoa Sơn bao phủ bởi mây mù
clip_image074
Trên đỉnh Hoa Sơn, trước bia “Hoa Sơn luận kiếm” do Kim Dung đề
Ngày nay, Hoa Sơn đã có cáp treo nhưng chỉ đưa du khách lên núi một đoạn, phần còn lại vẫn phải cuốc bộ nên ngọn núi này trở thành nơi thử thách của nhiều du khách.
clip_image076
Cáp treo chỉ có một đoạn, còn lại du khách phải tự leo lên núi Hoa Sơn
clip_image078
Dọc đường lên núi với các ổ khóa và dây cầu may mắn, bình an của du khách
4- Hằng Sơn
Trong “Tiếu ngạo giang hồ”, Hằng Sơn là nơi trú ngụ của ni cô Nghi Lâm thánh thiện ôm mối tình câm với lãng tử Lệnh Hồ Xung.
Hằng Sơn nằm ở thành phố Đại Đồng của tỉnh Sơn Tây, giáp với Nội Mông Cổ, thuộc vùng cao nguyên khô hạn, quanh năm nắng gió, cát bụi. Là nơi tiếp giáp giữa trung nguyên và biên ải năm xưa nên phong cảnh nơi đây rất hùng vĩ. Nắng chói chang trên bầu trời trong xanh thấp thoáng cánh đại bàng, chim ưng, Hằng Sơn đưa du khách về lại thiên nhiên khoáng đạt.
clip_image080
clip_image082
clip_image084
Hằng Sơn với Huyền Không Tự cheo leo trên vách núi
Hằng Sơn còn có chùa Huyền Không, chùa treo lơ lửng trên không, rất độc đáo. Chùa được xây dựng trên vách núi cheo leo và đã tồn tại hơn 1.500 năm. Trong chùa dung hòa cả ba triết lý Phật, Nho, Đạo, kết tinh trong kiến trúc chùa. Kim Dung đã hư cấu ra tình tiết Lệnh Hồ Xung bị bà câm bắt được, nhốt tại chùa Huyền Không rồi sau đó nhậm chức trưởng môn phái Hằng Sơn. 
5- Nga My
Nhắc đến Nga My, những cái tên Chu Chỉ Nhược, Diệt Tuyệt sư thái… của “Ỷ thiên đồ long ký” sẽ hiện lên trong tâm trí bạn đọc.
Núi Nga My nằm ở tỉnh Tứ Xuyên, chiều cao trên 3.099m nên khí hậu mát mẻ. Giữa khung cảnh thiên nhiên bạt ngàn thông cổ thụ điểm xuyết những thác nước rì rào, du khách lắng nghe tiếng chuông chùa đều đều điểm tiếng mỗi buổi chiều sẽ thấy như lạc vào cõi thiền, trút bỏ mọi phiền muộn. Khi thu về, rừng phong trên núi đổi sang sắc đỏ càng khiến Nga My lộng lẫy khác thường.
Chưa hết, đứng trên đỉnh núi Nga My, ngắm ánh sáng mặt trời phản chiếu vào những đám mây che phủ vào các thời điểm khác nhau trong ngày sẽ hiện ra nhiều cảnh đẹp hùng vĩ khác nhau. 
clip_image086
Nga My trong mây
clip_image088
Mặt trời chiếu vào mây mù, tạo ra những cảnh đẹp khác nhau tùy theo thời điểm