Thứ Hai, 26 tháng 4, 2010

KHON KHO NGUOI DAN VIET

Người Việt lao động "chui" ở TQ

Công nhân Trung Quốc
Tin BBC - Báo Hong Kong tiếp tục phản ánh vấn nạn người Việt nhập cảnh trái phép để làm việc tại miền nam Trung Quốc.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (South China Morning Post) cho hay hàng nghìn người Việt đã kiếm được việc làm trong các nhà máy ở hạ lưu sông Châu Giang, vì tình trạng thiếu lao động ở đây và lỗ hổng trong Luật Hợp đồng Lao động ra cách đây hai năm.
Báo này dẫn nguồn công nhân một nhà máy ở tỉnh Quảng Đông nói người Việt Nam chiếm tới 10% trong con số gần một nghìn công nhân nhà máy.
Con số người Việt vào khu vực này cũng đang tăng lên.
Thống kê của tỉnh Quảng Đông cho hay năm 2007 cảnh sát đã điều tra 7.940 trường hợp nghi người nước ngoài nhập lậu để sinh sống, lao động hoặc buôn bán tại đây.
Năm ngoái, 13 trường hợp thuê nhiều người nước ngoài trái phép đã bị cảnh sát phát hiện, 180 người bị trục xuất vì không có giấy phép làm việc. Trong ba tháng đầu năm nay, có sáu vụ với 154 người bị bắt.
Hồi tháng Hai, 53 người Việt đã bị cảnh sát bắt khi trên đường từ Quảng Tây đi Quảng Đông.
Ngày 19/03, 31 lao động bất hợp pháp bị phát hiện tại một nhà máy giày ở Đông Hoàn. Trước đó, ngày 02/03, 66 người Việt Nam không có hộ chiếu hợp lệ cũng bị bắt tại Chu Hải, và mới nhất, ngày 15/04, 24 công nhân Việt Nam bị phát hiện tại một nhà máy sản xuất đồ nhựa tại Thanh Viễn.
Tỉnh Quảng Đông với kinh tế phát triển nhanh đang nhiếu nhân lực, và các chủ thuê tìm tới nguồn lao động rẻ ở Việt Nam qua môi giới của những kẻ buôn người.

Thiếu lao động

Báo People's Daily hồi tháng Hai cho hay quanh dịp Tết Âm lịch, vùng châu thổ Châu giang thiếu tới hai triệu lao động. Riêng Thẩm Quyến thiếu 800.000 người và chỉ trông chờ vào người nhập cư.
Thậm chí giới chức địa phương còn đang cân nhắc tăng mức lương tối thiểu lên trên 20% để thu hút lao động.
Việc thuê nhân công nước ngoài bất hợp pháp được cho là phổ biến tại nhiều nơi, như Chu Hải, Đông Hoàn, Vân Phụ, Phật Sơn, Thanh Viễn, Thuận Đức và Triệu Khánh.
Người Việt Nam được ưa chuộng thứ nhất vì họ trông không khác gì người Trung Quốc từ phía nam, thêm nữa họ sẵn lòng làm thêm giờ và tiền lương đòi hỏi cũng thấp hơn người Trung Quốc.
Tuy nhiên, một nguồn thạo tin nói nguyên nhân họ hay được thuê là vì chủ có thể đuổi họ bất cứ lúc nào mà chẳng phải lo nghĩ về luật pháp.
Làm việc lậu cũng có nghĩa lao động không được che chở, không được bảo vệ quyền lợi và dễ bị lạm dụng.
Cũng cần phải nói là các chế độ an sinh xã hội là điều xa vời với công nhân nhập lậu.
Thông thường lao động Việt Nam đến từ các khu vực miền bắc gần Trung Quốc, những nơi nghèo hơn và cuộc sống khó khăn hơn.
Lao động có tay nghề người Việt thường không được thuê, vì chi phí cao hơn.