Chủ Nhật, 9 tháng 5, 2010

NGAY ME HIEN

From: Sung Truong  MY-CONG LE


M-O-T-H-E-R
"M" is for the million things she gave me,
"O" means only that she's growing old,


"T" is for the tears she shed to save me,
"H" is for her heart of purest gold;
"E" is for her eyes, with love-light shining,
"R" means right, and right she'll always be,
Put them all together, they spell "MOTHER",
A word that means the world to me.

--Howard Johnson (c. 1915)
LÒNG MẸ!
Chuyện thần thoại Ấn Độ kể rằng: Chàng Mohandas thuộc dòng dõi quý tộc, đến tuổi trưởng thành. Ngày nọ, khi đi săn, chàng cỡi ngựa ngang làng kia, ghé vào một căn nhà để xin nước uống. Khi gặp thiếu nữ trong nhà, chàng như người mất hồn. Tình yêu chớm nở và mãnh liệt ngay lúc ban đầu. Nhưng oái oăm thay, hai dòng họ lại có một mối thù truyền kiếp. Không gì chia cắt được, họ lén lút gặp nhau. Khi Mohandas muốn đám cưới, nàng lạnh lùng nói: “Nếu chàng thật yêu em hơn bất cứ ai trong đời nầy, hãy về nhà giết mẹ, mang trái tim đem sang cho em, và hôn lễ sẽ cử hành ngay lập tức.”
Là đứa con hiếu thảo, Mohandas không thể làm một việc đại ác như thế, nhưng tình yêu thôi thúc, nỗi khao khát được sống với người yêu, khiến chàng nghĩ rằng: Trước sau gì mẹ ta cũng sẽ qua đời! Thế là, một đêm nọ, lúc gia đình ngủ yên, Mohandas vào phòng, đâm mẹ chết, mổ lấy quả tim, cầm trên tay, phóng ngựa qua khu rừng để đem đến cho người yêu. Trái tim người mẹ vẫn còn nóng và đẫm máu. Trong lúc phi ngựa quá nhanh, trái tim tuột khỏi tay chàng, rơi vào bụi gai rừng. Mohandas dừng ngựa nhảy xuống, vạch gai tìm kiếm, chàng trở nên tức giận khi gai xước rách da thịt làm chảy máu. Chàng càu nhàu, nguyền rủa vì tìm mãi mà không thấy quả tim. Một lúc sau, chàng bỗng thấy trong đám bụi rậm có hào quang phát ra như hình trái tim, và một tiếng nói thân thương nhỏ nhẹ của mẹ bảo rằng: “Mohandas, gai nhọn có làm con đau không?"
Tuy là câu chuyện không có thật, để dạy dỗ người đời, song nó phản ảnh một vẻ đẹp cao cả trong tình yêu của mẹ. Chính giây phút mà lẽ ra trái tim mẹ phải hận thù và nguyền rủa đứa con bất hiếu, thì trái tim ấy lại thương yêu và lo lắng khi có bất cứ điều gì làm con mình bị tổn thương. Tình yêu của mẹ thật ngọt ngào biết bao!
************ ********* ********* ********* *
“Hãy chăm sóc Tâm Ý của bạn vì chúng sẽ trở thành Lời Nói của bạn.”
“Hãy chăm sóc Lời Nói của bạn vì chúng sẽ trở thành Hành Động của bạn.”
“Hãy chăm sóc Hành Động của bạn vì chúng sẽ trở thành Thói Quen của bạn.”
“Hãy chăm sóc Thói Quen của bạn vì chúng sẽ hình thành Bản Tánh của bạn.”
“Hãy chăm sóc Bản Tánh của bạn vì chúng sẽ hình thành Định Mệnh của bạn.”
“Và Định Mệnh của bạn sẽ là Cuộc Đời của bạn"
(Đức Đạt Lai Lạt Ma)