Thứ Bảy, 1 tháng 1, 2011

Nga: hai bài học về phục vụ dân

TT - Thủ tướng Nga Vladimir Putin dường như đã đưa ra một thông điệp mạnh mẽ về cung cách làm việc và phục vụ dân của quan chức nhà nước trong năm 2011 qua một vài vụ “chấn chỉnh” nghiêm khắc vào những ngày cuối năm...
Thứ nhất là không được “hứa lèo” với người dân, nếu “hứa lèo” thì phải gánh chịu hậu quả lập tức.
Thứ hai là phải có trách nhiệm với dân, không được lo cái riêng mà bỏ cái chung.

Hãng RIA Novosti đưa tin đêm giao thừa 1-1-2011, Bộ trưởng Năng lượng Nga Sergei Shmartko và Thống đốc vùng Matxcơva Boris Gromov đã phải đến những khu vực mất điện quanh thủ đô để “đón năm mới” cùng người dân địa phương, thay vì ở nhà ăn tiệc cùng gia đình.
Ông Shmartko đến làng Kutyino thuộc quận Podolsk, cách Matxcơva 20km về phía nam. Còn ông Gromov đến các làng Kurovo và Akatovo ở phía tây thủ đô, thuộc quận Ruza. Trận mưa đá lạnh lẽo tấn công Matxcơva và các vùng lân cận cuối tuần trước đã phá hủy lưới điện thủ đô, đẩy 400.000 dân ở 789 làng và thị trấn rơi vào cảnh mất điện trong thời tiết giá lạnh. Sân bay Domodedovo cũng bị đóng cửa.
“Tôi muốn xin lỗi vì những gì đã xảy ra” - RIA Novosti dẫn lời Thống đốc Gromov nói với cư dân quận Ruza.
Trước đó, ông Gromov từng cam kết sẽ phục hồi hoàn toàn dịch vụ điện cho người dân vào 18g ngày 31-12-2010. Tuy nhiên đến giao thừa 1-1-2011 vẫn còn 35 ngôi làng với 4.000 cư dân phải sống trong cảnh tối tăm và lạnh lẽo do không có điện. Hôm 31-12-2010, ông Putin đã mở cuộc họp với Thống đốc Gromov, Bộ trưởng Shmartko và lãnh đạo Công ty điện lực MRSK là Nikolai Shvets để chất vấn tại sao họ chưa thực hiện được cam kết.
“Ông đã nói rằng mọi chuyện sẽ ổn vào lúc 18g. Nếu không chắc thế thì đừng có mà hứa - ông Putin phê phán - Vẫn còn tới 4.000 người dân không có điện. Tôi nghĩ các ông phải đến và ăn mừng năm mới với họ. Cả ba người”.
Thứ hai là phải có trách nhiệm với dân, không được lo cái riêng mà bỏ cái chung. Itar-Tass cho biết ngày 29-12-2010, Thủ tướng Putin đã cấm các quan chức giao thông nghỉ lễ chừng nào tình trạng hỗn loạn tại các sân bay do bão tuyết và mưa đá gây ra còn chưa chấm dứt.
“Những người có trách nhiệm phải có mặt tại chỗ ngay từ đầu, chứ không phải lo ăn mừng năm mới” - ông Putin tuyên bố trong một cuộc họp chính phủ được phát lại trên truyền hình.
“Tình hình đang rất khó khăn, tất cả tùy thuộc vào chúng ta, nhưng đừng có ngồi đó mà rên rỉ, tất cả hãy làm việc đi. Nhiều vùng đang mất điện hoàn toàn, hàng ngàn người đang bị kẹt tại các sân bay” - ông nói tiếp, và nghiêm cấm các quan chức không được bỏ đi nghỉ lễ..
“Không có bất cứ ngày nghỉ lễ nào cho đến khi có lệnh mới. Tất cả phải ở lại tại chỗ” - ông Putin nói dằn từng tiếng một.
Bão tuyết cùng mưa đá cuối năm đã buộc các hãng hàng không phải hoãn, hủy hàng trăm chuyến bay ở hai sân bay lớn của Matxcơva là Domodedovo và Sheremetyevo, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch đi lại của 20.000 người. Nhiều vụ cãi cọ đã nổ ra ở sân bay Domodedovo và Sheremetyevo, các hành khách dọa kiện Hãng hàng không quốc gia Nga Aeroflot.
Thủ tướng Putin cũng phê phán cách thức các hãng hàng không đối xử tệ hại với hành khách. “Người ta đang đối xử với dân ra sao? Được chăng hay chớ. Sao lại kỳ vậy” - ông nhấn mạnh.
Các hãng hàng không sau đó đã phải xin lỗi hành khách, như RIA Novosti cho biết, hôm 31-12-2010 Hãng hàng không Aeroflot đã sa thải phó tổng giám đốc Vladimir Smirnov.
Trong cuộc gặp với tổng giám đốc Aeroflot Vitaly Savelyev, Bộ trưởng Giao thông Igor Levitin khẳng định nhiều sai lầm đã dẫn đến cuộc khủng hoảng ở các sân bay Matxcơva và đồng ý với quyết định sa thải ông Smirnov.