Thứ Bảy, 20 tháng 11, 2010

BẢN TIN HÀNG TUẦN # 47

 http://www.tintuccaonien.com/      
                        ***
Số  47/2010   Ngày 19/11/2010                                           
NỘI  DUNG

•    Tin tức lượm lặt
•    Bài bút ký đầy nước mắt
•    Thắng chồng Việt kiều của tôi
•    Đọc cho vui...
•    Người không nhà thế kỷ thứ 21
•    Vấn đề chăm sóc tại bệnh viện cần chấn chỉnh lại
•    Phát hiện đột phá trong nghiên cứu vắc-xin chống ung thư
•    Rễ bồ công anh có thể chữa ung thư máu
•    Một số tải liệu y học thường thức
•    Người mù vì viêm võng mạc sắc tố có thể hồi phục một phần thị giác
•    Công dụng của chầt xơ
•    Những cái tên nổi tiếng trên bản đố ẩm thực Hà nội
•    Máy chạy bộ không trọng lực
•    Trung quốc: núi Tu di, một ngọn núi thần thoại cổ Ấn độ

TINTỨC LƯỢM LẶT
clip_image002

Tại Hoa kỳ đã có tới 59.1 triệu dân Mỹ không có bảo hiểm y tế vào một lúc nào đó từ 12 tháng qua, kết thúc vào tháng 3 năm nay.Trong số này có khoảng 50 triệu người tuổi từ 18 đến 64 hoàn toàn không có bảo hiểm y tế và theo Cơ quan CDC thì đây là kỷ lục cao nhất từ trước đến nay của lứa tuổi này. Hiện nay trung bình mỗi năm số người trong độ tuổi 18-64 không có bảo hiểm y tế tăng thêm 1.1 triệu người. Điều đáng lưu ý là hơn 50% trong số tăng 1.1 triệu người này là thành viên có thu nhập gấp đôi hay gấp 3 lần thu nhập 22,000 đô la/năm của những gia đình 4 người bị xem là nghèo ở mức độ liên bang.
Ngoài ra trong qúi 2 của năm 2010, nhìn chung ra thì những ai có bảo hiểm y tế tư nhân đã bị tăng chi phí lên 6.3% .
clip_image004

Tại Hoa kỳ trước đây có thuốc Avandia, bây giờ tại Pháp cũng có thuốc Mediator trị bệnh tiểu đường bệnh nhân uống vào có thể bi hại van tim. Trong vòng 30 năm qua, có thể có 500 bệnh nhân đã chết sau khi dùng thuốc Mediator. Thuốc đã bị cấm lưu hành từ tháng 11 năm 2009 nhưng cũng có tới hơn 303,000 bệnh nhân đã sử dụng rồi
clip_image006

Một đường gẫy dài 40 dặm mới được phát giác ở phía bắc rặng núi Rockies (Idaho). Giáo sư Glenn Thackray, chủ tịch Khoa Vật Lý Địa Cầu của đại học Idaho lo ngại. đường gẫy này có thể sẽ gây động đất tới 7.5 độ trong vài thập niên tới.
clip_image008

Lũ lụt vì mưa lớn trong gần một tuần nay ở miền trung Việt Nam đã làm 12 người chết và 7 người mất tích, đổng thời làm hơn 40.000 căn nhà bị ngập và gây hư hại cho 156 kilomét đường bộ. Tổng cộng số người bị thiệt mạng vì lũ lụt tại miển Trung trong 6 tuần vừa qua đã lên tới 189 người.
Bài bút ký đầy nước mắt

