Thứ Hai, 3 tháng 5, 2010

ILãnh đạo Việt Nam có mặt trên danh sách 40 nhà cầm quyền chống tự do báo chí

NGÀY TỰ DO BÁO CHÍ
RFI Thứ hai 03 Tháng Năm 2010 -


Ngày Quốc tế Tự do báo chí (DR)

Tú Anh
Hôm nay, nhân Ngày quốc tế tự do báo chí (3/5/2010), tổ chức Reporters sans Frontières (Phóng Viên Không Biên Giới) công bố danh sách 40 nhà lãnh đạo chống tự do báo chí trong đó có ông Nông Đức Mạnh.
Hôm nay, PhóngViên Không Biên Giới (RSF) trụ sở đặt tại Paris, phổ biến danh sách những người lãnh đạo chính trị, tôn giáo trên thế giới xem báo chí là kẻ thù. Theo RSF, đây là những người có quyền lực, có thể sử dụng quyền hành để kiểm duyệt, bỏ tù tra tấn, thậm chí ám sát nhà báo và bất chấp luật pháp. Trong danh sách  40 nhân vật này, có chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, chủ tịch Cuba Raoul Castro,tổng thống Iran Ahmadinejad, thủ tướng Nga Vladimir Poutin, lãnh đạo Bắc Triều tiên Kim Jong Il và tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh.
Ngoài 17 lãnh đạo quốc gia và thủ tướng chính phủ, Phóng Viên Không Biên Giới còn còn liệt kê tên tuổi 23 nhân vật và tổ chức khác. Trong số này có giáo sĩ Omar lãnh đạo Taliban tại Afghanistan, giáo chủ hồi giáo Iran Ali Khamenei, đứng chung danh sách với các tổ chức xã hội đen tại Ý, các cơ quan quốc phòng của Israel và một số cơ quan an ninh của Palestine.
Tại châu Á, trong danh sách đen của Reporters sans Frontières người ta thấy có tên lãnh đạo Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Lào, Miến Điện, tổng bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam Nông Đức Mạnh.
Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới nhận định là : "ông Nông Đức Mạnh với vai trò lãnh đạo phe bảo thủ trong đảng Cộng Sản trong bối cảnh chuẩn bị Đại hội Đảng vào đầu năm 2011 đã mở ra một chiến dịch đàn áp giới nhà báo tự do, những người viết tin trên mạng internet, những nhà văn ly khai. Theo lệnh của ông Nông Đức Mạnh, công an tập trung tấn công các nhà văn và nhà báo mạng lên tiếng về vụ mỏ bô-xit ở Tây nguyên giao cho Trung Quốc khai thác.
Chỉ trong vòng vài tháng, mà khoảng 20 tiếng nói bất đồng chính kiến ở Việt Nam đã chia nhau các bản án gần một trăm năm tù giam. Chỉ riêng trong ngày 20 tháng giêng, thạc sĩ Nguyễn Tiến Trung , Luật sư lê Công Định và nhiều nhà bất đồng chính kiến bị lãnh án tổng cộng 33 năm tù. Tháng ba năm nay, linh mục Nguyễn Văn Lý, một trong những người chủ trương báo chui Tự Do Ngôn Luận mới được trả tự do tạm sau khi bị tai biến mạch máu não hai lần trong nhà giam. Trong khi đó thì những người trong ban biên tập báo Tổ Quốc, không được cấp giấy phép, bị công an và côn đồ sách nhiễu thường xuyên".
Hiệp Hội Phóng Viên Không Biên Giới kết luận là ông Nông Đức Mạnh, thừa kế guồng máy do ông Hồ Chí Minh lập ra, đã "qua mặt thủ tướng và chủ tịch nước", tập trung trong tay mọi quyền lực để áp đặt các biện pháp kiểm duyệt thông tin và bắt giam những người có tiếng nói khác biệt, bất chấp mọi phản đối của cộng đồng quốc tế.