Thứ Sáu, 16 tháng 7, 2010

NAM CALI BÁO NGUY: COI CHỪNG TIỀN GIẢ

From: Do Tran* MaiTo*Nhatlung
Sở Mật Vụ Cảnh Giác Các Kinh Doanh Nhỏ...
Việt Báo Thứ Tư, 7/7/2010, 12:00:00 AM

QUẬN CAM (VB) --  Tiền giả, tiền giả... lời báo động rằng tiền giả đang xuất hiện nhiều nơi ở vùng Nam Calif., theo tin của báo Los Angeles Times hôm Thứ Ba 06/7/2010.

Bản tin cho biết tình hình tiền giả đang làm trở ngaị cho nhiều công ty nhỏ.
Tiền giả sẽ khó nhận ra bởi người không được huấn luyện, và các máy in kỹ thuật số hiện nay đang làm ra các tờ giấy bạc Mỹ Kim dỏm trông như thật.
Sở Mật Vụ Hoa Kỳ, chuyên phụ trách về điều tra tiền giả, nói là Sở đã tịch thu hơn 182 triệu đô la tiền giả trong tài khóa kết thúc vào ngày 30-9-2009.
Như thế là hơn gấp đôi số tiền giả tịch thu của tài khóa 2008.
Các cơ sở kinh doanh nhỏ là mục tiêu hiển hiện để bọn xài bạc giả nhắm tới: trạm xăng, tiệm tạp hóa, tiệm thức ăn nhanh...
Một trường hợp điển hình được báo L.A. Times ghi nhận: Một người lái xe xà vào trạm xăng Union 76 trên đường Lake Ave. ở thị trấn Pasadena, và thảy tờ 20 đô la cho quản lý trạm xăng là ông Valod Mehrabian, nói, “Đổ 20 đô la ở trụ xăng số 5,” và rồi bước ra trụ xăng đứng đổ.
Mehrabian cảm thấy tờ giấy bạc không ổn, mới đưa vaà máy ánh sáng cực tím để kiểm soát. Đúng là tiền dỏm.
Ông mới chạy ra, trả giấy bạc dỏm, và yêu cầu khách rời đi, “Phản ứng đầu tiên của họ là, ‘Không, không! Đây là tiền thật mà,’ họ sẽ nói thế.”
Trường hợp sau cũng ở Nam Cali: Debbie King kể rằng bà cảm thấy sẽ có ai đưa giấy  bạc giả tại cơ sở kinh doanh của gia đình là Commercial Tire Co., có các địa điểm kinh doanh ở Vernon và ở Bloomington tại quận San Bernadino. Bà cũng có một máy UV để xét tiền giả.
Mới tháng trước, cảnh sát San Diego phá vỡ ổ làm tiền giả thuộc loại “một trong những hoạt động tiền giả có tổ chức nhất” bị khám phá ở quận này, mà họ nói đã xài ra tới hơn 100,000 trị giá đô la tờ giấy 100 đô giả ở các cơ sở kinh doanh địa phương.
Sở Mật Vụ khuyên rằng, các cửa tiệm nên có máy kiểm soát tiền giả, loại máy UV (cực tím) nhỏ chỉ tốn khoảng 100 đô trở lại. Còn loại cây bút UV kiểm soát tiền giả thì rẻ hơn.
Để đối phó với vấn đề tiền giả , tờ 100 USD đã được thiết kế lại vào năm 1996, với ảnh chân dung lớn hơn, cùng với hình in chìm và mực chuyển màu. Thiết kế này được duy trì cho tới lần điều chỉnh mới đây.

Ngân Khố Mỹ sẽ phát hành giấy 100 đô mới có hình nổi 3-D này vào ngày 10/2/2011 sang năm