Những hiểu lầm vô tình nối tiếp, đã làm vấp những bước chân của hạnh phúc. Khi cái thòng lọng của số mệnh bắt ta trả giá, tất cả đã trở nên muộn màng.
Sau khi kết hôn hai năm, chồng tôi bàn với tôi đón mẹ lên ở chung để chăm sóc bà những năm tuổi già. Chồng tôi mất cha từ ngày anh còn nhỏ,mẹ chồng tôi là chỗ dựa duy nhất, mẹ nuôi anh khôn lớn, cho anh học hết đại học. "Khổ đau cay đắng" bốn chữ ấy vận đúng vào số phận mẹ chồng tôi! Tôi nhanh chóng gật đầu, liền đi thu dọn căn phòng có ban công hướng Nam , phòng có thể đón nắng, trồng chút hoa cỏ gì đó.
Chồng tôi đứng giữa căn phòng ngập tràn nắng, không nói câu nào, chỉ đột ngột bế bổng tôi lên quay khắp phòng, khi tôi giãy giụa cào cấu đòi xuống, anh nói:
-"Đi đón mẹ chúng ta thôi!".
Chồng tôi vóc dáng cao lớn, tôi thích nép đầu vào ngực anh, cảm giác anh có thể tóm lấy cả thânh hình mảnh mai bé nhỏ của tôi, nhét vào trong túi áo. Mỗi khi chúng tôi cãi cọ và không chịu làm lành, anh thường nhấc bổng tôi lên đầu quay tròn, cho đến lúc tôi sợ hãi van xin anh thả xuống. Nỗi sợ hãi hạnh phúc ấy làm tôi mê mẩn. 
clip_image009
Những thói quen ở nhà quê của mẹ chồng tôi mãi không thể thay đổi. Tôi thích mua hoa tươi bày trong phòng khách, mẹ chồng tôi sau này không nhịn được bảo:
-"Bọn trẻ các con lãng phí quá, mua hoa làm chi? Nào có thể ăn được như cơm!"
Tôi cười:
-"Mẹ, trong nhà có hoa nở rộ, tâm trạng mọi người cũng vui vẻ".
Mẹ chồng tôi cúi đầu cằn nhằn, chồng tôi vội cười:
-"Mẹ, người thành phố quen thế rồi, dần dần mẹ sẽ quen thôi!"
Mẹ chồng tôi không nói gì nữa, nhưng mỗi lần thấy tôi mang hoa về, bà vẫn không nhịn được hỏi mua hoa mất bao nhiêu tiền, tôi nói, thì bà chép miệng. Có lần thấy tôi xách túi lớn túi nhỏ đi mua sắm về, bà hỏi cái này bao nhiêu tiền cái kia giá bao nhiêu, tôi cứ kể thật, thì bà chép miệng càng to hơn. Chồng tôi véo mũi tôi nói:
-"Đồ ngốc, em đừng nói cho mẹ biết giá thật có phải đỡ hơn không?"
Cuộc sống hạnh phúc đã lẳng lặng trỗi những âm điệu không êm đềm. Mẹ chồng tôi ghét nhất là thấy chồng tôi dậy nấu bữa sáng, với bà, làm đàn ông mà phải vào bếp nấu nướng cho vợ, làm gì có chuyện ngược đời đó? Trên bàn ăn sáng, mặt mẹ chồng tôi thường u ám, tôi giả vờ không nhận thấy. Mẹ chồng tôi bèn khua bát đũa canh cách, đấy là cách phản đối không lời của bà. Tôi là giáo viên dạy múa ở Cung thiếu niên, nhảy múa đã đủ mệt rồi, mỗi sáng ủ mình trong ổ chăn ấm áp, tôi không muốn phải hy sinh nốt sự hưởng thụ duy nhất đấy, vì thế tôi vờ câm điếc trước sự phản ứng của mẹ chồng.
clip_image010
Còn mẹ chồng tôi thỉnh thoảng có giúp tôi làm việc nhà, thì chỉ tôi càng bận rộn thêm. Ví như, bà gom tất thảy mọi túi nilông đựng đồ và đựng rác trong nhà lại, bảo chờ gom đủ rồi bán đồng nát một thể, vì thế trong nhà chỗ nào cũng toàn túi nilông dùng rồi; Bà tiếc rẻ không dùng nước rửa bát, để khỏi làm bà mất mặt, tôi đành phải lén lút rửa lại lần nữa.
Có một buổi tối, mẹ chồng tôi bắt gặp tôi đang lén rửa lại bát, bà đập cửa phòng đánh "sầm" một cái, nằm trong phòng khóc ầm ĩ. Chồng tôi khó xử, sau việc này, suốt đêm anh không nói với tôi câu nào, tôi nũng nịu, làm lành, anh cũng mặc kệ.
Tôi giận dữ, hỏi anh:
-"Thế em rốt cục đã làm sai cái gì nào?"
Anh trừng mắt nhìn tôi nói:
-"Em không chịu nhường mẹ đi một chút, ăn bát chưa sạch thì cũng có chết đâu?"
Sau đó, cả một thời gian dài, mẹ chồng tôi không nói chuyện với tôi, không khí trong gia đình gượng gạo dần. Thời gian đó, chồng tôi cũng sống rất mệt mỏi, anh không biết nên làm vui lòng ai trước. Mẹ chồng tôi không cho con trai nấu bữa sáng nữa, xung phong đảm nhận "trọng trách" nấu bữa sáng. Mẹ chồng tôi ngắm con trai ăn sáng vui vẻ, lại nhìn sang tôi, ánh mắt bà trách móc tôi làm không trọn trách nhiệm của người vợ.
Để tránh bị khó xử, tôi đành ăn tạm gói sữa trên đường đi làm. Lúc đi ngủ, chồng tôi hơi buồn trách, hỏi tôi:
-"Ngọc Trân , có phải em chê mẹ anh nấu cơm không sạch nên em không ăn ở nhà?".
Lật mình, anh quay lưng về phía tôi lạnh lùng, mặc kệ tôi nước mắt tủi thân lăn tràn trề. Cuối cùng, chồng tôi thở dài:
-"Ngọc Trân, thôi em cứ coi như là vì anh, em ở nhà ăn sáng được không?".
clip_image011Thế là tôi đành quay về ngồi ở bàn ăn ngần ngại mỗi sáng. Sáng đó, tôi húp bát cháo do mẹ chồng nấu, đột nhiên lợm giọng, mọi thứ trong dạ dầy tống tháo hết ra ngoài, tôi cuống cuồng bịt chặt miệng không cho nó trào ra, nhưng không được, tôi vứt bát đũa (chú thích: người Trung Quốc ăn cháo bằng đũa, không dùng thìa như ở Việt Nam) nhảy bổ vào toa-lét, nôn oẹ hết. Khi tôi hổn hển thở được, bình tâm lại, thấy mẹ chồng tôi đang khóc lóc than thân trách phận bằng tiếng pha rặt giọng nhà quê, chồng tôi đứng ở cửa toa-lét giận dữ nhìn tôi, tôi há miệng không nói được nên lời, tôi đâu có cố ý.
Lần đầu tiên tôi và chồng tôi bắt đầu cãi nhau kịch liệt, ban đầu mẹ chồng tôi ngồi nhìn chúng tôi, rồi bà đứng dậy, thất thểu đi ra khỏi cửa. Chồng tôi hằn học nhìn tôi một cái rồi xuống nhà đuổi theo mẹ. Suốt ba ngày, chồng tôi không về nhà, cũng không gọi điện. Tôi đang giận, tôi nghĩ từ ngày mẹ chồng tôi lên đây, tôi đã cực nhục đủ rồi, còn muốn gì tôi nữa? Nhưng kỳ lạ làm sao, tôi vẫn cứ buồn nôn, ăn gì cũng chẳng thấy ngon, thêm vào đó việc nhà rối ren, tâm trạng tôi thật là tồi tệ. Sau đó, một đồng nghiệp bảo tôi:
-"Ngọc Trân, trông sắc mặt cô xấu lắm, đi khám bác sĩ xem nào".
Kết quả khám của bác sĩ là tôi đã có thai. Tôi hiểu ra sáng hôm đó vì sao tôi nôn oẹ, trong cảm giác hạnh phúc có xen lẫn chút oán trách,chồng tôi và cả cả bà mẹ chồng đã từng sinh nở, vì sao họ không hề nghĩ đến lý do ấy?
Ở cổng bệnh viện, tôi gặp chồng tôi. Mới chỉ ba hôm không gặp mặt,chồng tôi đã trở nên hốc hác. Tôi đáng lẽ định quay người đi thẳng,nhưng trông anh rất đáng thương, tôi không nén được gọi anh lại. Chồng tôi nghe tiếng thì nhìn thấy tôi, nhưng làm như không quen biết, trong mắt anh chỉ còn sự căm thù, ánh nhìn ấy làm tôi bị thương. Tôi tự nói với mình, không được nhìn anh ấy, không được nhìn anh ấy, tôi đưa tay vẫy một chiếc taxi chạy qua. Lúc đó tôi mong muốn làm sao được kêu lên với chồng tôi một tiếng: "Anh ơi, em sắp sinh cho anh một đứa con rồi!" và được anh bế bổng lên, quay tròn hạnh phúc, những cái tôi mơ ước nó không xảy ra, trên chiếc taxi, nước mắt tôi chầm chậm rơi xuống. Vì sao một vụ cãi nhau đã làm tình yêu trở nên tồi tệ như thế này?
Sau khi về nhà, tôi nằm trên giường nhớ chồng, nhớ đến sự căm thù trong mắt anh. Tôi ôm một góc chăn nằm khóc. Đêm đó, trong nhà có tiếng mở ngăn kéo. Bật đèn lên, tôi nhìn thấy gương mặt đầy nước mắt của chồng tôi. Anh ấy đang lấy tiền. Tôi lạnh lùng nhìn anh, không nói gì. Anh coi như không có tôi, cầm tiền và sổ tiết kiệm rồi đi. Có lẽ anh đã quyết định rời bỏ tôi thật sự. Thật là một người đàn ông khôn ngoan, tình và tiền rạch ròi thế. Tôi cười nhạt vài cái, nước mắt lại"ồn ào" lăn xuống.
clip_image012Ngày hôm sau, tôi không đi làm. Tôi dọn lại toàn bộ suy nghĩ của mình, đi tìm chồng nói chuyện một lần cho rõ. Đến công ty của chồng, thư ký hơi lạ lùng nhìn tôi, bảo:
-"Mẹ của tổng giám đốc Trần bị tai nạn xe cộ, đang trong viện."
Tôi há hốc mồm trợn mắt, chạy bổ tới bệnh viện, khi tìm được chồng tôi, mẹ chồng tôi đã mất rồi.
Chồng tôi không nhìn tôi, mặt anh rắn lại. Tôi nhìn gương mặt gầy gò trắng bệnh xanh tái lại của mẹ chồng, nước mắt tôi tuôn xuống ào ạt, trời ơi! Sao lại ra thế này? Cho đến tận lúc chôn cất bà, chồng tôi cũng không hề nói với tôi một câu, thậm chí mỗi ánh mắt đều mang một nỗi thù hận sâu sắc. Về vụ tai nạn xe, tôi phải hỏi người khác mới biết đại khái là, mẹ chồng tôi bỏ nhà đi mơ hồ ra phía bến xe, bà muốn về quê, chồng tôi càng theo bà càng đi nhanh, khi qua đường, một chiếc xe bus đã đâm thẳng vào bà...
Cuối cùng tôi đã hiểu sự căm ghét của chồng, nếu buổi sáng hôm đó tôi không nôn, nếu chúng tôi không cãi nhau, nếu như... trong tim anh ấy, tôi chính là người gián tiếp gây ra cái chết của mẹ anh.
Chồng tôi im lặng dọn đồ vào ở phòng mẹ, mỗi tối anh về nhà nồng nặc hơi rượu. Và tôi bị lòng tự trọng đáng thương lẫn sự ân hận dồn nén tới không thể thở được, muốn giải thích cho anh, muốn nói với anh rằng chúng ta sắp có con rồi, nhưng nhìn vào đôi mắt lạnh lùng của anh, tôi lại nuốt hết đi những lời định nói. Thà anh đánh tôi một trận hoặc chửi bới tôi một trận còn hơn, cho dù tất cả đã xảy ra không phải do tôi cố ý.
Ngày lại ngày cứ thế trôi đi trùng lặp, chồng tôi về nhà ngày càng muộn. Tôi cố chấp, coi anh còn hơn kẻ lạ. Tôi là cái thòng lọng thắt trong trái tim chồng tôi. Một lần, tôi đi qua một tiệm ăn châu Âu, xuyên qua lớp cửa kính trong suốt kéo dài từ trần nhà xuống sát mặt đất, tôi nhìn thấy chồng tôi ngồi đối diện trước một cô gái trẻ, anh nhè nhẹ vuốt tóc cô gái, tôi đã hiểu ra tất cả.
Ban đầu tôi sững sờ, rồi tôi bước vào tiệm ăn, đứng trước mặt chồng, nhìn anh trân trối, mắt khô cạn. Tôi chẳng còn muốn nói gì, cũng không thể nào nói gì. Cô gái nhìn tôi, nhìn chồng tôi, đứng lên định bỏ đi, chồng tôi đưa tay ấn cô ngồi xuống, và, anh cũng trân trối nhìn tôi,không hề thua kém. Tôi chỉ còn nghe thấy tiếng trái tim tôi đang đập thoi thóp, đập thoi thóp từng nhịp một từng nhịp một cho tới tận ranh giới tái xanh của cái chết. Kẻ thua cuộc là tôi, nếu tôi cứ đứng thế này mãi, tôi và đứa bé trong bụng tôi sẽ cùng ngã.
Đêm đó, chồng tôi không về nhà, anh dùng cách đó để nói cho tôi biết: Cùng với cái chết của mẹ chồng tôi, tình yêu của chúng tôi cũng đã chết rồi. Chồng tôi không quay về nữa. Có hôm, tôi đi làm về, thấy tủ quần áo bị động vào, chồng tôi quay về lấy vài thứ đồ của anh.
Tôi không muốn gọi điện cho chồng tôi, ngay cả ý nghĩ ban đầu là giải-thích mọi chuyện cho anh, giờ cũng đã biến mất hoàn toàn. Tôi một mình sống, một mình đi bệnh viện khám thai, mỗi lần thấy những người chồng thận trọng dìu vợ đi viện khám thai, trái tim tôi như vỡ tan ra. Đồng-nghiệp lấp lửng xui tôi nạo thai đi cho xong, nhưng tôi kiên quyết nói không, tôi điên cuồng muốn được đẻ đứa con này ra, coi như một cách bù đắp cho cái chết của mẹ chồng tôi.
Khi tôi đi làm về, chồng tôi đang ngồi trong phòng khách, khói thuốc mù mịt khắp phòng, trên bàn nước đặt một tờ giấy. Không cần liếc qua, tôi đã biết tờ giấy viết gì. Trong hai tháng chồng tôi không về nhà, tôi đã dần dần học được cách bình tĩnh. Tôi nhìn anh, gỡ mũ xuống,bảo:clip_image013
-"Anh chờ chút, tôi ký!".
Chồng tôi cứ nhìn tôi, ánh mắt anh bối rối, như tôi. Tôi vừa cởi cúc áo khoác vừa tự dặn mình: "Không khóc, không khóc...". Mắt rất đau, nhưng tôi không cho phép nước mắt được lăn ra. Treo xong áo khoác, cái nhìn của chồng tôi gắn chặt vào cái bụng đã nổi lên của tôi. Tôi mỉm cười, đi tới, kéo tờ giấy lại, không hề nhìn, ký lên đó cái tên tôi,đẩy lại phía anh.
-"Ngọc Trân, em có thai à?" 
Từ sau khi mẹ chồng gặp tai nạn, đây là câu đầu tiên anh nói với tôi.
Tôi không cầm được nước mắt nữa, lệ "tới tấp" giàn xuống má. Tôi đáp:
-"Vâng, nhưng không sao đâu, anh có thể đi được rồi!".
Chồng tôi không đi, trong bóng tối, chúng tôi nhìn nhau.
Chồng tôi nằm ôm lấy lấy người tôi, nước mắt thấm ướt chăn. Nhưng trong tim tôi, rất nhiều thứ đã mất về nơi quá xa xôi, xa tới mức dù tôi có chạy đuổi theo cũng không thể với lại. Không biết chồng tôi đã nói "Anh xin lỗi Em!" với tôi bao nhiêu lần rồi, tôi cũng đã từng tưởng rằng tôi sẽ tha thứ, nhưng tôi không tài nào làm được, trong tiệm ăn Châu Âu hôm đó, trước mặt người con gái trẻ ấy, ánh mắt lạnh lẽo chồng tôi nhìn tôi, cả đời này, tôi không thể nào quên nổi.
Chúng tôi đã cùng rạch lên tim nhau những vết đớn đau. Do tôi, là vô-ý; Còn anh, là bởi cố tình.
Mong ước hoá giải những ân hận cũ, nhưng quá khứ không bao giờ trở lại!
Trừ những lúc ấm áp khi nghĩ đến đứa bé trong bụng, còn với chồng,trái tim tôi lạnh giá như băng, không ăn bất cứ thứ gì anh mua, không cần ở anh bất cứ món quà gì, không nói chuyện với anh. Bắt đầu từ lúc ký vào tờ giấy kia, hôn nhân cũng như tình yêu đã biến mất khỏi đời tôi.
Có hôm chồng tôi thử quay về phòng ngủ, anh vào, tôi ra phòng khách,anh chỉ còn cách quay về ngủ ở phòng mẹ.
Trong đêm thâu, đôi khi từ phòng anh vẳng tới tiếng rên khe khẽ, tôi im lặng mặc kệ. Đây là trò anh thường bày ra, ngày xưa chỉ cần tôi giận anh, anh sẽ giả vờ đau đầu, tôi sẽ lo lắng chạy đến, ngoan ngoãn đầu hàng chồng, quan tâm xem anh bị làm sao, anh sẽ vươn một tay ra tóm lấy tôi cười ha hả.
Anh đã quên rồi, tôi lo lắng là bởi tôi yêu anh, còn bây giờ, giữa chúng tôi còn lại gì đâu? Chồng tôi dùng những tiếng rên ngắt quãng để đón ngày đứa bé chào đời. Dường như ngày nào anh cũng mua gì đó cho con, các đồ dùng của trẻ sơ sinh, đồ dùng của trẻ em, ngay cả sách thiếu nhi, từng bọc từng bọc, sắp chất đầy gian phòng anh. Tôi biết chồng tôi dùng cách đó để cảm động tôi, nhưng tôi không còn cảm thấy gì nữa. Anh đành giam mình trong phòng, gõ máy tính "lạch cà lạch cạch", có lẽ anh đang yêu đương trên mạng, nhưng việc đó đối với tôi không có ý nghĩa gì.
Đêm cuối mùa xuân, cơn đau bụng dữ dội khiến tôi gào lên, chồng tôi nhảy bổ sang, như thể anh chưa hề thay quần áo đi ngủ, vì đang chờ đón giây phút này tới. Anh cõng tôi chạy xuống nhà, bắt xe, suốt dọc đường nắm chặt bàn tay tôi, liên tục lau mồ hôi trên trán tôi. Đến bệnh viện, anh lại cõng tôi chạy vào phòng phụ sản.
Nằm trên cái lưng gầy guộc và ấp áp, một ý nghĩ hiện ra trong đầu tôi:
"Cả cuộc đời này, còn ai có thể yêu tôi như anh nữa không?" Anh đẩy cửa phòng phụ sản, nhìn theo tôi đi vào, tôi cố nén cơn đau nhìn lại anh một cái nhìn ấm áp. Từ phòng đẻ ra, chồng tôi nhìn tôi và đứa bé,anh cười mắt rưng rưng. Tôi vuốt bàn tay anh. Chồng tôi nhìn tôi, mỉm cười, rồi, anh chậm rãi và mệt mỏi ngã dụi xuống.
Tôi gào tên anh... Chồng tôi mỉm cười, nhưng không thể mở được đôi mắt mệt mỏi... Tôi đã tưởng có những giọt nước mắt tôi không thể nào chảy vì chồng nữa, nhưng sự thực lại khác, chưa bao giờ có nỗi đau đớn mạnh mẽ thế xé nát thân thể tôi.
Bác sĩ nói, phát hiện chồng tôi ung thư gan đã vào giai đoạn cuối cùng, anh gắng gượng cho đến giờ kể cũng đã là kỳ tích. Tôi hỏi bác sĩ  phát hiện ung thư khi nào? Bác sĩ nói năm tháng trước, rồi an ủi tôi:
-"Phải chuẩn bị hậu sự đi!"
Tôi mặc kệ sự can ngăn của y tá, về nhà, vào phòng chồng tôi bật máy tính, tim tôi phút chốc bị bóp nghẹt. Bệnh ung thư gan của chồng tôi đã phát hiện từ năm tháng trước, những tiếng rên rỉ của anh là thật,vậy mà tôi nghĩ đó là...clip_image014
Có hai trăm nghìn chữ trong máy tính, là lời dặn dò chồng tôi gửi lại cho con chúng tôi:
-"Con ạ, vì con, bố đã kiên trì, phải chờ được đến lúc nhìn thấy con bố mới được gục ngã, đó là khao khát lớn nhất của bố... Bố biết, cả cuộc đời con sẽ có rất nhiều niềm vui hoặc gặp nhiều thử thách, giá như bố được đi cùng con suốt cả chặng đường con trưởng thành, thì vui sướng biết bao, nhưng bố không thể. Bố viết lại trên máy tính, viết những vấn đề mà con có thể sẽ gặp phải trong đời, bao giờ con gặp phải những khó khăn đó, con có thể tham khảo ý kiến của bố... Con ơi, viết xong hơn 200 nghìn chữ, bố cảm thấy như đã đi cùng con cả một đoạn đời con lớn. Thật đấy, bố rất mừng. Con phải yêu mẹ con, mẹ rất khổ, mẹ là người yêu con nhất, cũng là người bố yêu nhất..." Từ khi đứa trẻ đi học mẫu giáo, rồi học Tiểu học, Trung học, lên Đại-học, cho đến lúc tìm việc, yêu đương, anh đều viết hết.
Chồng tôi cũng viết cho tôi một bức thư:
"Em yêu dấu, cưới em làm vợ là hạnh phúc lớn nhất đời anh, tha thứ cho những gì anh làm tổn thương em, tha thứ cho việc anh giấu em bệnh tình, vì anh muốn em giữ gìn sức khoẻ và tâm lý chờ đón đứa con ra đời... Em yêu dấu, nếu em đang khóc, tức là em đã tha thứ cho anh rồi, anh sẽ cười, cảm ơn em đã luôn yêu anh...
Những quà tặng này, anh sợ anh không có cơ hội tự tay tặng cho con nữa, em giúp anh mỗi năm tặng con vài món quà, trên các gói quà anh đều đã ghi sẵn ngày sẽ tặng quà rồi..."clip_image015
Quay lại bệnh viện, chồng tôi vẫn đang hôn mê. Tôi bế con tới, đặt nó bên anh, tôi nói:
-"Anh mở mắt cười một cái nào, Em muốn con mình ghi nhớ khoảnh khắc ấm-áp nằm trong lòng bố..." 
Chồng tôi khó khăn mở mắt, khẽ mỉm cười. Thằng bé vẫn nằm trong lòng bố, ngọ nguậy đôi tay hồng hào bé tí xíu. Tôi ấn nút chụp máy ảnh"lách tách", để mặc nước mắt chảy dọc má...
(Saigon Echo sưu tầm)
Thằng chồng Việt kiều của tôi

