Thứ Tư, 17 tháng 11, 2010

Cong Dong Nguoi Viet Nam Chau

From: Sinh Do*Hoe Nguyen*Thong Ngo
Triển lãm và Văn nghệ
35 năm định cư hải ngoại
tại Victoria
(Phóng sự bằng hình)
Thông
Lễ kỷ niệm 35 năm định cư hải ngoại do Ban Chấp Hành Cộng Đồng Người Việt tại Victoria thực hiện vừa kết thúc tại Art Centre do Thủ hiến John Brumby đến khai mạc và buổi tối ấm cúng tại dinh Toàn Quyền vào tối Thứ Sáu 17-9-2010 với sự hiện diện của Ông Bà Jan de Kretser, Toàn Quyền tiểu bang Victoria. Lễ kỷ niệm 35 năm định cư hải ngoại tại Victoria vẫn còn tiếp tục với 3 ngày Triển lãm Hành Trình 35 Năm của Người Việt và buổi tối văn nghệ tại Melbourne, thủ phủ của Victoria, tại Tòa Thị Sảnh Melbourne (Melbourne Town Hall) nằm trên đường Swanston, Melbourne.

Buổi Triển lãm Hành Trình 35 Năm do Ban Chấp Hành Cộng Đồng Người Việt tại Victoria chủ quản, tổ chức Văn Khố Thuyền Nhân chịu trách nhiệm thiết kế và trưng bày. Phòng triển lãm rộng 250 mét vuông quay mặt ra đường Swanston St, Melbourne, nằm trong khu trung tâm thị tứ của thành phố. Gần 200 hình ảnh các loại, từ những hình ảnh khổ 42cm x 30cm đến những khổ lớn hơn gấp đôi, gấp 3. Phần hình ảnh Thuyền nhân là thành quả sưu tập nhiều năm trời của tổ chức Văn Khố Thuyền Nhân (web: www.vktnvn.com), với những hình ảnh rõ nét, đầy ý nghĩa.
 Nhiều học sinh đã khóc khi nghe trình bày về thảm cảnh của thuyền nhân. Một vài anh chị cũng đã tìm thấy hình ảnh của thân nhân mình trong hình các trại. Cha mẹ đã dẫn theo con cái để giảng giải cho các cháu hiểu về sự kiện vượt biên. Một phụ nữ trẻ, khoảng 30 bồng cháu nhỏ đi xem triển lãm đã tâm sự: "Cháu ở Việt Nam sang bên này bằng máy bay, chỉ nghe nói về thuyền nhân nhưng đâu tưởng tượng được như thế nào. Bữa nay mới thấy hình ảnh, thật cảm động quá, khổ quá hả chú?"
Buổi Triển lãm kéo dài 3 ngày, thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật  12/13/14 tháng 11-2010. Cựu Thủ Tướng Malcolm Fraser và Ông Luke Donnellan, Chánh Văn Phòng Chính phủ tiểu bang đại diện chính phủ đã đến tham dự, đọc diễn văn và cắt băng khánh thành. Có khoảng 200 khách có mặt trong buổi lễ khai mạc. Cũng trong ngày Thứ Sáu, có tất cả 4 trường Trung học đưa học sinh đến xem triễn lãm. Trong hai ngày còn lại đã có hàng ngàn lượt người, Úc có, Việt có, người các sắc tộc khác cũng có. Ông Nghị Viên Ken vùng Dandenong sau khi xem triển lãm ngày khai mạc, hôm sau ông đã trở lại một lần nữa cùng gia đình để ông và gia đình có dịp xem chi tiết hơn những hình ảnh và di tích thuyền nhân tại Malaysia.
Cùng có mặt trong đợt triển lãm lần này còn có Hội Cựu Quân Nhân Úc. Hội CQN đã trưng bày nhiều hiện vật và hình ảnh chiến tranh Việt Nam, đồng thời cũng có chiếu phim minh họa.
Đây không phải lần đầu tiên người Việt tại Victoria thực hiện triển lãm, nhưng nét đặc thù của năm nay và lần này là bên cạnh những hình ảnh quá khứ, Cải Cách Ruộng Đất và đấu tố, Di Cư 1954, chiến tranh 1954 – 1975, di tản 1975, hình ảnh thuyền nhân, hình ảnh cứu người biển đông, hình ảnh các trại tỵ nạn, ... khách vào xem triển lãm còn thấy những hình ảnh ảnh về thành quả của Người Việt tại Victoria. Triển lãm về thành quả người Việt đã được thai nghén từ rất lâu, nhưng đây là lần đầu tiên, tuy quy mô còn nhỏ, nhưng cũng