Thứ Tư, 5 tháng 5, 2010

Niềm tự hào của một người Việt được nước Pháp vinh danh

Bà Nguyễn Thị Thật với các cháu nhỏ mồ côi ở chùa Bồ Đề - Gia Lâm, Hà Nội (DR)
RFI Anh Vũ
chương trình Nhịp Cầu Tri Âm đã phỏng vấn bà Nguyễn Thi Thật Peel.
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100505-niem-tu-hao-cua-mot-nguoi-viet-duoc-nuoc-phap-vinh-danh

Hôm 14/4 vừa qua, trong một buổi lễ long trọng tại thành phố Perpignan, bà Nguyễn Thị Thật Peel, một Việt kiều đã được nước Pháp trao tặng Huân chương Bắc đẩu bội tinh đệ ngũ đẳng, Chevalier de l’Ordre national de la légion d’honneur.
Danh hiệu cao quý này thường được nước Pháp dành để vinh danh cho những người đã có nhiều đóng góp tích cực trong lĩnh vực nhân đạo, giao lưu văn hóa Pháp với các nước và tăng cường sự hiểu biết giữa các dân tộc.
Sinh ra tại Bến Tre, 18 tuổi, bà Thật sang Pháp với ý định ban đầu là học âm nhạc, nhưng sau đó lại trở thành một giảng viên tiếng Anh. Rồi bà chuyển sang làm công tác nhân đạo cho Liên Hiệp Quốc chuyên giúp đỡ những người tị nạn định cư hòa nhập vào cuộc sống sở tại. Đã có một thời gian dài bà Thật là phụ trách công tác thông tin của “Chương trình quốc tế Cộng đồng Châu Âu về tái hoà nhập người hồi hương tại VN”.
Vậy là đã có hơn 50 năm sống xa xứ với những trăn trở về cội nguồn của mình. Mọi hoạt động của bà đều luôn hướng tới một ý nghĩ là làm sao có thể giúp đỡ bà con quê hương được nhiều hơn. Ngay từ những năm 1980, bà đã góp phần đưa nhiều đoàn bác sĩ Pháp tới hoạt động nhân đạo ở VN, đồng thời tổ chức quyên góp nhiều thuốc men và dụng cụ y tế gửi về giúp đỡ người dân trong nước. Thấy trẻ em ở Việt Nam nghèo khổ, không có điều kiện học hành, về Pháp bà Thật lại đi tìm những người hảo tâm đứng ra bảo trợ, đỡ đầu cho các em nhỏ.
Không phải là một nhà nghiên cứu văn hóa, nhưng mọi hoạt động trao đổi giao lưu văn hóa Pháp-Việt thời gian gần đây tại Perpignan không thể thiếu vai trò của bà Thật Peel. Hiện bà là chủ tịch Hội Văn hóa Pháp-Việt của thành phố. Nhân dịp bà được nhà nước Pháp vinh danh,
chương trình Nhịp Cầu Tri Âm đã phỏng vấn bà Nguyễn Thi Thật Peel.http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100505-niem-tu-hao-cua-mot-nguoi-viet-duoc-nuoc-phap-vinh-danh