(bài do bạn BáTrần giới thiệu)
Những ai phải trải qua cay đắng mới biết giá trị đích thực của cuộc sống. Tôi cũng vậy. Hạnh phúc, tiền bạc, danh vọng, và bộ mặt đã làm tôi như quay cuồng.
Cũng chỉ vì “lấy chồng Việt Kiều” và “có rể Việt Kiều” đã làm cho “thằng chồng Việt Kiều” của tôi điêu đứng và tôi suýt bỏ rơi anh ta khi mới bắt đầu qua đây.
Có lẽ tôi quá cay đắng nhưng tôi đã hối hận rất nhiều.
Tôi vốn ở Biên Hòa, được cho là xinh đẹp từ nhỏ. Tôi được gia đình cưng chiều nhưng không có hư đốn. Tôi vào được Đại Học Sư Phạm nghành
Anh Văn và học xong.
Trong thời gian làm kiếp sinh viên, gia đình tôi đi xuống và lam lũ. Tôi trở thành sinh viên nghèo phải bươn chãi kiếm sống vì gia đình tôi không thể chu cấp mọi chi phí.
Ở xóm, có nhiều người lấy chồng Việt Kiều và có tiền xây nhà cao ráo. Ai cũng nói tôi có học và có sắc tại sao không kiếm được chồng Việt Kiều cho gia đình đỡ khổ. Cuộc sống khốn khổ như vậy khiến cho tôi nghĩ đến chuyện “lấy chồng Việt Kiều” để cưu mang gia đình.
Tôi nghĩ đơn giản như vậy, chính vì đơn giản đó đã làm hại một người, đó là thằng chồng Việt Kiều của tôi.
Với ý nghĩ đơn giản, tưởng rằng ở nước ngoài ai cũng ăn sung mặc sướng dễ kiếm ra tiền. Tôi có đọc sách báo thì thu nhập trung bình hàng năm của người Mỹ là 24 ngàn đô-la. Nếu thằng chồng làm 24 ngàn đô-la thì mình xin 6-7 ngàn có sao đâu.
Nhưng thánh thần ơi, đó là thu nhập, chưa tính thuế, tiền xăng, ăn uống, chi tiêu, nhà cửa, điện nước,…
Cái ý nghĩ ngu xuẩn chỉ cần 6-7 ngàn mỗi năm đó lan truyền vào gia đình tôi và gia đình tôi tưởng bở và thật.
Cũng chính vì tôi có sắc và có thân hình đẹp nên tôi kiếm được một thằng Việt Kiều hiền lành nhưng có chút khờ trong những Việt Kiều về thăm.
Hắn hồi ở Việt Nam chỉ học tới lớp 9, sau đi làm phụ hồ, và theo gia đình đi Mỹ theo diện HO. Qua đó hắn chỉ biết đi làm. So về trình độ học vấn thì chênh lệch với tôi do đó khó nói chuyện. Tôi biết không hạp lắm nhưng giả nai để được đi Mỹ.
Tôi nhanh chóng trao sự trinh tiết cho hắn và bắt hắn phải chịu trách nhiệm và cưới. Hắn hứa cưới. Tôi ra giá là trước khi tôi qua Mỹ thì gia đình tôi cần 20 ngàn đô để xây nhà mua xe (vì nhà tôi ọp ẹp và không có xe gắn máy).
Hắn trở lại Mỹ, và gởi tiền đều đều, hắn làm gì tôi không quan tâm vì tôi chẳng yêu, thấy tiền là tôi thích. Tôi cố gắng học cho xong 4 năm đại học để phòng khi không qua được Mỹ thì tôi có bằng cấp và dạy học Anh Văn cũng có tiền.
Khi nhà cửa tôi xây xong, xe có 2 chiếc thì hắn về. Trông hắn tiều tụy và ốm sau 2 năm và tôi cũng vừa tốt nghiệp Đại Học. Đám cưới tổ chức linh đình. Gia đình tôi nở mặt nở mày với hàng xóm.
Trong khi chờ đợi qua Mỹ, tôi học thêm đủ thứ nghề từ thêu may đến vi tính, uống tóc đến móng tay,… Hắn chu cấp vài trăm đô mỗi tháng.
Khi đến Mỹ tôi thật sự thất vọng. Thằng chồng tôi ốm yếu và bịnh hoạn. Tôi biết sự thật là sau khi gặp tôi, hắn làm 2 việc để có tiền gởi theo yêu cầu tôi. Mỗi ngày hắn chỉ ngủ được 4 giờ. Cuối tuần làm thêm. Nhà thì ở nhà mướn chứ không như tôi nghĩ là nhà riêng có bãi cỏ đẹp. Xe hơi thì xe cà tàng cũ xì chứ không bóng lộn như tôi thấy ở tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai.
Tôi lúc đầu nghĩ rằng hắn lừa dối tôi để được tôi nên tôi giận quá bỏ hắn qua người dì. Hắn sụp đổ tinh thần và vào bịnh viện tôi chẳng cần quan tâm. Tôi luôn nghĩ cuộc sống của hắn ở Mỹ phải tốt, phải như thiên đường….. Nào ngờ chỉ là dân lao động nghèo nàn không biết Anh Văn.
Dì tôi nói là nếu không trở lại sống với hắn thì về Việt Nam vì nếu tôi bỏ hắn thì tôi bị trục xuất. Dì tôi không dám chứa chấp tôi sợ liên lụy. Dì tôi cho tôi 10 ngày suy nghĩ.
10 ngày đó tôi tìm hiểu cuộc sống ở Mỹ. Tôi thấy ai cũng cố gắng đi làm để có tiền chứ không dễ hái ra tiền. Khác với ở Việt Nam là làm việc ở đây dù tiền ít vẫn không bị đói. Môi trường sống tốt hơn, học hành miễn phí, có biết tiếng Anh xin làm dễ hơn,....
Tôi nghĩ về thằng chồng tôi không yêu nhưng lấy chồng vì tiền. Tôi dần dần thấy tội nghiệp hắn. Vì mê sắc đẹp tôi mà hắn phải hao tổn sinh lực làm 2 việc để có hơn 24 ngàn đô-la gởi về cho tôi trong lúc bản thân hắn chẳng có gì.
Tôi dần dần động lòng trắc ẩn thằng chồng không yêu. Tôi thấy tội nghiệp quá. Đã tốn sinh lực kiếm tiền cho tôi và sau đó bị tôi bỏ đi. Tôi ứa nước mắt ân hận.
Sau một tuần tôi trở lại và xin lỗi. Những giọt nước mắt hạnh phúc trong thân hình tiều tuỵ của hắn làm tôi thêm đau lòng. Tôi thề với Trời Phật tôi không bỏ hắn và sẽ lo cho hắn.
Tôi dễ dàng kiếm việc và hắn nghỉ 3 tuần dưỡng sức vì mới ra viện. Tôi ráng bươn chãi thêm việc cuối tuần để hòng giúp hắn có tiền mua xe khác và cho tôi một chiếc xe cũ nào đó vì sống ở Mỹ thiếu xe không thể xin việc
làm tốt hơn.
Tôi giải thích cho gia đình tôi hiểu và tôi chỉ sẽ chu cấp 100 đô mỗi tháng mà thôi. Gia đình tôi dĩ nhiên không hiểu và giận tôi và nói rằng tôi đi Mỹ bị Mỹ hoá không biết lo cho gia đình. Tôi thấy 100 đô đủ rồi, gia đình tôi kiếm thêm chứ làm sao tôi phải nuôi chồng và nuôi 6 người bên Việt Nam.
Hắn từ từ hồi phục nhưng do lao lực quá nên lúc nào cũng ốm ốm và không có sung sức. Cuộc sống tình dục vợ chồng rất thưa thớt vì hắn yếu sức. Tôi muốn có con với hắn để hắn yên lòng vì thế tôi và hắn phải nhịn 6 tháng để hòng hắn có đủ sức lực theo lời bác sĩ.
Trời Phật thương tôi và tôi có thai. Hắn hạnh phúc và sức khoẻ dần dần tốt hơn. Do có vốn tiếng Anh, tôi có việc trong ngân hàng và lương khác. Hắn chỉ đi làm việc nhẹ và tôi gánh vác mọi thứ. Tôi chỉ mong hắn khoẻ mạnh trở lại chứ trong gia đình ai đi làm chính cũng vậy thôi.
Con tôi ra đời khoẻ mạnh, tôi mừng khôn xiết, người mừng vui hơn tôi là hắn.
Giờ gia đình tôi ổn định. Tôi làm việc có lương gấp 3 lần chồng vì chồng chỉ lao động bình thường và khó lòng vươn lên vì trình độ bị giới hạn. Tôi dần dần có được hạnh phúc gia đình, tình cảm vợ chồng, cũng như được thoả mãn tình dục do chồng tôi hồi phục được sức khoẻ.
Tôi đã sai và sửa sai.
Hy vọng các chị muốn lấy chồng Việt Kiều hiểu rõ hoàn cảnh của ông chồng tương lai để tránh nhiều chuyện đau lòng nơi xứ người.
Đọc cho vui…..
1- Chuyện vui xứ Quảng.
Mấy anh nào  đi về VN, ra chơi vùng xứ Quảng nhớ cẩn thận.
Tại trạm kiểm soát Quảng Ngưã, cô công an local nhìn thấy anh bộ đội đứng ngơ ngaó liền nói:
- "Anh kia, lèm cưá chi đéng leng theng đó, giái đeo, đưa nẫu coai." (Anh kia, làm cái chi đứng lang thang đó, giấy đâu, đưa tôi coi)
Anh Bắc Kỳ:
- "Bố khỉ rõ nỡm, cái xứ gì kỳ lạ giấy tờ không khám, mà lại khám giái"
Anh bộ đội nghe khám giái sợ quá liền len lỏi  giữa đám đông biến nhanh, trong khi đó thì cô công an local vẫn còn lẩm bẩm:
- "Béc được thèng kheong có giái, chưa kẹp béc nó pheóng mét rầu." (Bắt được thằng không có giấy, chưa kịp bắt nó phóng mất rồi.)
2- Vài suy nghĩ về Công sản
Nhà văn Nga Alexandre Soljenitsym nói: "Khi thấy thằng CS nói láo, ta phải đứng lên nói nó nói láo.
Nếu ta không có can đảm nói nó nói láo, ta phải đứng lên ra đi, không ở lại nghe nó nói láo.
Nếu ta không can đảm bỏ đi, mà phải ngồi lại nghe, ta sẽ không nói lại, những lời nó đã nói láo với người khác."

Đức Dalai Lama lãnh tụ tinh thần Phật giáo Tây Tạng nói : 
"Cộng Sản là loài cỏ dại, mọc trên hoang tàn của chiến tranh, là loài trùng đôc, sinh sôi, nẩy nở, trên rác rưởi của cuộc đời."
Bà Thủ tướng Đức Angela Merkel nói:
"Cộng Sản đã làm cho người dân trở thành gian dối."
Bí thư đảng CS Nam Tư Milovan Djilas nói :
"20 tuổi mà không theo CS, là không có trái tim, 40 tuổi mà không từ bỏ CS là không có cái đầu."
Cố Tổng thống Nga Boris Yeltsin nói :
"CS không thể nào sửa chửa, mà cần phải đào thải nó."
Cựu Tổng bí thư đảng CS Liên xô Mr. Gorbachev nói
"Tôi đã bỏ một nửa cuộc đời cho lý tưởng CS. Ngày hôm nay tôi phải đau buồn mà nói rằng: Đảng CS chỉ biết tuyên truyền và dối trá."
Cựu Tổng thống Nga Putin nói :
"Kẻ nào tin những gì CS nói là không có cái đầu.
Kẻ nào làm theo lời của CS, là không có trái tim."

Cố Tổng thống Mỹ Ronald Reagan nói :
"Chấm dứt chiến tranh VN, không đơn thuần là chỉ rút quân về nhà là xong. Vì lẽ cái giá phải trả, cho loại Hòa bình đó, là ngàn năm tăm tối, cho thế hệ sinh ra tại VN về sau."
Cố Tổng thống VNCH Nguyễn văn Thiệu nói :
" Đừng nghe những gì CS nói, mà hãy nhìn kỹ những gì CS làm.".
Một người bạn tôi đã nói:
" Ở với Cộng Sản chỉ tức mà chết!"
3- Vài mẩu chuyên vui Tây phương
Wife :       'Do you want dinner?'   
Husband: 'Sure! What are my choices?' 
Wife: 'Yes or no.'   
------------------
Wife:     'You always carry my photo in your wallet.  Why?' 
Hubby: 'When there is a problem, no matter how great, I look at your picture and  the problem disappears.. .'   
Wife: 'You see how miraculous and powerful I am for you?' 
Hubby: 'Yes! I see your picture and ask myself what other problem can there be  greater than this one?'   
---------------------
Girl: 'When we get married, I want to share all your worries, troubles and lighten your burden.'   
Boy: 'It's very kind of you, darling, but I don't have any worries or troubles.'   
Girl: 'Well that's because we aren't married yet.' 
-------------------- 
Son: 'Mum, when I was on the bus with Dad this morning, he told me to give up  my seat to a lady.'   
Mom: 'Well, you have done the right thing..'   
Son: 'But mum, I was sitting on daddy's lap.' 
--------------
A newly married man asked his wife, 'Would you have married me if my father hadn't left me a fortune?'   
'Honey,' the woman replied sweetly, 'I'd have married you, NO MATTER WHO LEFT YOU A FORTUNE!' 
---------------- 
Girl to her boyfriend: One kiss and I'll be yours forever. 
The guy replies: 'Thanks for the early warning.'
-----------------
A wife asked her husband: 'What do you like most in me, my pretty  face or my sexy body?' 
He looked at her from head to toe and replied: 'I like your sense  of humor!' 
------------------
A man was sitting reading his papers when his wife hit him on the Head with a frying pan. 'What was that for?'  the man asked. The wife replied 'That was for the piece of paper with the name Jenny on it that I found in your pants pocket'. The man then said 'When I was at the races last week Jenny was the name of the horse I bet on' The wife apologized and went on with the housework.
Three days later the man is watching TV when his wife bashes him on the head with an even bigger frying pan, knocking him unconscious. Upon regaining consciousness the man asked why she had hit again. Wife replied. 'Your horse phoned'
Người không nhà thế kỷ 21
( bài do bạn Quy Vu giới thiệu)
Trước sự ngạc nhiên của cư dân mạng về bức ảnh người ăn mày đang dùng notebook, một người sống cảnh "màn trời chiếu đất" đã chia sẻ với blog công nghệ Gizmodo câu chuyện của ông.
"Tôi vô gia cư, bẩn thỉu, nhếch nhác, nhưng tôi sở hữu một chiếc iPad và netbook MSI Wind u130. Đây là những công cụ không thể thiếu. Thực tế, không có nhà không phải là vấn đề quá to tát hiện nay, khả năng kết nối với thế giới mới là điều quan trọng.
clip_image017
Bức ảnh người vô gia cư dùng notebook nổi tiếng trên mạng. Ảnh: Hardly Normal.
Tôi lang thang là do tự mình lựa chọn. Tôi cho và bán tất cả tài sản ở Los Angeles (Mỹ) để chuyển tới Paris (Pháp). Visa của tôi hết hạn. Tôi không được phép sống ở đây, nhưng tôi vẫn làm việc. Khi cần liên hệ với ai, như một người bạn hay Sở giao thông vận tải Paris để phàn nàn về vé tàu, thật khó tưởng tưởng nếu không có sóng Wi-Fi miễn phí ở các cửa hàng ăn nhanh McDonald's.
clip_image019
Người đàn ông này không có nhà, nhưng có thể có một "ngôi nhà ảo" trên Facebook. Ảnh: Gizmodo.
Tôi dùng laptop để viết sách trong công viên, gọi điện Skype, Google Voice, viết ứng dụng cho iPad... Tôi chưa trả tiền điện thoại quốc tế trong 6 tháng. Kiếm tiền qua dịch vụ quảng cáo Google Ads, một số công việc trên web, viết lách tự do... cũng đem lại chút tiền bạc và đủ giúp tôi chưa bao giờ cảm thấy đói. Thiếu laptop, sao tôi có thể làm được những điều như thế?
Tôi sử dụng pin năng lượng mặt trời để sạc iPad. Tôi đổi máy nghe nhạc MP3 của mình để lấy nó qua trang rao vặt Craigslist. Cửa hàng McDonald's không chỉ cho phép dùng Wi-Fi miễn phí mà còn có ổ cắm để nạp điện netbook. Họ hiếm khi phàn nàn vì tôi ngồi quá lâu, miễn là mình gọi đồ ăn. Tôi chỉ cần đến trạm sạc công cộng 3-4 ngày một lần
Tôi đang nói về chuyện "ăn mày có phong cách". Tôi không có điện thoại di động. Tôi không cần nó. Nhưng có rất nhiều người vô gia cư ở Los Angeles vẫn sử dụng điện thoại, giấu tai nghe không dây Bluetooth dưới mái tóc dài. Trông như họ đang tự nói chuyện với chính mình. Còn tôi liên lạc qua Skype và Google Voice.
Người Paris rất thân thiện với công nghệ. Nhiều người hỏi tôi về chiếc iPad và thật ngộ nghĩnh khi quan sát phản ứng của họ lúc tôi nói rằng tôi sống nhờ nó.
clip_image021
Sam Spratt của Gizmodo tưởng tượng về người ăn mày dùng iPad và netbook trong bài viết.
Bởi mọi thứ tôi có đều nhờ Internet, tôi thực sự không cần một ngôi nhà. Nhiều người khác cũng thế và chúng tôi gọi nhau là "lữ khách trọn đời". Chúng tôi đi nhờ xe, làm việc trên laptop và khi mùa đông đến, chúng tôi lại rời lên phía Nam nước Pháp. Hai tuần nữa, có thể tôi sẽ ở London (Anh). Đồng hành với tôi là một chiếc túi nhỏ, trong đó có bàn chải đánh răng và chiếc bật lửa Zippo may mắn.
Sống kiểu này rất thú vị. Tuy nhiên, nó đòi hỏi bạn phải bắt kịp xu hướng mới nhất về âm nhạc, điện ảnh, công nghệ, chính trị... Đó là tất cả những gì tôi muốn nói. Thật không đúng khi mọi người nghĩ rằng "vô gia cư" đồng nghĩa với "điên, lôi thôi, bẩn thỉu" hay những từ tương tự. Sở hữu laptop cũng không còn khó nữa. Còn sở hữu nhà thì sao? Thử kiếm tiền mua nhà xem. Và nói cho tôi biết khi nào bạn đầu hàng".
Vấn đề chăm sóc sức khoẻ tại bệnh viện cần chấn chỉnh lại
clip_image023