đã đủ nói lên nét khởi sắc của loại hình triển lãm này. Khách vào xem thấy thành quả của chị Kym Lee với công ty may mặc Veducci nổi tiếng tại Úc. Khách vào xem còn thấy hai tác phẩm của họa sĩ Lê Phú, những tờ báo Việt Ngữ tại Úc, báo đối lập và không đối lập đều được trưng bày như nhau. Đặc biệt là nhà báo Long Quân với tờ báo Nhân Quyền, một tờ tuần báo có nhiểu ủng hộ và đóng góp vào công cuộc đấu tranh tại Victoria. Ngoài ra còn có hình ảnh của Hội Cao Niên Tỵ Nạn Đông Dương, của Hội Phụ Nữ Việt Úc, và những quyển sách Giáo khoa dạy tiếng Việt từ lớp 1 đến lớp 12 nỗi bật nhất tại Victoria do ông Thái Đắc Nhương và Bà Huỳnh Thị Buông cùng biên soạn. Rải rác trong 40 khung treo hình dài theo vách là hình ảnh của các em học sinh trường Tiểu học St Albans East, cùng với nhiều hình ảnh của người Việt tại Victoria. Các em học sinh trường Tiểu học St Albans East cùng với cô giáo dạy vũ cho các cháu, cô Tina Thịnh, đã có mặt cùng với Cộng đồng Người Việt gần như suốt tất cả các lễ hội lớn của cộng đồng, từ buổi khánh thành bia tưởng niệm thuyền nhân, tới các Hội chợ tết, các lễ Trung thu. Các em học sinh trường tiểu học St Albans East kể cả Tây và Việt đều mặc áo dài, hát quốc ca tiếng Việt. Hình ảnh sinh động của các em đã giúp các lễ hội thêm nhiều màu sắc tươi trẻ bên cạnh các cụ của thế hệ thứ nhất đã quá thất thập cổ lai hy.
Buổi tối văn nghệ tại Swanston Town Hall rất long trọng Bên cạnh các giọng hát nhà nghề điêu luyện đã khá quen mặt tại Melbourne, các nhóm vũ hoạt cảnh trẻ và tí hon, đa phần mới lên sân khấu lần đầu, do các chị Tina Thịnh, Uyên Di, Sunhi, anh chị Thế Thái hướng dẫn khiến hàng trăm khán giả vỗ tay tán thưởng. Khán giả rất ngạc nhiên khi nhìn thấy cả chục các cháu 5 – 7 tuổi ngoan ngoãn tham gia vũ hoạt cảnh. Mọi người đồng cười ồ lên khi một cháu khoảng 4 tuổi đi theo các anh chị 15 – 16 không kịp bước nên đã té lăn nhào trên sân khấu.
Buổi tối văn nghệ hay chưa từng thấy - như nhiều người nói với nhau - chỉ có vỏn vẹn khoảng 300 người tham dự, chiếm số ghế khoảng phân nửa của ¼ hội trường, chỉ vì tài chánh eo hẹp, thiếu tiền quảng cáo nhiều ngày trên hệ thống truyền thanh và báo chí Việt ngữ, nên rất ít người biết đến. Buổi sáng khai mạc Triển lãm người ta nhận thấy có sự hiện diện của báo Nhân Quyền, báo Việt Luận, Đài Truyền hình VNTV và vài đại diện trang báo điện tử. Buổi tối văn nghệ chỉ có đài Truyền hình VNTV thu hình và đại diện vài báo điện tử như Ly Hương, VCAVIC, Tỵ Nạn Việt Nam.
Được biết các buổi triển lãm và văn nghệ đều vào cửa tự do, không có bán vé, không có xin tiền ủng hộ. Nghe nói Ban Chấp Hành Cộng Đồng đang nghiên cứu thực hiện trình diễn lần thứ hai với nội dung đã trình diễn vào tối thứ bảy 13-11-2010 vừa qua.
Trần Đông

Hai MC trẻ của lễ khai mặc triển lãm Hành trình 35 năm.

Ông Luke Donnellan, Chánh Văn Phòng Chính phủ Victoria

Ông Mealcolm Fraser đang phát biểu.

Một góc khán giả đang theo dõi Lễ khai mạc.

Ông Lưu Tường Quangh đang giới thiệu quyển sách của chị Đào Quỳnh trong phần Ra mắt sách.

Chị Đào Quỳnh.

Một góc triển lãm hình ảnh thành quả.

Một góc triển lãm hình ảnh thuyền nhân.


Các học sinh đang xem triển lãm.

Các học sinh đang xem triển lãm.


Hình ảnh trình diễn văn nghệ.