Thứ Bảy, 12 tháng 6, 2010

WORLD CUP 2010

From Sung Truong * Nam nguyen
» Những điều chưa biết về lễ khai mạc World Cup 2010
Lễ khai mạc mở đầu bằng hình ảnh em bé giới thiệu về những nét đặc trưng nhất của đất nước Nam Phi, cùng những bước tiến mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực của đất nước tổ chức kỳ World Cup lần đầu tiên trên Lục địa Đen, từ kinh tế, văn hóa đến xã hội.

Tổng thống Thư ký LHQ Ban-ki-Moon, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma, Tổng thống Mexico Felipe Calderon và Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đến dự Lễ khai mạc World Cup 2010.

Tuy ông Nelson Mandela không thể tới dự lễ khai mạc do phải dự đám tang cô chắt gái 13 tuổi tử nạn vì tai nạn giao thông song tinh thần của vị  anh hùng dân tộc của đất nước Nam Phi, vẫn hiện diện trong buổi lễ khai mạc ngắn gọn và lạ mắt.
"Xin chào tất cả các bạn đã đến với Nam Phi" - đó là thông điệp đầu tiên của nước chủ nhà gửi đến toàn thế giới khi Lễ khai mạc bắt đầu đi vào những màn biểu diễn nghệ thuật chào đón World Cup 2010, với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đến từ các nước láng giềng của Nam Phi.
Trong khi đó, trên khán đài, trong tiếng “tù và” vuvuzela và trên đầu đội những chiếc mũ Makarapas ngộ nghĩnh đầy màu sắc, cổ động viên Nam Phi đã mang đến cho thế giới những vũ điệu rất sôi động. Ở dưới sân, các nghệ sĩ đã trình diễn những ca khúc và điệu múa mang đậm chất châu Phi khiến người xem sống trong những cung bậc cảm xúc khác nhau. Xen lẫn giữa những màn biểu diễn này là sự xuất hiện giọng trầm và đầm ấm của anh hùng giải phóng dân tộc của Nam Phi, Nelson Mandela.
Lễ khai mạc trở nên ấn tượng khi những lá cờ của 32 quốc gia tham dự World Cup được xếp theo từng mảnh ghép khá ấn tượng. Cũng những mảng ghép này khi được lật ngược lại lại trở thành biểu tượng của World Cup 2010, World Cup của cả châu Phi, World Cup của bạn, của tôi và của chúng ta.
Lễ khai mạc khép lại bằng màn trình diễn của năm máy bay bay trên bầu trời sân vận động Soccer City.


Nam Phi xin chào tất cả các bạn.

Sắc màu châu Phi.

Giản dị và độc đáo đậm chất châu Phi.

Ca sĩ R.Kelly biểu diễn bài "Âm vang chiến thắng".

Xin chào World Cup 2010.

Lễ khai mạc không thể thiếu hình ảnh anh hùng dân tộc Nelson Mandela.

Lễ khai mạc khép lại.