Theo một báo cáo mới đây của chính quyền Liên bang thì tại Hoa kỳ mổi tháng có tới 15,000 bệnh nhân Medicare bị chết vì những biến chứng liên quan tới việc chăm sóc tại bệnh viện (hospital care)
Theo báo cáo này thì kết quả phân tích dữ liệu liên hệ tới 780 bệnh nhân Medicare được xuất viên vào tháng 10 năm 2008 cho thấy là cứ trong bảy bệnh nhân thì có một người bị nhiễm khuẩn, thối loét vì nẳm liệt giưòng hoặc xuất huyết vì thuốc loãng máu. Văn Phòng Tổng Thanh tra của Bộ Y tế ước lượng có tới 134,000 nguời , cho mỗi một triệu bệnh nhân Medicare được xuất viện trong tháng 10/2008 , đã là nạn nhân của sự thiếu sót trong dịch vụ chăm sóc tại các bệnh viện Mặt khác cứ trong bảy bệnh nhân thì còn có một trường hợp tổn thương do sự thiếu sót chăm sóc tại bệnh viện, nhưng đã được phát hiện và sửa sai kịp thời
Tổng Thanh tra Y tế viết trong báo cáo “ Giảm bớt các sự cố gây hại cho bệnh nhân tại các bệnh viện là thành phần chủ yếu trong nỗ lực cải thiện an toàn cho bệnh nhân và bảo đảm phẫm chất dịch vụ chăm sóc”
Trong số 780 ca nói trên --đã được phân tích như là một mẫu vật biểu trưng cho toàn quốc- thì có 12 trường hợp chết vì những biến chứng liên quan tới dịch vụ chăm sóc. Trong số này có 5 trường hợp tử vong do thuốc loãng máu và 2 trường hợp do sự sơ sót trong viêc quản lý insulin và lạm dụng thuốc an thần giảm đau. -
Ông Arthur Levin, giám đốc Cơ quan độc lập Center for Medical Consumers , cho biết “ Các phát hiện của nghiên cứu chứng tỏ là chúng ta đã không đạt được nhiểu tiến bộ trong lãnh vực này và điều này chính là điều mà một số trong chúng ta nghi ngại. Vân đề đặt ra là chúng ta phải làm gì hơn nữa để cho các bệnh nhận yên lòng là họ sẽ không bị tổn thương vì chính sự chăm sóc mà họ nhận được:
Giáo sư Peter Pronovost thuộc Đại học John Hopkins, đồng tác giả cuốn “ Safe Patients: Smart Hospirals” cho rẳng các lẩm lỗi y tế là “một vần để y tế công cộng to lớn” Ông nói “ Chúng ta chi ra có 2 xu để tìm cách cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế một cách an toàn cho mỗi một đôla chúng ta chi vào việc triển khai những gene v à những thuốc mới. Chúng ta cẩn phải đầu tư thêm nhiều vào ngành khoa học chăm sóc sức khoẻ.”
Bác sĩ Donald Berwick, chuyên gia nổi tiếng vể lãnh vực phẩm chất chăm sóc y tế, cũng cho rằng “ Chúng ta cẩn phải làm tốt hơn” . Ông cho biết một trung tâm đổi mới Medicare (Medicare Innovation Center) vừa đựợc thành lập với mục đích triển khai và trắc nghiệm những phượng cách cải thiện phẫm chất chăm sóc y tế và hạ giảm chi phí chăm sóc y tế cho tất cả mọi người chứ không riêng gì cho những bệnh nhân Medicare. Đây là một trong nhiều chương trình được luật bảo hiễm y tế mới thiết lập để giúp Medicare thúc đẩy việc cải thiện sự an toàn cho bệnh nhân.
Các dự án đầu tiên đặt trọng tâm vào việc giúp các bác sĩ chăm sóc cơ bản (primary care physician) phối hợp chặt chẽ hơn vớì các nhà cung cấp dịch vụ y tế khác nhau , để tránh tình trạng phân đoạn như hiện nay làm cho một bác sĩ nhiều khi không biết những thử nghiệm hoặc phép trị liệu nào đã được làm cho một bệnh nhân Một dư án sẽ được thực hiện với sự hợp tác của các bác sĩ thuộc 8 tiểu bang—Main, Vermont, Rhode Island, New York, Pennsylvania, North Carolina,Michigan và Minnesota. Một dư án khác dự trù sẽ kêu gọi sự hợp tác của cả trăm dưỡng đường dành cho bệnh nhân có lợi tức thấp rải rác trên toàn quốc Bác sĩ Berwick tin rằng một hệ thống chăm sóc sức khoẻ cơ bản (primary care) tốt hơn có thể giảm bớt rủi ro đẩy bệnh nhân vào nẳm bệnh viện
Vấn để các bệnh viện là những nơi nguy hiểm --- đầy rẫy những rủi ro nhiễm khuẩn và cơ hội cho những lầm lẫn xẩy ra -- không có mới mẻ gì. Cách đây một thập niện Viện Y học đã cảnh báo là mỗi năm có tới 98,000 người bị chết vì các lầm lẫn y tê không thôi. Và như nói trên đây, báo cáo mới nhất cũa Bộ Y tế cho biết trong tháng 10/2008 đã có 134,000 bệnh nhân Medicare là nạn nhân cũa ít nhất một sự cố nguy hại cho sức khoẻ của họ trong thời gian nằm viện, mà 44 phần trăm có thể tránh được.
Tưởng nên nhớ là vào cuối năm 2008 Medicare đã đưa ra một chượng trình qui mô nhằm cắt giảm tỉ lệ các biến chứng do các bệnh viên gây ra bằng cách từ chối không thanh toán chi phí điều trị những biến chúng nào xẩy ra cho bệnh nhân vì những nguyên nhân có thể phòng ngừa được
Có 28 tiểu bang giờ đây đã yêu cầu bệnh viện phải thông báo tỉ lệ bị nhiễm trùng của họ cho bệnh nhân biết và theo luật y tế mới, những bệnh viện nào có tỉ lệ nhiễm trùng cao sẽ bị trừ tiền Medicare 1% kể từ năm 2015.
Nhưng theo nhiều chuyên gia, cái quan trọng là “nền văn hóa y khoa” (culture of medicine) cần phải được thay đổi. Một số bác sĩ đã công khai nói về những sai lầm đã mắc phải của họ. Viện Institute for Professionalism and Ethical Pratice của đại học Havard đã mở nhiều khóa hội thảo để huấn luyện cho hơn 500 bác sĩ và y tá nhận biết tại sao họ phải thành thực. Bác sĩ Robert Troug, Giám Đốc của Viện này, cho hay: “Ai cũng muốn cần phải làm gì để phục vụ và làm việc tốt đẹp hơn”, Còn một chuyên gia trong ngành gây mê nói thẳng: “Cái nằm phía dưới là thái độ cao ngạo”. Ông kể trường hợp một bác sĩ giải phẫu từ chối không chịu thay đổi găng mổ bằng latex sang loại có chất liệu non-latex trong một vụ mổ thoát vị (hernia) Ai trong phòng mổ cũng lo lắng vì bệnh nhân dị ứng chết người với latex. Sau cùng, một y tá can đảm gọi điện thoại cho bác sĩ Giám Đốc bệnh viện thì vị bác sĩ đó mới chịu đi thay găng tay. Vị chuyên gia nói: “Người bệnh nhân đã thoát chết. Ngu xuẩn và cao ngạo là loại thuốc hỗn hợp giết người thật là dễ!”  Đây không phải là trường hợp riêng lẻ, vì nhiều bác sĩ vẫn hành xử theo…đường xưa lối cũ, thí dụ như kỹ thuật đút ống dẫn nước tiểu (catheter) cho bệnh nhân mặc dầu Cơ quan CDC đã thông báo hướng dẫn để tránh nhiễm trùng. Mỗi năm có khoảng 80,000 bệnh nhân trên toàn quốc bị nhiễm trùng vì bê bối này và trong số này có khoảng 30,000 người tử vong, với chi phí tốn kém trên 2 tỉ đô la. Cái câu trả lời của họ là “chết là tại không tránh được, biết sao bây giờ!” Năm 2001, bác sĩ Peter Pronovost của bệnh viện John Hopkins đưa ra chỉ dẫn 5 điểm, từ việc nhân viên y tế  rửa tay kỷ lưỡng và rút ống catheter ra nếu không còn cần thiết. Đến năm 2002, tỉ lệ nhiễm trùng của bệnh viện đã giảm xuống hầu như là con số kh ông. Một bệnh viện khác ở Michigan bắt chước theo, có tỉ lệ nhiễm trùng giảm 2/3, cứu sống hơn 1,500 mạng người và tiết kiệm được 200 triệu đô la chỉ sau 18 tháng. Nhưng mùa hè năm 2010, trận chiến về ống catheter vẫn tiếp tục vì nhiều bệnh viện vẫn theo… lối cũ! Đến nỗi khi ông Pronovost hỏi nhiều y tá có dám “bốc điện thoại báo cáo thẳng cho Bác sĩ Giám Đốc hay không thì hầu như mọi người đều trố mắt nhìn ông và nói: “Nầy, ông có điên không đấy?”

Hospital Care Deadly for Some, U.S. Study Finds- Health Day- Nov 16, 2010 Report details how hospitals can be risky places- AP- Nov, 2010

Phát hiện đột phá trong nghiên cứu vắc-xin ung thư
,
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Cambridge (Anh) đang nỗ lực để tạo ra một cuộc cách mạng trong điều trị ung thư sau khi phát hiện một số lý do tại sao nhiều nghiên cứu khai thác hệ thống miễn dịch để điều trị khối u trước đây bị thất bại.
Nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Science hôm 4/11 cho biết đã phát hiện trong nhiều loại ung thư, một loại tế bào đệm (stromal cell)--tên gọi là fibroblast activation protein alpha ( FAP)-- làm giảm tác dụng của vắc-xin và các biện pháp điều trị khác dựa trên hệ miễn dịch. Tiêu diệt được loại tế bào này sẽ cho phép hệ miễn dịch kiểm soát khối u. 
clip_image025
Các nhà khoa học đang nỗ lực để tạo nên một cuộc cách mạng trong điều trị ung thư sau phát hiện này. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Giáo sư miễn dịch học Douglas FearonSheila cho biết: “Tìm ra được các tế bào chuyên biệt trong hỗn hợp chất nền ung thư ngăn chặn sức tiêu diệt của hệ miễn dịch là một bước tiến quan trọng. Nghiên cứu cách thức các tế bào này hoạt động sẽ  góp phần cải thiện liệu pháp miễn dịch bẳng cách dẹp bỏ bức rào cản do ung thư tạo ra”.
Các nhà khoa học đã tìm thấy trong số các tế bào mô bình thường (gọi là các tế bào đệm) ít nhất một thành phần ức chế miễn dịch (immune suppressive component) mà ung thư đã cưỡng bức phải giúp nó sống sót.. Tế bào mà họ đã nghiên cứu được đặc trưng bởi một loại protein duy nhất liên quan đến khả năng chữa lành vết thương – fibroblast activation protein alpha (FAP)-- được tìm thấy trong nhiều loại ung thư như ung thư vú và đại trực tràng.
Để xác định là FAP giúp khối u đối kháng lại vắc-xin, các nhà nghiên cứu đã sử dụng mô hình chuột biến đổi gen để tiêu diệt các tế bào có FAP. Khi FAP đã bị tiêu diệt trong khối u trong phôi cũa chuột thì khối u n ày nhanh chóng tiêu hủy.
GS Fearon nói: “Mặc dù có nhiều tương đồng giữa hệ miễn dịch của chuột và người nhưng chúng ta sẽ không biết được sự liên quan của những phát hiện này với người cho tới khi chúng ta có thể làm gián đoạn các chức năng của FAP trong các tế bào đệm cũa khối ở bệnh nhân ung thư”.

