Thứ Hai, 29 tháng 11, 2010

Người Việt Năm Châu

From :Sung Truong*Du Le
Người sáng lập Lee's Sandwiches từ trần
SAN JOSE, California - Ông Lê Văn Bá, người sáng lập hệ thống SaLee's Sandwiches, gồm hơn 30 tiệm ở California và một số nữa ở bốn tiểu bang khác, vừa từ trần vì ung thư hôm Thứ Ba 23/11/2010, hưởng thọ 79 tuổi, theo tin của The Mercury News.
    
   Ông Lê văn Bá sáng lập Lee's Sandwiches vào đầu thập kỷ 1980.

Hồi ở Việt Nam trước 75 ông từng là một doanh nhân thành công, ông Lê Văn Bá làm chủ một nhà máy đường ở Nam Việt Nam . Annie Le, con gái trưởng của ông nói: “Mọi người gọi ông là 'Vua Ðường.' Bấy giờ ông rất có tiếng ở Việt Nam .”
Sang định cư ở San Jose vào năm 1980; sau ba năm, ông cùng các con bắt đầu gầy dựng lại sự nghiệp bằng cách mở hệ thống Lee's Sandwiches, dựa theo nguyên tắc hệ thống bán thức ăn nhanh McDonald's của Ray Kroc.
Cùng vợ Nguyen Thị Hanh, năm con trai và bốn gái, ông lèo lái gia đình làm ra những sản phẩm như bánh mì, chè, chả, bánh các loại, kể cả các đồ đóng gói nhập cảng từ Pháp.
Từ bảy tiệm ở San Jose, rồi nhảy xuống vùng Nam California và lan qua cả miền Tây Nam, hệ thống các tiệm của ông Ba và gia đình được coi là một trong những hệ thống kinh doanh đầu tiên của người Việt, xâm nhập vào dòng chính ở các khu mua bán của Hoa Kỳ.
Khi ông Bá và gia đình mới dọn đến San Jose cách đây 30 năm, sau một thời gian ngắn tạm cư ở New Mexico và Monterey, ông Bá quyết định tự làm chủ lấy mình chứ không làm công cho người khác nữa.
Ðiều này có nghĩa là họ phải tự học để kinh doanh lấy. Hai người con trai lớn nhất, Lê Văn Chiêu và Henry Lê cùng ông Bá bán thức ăn lưu động trên một chiếc xe truck, loại xe người Việt Nam quen gọi là “xe lân,” từ đó họ khuếch trương thành công với tên Lee Industrial Catering.
Về sau nhờ vợ ông học hỏi thêm cách chế biến thức ăn từ người bà con làm bếp chính ở Việt Nam, họ mở tiệm Lee's Sanwiches đầu tiên vào tháng 6, 1983 tại trên đường Santa Clara, San Jose.
Kể từ đó hệ thống Lee's Sandwiches bành trướng nhanh chóng khắp vùng Bay Area và quận Cam, ngay cả những nơi xa xôi như Oklahoma City, Dallas, Houston và Chandler, Arizona.
Ngoài việc kinh doanh, ông Bá là cựu chủ tịch Hội Ðồng Hương An Giang ở South Bay .
Tuy ít tham gia chính trị, ông Bá cũng bị ảnh hưởng trong vụ đòi bãi nhiệm Nghị Viên Madison Nguyễn, khi một số người chủ trương “Recall Madison Nguyễn” tố cáo ông Bá bênh vực cô Madison Nguyễn. (TP)