Thứ Sáu, 17 tháng 9, 2010

Cựu lãnh đạo công ty Mỹ bị kết án tù vì hối lộ giới chức VN

tien
VOA 17 /9/2010- Ba cựu lãnh đạo và một đối tác của một công ty có trụ sở ở thành phố Philadelphia thuộc bang Pennsylvania đã bị kết án tù vì tội âm mưu hối lộ các giới chức chính phủ Việt Nam để giành các hợp đồng béo bở, cung cấp các thiết bị và công nghệ cho các cơ quan của chính phủ ở Việt Nam.
Theo thông báo của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ hôm 16/9, Nam Nguyễn, 54 tuổi, chủ tịch và là người sở hữu công ty công nghệ Nexus bị kết án 16 tháng tù giam và hai năm quản chế sau khi thụ án.
Hai người anh em của ông này là An Nguyễn, 34 tuổi, bị kết án chín tháng tù giam và ba năm quản chế. Kim Nguyễn, 41 tuổi, bị kết án hai năm thử thách và bị phạt 20.000 đôla.
Trong khi đó, Joseph Lukas, một cựu đối tác của Nexus, bị kết án hai năm tù treo và bị phạt 1.000 đôla.
Tờ Philadelphia Inquirer đưa tin, trong phiên xử hôm qua, cả bốn người nhận tội đã vi phạm Đạo luật chống tham nhũng ở nước ngoài (FCPA).
Theo các công tố viên liên bang, Nam Nguyễn thương thảo các hợp đồng rồi sau đó hối lộ các giới chức Việt Nam. Kim Nguyễn, Phó chủ tịch Nexus, phụ trách hoạt động của công ty ở Hoa Kỳ và chịu trách nhiệm quản lý tài chính. Còn An Nguyễn phụ trách tìm kiếm các nhà sản xuất Hoa Kỳ cung cấp thiết bị cho phía Việt Nam.
Cả bốn người vừa kể đã nhận tội hồi tháng Ba. Lúc đó, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết rằng công ty Nexus và các anh em họ Nguyễn đã thừa nhận hối lộ tổng cộng hơn 250.000 đôla cho các giới chức chính phủ Việt Nam từ năm 1999 tới năm 2008 để nhận được các hợp đồng mua các thiết bị và công nghệ đo đạc dưới nước, chống bom, phụ tùng máy bay trực thăng, thiết bị dò hóa chất, phụ tùng vệ tinh và hệ thống dò tìm hàng không.
Các khoản hối lộ đã được ghi sai trong sổ sách của công ty là ‘các khoản hoa hồng’.