Breakthrough in cancer vaccine research-Physorg.com-11/04/2010

Rễ bồ công anh có thể chữa ung thư máu

Theo nghiên cứu của Đại học Windsor, Canada, chất chiết xuất từ rễ cỏ bồ công anh có thể khiến các tế bào ung thư máu "tự chết".

Sau khi phát hiện hai bệnh nhân ung thư máu không thể điều trị bằng liệu pháp hóa trị đã khỏe lên sau một thời gian uống trà cỏ bồ công anh (Taraxacum officinale/ dandelion), các nhà nghiên cứu đã thử chiết xuất và thử nghiệm chất từ rễ loài thảo dược này đối với những tế bào ung thư bạch cầu.
clip_image027
Cây bồ công anh được nghiên cứu. Ảnh: floraphoto.com.au.

Công trình thử nghiệm đã rất thành công khi các tế bào ung thư bạch cầu "tự chết" trong vòng 24 giờ, trong khi các tế bào bình thường không bị ảnh hưởng.
Phát hiện mới của nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Windsor có thể giúp các bệnh nhân ung thư, đề kháng với các loại thuốc hóa trị, có thêm cơ hội điều trị bằng các loại thảo dược không độc hại.
Nhóm nghiên cứu đang tiếp tục mở rộng chương trình với hy vọng sớm bào chế được một loại thuốc mới điều trị bệnh ung thư máu.
Video liên hệ
http://www.youtube.com/watch?v=jULX0faHm2c&feature=related
http://nccam.nih.gov/health/herbsataglance.htm

Những tác dụng phụ nguy hiểm thường gặp khi dùng bột ngọt

clip_image028 clip_image030

clip_image032

Cách đây 100 năm, sản phẩm bột ngọt đầu tiên đã ra mắt ở Nhật Bản với tên gọi Ajinomoto (tiếng Nhật có nghĩa là vị chính yêu)

Bột ngọt (mì chính)-- tên khoa học là monosodium glutamate hay MSG-- là môt chất trong nhóm Umami (tiếng Nhật: thơm ngon) có khả năng tăng khẩu vị, tăng cảm giác ngon miệng ( đặc biệt trong các món ăn, thịt hay nấm ) nên được dùng nhiều trong công nghiệp chế biến thực Nó gần như được tìm thấy ở trong tất cả các loại thực phẩm đóng hộp , đông lạnh và cũng được chủ yếu sử dụng rộng rãi trong những thức ăn nhanh và tại các nhà hàng.

Bột ngọt được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Tổ chức Y tế Quốc t ế (WHO) công nhận là một trong các loại phụ gia thực phẩm an toàn nhất, mặc dù xung quanh nó vẫn còn nhiều bàn cãi về các vấn đề sức khỏe.
Những tác dụng phụ chung khi sử dụng bột ngọt?
Bột ngọt có thể gây ra nhiều tác dụng phụ khác nhau từ người này đến người khác. Các tác dụng phụ thường gặp nhất khi tiêu thụ bột ngọt có thể bao gồm cảm giác nóng rát ở khuôn mặt, cánh tay hoặc ngực; tê bức xạ từ cổ đến tay, ngứa ran ở mặt, cánh tay hoặc cổ, nhức đầu, ngực đau, buồn nôn, tim đập nhanh, buồn ngủ, khó thở và suy yếu. Đặc biệt tình trạng khó thở sẽ trở nên tồi tệ hơn ở những người bị hen.
Các triệu chứng phức tạp
Trung Quốc là một trong những quốc gia tiêu thụ bột ngọt nhiều nhất thế giới. Bởi vì đây là một quốc gia có nguồn thực phẩm thông dụng chứa nhiều bột ngọt. Những thực phẩm này khá phổ biến. Vì thế những người ăn các thực phẩm chứa bột ngọt có thể phải chịu trận với những triệu chứng này ngay sau khi tiêu thụ các thực phẩm.
Các triệu chứng của bột ngọt với sức khỏe rất phức tạp, trong đó bao gồm rất nhiều các hiệu ứng phụ thường gặp như chúng có thể gây đau đầu, hồi hộp, đỏ bừng, ra mồ hôi, chua dạ dày, yếu, tê xung quanh miệng và đau ngực.
clip_image034
Những phản ứng phụ nghiêm trọng
Đặc biệt đối với những người bị hen, bột ngọt có thể gây khó thở nặng. Trong một số trường hợp, có thể cần phải yêu cầu sự chăm sóc của y tế khẩn cấp.
Một nghiên cứu của Đại học Johns Hopkins cho thấy bột ngọt có thể gây ra bệnh hen suyễn ở một số cá nhân. Các nghiên cứu khác cũng khẳng định bột ngọt có thể gây thiệt hại cho các tế bào não và hệ thống thần kinh trung ương. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu khác còn cho rằng, bột ngọt có mối tương quan trực tiếp với bệnh Alzheimer.
Trong trường hợp hiếm gặp, một số người có thể rất nhạy cảm với bột ngọt và họ có thể gặp phản ứng phụ tạm thời như bị tê liệt quanh miệng. Đây cũng được coi như là phản ứng dị ứng với bột ngọt. Do đó, với những người dị ứng với bột ngọt cần cực kỳ cẩn thận để tránh tiêu thụ bột ngọt.
Bột ngọt là một lớp hóa chất gọi là excitotoxins. Excitotoxins là những chất gây tổn thương não và tổn thương đến hệ thống thần kinh trung ương.Excitotoxins có xu hướng ảnh hưởng đến phần hypothalmus của não, kiểm soát các chức năng quan trọng của cơ thể chẳng hạn như sự tăng trưởng, mô hình giấc ngủ, tuổi dậy thì và ngay cả sự thèm ăn.
Một số nghiên cứu cho rằng bột ngọt ức chế chức năng bình thường của hypothalmus, có thể gây ra tác động tiêu cực lâu dài chẳng hạn như béo phì, rối loạn giấc ngủ và các vấn đề sinh sản khác,..
Kết luận
Trong khi nhiều loại thực phẩm trên thị trường đều có chứa những hương liệu, thậm chí chứa nhiều bột ngọt nhưng vẫn có những lựa chọn thay thế để an toàn hơn cho người tiêu dùng mà không làm mất đi hương vị món ăn. Bạn hãy kiểm tra nhãn thực phẩm để xem sản phẩm bạn đang muốn tiêu thụ có chứa bột ngọt hay không. Những thực phẩm ăn nhanh thường có chứa khá nhiều bột ngọt, vì thế nên tránh sử dụng chúng.Bạn cũng nên bớt ăn tại các nhà hàng vì các món ăn tại các nơi này thông thường đểu có nêm bột ngọt
Khi nấu ăn ở nhà có 5 điều sau đây cần tránh nếu bạn vẩn muốn dùng bột ngọt : 1. Không nấu ở nhiệt độ cao Khi cho thêm bột ngọt vào thức ăn được nấu ở nhiệt độ cao sẽ xảy ra thay đổi hóa học, khiến bột ngọt trở nên có hại cho sức khỏe. 70-90oC là nhiệt độ thích hợp nhất để hòa tan bột ngọt. Vì vậy nên gia giảm bột ngọt khi thức ăn đã chín và bắc khỏi bếp. 2. Không cho trực tiếp khi thực phẩm ở nhiệt độ thấp Bột ngọt hòa tan kém ở nhiệt độ thấp. Nếu bạn muốn sử dụng bột ngọt để tăng vị ngon cho món nguội thì nên hòa tan bột ngọt trong nước ấm rồi mới trộn vào thức ăn nguội. 3. Không cho vào các thực phẩm ngọt Tuyệt đối không nên thêm bột ngọt vào thực phẩm có vị ngọt tự nhiên (cà chua, tôm….) vì sẽ làm mất hương vị, độ ngọt của món ăn và gây vị khó ăn. 4. Cho quá nhiều Cũng như các gia vị khác, lượng bột ngọt dư thừa sẽ khiến món ăn bị mất vị và còn có hại cho sức khỏe. 5. Không cho vào các món chiên rán rau củ và thực phẩm có màu vàng Ví như với món trứng, trong trứng có nhiều bột và khi kết hợp với muối natri clorua rồi đun nóng sẽ tạo ra thứ bột ngọt tinh khiết, giúp trứng có hương vị thơm ngon. Vì thế cho bột ngọt vào trứng là thừa và còn không tốt cho sức khỏe.
Videos liên hệ
http://www.youtube.com/watch?v=xQRJLZqL3qk&feature=related
http://www.youtube.com/watch?v=ZWtKqPQhNFY
Một số tài liệu Y học thuờng thức
A
Ánh nắng hại cho da
Ăn nhiều hành tỏi có thể ngừa bệnh ung thư - BS Nguyễn Văn Đức
Ánh sáng ở mọi nơi - BS Thái Minh Trung clip_image035
B
Bệnh do thức ăn nước uống - BS Nguyễn Văn Đức clip_image036
Bệnh tả ( cholera )
Bệnh run Parkinson
Bệnh suyễn - BS Nguyễn Văn Đức
Bệnh tiểu đường - BS Nguyễn Văn Đức
Bệnh trầm cảm - BS Nguyễn Văn Đức
Bệnh vảy hồng
Bệnh xốp xương
Bệnh cường giáp trạng
Bệnh cảm - BS Nguyễn Văn Đức
Bệnh trái rạ - BS Nguyễn Văn đức
Bệnh trầm cảm - Bác sĩ Thái Minh Trung
Bệnh mụn mặt - Bac Sĩ Nguyễn Văn Đức
Bệnh cúm heo,những điều cần biết - BS Ngô Phùng Hy
Bệnh khớp thoái biến
Bệnh viêm màn gân lót bàn chân ( Plantar Fascitis )
Bệnh mất ngủ kinh niên - Bác Sĩ : Nguyễn Minh Trung
Bệnh viêm gan C - Bác sĩ Nguyễn văn Đức
Bệnh viêm gan B
Bí quyết giữ mức huyết áp
Biến chứng mắt
Biến chứng tiểu đường
Bỏ thuốc lá có muôn lợiclip_image036[1]
Bướu thịt tử cung ( Uterine myomas ) - BS Nguyễn Văn Đức
C
Các biến chứng của bịnh tiểu đường clip_image036[2]
Cà rót , nhân sâm của người nghèo
Các thuốc chống đau - Bác sĩ Nguyễn Văn Đức Các thuốc chữa trị di ứng mủiclip_image036[3]
Cách chữa trị nghiện hóa chất - BS Thái Minh Trung
Chocolate có tác dụng ngăn ngừa đau tim
Cholesterol tốt , cholesterol xấu
Chọn giày
Chữ trị tiểu đương : ăn kiêng , vận động
Chữa trị và phòng ngừa tai biến mạch máu não - Bác Sĩ Nguyễn Văn Đức
Chúc mừng năm mới
Chúc mừng năm mới (tiếp theo)
Coi chừng sức khõe
Cúm heo - BS Nguyễn Văn Đức
D
Da mùa lạnh
Đậu nành và cá giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư
Đau vai - BS Nguyễn Văn Đức
Dị ứng thuốc và phản ứng thuốc
Dùng thuốc cho các vị cao niên
Dư Vitamin A có hại cho xương
Duy trì sức khoẻ các vị cao niên
G
Gãy xương hông ở các vị có tuổi - BS Nguyễn Khắc Đoanclip_image036[4]
Giận và chiến tranh - BÁC SĨ THÁI MINH TRUNG clip_image036[5]
Giáo dục trẻ con bằng tĩnh lặng
H
Hạ thấp quá đ1ng chỉ số cholesterol trong máu
Hiểu biết khoa học mới nhất về Tâm Tĩnh Lặng - BS Thái Minh Trungclip_image036[6]
Ho
Hòa nhập dòng y khoa Mỹ
Hôi miệng
K
Kham ngừa bịnh khi có medicare - BS Nguyễn Văn Ðức
Khạc ra máu
Khám tổng quát clip_image036[7]
Khí lạnh mùa Đông
Không nên lạm dụng kháng sinh.
Kinh nghiêm về Heart attact
L
Lanh quá ! Lạnh quá ! BS Nguyễn Văn Đức
N
Năm loại thức ăn làm giảm cholesterol - Bác Sĩ Nguyễn Thị Nhuận
Ngứa mùa Đông (Winter itch) - Bác sĩ Nguyễn văn Đức
Nghiện hóa chất - Bác Sĩ Thái Minh Trung
Nên uống thuốc với nước gì - Dược sĩ Nguyễn Hữu Đức
Ngừa và truy tìm - Bác sĩ Nguyễn văn Đức
Ngừa sưng phổi : Pneumococcus - Bác Sĩ Nguyễn Văn Đức
Ngừa cúm 2010 - 2011 - BS Nguyễn Văn đức clip_image036[8]
Ngừa cúm 2008 - BS Nguyễn Văn đức
Những nguy cơ gây bệnh tim mạch
Nổ mề đay
Những mãnh đời bõ lại - Bác sĩ Thái Minh Trung
Nhiễm trùng bàng quang - Bác Sĩ Nguyễn Văn Đức
P
Phòng ngừa ung thư ruột già
R
Rụng tóc
Rung tâm nhĩ ( Các vị cao niên cần đọc bài nầy )
S
Sưng phổi (Pneumonia) - Bác Sĩ Nguyễn văn Đức
Sưng ruột dư ( Appendicitis ) - BS Nguyễn Văn Đức
Sức khỏe là vàng - Bác sĩ Nguyễn Văn Đức
T
Tai biến mạch máu nảo - Bác Sĩ Nguyễn Văn Đức
Thái độ trước sự hóa già - BS Nguyễn Ý Đức
Tin vui cho những người cao Cholesterol
Trị bệnh mất ngủ kinh niên - Bác Sĩ : Nguyễn Minh Trung
Trụ sinh ( Antibiotic ) - BS Nguyễn Văn Đức
U
Ung thư phổi( Lung cancer ) - BS Nguyễn Văn Đức
Ung thư vú - Bác sĩ Nguyễn văn Đức
Ung thư ruột già ( colon cancer ) - BS Nguyễn Văn Đức

