Thứ Sáu, 23 tháng 4, 2010

MY PHAT HANH TIEN MOI

From: Truong Le
Mỹ lưu hành đồng 100 đôla mới...

Thiết kế mới của đồng 100 USD sẽ được công bố vào trưa 21/4 tại Washington  với những chi tiết khác biệt so với tờ bạc cùng mệnh giá đang lưu hành.
Chân dung Tổng thống Mỹ
Hình ảnh Tổng thống Mỹ trong thiết kế mới được đánh giá là có sức sống hơn hẳn và tách biệt hoàn toàn so với phần nền bức ảnh. Chân dung trên các mẫu tiền giả thường không sống động, khá “phẳng”, tối và thường có các vết lốm đốm. Trên hình là chân dung Tổng thống thứ 18 của Mỹ Ulysses S. Grant được in trên tờ 50 USD.

Đường chỉ màu xanh
Rất nhiều đường chỉ màu xanh được thêm vào phía sau bức chân dung. Các đường chỉ này chạy song song nhưng vẫn có những điểm cắt đặc biệt khiến cho việc làm giả trở nên rất khó khăn. Mệnh giá đồng tiền cũng được ghi bằng chữ nhỏ tại một số vị trí đến tờ bạc. Trên hình, dòng "USA FIFTY USA 50" được in trên tờ 50 USD.

Các chi tiết nhỏ
Rất nhiều chi tiết nhỏ khác cũng được thêm vào thiết kế mới của đồng đôla để chống làm giả: Dòng chữ "The United States of America" được in ở cổ áo của Tổng thống Grant trên tờ bạc 50 USD.

Biểu tượng của Cục dự trữ Liên bang và Bộ Tài chính Mỹ
Trên tờ bạc thật, biểu tượng của Cục dự trữ Liên bang và Bộ Tài chính Mỹ được in rõ ràng, sắc nét. Biểu tượng này trên các mẫu tiền giả thường mờ và hay bị rạn. Trên hình là hai biểu tượng được in trên tờ 100 USD mới.

Đường viền
Đường viền trên đồng đôla thật thường rõ ràng và không bị đứt đoạn. Với các mẫu tiền giả, đôi khi các đường viền này bị chờm ra ngoài và mực in không rõ nét.

Chi tiết đường viền
Các đường viền trên tờ bạc cũng chứa các chi tiết nhỏ, rất khó phát hiện bằng mắt thường. Tuy nhiên, điều này cũng khiến cho việc sao chụp hay làm giả trở nên rất khó khăn.


Giấy
Loại giấy được sử dụng để in đồng USD thường chứa một số sợi cotton màu xanh và đỏ. Các mẫu tiền giả thường cố gắng tạo ra các chi tiết này bằng cách in màu lên mặt giấy. Tuy nhiên, việc phân tích mẫu tiền có thể dễ dàng chỉ ra sự khác biệt. Bên cạnh đó, việc sản xuất loại giấy làm tiền cũng là bất hợp pháp tại Mỹ. Trên hình là loại giấy được sử dụng để làm tờ 5 USD.
Mực đổi màu
Nếu lật đi, lật lại các mẫu đôla mới (trừ tờ 5 USD), bạn có thể thấy chữ số chỉ mệnh giá ở góc phải, bên dưới đồng tiền chuyển màu từ xanh sang đen, rồi lại trở lại màu xanh. Công nghệ làm tiền giả hiện nay chưa thể thực hiện được điều này.

Số seri
Mực in số seri trên tờ USD có cùng màu với mực in hiểu tượng của Bộ Tài chính Mỹ. Trên các mẫu tiền giả, màu sắc của hai chi tiết này thường có đôi chút khác nhau.

Bóng mờ
Khi đưa tờ giấy bạc loại mới ra trước ánh sáng, bạn có thể nhìn thấy bóng mờ của bức chân dung Tổng thống Mỹ ở phần trống, bên tay phải. Bóng mờ này không được in mà ẩn trong tờ bạc và có thể được nhìn thấy từ cả hai mặt. Các loại tiền giả cũng cố gắng bắt chước chi tiết này nhưng thường không thành công. Trên hình là bóng mờ trên tờ 100 USD.

Dây bảo hiểm
Giống như bóng mờ, dây bảo hiểm có thể được nhìn thấy khi đưa tờ bạc ra trước ánh sáng. Trên tờ 10 USD và 50 USD, dây bảo hiểm nào phía phải tờ bạc trong khi ở các loại tiền 5 USD, 20 USD và 100 USD, chi tiết này nằm phía bên trái. Trên hình là dây bảo hiểm in dòng chữ USA 50 trên tờ 50 USD.


Tia cực tím
Cho dù việc làm giả dây bảo hiểm giờ đây không còn quá khó khăn với công nghệ hiện đại nhưng vẫn có một cách để kiểm tra tờ bạc là thật hay giả bằng cách soi đồng đôla dưới ánh sáng cực tím. Dưới ánh sáng này, dây bảo hiểm trên tờ 5 USD sẽ hiển thị màu xanh dương, trên tờ 10 USD hiển thị màu cam, tờ 20 USD hiển thị màu xanh lục, tờ 50 USD có màu vàng trong khi dây bảo hiểm trên tờ 100 USD cho màu đỏ.
So sánh
Bất chấp những biện pháp chống làm giả nói trên, các chuyên gia thiết kế tiền vẫn cho rằng cách tốt nhất để nhận biết đồng đôla thật hay giả là cảm nhận bằng mắt và bằng tay.

Thiết kế mới được giữ bí mật cho tới lễ công bố. Tuy nhiên, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho biết thay đổi lớn nhất của tờ 100 USD mới là Chính phủ Mỹ cho phép áp dụng công nghệ Motion của hãng Crane & Co để thiết kế bóng mờ trên đồng tiền. Cụ thể, hình mờ của lãnh tụ Benjamin Franklin được in trên tờ 100 USD sẽ được in chìm trên mặt giấy. Hình ảnh này được in một cách đặc biệt và sẽ có tác dụng tương đương 650.000 thấu kính thu nhỏ, giúp hình ảnh đổi màu khi được soi dưới ánh sáng.
Đây được xem là một nỗ lực lớn của Chính phủ Mỹ nhằm chống lại nạn làm giả đồng 100 USD, một trong những mệnh giá phổ biến nhất của đồng tiền này trên thế giới. Theo thống kê của FED, loại tiền 100 USD chiếm 23,1% về số lượng và 73,9% tổng giá trị đồng USD đang được lưu thông (tính đến ngày 31/12/2009).
Trong khi đó, số liệu của Cơ quan an ninh nội địa Mỹ cũng cho thấy dù đã loại bỏ hơn 103 triệu USD trong năm 2008, lượng tiền giả được đưa vào lưu thông trong khoảng thời gian này vẫn chiếm đến 61%.
Thiết kế lại đồng 100 USD được xem là bước đi tiếp theo của Chính phủ Mỹ nhằm chống lại nạn tiền giả đang ngày một phổ biến. Trước đó, Mỹ đã công bố thiết kế mới của các loại giấy bạc 5 USD, 10 USD, 20 USD và 50 USD. Theo nhà chức trách Mỹ, mẫu tiền mới lẽ ra đã được công bố và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2008 nhưng cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới đã khiến kế hoạch này bị trì hoãn.
Những thay đổi về thiết kế của các đồng đôla mới