Thứ Ba, 7 tháng 12, 2010

Nguời Việt Năm Châu

Tỷ Phú “2 Đô” Ở Tuổi 33 Và Huyền Thoại Việt Trên Đất Mỹ                                                       Người Việt Boston/By Hoang Hieu • Dec 7th, 2010 • (Theo BWP)  http://www.diendannguoidanvietnam.com/

Thấy Trung Dung, không ai sẽ nghĩ rằng anh đã trở thành một tỷ phú ở tuổi 33, vì khi đặt chân đến Mỹ với chỉ có vỏn vẹn 2 đô la trong túi nhưng rồi 15 năm sau, anh đã bán công ty riêng của mình với giá 1,8 tỷ đô la.
trung Dung
Nhà doanh nghiệp trẻ Trung Dung. (Nguyên tên gốc Việt của anh là Dung Văn Trung.Thân phụ anh, ông Dung Văn Đối, đã từng là Giám đốc Điều hành Việt Mỹ Dân vụ hội (VACA) tại Dorchester, thành phố Boston, tiểu bang Massachusetts.
Thành công nổi bật của nhà doanh nghiệp trẻ người Việt tên Trung Dung nầy đang thu hút giới truyền thông Mỹ. Anh đang trở thành một “huyền thoại” trong thế giới công nghệ kỹ thuật cao.

Những bài viết về anh xuất hiện trên các báo và tạp chí nổi tiếng như Forbes, Fortune, Financial Times, Wall Street Journal, San Francisco Chronicle… và trong cuốn sách Giấc mơ Mỹ (The American Dream) của cựu xướng ngôn viên đài CBS Dan Rather.
Ước mơ!
Bước ngoặt lớn đầu tiên đến với anh 20 năm trước đây khi là một chàng trai 17 tuổi. Năm 1984, Trung Dung rời Việt Nam sang Mỹ. Lúc bấy giờ, trong túi anh chỉ có vỏn vẹn 2 đô la và vốn tiếng Anh rất ít ỏi.
Lúc đầu anh và người chị về ở tiểu bang Louisiana, sau đó chuyển sang thành phố Boston, tiểu bang Massachusetts. Một năm sau, anh hoàn tất kỳ thi tương đương trung học (GED) và ghi tên học hai môn Toán và Tin học ở Trường Đại học Massachusetts ở Boston.
Trung Dung tiếp tục vừa học vừa làm đủ việc, từ rửa chén nhà hàng đến kỹ thuật viên trong các phòng máy tính để nuôi sống bản thân và gia đình. Hàng tháng anh trích một phần ba khoản thu nhập từ 300 đến 400 đô la để gửi về cho gia đình ở Việt Nam.
Cuối cùng anh đã lấy được hai bằng đại học về toán và tin học, đồng thời hoàn tất một phần lớn chương trình cao học.
Cũng trong thời gian đó, mẹ anh bị bệnh ung thư, anh phải tạm dừng việc học để đi làm full time kiếm tiền lo cho mẹ. Cuối năm 1995, sau khi mẹ mất, anh từ bỏ công việc test software để theo đuổi kế hoạch: Phát triển một lập trình có thể giúp các công ty điều khiển, kiểm soát, quản lý công việc kinh doanh qua mạng internet.
Với kiến thức về máy tính, Trung Dung thành lập công ty OnDisplay, giúp các doanh nghiệp lấy dữ liệu từ những vị trí khác trên mạng trong khi vẫn ở tại chỗ của mình.
Vì không có đủ tiền mua máy tính xách tay, anh phải gắn chiếc máy tính cá nhân cồng kềnh và màn hình 17-inches lên chiếc xe hơi Honda Civic rồi “kéo lê” nó đi từ nơi này đến nơi khác để giới thiệu sản phẩm trí tuệ của mình.
Là người chưa có thành tích, nên anh chẳng thu hút được sự chú ý của các doanh nghiệp. Vốn đã ốm yếu, anh lại càng ốm hơn do bị sụt cân và trở nên xanh xao vì mất ngủ do bị giằng xé giữa lựa chọn phải nuôi sống gia đình và thực hiện ước mơ của mình.
May mắn thay, một người bạn giới thiệu anh với ông Mark Pine, nguyên là Ủy viên Ban Quản trị công ty Sybase Software Inc., tuy đã về hưu nhưng ông vẫn ham thích nhúng tay vào ngành công nghệ kỹ thuật cao. Đó là một cơ hội mà anh Trung quyết định không để vuột mất.
Thành công
Được sự hỗ trợ của Mark Pine, OnDisplay trở thành một trong những công ty cung cấp software thành công, thu hút những khách hàng như Travelocity. Ý tưởng của anh đã thuyết phục được các nhà đầu tư và huy động được 35 triệu đô la từ các nhà đầu tư trước khi chuyển sang cổ phần hóa.
Năm 1999, khi công ty chuyển sang cổ phần hóa, trị giá cổ phiếu của Trung Dung trên giấy tờ là 85 triệu đô la. Năm tháng sau, công ty và thương hiệu của nó được chuyển nhượng cho Vignette với cái giá 1,8 tỷ đô la.
Ở khu trường sở Bishop Ranch tại San Ramon, thuộc tiểu bang California, trong tòa cao ốc cạnh trụ sở cũ của OnDisplay, Trung Dung lại mở một công ty về software mới, Công ty Fogbreak Solutions mà anh hy vọng sẽ “tỏa sáng” hơn công ty trước của mình.
Với Fogbreak Solutions, anh nâng mục tiêu thành đạt cao hơn trước. Vừa là sáng lập viên, vừa đảm nhiệm chức vụ Giám đốc điều hành, anh muốn làm cho Fogbreak phát triển thành một công ty lớn và có lợi nhuận ngang ngửa với PeopleSoft nổi tiếng của Mỹ.
Khiêm tốn!
Hiện nay Fogbreak vẫn đang đối mặt với những thách thức của thị trường kỹ thuật cao, đang tăng cao trong những tháng gần đây, nhưng không đến nỗi nóng bỏng như thời OnDisplay.
Oracle Corp. và PeopleSoft xích lại gần nhau trên thị trường cung cấp dịch vụ, trong khi đó các doanh nghiệp vẫn còn thận trọng khi mua những sản phẩm của một công ty mới phát triển mà họ chưa biết có còn tồn tại trong những năm tới hay không? Nhưng anh Trung không hề nhụt chí.
Trụ sở chính của Fogbreak, công ty mới của Trung Dung chẳng có chút hào nhoáng để xứng tầm với một người vừa tạo nên một gia tài kếch xù. Thật can đảm khi lập thêm một công ty mới trong bối cảnh kinh tế suy sụp, Trung Dung hiểu rằng không được hoang phí trong chi tiêu. Anh thà không có thư ký và một văn phòng xa hoa lộng lẫy để tập trung tất cả cho nhu cầu của khách hàng.
Những người từng gặp người tỷ phú này khi anh còn là một chàng trai tay trắng đều nhận xét rằng, anh là một người rất khiêm tốn. Anh thành công vì đã biết nắm lấy cơ hội đúng lúc trên thị trường kinh doanh.