Người mù vì viêm võng mạc sắc tố có thể hồi phục một phần thị lực
Lần đầu tiên, các khoa học gia đã có thể giúp các bệnh nhân trước đó bị mù hồi phục một phần thị lực nhờ sử dụng các vi mạch nhạy cảm với ánh sáng được cấy bên dưới bề mặt của võng mạc. Họ nói dụng cụ này có thể trở thành thông dụng đối với vài loại mù trong 5 năm tới.
Các chuyên viên mô tả các kết quả thử nghiệm như rất lớn lao và nói dụng cụ, được các khoa học gia Ðức phát triển, có thể cuối cùng làm thay đổi đời sống của một con số lên tới 200,000 người trên khắp thế giới - những người đau khổ vì mù lòa do một bệnh thoái hóa mắt được gọi là viêm võng mạc sắc tố (retinitis pigmentosa).
Dụng cụ - được cấy phía dưới võng mạc - hoạt động bằng cách trực tiếp thay thế các tế bào tiếp nhận ánh sáng hình que và hình nón ở võng mạc, bị mất vì bệnh thoái hóa võng mạc. Sau giai đoạn phát hiện ánh sáng, nó sử dụng các chức năng xử lý hình ảnh tự nhiên của mắt để tạo ra một hình ảnh có thể nhìn thấy được
clip_image037
Subretinal implant (cấy phiá dưới võng mạc)

Ông Eberhart Zrenner, chủ tịch của bệnh viện nhãn khoa của trường Ðại Học Tuebingen ở Ðức và là giám đốc của công ty Retina Implant AG phát triển dụng cụ này, nói các kết quả thực nghiệm là một bằng chứng cho thấy giá trị của ý niệm và sẽ được thử nghiệm thêm với khoảng 25 đến 50 bệnh nhân ở Âu Châu.
Ông Zrenner nói “Chúng tôi đã chứng tỏ rằng bệnh nhân có thể được cung cấp đủ thị lực hữu ích cho đời sống hàng ngày,” Theo cuộc nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B, một bệnh nhân mù, người được cấy dụng cụ, đã có thể nhận diện và tìm các đồ vật được đặt trên một chiếc bàn ở trước mặt của ông ta, và đã có thể tự mình bước quanh một căn phòng. Ông ta có thể đọc được một mặt đồng hồ và phân biệt được bảy màu xám. Các cuộc thử nghiệm đã được thực hiện từ ngày thứ bảy đến ngày thứ chín sau khi dụng cụ được cấy.
Dụng cụ cấy ghép, hoàn toàn nằm trong mắt, là một phiến nhỏ xíu, diện tích chỉ hơn 3 mm vuông và dầy khoảng một phần mười millimét, có khoảng 1,500 bộ cảm ứng ánh sáng được nối với những bộ phận khuếch đại và các điện cực.
Tưỏng nên biết ngoài loại cấy bên dưới v õ ng mạc như trên (subretinal implant), còn có loại cấy võng mạc khác, được gọi là cấy epiretinal implant tức là cấy ngoài võng mạc. Và vì phép cấy sau này bỏ qua các cấu trúc nhạy cảm ánh sáng vẫn còn nguyên vẹn trong mắt, nên bệnh nhân phải mang một máy ảnh (camera) bên ngoài và một bộ phận xử lý dữ kiện (signal processor).
clip_image038
Epiretinal implant (cấy ngoài vọng mạc)

Ông Robert Maclaren, một giáo sư nhãn khoa tại Ðại Học Oxford của Anh và là một cố vấn giải phẫu võng mạc tại bệnh viện mắt Oxford, người không liên hệ tới cuộc thử nghiệm này, nói ông rất kích động trước các kết quả của ông Zrenner. Ông Maclaren nói “Nó chứng tỏ rằng, ở một bệnh nhân đã bị mù trong nhiều năm và không thể nhìn thấy bất cứ thứ gì, các thần kinh thị giác có thể được đánh thức để họ có thể nhìn thấy trở lại. Nó có ý nghĩa lớn lao trong phạm vi đó “Ông nói tiếp “Ði từ tình trạng bị mù hoàn toàn trong nhiều năm, sang khả năng đọc được một vài bức thư và nhìn thấy hình dạng, là một bước tiến lớn lao.”
Bệnh viêm võng mãc sắc tố (retinitis pigmentosa) là một bệnh mắt di truyền đưa tới mù lòa và ảnh hưởng khoảng 1 trên 4,000 người trên khắp thế giới.
Ông Zrenner nói những cuộc thử nghiệm thêm về việc cấy võng mạc sẽ được hoàn tất trong hai tới ba năm và nếu những thử nghiệm đó tỏ ra thành công, dụng cụ có thể được đưa ra thị trường và được cung cấp cho hàng ngàn bệnh nhân trong thời gian 5 năm.
Ông tỏ ra thận trọng về những khả năng áp dụng rộng rãi hơn, nhưng nói rằng nếu nó được phát triển thêm, một ngày nào đó dụng cụ có thể được dùng để giúp các bệnh nhân bị thoái hóa giác mạc trầm trọng liên quan đến tuổi tác, nguyên nhân hàng đầu đưa đến mùa lòa ở người già.
Không phải tất cả người mù đều có thể hưởng lợi nhờ dụng cụ này, kể cả các trường hợp trong đó sự hư hại thần kinh thị giác hoặc não bộ là nguyên nhân làm cho họ mù lòa, hoặc khi võng mạc bị phá hủy hoặc không có đủ máu lưu thông.

New Retinal Implant Enables Blind People to See Shapes and Objects--Scìence Daily- Nov 3,2010

Công dụng của chất xơ

Bác Sĩ Nguyễn Ý Ðức

Chất xơ (fiber) là một hỗn hợp carbohydrates nằm trong màng tế bào của thực vật.
Có 2 loại chất xơ:
-Loại không hòa tan trong nước có trong các loại hạt nguyên trạng, vỏ các loại hạt, rau, trái cây. Các chất này hút rất nhiều nước.
-Loại hòa tan trong nước có trong rau trái, gạo đỏ, yến mạch oats, lúa mạch (barley).
Nói chung, chất xơ có nhiều trong:
-Lá xanh của các loại rau. Cuống lá có nhiều xơ hơn rễ và củ.
-Thực vật tươi, không chế biến.
-Vỏ các loại hột và vỏ rau trái cây.
-Hạt nẩy mầm ( giá đậu).
Các chất này đều không được tiêu hóa và có rất ít giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên khi ăn vào thì chất xơ có một số tác dụng tốt được nhiều người tin theo và khoa học thực nghiệm cũng phần nào đồng ý.
1. Chất xơ với táo bón Vì không hòa tan trong nước và khi được ăn với nhiều nước, chất xơ có thể là môn thuốc an toàn và hữu hiệu để phòng tránh bệnh táo bón. Nó làm mềm và tăng lượng phân để bộ tiêu hóa dễ dàng thải ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, khi vào đến ruột già, nó được vi sinh vật tranh nhau ăn, tạo ra nhiều hóa chất có hơi (gas). Các hơi này kích thích ruột già làm người ta mót “đi cầu.” Một nhận xét cụ thể là trâu bò ăn cỏ, rơm rất nhiều chất xơ nên phẩn rất to và mềm.
2. Chất xơ với bệnh viêm túi ruột già Trên vách ruột già thường nổi lên những túi nhỏ tý tẹo, mà theo Bác Sĩ Lauren V. Ackerman của Ðại Học Nữu Ước thì hầu như người lớn nào cũng có. Mỗi khi thức ăn bị ngưng đọng trong những túi đó thì gây ra tình trạng viêm túi ruột già (diverticulosis).
Vì không hòa tan trong nước, chất xơ có thể ngăn ngừa sự thành hình các túi nhỏ đó bằng cách giảm thiểu sự táo bón và giảm sự căng phồng của ruột già trong việc tống khứ chất phế thải.
Tại Western General Hospital bên Ái Nhĩ Lan, người ta có thể ngăn ngừa sự tái phát ở bệnh nhân mới giải phẫu bệnh viêm túi ruột bằng cách cho ăn nhiều chất xơ.
3. Chất xơ với ung thư ruột già Ung thư ruột già hiện giờ đứng hạng thứ nhì trong các loại ung thư ở Mỹ và gây tử vong cho nhiều chục ngàn người mỗi năm. Dinh dưỡng đã được nhắc nhở đến như một cách để phòng ngừa bệnh này.
Viện Ung Thư Quốc Gia Hoa Kỳ và nhiều tổ chức y tế công tư khác chủ trương và khuyến khích giảm tiêu thụ chất béo và tăng thực phẩm có chất xơ. Các khuyến cáo này được kết quả của nhiều nghiên cứu khoa học hỗ trợ.
Có hàng chục cuộc khảo sát đã chứng minh chất xơ có khả năng phòng ngừa bệnh ung thư ruột già. Một cuộc nghiên cứu ở bệnh viện Nữu Ước năm 1989 cho thấy là chất xơ ngăn chận sự xuất hiện của các mụn thịt thừa (polyp) ở ruột già và hậu môn. Những mụn này có khuynh hướng phát triển thành bướu ung thư.
Năm 1992, tờ công báo của Viện Ung Thư Quốc Gia Hoa Kỳ cũng thông báo kết quả một cuộc khảo sát rộng lớn cho thấy chất xơ giúp ngăn chận sự sinh trưởng của các mụn tiền ung thư (precancerous polyp).
Viện Ung thư Quốc Gia Hoa Kỳ, Hội Ung Thư Hoa kỳ khuyên nên dùng từ 25-30 gr chất xơ mỗi ngày.
4. Chất xơ với bệnh tim mạch Bác Sĩ James Anderson của Ðại Học Y khoa Kentucky, Hoa Kỳ đã dành nhiều chục năm nghiên cứu công dụng chất xơ với bệnh tim mạch và tiểu đường.Theo ông ta, chất xơ nhất là từ lúa mạch, giảm cholesterol bằng cách làm gan bớt chế tạo mỡ xấu LDL và tăng mỡ tốt HDL.
Nghiên cứu của Bác Sĩ Hugh Trowell, Anh Quốc, thấy là bệnh tim mạch ở quốc gia này tăng đều cho tới năm 1939 rồi giảm trong thời kỳ chiến tranh, khi mà vì hạn chế thực phẩm dân ăn nhiều lúa mì có nhiều chất xơ. Sau thế chiến bệnh tim mạch lại gia tăng.
Một nghiên cứu khác cho người tình nguyện ăn nhiều bơ thì cholesterol lên rất cao, nhưng khi thêm chất xơ vào khẩu phần thì cholesterol giảm xuống tới 20%. Cholesterol cao trong máu đã được coi như nguyên nhân gây một số bệnh tim mạch và là đề tài của nhiều nghiên cứu khoa học cũng như câu chuyện để nói khi mọi người gặp gỡ.
5. Chất xơ với bệnh tiểu đường Tiểu đường là một nhóm bệnh trong đó đường glucose ở máu lên cao. Bệnh này do hoặc thiếu Insulin hoặc giảm tác dụng của Insulin trong cơ thể. Bệnh rất phổ biến và đưa đến nhiều điệu không tốt cho sức khỏe, khả năng làm việc, phẩm chất đời sống con người. Nó cũng ảnh hưởng tới nền kinh tế quốc gia vì số bệnh ngày càng gia tăng, người bệnh hoạn nhiều, rất tốn kém cho sự chăm sóc lâu dài.
Ngoài dược phẩm, hướng dẫn dinh dưỡng và thay đổi nếp sống có thể giúp giữ bình thường đường glucose trong máu. Dinh dưỡng rất công hiệu lại rẻ tiền, an toàn.
Theo kết quả các nghiên cứu của các Bác Sĩ James W. Anderson, thực phẩm có chất xơ có nhiều khả năng bình thường hóa đường trong máu, giảm đường sau bữa ăn, tăng công hiệu của Insulin. Theo ông ta, loại chất xơ hòa tan trong nước rất công hiệu vì nó tạo ra một lớp keo (gel) lỏng ngăn không cho đường hấp thụ vào ruột và có thể làm giảm đường trong máu tới 30%.
Người mắc bệnh tiểu đường cũng hay bị chứng vữa xơ động mạch vì triglyceride lên cao. Bác Sĩ Anderson cho hay chất xơ có thể làm giảm triglyceride và mỡ xấu LDL và làm tăng mỡ tốt HDL.
6. Chất xơ với bệnh mập phì
Người bị phì mập thường vì ăn nhiều, nhất là chất mỡ, mà lại không sử dụng, nên năng lượng dư thừa tích tụ trong cơ thể. Tiết chế ăn uống là điều cần thiết để giảm ký.
Phần nhiều thực phẩm giàu chất xơ đều nghèo chất béo, không có chất dinh dưỡng cho nên là món ăn lý tưởng cho những người muốn xuống cân.
Ngoài ra, thực phẩm giàu chất xơ cần thời gian lâu hơn để ăn nhai, không được tiêu hóa và hấp thụ ở bao tử, thường làm người ta no mau và no lâu, do đó giảm nhu cầu ăn nhiều, một điều kiện để khỏi mập phì.
Chất xơ thiên nhiên có công hiệu hơn viên chất xơ.
7. Chất xơ với bệnh ung thư vú
Một nghiên cứu mới đây của Hội Sức Khỏe Mỹ Quốc (American Health Foundation) ở thành phố Nữu Ước cho thấy là cám lúa mì (wheat bran) rất giàu chất xơ không hòa tan trong nước, có khả năng giảm thiểu lượng estrogen trong máu. Từ đó người ta suy đoán rằng chất xơ trong cám lúa mì có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Các khảo sát về vấn đề này đang còn tiếp diễn
Kết luận
Mặc dù chất xơ được coi như món quà thiên nhiên mà Thượng Ðế tặng cho loài người để tăng cường sức khỏe, như lời Bác Sĩ Denis Burkitt nói cách đây từ hơn 30 năm, nhưng hầu như chúng ta không tận dụng món quà đó.
Theo các nhà chuyên môn, mỗi ngày nam giới nên tiêu thụ 30gr, nữ ít hơn 21gr chất xơ. Tuy nhiên nhiều người chỉ ăn rất ít. Có lẽ nhiều người thấy rằng sự ích lợi của chất xơ mới chỉ được biết tới qua kết quả quan sát cách ăn uống của dân chúng, trên các thử nghiệm chứ chưa được khoa học chứng minh.
Trong khi đó, theo thống kê, quý vị lão trượng dường như biết tới công dụng của chất xơ cho sức khỏe nên rất năng dùng. Ðó là nhờ ở kinh nghiệm của tuổi già. Cho nên các vị này dùng nhiều rau, trái cây để có nhiều chất xơ ngõ hầu sức khỏe được tốt lành hơn.
Mấy điều nên nhớ khi định dùng thêm chất xơ:
-Coi xem mình cần ăn bao nhiêu mỗi ngày rồi tăng dần dần chứ không nên ăn quá nhiều ngay từ lúc ban đầu.
-Nhớ uống thêm nước vì chất xơ hút nước rất mạnh.
-Dùng vừa đủ với nhu cầu.
-Nên ăn nhiều loại chất xơ khác nhau
Dưới đây là 10 loại thực phẩm có nhiều chất xơ
Táo Táo và lớp vỏ của nó có nhiều chất xơ hơn các loại hoa quả thông thường như đào, nho và bưởi. Hơn nữa, táo còn tốt cho những người có lượng cholesterol cao vì các chất xơ hòa tan trong táo giúp điều chỉnh lượng cholesterol. Khi ăn táo, bạn hãy măm cả vỏ
clip_image040
Theo nghiên cứu thì một quả táo có chứa 3,5 gam chất xơ, nhưng nếu bạn bỏ vỏ của nó thìchấtxơgiảmchỉcòn1,7gam.  
Atisô Một trái Atisô chứa 10 gam chất xơ, nhưng chỉ 120 gam calo. Bông Atiso chứa nguồn silymarin dồi dào, nó chứa nhiều kali hơn cả chuối. Do vậy bạn hãy thử hấp chúng với một ít dầu ô liu, tỏi và hương thảo; ăn với một ít bơ, hoặc sa lát, pizza
clip_image042
Quả bơ Trong quả bơ có chứa 11-17gam chất xơ. Ngoài ra, theo các nhà khoa học thì trong trái bơ có loại chất béo “chống ăn nhanh” có tên là axit oleic sẽ kích thích phản ứng của cơ thể, có tác dụng ngăn chặn tạm thời cơn đói cồn cào đang “thiêu đốt” tâm trí bạn. Lúc này tiểu khu não sẽ được “báo” là đã no và phát ra tín hiệu: “Tôi đã chán ngấy chuyện ăn uống rồi”.
clip_image044
Phát hiện này còn cho thấy acid béo này còn giúp điều chỉnh lượng thức ăn nạp vào và kéo dài cảm giác no giữa 2 bữa ăn, tiêu chí rất cần cho các loại thuốc chống béo phì.
Lúa mạch Không giống như nhiều loại ngũ cốc chỉ chứa chất xơ trong lớp cám bên ngoài mà lúa mạch còn chứa chất xơ ở trong suốt toàn bộ hạt nhân. Do đó, lúa mạch có số lượng đáng kể các chất xơ.Một nửa chén lúa mạch nấu chín mỗi bữa có chứa khoảng 4 gam chất xơ và chỉ chứa 95 gam calo. Trong khi đó, gạo hạt dài chỉ chứa 1,75 gam chất xơ.
clip_image046
Lúa mạch có chất xơ hòa tan, giúp hòa tan chất béo, điều chỉnh cholesterol, giúp giữ mức đườnghuyếtổnđịnh.
Đậu Có thể nói đậu là một trong những nguồn chất xơ tốt nhất. Chỉ cần một nửa chén đậu có gần 10 gam chất xơ và rất ít calo.
clip_image048
Hãy thêm những hạt đậu vào bát súp, điểm nó trong salad là cách bổ sung đậu tuyệt vời cho bữa ăn. Hoặc bạn có thể nấu cháo, nấu chè đậu vừa bổ dưỡng lại thơm ngon.
Bông cải xanh Bạn khó có thể tìm một nguồn dinh dưỡng nào có nhiều chất xơ như bông cải xanh đấy.  Ngoài chất xơ, bông cải xanh cũng chứa 2 gam protein, 288 mg kali, và 43 mg canxi.
clip_image050
Ngoài ra, bông cải xanh còn chứa chất chống ung thư, giúp làm giảm nguy cơ suy giảm nội tiết tố liên quan đến bệnh ung thư như ung thư vú và ung thư cổ tử cung.
Bột yến mạch và Ngũ cốc Bắt đầu một ngày mới với bột yến mạch hoặc một bát hạt ngũ cốc có chứa ít nhất 5 gam chất xơ nhé. Đây là một bữa sáng hoàn hảo cho bạn và cả gia đình. Hãy măm nó cùng mầm lúa mì, nho khô, chuối bởi tất cả đều là những nguồn chất xơ phong phú.
clip_image052
Đu đủ Một quả đu đủ có 55 calo và 2,5 gam chất xơ. Ngoài ra, nó còn chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng quan trọng khác như kali, canxi, vitamin C và A. Thêm nữa, đu đủ có các enzym tiêu hóa, giúp phân hủy protein.
clip_image054
Quả mọng Tất cả các loại quả mọng nước như dâu tây có chứa ít calo và nhiều chất xơ. Ví như trong quả dâu tây có chứa 64 calo và 8 gam chất xơ.
clip_image056
Các trái quả mọng nước cũng chứa polyphenol và anthocyanins giúp chống ung thư, giảm viêm và giảm các triệu chứng viêm khớp.
Quả bí ngô Trong quả bí ngô thơm ngon có chứa 49 calo và 2,5 gam chất xơ. Đây là một loại rau tuyệt vời để tận hưởng trong suốt các mùa trong năm.  Ngoài ra bí ngô có 565mg kali- một khoáng chất tuyệt vời xây dựng xương cốt mạnh mẽ và giảm nguy cơ đột quỵ.
clip_image058
Thêm một lý do để ăn những trái bí màu da cam này là mỗi quả bí có chứa 2.400 mcg của carotenoids lutein và zeaxanthin giúp mắt của bạn khỏe mạnh và nhìn rõ hơn.
Videos liên hệ

http://www.youtube.com/watch?v=B5cz5iZMQaI

http://www.youtube.com/watch?v=W3020pnUjcI

http://www.youtube.com/watch?v=mze6I3weTTA&feature=related
http://www.youtube.com/watch?v=yQT6M6N8Qkc&feature=related

Những cái tên nổi tiếng trên bản đồ ẩm thực Hà Nội

Những làng nghề ẩm thực nổi tiếng của đất Kinh Kỳ: bún Tứ Kỳ, cốm Vòng, giò Chèm, nem Vẽ... đã tạo nên một bản đồ ẩm thực phong phú và riêng của ẩm thực Hà Nội. Hiếm có thành phố nào lại có nhiều làng nghề, nhiều con đường gắn liền với những cái tên gợi hồn “ăn uống” như ở Hà Nội. Đến với Hà Nội , bạn đừng bỏ qua những món ngon dưới đây:
1. Bánh Tôm - Hồ Tây
Ai đã từng đến Hà Nội chắc sẽ háo hức được một lần tìm đến bánh tôm Tây Hồ, để có dịp thưởng thức thứ đặc sản có một không hai của đất này. Chỉ cần một lần thế thôi cũng đã thành ấn tượng. Bởi một lẽ ăn bánh tôm Hồ Tây đâu chỉ phải là ăn để mà ăn mà còn để ngắm trời, ngắm đất, ngắm người, ngắm cảnh.
Thưởng thức bánh tôm trong khung cảnh hoàng hôn mùa hạ thì thật tuyệt. Con tôm nước ngọt Hồ Tây vừa chín tới phổng phao màu hồng lựu nằm trên mặt chiếc bánh vàng ươm, nhai cứ ròn tan như miếng bánh đa vừa nướng.
Vị tôm ngọt mà thơm cộng với cái giòn và ngậy của bánh, chấm với nước mắm dấm chua cay. Cứ thế nhai tan một miếng, nhấp một hơi bia lạnh, thật không có gì thú bằng.
clip_image060
2. Bún ốc - Phủ  Tây Hồ
Ngày trước ốc dùng để làm bún người ta vớt luôn dưới lòng Hồ Tây, bởi lẽ ốc ở dưới rất nhiều và nhiều đến nỗi một người cào tiếng đồng hồ là được cả gần tạ ốc rất béo và to. Bây giờ Hồ Tây ít ốc nên người ta phải đi thu mua ốc tận nhiều nơi mà chủ yếu là ốc bươu vàng hay ốc nhồi.
Nằm tận cùng trên bán đảo nhô ra giữa hồ Tây, Phủ Tây Hồ là một trong những địa danh thu hút du khách nhất Hà Nội. Không chỉ nổi tiếng bởi có nhiều cảnh đẹp mà còn nổi tiếng bởi món bún ốc .Nơi đây có tới mấy chục nhà hàng bán bún ốc suốt con đường nhỏ dẫn vào phủ Tây Hồ và nhà hàng nào khách cũng ra vào tấp nập. Người Hà Nội, khách thập phương đi lễ ở đây đều muốn ăn bún ốc nơi này. Cũng có thể bún ốc ở đây là đặc biệt và những lều lán như kiểu quán gió cùng phong cảnh trữ tình thơ mộng của Hồ Tây càng làm khách thích thú, lưu luyến, ngon miệng và nhớ mãi...
clip_image062
3. Chả Cá - Lã Vọng
Nằm trong khu phố cổ trầm khuất, phố Chả Cá với món chả cá Lã Vọng nay được nhiều người dân trong và ngoài nước biết đến như một địa điểm ẩm thực hấp dẫn của thủ đô Hà Nội. Trước đây, con phố này có tên là phố Hàng Sơn. Nhưng khoảng hơn 100 năm, con phố này đã được đổi tên thành phố Chả Cá vì chính món đặc sản chả cá nơi đây.
Vị ngon của chả cá Lã Vọng quả thực khó có từ ngữ nào diễn đạt hết. Nhưng chắc hẳn, người Hà Nội hay bất cứ ở nơi đâu đều mong muốn được thưởng thức hương vị đặc biệt ấy một lần, để cảm nhận đầy đủ nét thanh lịnh, trang nhã trong nghệ thuật ẩm thực của người Hà Nội.
clip_image064
4. Bánh Cuốn - Thanh Trì
Bánh cuốn Thanh Trì đã từng được người Hà Nội ví là thứ bánh “gió thổi bay”, thứ bánh mỏng và trong đến mức có thể nhìn rõ được mặt người phía sau,… Sau mỗi lớp bánh tráng nóng hổi vừa ngả xuống, người phụ việc lại nhanh tay rắc một lớp lá hành đã phi thơm bóng mỡ. Mỗi lá bánh mỏng mịn, vàng ngà điểm xuyết màu xanh vàng của lá hành trưng đã tạo nên nét hấp dẫn, độc đáo riêng.
clip_image066

5. Cháo Trai - Trần Xuân Soạn

Nhắc đến món cháo trai dân dã, đậm đà dư vị đồng quê, thì không nên bỏ qua địa chỉ 26 Trần Xuân Soạn. Nằm trong góc phố nằm trên trục đường chính dẫn tới trung tâm Hà Nội, quán ăn này không khó để những người khách lạ tìm đến.
Những vị khách quen của cửa hàng vẫn thường ca tụng rằng cháo trai ở đây có vị ngon hơn ở nơi khác, bởi con trai ngọt và dai hơn. Theo như lời bật mí thì món trai ở đây là trai đồng, dai, ngọt và đậm đà. Chẳng vậy mà đây là địa chỉ lui tới quen thuộc sau mỗi giờ tan ca của không ít người, đặc biệt là không chỉ có bóng dáng các chị em, mà các đấng mày râu cũng hết sức tâm đắc với cháo trai Trần Xuân Soạn.
clip_image068

6. Xôi Yến - Nguyễn Hữu Huân

Với những người thích xôi thì cái tên xôi Yến nghe thấy quen quen. Hàng xôi này cũng quá nổi tiếng rồi, có lẽ ở Hà Nội chẳng có chỗ nào ngon hơn chỗ này.  Xôi mềm, dẻo, hạt rời, lành lặn và bóng bẩy trông rất ngon mắt.
Quán  khá to , được coi là “đại gia xôi”. Ở đây loại xôi nào cũng có. Từ xôi trắng, đến xôi ngô, xôi dừa… Những món đi kèm với xôi cũng nhiều vô kể tha hồ cho bạn lựa chọn. Nào thịt gà luôc, gà xào nầm, thịt kho tàu, trứng, giò… Đủ cho bạn thay đổi khẩu vị cả tuần mà không sợ chán.
So với các loại xôi bình dân thì xôi ở đây giá cao hơn một chút khoảng 13.000 - 20000/suất. Nhưng “tiền nào của ấy” mà, cứ ăn thử đi là biết.
clip_image070
7. Phở Bát Đàn
Phở Bát Đàn đã nổi tiếng từ lâu. Và Phở gia truyền 49 Bát Đàn quả đúng mang hương vị và phong cách đặc biệt mà người Hà Nội dù đi đâu về đâu cũng không thể nào quên. Quán phở Bát Đàn khá nhỏ, thấp, bên trong chỉ vỏn vẹn có máy bộ bàn ghế gỗ thô mộc, cũ kỹ, đã tồn tại gần nửa thế kỷ nhưng không có thay đổi gì nhiều.
Ăn phở Bát Đàn có mấy cái thú, phở ngon, thịt bò thái tươi rói, thơm ngậy, nước dùng ngọt vị xương hầm, đúng kiểu phở Hà Nội truyền thống; nhưng đặc biệt nhất có lẽ là thực khách đến đây phải xếp hàng và trả tiền trước rồi phải tự tay bê bát phở nóng bỏng về chỗ ngồi.
clip_image072
8. Kem - Tràng Tiền
Nếu  đến Hà Nội mà chưa một lần thưởng thức hương vị nức tiếng của kem tràng Tiền thì chắc chắn rằng bạn đã thiếu đi phần quan trọng nhất trong hành trình của bạn đến Thủ Đô.  Ăn kem Tràng Tiền đúng vị nhất là phải ăn kem ở ngay phố Tràng Tiền gần với Hồ Gươm. Có người nói vui rằng cảnh mua kem ở Tràng Tiền chẳng khác nào cảnh xếp hàng thời bao cấp ngày xưa, nhưng thế mới hay. Có lẽ vậy mà quán kem từ thời bao cấp nổi tiếng với hương vị thơm ngon đặc biệt này  luôn tấp nập khách ra vào. Mùa hè, hay mùa đông cửa hàng lúc nào cũng nườm nượp khách ra vào.
Cửa hàng không có bàn ghế  nên khách thưởng thức kem trong tư thế và vị trí hoàn toàn tự chọn. Có người mua rồi mang kem ra cồng Nhà Hát Lớn ngồi ăn nếu muốn có chỗ ngồi thoải mái hơn hay dựng xe để thưởng thức kem ngay tại cửa hàng. Khách đứng ăn kem ngay cả khi trời lạnh và gió.
clip_image074
Hà Nội có những món ăn không phân biệt giàu nghèo, kẻ sang người khó. Kem Tràng Tiền là một trong số đó. Mùa hè đến, hàng kem đông nghẹt người và mùa đông qua vẫn không bao giờ vắng khách. Với người Hà Nội xa quê, kem Tràng Tiền đã trở thành một phần ký ức thiêng liêng, còn những ai có dịp  thưởng thức kem Tràng tiền một lần thì chắc chắn sẽ không quên ghé lại lần sau.
Máy chạy bộ không trọng lực
clip_image076

Quân đội Mỹ đả thử nghiệm thành công chiếc máy chạy bộ không trọng lực đầu tiên do NASA chế tạo trong nỗ lực giúp các thương binh hồi phục sau phẫu thuật. Chiếc máy Alter G Anti Gravity Treadmill này sử dụng kỹ thuật biến đổi trọng lượng của người tập, khiến họ cảm giác như "đang đi bộ trên mặt trăng".Nhờ máy này các bệnh nhân trải qua các cuộc phẫu thuật đầu gối hoặc xương chậu đã có thể chạy bộ, kết quả là tình trạng của họ được cải thiện nhanh chóng, giúp họ hồi phục mau hơn so với phương pháp chạy bộ trong nước như trước đây
Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa kỳ (FDA) đã công nhận máy chạy bộ Alter G nói trên như là môt thiết bị y khoa. Hệ thống điểu chỉnh áp suất không khí do NASA chế tạo đã giúp giảm tới 80% trọng lượng người chạy bộ trên máy. Vì vậy ngưỡi sử dụng máy có thể đi, đi rảo buớc hay chạy trên máy và làm đủ các đông tác ở phẩn trên và phần dưới cơ thể mà không cảm thấy sự đối kháng cũa sức nặng
Máy chạy bộ AterG rất đắt ( $30K) , nhưng trong tượng lai một thiết bị như thế sẽ cần phải có mặt tại các cơ sở y tế và các câu lạc bộ thể thao. Đương nhiên, máy Alter G là một công cụ qúi giá đối với những người bị tàn tật do tổn thương và./ hoặc có thân thề quá năng khó di chuyển
Videos liên hệ http://www.youtube.com/watch?v=nEDAt_17R3g&NR=1 http://www.youtube.com/watch?v=TLXq7cDHlis
Trung Quốc: núi Tu Di, một ngọn núi trong thần thoại cổ Ấn Độ
(bài do bạn BaTran giới thiệu)
Núi Tu Di là tên của một ngọn núi trong truyền thuyết thần thoại cổ Ấn Độ, còn gọi là Tu Di Lâu, Mạn Đà La. Theo quan niệm Phật giáo, núi Tu Di là vua của các ngọn núi, là trung tâm của thế giới, là vũ trụ quan của Phật giáo.
clip_image078
Bảng đá giới thiệu "Hang động núi Tu Di"
Bởi Trung Quốc chịu ảnh hưởng Phật giáo rất sâu sắc, nên ở đây xin giới thiệu về núi Tu Di cùng tên tọa lạc tại khu tự trị dân tộc Hồi - Ninh Hạ.
Núi Tu Di là phong cảnh thắng địa có hơn 100 hang động. Tọa lạc ở phía bắc, cách núi Lục Bàn khoảng 320 km về hướng đông nam, thành phố Ngân Xuyên, bờ bắc ngạn, song Tứ Khẩu Tử khoảng 55 km hướng tây bắc, thành phố Cố Nguyên. Dãy núi này cao sừng sững đối diện với Quan Sơn, eo vịnh nhỏ mà hẹp, thác nước sâu mà hiểm, núi non kỳ vĩ.
clip_image080
Sông Tứ Khẩu Tử
Thời cổ, sông Tứ Khẩu Tử phía dưới núi được gọi là Thạch Môn Thủy, thiết kế con đường trên sông gọi là Thạch Môn Quan, và nó đã trở thành đường hầm quan trọng cho con đường tơ lụa.
Con đường này cũng là biện pháp trọng yếu để phòng ngừa về chiến tranh, và con đường này cũng là để nối tình bang giao hữu hảo giữa vương triều nhà Hán Trung Nguyên, với các dân tộc thiểu số miền Tây vực.
Đương nhiên ngày nay vị trí của Thạch Môn Quan không còn, nhưng những hang động được phân bố trên các sườn núi vẫn toát ra luồng ánh sáng nghệ thuật rạng rỡ.
clip_image082
Núi Tu Di - Hang động thứ 5, Đại Phật đơn
thể với quy mô lớn nhất xây dựng vào đời Đường cao 20.6m
Những pho tượng trong các hang động trên núi Tu Di này, thì hang động thứ năm có một số tượng Phật được kiến tạo vào đời nhà Đường.
Trong hang động có điêu khắc tượng Đại Phật tọa thiền cao 20.6m, thần thái an nhiên, khí vũ siêu phàm. Địa thế nơi đây rộng rãi bao la, có thể nhìn bao quát từ xa. Đứng tựa vào dãy hành lang trước Đại Phật, đưa mắt hướng vọng về nơi cõi xa xưa, sông núi trên chiến trường thời cổ vẫn y như cũ, khiến cho con người thời nay càng vô cùng bùi ngùi với mối tư lương với tâm tình hoài cổ.
clip_image084
Khu du lịch Thạch Môn Quan
Hang động thứ 51 được khai thác vào thời Bắc Chu, còn gọi là "ánh sáng của Tu Di", và đã được khai quật trong lòng một ngọn núi nhỏ, là cột mốc trung tâm lớn nhất của núi Tu Di. Tư thái của 7 tượng Phật cao hơn 6m trong hang động rất ưu mỹ, thủ pháp điêu khắc rất thuần thục, đại biểu cho nét đặc sắc của thời đại tươi sáng vào thời kỳ Bắc Chu. Ngẫng nhìn chung quanh, từng sợi khói trắng quyện nhau từ trong hang động chầm chậm lan ra, giống như những sợi kim tuyến bàng bạc phản chiếu quanh các tượng điêu khắc trên bốn phía vách, khiến cho con người có cảm giác như đang lạc vào cảnh giới thần bí của thế giới Cực Lạc.
Những hang động này bắt đầu khai thác vào thời Bắc Ngụy, cách nay đã hơn 1400 năm. Trải qua thời gian lâu xa, bị mưa gió bào mòn, thêm vào đó nhiều trận động đất làm cho hư hoại .
Các triều đại Tây Ngụy, Bắc Chu, Tùy, Đường... vẫn không ngừng khai thác sửa đục tạc thêm, sau này vẫn còn tiếp tục sửa chữa, trùng tu, cho nên ngày nay mới hình thành 8 phong cảnh: Đại Phật Lục, Tử Tôn Cung, Viên Quang Tự, Tướng Quốc Tự, Đào Hoa Động, Tùng Thụ Oa, Tam Cá Quật, Hắc Thạch Câu..., tổng cộng có hơn 350 tôn tượng, nhiều nơi còn có bia đá, bích họa, đề kí..., là di sản văn hóa tôn giáo, là nơi nghiên cứu về nghệ thuật khai quật hang động TQ từ thời Bắc Ngụy đến nay.
clip_image086
Núi Lục Bàn
Các hang động núi Tu Di từ thời Bắc Ngụy đến Tùy Đường (386-534) không ngừng khai khác, sửa chữa, tô đắp Phật tượng, và đã phản ánh phong cách qua nhiều thời đại đều không đồng nhất.
Tượng Phật hang động thời Bắc Ngụy, được nặn đắp với sống mũi cao rộng, giữ nguyên phong mạo Phật giáo Ấn Độ. Có những bức tượng mặt thỏn vai trượt, áo dài tay rộng, rất giống hình tượng nghệ thuật trên bức tranh cuộn "Lạc Thần Phú" của họa sư Cố khải Chi thời Đông Tấn.
Tượng Phật đời Tùy thì mình dài, chi dưới ngắn, mặt tròn, cổ lùn, hình tượng chất phác không sinh động. Xu hướng tạo hình tượng Phật đời Đường thì tương đối hoàn mỹ hơn, tư thái phúc hậu, dáng vẻ đẫy đà, phục trang xinh đẹp rực rỡ, biểu hiện đầy đủ khí chất phi phàm của nghệ thuật đời Đường
clip_image088
Hang động núi Tu Di không giống như Đôn Hoàng, Vân Phong và Long Môn. Các động đá hầu như đều được khai thác trên vách núi của Lâm Xuyên, chỉ cần nhìn vào là thấy được tất cả.
Tùy vào sự thay đổi của thế núi, khi thì sừng sững nguy nga, khi thì bao trùm luôn cả những chỗ trủng thấp, đông tây trên dưới, như ẩn như hiện, biến hóa phong phú, một nét đẹp hùng vĩ bao la, khiến mọi người một khi đến viếng cảnh rồi thì khó có thể quên được.
Các hang động núi Tu Di còn lưu lại rất nhiều bi ký, đề ký của các triều đại như Đường, Tống, Tây Hạ... Những đề ký này là tư liệu nghiên cứu quý báu về mặt xã hội đương thời.
clip_image090
Giang Nam vào lúc tháng 4, cây cỏ xinh tươi, chim muông hội tụ. Còn mùa xuân của núi Tu Di tuy đến hơi chậm, nhưng cảnh xuân lại trêu người.
Đứng dưới núi nhìn ra xa, giữa những ngọn núi cao mà hiểm, thấp mà mộc mạc, từng khóm, từng khóm hoa đào nở rộ, từng mảng, từng mảng cây cỏ xanh biếc, mang đến cho dãy núi màu vàng đất một sức sống mãnh liệt.
Nơi đây tuy thiếu kém nét thanh tú và cái mềm mại đáng yêu của mùa xuân sớm ở Giang Nam, nhưng lại có đủ cái hào phóng và sự kiên cường đặc biệt của phương bắc, khiến cho mọi người như thể hội được một loại ý vị khác.
clip_image092
Từ cổng lớn, cái nhìn đầu tiên có thể thấy nơi tôn trí của Đại Phật
clip_image094
Đại Phật núi Tu Di - động thứ nhất

Các hang động núi Tu Di từ thời Bắc Ngụy đến Tùy Đường (386-534) không ngừng khai khác, đã phản ánh phong cách nhiều thời đại không đồng nhất.
Tượng Phật hang động thời Bắc Ngụy, sống mũi cao rộng, giữ nguyên phong mạo Phật giáo Ấn Độ. Có những bức tượng gương mặt thỏn vai trượt, áo dài tay rộng, rất giống hình tượng nghệ thuật trên bức tranh cuộn "Lạc Thần Phú" của họa sư Cố khải Chi thời Đông Tấn.
Tượng Phật đời Tùy thì mình dài, chi dưới ngắn, mặt tròn, cổ lùn, hình tượng chất phác không sinh động. Xu hướng tạo hình tượng Phật đời Đường thì tương đối hoàn mỹ hơn, tư thái phúc hậu, dáng vẻ đẫy đà, phục trang xinh đẹp rực rỡ, biểu hiện đầy đủ khí chất phi phàm của nghệ thuật đời Đường.
clip_image096
Toàn quả núi Tu Di đều là hang động
có những hang động đã phát hiện
hoặc có những cái chưa phát hiện
Tại Trung Quốc, núi Tu Di không những nổi tiếng ở Ngân Xuyên, mà nó còn là một cảnh quan nổi tiếng nhất của các tự viện Hoàng Giáo Lạt Ma Giáo tại Bắc Kinh (Hoàng Giáo là một hệ phái của Lạt Ma Giáo Tây Tạng, hưng khởi vào đầu thể kỷ 15).
Giáo nghĩa Phật giáo cho rằng, tiểu thiên thế giới phân làm ba bộ phận thượng, trung và hạ, tức là Phong luân, Thủy luân và Kim luân.
Núi Tu Di trong đây có Kim luân. Kim luân là mặt đất, trên đất có chín núi tám biển, là nơi sinh sống của toàn nhân loại.
Lại có bốn phương đông, tây, nam, bắc, mỗi phương đều có một tòa cung điện, biểu thị cho Tứ Đại Bộ Châu: Đông Thắng Thần Châu, Nam Thiệm Bộ Châu, Tây Ngưu Hạ Châu, Bắc Câu Lô Châu.
Trên Tứ Đại Bộ Châu lại đầy dẫy các vì tinh tú, thiên văn được phân bố khắp vũ trụ, bộ đỉnh của các vì sao ấy có một tiểu Đàn Thành rất đặc biệt kỳ lạ (Đàn Thành: lãnh thổ của một quốc gia hoặc là đàn cúng tế), đây là thánh địa cư trú của trời Đế Thích, tức là Thiên Đường.
clip_image098clip_image100

Thach môn thủy 
clip_image102
Đức Phật A Di Đà -
Hang động thứ 3 Sơ Đường
(TL 618-741)
clip_image104
Hang động thứ 6 -
Thích Ca, Văn Thù và Duy Ma Cật,
Bắc Ngụy (TL  471-494
clip_image106
Hang động thứ 7 -
Cúng dường chư Thiên
clip_image108
Hang động thứ 8
clip_image110
Hang động thứ 9
clip_image112
Hang động thứ 10
clip_image114clip_image116clip_image118
clip_image120clip_image122clip_image124
clip_image126clip_image128clip_image130
clip_image132clip_image134clip_image136